Kể Lại Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Bằng Ngôi Kể Thứ Nhất

--- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Văn (Tiết 41)
  • Ma Trận Đề Theo Chuẩn Kiến Thức Kỹ Năng Văn 8
  • Bài Soạn Ngữ Văn 8 Tiết 5
  • Ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Ngày thơ ấu là một phần kỷ niệm không thể quên của mỗi con người, tác giả Nguyên Hồng là một trong số đó. Nó là những trang hồi ký chứa đầy nước mắt, thổn thức xót xa của một trái tim sớm phải nếm vị đắng cuộc đời, thiếu vắng tình thương và luôn khát khao tình yêu của mẹ. Điều đó đã được tác giả đúc kết lại trong tcá phẩm Những ngày thơ ấu, đặc biệt qua đoạn trích Trong lòng mẹ. Đoạn trích cho thấy một tâm hồn nhạy cảm , trong trắng, thơ ngây của một trái tim luôn tôn thờ người mẹ – bé Hồng. Chú bé Hồng sinh ra là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng không tình yêu: Người bố nghiện ngập, người mẹ trẻ trung luôn khao khát tình yêu thương song đành chôn vùi tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập. Cuối cùng người bố chết, người mẹ bỏ lại hai anh em Hồng để đi “tha hương cầu thực” trong sự ghẻ lạnh của họ hàng. Còn bà cô bên nội thì luôn gieo rắc vào đầu chú bé những rấp tâm tanh bẩn để chú cũng hoài nghi và ghét bỏ người mẹ của mình. Nhưng Hồng không những không ghét mẹ mà còn hiểu, thông cảm cho mẹ, lại còn càng ghét những cổ tục đã đày đọa mẹ. Những dấu ấn thành kiến của xã hội cay nghiệt ghi đậm dấu ấn trong tâm hồn non nớt của bé hồng, tạo nên những suy nghĩ già trước tuổi nhưng không thể nào xoá được những tình cảm kính yêu tôn thờ người mẹ. Mặc dù được sống trong một hoàn cảnh vật chất có phần sung sướng hơn những đứa trẻ lang thang không có mái nhà nhưng đối với bé hồng có lẽ hoàn cảnh ấy lại càng đáng thương hơn. Vốn dĩ đã không nhận đuợc một chút tình thương từ họ hàng, ấy vậy mà tình thương dành cho mẹ lại đang bị người khác tước đoạt mất. Nhưng vượt qua tất cả chính là tình yêu thương mẹ sâu sắc. Chiều hôm ấy khi vừa tan học, thoáng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ, chú liền gọi theo với giọng bối rối. Khi người mẹ quay đầu lại, Hồng liền sà vào lòng mẹ rồi hai mẹ con cùng sụt sùi hỏi thăm nhau. Khi ở trong lòng mẹ, chú chẳng còn mảy may đến những lời nói thâm độc của bà cô nữa. Cậu bé xúc động và thấy tủi hờn nên đã khóc rất trẻ con. Tiếng khóc vang vọng hơn không còn chất chứa nỗi niềm xót xa mà tràn trề niềm hạnh phúc. Giọt nước mắt hôm nay hoà chung giữa hai con người, là sự oà vỡ của cả hai tâm hồn mẹ – con làm nên tình mẫu tử. Câu chuyện trên đã để lại trong lòng người đọc một xúc cảm sâu sắc về tình mãu tử thiêng liêng trên thế giới này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kể Lại Văn Bản Trong Lòng Mẹ Theo Ngôi Thứ 3
  • Đề Tài Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Kịch Trong Chương Trình Ngữ Văn Thcs Theo Đặc Trưng Phương Thức Biểu Đạt
  • Bồi Dưỡng Môn Văn 8
  • Soạn Văn 8: Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Văn Lớp 8 Bài Bố Cục Của Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Kể Lại Văn Bản Trong Lòng Mẹ Theo Ngôi Thứ 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Kể Lại Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Bằng Ngôi Kể Thứ Nhất
  • Đề Kiểm Tra Văn (Tiết 41)
  • Ma Trận Đề Theo Chuẩn Kiến Thức Kỹ Năng Văn 8
  • Bài Soạn Ngữ Văn 8 Tiết 5
  • Ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Văn của Nguyên hồng giàu cảm xúc,ngọt ngào và nhuần nhị rất hợp với những kỉ niệm về mẹ và về tuổi thơ.Phải chăng vì lẽ đó mà có ý kiến đã cho rằng “Nguyên hồng là nhà văn của phụ nhữ và nhi đồng”.Lời nhận định khái quát gần trọn sự nghiệp sáng tác của Nguyên hồng và đặc biệt đúng ở đoạn trích Trong lòng mẹ.

    Nguyên hồng đến với phụ nữ và trẻ em không phải như là một sự ngẫu nhiên.Ngay từ hai tập sách đầu tay,tiểu thuyết Bỉ vỏ và hồi ký Những ngày thơ ấu,nhà văn đã dụng công viết về những gian truân của họ.Từng có lúc nếm trải cuộc sống cùng cực ở xóm Cấm,Hải Phòng,Nguyên hồng hiểu những nỗi đắng cay kia như chính cuộc đời mình.Có thể nói những trang hồi ký về “ngày thơ ấu”là những trang văn đậm sâu kỷ niệm về tình mẫu tử,ở đó,tác giả đã để cho tình thương yêu vượt lên bao định kiến hằn học mà tỏa sáng.

    Trong lòng mẹ là một đoạn trích ngắn gọn gồm ba nhân vật:hai người phụ nữ và một cậu bé chúng tôi nhân vật khác nhau về tính cách nhưng đều đã hiện lên sinh động và đầy ấn tượng dưới ngòi bút của Nguyên hồng.Đoạn trích chứng tỏ sự am hiểu sắc của nhà văn về phụ nữ và trẻ em.Đặc biệt là sự nắm bắt cá tính và tâm lý.

    Nhân vật người cô được nhà văn xây dựng qua đối thoại.Nhân vật không được đặc tả nhưng tính cách cứ lộ dần qua lời đối thoại.Đó là một hình mẫu điển hình cho sự tàn nhẫn và lòng đố kỵ.Sự nhỏ nhoi của người cô làm bé Hồng đau nhói.Những lời nói lạnh lùng mà quái ác của người cô như được chắt ra từ bao cảnh đời ngang trái mà Nguyên hồng đã gặp.Cái ác có nhiều loại nhưng sự tàn nhẫn giả dối và đố kỵ thì ở đâu chẳng có những nét mặt giống nhân vật của Nguyên hồng.

    Hiểu sâu sắc về nhân vật phản diện nhưng tác giả còn tỏ ra tinh tế hơn nhiều khi lật mở những vẻ đẹp của tình yêu thương trong tâm hồn non nớt của bé Hồng.Tình yêu mẹ của bé Hồng vượt qua tất cả những dèm pha nanh nọc của bà cô.Ở trong em,kỷ niệm về mẹ,hình ảnh của mẹ bao giờ cũng tươi đẹp và trong sáng vô cùng.Dù có những lúc boăn khoăn nhưng cậu bé Hồng vẫn kiên trì một suy nghĩ đầy yêu thương về mẹ.Thế mới biết Nguyên Hồng hiểu và rất hiểu tuổi thơ.Ở đó,có thể nói trong tất cả chúng ta,cái anh sáng chiếu rọi lung linh và duy nhất đó là sự hiền hòa,yêu thương của lòng mẹ.Với hình ảnh bé Hồng,nhà văn dường như đã làm cho tình mẫu tử trên thế gian này thiêng liêng và ý nghĩa hơn gấp nhiều lần.

    Nhân vật kiệm lời nhất nhưng lại để lại cho chúng ta nhiều day dứt nhất chính là mẹ bé Hồng.Một người phụ nữ hẳn phải hiền hậu vô cùng.Chỉ cần xem cái nhìn nhân vật đón bé Hồng,ôm trọn cái sinh linh bé nhỏ vào lòng mà ta cảm thấy cái tình mẫu tử sâu nặng và cao quý biết bao.Không thể diễn tả hiết nỗi đau của người mẹ khi phải xa con và cũng không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc trong ngày gặp lại con,nhà văn để cho người mẹ đáng thương im lặng.Ngày gặp lại con không biết có bao nhiêu cảm giác trong lòng người mẹ đang được ngân lên:vui có,buồn có,lo lắng,tủi hờn cũng có.Vậy sự im lặng đã trở thành sự diễn đạt tình tế nhất.

    Viết về phụ nữ,nhi đồng,viết về những kỷ niệm tuổi thơ không khó nhưng viết cho hay thì không dễ chút nào.Văn của Nguyên Hồng có nguồn mạch tự nhiên về đề tài người phụ nữ,về tuổi thơ.Cái nguồn mạch ấy chính là sự chắt lọc từ lòng yêu thương của Nguyên Hồng,từ những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ và sâu sắc về người mẹ kính yêu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Tài Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Kịch Trong Chương Trình Ngữ Văn Thcs Theo Đặc Trưng Phương Thức Biểu Đạt
  • Bồi Dưỡng Môn Văn 8
  • Soạn Văn 8: Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Văn Lớp 8 Bài Bố Cục Của Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Nêu Nội Dung Chính Của Văn Bản : +Trong Lòng Mẹ +Tức Nước Vỡ Bờ +Lão Hạc +Cô Bé Bán Diêm +Hai Cây Phong +Chiếc Lá Cuối Cùng +Đánh Nhau Với Cối Xay Gió
  • Đề Số 8 Đề Kiểm Tra 45 Phút (1 Tiết) Học Kì 1 Ngữ Văn 8: Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy?

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Nói : Kể Chuyện Theo Ngôi Kể Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Bài Tập Về Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Trong Lòng Mẹ Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Ngắn Gọn
  • Tham khảo chi tiết Đề số 8 – Đề kiểm tra 45 phút (1 tiết) – Học kì 1 – Ngữ văn 8. Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ, nhà văn Ngô Tất Tố muốn gửi gắm tư tưởng gì?; Tôi đi học của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào? …

    I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4đ)

    1. Tôi đi học của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào?

    A. Bút kí

    B. Truyện ngắn

    C. Văn nghị luận

    D. Tùy bút

    2. Đoạn trích Trong lòng mẹ được kể theo ngôi thứ mấy?

    A. Ngôi thứ nhất

    B. Ngôi thứ hai

    C. Ngôi thứ ba

    D. Cả A và C đều đúng

    3. Người kể ở đây là ai?

    A. Bà cô

    B. Chú bé Hồng.

    C. Mẹ của chú bé Hồng.

    D. Người họ nội của chú bé Hồng.

    4. Dòng nào không nói lên đặc sắc về mặt nghệ thuật của đoạn trích Trong lòng mẹ?

    A. Giàu chất trữ tình.

    B. Sử dụng nghệ thuật châm biếm.

    C. Sử dụng nghệ thuật so sánh đặc sắc.

    D. Miêu tả tâm lí nhân vật sâu sắc.

    5. Qua đoạn trích Trong lòng mẹ, em hiểu gì về bé Hồng?

    A. Là một chú bé đầy khổ đau, mất mát.

    B. Là một chú bé tinh tế, nhạy cảm.

    C. Là một chú bé có tình yêu mẹ vô bờ bến.

    D. Cả 3 ý trên.

    6. Dòng nào không nói lên dặc sắc về mặt nghệ thuật của đoạn trích Tức nước vỡ bờ của Ngô Tất Tố?

    A. Phân tích tâm lí nhân vật sâu sắc.

    B. Sử dụng các biện pháp tu từ.

    C. Xây dựng được các nhân vật điển hình.

    D. Mỗi nhân vật có những ngôn ngữ riêng đặc sắc.

    7. Câu trả lời của chị Dậu khi nghe anh Dậu khuyên can:

    “Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôikhông chịu được…”thể hiện điều gì?

    A. Thái độ kiêu căng.

    B. Thái độ bất cần.

    C. Thái độ không chịu khuất phục.

    D. Cả A, B, c đều đúng.

    8. Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ, nhà văn Ngô Tất Tố muốn gửi gắm tư tưởng gì?

    A. Người nông dân có sức mạnh quật cường.

    B. Quy luật tất yếu của cuộc sống: “Có áp bức là có đấu tranh”.

    C. Bọn tay sai là nhừng kẻ bất nhân.

    D. Nông dân là người chịu nhiều thiệt thòi nhất trong xã hội.

    9. Tác phẩm Lão Hạc được viết theo thế loại nào?

    A. Truyện dài.

    B. Truyện vừa.

    C. Truyện ngắn.

    D. Tiểu thuyết.

    10: Ý nào nói đúng nhất nội dung của truyện Lão Hạc?

    A. Số phận đau thương của người nông dân.

    B. Tác động của cái đói và miếng ăn đến đời sống con người,

    C. Phẩm chất cao quý của người nông dân.

    D. Cả ba ý trên.

    11: Tấm lòng nhân đạo của nhà văn Nam Cao thể hiện các yếu tố nào trong tác phẩm?

    A. Số phận đau thương của những nông dân nghèo trong xã hội phong kiến.

    B. Phẩm chất trong sáng, đẹp đẽ, cao qúy ở họ.

    C. Thái độ yêu thương và trân trọng trước số phận đau thương người nông dân nghèo trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý của họ.

    D. Nghệ thuật xây dựng nhân vật và miêu tả tâm lý tài tình..

    2: Cái chết của lão Hạc có ý nghĩa gì?

    A. Gián tiếp tố cáo xã hội thực dân phong kiến.

    B. Là bằng chứng cảm động về tình cha con cao quý.

    C. Thể hiện lòng tự trọng cao cả của lão Hạc.

    D. Cả ba ý trên.

    13: Dòng nào nói đúng nhất giá trị của văn bản Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc?

    A. Giá trị hiện thực

    B. Giá trị nhân đạo

    C. Cả A và B đều đúng

    D. Cả A và B đều sai

    14: Dòng nào nói đúng nhất nội dung của truyện Cô bé bản diêm?

    A. Kể về số phận bất hạnh của một em bé nghèo phải đi bán diêm.

    B. Thể hiện niềm thương cảm của nhà văn đối với những em bé nghèo,

    C. Gián tiếp nói lên bộ mặt của xã hội không có tình người.

    D. Cả ba ý trên.

    15: Các mộng tưởng của em bé diễn ra qua các lần quẹt diêm theo trật tự nào sau đây?

    A. Lò sưởi, bàn ăn, cầy thông Nô-en, hai bà cháu bay đi, người bà.

    B. Người bà, hai bà cháu bay đi, cây thông Nô-en, bàn ăn, lò sưởi.

    C. Lò sưởi, bàn ăn, cây thông Nô-en, người bà, hai bà cháu bay đi.

    D. Bàn ăn, lò sưởi, cây thông Nô-en, người bà, hai bà cháu bay đi.

    16: Chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác của cụ Bơ-men “, vì:

    A.Được vẽ y hệt.

    B. Đem lại niềm tin, sự sông cho Giôn-xi.

    C. Cụ Bơ-men nghĩ thế.

    D. Chiếc lá rất đẹp.

    II. PHẦN TỰ LUẬN: (6đ)

    1.:(2đ) Phân tích ý nghĩa hình tượng ngọn lửa của những que diêm trong truyện Cô bé bán diêm.

    2.(4đ) Hãy nêu đủ tên các nhân vật trong bốn văn bản văn học nước ngoài đã học. Chọn và nêu ngắn gọn suy nghĩ của em về một trong những nhân vật ấy.

    I. Phần trắc nghiệm: (4đ)

    II. Phần tự luận: (6đ)

    1. Ý nghĩa hình tượng ngọn lửa của những que diêm trong truyện Cô bé bán diêm:

    – Hình tượng ngọn lửa sáng lấp lánh trong câu chuyện đem đến những giấc mơ kì diệu cho em bé.

    – Đó là ngọn lửa của ước mơ tuổi thơ về mái ấm gia đình, về ấm no hạnh phúc, được ăn ngon mặc đẹp, được vui chơi và sống trong tình thương yêu của bố mẹ và mọi người.

    – Ngọn lửa đã đưa em đến với người bà yêu thương để rồi hai bà cháu cùng bay lên với Thượng đế.

    – Hình tượng ngọn lửa sáng ngời vẻ đẹp nhân văn, thể hiện cái nhìn cảm thông, trân trọng, ngợi ca của tác giả về nỗi bất hạnh, về ước mơ và những khát khao của trẻ em.

    – Gửi đến mọi người thông điệp: hãy biết san sẻ tình thương, đừng phũ phàng hoặc vô tình trước nỗi đau, bất hạnh của các em nhỏ.

    2. Học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:

    1. Nêu tên các nhân vật trong bốn văn bản văn học nước ngoài đã học:

    Cô bé bán diêm của An-đéc-xen: Nhân vật cô bé bán diêm, người bố của cô bé.

    Đánh nhau với cối xay gió, trích trong tác phẩm của Xec-van-tex: Nhân vật Đôn Ki-hô-tê, Xan-trô Pan-xa.

    Chiếc lá cuối cùng của O. Hen-ri: Nhân vật Giôn-xi, Xiu và bác Bơ-men

    – Đoạn trích Hai cây phong (trích Người thầy đầu tiên của Ai-ma- tôp): Nhân vật chính là người kể chuyện xưng “tôi” (một hoạ sĩ).

    2. Nêu ngắn gọn suy nghĩ của em về một trong những nhân vật ấy.

    Cần đáp ứng yêu cầu sau:

    Nêu cảm nhận của em về:

    – Hoàn cảnh sống của nhân vật.

    – Hình thức cũng như đặc điểm, hành động của nhân vật.

    – Tình cảm, ước mơ và những khát khao của nhân vật.

    – Nhân vật đã gieo vào lòng em ấn tượng khó quên:

    + Về nỗi đau, bất hạnh của các em nhỏ: Nhân vật cô bé bán diêm.

    + Về một hiệp sĩ sống trong ảo tưởng, hão huyền: Nhân vật ĐônKi-hô-tê.

    + Về sự hi sinh quên mình vì người khác: Nhân vật bác Bơ-men

    + Về tình yêu quê hương sâu đậm: Người hoạ sĩ.

    * Lưu ý: Hướng đến sự lựa chọn nhân vật chính của truyện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Thức Biểu Đạt Của Các Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Tức Nước Vỡ Bờ…
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Của Tác Giả Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Truyện Ngắn Tôi Đi Học Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Một Tiết Môn: Ngữ Văn 8 (Văn) Thời Gian: 45 Phút
  • Đề Kiểm Tra Trắc Nghiệm Kết Quả Môn Ngữ Văn Lớp 8 Tuần 1
  • Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn Văn Lớp 8
  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 1: Tôi Đi Học Ngắn Nhất
  • Có Ý Kiến Cho Rằng “tôi Đi Học”
  • ngôi 1

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Từ Văn Bản Tôi Đi Học Của Nhà Văn Thanh Tịnh, Em Hãy Kể Lại Chuyện Ngày Đầu Tiên Đi Học Của Em.
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • ✅ Tôi Đi Học
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó

    --- Bài mới hơn ---

  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào
  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi
  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy
  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Đoạn văn được kể ở ngôi thứ nhất.

    Tác dụng:

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài Môn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài : Từ Hán Việt
  • Soạn Bài Bắt Sấu Rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Lão Hạc
  • Top 3 Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Lão Hạc Của Nam Cao
  • Bài 4. Lão Hạc Bai 4 Lao Hac Ppt
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện ở Ngôi Thứ Mấy, Truyện Ngắn Lặng Lẽ Sa Pa Sử Dụng Ngôi Kể Nào Tác Dụng Của Việc Lựa Chọn , Truyện Ngắn Gặp Đúng Người, Truyện Ngắn Những Ngôi Sao Xa Xôi, Tác Dụng Của Mũ Bảo Hiểm Đối Với Người Ngồi Xe Mô Tô 2 Bánh Khi Tggt Là Gì?, Niên Hạn Sử Dụng Của ô Tô Chở Người Trên 9 Chỗ Ngồi (tính Bắt Đầu Từ Năm Sản Xuất) Là Bao Nhiêu Năm, Truyện Ngắn Dường Như Là Đứa Con Tất Yếu Của Người Mẹ Thơ Và Người Cha V, Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Hai Bánh, Ba Bánh, Xe Gắn Máy Có Được Phép Sử Dụng Xe Kéo Hoặc Đẩy Các, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Truyện Ngắn Người ăn Xin, Truyện Ngắn Yêu Người Kém Tuổi, Truyện Ngắn Em Rể Chồng Là Người Yêu Cũ, Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Truyện Ngắn Ba Người Một Mối Tình Phần 2, Nhân Vật Người Phụ Nữ Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Con Người Bất Hanj Trong Truyện Ngắn, ý Nghĩa Truyện Ngắn Người Trong Bao, Luận Văn Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Một Số Truyện Ngắn Của Lỗ Tấn, Hình Tượng Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Phụ Nữ Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Tốt Nghiệpcon Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Hình Tượng Người Trí Thức Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E), Lái Xe Hạng D Kéo Rơ Moóc (fd) Phải, Tuổi Tối Đa Của Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E) Là Bao Nhiêu Tuổi?, Đơn Ngăn Chăn Chuyên Nhương Quyên Sư Dung Đât, Sáng Tác 1 Truyện Ngắn Có Tác Dụng Giáo Dục, Các Kiểu Câu Có Tác Dụng Tu Từ Nổi Bật Trong Truyện Ngắn Nam Cao, Mẫu Đơn Đề Nghị Ngăn Chặn Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất, Người Lái Xe Chở Người Từ 10 Dến 30 Chỗ Ngồi (hạng D), Lái Xe Hạng C Kéo Rơ Moóc (fc) Phải Đủ, Chuyên Đề Bản Tin Luật Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng, Truyện Ngôn Tình Gặp Người Đúng Lúc, Truyện Doremon Ngôi Sao Cảm, Truyện Ma 7 Ngôi Làng Ma, Tóm Tắt Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi, Yêu Cầu, Nội Dung, Phương Pháp Tự Bồi Dưỡng Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Của Người Gvmn, Người Ngồi Trên Xe ô Tô Cần Thực Hiệu Những Tao Tác Mở Cửa Như Thế Nào Để Xuống Xe Một Cách An Toàn, Truyện Ngôn Tình Anh Ngồi Xe Lăn, Người Điều Khiển Xe ôtô, Máy Kéo, Xe Máy Chuyên Dùng Trên Đường Mà Trong Máu Hoặc Hơi Thở, Khi Tham Gia Giao Thông Trên Đường Cao Tốc, Người Lái Xe Máy Chuyên Dụng Phải Thực Hiện, Câu Thơ Ung Dung Buồng Lái Ta Ngồi Có Gì Đặc Biệt, Hành Vi Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Có Được Phép Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn Hay Nhất, Truyện Ngắn Giấc Mơ Nguyễn Ngọc Ngạn, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn, Người Ngồi Trên Xe Môtô Hai Bánh, Xe Môtô Ba Bánh, Xe Gắn Máy Khi Tham Gia Giao Thông Có Được Mang, Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân Được In Trong Tập Truyện Nào Và Có Tiền Thâ, Truyện Ngắn Truyền Thuyết Quán Tiên, Thủ Tục Bán Nhà Cho Người Mua Vay Ngân Hàng, Quy Chế Mở Và Sử Dụng Tài Khoản Tiền Gửi Tại Ngân Hàng Nhà Nước Và Tổ Chức Tín Dụng, Lam Thế Nào Rút Tiền Atm Ngân Hàng Đong á Của Người Than Khi Mất Thể, Con Người Bất Hạnh Trong Truyệ Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc Trong Trường Hợp Nào, Giấy Xin Rút Tiền Tài Khoản Ngân Hang Của Người Đã Mất, Ký Hiệu Chuyên Dùng Nào Biểu Hiện Hàng Chuyên Chở Phải Tránh ánh Nắng Mặt Trời?, Các Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Sự Hài Lòng Của Khách Hàng Sử Dụng Dịch Vụ Ngân Hàng Điện Tử Tại Ngân Hàng, Các Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Sự Hài Lòng Của Khách Hàng Sử Dụng Dịch Vụ Ngân Hàng Điện Tử Tại Ngân Hàng, Khi Dừng, Đỗ Xe Trên Đường Phố Hẹp, Người Lái Xe ô Tô Phải Dừng, Đỗ ở Vị Trí ở Cách Xe Xe ô, Khi Điều Khiển ô Tô Có Số Tự Động, Người Lái Xe Sử Dụng Chân Như Thế Nào Là Đúng?, Hướng Dẫn Sử Dụng Đăng Ký Người Dùng Nhà Thầu, Cẩm Nang Sử Dụng Windows 8 Dành Cho Người Mới Sử Dụng, Làm Rõ Nội Dung Tư Tưởng Hồ Chí Minh Về Đạo Đức Văn Hoá Xây Dựng Con Người Mới Xã Hội Chủ Nghĩa, Mẫu Bìa Chuyên Đề Học Viện Ngân Hàng, Mẫu Đơn Yêu Cầu Ngăn Chặn Chuyển Dịch Tài Sản, Chuyên Đề Tốt Nghiệp Ngân Hàng, Chuyên Ngành Ngân Hàng, Truyện Ngắn Về Bác Hồ, Truyện Ngắn Chú ơi Em Yêu Anh, Truyện Ngắn 8/3, Truyện Ngắn Cho Bé, Truyện Ngắn Của 3f, Truyện Ngắn Hoa Học Trò, Truyện Ngắn 30-45, Truyện Ngắn 360, Truyện Ngắn 20/11, Truyện Ngắn 26/3, Truyện Ngắn Học Trò, Đam Mỹ H Truyện Ngắn, Truyện Ngắn Đôi Mắt, Truyện Ngắn Dì Ghẻ Tập 7, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy Tập 11, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy Tập 10, Truyện Ngắn Cảm ơn Con Đã Đến Bên Mẹ, Truyện Ngắn Ru Ngủ, Đọc Truyện Ma Ngắn, Truyện Ngắn Đam Mỹ H, Truyện Ngắn Đam Mỹ, Truyện Ngắn Đêm Tân Hôn, Truyện Ngắn Về Quê ăn Tết, Truyện Ngắn Đam Mỹ Hay, Truyện Ngắn Bến Quê Lớp 9, Truyện Ngắn Eva Yêu, Truyện Ngắn Số Đỏ, Truyện Ngắn Hai Đứa Trẻ, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy, Truyện Ngắn Xàm, Truyện Ngắn Xem Bói Của Nam Cao,

    Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện ở Ngôi Thứ Mấy, Truyện Ngắn Lặng Lẽ Sa Pa Sử Dụng Ngôi Kể Nào Tác Dụng Của Việc Lựa Chọn , Truyện Ngắn Gặp Đúng Người, Truyện Ngắn Những Ngôi Sao Xa Xôi, Tác Dụng Của Mũ Bảo Hiểm Đối Với Người Ngồi Xe Mô Tô 2 Bánh Khi Tggt Là Gì?, Niên Hạn Sử Dụng Của ô Tô Chở Người Trên 9 Chỗ Ngồi (tính Bắt Đầu Từ Năm Sản Xuất) Là Bao Nhiêu Năm, Truyện Ngắn Dường Như Là Đứa Con Tất Yếu Của Người Mẹ Thơ Và Người Cha V, Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Hai Bánh, Ba Bánh, Xe Gắn Máy Có Được Phép Sử Dụng Xe Kéo Hoặc Đẩy Các, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Truyện Ngắn Người ăn Xin, Truyện Ngắn Yêu Người Kém Tuổi, Truyện Ngắn Em Rể Chồng Là Người Yêu Cũ, Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Truyện Ngắn Ba Người Một Mối Tình Phần 2, Nhân Vật Người Phụ Nữ Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Con Người Bất Hanj Trong Truyện Ngắn, ý Nghĩa Truyện Ngắn Người Trong Bao, Luận Văn Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Một Số Truyện Ngắn Của Lỗ Tấn, Hình Tượng Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Phụ Nữ Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Tốt Nghiệpcon Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Hình Tượng Người Trí Thức Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E), Lái Xe Hạng D Kéo Rơ Moóc (fd) Phải, Tuổi Tối Đa Của Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E) Là Bao Nhiêu Tuổi?, Đơn Ngăn Chăn Chuyên Nhương Quyên Sư Dung Đât, Sáng Tác 1 Truyện Ngắn Có Tác Dụng Giáo Dục, Các Kiểu Câu Có Tác Dụng Tu Từ Nổi Bật Trong Truyện Ngắn Nam Cao, Mẫu Đơn Đề Nghị Ngăn Chặn Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất, Người Lái Xe Chở Người Từ 10 Dến 30 Chỗ Ngồi (hạng D), Lái Xe Hạng C Kéo Rơ Moóc (fc) Phải Đủ, Chuyên Đề Bản Tin Luật Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng, Truyện Ngôn Tình Gặp Người Đúng Lúc, Truyện Doremon Ngôi Sao Cảm, Truyện Ma 7 Ngôi Làng Ma, Tóm Tắt Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi, Yêu Cầu, Nội Dung, Phương Pháp Tự Bồi Dưỡng Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Của Người Gvmn, Người Ngồi Trên Xe ô Tô Cần Thực Hiệu Những Tao Tác Mở Cửa Như Thế Nào Để Xuống Xe Một Cách An Toàn, Truyện Ngôn Tình Anh Ngồi Xe Lăn, Người Điều Khiển Xe ôtô, Máy Kéo, Xe Máy Chuyên Dùng Trên Đường Mà Trong Máu Hoặc Hơi Thở, Khi Tham Gia Giao Thông Trên Đường Cao Tốc, Người Lái Xe Máy Chuyên Dụng Phải Thực Hiện, Câu Thơ Ung Dung Buồng Lái Ta Ngồi Có Gì Đặc Biệt, Hành Vi Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Có Được Phép Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn Hay Nhất, Truyện Ngắn Giấc Mơ Nguyễn Ngọc Ngạn, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn, Người Ngồi Trên Xe Môtô Hai Bánh, Xe Môtô Ba Bánh, Xe Gắn Máy Khi Tham Gia Giao Thông Có Được Mang, Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân Được In Trong Tập Truyện Nào Và Có Tiền Thâ,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó
  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Văn 8 Văn Bản Trong Lòng Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản: Trong Lòng Mẹ (Nguyên Hồng)
  • Cảm Nhận Tình Mẫu Tử Từ Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Viết Bài Văn Ngắn Chứng Minh Ý Kiến Cho Rằng Văn Bản Trong Lòng Mẹ Là 1 Bài Ca Về Tình Mẫu Tử Dàn Ý Cô Mình Cho Ở Dưới Câu Hỏi 1195938
  • Tác Dụng Của Biện Pháp So Sánh Trong Bài Tôi Đi Học
  • Hiểu Về Tác Dụng Của Biện Pháp So Sánh Trong Tiếng Việt
  • Dàn Bài Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Bài 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Văn 8 Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Em Hãy Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Dàn ý Lòng Tự Trọng, Dàn Bài Lòng Tự Trọng, Trong Long Me, Văn 8 Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Câu Thơ Yêu Bác Lòng Ta Trong Sáng Hơn, ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ, ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Người Bạn Sống Mãi Trong Lòng Tôi, Đề Bài Người Bạn ấy Sống Mãi Trong Lòng Tôi, Lòng Tin Trong Kinh Kalama, Vấn Đề Lồng Ghép Trong Giáo Dục, Dàn ý Lòng Yêu Nước Thầm Kín Trong Tràng Giang, Các Bệnh Hại Lúa Quan Trọng ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Xay Dung Hinh Anh Chien Si Csgt Trong Long Nhan Dan, Phẩm Vật Trong Lễ Cưới Người Việt ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Các Yếu Tố Quyết Định Sự Hài Lòng Và Sự Sẵn Lòng Quay Lại Của Khách Du Lịch, Làng Nghề Truyền Thống Đồng Bằng Sông Cửu Long Trong Quá Trình Hiện Đại Hoá, Nhận Định Nào Sau Đây Nói Đúng Nhất Về Nội Dung Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Hướng Dẫn Về Quản Lý Chất Lượng Đo Lường Trong Kinh Doanh Khí Dầu Mỏ Hóa Lỏng, Phân Tích Nhân Vật Anh Thanh Niên Trong Truyện Ngắn “lặng Lẽ Sapa” – Nguyễn Thành Long, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu , Bùi Kim Long, Đức Hòa Long An, Nội Quy Sân Cầu Lông, Long Man, Tỏ Lòng Văn 10, Văn Bản Tỏ Lòng 10, Quy ước Vẽ Bu Lông, Sự Hài Lòng, Bài Thơ Lòng Mẹ, Dàn ý Bài Tỏ Lòng, Long Thọ, Lòng Mẹ, Thể Lệ Thi Đấu Cầu Lông, Tỏ Lòng, Hạ Long, Con Lân, Con Long Mã, A Very Long Way!, Ha Long Bay, Dàn ý Bài Lòng Biết ơn, Hài Lòng Về Sản Phẩm, ô Long Viện, ở Cừu Gen A Quy Định Lông Dài, Su Hai Long Online, Khảo Sát Hài Lòng Spa, Thiên Long, Lông Chym Có Quâ, Nguyên Tố Nào Lỏng Đỏ Nâu, Phun Lông Mày , Dàn Bài Lòng Nhân ái, Tóm Tắt Lòng Yêu Nước, Dàn ý Lòng Yêu Nước, Đề Thi Về Lòng Biết ơn, Dàn ý Lòng Biết ơn, Vĩnh Long, Lê Quang Long, Thể Lệ Giải Cầu Lông, Dàn Bài Lòng Biết ơn, Lông Mày Phun, Kỹ Thuật Vẽ Lông Mày:, Thanh Long, Lông Mày Mảnh, Dàn ý Lòng Khiêm Tốn, Xã Thạch Long, Nguyễn Bá Long , Cảm Nhận Về Tỏ Lòng, Huỳnh Long Vũ, Giá Phụ Kiện Kin Long, Cà Phê Phúc Long, Dàn ý Về Lòng Kiên Trì, Bài Văn Mẫu Về Lòng Biết ơn, Sac Ky Long Khoi Pho, Khảo Sát Mực Độ Hài Lòng, Đây Là Con Ta Yêu Dấu Đẹp Lòng Ta Mọi Đàng, ô Lông Viện Tập 6, ở Mèo Gen B Quy Định Màu Lông Đen, Ham Long Kinh, Khảo Sát Sự Hài Lòng, ở Bò Gen D Quy Định Lông Đen, Điều Lệ Môn Cầu Lông, Đánh Giá Sự Hài Lòng, ở Mèo Gen D Quy Định Lông Đen, Long Biet On, ở Mèo Gen D Quy Định Màu Lông Đen, Phúc Long, Luật Gia Long, Tu Nhien Long An, Luật Cầu Lông, Trà Sữa Phúc Long, Long Thư Tịnh Độ, Dàn ý Về Lòng Dũng Cảm, Quy Cách Bu Lông Neo, Quy Chuẩn Bu Lông, Quy Cách Bu Lông,

    Dàn Bài Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Bài 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Văn 8 Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Em Hãy Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Dàn ý Lòng Tự Trọng, Dàn Bài Lòng Tự Trọng, Trong Long Me, Văn 8 Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Câu Thơ Yêu Bác Lòng Ta Trong Sáng Hơn, ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ, ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Người Bạn Sống Mãi Trong Lòng Tôi, Đề Bài Người Bạn ấy Sống Mãi Trong Lòng Tôi, Lòng Tin Trong Kinh Kalama, Vấn Đề Lồng Ghép Trong Giáo Dục, Dàn ý Lòng Yêu Nước Thầm Kín Trong Tràng Giang, Các Bệnh Hại Lúa Quan Trọng ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Xay Dung Hinh Anh Chien Si Csgt Trong Long Nhan Dan, Phẩm Vật Trong Lễ Cưới Người Việt ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Các Yếu Tố Quyết Định Sự Hài Lòng Và Sự Sẵn Lòng Quay Lại Của Khách Du Lịch, Làng Nghề Truyền Thống Đồng Bằng Sông Cửu Long Trong Quá Trình Hiện Đại Hoá, Nhận Định Nào Sau Đây Nói Đúng Nhất Về Nội Dung Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Hướng Dẫn Về Quản Lý Chất Lượng Đo Lường Trong Kinh Doanh Khí Dầu Mỏ Hóa Lỏng, Phân Tích Nhân Vật Anh Thanh Niên Trong Truyện Ngắn “lặng Lẽ Sapa” – Nguyễn Thành Long, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu , Bùi Kim Long, Đức Hòa Long An, Nội Quy Sân Cầu Lông, Long Man, Tỏ Lòng Văn 10, Văn Bản Tỏ Lòng 10, Quy ước Vẽ Bu Lông, Sự Hài Lòng, Bài Thơ Lòng Mẹ, Dàn ý Bài Tỏ Lòng, Long Thọ, Lòng Mẹ, Thể Lệ Thi Đấu Cầu Lông, Tỏ Lòng, Hạ Long, Con Lân, Con Long Mã, A Very Long Way!, Ha Long Bay, Dàn ý Bài Lòng Biết ơn, Hài Lòng Về Sản Phẩm, ô Long Viện, ở Cừu Gen A Quy Định Lông Dài, Su Hai Long Online,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn 8: Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh
  • Soạn Văn Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh (Chi Tiết)
  • Bài 4. Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh
  • Soạn Bài: Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh
  • Giới Thiệu Về Nhà Văn Nguyên Hồng Và Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Trong Văn Đàn Việt Nam, Nhà Văn Nguyên
  • Hãy Đóng Vai Nhân Chú Bé Hồng Kể Lại Văn Bản Trong Lòng Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn Lớp 8 Bài: Trong Lòng Mẹ
  • Đề Kiểm Tra Giữa Học Kì 1 Môn Văn Lớp 8 Phòng Gd&đt Duy Tiên 2022
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ (Trích Những Ngày Thơ Ấu) Siêu Ngắn
  • Tóm Tắt Lại 2 Trrong 4 Văn Bản Sau: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ, Tôi Đi Học, Tức Nước Vỡ Bờ (Không Chép Mạng Hay Vietjack, Lời Giải Hay Nha )
  • Giáo Án Ôn Tập Ngữ Văn 8
  • Trong mỗi chúng ta có lẽ “tình mẫu tử” vẫn là thứ tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng nhất. Bởi hình ảnh người mẹ đã in sâu trong tâm trí mỗi đứa con. Ta bắt gặp tình cảm thiêng liêng ấy trong đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng. Đọc đoạn trích người đọc không khỏi xúc động trước tình yêu thương của chú bé Hồng dành cho người mẹ đáng thương của mình. Hồng đã trải qua những thử thách không kém phần đau đớn để giữ trọn vẹn tình cảm yêu thương mẹ trong sự khinh bỉ, xoi mói độc địa của những người họ hàng giàu có. Cuối cùng, bao tháng ngày chờ mong, khát khao cũng được dền đáp, Hồng đã ở “trong lòng mẹ”.

    Chú bé Hồng – nhân vật chính của truyện lớn lên trong một gia đình sa sút. Người cha sống u uất, trầm lặng, rồi chết trong nghèo túng, nghiện ngập. Người mẹ có trái tim khao khát yêu đương đành chôn vùi tuổi thanh xuân trong cuộc hôn nhân không có hạnh phúc. Sau khi chồng chết, người phụ nữ đáng thương ấy vì quá cùng quẫn phải bỏ con đi tha hương cầu thực và bị người đời gán cho cái tội “chưa đoạn tang chồng mà đã chửa đẻ với người khác”. Hồng phải sống cuộc sống mồ côi cha, thiếu vắng tình thương của người mẹ, sống nhờ người họ hàng giàu có nhưng cay nghiệt. Hồng chịu cảnh cô đơn, bị hắt hủi.

    Trái lại với thái độ căm thù và trách móc, Hồng thương mẹ và nhớ mẹ vô cùng. Em nuốt những giọt nước mắt đau đớn vào lòng khi luôn phải nghe những lời mỉa mai, bêu rếu xấu xa về mẹ của bà cô độc địa.

    Đoạn trò truyện của Hồng với bà cô là một màn đối thoại đầy kịch tính đẩy tâm trạng em đến những diễn biến phức tạp, căng thẳng đến cao độ.

    – Hồng, mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?

    Câu hỏi đầy ác ý ấy xoáy sâu vào tâm can của Hồng. Hồng hình dung vẻ mật rầu rầu và sự hiền lành của mẹ, lại nghĩ tới những đêm thiếu thốn tình mẹ khiến Hồng phải khóc thầm thì Hồng muốn trả lời cô là: “có”. Nhưng cậu bé đã nhận ra ý nghĩ cay độc qua cách cười “rất kịch” của cô, cô chỉ cố ý gieo rắc vào đầu óc Hồng những mối hoài nghi về mẹ cậu.

    Hồng đã cúi mặt không đáp, sau đó Hồng nở nụ cười thật chua xót.

    Hồng hiểu mẹ, hiểu được vì hoàn cảnh mà mẹ Hồng phải ra đi. Em đã khóc vì thương mẹ bị lăng nhục, bị đối xử bất công. Em khóc vì thân trẻ yếu đuối, cô đơn không sao bênh vực được mẹ. Càng thương mẹ, em càng căm ghét những hù tục phong kiến vô lí, tàn nhẫn đã đầy đoạ, trói buộc mẹ em: “Giá như những cổ tục đã đầy đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi”.

    Chính tình thương mẹ đã khiến cho Hồng nhận ra đâu là lẽ phải, đâu là những con người, những tập tục đáng phê phán.

    Tình thương ấy còn được biểu hiện rất sinh động, rất cụ thể trong lần gặp mẹ.

    Thoáng thấy bóng một người trên xe rất giống mẹ, Hổng liền chạy, đuổi theo bối rối gọi: ”Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ… ơi!”.

    Những tiếng gọi ấy bật ra từ lòng khát khao được gặp mẹ của chú bé bấy lây nay bị dồn nén. Sự thổn thức của trái tim thơ trẻ bật thành tiếng gọi. Khi đuổi theo được chiếc xe đó, Hồng được lòng bàn tay dịu hiền của người mẹ xoa lên đầu. Hồng oà khóc. Trong tiếng khóc ấy có cả niềm hạnh phúc được gặp mẹ, cả nỗi tủi thân bởi lâu quá không được gặp mẹ, bởi bao niềm cay đắng bị lăng nhục tàn nhẫn cùng những uất ức dồn nén được giải toả.

    Mải mê ngắm nhìn và suy nghĩ về mẹ, mải mê say sưa tận hưởng những cảm giác êm dịu khi được ngồi trong lòng mẹ để bàn tay người mẹ vuốt ve.

    Trong giây phút này, Hồng như sống trong “tình mẫu tử” hạnh phúc ấy Hạnh phúc trong lòng mẹ không chỉ là hạnh phúc, là niềm khao khát của riêng Hồng mà là khao khát, là mong muốn của bất kỳ đứa trẻ nào.

    Từ lúc lên xe đến khi về nhà, Hồng không còn nhớ gì nữa. Cả những lời mẹ hỏi, cả những câu trả lời của cậu và những câu nói của người cô bị chìm ngay đi – Hồng không nghĩ đến nó nữa…

    Sự xúc động của bé Hồng khi gặp mẹ càng chứng tỏ tình thương mẹ của Hồng là sâu đậm, là nồng thắm, là nguyên vẹn. Bất chấp tất cả sự ngăn cách của rào cản lễ giáo phong kiến hà khắc đối với người phụ nữ nói chung và đối với mẹ Hồng nói riêng.

    Tình mẫu tử trong đoạn trích thật đẹp đẽ, thiêng liêng, xúc động. Nguyên Hồng đã mở ra trước mắt chúng ta một thế giới tâm hồn phong phú. Thế giới ấy luôn làm chúng ta ngạc nhiên vì ánh sáng nhân đạo lấp lánh của tình người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhập Vai Nhân Vật Bé Hồng, Kể Lại Câu Chuyện “trong Lòng Mẹ”
  • Top 4 Bài Phân Tích Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Hay Nhất
  • Ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Bài Soạn Ngữ Văn 8 Tiết 5
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Ngôi Kể Trong Văn Bản Tự Sự

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Văn Bản Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Đề 31: Phân Tích Văn Bản Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Bài Soạn Lớp 6: Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Soạn Bài: Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Câu Hỏi Trắc Nghiệm Ngữ Văn Lớp 6: Văn Bản Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Hướng dẫn soạn văn Ngôi kể trong văn bản tự sự

    Đọc các đoạn văn và trả lời câu hỏi

    a. Đoạn 1 được kể theo ngôi nào? Dựa vào dấu hiệu nào để nhận ra điều đó?

    b. Đoạn 2 được kể theo ngôi nào? Làm sao nhận ra điều đó?

    c. Người xưng “Tôi” trong đoạn trích là nhân vật (Dế Mèn) hay là tác giả (Tô Hoài)? d. Trong hai ngôi kể trên, ngôi kể nào có thể kể tự do, không bị hạn chế, còn ngôi kể nào chỉ được kể những gì mình biết và đã trải qua? đ. Hãy thử đổi ngôi kể trong đoạn 2 thành ngôi kể thứ ba, thay tôi bằng Dế Mèn. Lúc đó em sẽ có một đoạn văn như thế nào? e. Có thể đổi ngôi trong đoạn 1 thành ngôi kể thứ nhất, xưng tôi được không? Vì sao? Trả lời:

    a. Đoạn văn 1 được kể theo ngôi thứ ba, tức là người kể giấu mình đi, và không tham gia vào diễn biến câu chuyện và kể lại câu chuyện một cách khách quan

    b. Đoạn 2 được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể tham gia vào câu chuyện và xưng “tôi”. c. Đoạn 2 kể theo ngôi thứ nhất. Người kể tham gia vào câu chuyện và xưng “tôi”.

    d. Trong hai ngôi kể trên, ngôi kể thứ ba cho phép người kể được tự do hơn và không bị hạn chế. Ngôi kể thứ nhất chỉ kể được những gì tôi biết mà thôi.

    đ. Nếu thay ngôi kể thứ nhất bằng ngôi kể thứ ba, đoạn văn không thay đổi nhiều, chỉ làm cho người kể giấu mình đi. e. Không thể đổi ngôi kể thứ ba trong đoạn 1 thành ngôi kể thứ nhất xưng tôi bởi nếu xưng tôi kể chuyện, câu chuyện sẽ bị hạn định điểm nhìn.

    II. LUYỆN TẬP

    1. Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi thứ ba và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn:

    Ngày nào cũng vậy, suốt buổi tôi chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét motọ cái ổ lớn làm thành một cái giường ngủ sang trọng. Rồi cũng lo xa như các cụ già trong họ hàng dế, tôi đào hang sâu sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp việc nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác được. Trả lời

    – Thay đổi ngôi kể bằng cách thay tất cả những đại từ “tôi” thành Dế Mèn.

    – Đoạn văn được kể theo ngôi thứ ba mang tính khách quan hơn.

    2. Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi thứ nhất và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn:

    Một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn. Thanh định thần nhìn rõ: con mèo già của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa với chàng ngày trước. Con vật nép chân vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo.

    Trả lời

    – Thay tất cả các từ “Thanh”, “chàng” bằng từ “tôi”

    – Đoạn văn được kể theo ngôi thứ nhất sẽ mang đậm sắc thái tình cảm, cảm xúc hơn.

    3. Truyện Cây bút thần được kể theo ngôi nào? Vì sao như vậy?

    Trả lời:

    Truyện Cây bút thần được kể theo ngôi thứ ba, vì nhân vật kể chuyện giấu mình và không có đại từ “tôi” xuất hiện.

    4. Vì sao trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể chuyện theo ngôi thứ nhất? Trả lời:

    Trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể chuyện theo ngôi thứ nhất vì

    – Để đảm bảo tính khách quan chân thực của câu chuyện.

    – Tường thuật lại câu chuyện một cách khái quát hơn.

    5. Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể nào?

    Trả lời

    Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng hô tùy thuộc vào mối quan hệ với đối tượng nhận bức thư.

    Sử dụng ngôi kể thứ nhất sẽ bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân một cách chân thực.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 9. Thứ Tự Kể Trong Văn Tự Sự Bai 9 Thu Tu Ke Trong Van Tu Su Ppt
  • Đóng Vai Sơn Tinh Kể Lại Câu Chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh (6 Mẫu)
  • Kể Lại Chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Hãy Đóng Vai Sơn Tinh Kể Lại Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Cảm Nhận Về Truyền Thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh
  • Ôn Tập Văn Bản Trong Lòng Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Để Học Tốt Ngữ Văn 8: Đọc Hiểu Tác Phẩm “trong Lòng Mẹ”
  • Viết Một Đoạn Văn Ngắn ( Từ 7 Đến 10 Câu) Kể Lại Một Việc Tốt Em Đã Làm Để Bảo Vệ Môi Trường.
  • Viết Một Đoạn Văn Ngắn ( Từ 7 Đến 10 Câu) Kể Lại Một Việc Tốt Em Đã Làm Để Bảo Vệ Môi Trường
  • Soạn Văn 8 Bài Trong Lòng Mẹ Ngắn Gọn
  • Bài 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Ôn tập Ngữ Văn 8

    Văn bản: Trong lòng mẹ

    Nguyên Hồng

    I. Tác giả: (SGK)

    * Tại sao các nhà nghiên cứu, phê bình văn học thờng gọi Nguyên Hồng là nhà văn của những

    ngời nghèo khổ ?

    – Các nhà nghiên cứu thờng gọi Nguyên Hồng là nhà văn của những ngời nghèo khổ. Ông thực sự

    xứng đáng với danh hiệu ấy vì suốt đời ông chỉ viết về những ngời dới đáy của xã hội cũ. Song là

    một cây bút đợc mệnh danh là nhà văn của những ngời cùng khổ không chỉ vì Nguyên Hồng đã

    viết nhiều, viết chuyên về những lớp ngời đó. Điều quan trọng hơn là ông đã dành cho họ những

    dòng tâm huyết nhất, nóng bỏng nhất, trân trọng nhất. Đọc Nguyên Hồng, thấy dờng nh ông muốn

    đặt lên vai những nhân vật của mình những nỗi thống khổ chồng chất để thử thách sức bền của đức

    tin và lòng nhẫn nại gan góc của họ.

    II. Văn bản Trong lòng mẹ

    1. Nhan đề văn bản Trong lòng mẹ gợi cho em hiểu điều gì?

    – Tên văn bản trớc hết có ý nghĩa tả thực, gắn với một sự việc cụ thể: Hồng đợc gặp mẹ, đợc ngồi

    trong lòng mẹ, đợc mẹ yêu thơng, âu yếm.

    – Song nhan đề văn bản còn mang ý nghĩa tợng trng: trong lòng mẹ cũng là trong tình thơng của

    mẹ.

    – Từ nhan đề văn bản, ngời đọc đã phần nào hiểu đợc tình yêu thơng mẹ tha thiết, sự khao khát đợc

    sống trong tình mẹ của chú bé Hồng, một chú bé có tuổi thơ đầy cay đắng.

    2. Hãy kể tóm tắt chơng truyện Trong lòng mẹ

    – Chú bé Hồng có một tuổi thơ đầy bất hạnh: bố chết sớm vì nghiện ngập, mẹ vì cảnh cùng túng quá

    phải bỏ con đi tha hơng cầu thực, chú sống với bà cô cay nghiệt.

    – Một hôm, bà cô gọi Hồng đến và hỏi có muốn vào Thanh Hoá với mẹ không. Nhận ra vẻ mặt rất

    kịch và tâm địa độc ác của bà cô, Hồng nén lại niềm thơng nhớ mẹ và trả lời không muốn vào.

    – Nhng bà cô vẫn cố tình kể chuyện mẹ Hồng khốn khổ, đã có con với ngời khác làm cho Hồng đau

    đớn, thơng mẹ và căm phẫn những cổ tục đã đầy đoạ mẹ mình.

    – Gần đến ngày giỗ bố, trên đờng đi học về, Hồng thấy bóng ngời ngồi trên xe kéo giống mẹ. Chú đã

    đuổi theo và khi nhận ra mẹ, Hồng đã oà khóc nức nở.

    – Hồng cảm thấy sung sớng và hạnh phúc vô cùng khi đợc ở trong lòng mẹ. Hồng thấy mẹ vẫn đẹp

    nh ngày nào. Chú đã quên hết mọi lời xúc xiểm của bà cô.

    3. Đọc đoạn trích, em hiểu gì về hoàn cảnh đau khổ và trớ trêu của chú bé Hồng?

    – Chú bé Hồng- nhân vật chính trong đoạn trích Trong lòng mẹ sống trong một cảnh ngộ đau khổ,

    trớ trêu và thật đáng thơng.

    – Hồng lớn lên trong một gia đình sa sút. Ngời cha sống u uất, trầm lặng rồi chết trong nghèo túng,

    nghiện ngập. Ngời mẹ có trái tim khao khát yêu thơng đành chôn vùi tuổi xuân trong cuộc hôn nhân

    không hạnh phúc. Sau khi chồng chết, ngời phụ nữ đáng thơng ấy vì quá cùng túng đã phải bỏ con đi

    kiếm ăn phơng xa.

    – Chú bé Hồng đã mồ côi cha lại vắng mẹ sống thui thủi, cô đơn giữa sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của

    những ngời họ hàng giàu có, trở thành đứa bé đói rách, lêu lổng.

    – Tuy xa mẹ nhng cậu luôn nhớ mẹ, yêu mẹ, khao khát ngày gặp lại mẹ. Tình yêu mẹ vô bờ bến đã

    khiến Hồng trở nên cứng cỏi hơn, bản lĩnh hơn, già dặn hơn trớc những lời dèm pha và thái độ cay

    nghiệt của bà cô để bảo vệ đến cùng hình ảnh đẹp đẽ của ngời mẹ trong lòng chú bé.

    4. Hình thức tự truyện (dới dạng hồi kí) ở văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng có

    ý nghĩa gì trong việc bộc lộ thế giới nội tâm nhân vật?

    – Trong lòng mẹ là chơng IV của tác phẩm Những ngày thơ ấu một tập hồi kí viết về tuổi thơ

    cay đắng của nhà văn Nguyên Hồng.

    – Thể loại hồi kí tự truyện, trong đó nhân vật chính tự kể chuyện và trực tiếp bộc lộ cảm nghĩ đã giúp

    cho nhà văn Nguyên Hồng diễn tả một cách sâu sắc hoàn cảnh đáng thơng, nỗi đau tinh thần và tình

    yêu mẹ mãnh liệt của một cậu bé mồ côi bất hạnh. Diễn biến tâm trạng, đặc biệt đời sống nội tâm vô

    cùng phong phú của Hồng đợc kể lại một cách chân thực, sống động nhất.

    – Việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất chứ không phải ngôi kể thứ ba khiến câu chuyện kể của nhân vật

    tôi có sức thuyết phục hơn, hấp dẫn hơn với ngời đọc.

    1

    Ôn tập Ngữ Văn 8

    5. Phân tích diễn biến tâm trạng của chú bé Hồng qua 2 thời điểm: cuộc trò chuyện với

    bà cô và giây phút đợc gặp lại mẹ để qua đó hiểu đợc thế giới nội tâm vô cùng phong phú của

    chú bé.

    – Tình yêu thơng của Hồng với mẹ là lẽ tự nhiên, dù còn rất ít tuổi nhng em đã thấu hiểu, cảm thông

    cho hoàn cảnh bất hạnh của mẹ. Em không giận hờn mà luôn yêu quí, mong mỏi, nhớ thơng ngời

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ôn Tập Ngữ Văn 8
  • Tóm Tắt Lại 2 Trrong 4 Văn Bản Sau: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ, Tôi Đi Học, Tức Nước Vỡ Bờ (Không Chép Mạng Hay Vietjack, Lời Giải Hay Nha )
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ (Trích Những Ngày Thơ Ấu) Siêu Ngắn
  • Đề Kiểm Tra Giữa Học Kì 1 Môn Văn Lớp 8 Phòng Gd&đt Duy Tiên 2022
  • Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn Lớp 8 Bài: Trong Lòng Mẹ
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100