Top 12 # Xem Nhiều Nhất Viết Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Athena4me.com

Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

Trước khi luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo, cần ôn lại lí thuyết về hai loại văn bản này. Nội dung cơ bản cần ôn lại được thể hiện qua bảng sau:

Nhằm đề đạt nguyện vọng mong được giúp đỡ, giải quyết một việc gì đó.

Nhằm trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của cá nhân hay tập thể, để cấp trên được biết.

Nội dung văn bản

Gồm các mục sau:

– Quốc hiệu và tiêu ngữ.

– Địa điểm và thời gian làm đề nghị.

– Tên văn bản (“Giấy đề nghị”).

– Nơi nhận đề nghị.

– Người (tổ chức) đề nghị.

– Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị.

– Kí tên

Gồm các mục sau:

– Quốc hiệu và tiêu ngữ.

– Địa điểm và thời gian làm đề nghị.

– Tên văn bản (“Báo cáo – về…”).

– Nơi nhận báo cáo.

– Người (tổ chức) báo cáo.

– Nêu sự việc và các kết quả đã làm được.

– Kí tên

Hình thức trình bày văn bản

– Tên văn bản viết chữ cỡ to.

– Trình bày văn bản cần trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa, cân đối.

– Cụ thể, mỗi mục ở trên cách nhau 2, 3 dòng ; không viết sát lề trang giấy ; không để khoảng trống lớn ở phần trên và phần dưới trang giấy.

Các mục cần chú ý

– Tên người (tổ chức) đề nghị

– Nơi nhận đề nghị

– Nội dung đề nghị

– Tên người (tổ chức) báo cáo

– Nơi nhận báo cáo

– Nội dung báo cáo.

II – HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

1. Muốn nêu được tình huống phải làm văn bản đề nghị và báo cáo, em xem lại phần Mục đích viết văn bản đề nghị và báo cáo, đồng thời xem lại các ví dụ mẫu trong SGK. Liên hệ với tình hình của bản thân và của lớp học, từ đó, em có thể dễ dàng nêu được tình huống cần viết đề nghị và báo cáo.

Một số ví dụ:

a) Tình huống cần viết giấy đề nghị:

Giả định em là lớp trưởng, thay mặt lớp, em viết giấy đề nghị kính gửi Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên dạy bộ môn xin được giải quyết một trong các việc sau:

– Về mùa đông, ánh sáng trong phòng học không đủ ; đề nghị bổ sung đèn chiếu sáng trong lớp học.

– Cạnh trường có một xưởng sản xuất đồ gỗ, gây tiếng ồn ảnh hưởng tới việc học của học sinh. Đề nghị nhà trường có biện pháp giải quyết.

– Sân tập dành cho môn Thể dục quá xấu ; đề nghị giáo viên dạy môn Thể dục có ý kiến với nhà trường cho học sinh được thực hành ở địa điểm khác.

– Báo cáo về tình hình đi học muộn của học sinh lớp 7A trong tháng 3 năm 2004.

3. a) Mục đích là xin nhà trường miễn học phí thì phải viết đơn. Trong đơn, HS vừa trình bày hoàn cảnh gia đình vừa đề đạt nguyện vọng của mỉnh. Ở trường hợp này, HS viết báo cáo là không phù hợp.

b) Để thầy, cô giáo nắm được những việc lớp đã làm thì HS phải viết báo cáo. Trong trường hợp này, HS viết văn bản đề nghị là không đúng.

c) Muốn nhà trường biểu dương, khen thưởng bạn H. thì phải viết văn bản đề nghị, ở đây, HS viết đơn là không phù hợp.

Mai Thu

Soạn Bài: Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

Trước khi luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo, cần ôn lại lí thuyết về hai loại văn bản này. Nội dung cơ bản cần ôn lại được thể hiện qua bảng sau :

II – HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

1. Muốn nêu được tình huống phải làm văn bản đề nghị và báo cáo, em xem lại phần Mục đích viết văn bản đề nghị và báo cáo, đồng thời xem lại các ví dụ mẫu trong SGK. Liên hệ với tình hình của bản thân và của lớp học, từ đó, em có thể dễ dàng nêu được tình huống cần viết đề nghị và báo cáo.

Một số ví dụ :

a) Tình huống cần viết giấy đề nghị :

Giả định em là lớp trưởng, thay mặt lớp, em viết giấy đề nghị kính gửi Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên dạy bộ môn xin được giải quyết một trong các việc sau :

– Về mùa đông, ánh sáng trong phòng học không đủ ; đề nghị bổ sung đèn chiếu sáng trong lớp học.

– Cạnh trường có một xưởng sản xuất đồ gỗ, gây tiếng ồn ảnh hưởng tới việc học của học sinh. Đề nghị nhà trường có biện pháp giải quyết.

– Sân tập dành cho môn Thể dục quá xấu ; đề nghị giáo viên dạy môn Thể dục có ý kiến với nhà trường cho học sinh được thực hành ở địa điểm khác.

– Báo cáo về tình hình đi học muộn của học sinh lớp 7A trong tháng 3 năm 2004.

3. a) Mục đích là xin nhà trường miễn học phí thì phải viết đơn. Trong đơn, HS vừa trình bày hoàn cảnh gia đình vừa đề đạt nguyện vọng của mỉnh. Ở trường hợp này, HS viết báo cáo là không phù hợp.

b) Để thầy, cô giáo nắm được những việc lớp đã làm thì HS phải viết báo cáo. Trong trường hợp này, HS viết văn bản đề nghị là không đúng.

c) Muốn nhà trường biểu dương, khen thưởng bạn H. thì phải viết văn bản đề nghị, ở đây, HS viết đơn là không phù hợp.

Soạn Văn Bài: Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Soạn văn bài: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

I. Ôn lại lí thuyết về văn bản đề nghị và báo cáo

Câu 1: Điểm khác nhau về mục đích viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo

Văn bản đề nghị: nhằm để đạt một yêu cầu, một nguyện vọng, xin được cấp trên xem xét, giải quyết.

Văn bản báo cáo: nhằm trình bày những việc đã làm và chưa làm được của một cá nhân hay một tập thể cho cấp trên biết.

Câu 2: Điểm khác nhau về nội dung văn bản đề nghị và văn bản báo cáo

Văn bản đề nghị: nêu những dự tính, những nguyện vọng của cá nhân hay tập thể cần được cấp trên xem xét. Đó là những điều chưa thực hiện, là những định hướng ở tương lai.

Văn bản báo cáo: nêu những sự kiện, sự việc đã xảy ra, có diễn biến, có kết quả làm được hoặc chưa làm được cho cấp trên biết. Đó là những điều đã qua, xảy ra trong quá khứ.

Câu 3: Điểm giống nhau và khác nhau về hình thức trình bày của văn bản đề nghị và văn bản báo cáo

– Giống nhau: trình bày trang trọng, rõ ràng, sáng sủa theo số mục quy định sẵn.

– Khác nhau:

Văn bản đề nghị phải có mục chủ yếu: ai đề nghị, đề nghị ai, đề nghị điều gì.

Văn bản báo cáo phải có mục chủ yếu: báo cáo của ai, báo cáo với ai, báo cáo về việc gì, kết quả như thế nào.

Câu 4: Những sai sót cần tránh của cả hai loại văn bản:

Thiếu một trong các mục chủ yếu của mỗi loại văn bản.

Trình bày không cân đối, thiếu sáng rõ.

Thiếu số liệu, chi tiết cụ thể.

– Những mục cần chú ý là: tên văn bản, nơi nhận báo cáo (đề nghị), người báo cáo (đề nghị), nêu sự việc lí do báo cáo (đề nghị)

II. Luyện tập

Câu 1: Tình huống thường gặp trong cuộc sống phải làm văn bản đề nghị, báo cáo:

– Một số trường hợp cần viết đề nghị:

– Một số trường hợp cần viết báo cáo:

Lớp trưởng báo cáo kết quả xếp loại thi đua của lớp trong tháng.

Bí thư báo cáo về buổi sinh hoạt chi đoàn của lớp

Tình hình học tập của lớp khi kết thúc năm học.

Câu 2: Tự viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáo theo tình huống đã lựa chọn.

Câu 3: Chỉ ra chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản:

Văn bản 1: Viết báo cáo là không phù hợp, trong tình huống này phải viết đơn để trình bày hoàn cảnh gia đình và để đạt nguyện vọng của mình

Văn bản 2: Viết văn bản đề nghị là không đúng trong trường hợp này phải viết báo cáo vì cô giáo chủ nhiệm muốn biết tình hình và kết quả của lớp trong việc giúp đỡ gia đình thương bình liệt sĩ và bà mẹ Việt Nam anh hùng

Văn bản 3: Trường hợp này không thể viết đơn mà phải viết văn bản đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường biểu dương khen thưởng cho bạn H.

Soạn Bài Lớp 7: Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Soạn bài lớp 7: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo lớp 7

Soạn bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

2. Nội dung văn bản đề nghị và báo cáo có gì khác nhau?

3. Hình thức trình bày của văn bản đề nghị và báo cáo có gì giống và khác nhau?

4. Cả hai loại văn bản khi viết cần tránh những sai sót gì? Những mục nào cần chú ý trong mỗi loại văn bản?

Gợi ý:

1. Mục đích viết văn bản đề nghị và báo cáo có những điểm khác nhau như sau:

– Văn bản báo cáo: được viết để trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả của một cá nhân hay tập thể lên cấp trên.

– Văn bản đề nghị: Được viết khi một cá nhân hay một tập thể có nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó trong cuộc sống sinh họat và học tập, muốn gửi lên các cá nhân hay tổ chức có thẩm quyền để nêu lên ý kiến, nguyện vọng của mình.

2. Nội dung văn bản đề nghị và báo cáo có điểm khác nhau sau:

– Văn bản báo cáo

– Phải cụ thể chính xác về số liệu, ngày tháng phải rõ ràng, không nhất thiết phải đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai? Báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào?

– Văn bản đề nghị: Phải đảm bảo các mục Ai đề nghị? Đề nghị ai? Đề nghị điều gì?

3. Hình thức trình bày của văn bản đề nghị và báo cáo có điểm giống và khác nhau sau:

– Giống nhau ở chỗ đều phải có các mục sau:

+ Quốc hiệu và tiêu ngữ.

+ Địa điểm và thời gian làm văn bản

+ Tên văn bản.

+ Nơi nhận văn bản.

+ Tên cá nhân hoặc tổ chức làm báo cáo, đề nghị.

+ Lí do.

+ Chữ kí.

– Khác nhau: Báo cáo thường có nhiều đề mục và nội dung cũng dài hơn so với văn bản đề nghị.

4. Cả hai loại văn bản khi viết cần tránh những sai sót:

+ Tên văn bản cần viết hoa, khổ chữ to, đậm.

+ Trình bày các phần cân đối rõ ràng. Những mục cần chú ý: Tên cá nhân hay tổ chức đề nghị, báo cáo và nội dung của hai loại văn bản trên.

II- LUYỆN TẬP

Bài tập 1: Hãy nêu một số tình huống thường gặp trong cuộc sống mà em cho là phải làm văn bản báo cáo và một tình huống phải làm văn bản đề nghị.

Gợi ý:

– Tình huống viết báo cáo: Hết học kì I, em làm báo cáo về tình hình học tập và rèn luyện đạo đức của các bạn trong lớp để cô giáo chủ nhiệm được biết.

– Tinh huống viết văn bản đề nghị: Ở lớp em, một quạt mát đã bị hỏng. Do thời tiết mùa hè nóng nực đã ảnh hưởng tới việc học tập của các bạn. Em thay mặt lớp viết văn bản đề nghị lên Ban Giám hiệu nhà trường để Ban Giám hiệu có kế hoạch sửa chữa lại kịp thời.

Bài tập 2: HS dựa vào 2 tình huống trên, kết hợp với các kiến thức đã học về văn bản báo cáo và văn bản đề nghị để viết thành văn bản hoàn chỉnh.

Bài tập 3: Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản:

Gợi ý:

a. HS phải viết đơn để trình bày hoàn cảnh và đề đạt nguyện vọng của mình

b. HS phải viết báo cáo.

c. Cả lớp phải làm văn bản đề nghị lên cô giáo chủ nhiệm và Ban Giám hiệu nhà trường để khen thưởng bạn H.