Top 12 # Xem Nhiều Nhất Viết Bài Văn Bản Biểu Cảm / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Athena4me.com

Viết Bài Văn Biểu Cảm Văn Bản “Bạn Đến Chơi Nhà” / 2023

Viết về bạn là một đề tài thường gặp của các thi nhân xưa. Có lẽ sâu sắc hơn cả là tình bạn của Nguyễn Khuyến giành cho Dương Khuê khi ông qua đời. Và đặc biệt hơn trong bài Bạn đến chơi nhà tình cảm ấy lại được biểu lộ thật thân thiết và đáng kính trọng biết bao. Đồng thời Nguyễn Khuyến cùng bày tỏ một quan điểm về mối quan hệ giữa vật chất và tình cảm:Đã bấy lâu nay, bác tới nhàTrẻ thời đi vắng, chợ thời xaAo sâu nước cả, khôn chài cáVườn rộng rào thưa, khó đuổi gàCải chửa ra cây, cà mới nụBầu vừa rụng rốn, mướp đương hoaĐầu trò tiếp khách, trầu không cóBác đến chơi đày, ta với ta.Bạn hiền khi gặp lại nhau thì ai mà chẳng vui. Ở đây Nguyễn Khuyến cũng vui mừng xiết bao khi lâu ngày gặp lại bạn cũ. Lời chào tự nhiên thân mật bỗng biến thành câu thơ:Đã bấy lâu nay, bác tới nhàCách xưng hô bác, tôi tự nhiên gần gũi trong niềm vui mừng khi được bạn hiền đến tận nhà thăm. Phải thân thiết lắm mới đến nhà, có lẽ chỉ bằng một câu thơ – lời chào thế hiện được hết niềm vui đón bạn của tác giả như thế nào? Sau lời chào đón bạn, câu thơ chuyển giọng lúng túng hơn khi tiếp bạn:Trẻ thời đi vắng, chợ thời xaCách nói hóm hỉnh cho thấy trong tình huống ấy tất yếu phải tiếp bạn theo kiểu “cây nhà lá vườn” của mình. Ta thấy rằng Nguyễn Khuyên đã cường điệu hoá hoàn cảnh khó khăn thiêu thôn của mình đến nỗi chẳng có cái gì để tiếp bạn:Trẻ thời đi vắng, chợ thời xaAo sâu nước cả, khôn chài cáVườn rộng rào thưa, khó đuổi gàCải chửa ra cây, cà mới nụBầu vừa rụng rốn, mướp đương hoaTa hiểu vì sao sau lời chào hỏi bạn, tác giả nhắc đến chợ, chợ là thể hiện sự đầy đủ các món ngon để tiếp bạn. Tiếc thay chợ thì xa mà người nhà thì đi vắng cả. Trong không gian nghệ thuật này chúng ta thấy chỉ có tác giả và bạn mình (hai người) và tình huống.Đầu trò tiếp khách, trầu không cóĐến cả miếng trầu cũng không có, thật là nghèo quá, miếng trầu là đầu câu chuyện cá, gà, bầu, mướp… những thứ tiếp bạn đều không có. Nhưng chính cái không có đó tác giả muốn nói lên một cái có thiêng liêng cao quý – tình bạn chân thành thắm thiết. Câu kết là một sự “bùng nổ” về ý và tình. Tiếp bạn chẳng cần có mâm cao cỗ đầy, cao lương mĩ vị, cơm gà cá mỡ, mà chỉ cần có một tấm lòng, một tình bạn chân thành thắm thiết.Bác đến chơi đây, ta với taLần thứ hai chữ bác lại xuất hiện trong bài thơ thể hiện sự trìu mến kính trọng. Bác đã không quản tuổi già sức yếu, đường xá xa xôi, đến thăm hỏi thì còn gì quý bằng. Tình bạn là trên hết, không một thứ vật chất nào có thể thay thế được tình bạn tri âm tri kỉ. Mọi thứ vật chất đều “không có” nhưng lại “có” tình bằng hữu thâm giao. Chữ ta là đại từ nhân xưng, trong bài thơ này là bác, là tôi, là hai chúng ta, không có gì ngăn cách nữa. Tuy hai người nhưng suy nghĩ, tình cảm, lý tưởng sống của họ hoàn toàn giống nhau. Họ coi thường vật chất, trọng tình cảm, họ thăm nhau đến với nhau là dựa trên tình cảm, niềm gắn bó keo sơn thắm thiết. Tình bạn của họ là thứ quý nhất không có gì sánh được. Ta còn nhớ rằng có lần khóc bạn Nguyễn Khuyến đã viếtRượu ngon không có bạn hiềnKhông mua không phải không tiền không muaCâu thơ nghĩ, đắn đo muốn viếtViết đưa ai, ai biết mà đưa?Giường kia, treo những hững hờĐàn kia, gảy cũng ngẩn ngơ tiếng đànCó thể trong bài thơ: này chính là cuộc trò chuyện thăm hỏi của Nguyễn Khuyến với Dương Khuê. Tình bạn của Nguyễn Khuyến và Dương Khuê gắn bó keo sơn. Trong đoạn thơ trên ta thấy rằng khi uống rượu khi làm thơ… Họ đều có nhau. Không chỉ có bài thơ Khóc Dương Khuê.Một số vần thơ khác của Nguyễn Khuyến cũng thể hiện tình bạn chân thành, đậm đà:Từ trước bảng vàng nhà sẵn cóChẳng qua trong bác với ngoài tôi(Gửi bác Châu Cầu)Đến thăm bác, bác đang đau ốm ,Vừa thấy tôi bác nhổm dậy ngayBác bệnh tật, tôi yếu gầyGiao du rồi biết sau này ra sao(Gửi thăm quan Thượng Thư họ Dương)Bài thơ này viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật, niêm, luật bằng trắc, đối chặt chẽ, hợp cách. Ngôn ngữ thuần nôm nghe thanh thoát nhẹ nhàng tự nhiên. Ta có cảm giác như Nguyễn Khuyến xuất khẩu thành thơ. Bài thơ nôm khó quên này cho thấy một hồn thơ đẹp, một tình bằng hữu thâm giao. Tình bạn của Nguyễn Khuyến thanh bạch, đẹp đẽ đối lập hẳn với nhân tình thế thái “Còn bạc còn tiền còn đệ tử – Hết cơm hết rượu hết ông tôi” mà Nguyễn Bỉnh Khiêm đã kịch liệt lên án. Hai nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Khuyến sống cách nhau mấy trăm năm mà có chung một tâm hồn lớn: nhân hậu, thủy chung, thanh bạch. Tấm lòng ấy thật xứng đáng là tấm gương đời để mọi người soi chung.

Viết Đoạn Văn Biểu Cảm Về Mẹ / 2023

Viết đoạn văn biểu cảm về mẹ

Đoạn văn 1:

Con sinh ra trong một ngày đầy giông bão. Mẹ đã vượt qua nỗi đau đớn tận cùng để đưa con đến với thế giới này. Con lớn lên trong tình yêu thương bao la của mẹ. Vòng tay mẹ chính là chiếc nôi tuyệt vời nhất vỗ về tâm hồn con, đưa con vào giấc ngủ say, đưa con vào với những giấc mơ thần tiên, êm ả. Đi suốt cuộc đời, con vẫn là dòng sông nhỏ bé, còn mẹ hiền là biển cả mênh mông. Tình mẹ cao như mây trời, rộng như biển cả. Mẹ là người có thể thay thế bất kể ai khác, nhưng không ai có thể thay thế được mẹ. Mẹ là tuyệt vời nhất. Đối với con, mẹ mãi mãi là kỳ quan cao quý nhất trên thế giới này. Con chỉ mong kỳ quan này luôn khỏe mạnh để theo dõi con mỗi ngày.

Đoạn văn 2:

Sờ lên trán mẹ, vầng trán ướt đẫm mồ hôi và nóng hừng hực như lửa đốt, tôi giật mình hoảng hốt. Mẹ sốt cao quá. Nhìn lên đồng hồ đã mười một giờ khuya, giờ này biết kêu ai giúp. Lấy lại bình tĩnh, tôi chạy xuống bếp pha chậu nước ấm sôi lau cho mẹ. Nhìn khuôn mặt xanh mẹ xao, hai gò má hóp lại, bờ môi khô ráp, mái tóc xõa trên gối rối bời, tôi vừa thương mẹ vô cùng, hai dòng nước mắt cứ lăn dài trên má. Nắm lấy bàn tay mẹ, bao nhiêu vết vết chai sần là bấy nhiêu lo âu, khổ nhọc của cuộc đời. Mẹ đã làm tất cả vì chúng tôi, bất chấp nắng mưa, mệt nhọc và hiểm nguy để chúng tôi được vui vẻ cười đùa mỗi ngày, được đến trường mà không phải lo toan. Giờ đây, mẹ tôi ốm rồi, tôi biết phải làm gì đây? Mẹ ơi, hãy cứ nghĩ ngơi cho mau khỏe. Ngày mai, con sẽ thay làm mọi việc trong nhà và đưa em đi học. Mẹ yên tâm đi, nhất định con sẽ làm được, vì con là con của mẹ.

Bài 14. Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm / 2023

BÀI:16 – Tiết: 61 Tuần dạy:16Ngày dạy: . . . . . . .

1- MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: – HS biết: – Ôn lại những điểm quan trọng nhất về lí thuyết làm văn biểu cảm: phân biệt văn tự sự, miêu tả với yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm. +Cách lập ý và lập dàn bài cho một đề văn biểu cảm. – HS hiểu: Cách diễn đạt trong bài văn biểu cảm. 1.2. Kĩ năng: – HS thực hiện được: kĩ năng nhận biết, phân tích đặc điểm của văn biểu cảm – HS thực hiện thành thạo: Tạo lập văn bản biểu cảm. 1.3. Thái độ: – Thói quen: Giáo dục ý thức tự giác học tập cho HS. – Tính cách: Giáo dục lòng yêu thích thơ cho HS2- NỘI DUNG HỌC TẬP – Hệ thống kiến thức về văn biểu cảm, lập dàn bài cho một bài văn biểu cảm.3- CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: – Nội dung ôn tập , bảng phụ ( ghi dàn bài đề văn biểu cảm). 3.2. Học sinh: – Tìm hiểu sự khác nhau giữa văn bản miêu tả và văn bản biểu cảm. Bố cục bài văn BC.4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện7A3: 4.2. Kiểm tra miệng:Câu hỏi của GVCâu trả lời của HS

(Câu hỏi kiểm tra bài cũ:Câu hỏi 1: ( 4 đ)GV: Cho các ví dụ về thơ lục bát?

(Câu hỏi kiểm tra bài mới:Câu hỏi 2: (3 đ)GV:Thế nào là văn biểu cảm?

GV:Yếu tố miêu tả có ý nghĩa gì trong văn biểu cảm?

Câu hỏi 3:( 1 đ)( Để làm tốt một bài văn biểu cảm, chúng ta cần chú ý những gì?KT VBT ( 2 đ)

( – Râu tôm nấu với ruột bầu, Chồng chan, vợ húp gật đầu khen ngon. – Ngó lên nuộc lạt mài nha, Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu. – Thò tay bứt cọng rau ngò Thương em đứt ruột giã đò ngó lơ – Đêm nằm lưng đến giường Mong trời mau sáng ra đường gặp em.

( Là văn viết ra nhằm biểu lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi sự đồng cảm ở nơi người đọc.( Miêu tả có tác dụng khêu gợi tình cảm, cảm xúc.

( Phải nắm chắc đặc điểm của thể loại văn biểu cảm, cách lập ý cũng như ngôn ngữ diễn đạt.

4.3. Tiến trình bài học

Hoạt động của GV và HSNội dung bài học

( Giới thiệu bài: Để giúp các em nắm kĩ hơn về văn biểu cảm, đồng thời củng cố thêm về cách tạo lập văn bản biểu cảm. Hôm nay chúng ta đi vào ôn tập văn bản biểu cảm.( Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm.Mục tiêu : lí thuyết làm văn biểu cảm GV: Văn biểu cảm thường có những đặc điểm nào? GV: Có những cách biểu cảm nào?– Người viết có thể chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng( đồ vật..) để gửi gắm tình cảm( BC gián tiếp), hoặc bằng cách thổ lộ trực tiếp những nỗi niềm, cảm xúc trong lòng( trực tiếp). GV: Nêu bố cục của bài văn biểu cảm?Bài văn biểu cảm cũng có bố cục 3 phần:-MB: Giới thiệu đối tượng biểu cảm.-TB: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của mình về đối tượng BC.-KB: An tượng của em về đối tượng BC.GV:Nêu những cách lập ý của bài văn BC?-Để khơi nguồn cho mạch cảm xúc nảy sinh, người viết có thể hồi tưởng, tưởng tượng tình huống gợi cảm, hoặc vừa quan sát, vừa suy ngẫm, vừa thể hiện cảm xúc. GV:Vai trò của các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn BC?– Vai trò: Làm giá đỡ cho tình cảm, cảm xúc của tác giả được bộc lộ.– Thiếu tự sự, miêu tả thì tình cảm mơ hồ, không cụ thể.( Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về sự khác nhau giữa văn biểu cảm và

Bài 6. Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm / 2023

Chào mừng quý thầy cô giáo về dự giờ, thăm lớp 7CPhòng GD & ĐT Quảng YênTrường THCS Tiền AnCâu hỏi: Nêu đặc điểm của văn bản biểu cảm? Văn bản “Bài ca Côn Sơn” tập trung biểu đạt tình cảm nào của Nguyễn Trãi?Mỗi bài văn biểu cảm tập trung biểu đạt một tình cảm chủ yếu.– Để biểu đạt tình cảm trong văn bản biểu cảm, ta có thể chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng (một đồ vật, cây cối, danh lam thắng cảnh…) để gửi gắm tình cảm, tư tưởng hoặc biểu đạt bằng cách thổ lộ trực tiếp những nỗi niềm cảm xúc trong lòng.– Bố cục của văn biểu cảm có 3 phần giống như mọi bài văn khác.-Tình cảm trong bài phải rõ ràng, trong sáng, chân thực, thì bài văn biểu cảm mới có giá trị.– Văn bản “Bài ca Côn Sơn” tập trung biểu đạt tình cảm yêu mến thiên nhiên của Nguyễn Trãi và thấy được nhân cách thanh cao, tâm hồn thi sĩ của ông.Kiểm tra bài cũ

ĐỀ: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.Dàn ý:Mở bài: Giới thiệu tình yêu quê hương An Giang.Thân bài: Biểu hiện tình yêu mến quê hương:– Tình yêu quê từ tuổi thơ– Tình yêu quê hương trong chiến đấu và những tấm gương yêu nước.Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương tha thiết với nhận thức của người từng trải, trưởng thành.*Phương thức biểu cảm của bài văn:– Biểu cảm trực tiếp nỗi lòng mình qua miêu tả tự sự, hoài niệmBiểu cảm gián tiếp qua cảnh sắc thiên nhiên, con người, mảnh đất quê hương– Giọng văn dào dạt, thiết tha

Vào những ngày hè hàng phượng vĩ như những ngọn lửa thắp sáng một vùng trời. Ngày thu, phượng đung đưa theo gió vẫy những ngón tay của mình để rồi rơi lả tả, vui vui những chiếc cúc áo.Ngày đông, phượng ủ mình tránh rét trong chiếc áo xù xì, cũ kĩ để rồi ngày xuân vươn trồi thức dậy chuẩn bị cho một mùa lửa mới. Phượng thật lạ lúc vui vẻ cười đùa, lúc lại lặng lẽ xoè bóng mát và khẽ hát theo tiếng giảng bài của cô giáo. Lúc trầm tư như một người bạn lớn, lúc lại đáng yêu như một đứa trẻ.Nắm nội dung bài học. Hoàn thành các bài tập.Sưu tầm các bài văn, đoạn văn biểu cảm trên báo chí, sách.Cho đề bài:Loài cây em yêuHãy tiến hành các bước tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn bài cho đề văn trên.Soạn bài:” Sau phút chia ly” Đọc văn bản, chú thích và trả lời các câu hỏi phần đọc- hiểu văn bản .(trang 91-94)– Xác định bố cục, thể thơ, nội dung, nghệ thuật của bài.Hướng dẫn về nhà Bi gi?ng d?n dy k?t thc kính chào quý thầy cô và các em Chc cc th?y cơ v cc em s?c kh?e , h?nh phc.