Top 6 # Xem Nhiều Nhất Vi Phạm Luật Y Tế Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Athena4me.com

Doanh Nghiệp Kiện Sở Y Tế Vì Ban Hành Công Văn Vi Phạm Luật Cạnh Tranh

Nhận thấy văn bản chỉ đạo của Sở Y tế Kiên Giang vừa ban hành sẽ gây thiệt hại cho mình nên Công ty TNHH một thành viên tin học y tế Nguyên Khôi – TP HCM đã nộp đơn khởi kiện.

Bệnh viện đa khoa Kiên Giang là một trong những đơn vị đang sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện chúng tôi

Tiêu tan kế hoạch kinh doanh nên đi kiện

Ông Phan Xuân Trung, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tin học y tế Nguyên Khôi, cho biết công ty này vừa có đơn khởi kiện Sở Y tế Kiên Giang ra Tòa hành chính, Tòa án nhân dân Tỉnh Kiên Giang, vì theo ông Sở Y tế đã… “ban hành công văn vi phạm Luật Cạnh tranh”.

Công văn số 1656/SYT-VP, ngày 24-11-2015, của Sở Y tế tỉnh Kiên Giang (về việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế trong tỉnh Kiên Giang) gửi các đơn vị trực thuộc, yêu cầu: “Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc phải thực hiện việc cử đầu mối phối hợp với VNPT Kiên Giang để tổ chức tập huấn phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS tại cơ sở khám chữa bệnh và chịu trách nhiệm tiếp nhận, chuyển giao khai thác phần mềm”.

“Đối với cơ sở khám chữa bệnh chưa sử dụng phần mềm thì sau khi tập huấn phải đưa vào sử dụng chính thức ngay. Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh đang sử dụng phần mềm khác thì cử cán bộ công nghệ thông tin phối hợp với cán bộ VNPT Kiên Giang để khảo sát, lên kế hoạch chuyển đổi dữ liệu và tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm VNPT – HIS song song với phần mềm hiện có để thống nhất dữ liệu khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Sau khi chuyển đổi dữ liệu hoàn tất thì chuyển sang sử dụng chính thức phần mềm VNPT – HIS”.

Là một công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý bệnh viện và quản lý ngành y tế (sản phẩm phần mềm YKHOA.NET), Công ty Nguyên Khôi nhận thấy công văn của Sở Y tế Kiên Giang ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi hợp pháp của mình. Bởi vì, tại tỉnh Kiên Giang, Nguyên Khôi đang có khách hàng [sử dụng phần mềm] là Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang và Bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc; khách hàng tiềm năng là các bệnh viện là các đơn vị y tế khác của tỉnh Kiên Giang.

Theo ông Trung, phần mềm quản lý bệnh viện chúng tôi của Nguyên Khôi đáp ứng được các chuẩn mực về phần mềm do Bộ Y tế quy định, các yêu cầu xuất dữ liệu cuối của Bảo hiểm Y tế Việt Nam… và hiện đang được triển khai tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc.

“Kế hoạch kinh doanh của Nguyên Khôi là sau khi lập trình thành công phần mềm quản lý bệnh viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang – bệnh viện có quy mô và số lượng bệnh nhân lớn nhất tỉnh – sẽ triển khai rộng khắp các bệnh viện khác có quy mô nhỏ tại địa phương này, giúp thống nhất toàn hệ thống phần mềm và cơ sở dữ liệu cho ngành y tế Kiên Giang”, ông Trung nói.

Vậy mà, với công văn 1656/SYT-VP của Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, hoạt động kinh doanh của Nguyên Khôi tại địa phương này bỗng chốc “tan thành mây khói”!

Có vi phạm luật hay không?

Điều 6 của Luật Cạnh tranh quy định các hành vi bị cấm đối với cơ quan quản lý nhà nước: Cơ quan quản lý nhà nước không được thực hiện những hành vi sau đây để cản trở cạnh tranh trên thị trường: 1. Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định…

Như vậy, công văn của Sở Y tế Kiên Giang có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Cụ thể, sở này yêu cầu các đơn vị trực thuộc mình phải mua hàng hóa, dịch vụ của VNPT Kiên Giang (mà cụ thể ở đây là phần mềm VNPT HIS). Căn cứ vào điều này, Công ty Nguyên Khôi đã khởi kiện Sở Y tế Kiên Giang “ban hành công văn vi phạm Luật Cạnh tranh”.

Trong đơn kiện gửi Tòa hành chính, Tòa án tỉnh Kiên Giang ngày 12-12-2015, Công ty Nguyên Khôi viết: Công văn 1656/SYT-VP của Sở Y tế tỉnh Kiên Giang có nội dung bắt buộc các bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang và đa khoa huyện Phú Quốc – là khách hàng hiện hữu của Nguyên Khôi – phải chấm dứt sử dụng phần mềm chúng tôi và dịch vụ của Nguyên Khôi. Điều này làm cho Nguyên Khôi mất quyền cung cấp các dịch vụ bảo trì hệ thống và cung cấp các dịch vụ khác phát sinh trong quá trình sử dụng phần mềm từ các bệnh viện này.

Công văn của Sở Y tế Kiên Giang cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị trực thuộc sở sử dụng phần mềm VNPT – HIS của VNPT Kiên Giang. Điều này đã ngăn cản sự tiếp cận của Công ty Nguyên Khôi đối với khách hàng tiềm năng – mất khả năng kinh doanh hợp pháp đối với khách hàng tiềm năng của mình tại Kiên Giang.

“Các điều kể trên có thể dẫn đến sự thiệt hại cho Công ty Nguyên Khôi ước tính 100 tỉ đồng từ các hợp đồng mới và phí bảo trì hàng năm tại khu vực Kiên Giang”, đơn kiện của Nguyên Khôi viết.

Vì vậy, trong đơn kiện, Công ty Nguyên Khôi đề nghị Tòa án yêu cầu Sở Y tế Kiên Giang thu hồi, hủy bỏ Công văn 1656/SYT-VP và thông báo đến các đơn vị trực thuộc về việc hủy bỏ này; gửi văn bản xin lỗi về hành vi ngăn cản cạnh tranh đến Công ty Nguyên Khôi và các công ty phần mềm khác trên các phương tiện truyền thông đại chúng; khắc phục những hệ quả do thông báo này gây ra, thông báo cho VNPT Kiên Giang chấm dứt việc triển khai phần mềm VNPT – HIS.

Trong khi đó, trả lời TBKTSG, ông Hà Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Y tế Kiên Giang (người ký công văn 1656/SYT-VP), cho biết việc sở này yêu cầu các đơn vị trực thuộc sử dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT – HIS (mà không sử dụng phần mềm khác) là để cho việc quản lý được thống nhất và đồng bộ từ tuyến xã, đến tuyến huyện, tuyến tỉnh.

Về chi phí chi trả cho phần mềm, theo ông Phúc, Sở Y tế Kiên Giang lo toàn bộ, các đơn vị trực thuộc chỉ là những đơn vị thụ hưởng. Theo đó, Sở Y tế Kiên Giang đã đứng ra ký kết hợp đồng sử dụng phần mềm VNPT – HIS với VNPT Kiên Giang. Giá trị của hợp đồng không được ông Phúc tiết lộ nhưng việc Sở Y tế chọn VNPT Kiên Giang cung cấp dịch vụ này không thông qua đấu thầu.

Được biết, cơ sở để Sở Y tế Kiên Giang ban hành công văn nói trên là “căn cứ công văn số 8623 ngày 9-11 của Bộ Y tế về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế”; cũng như căn cứ vào kế hoạch của sở này. Tuy nhiên, công văn nói trên của Bộ Y tế không nói rõ là các cơ sở y tế phải sử dụng phần mềm VNPT-HIS.

Nguồn: theo Quang Chung – Thời báo kinh tế Sài Gòn Online

Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế

Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Môi Trường, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Khoáng Sản, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Thuế, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Hải Quan, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Tín Ngưỡng Tôn Giáo, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông, Nghị Định Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Nghị Định Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Tín Ngưỡng Tôn Giáo, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đường Bộ, Nghị Định Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đườn, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Hải Quan, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Kinh Doanh Nhà Nghỉ, Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai Kinh Doanh Nhà Nghỉ, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Môi Trường, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Dầu Khí, Kinh Doanh Xăng Dầu Và Khí, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đường Bộ Và Đư, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đường Bộ, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Quản Lý, Bảo Vệ Biên Giới Quốc Gia, Nghị Định Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Nghị Định Xử Phạt Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Các Hành Vi Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Dược Và Mức Xử Phạt, Mẫu Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Bảo Vệ Môi Trường, Sử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Thi Hành án Dân Sự, Biên Bản Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Bảo Vệ Môi Trường, Nghị Định 96/2014/nĐ-cp Về Xử Phạt Hành Chính Trong Lĩnh Vực Tiền Tệ Và Hoạt Động Ngân Hàng, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Tín Ngưỡng Tôn Giáo, Nghị Định Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Hoạt Động Báo Chí, Tiểu Luận Tình Huống Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Tiểu Luận Tình Huống Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng Đối Với Cán Bộ Quản Lý Cấp P, Nghị Định Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Thông Tư 34/2014 Quy Định Về Các Biểu Mẫu Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Cand, Mẫu Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Nghị Định 112 Xu Phat Vi Pham Hanh Chinh Quan Su, Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Kinh Doanh, Mẫu Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Môi Trường, Dự Thảo Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Về Thuế, Hóa Đơn, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực An Ninh Trật Tự, Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Kinh Doanh Logistics, Tiểu Luận Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Về Thuế Trong Lĩnh Vực Y Tế, Mẫu Thông Báo Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực An Ninh Trật Tự, Mẫu Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đường Bộ, Tình Huống Tiểu Luận Về Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Biên Bản Tiêu Hủy Tang Vật Phương Tiện Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Trật Tự An Toàn Xã Hội, Nghị Định Xử Phạt Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Giấy ủy Quyền Ký Biên Bản Và Nhận Quyết Định Xử Phạt Hành Chính Lĩnh Vực Hóa Đơn, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Hoạt Động Báo Chí, Hoạt Động Xuất Bản, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Quy Định Về Phối Hợp Trong Công Tác Quản Lý Về Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Cand, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Về Thuế, Hóa Đơn, Ra Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính (mẫu Số 02/qĐ-xphc), Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Lĩnh Vực Y Tế, Vi Phạm Hành Chính Lĩnh Vực Môi Trường, Nghị Định Xử Lý Vi Phạm Hành Chính, Nghị Định Số 81 Xử Lý Vi Phạm Hành Chính, Quy Định Về Các Biểu Mẫu Để Sử Dụng Khi Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Thuộc Thẩm Quyền Của Công An Nhân, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Nghị Định 97, Mẫu Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Nghị Định 97, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Nghị Định 46, Thủ Tục Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Thủ Tục Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Nghị Định Xử Phạt Hành Chính, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Theo Nghị Định 167, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Theo Nghị Định 97, Nghị Định Hướng Dẫn Luật Xử Lý Vi Phạm Hành Chính, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Nghị Định 97/2017, Cải Cách Thủ Tục Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Thủ Tục Hành Chính Trong Lĩnh Vực Thuế, Thủ Tục Hành Chính Trong Lĩnh Vực Thuế Là Gì, Tinh Linh Hoat Trong Thu Tuc Hanh Chinh, Mẫu Văn Bản Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Văn Bản Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính 167, Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Tiểu Luận Tình Huống Quản Lý Nhà Nước Xử Lý Hành Chính Trong Lĩnh Vự Y ế, Tiểu Luận Tình Huống Quản Lý Nhà Nước Xử Lý Hành Chính Trong Lĩnh Vự Y Tế, Báo Cáo Kết Quả Thi Hành Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Môi Trường Của Bộ Tài Nguyên Môi Trườn, Mẫu Biên Bản Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Biên Bản Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Văn Bản Hướng Dẫn Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Đơn Xin Giảm Mức Phạt Vi Phạm Hành Chính, Thong Bao Su Phat Vi Pham Hanh Chinh, Thông Tư Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Mẫu Sổ Theo Dõi Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Nguyên Tắc Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Biểu Mẫu Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Bài Thu Hoạch Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Mẫu Thông Báo Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Biểu Mẫu Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính,

Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Môi Trường, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Khoáng Sản, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Thuế, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Hải Quan, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Tín Ngưỡng Tôn Giáo, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông, Nghị Định Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Nghị Định Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Tín Ngưỡng Tôn Giáo, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đường Bộ, Nghị Định Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đườn, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Hải Quan, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Kinh Doanh Nhà Nghỉ, Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai Kinh Doanh Nhà Nghỉ, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Môi Trường, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Dầu Khí, Kinh Doanh Xăng Dầu Và Khí, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đường Bộ Và Đư, Quyết Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đường Bộ, Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Quản Lý, Bảo Vệ Biên Giới Quốc Gia, Nghị Định Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Nghị Định Xử Phạt Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Các Hành Vi Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Dược Và Mức Xử Phạt, Mẫu Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Bảo Vệ Môi Trường, Sử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Thi Hành án Dân Sự, Biên Bản Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Bảo Vệ Môi Trường, Nghị Định 96/2014/nĐ-cp Về Xử Phạt Hành Chính Trong Lĩnh Vực Tiền Tệ Và Hoạt Động Ngân Hàng, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Tín Ngưỡng Tôn Giáo, Nghị Định Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Hoạt Động Báo Chí, Tiểu Luận Tình Huống Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Tiểu Luận Tình Huống Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng Đối Với Cán Bộ Quản Lý Cấp P, Nghị Định Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính, Thông Tư 34/2014 Quy Định Về Các Biểu Mẫu Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Cand, Mẫu Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Y Tế, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Đất Đai, Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Xây Dựng, Nghị Định 112 Xu Phat Vi Pham Hanh Chinh Quan Su, Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Kinh Doanh, Mẫu Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Môi Trường, Dự Thảo Nghị Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Về Thuế, Hóa Đơn, Biên Bản Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực An Ninh Trật Tự, Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Kinh Doanh Logistics, Tiểu Luận Xử Lý Vi Phạm Hành Chính Về Thuế Trong Lĩnh Vực Y Tế, Mẫu Thông Báo Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực An Ninh Trật Tự,

Công Khai Cơ Sở Khám Bệnh, Chữa Bệnh Tư Nhân Có Vi Phạm Pháp Luật Về Y Tế

Công tác cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động cho cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Quy trình cấp phép được rà soát và kịp thời điều chỉnh những bất cập, đảm bảo tính công khai minh bạch, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 được Sở Y tế thực hiện từ năm 2016. Rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ và trả kết quả; trong quá trình cấp phép không để xảy ra thắc mắc, khiếu nại của công dân.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn Thành phố đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Sở Y tế cũng như các quận, huyện, thị xã thường xuyên phối hợp liên ngành (phối hợp cơ quan công an, quản lý thị trường, cơ quan truyền thông, báo chí…) trong công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát hoạt động của các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh, cơ sở thẩm mỹ viện, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, cơ sở dịch vụ massage, cơ sở chăm sóc da…Kịp thời giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân. Trong 3 năm (2016-2018), đã tiến hành kiểm tra, thanh tra 8.488 lượt cơ sở. Trong đó: Sở Y tế thực hiện thanh tra 1.476 lượt cơ sở, kiểm tra, hậu kiểm y, dược 552 lượt cơ sở; Phòng Y tế quận, huyện, thị xã thanh tra 7.012 lượt cơ sở; xử lý vi phạm hành chính đối với 1.757 trường hợp, tổng số tiền phạt là 21.125.750 ngàn đồng.

Có thể nói, địa bàn Hà Nội rộng, các loại hình hành nghề y, dược tư nhân đa dạng, số lượng cơ sờ hành nghề lớn, hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân chủ yếu ngoài giờ hành chính, trong đó nhiều cơ sở nằm ờ các thôn, xóm, phân tán nên khỏ khăn cho việc kiểm soát thường xuyên.

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của y tế tư nhân; hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở thực hiện kê khai giá, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện đăng ký kê khai giá, niêm yết công khai giá thuốc, giá dịch vụ tại cơ sở.

Kiến nghị Bộ Y tế cho phép Hà Nội triển khai thí điểm việc giao cho Phòng Y tế quận/huyện/thị xã chịu trách nhiệm khâu thẩm định điều kiện cơ sở vật chất lượng quy trình cấp phép hoạt động của một cơ sở hành nghề y, dược tư nhân có hình thức tổ chức là hộ kinh doanh cá thể, không có người nước ngoài tham gia hành nghề. Cụ thể: Phòng Y tế chịu trách nhiệm thẩm định điều kiện hoạt động của cơ sở đề nghị cấp phép hành nghề; Sở Y tế thực hiện công tác hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, giám sát và hỗ trợ đối với các Phòng Y tế chưa đảm bảo tiêu chuẩn về điều kiện nhân lực thẩm định theo quy định. Sở Y tế sẽ cấp phép cho các cơ sở hành nghề trên cơ sở kết quả thẩm định của Phòng Y tế, đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, hậu kiểm sau cấp phép.

Đối với các quận, huyện, thị xã cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo lịch hoặc đột xuất các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, dịch vụ thẩm mỹ, các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài đã được cấp phép và hậu kiểm sau cấp phép hoạt động để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại của các cơ sở, kiên quyết đóng cửa những cơ sở không phép, xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm. Đồng thời, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân có vi phạm pháp luật về y tế, tính chất, mức độ vi phạm, hình thức xử phạt để nhân dân biết và cùng theo dõi, giám sát./.

Lan Anh

Ktnn Đề Nghị Điều Tra Làm Rõ Hành Vi Có Dấu Hiệu Vi Phạm Pháp Luật Tại Sở Y Tế Tỉnh Bình Dương

Văn bản nêu rõ, thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2018, KTNN đã tiến hành kiểm toán chuyên đề về việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017 và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Qua kiểm toán Quỹ BHYT tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương, KTNN đã phát hiện một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Sở Y tế tỉnh Bình Dương (Chủ đầu tư) trong việc đấu thầu thuốc và vật tư y tế đã thực hiện năm 2017.

Lựa chọn hình thức mua sắm trực tiếp trái quy định

Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã thực hiện lựa chọn nhà thầu bằng hình thức mua sắm trực tiếp mà không qua đấu thầu rộng rãi đối với 02 gói thầu: Gói thầu mua sắm trực tiếp thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế công lập và các cơ sở y tế ngoài công lập theo Quyết định số 3685/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Bình Dương; Gói thầu mua sắm trực tiếp thuốc từ dược liệu, thuốc đông y và thuốc y học cổ truyền theo Quyết định số 3701/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Bình Dương với tổng giá trị là 679.147.125.430 đồng, trái quy định tại khoản 3, Điều 29 Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngày 11/05/2016 của Bộ Y tế.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt hình thức lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư y tế thuộc Gói thầu mua sắm trực tiếp vật tư y tế tiêu hao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 2671/QĐ-UBND ngày 4/10/2017 của UBND tỉnh Bình Dương với tổng giá trị là 2.225.820.130 đồng bằng hình thức mua sắm trực tiếp, trái quy định tại khoản 2, Điều 24 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.

Theo quy định hình thức mua sắm trực tiếp chỉ được áp dụng khi nhà thầu đã trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế và đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu trước đó. Thời hạn từ khi ký hợp đồng của gói thầu trước đến ngày phê duyệt kết quả mua sắm trực tiếp không quá 12 tháng. Trong khi, trong vòng 12 tháng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương không thực hiện đấu thầu các gói thầu tương tự, không ký hợp đồng mà sử dụng kết quả mức giá trúng thầu vật tư y tế của các bệnh viện khác trên địa bàn để áp dụng giá mua sắm trực tiếp vật tư y tế năm 2017.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng đã lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đánh giá, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu không mời BHXH tỉnh Bình Dương tham gia là vi phạm khoản 3, Điều 77 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tổ chức chấm thầu và lựa chọn nhà thầu cung cấp 224 mặt hàng thuốc trái quy định, có giá cao hơn nhiều so với giá thuốc quy định tại hồ sơ thầu dẫn đến thiệt hại cho Quỹ BHYT khoảng 4.883.597.772 đồng (theo tính toán của BHXH tỉnh Bình Dương), cụ thể: Khi chấm thầu không thực hiện việc kiểm tra, so sánh giá thuốc dự thầu của các nhà thầu với giá trúng thầu tại các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ theo quy định của hồ sơ thầu.

Lựa chọn loại thuốc đấu thầu có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu

Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt lựa chọn đưa vào kế hoạch đấu thầu nhiều loại thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp, thành phần hoạt chất không phổ biến trên thị trường có giá cao trái quy định tại khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu: “Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”. Nếu so sánh với giá thuốc có tác dụng tương đương phổ biến trên thị trường cao hơn 9.352.944.000 đồng, làm thiệt hại lớn cho Quỹ BHYT.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Bình Dương lựa chọn đấu thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu một số loại thuốc với giá trị khoảng 2.680.869.000 đồng trái với cảnh báo của Cục Quản lý dược- Bộ Y tế về tính an toàn và hiệu quả.

KTNN nhận định, những sai phạm trên là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Sở Y tế tỉnh Bình Dương được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT tại tỉnh Bình Dương. KTNN đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo cho KTNN biết kết quả điều tra, xử lý.