Viết Đoạn Văn Ngắn Cảm Nhận Về Chú Bé Hồng Trong Tác Phẩm “trong Lòng Mẹ”

--- Bài mới hơn ---

  • Từ Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Em Hãy Nêu Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Tôi Khi Nói Chuyện Với Bà Cô
  • Bài Văn Phân Tích Nhân Vật Bà Cô Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Để Làm
  • Nhân Vật Bà Cô Trong Đọan Trích Trong Lòng Mẹ
  • Nêu Cảm Nhận Của Em Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Mẹ Tôi
  • Cảm Nhận Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Những Trang Văn Của Nguyên Hồng
  • Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về chú bé Hồng trong tác phẩm “Trong lòng mẹ” là tài liệu môn Ngữ văn lớp 8 được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các em học sinh và phụ huynh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

    Ngữ văn 8: Cảm nhận về chú bé Hồng trong tác phẩm “Trong lòng mẹ”

    VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 8. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

    1. Đoạn văn ngắn cảm nhận về chú bé Hồng – Đoạn văn 1

    Hồng là một cậu bé đáng thương trong xã hội phong kiến, cậu bé sống trong sự ghẻ lạnh của họ hàng bên nội và nhất là người cô. Người cô luôn muốn xóa đi tình cảm trong sáng về người mẹ của cậu bé đáng thương nhưng không, cậu vẫn luôn tin vào mẹ của mình, bảo vệ mẹ và tình yêu mẹ lại càng mãnh liệt hơn nữa. Tình yêu đó đủ đánh tan đi mọi ranh giới của sự cay nghiệt mà người cô đặt ra và tình yêu đối với mẹ đã làm cậu bé Hồng vượt qua tất cả và còn lại nơi đây chỉ là tình mẫu tử thiêng liêng dù trong hoàn cảnh nào cũng không bao giờ mất.

    2. Đoạn văn ngắn cảm nhận về chú bé Hồng – Đoạn văn 2

    Cậu bé Hồng là nhân vật chính, nhân vật tự truyện được viết như sự phát ngôn và hóa thân của nhà văn Nguyên Hồng. Cậu bé Hồng có một tuổi thơ đầy cay đắng và tủi cực. Cha cậu mất sớm do nghiện ngập, mẹ cậu vì túng quẫn nên bỏ con đi tha hương cầu thực. Cậu phải sống trong sự ghẻ lạnh của họ hàng bên nhà nội. Nhưng Hồng cũng là một cậu bé thông minh, nhạy cảm. Khi nghe những lời nói thâm độc và những rắp tâm vấy bẩn của bà cô. Cậu bé tinh ý nhận ra những tâm địa độc ác của bà cô. Cậu bé Hồng có một trái tim tha thiết yêu thương mẹ. Mặc cho bà cô luôn nói xấu mẹ cậu nhưng tình yêu của Hồng dành cho mẹ vẫn đằm thắm, vẹn nguyên. Cậu có một trái tim luôn khao khát hạnh phúc được ở bên người mẹ hiền. Khi đi học về, cậu vô tình gặp được mẹ. Cậu sung sướng cực điểm khi gặp mẹ ở trong lòng mẹ. Có thể nói, cậu bé Hồng là hình ảnh của tuổi thơ nhiều bất hạnh nhưng vẫn tỏa sáng một trái tim yêu thương sâu sắc, để lại ấn tượng trong lòng người đọc.

    3. Đoạn văn ngắn cảm nhận về chú bé Hồng – Đoạn văn 3

    Chú bé Hồng là một cậu bé có một tuổi thơ bất hạnh nhưng cậu có một tâm hồn vô cùng trong sáng và dạt dào tình yêu thương. Bố cậu ăn chơi, nghiện ngập mất sớm, mẹ cậu phải tha hương cầu thực. Còn cậu, cậu phải sống với bà cô cay nhiệt, ghẻ lạnh, luôn gieo rắc vào đầu óc non nớt của đứa cháu những hình ảnh xấu về người mẹ để cậu ruồng rẫy mẹ của mình. Nhưng Hồng đã ruồng bỏ những lời nói thâm độc của bà cô, cậu đặt một niềm tin mãnh liệt vào người mẹ của mình, cậu căm hận những thành kiến tàn ác đã khiến cho mẹ con Hồng phải xa lìa. Hơn ai hết, cậu luôn muốn sống trong tình yêu thương, được mẹ vỗ về, được làm nũng được chiều chuộng,… như bao đứa trẻ khác. Giờ đây mẹ là niềm hạnh phúc, là khát khao duy nhất của cậu. Và rồi, vào hôm giỗ đầu thầy cậu. Mẹ đã về. Hồng sung sướng vô bờ. Dạt dào, miên man khi được nằm trong lòng mẹ, được mẹ âu yếm vỗ về. Tất cả những khổ đau, những lời nói của bà cô đều bị lãng quên – trôi đi nhẹ như một đám mây. Trong lòng cậu lúc này chỉ còn niềm hạnh phúc. Qua đây, ta thấy được Hồng là một chú bé hiếu thảo, có tâm hồn trong sáng và hơn nữa cậu có một tình yêu thương cháy bỏng dành cho người mẹ bất hạnh của mình: hay là biểu hiện rõ nhất của tình mẫu tử thiêng liêng.

    4. Đoạn văn ngắn cảm nhận về chú bé Hồng – Đoạn văn 4

    Đọc Trong lòng mẹ, ta bắt gặp một bé Hồng rất đáng thương, đáng yêu, trong đau khổ, trái tim thương yêu của em vẫn dành cho người mẹ một cách đằm thắm, trọn vẹn. Cậu bé sống trong một hoàn cảnh vô cùng bất hạnh. Em sinh ra bởi một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, rồi cha qua đời vì nghiện ngập, mẹ em phải tha hương cầu thực, xa quê, xa gia đình, em sống với người họ hàng giàu có nhưng cay nghiệt. Tuy sống trong khổ đau, nhưng trái tim cậu bé vẫn vẹn nguyên tình yêu thương dành cho mẹ. Bà cô luôn nói những lời cay nghiệt, không ngừng gieo rắc vào tâm hồn ngây thơ của cậu những hoài nghi, khinh miệt mẹ. Nhưng em không hề để tâm và luôn nhớ về mẹ với những kí ức đẹp đẽ nhất. Tình yêu thương mẹ khiến cậu có những suy nghĩ mạnh mẽ, dứt khoát, muốn hết lòng bảo vệ mẹ. Cậu ước những cổ tục giống như hòn đá hay cục thủy tinh, cậu sẽ nhai, sẽ nghiến cho vụn nát mới thôi. Chính tình yêu thương trỗi dậy trong lòng khiến cậu muốn vùng lên để bảo vệ người mẹ tội nghiệp, đáng thương. Tình yêu thương còn bộc lộ qua cuộc gặp gỡ giữa hai mẹ con. Sau bao ngày xa cách, cậu xà vào lòng mẹ như thỏa nỗi nhớ mong, khát khao yêu thương, em muốn được mẹ ôm ấp, chở che trong niềm hạnh phúc tột cùng. Đoạn trích đã thể hiện được những cung bậc cảm xúc của cậu bé Hồng, một tâm hồn trẻ thơ đầy những tổn thương nhưng tình yêu dành cho mẹ vẫn dạt dào, mãnh liệt, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và cao đẹp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đoạn Văn Ngắn Cảm Nhận Về Chú Bé Hồng
  • Khái Quát Tác Phẩm Trong Lòng Mẹ
  • Tìm Hiểu Chung Về Tác Phẩm Trong Lòng Mẹ
  • Trong Lòng Mẹ (Trích Những Ngày Thơ Ấu)
  • Soạn Bài: Trong Lòng Mẹ (Siêu Ngắn)
  • Cảm Nhận Về Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Nêu Suy Nghĩ Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Ngữ Văn 8
  • Cảm Nhận Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Bài Văn Nêu Suy Nghĩ Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của
  • Đề: Cảm Nhận Của Em Về Số Phận Của Người Nông Dân Qua Các Văn Bản ‘trong Lòng Mẹ’, ‘tức Nước Vỡ Bờ’, ‘lão Hạc’
  • Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Gia sư uy tín tại tphcm nhận thấy “Trong lòng mẹ” là đoạn trích thứ IV được trích từ tác phẩm hồi kí “Những ngày thơ ấu” gồm có 9 chương kể về tuổi thơ đầy cay đắng của tác giả Nguyên Hồng. Ngòi bút của Nguyên Hồng luôn hướng đến những số phận bất hạnh dưới đáy xã hội và hồi kí “những ngày thơ ấu” là tác phẩm đại diện cho phong cách sáng tác ấy của ông.

    Đoạn trích “trong lòng mẹ” đã kể lại một cách chân thực và cảm động những cay đắng, tủi cực cùng tình yêu thương mãnh liệt của tác giả đối với người mẹ bất hạnh của mình. Chú bé Hồng lúc này mồ côi cha và phải sống xa mẹ, khi gần đến ngày giỗ đầu của cha Hồng mà mẹ ở Thanh Hóa vẫn chưa về thì cậu bé Hồng liền phải nghe những lời nói như gai đâm của người cô. Những lời nói đầy cay độc của người cô: “Hồng mày muốn vào Thanh Hóa với mẹ mày không ?”, ” mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu”, ” bắt mợ mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ”,….

    Trung tâm gia sư quận 5 nhận ra từng câu từng chữ của người cô liên tiếp nói ra như từng mũi dao sắc nhọn đâm vào trái tim non nớt, nhạy cảm của chú bé đang tuổi ăn tuổi lớn. Trước những lời nói đầy thâm độc của người cô, nhân vật tôi chỉ biết cúi đầu không đáp, hai hàng nước mắt nóng hổi lăn tràn trên má, xuống đến mép rồi chan hòa xuống dưới cổ, đôi lúc phải cười dài trong nước mắt, có lúc thì cổ họng nghẹn đắng, khóc không ra tiếng, một đứa bé như Hồng có thể làm được gì chứ ? Cãi lại cô ư ? Chắc đó không phải là cách, bởi bây giờ chú đang mang tiếng ăn nhờ ở đậu nhà họ hàng, nếu như to tiếng đáp lại, không chừng người cô lại nghĩ Hồng không biết điều, là một kẻ ăn cháo đá bát, vậy nên sự cùng cực, tủi nhục trong Hồng dâng lên đỉnh điểm. Nhưng không vì vậy mà tình cảm chú dành cho mẹ bị lung lay, người cô càng nói xấu về mẹ chú bao nhiêu, thì tình cảm chú dành cho mẹ lại nhiều lên bấy nhiêu, và lòng tin vào mẹ kiên định hơn bao giờ hết, chú có những suy nghĩ trưởng thành rằng muốn đập tan những lề lối cổ hủ đã đày đọa người mẹ phải đi tha hương cầu thực.

    Trung tâm gia sư quận 7 thấy càng thương mẹ bao nhiêu thì chú càng cảm nhận được những rắp tâm tanh bẩn hiện rõ mồn một trên khuôn mặt rất kịch của người cô. Và chú hiểu được rằng người cô cũng như bao người ngoài kia, mang những định kiến xã hội, ích kỉ, hẹp hòi, chỉ toan áp đặt những định kiến xã hội lên thân phận người phụ nữ. Khi được gặp mẹ, tác giả liền đuổi theo, bối rối gọi : : mợ ơi! Mợ ơi,…

    Đây là những tiếng gọi bật lên từ lòng tha thiết khát khao tình mẹ con. Khi gặp mẹ, cậu bé không kịp làm gì , chỉ ” thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi leo lên xe, tôi ríu cả chân….òa khóc nức nở”, lúc này chú trở về nguyên trạng là một đứa con bé bỏng sà vào lòng mẹ, bao nhiêu nhớ nhung, yêu thương, tủi cực cứ thế theo hai dòng nước mắt tuôn ra như suối. Khi được nhìn thấy mẹ, thấy khuôn mặt hồng hào, được áp vào lòng mẹ, cảm nhận hơi ấm từ mẹ toát ra, chú hiểu ngay rằng những lời của người cô thâm độc và người bà con xa kia hoàn toàn chỉ là bịa đặt, mẹ của chút vẫn rất xinh đẹp, khỏe mạnh chứ không hề như lời người ta nói, mẹ chú vẫn giữ đúng lời hứa trở về với chú dù cho chỉ là trong một thời gian ngắn. Lúc này chú bé Hồng mới cảm nhận được sự thiêng liêng của tình mẫu tử.

    Trung tâm gia sư quận 9 cho rằng qua đoạn trích “trong lòng mẹ”, Nguyên Hồng đã cho chúng ta hiểu được tình cảnh đáng thương, sự tổn thương về tâm hồn của chú bé Hồng cùng tình yêu thương vô bờ bến, lòng khát khao tình mẫu tử của chú dành cho người mẹ của mình. Đoạn trích thể hiện phong cách Nguyên Hồng: sử dụng thể loại hồi kí, thấm đượm chất trữ tình, lời văn tự truyện chân thành đến từng câu chữ, và giàu cảm xúc, đi sâu vào trái tim người đọc. Đây cũng là giá trị nhân đạo mà Nguyên Hồng gửi gắm qua tác phẩm.

    Tham khảo từ khóa tìm kiếm bài viết từ google :

    cảm nhận về đoạn trích trong lòng mẹ

    nghị luận về văn bản trong lòng mẹ

    viết đoạn văn cảm nhận về tình mẫu tử trong lòng mẹ

    cảm nhận của em về người mẹ trong văn bản trong lòng mẹ

    cảm nhận về nhân vật bé hồng trong đoạn trích trong lòng mẹ

    suy nghĩ về nhân vật hồng ở đoạn trích trong lòng mẹ

    dàn ý suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong đoạn trích trong lòng mẹ

    Các bài viết khác…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Văn Hay: Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Em Hãy Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Dàn Ý Phân Tích Đoạn Trích
  • Giới Thiệu Về Nhà Văn Nguyên Hồng Và Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Cảm Nhận Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Nêu Suy Nghĩ Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của
  • Đề: Cảm Nhận Của Em Về Số Phận Của Người Nông Dân Qua Các Văn Bản ‘trong Lòng Mẹ’, ‘tức Nước Vỡ Bờ’, ‘lão Hạc’
  • Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Bài Viết Số 6 Ngữ Văn Lớp 9: Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích “trong Lòng Mẹ”
  • Dàn Bài Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Nói đến Nguyên Hồng, người ta nhớ ngay một giọng văn như trút cả bao xúc động kèm theo nỗi cay đắng vào trong những câu chuyện của ông. Hồi kí “Những ngày thơ ấu” là kỉ niệm xót xa của cậu bé Hồng, mang theo cái dư vị đắng chát của tuổi thơ khát khao tình mẹ. Cho đến tận bây giờ, khi đọc lại những trang viết này, người đọc vẫn lây lan cảm giác của cậu bé sớm phải chịu thiếu thốn tình cảm, để rồi chợt nhận ra: tình mẫu tử là nguồn sức mạnh thiêng liêng và diệu kì, là nguồn an ủi và chở che giúp cho đứa trẻ có thể vượt lên bao đắng cay tủi nhục và bất hạnh.

    Đoạn trích Trong lòng mẹ là hồi ức đan xen cay đắng và ngọt ngào của chính nhà văn – cậu bé sinh ra trong một gia đình bất hạnh: người cha nghiện ngập rồi chết mòn, chết rục bên bàn đèn thuốc phiện, người mẹ cùng túng phải đi tha phương cầu thực, cậu bé Hồng đã phải sống trong cảnh hắt hủi ghẻ lạnh đến cay nghiệt của chính những người trong họ hàng. Cậu bé phải đối mặt với bà cô cay nghiệt, luôn luôn “tươi cười” – khiến ta hình dung đến loại người “bề ngoài thơn thớt nói cười – mà trong nham hiểm giết người không dao”. Đáng sợ hơn, sự tàn nhẫn ấy lại dành cho đứa cháu ruột vô tội của mình. Những diễn biến tâm trạng của bé Hồng trong câu chuyện đã được thuật lại bằng tất cả nỗi niềm đau thắt vì những kí ức hãi hùng kinh khiếp của tuổi thơ. Kì diệu thay, những trang viết ấy lại giúp chúng ta hiểu ra một điều thật tự nhiên giản dị: Mẹ là người chỉ có một trên đời, tình mẹ con là mối dây bền chặt không gì chia cắt được.

    Trước khi gặp mẹ: Nói một cách công bằng, nếu chỉ nhìn vào bề ngoài cuộc sống của cậu bé Hồng, có thể nói cậu bé ấy vẫn còn may mắn hơn bao đứa trẻ lang thang vì còn có một mái nhà và những người ruột thịt để nương tựa sau khi cha mất và mẹ bỏ đi. Nhưng liệu có thể gọi là gia đình không khi chính những người thân – mà đại diện là bà cô ruột lại đóng vai trò người giám hộ cay nghiệt. Tấm lòng trẻ thơ ấy thật đáng quí. Đối với bé Hồng, bao giờ mẹ cũng là người tốt nhất, đẹp nhất. Tình cảm của đứa con đã giúp bé vượt qua những thành kiến mà người cô đã gieo rắc vào lòng cậu.

    Nhưng ta cũng nhận ra những vết thương lòng đau nhói mà bé Hồng đã sớm phải gánh chịu. Sự tra tấn tinh thần thật ghê gớm. Sức chịu đựng của một cậu bé cũng có chừng mực. Ta chứng kiến và cảm thương cho từng khoảnh khắc đớn đau, cậu đã trở thành tấm bia hứng chịu thay cho mẹ những ghẻ lạnh, thành kiến của người đời: “Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi thắt lại, khoé mắt tôi đã cay cay”.

    Dù đã kìm nén hết mức nhưng những lời độc ác kia vẫn đạt được mục đích khi đã lấy được những giọt nước mắt tủi nhục của một đứa trẻ không đủ sức tự vệ. Ta chợt ghê sợ trước loại người như bà cô – họ vẫn lẩn quất đâu đó quanh ta, với trò tra tấn gặm nhấm dần niềm tin con trẻ. Liệu ta có hòa chung giọt nước mắt này chăng: “Nước mắt tôi ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và cổ”.

    Càng thương cho cậu bé Hồng, ta lại càng căm uất sự ghẻ lạnh của người đời trước những số phận bất hạnh. Từ nhận thức non nớt, cậu bé ấy cũng đã kiên quyết bảo vệ mẹ mình, bất chấp những thành kiến ác độc: “Chỉ vì tôi thương mẹ tôi và căm tức sao mẹ tôi lại vì sợ hãi những thành kiến tàn ác mà xa lìa anh em tôi, để sinh nở một cách giấu giếm… Tôi cười dài trong tiếng

    khóc”. Dường như khoảnh khắc cười dài trong tiếng khóc kia chứa chất sự phẫn nộ và khinh bỉ không cần giấu giếm. Trong thâm tâm, liệu rằng cậu bé ấy có khi nào oán trách mẹ mình đã nhẫn tâm bỏ con không? Có lẽ không bao giờ, bởi lẽ niềm khao khát được gặp lại mẹ lúc nào cũng thường trực trong lòng cậu bé.

    Một đoạn trích ngắn, một tình yêu vô bờ bến nhà văn dành cho mẹ đã khiến cho bao trái tim trẻ thơ thổn thức. Điều quan trọng hơn, nhà văn đã đem đến cho ta những giờ phút suy ngẫm về vai trò Người Mẹ. Có lẽ vì những ngày thơ ấu in đậm trong hoài niệm đã làm nên một hồn văn nhân ái Nguyên Hồng sau này chăng?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nêu Suy Nghĩ Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Ngữ Văn 8
  • Cảm Nhận Về Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Làm Văn Hay: Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Em Hãy Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Dàn Ý Phân Tích Đoạn Trích
  • Cảm Nhận Về Tấm Lòng Người Mẹ Trong Văn Bản “mẹ Tôi”

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Phân Tích Người Mẹ Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nguyên H
  • Bài Văn Cảm Nhận Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Tôi Đi Học Của Tha
  • Đề Văn 7: Phân Tích Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Mẹ Tôi
  • Phân Tích Hình Ảnh Người Mẹ Trong Mẹ Tôi
  • Phân Tích Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Dàn ý 1

    1. Mở bài cho đề phân tích hình ảnh người mẹ trong văn bản Mẹ tôi

    Giới thiệu tác giả, tác phẩm, khái quát nội dung văn bản: Văn bản “Mẹ tôi” là một đoạn trích trong tác phẩm, nói lên tấm lòng yêu thương cao cả, vô bờ bến của người mẹ dành cho đứa con của mình.

    2. Thân bài cho đề phân tích hình ảnh người mẹ trong văn bản Mẹ tôi

    – Hoàn cảnh bức thư của bố En-ri-cô: Hoàn cảnh tạo ra bức thư chính là khi En-ri-cô đã có thái độ vô lễ với mẹ, bố của En-ri-cô đã viết bức thư này.

    – Hình ảnh người mẹ trong bức thư: Bức thư còn là hình ảnh của người mẹ, mẹ En-ri-co hiện lên với sự dịu dàng, hiền hậu và bao dung, tuy rất bình dị nhưng ẩn sâu trong đó lại vô cùng lớn lao.

    3. Kết bài cho đề phân tích hình ảnh người mẹ trong văn bản Mẹ tôi

    Nhận thức về tình yêu thương của mẹ, công lao vĩ đại của cha mẹ: Văn bản đã phác họa cho người đọc một chân dung của người mẹ với tình yêu thương con tha thiết, sâu sắc và cao cả

    Dàn ý 2

    – Người mẹ có vai trò đặc biệt lớn lao đối với con cái.

    – Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất.

    – Bài văn Mẹ tôi trích từ cuốn Những tấm lòng cao cả của nhà văn Ét-môn-đô đờ A-mi-xi là bài học sâu sắc, thấm thìa về đạo làm con.

    + Ham chơi hơn ham học.

    + Thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến thăm nhà.

    * Thái độ của bố trước lỗi lầm của con trai:

    + Buồn bực vì cảm thấy sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim mẹ.

    + Tức giận vì đứa con trong phút nông nổi đã quên công lao sinh thành dưỡng dục của mẹ.

    + Nhắc lại cho con nhớ công lao to lớn và tình thương yêu, đức hi sinh cao cả của mẹ…

    + Muốn con hiểu ra lỗi lầm của mình và xin lỗi mẹ, hứa sẽ không bao giờ tái phạm.

    * Lời khuyên thấm thía của người cha:

    + Khuyên con hãy nhớ rằng không ai có thể thay thế được người mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng mình nên người.

    + Nhắc cho con nhớ: Tình thương yêu, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình cảm đó.

    + Yêu cầu con phải xin lỗi mẹ bằng thái độ thành khẩn và cầu xin mẹ hôn con để cho chiếc hôn ấy xóa đi dấu vết vong ân bội nghĩa trên trán con.

    + Khẳng định: Bố rất yêu con nhưng thà rằng bố không có con, còn hơn lá thấy con bội bạc với mẹ.

    – Văn bản được thể hiện dưới hình thức một bức thư bố gửi cho con. Giọng điệu vừa nghiêm khắc, vừa ân cần, tha thiết.

    – Văn bản cập đến đạo làm con. Kính yêu, biết ơn cha mẹ là biểu hiện cụ thể của lòng hiếu thảo, là thước đo phẩm giá của mỗi con người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Suy Nghĩ Về Nhân Vật Người Mẹ Trong Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Mở Bài Kết Bài Cho Tác Phẩm Vợ Nhặt
  • Mở Bài Trong Lòng Mẹ (Ngắn Gọn, Hay Nhất)
  • Cách Viết Mở Bài Môn Văn Lấy Lòng Giám Khảo Chấm Thi
  • Mở Bài Kết Bài Trong Lòng Mẹ Hay Nhất
  • Viết Đoạn Văn Biểu Cảm Về Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 6. Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Bài:đặc Điểm Văn Bản Biểu Cảm
  • Biểu Cảm Về Người Thân Yêu Nhất Của Em (Người Mẹ)
  • Biểu Cảm Về Người Thân
  • Văn Biểu Cảm Về Người Thân
  • Viết đoạn văn biểu cảm về mẹ

    Đoạn văn 1:

    Con sinh ra trong một ngày đầy giông bão. Mẹ đã vượt qua nỗi đau đớn tận cùng để đưa con đến với thế giới này. Con lớn lên trong tình yêu thương bao la của mẹ. Vòng tay mẹ chính là chiếc nôi tuyệt vời nhất vỗ về tâm hồn con, đưa con vào giấc ngủ say, đưa con vào với những giấc mơ thần tiên, êm ả. Đi suốt cuộc đời, con vẫn là dòng sông nhỏ bé, còn mẹ hiền là biển cả mênh mông. Tình mẹ cao như mây trời, rộng như biển cả. Mẹ là người có thể thay thế bất kể ai khác, nhưng không ai có thể thay thế được mẹ. Mẹ là tuyệt vời nhất. Đối với con, mẹ mãi mãi là kỳ quan cao quý nhất trên thế giới này. Con chỉ mong kỳ quan này luôn khỏe mạnh để theo dõi con mỗi ngày.

    Đoạn văn 2:

    Sờ lên trán mẹ, vầng trán ướt đẫm mồ hôi và nóng hừng hực như lửa đốt, tôi giật mình hoảng hốt. Mẹ sốt cao quá. Nhìn lên đồng hồ đã mười một giờ khuya, giờ này biết kêu ai giúp. Lấy lại bình tĩnh, tôi chạy xuống bếp pha chậu nước ấm sôi lau cho mẹ. Nhìn khuôn mặt xanh mẹ xao, hai gò má hóp lại, bờ môi khô ráp, mái tóc xõa trên gối rối bời, tôi vừa thương mẹ vô cùng, hai dòng nước mắt cứ lăn dài trên má. Nắm lấy bàn tay mẹ, bao nhiêu vết vết chai sần là bấy nhiêu lo âu, khổ nhọc của cuộc đời. Mẹ đã làm tất cả vì chúng tôi, bất chấp nắng mưa, mệt nhọc và hiểm nguy để chúng tôi được vui vẻ cười đùa mỗi ngày, được đến trường mà không phải lo toan. Giờ đây, mẹ tôi ốm rồi, tôi biết phải làm gì đây? Mẹ ơi, hãy cứ nghĩ ngơi cho mau khỏe. Ngày mai, con sẽ thay làm mọi việc trong nhà và đưa em đi học. Mẹ yên tâm đi, nhất định con sẽ làm được, vì con là con của mẹ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Em Hãy Viết Một Bài Văn Biểu Cảm Về Người Mẹ Của Em?
  • Cảm Nghĩ Về Người Thân Trong Gia Đình
  • Dàn Ý, Bài Văn Cảm Nghĩ Về Mẹ (Biểu Cảm) Lớp 7 Rất Hay
  • Cảm Nghĩ Về Mẹ Của Em Hay Chọn Lọc (10 Mẫu)
  • Biểu Cảm Về Nụ Cười Của Mẹ (10 Mẫu)
  • Viết Đoạn Văn 7 Câu Nêu Cảm Nhận Của Em Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • 1/bài Tập 1: Đọc Đoạn Trích Sau Và Thực Hiện Các Yêu Cầu: Lần Lần, Mấy Năm Qua, Mấy Năm Sau, Bố Mỵ Chết. Nhưng Mỵ Cũng Không Còn Nghĩ Đến Mỵ Có Thể Ăn Lá Ngón
  • Xác Định Nội Dung Chính Và Đặt Nhan Đề Cho Mỗi Đoạn Văn Trên Của Văn Bản Những Tấm Lòng Cao Cả
  • Phân Tích Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Mẹ Tôi
  • Cảm Nhận Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Mẹ Tôi Và Những Người Mẹ Khác Trên Thế Gian 12
  • Nếu Là Người Chứng Kiến Cuộc Trò Chuyện Giữa Cậu Bé Hồng Và Bà Cô Trong Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Em Sẽ Ghi Lại Câu Chuyện Đó Như Thế Nào?
  • Viết đoạn văn 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong văn bản Mẹ tôi – Bài mẫu 1

    Mẹ của En-ri-cô có tình yêu thương con sâu sắc, cao cả. Bà tận tụy, lo lắng cho En-ri-cô suốt ngày đêm trong những ngày cậu ốm: “thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con” bà cũng giống như bao bà mẹ khác, luôn quan tâm, săn sóc và hết mình vì con. Thậm chí bà còn có thể hi sinh vì con “bỏ hết một năm hạnh phúc” để “tránh cho con một giờ đau đớn” hình ảnh tương phản kết hợp với “mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con” càng làm nổi bật rõ hơn sự hi sinh, tình yêu thương của bà dành cho đứa con yêu quý của mình. Không chỉ yêu thương con, mẹ còn có vị trí vô cùng quan trọng với con. Mẹ là điểm tựa, là sự cưu mang, che chở trong suốt cuộc đời con: “mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay đón vào lòng”, dù có khôn lớn trưởng thành thì cũng sẽ cảm thấy yếu đuối nếu không có mẹ ở bên che chở. Nỗi bất hạnh, đau đớn nhất đối với con là không còn mẹ: “ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ”.

    Bằng những lời lẽ vừa tha thiết, xúc động vừa nghiêm khắc, cảnh tỉnh người cha đã cho thấy vai trò to lớn của mẹ trong cuộc đời mỗi con người và “thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó”. Văn bản đã cho thấy chân dung của một người mẹ có tình yêu thương con tha thiết, sâu nặng mà thầm lặng và vị tha. Qua hình ảnh người mẹ của En-ri-cô, ta càng thấy yêu mẹ hơn vì tình yêu thương vô bờ bến của người dành cho ta. Bởi vậy, mỗi chúng ta cần phải yêu quý, kính trọng cha mẹ, cố gắng thành người để đền đáp công ơn sinh thành và dưỡng dục lớn lao của cha mẹ đối với mình.

    Viết đoạn văn 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong văn bản Mẹ tôi – Bài mẫu 2

    Những người đã đọc tập truyện “Những tấm lòng cao cả”(1886) của nhà văn nổi tiếng – Ét-môn-đô đơ-A-mi-xi (1846-1908) người I-ta-li-a thì ai mà không chung một ý nghĩ khâm phục nhà văn đa tài với lối viết giản dị, nhưng vô cùng sâu sắc. Trong đó, ấn tượng nhất trong em là văn bản “Mẹ Tôi”.

    En-ri-cô vì một phút ngông cuồng, khi có mặt của cô giáo đã thốt một lời thiếu lễ độ với mẹ. Hành động đó đã làm cho bố của cậu bé cảm thấy buồn, ông đã viết cho En-ri-cô một bức thư. Những lời bố nói với En-ri-cô về mẹ đã làm En-ri-cô “vô cùng xúc động”.

    Trong văn bản, mẹ của En-ri-cô là người mà ” cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ khi nghĩ rằng mình có thể mất con!” qua lời của bố. Bố En-ri-cô đã khéo léo nhắc lại những kỉ niệm của hai mẹ con. Mẹ En-ri-cô có thể “hi sinh một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Người mẹ có tấm lòng yêu thương con hết mực, luôn hướng về con, giành mọi điều tốt lành cho con. Người mẹ sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của con, mỉm cười với con khi con nhận lỗi. Trong thư, người bố đã nói hết về người mẹ của En-ri-cô. Mẹ không bao giờ than khổ khi nuôi con khôn lớn. Mẹ sẽ luôn dõi theo con dù con ở nơi nào. Ôi! Lòng mẹ bao la biết bao! Những ai đã làm mẹ buồn, họ “sẽ cay đắng khi nghĩ lại nhưng lúc làm cho mẹ đau lòng…”. “Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh”… Những lời của bố vừa nghiêm khắc vừa có sức lay động đối với tấm lòng En-ri-cô.

    Mẹ En-ri-cô tuy không xuất hiện trực tiếp trong văn bản nhưng qua lời bố, người mẹ đã được thể hiện rất rõ. Tấm lòng bao dung, cao cả của Mẹ!

    Ôi! có thể dùng từ ngữ nào để nói về người mẹ nữa đây!

    Như vậy là Top lời giải đã vừa cung cấp những gợi ý cơ bản cũng như một số bài Viết đoạn văn 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong văn bản Mẹ tôi để các em tham khảo và có thể tự viết được một bài văn mẫu hoàn chỉnh. Chúc các em học tốt môn Ngữ Văn !

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nêu Cảm Nhận Của Em Về Tình Mẫu Tử Qua Văn Bản “mẹ Tôi” Bằng 1 Đoạn Văn Ngắn Khoảng 10 Dòng, Trong Đó Có Sử Dụng Ít Nhất 1 Từ Láy Và 1 Đại Từ
  • Đề Thi Học Kì 1 Văn Lớp 8: Văn Bản Chứa Đoạn Trích Trên Thuộc Thể Loại Nào Sau Đây ?
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 7 Bài Mẹ Tôi
  • Soạn Bài Liên Kết Câu Trong Văn Bản
  • Liên Kết Trong Văn Bản
  • Viết Đoạn Văn Trình Bày Cảm Nhận Về Người Mẹ Trong Bài Cổng Trường Mở Ra

    --- Bài mới hơn ---

  • Từ Văn Bản Cổng Trường Mở Ra, Em Hãy Viết Một Đoạn Văn Biểu Cảm Ngắn 8
  • Văn Bản Cổng Trường Mở Ra
  • Văn Bản “cổng Trường Mở Ra”.
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Cổng Trường Mở Ra Ngắn Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Cổng Trường Mở Ra Ngắn Gọn Hay Nhất
  • ổng trường mở ra một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của tác giả Lý Lan, tác phẩm đã ghi lại những cảm xúc trong sáng về ngày đầu tiên đến trường. Trong văn bản, nổi bật lên là chân dung tâm trạng của người mẹ về ngày đầu tiên đến trường của con, đồng thời mẹ cũng sống lại cảm xúc về ngày đầu tiên đến trường của chính mình.

    Để bộc lộ nỗi niềm, tình cảm của bản thân, người mẹ đã chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí tâm sự. Bởi vậy, hình thức văn bản là lời mẹ tâm sự với con nhưng thực tế đây lại chính là tâm sự, độc thoại của mẹ với chính mình. Với hình thức này, tác giả dễ dàng để cho nhân vật tự bộc lộ các cung bậc cảm xúc khác nhau của mình.

    Trước hết, nhân vật mẹ là người hết sức chu đáo, yêu thương con. Ngày đầu tiên đến trường là ngày vô cùng quan trọng với mỗi đứa trẻ, ý thức được điều đó mẹ đã chuẩn bị cho con hết sức kĩ lưỡng, chu đáo. Sự chu đáo của mẹ thể hiện trong từng hành động nhỏ như “đắp mền, buông mùng, ém góc” mẹ ấu yếm nhìn con ngủ và một lát mẹ lại xem những đồ đã chuẩn bị cho con đã đầy đủ hay chưa. Không chỉ vậy mẹ còn chuẩn bị đầy đủ cho con cả về vật chất và tinh thần. Về vật chất mẹ chuẩn bị: “quần áo mới, giày nón mới, cặp sách mới, tập vở mới, mọi thứ đâu đó đã sẵn sàng” để con có thể cảm nhận rõ ràng tầm quan trọng của ngày đầu tiên đến trường, của một cấp học mới. Không chỉ vậy, mẹ còn chuẩn bị cho con về tâm lí, tinh thần: con đã được đi học mẫu giáo, đã biết thế nào là trường lớp, “ngay cả ngôi trường mới, con cũng đã tập làm quen từ những ngày hè. Tuần lễ trước ngày khai giảng, con đã làm quen với bạn bè và cô giáo mới, đã xếp hàng, tập đi, tập đứng” điều đó đã khiến con không còn bỡ ngỡ về ngày khai giảng long trọng này. Và mẹ cũng tin tưởng vào con có đủ sự bản lĩnh, tự tin để bước vào môi trường mới, làm quen với bạn bè và thầy cô mới.

    Trong đêm trước ngày khai giảng của con, mẹ không sao ngủ được, phải chăng vì bồi hồi, xúc động trước một ngày trọng đại, người mẹ vừa trăn trở suy nghĩ về đứa con vừa buâng khuâng, xao xuyến khi nhớ về ngày đầu đến trường của chính mình. Ngày đầu khai trường của con còn làm sống dậy ấn tượng sâu đậm về ngày đầu tiên đến trường khi còn nhỏ của mẹ: “Ngày mẹ con nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng ngoài cái thế giới mà mẹ bước vào” .

    Qua tình cảm, suy nghĩ của mẹ còn thấy được sự quan tâm, ý thức trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội đối với trẻ em, đối với sự nghiệp giáo dục, đồng thời còn thấy được vai trò quan trọng của giáo dục đối với mỗi người.

    Để nhấn mạnh vào tầm quan trọng của giáo dục, đặc biệt là ngày đầu tiên đến trường, người mẹ đã nhiều lần nhắc lại ý: “con cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường”, “con không có mỗi bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ” “chuẩn bị cho buổi lễ long trọng này” “cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày “hôm nay tôi đi học” ấy” . Với việc nhắc đi nhắc lại điều này suốt chiều dài tác phẩm đã cho thấy người mẹ ý thức rõ ràng tầm quan trọng của giáo dục đối với mỗi con người.

    Không dừng lại ở đó, người mẹ còn sử dụng câu chuyện về ngày khai trường ở Nhật, đó là ngày lễ của toàn xã hội. Các quan chức đến dự lễ khai giảng, có những chính sách điều chỉnh kịp thời với giáo dục. Những việc làm, những hành động đó cho thấy giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của xã hội, bởi “mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

    Tầm quan trọng của nhà trường, của giáo dục còn được thể hiện ở câu văn kết bài, câu văn mang tính chất gợi mở: “đi đi con, hãy can đảm lên, thế giời này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. “Thế giới kì diệu” trong nhà trường chính là: nơi cung cấp cho ta những tri thức về thế giới và con người; Nơi ta hoàn thiện nhân cách: về lẽ sống, tình thương, quan hệ với mọi người,… ; Nơi vun đắp những tình cảm đẹp đẽ: tình thầy trò, bạn bè; Đồng thời đây cũng là nơi khơi gợi và vun đắp mơ ước cho mỗi bạn nhỏ.

    Tác phẩm là lời trò chuyện của người mẹ với đứa con mà thực chất là người mẹ đang nói với chính mình, đang ôn lại kỉ niệm mà mình đã trải qua. Sử dụng cách viết này đem đến hai tác dụng chính: đầu tiên là tạo nên giọng điệu tâm tình, truyền cảm hứng cho người đọc; thứ hai là làm nổi bật tâm trạng và những kỉ niệm sâu kín mà bình thường khó có thể bày tỏ trực tiếp. Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm với giọng văn ngọt ngào, sâu lắng cũng góp phần thể hiện những cung bậc cảm xúc của nhân vật.

    Qua tác phẩm, đã thể hiện tấm lòng yêu thương con sâu sắc, sự chu đáo, ân cần của mẹ trước ngày khai giảng của con. Đồng thời thấy được sự quan tâm của xã hội với giáo dục và vai trò của giáo dục đới với thế hệ tương lai, với sự phát triển chung của đất nước.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Văn 7: Suy Nghĩ Của Em Về Tâm Trạng Của Người Mẹ Trong Đêm Trước Ngày Khai Trường Của Con Trong Văn Bản “cổng Trường Mở Ra” Của Nhà Báo Lý Lan
  • Phân Tích Nhân Vật Người Mẹ Trong Cổng Trường Mở Ra Hay Nhất
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Nhân Vật Người Mẹ Trong Cổng Trường Mở Ra
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Nêu Cảm Nhận Của Em Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản “cổng Trường Mở Ra”
  • Cảm Nhận Truyện Trong Lòng Mẹ Của Nhà Văn Nguyên Hồng

    --- Bài mới hơn ---

  • Giúp Em Học Tốt Ngữ Văn 8
  • Tóm Tắt, Phân Tích Thể Loại, Tác Phẩm
  • Truyện An Dương Vương Và Mị Châu, Trọng Thủy
  • Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu Trọng Thủy (Chi Tiết)
  • Tóm Tắt Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Nguyên Hồng (1918 – 1982) nhà văn hiện thực xuất sắc. tự học mà thành tài. Tên tuổi ông gắn liền với những tác phẩm văn chương độc đáo như: “Những ngày thơ ấu”, “Bỉ Vỏ”„.

    “Trong lòng mẹ” là Chương IV hổi kí ‘Những ngày thơ ấu” nói lên những ngày tháng đau đớn, tủi nhục cùa một em bé mồ côi bố và niềm hạnh phúc dược gặp lại mẹ sau. một năm trời xa cách.

    Nói về niềm vui sướng hạnh phúc ấy, Nguyên Hồng thổ lộ: ” Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ (…), mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”

    Phần đầu Chương ,Nguyên Hồng thuật lại những cay đắng, tủi nhục thời thơ ấu của mình. Bố mất, mẹ đi bước nữa “chửa đẻ với người khác “… Mẹ bé Hồng phải tha phương cầu thực. Bé Hồng và em Quế sống thui thủi cô đơn,ăn chực nằm chờ giữa sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của những người họ hàng bên nội giàu có. Bà cô thật ghê tởm, bịa ra, moi móc mọi điều xấu xa về mẹ cùa bé Hồng, nào là “ăm vận rách rưới”, “mặt mày xanh bủng”, nào là ngồi bên rổ bóng đèn cho con bú, thấy người quen thì xấu hổ “vội quay đi, lấy nón che… Bà cô “cười rất kịch”, giọng nói “cay độc” và tàn nhẫn “cố ý gieo lắc” vào đầu óc non nớt cùa đứa cháu “những hoài nghi”, để li gián tình mẹ con, âm mưu làm cho đứa con “khinh miệt và ruồng rẫy ” mẹ mình.

    Nỗi đau đớn cùa bé Hồng không thể nào kể xiết. Lúc thì lòng “thắt lại’. khoé mắt “cay cay “. Lúc thì nước mắt “ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đằm đìa ở cằm và ở cổ”. Nghe người cô nói xấu mẹ mình, bé Hồng “cười dài trong tiếng khóc “, rồi cổ họng “nghẹn ứ khóc không ra tiếng”. Tuy vậy. bé Hồng vẫn thương mẹ. Em “ghê sơ” bà cô tàm nhẫn, em căm thù những cổ tục, những thành

    kiến “tàn ác “, em muốn “vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”. Em vẫn giữ trọn vẹn tình thương yêu và lòng kính mến mẹ”, quyết không được “những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến…”. Qua đó, ta càng thấy tâm hồn của đứa con trong sáng biết bao. Lòng hiếu thảo của đứa con đối với mẹ hiền trong bi kịch gia đình vẫn sáng trong nlnr ngọc. Trang tự truyện của tác giả “Những ngày thơ ấu ” đầy nước mắt mà chân thực, nhất là khi ông nói dối tình thương mẹ.

    ‘Người mẹ có một êm dịu vô cùng…” Người mẹ đã trở về đúng ngày giỗ để làm trọn đạo lí và tự khẳng định tư cách người vợ, người mẹ trong gia đình. Mẹ đem về cho hai con nhiều quà. Tan học, trốn đường về nhà, bé Hồng gặp lại mẹ sau một năm dài xa cách. Em gọi rối rít: “Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!Cảnh hai mẹ con gặp lại nhau mừng mừng, tủi tủi. Mẹ cầm nón vảy… mẹ kéo tay con, xoa đầu con, hỏi..

    Con “òa lén khóc nức nở”, mẹ cũng sụt sùi theo… Con sung sướng ngắm nhìn gương mặt thương yêu của mẹ. tự hào vì mẹ “vẫn tươi sáng”, “đôi mắt trong”, “nước da mịn”, gì má “màu hồng” Bé Hồng được sống trong những giây phút hạnh phúc nhất. Em được “trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình.Em sung sướng “đẩu ngả vào cánh tay mẹ”.

    Bao “cảm giác ấm áp ” đã mất đi ,nay lại “mơn man khắp da thịt”. Miệng mẹ “xinh xắn nhai trầu” phả ra “thơm tho lạ thường”. Bé Hồng vô cùng hãnh diện về mẹ. cổ ngữ có câu: ” Mẫu tử tình thâm ” .Tục ngữ có nói: “Đứa con là hạt máu cắt đôi của mẹ “.Tình mẹ con là vô cùng thiết tha, sâu nặng. Phút giây gặp lại mẹ, bé Hồng nói là những phút “rạo rực”.

    Và em khẳng định ngợi ca: “Phải để lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bấu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có mệt êm dịu vô cùng

    Tiêu chí để bình giá hồi kí là sự chân thực. Mọi sự đẽo gọt, tô màu sẽ làm cho hồi kí trờ thành vô nghĩa. Chương “Trong lòng mẹ” rất chân thực và cảm động. Đó là giá trị văn chương đích thực. Lòng con thương nhớ,yêu kính mẹ, sung sướng và tự hào khi gặp lại mẹ. giọt nước mắt, cảm giác êm dịu khi được sống bên mẹ hiền… đó là tình mẫu tử, lòng hiếu thảo. Những tình cảm sâu sắc ấy làm nên vẻ đẹp văn chương trong hồi kí của Nguyên Hồng, 60 năm về trước…

    Mỗi chúng ta ai cũng có ít nhất một người để ta yêu quý và trân trọng trong cuộc đời này. Có thể dù chẳng bao giờ chúng ta nói ra được ba tiếng “Con yêu mẹ”, nhưng trong lòng thì mãi luôn giữ điều đó. Mỗi lần, nhớ lại những ngày tháng tuổi học trò, nhớ về những tối soạn bài khi đến lớp, tôi lại nhớ đến bài Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng và thầm cảm ơn cuộc sống đã cho tôi một người mẹ tuyệt vời.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Tôi Đi Học Bằng Một Đoạn Văn Ngắn
  • Bài 2. Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Bài Trường Từ Vựng Môn Văn 8 Trang 21 Ngắn Gọn Nhất: Đọc Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Tìm Các Từ Thuộc Trường Từ Vựng “người Ruột Thịt”
  • Bài Tập Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Đúng & Hay Nhất
  • Cảm Nhận Về Các Văn Bản Tôi Đi Học, Trong Lòng Mẹ, Tức Nước Vỡ Bờ, Lão Hạc

    --- Bài mới hơn ---

  • Suy Nghĩ Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích
  • Phân Tích Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Truyện Tôi Đi Học
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Của Em Về Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật “tôi” Trong Truyện Ngấn Tôi Di Học.
  • Cảm Nhận Hình Ảnh Người Mẹ Trong Truyện Tôi Đi Học
  • Nêu Ý Nghĩa & Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Tuổi thơ trong ký ức của mỗi con người bao giờ cũng chất chứa biết bao điều kỳ diệu: nhiều khi là cánh diều chao giữa tầng không với muôn ngàn sắc màu rực rỡ; lắm lúc lại là cánh cò trắng chập chờn bay vào những giấc mơ; và thỉnh thoảng là chị Hằng Nga sống trên cung trăng bên chú Cuội… Nhưng hình ảnh ta đều bắt gặp trong mọi ký ức tuổi thơ lại chính là Mẹ – quen thuộc và gần gũi nhất. Trong lòng mẹ trích Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng là đoạn trích đã gây nhiều xúc động mạnh mẽ cho người đọc khi thể hiện gần như trọn vẹn những tình cảm sâu sắc của tình mẫu tử thiêng liêng chất chứa trong từng câu chữ.

    Đến với tác phẩm của Nguyên Hồng, người ta không phải là thưởng thức những câu chuyện được dựng xây bằng tưởng tượng mà Nguyên Hồng đã “lôi kéo” con người cùng sống chung với cuộc đời số phận của nhà văn – chứ không còn là nhân vật. Bởi lẽ Những ngày thơ ấu là một phần kỷ niệm được rứt ra trong tuổi thơ cay cực của chính nhà văn. Nó là những trang hồi ký chứa đầy nước mắt, thổn thức xót xa của một trái tim sớm phải nếm vị đắng cuộc đời, thiếu vắng tình thương và luôn khát khao tình yêu của mẹ. Niềm khát khao ấy cháy bỏng, mãnh liệt như muốn phá tung tất cả để tìm đến tình thương, tìm đến người mẹ. Và cũng chính từ tình cảm ấy, người đọc nhận ra ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử. Đó là động lực để giúp những đứa trẻ vượt lên khó khăn, vượt lên hoàn cảnh bất hạnh để tìm đến một tương lai rạng ngời. Đó cũng là nguồn sức mạnh vô hình an ủi và chở che cho những trái tim run rẩy.

    Đoạn trích Trong lòng mẹ là câu chuyện chân thực và cảm động về một người mẹ đáng thương phải chạy trốn những hủ tục khắt khe của xã hội, những định kiến nghiệt ngã của người đời trói buộc, đọa đày người phụ nữ . Cũng như đó là một tâm hồn nhạy cảm , trong trắng, thơ ngây của một trái tim luôn tôn thờ người mẹ – bé Hồng. Hoà chung những giọt nước mắt nóng hổi của cậu bé là giọt nước mắt cảm thương trước những kỷ niệm sâu sắc tuổi thơ còn buốt nhói trong lòng người đọc để người đọc nhận ra : đó là một phần hình thành nên hồn văn nhân ái Nguyên Hồng.

    Sinh ra trong gia đình bất hạnh, bé Hồng là kết quả của cuộc hôn nhân không có tình yêu, lại càng gánh bất hạnh nhiều hơn nữa. Một ông bố nghiện ngập rồi chết mòn chết rục bên bàn đèn thuốc phiện để lại cho người mẹ tất cả những cùng túng của gia đình, cuối cùng phải ly hương kiếm sống. Thế là chỉ còn một mình bé Hồng phải sống với gia đình họ nội, hứng chịu tất cả sự hắt hủi ghẻ lạnh đến cay nghiệt, lắng nghe tất cả những gièm pha về người mẹ đi tha phương cầu thực. Trong những câu chuyện được thêu dệt bởi “bà cô bên chồng”, người mẹ luôn bị khinh khi, chửi mắng thậm tệ nhưng nào ai hiểu rằng nỗi khổ tâm lớn nhất là cảnh xa con? Chỉ mỗi bé Hồng hiểu mẹ và yêu mẹ hơn tất cả. Những dấu ấn thành kiến của xã hội cay nghiệt ghi đậm dấu ấn trong tâm hồn non nớt của bé Hồng, tạo nên những suy nghĩ già trước tuổi nhưng không thể nào xoá được những tình cảm kính yêu tôn thờ người mẹ. Số phận trớ trêu đã diễn ra ngay trong những mối quan hệ gia đình là nỗi bất hạnh của đứa trẻ không được sống trong vòng tay yêu thương chăm sóc của mẹ. Bé Hồng đặt ngay giữa ranh giới của thành kiến và tình thương. Nếu bà cô là hiện thân của một xã hội đầy cổ tục để phê phán, đem đến những định kiến cho chị dâu goá bụa trẻ trung thì bé Hồng lại hiện lên với tất cả tình thương, sự bao dung tha thứ. Thiếu sự nhân ái, độ lượng đã đành, bà cô lại càng ích kỷ nhẫn tâm hơn khi cố tình làm tổn thương tâm hồn thơ trẻ của chính đứa cháu ruột của mình bằng cáh “gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà bị cái tội goá chồng, nợ nần cùng túng quá phải bỏ con cái đi tha phương cầu thực”. Với bé Hồng, trong ký ức hãi hùng kinh khiếp của tuổi thơ , ấn tượng của giọng nói và nụ cười rất kịch là hình ảnh không thể xoá mờ.

    Ta nhận ra, đàng sau lời nói nhẹ nhàng thản nhiên như không kia là cả một “tâm xà” mù quáng và thù hận. Nhưng dù hàng ngày phải đối mặt với con người độc địa ấy, chú bé Hồng vẫn không “đời nào lòng thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến”. Chỉ một câu nói thôi nhưng chứa đựng một lời khẳng định chắc nịch cho một điều tưởng chừng thật giản dị, tình cảm mẹ con đã là một mối dây bền chặt mà không gì có thề chia cắt được.

    Mặc dù được sống trong một hoàn cảnh vật chất có phần sung sướng hơn những đứa trẻ lang thang không có mái nhà nhưng đối với bé Hồng có lẽ hoàn cảnh ấy lại càng đáng thương hơn. Vốn dĩ đã không nhận đuợc một chút tình thương từ họ hàng, ấy vậy mà tình thương dành cho mẹ lại đang bị người khác tước đoạt mất. Bé Hồng bị bao bọc bởi lòng ganh ghét đố kị, một cuộc sống căng thẳng vây lấy tâm hồn vì luôn phải chịu đựng áp lực từ chính người thân. Nỗi đau đó lại càng đau hơn gấp ngàn lần so với sự thiếu thốn về vật chất. Nhưng dù sống trong hoàn cảnh như vậy, tình cảm bé Hồng đối với mẹ vẫn không hề mai một. Tâm hồn trẻ thơ thánh thiện ấy đáng quí biết dường nào! Vẫn là một đứa trẻ vô tư, nhưng bé Hồng đã già trước tuổi khi biết căm tức thành kiến tàn ác, quyết tâm bảo vệ mẹ đến cùng, cố chống lại sự xạm nhập của những tư tưởng xấu xa. Nhưng trong những hành động ấy là cả một tâm hồn hiếu thảo có sự đứng đắn của người đàn ông thực thụ muốn che chở cho người mình yêu thương và cả sự dễ thương của tâm hồn thơ trẻ không muốn cho ai bắt nạt mẹ mình.

    Tuy vậy, dưới sự tra tấn về mặt tinh thần quá nặng nề, những lời nói độc ác vẫn tuôn ra không ngớt, sức chịu đựng của một đứa trẻ cũng chỉ có hạn mà thôi nên bà cô đã đạt được mục đích của mình khi xoáy sâu vào lòng đứa cháu trai những vết thương lòng. Giọt nước mắt tủi buồn “ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hoà đầm đìa ở cằm và cổ” là giọt nước mắt mang đầy mặc cả m thân phận của tâm hồn tinh tế, dễ tủi thân và giàu xúc động. Lời văn mô tả vào diễn biến tâm trạng bé Hồng một cách cụ thể từ một nụ cười tin tưởng thơ ngây cho đến cười dài trong tiếng khóc. Khoảnh khắc hứng chịu lời xỉa xói của bà cô thay cho mẹ đau đớn đến quặn lòng: “Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất, lòng tôi thắt lại, khoé mắt tôi đã cay cay”. Giọt nước mắt nóng hổi trên gương mặt kia đã đánh động lòng trắc ẩn trong tâm tư người đọc. Rồi tiếng cười dài bật ra trong tiếng khóc nức nở đã vỡ bung những xúc cảm đè nén bấy lâu để sau đó lại “nghẹn ứ khóc không ra tiếng”. Đây là đỉnh cao trong tâm trạng, sự phẫn nộ lên đến tột bậc để hiện ra nguyên vẹn là tình cảm chân thực dành cho mẹ không hề giấu giếm.

    “Mợ ơi… mợ ơi… mợ ơi!”, tiếng gọi thống thiết của bé Hồng đã khuấy động cả không gian. Tiếng kêu vội vã, kéo dài mà mơ hồ có một sự sợ hãi đã diễn giải đầy đủ những khát khao trong tâm hồn đứa trẻ thiếu thốn tình thương. Thật xúc động biết bao trước giây phút lo lắng hồi hộp khi sợ nhận nhầm người mà mình gọi là “mợ”. Điều đó lại càng khẳng định cho niềm mong mỏi được gặp mẹ của bé Hồng. Bởi không phải những xúc cảm mãnh liệt thôi thúc thì tiếng nói cất lên sẽ rất e dè ,thận trọng, thậm chí không dám cất lên khi chưa chắc chắn. Nhưng dẫu cho có sự mơ hồ, tình mẫu tử thiêng liêng, nỗi nhớ nhung khắc khoải trong bao năm xa cách, tiếng gọi đã vang lên đến độ đã níu kéo được chân người, xé toạc không gian. Nhưng sự “ngờ ngợ” ấy đã không còn mơ hồ nữa, khi người thiếu phụ dừng xe lại và bé Hồng nhận ra đích thị là mẹ. Người mẹ trở về trong niềm vui, hân hoan và hạnh phúc của đứa con trai bé bỏng. Lần nữa, bé Hồng lại cất tiếng khóc khi được đón nhận sự chở che, thương yêu, bảo bọc: “Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi thì tôi oà lên khóc rồi cứ thế nức nở”. Nếu những lần trước là tiếng khóc kìm nén, những giõt nước mắt rưng rưng không tràn ra được thì giờ đây lại là những tiếng nức nở làm vơi đi nỗi uất ức, tủi cực trong lòng. Tiếng khóc vang vọng hơn không còn chất chứa nỗi niềm xót xa mà tràn trề niềm hạnh phúc. Giọt nước mắt hôm nay hoà chung giữa hai con người, là sự oà vỡ của cả hai tâm hồn mẹ – con làm nên tình mẫu tử.

    Hình ảnh người mẹ được diễn tả bằng những nét tươi tắn sinh động trong đôi mắt nhìn của đứa con, mẹ vẫn đẹp một cách lạ lùng. Vẻ đẹp ấy không cần rực rỡ mà nó chỉ giản dị và vô cùng thân thương. Bởi trong cái nhìn của bé Hồng bằng tất cả sự xúc động và tình thương vô bờ bến thì mẹ bao giờ chẳng là người đẹp nhất! Từ đó, gợi đến niềm ước mơ mà bất kỳ đứa con nào cũng khát khao khi đứng trước mẹ “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy mẹ có một êm dịu vô cùng”

    Dường như ,đoạn văn đã ắp đầy những cảm xúc êm ái lan toả toàn bộ không gian và thời gian. Phút giây gặp gỡ ấy như ngưng đọng mãi niềm hạnh phúc trong trái tim nhân vật cũng như người đọc.

    Không giống như Mợ Du hay Huệ Chi trước lễ cưới kết thúc là một cái chết khiến người đọc đau đớn đến sửng sốt, mặc dù vẫn là những cảm xúc về mẹ nhưng ở đây lại là một kết cục có hậu như là sự bù đắp cho tâm hồn thánh thiện của người con hiếu thảo.

    Cảnh đời thực của những số phận con người, đặc biệt là người phụ nữ vẫn còn bị ràng buộc bởi hủ tục phong kiến khắt khe đã được ghi lại đầy đủ đậm nét bằng những trang hồi ký nóng hổi niềm thương cảm của chính tác giả. Nhằm phản ánh một xã hội bất công, dồng thời lên tiếng bảo vệ cho con người bất hạnh, tác phẩm đã thể hiện một tinh thần nhân đạo cao cả. Gắn với tình cảm chân thành của nhà văn là sự chuyển tải nỗi xúc động trong từng câu chữ hình ảnh đã khắc hoạ sâu sắc giá trị tình cảm thiêng liêng trong gia đình: tình mẫu tử. Trong lòng mẹ cũng là tiêu biểu cho phong cách “văn nóng” của Nguyên Hồng.

    Có những tình cảm dễ dàng đổ vỡ trước chông gai nhưng tình mẫu tử thiêng liêng của bé Hồng đã không hề suy xuyển. Đó cũng là sự nhắc nhở cho mỗi con người phải biết thương yêu kính trọng mẹ với tất cả tình cảm của mình. Có những tác phẩm đã mau chóng bị lãng quên nhưng giá trị Trong lòng mẹ cũng như Những ngày thơ ấu sẽ mãi mãi trường tồn bởi nó không những chứa đựng một tình cảm nhân đạo sâu sắc mà còn là một triết lí về giá trị tình cảm gia đình, thấm đượm chất thơ giữa cuộc đời nhiều cay cực.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nhận Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Truyện Ngắn “tôi Đi Học” Của Nhà Văn Thanh Tịnh
  • Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Và Trong Lòng Mẹ
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học Hay Nhất
  • Bài Văn Thuyết Minh Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh Lớp 8, Có Dà
  • Thuyết Minh Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Cảm Nhận Tình Mẫu Tử Từ Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng

    --- Bài mới hơn ---

  • Viết Bài Văn Ngắn Chứng Minh Ý Kiến Cho Rằng Văn Bản Trong Lòng Mẹ Là 1 Bài Ca Về Tình Mẫu Tử Dàn Ý Cô Mình Cho Ở Dưới Câu Hỏi 1195938
  • Tác Dụng Của Biện Pháp So Sánh Trong Bài Tôi Đi Học
  • Hiểu Về Tác Dụng Của Biện Pháp So Sánh Trong Tiếng Việt
  • Các Biện Pháp Tu Từ Đã Học, Khái Niệm Và Tác Dụng Của Các Biện Pháp Tu Từ
  • Giải Thích Và Bình Luận Câu Tục Ngữ: “đói Cho Sạch, Rách Cho Thơm”. Từ Đó Em Rút Ra Bài Học Gì Cho Bản Thân?
  • A. Sơ đồ tóm tắt gợi ý

    B. Dàn ý chi tiết

    a. Mở bài

    • Giới thiệu đoạn trích Trong lòng mẹ và tác giả Nguyên Hồng
    • Dẫn dắt vào vấn đề: tình mẫu tử từ đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng

    b. Thân bài

    • Khái quát chung
      • Đoạn trích “Trong lòng mẹ”; trích hồi kí “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng, đã kể lại một cách chân thực và cảm động những cay đắng, tủi cực cùng tình yêu thương cháy bỏng của nhà văn đối với người mẹ bất hạnh.
      • Cảm nhận chung về tình mẹ: Mẹ là sợi dây tình cảm thiêng liêng không thể chia lìa, nơi chất chứa bao yêu thương, ấm áp, tình thương bao la, chở che tâm hồn của mỗi người…
    • Cảm nhận
      • Tuổi thơ bất hạnh, thiếu vắng tình mẹ của Chú bé Hồng:
        • Cha nghiện ngập rồi chết
        • Mẹ vì túng thiếu mà phải tha phương cầu thực
        • Sống trong sự cay nghiệt của họ hàng nhất là bà cô, luôn tìm cách làm xấu đi hình ảnh người mẹ trong lòng đứa cháu mình.
        • Một đứa trẻ sống xa vòng tay mẹ, chịu đựng sự ghẻ lạnh của họ hàng, những câu nói cay độc và ký ức tuổi thơ hãi hùng qua ngòi bút của tác giả.
      • Tình cảm trọn vẹn bé Hồng dành cho mẹ:
        • Trong mắt trẻ thơ, hình ảnh mẹ luôn tốt và đẹp một cách trọn vẹn nhất.
        • Tình cảm dành cho mẹ đủ lớn để vượt qua những thành kiến mà người cô đã gieo vào lòng tác giả với vẻ đầy sự khinh khi, miệt thị, xỉ vả…( dẫn chứng…” vì tôi biết rõ…nhưng đời nào lòng thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị….”)
        • Sự chịu đựng của đứa trẻ thơ trước lời cay độc của họ hàng:
        • Vì thương mẹ nên thấy đau đớn, tủi nhục trước những lời miệt thị của mọi người dành cho mẹ…( dẫn chứng…)
        • Kiên quyết bảo vệ tình yêu thương sâu sắc dành cho mẹ, không vì bị mọi người mỉa mai, dèm pha mà ghét mẹ… ( dẫn chứng…)
        • Kiên quyết bảo vệ mẹ mình trước những thành kiến ác độc của bà cô, hiểu và cảm thông hoàn cảnh nên mẹ phải đi xa…( dẫn chứng…)
        • Phải có tình yêu thương sâu sắc lắm một đứa trẻ thơ mới có thể giữ vững niềm tin về mẹ, tình yêu về mẹ một cách trọn vẹn nhất.
      • Niềm tin mẹ sẽ trở về, nỗi chờ mong và giây phút hạnh phúc khi gặp lại mẹ:
        • Bé Hồng vẫn giữ vững niềm tin mẹ vẫn yêu thương mình, và nhất định có ngày trở về ( dẫn chứng…)
        • Nỗi khát khao cháy bỗng được gặp mẹ lúc nào cũng thường trực trong tâm hồn cậu bé ( dẫn chứng…)
        • Nỗi lo sợ, hồi hợp khi sợ nhận lầm mẹ đã lột tả hết niềm khao khát ấy, sợ nhận lầm, tủi nhục vì chúng bạn cười….( dẫn chứng…)
        • Hình ảnh mẹ ngay giây phút gặp lại vẫn đẹp như ngày nào…( dẫn chứng…)
        • Giây phút hạnh phúc khi được sà vào lòng mẹ, cảm nhận sự ấm áp, bảo bộc, chở che, yêu thương,…( dẫn chứng…)
        • Chính nhờ tình yêu thương mẹ trọn vẹn và sâu sắc nhất mà tác giả đã giữ được trọn vẹn niềm tin, tình yêu thương dành cho mẹ ( dẫn chứng…)
        • Và ngay giây phút đó, tác giả không quan tâm gì khác ngoài những hạnh phúc đông đầy trong ngày đoàn tụ với mẹ sau bao năm xa cách trong thương nhớ, chờ mong….( dẫn chứng…)

    c. Kết bài

    • Nêu cảm nhận chung về vấn đề, cách suy nghĩ và nhìn nhận của mỗi cá nhân về tình mẫu tử qua đoạn trích Trong lòng mẹ
    • Mở rộng vấn đề bằng suy nghĩ và liên tưởng của mỗi cá nhân

    ​Đề bài: Cảm nhận tình mẫu tử từ đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng

    Nói đến Nguyên Hồng, người ta nhớ ngay một giọng văn như trút cả bao xúc động đắng xót vào trong những câu chuyện của ông. Hồi ký ” Những ngày thơ ấu” là kỷ niệm xót xa của cậu bé Hồng, mang theo cái dư vị đắng chát của tuổi thơ khát khao tình mẹ.

    Cho đến tận bây giờ, khi đọc lại những trang viết này, người đọc vẫn lây lan cảm giác của cậu bé sớm phải chịu thiếu thốn tình cảm, để rồi chợt nhận ra: tình mẫu tử là nguồn sức mạnh thiêng liêng và diệu kỳ, là nguồn an ủi và chở che giúp cho đứa trẻ có thể vượt lên bao đắng cay tủi nhục và bất hạnh.

    Học 247 tin rằng câu chuyện của chú bé Hồng trong đoạn trích đã làm rung động trái tim bạn đọc bằng những cung bậc cảm xúc bình dị và chân thật nhất. Chúc các em có thêm tài liệu văn mẫu hay về tình mẫu tử qua đoạn trích Trong lòng mẹ.

    –MOD Ngữ văn HOC247 (tổng hợp và biên soạn)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản: Trong Lòng Mẹ (Nguyên Hồng)
  • Văn 8 Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Văn 8: Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh
  • Soạn Văn Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh (Chi Tiết)
  • Bài 4. Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100