Phương Thức Biểu Đạt Của Các Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Tức Nước Vỡ Bờ…

--- Bài mới hơn ---

  • Đề Số 8 Đề Kiểm Tra 45 Phút (1 Tiết) Học Kì 1 Ngữ Văn 8: Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy?
  • Soạn Bài Luyện Nói : Kể Chuyện Theo Ngôi Kể Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Bài Tập Về Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Trong Lòng Mẹ Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC Kİ 11 LỚP 8

    Năm hoc: 2022- 2022

    TRƯỜNG THCS YÊN HOÀ

    Môn thi: Ngữ văn

    Ngày thi: 11 tháng 3 nam 2022

    Thời gian làm bài: 90 phút

    Câu 1, (5 điểm)

    Mở đầu bài thơ “Khi con tu hú”, nhà thơ Tô Hữu viết:

    “Khi con tu hú gọi bầy”

    1. Chép chính xác 5 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh khổ thơ và cho biết hài thơ dược ra đời

    trong hoàn cảnh nào? (1 điểm).

    2. Dựa vào khổ thơ vừa chép, kết hợp hiểu biết của em về tác phẩm, hãy trình bày mạch

    cảm xúc của bài thơ. (1 điểm)

    3. Viết đoạn văn theo cách quy nạp (khoảng 12 câu), trong doạn có sử dụng một câu cảm

    thán, nêu cảm nhận của em về bức tranh mùa hè sang trong đoạn thơ vừa chép. (gach dưới câu

    cảm thán) (3 diêm)

    Cau 2. (2,5 diêm)

    Doc doan văn sau và tra loi câu hoi:

    ( ) “Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: ở vào nơi trung tâm trời đất;

    được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây, lại tiện hướng nhìn sông dựa

    núi. địa thế rộng mà bằng: dất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt

    muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa

    Thật là chôn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là kinh đô bậc nhất của đế

    vương muôn đời. “(..)

    (Trích “Chiếu dời dô” – Lí Công Uẩn)

    1. “Chiéu doi do” được viết vào năm nào và vớii mục đích gì? (1 diêm)

    2. Xác duh nội dung của đoạn văn trên. Nội dung đó được thế hiện c câu văn nào? Qua đó,

    em thấy đoạn văn dược viết theo kiểu đoạn gì? (1 diêm)

    mình. Hãy ghi lại tên một văn bản nghị luận trung đại khác da hoc trong chuong trinh Ngữ van

    lop 8 hoc ki II cung viét vè chú dè trên. (ghi ro tên tác giá) (0,5 diểm)

    Câu 3. (2,5 diểm)

    Hãy viết một doan văn theo cách diễn dịch (khoảng 10 câu) cảm nhận về tâm lòng yêu

    nuoc, can thù giặc của Trần Quốc Tuấn được thể hiện trong đoạn văn sau:

    ( ) “Huông chi ta cung các ngrơi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy

    sự giặc di lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi củ diệu mà si ming triều đình, đem thân dê

    chó mà bát nat té phu, thác mênh Hot Tá Liệt mà doi ngoc lua, dé thôa long tham khong cing.

    giá hieu Vân Nam iromg mà thnu bac vang, vét cuia kho co han. That khác nào dem thit ma

    nuói ho dói, sao cho khôi tai va ve sau!”..

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Của Tác Giả Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Top 3 Bài Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Lớp 8
  • Các Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Cảnh Khuya
  • Viết Bài Văn Biểu Cảm Về Văn Bản ‘cảnh Khuya’ Câu Hỏi 1368124
  • 2 Bài Văn Mẫu Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Cảnh Khuya Hay Nhất
  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Cảnh Khuya, 5 Bài Văn Mẫu, Mở Bài, Thân Bà
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Cảnh Khuya Của Hồ Chí Minh.
  • Xác định phương thức biểu đạt trong một văn bản là một trong những yêu cầu thường gặp trong phần đọc hiểu của đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn.

    Thực ra, trong mỗi văn bản thường sử dụng kết hợp nhiều phương thức biểu đạt. Việc vận dụng tổng hợp nhiều phương thức là đòi hỏi của chính cuộc đời, nhằm đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Tuy nhiên, trong một văn bản cụ thể, các phương thức ấy sẽ không có vị trí ngang nhau; tuỳ thuộc vào mục đích cần đạt tới, người viết sẽ xác định phương thức nào là chủ đạo.

    Có 6 phương thức biểu đạt, cụ thể như sau:

    – Tự sự: là dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc. Ngoài ra, người ta không chỉ chú trọng đến kể việc mà còn quan tâm đến việc khắc hoạ tính cách nhân vật và nêu lên những nhận thức sâu sắc, mới mẻ về bản chất của con người và cuộc sống.

    Ví dụ:

    Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì.”

    (Tấm Cám)

    – Miêu tả: là dùng ngôn ngữ làm cho người nghe, người đọc có thể hình dung được cụ thể sự vật, sự việc như đang hiện ra trước mắt hoặc nhận biết được thế giới nội tâm của con người.

    Ví dụ:

    Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím sẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát

    ( Trong cơn gió lốc, Khuất Quang Thụy)

    Biểu cảm: là một nhu cầu của con người trong cuộc sống bởi trong thực tế sống luôn có những điều khiến ta rung động (cảm) và muốn bộc lộ (biểu) ra với một hay nhiều người khác. Phương thức biểu cảm là dùng ngôn ngữ để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mình về thế giới xung quanh.

    Ví dụ:

    Nhớ ai bổi hổi bồi hồi Như đứng đống lửa như ngồi đống than

    (Ca dao)

    – Thuyết minh: là cung cấp, giới thiệu, giảng giải,,…những tri thức về một sự vật, hiện tượng nào đó cho những người cần biết nhưng còn chưa biết.

    Ví dụ:

    Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn của hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải …”

    ( Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000)

    Nghị luận: là phương thức chủ yếu được dùng để bàn bạc phải trái, đúng sai nhằm bộc lộ rõ chủ kiến, thái độ của người nói, người viết rồi dẫn dắt, thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.

    Ví dụ:

    Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các em mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai

    (Tài liệu hướng dẫn đội viên)

    Hành chính – công vụ: là phương thức dùng để giao tiếp giữa Nhà nước với nhân dân, giữa nhân dân với cơ quan Nhà nước, giữa cơ quan với cơ quan, giữa nước này và nước khác trên cơ sở pháp lí [thông tư, nghị định, đơn từ, báo cáo, hóa đơn, hợp đồng…]

    Ví dụ:

    “Điều 5.- Xử lý vi phạm đối với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà sách nhiễu nhân dân, dung túng, bao che cho cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính, không xử phạt hoặc xử phạt không kịp thời, không đúng mức, xử phạt quá thẩm quyền quy định thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại vật chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.” chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luyện Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm
  • Chuyên Đề Kiểu Văn Bản Biểu Cảm Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Trang 71 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Phân Biệt Các Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản…
  • Khái Quát Đặc Sắc Về Nội Dung Và Nghệ Thuật Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “trong Lòng Mẹ” (Trích Những Ngày Thơ Ấu Của Nguyên Hồng)
  • Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản… Tài Liệu Học Tập
  • 1. Hãy Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Để Phân Loại Phép Liệt Kê Xét Theo Cấu Tạo Và Xét Theo Ý Nghĩa 2. Tìm Thêm Những Loại Văn Bản Hà…
  • Là dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc. Ngoài ra, người ta không chỉ chú trọng đến kể việc mà còn quan tâm đến việc khắc hoạ tính cách nhân vật và nêu lên những nhận thức sâu sắc, mới mẻ về bản chất của con người và cuộc sống.

    Cách nhận biết phương thức tự sự: có cốt truyện, có nhân vật, có diễn biến sự việc, có những câu văn trần thuật. Tự sự thường được sử dụng trong truyện, tiểu thuyết, văn xuôi nói chung, đôi khi còn được dùng trong thơ( khi muốn kể sự việc )

    Ví dụ:

    Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì.”

    Trong đoạn văn trên, tác giả dân gian kể về sự việc hai chị em Tấm đi bắt tép.

    +Có nhân vật : dì ghẻ, Tấm, Cám.

    +Có câu chuyện đi bắt tép của hai chị em

    +Có diễn biến hành động của các nhân vật dì ghẻ, Tấm & Cám

    +Có các câu trần thuật

    Là dùng ngôn ngữ làm cho người nghe, người đọc có thể hình dung được cụ thể sự vật, sự việc như đang hiện ra trước mắt hoặc nhận biết được thế giới nội tâm của con người.

    Dấu hiệu nhận biết phương thức miêu tả : Có các câu văn, câu thơ tái hiện lại hình dáng, diện mạo, màu sắc,… của người và sự vật ( tả người, tả cảnh, tả tình,….)

    Ví dụ:

    Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím sẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát

    ( Trong cơn gió lốc, Khuất Quang Thụy)

    Đoạn văn trên tả cảnh dòng sông trong một đêm trăng sáng.

    Là cung cấp, giới thiệu, giảng giải,,…những tri thức về một sự vật, hiện tượng nào đó cho những người cần biết nhưng còn chưa biết.

    Nhận biết phương thức thuyết minh hơi rắc rối hơn chút : có những câu văn chỉ ra đặc điểm riêng, nổi bật của đối tượng,người ta cung cấp kiến thức về đối tượng, nhằm mục đích làm người đọc hiểu rõ về đối tượng nào đó.

    Ví dụ:

    Trong muôn vàn loài hoa mà thiên nhiên đã tạo ra trên thế gian này, hiếm có loài hoa nào mà sự đánh giá về nó lại được thống nhất như là hoa lan.

    Hoa lan đã được người phương Đông tôn là ” loài hoa vương giả ” (vương giả chi hoa). Còn với người phương Tây thì lan là ” nữ hoàng của các loài hoa “

    Họ lan thường được chia thành hai nhóm : nhóm phong lan bao gồm tất cả những loài sống bám trên đá, trên cây, có rễ nằm trong không khí.Còn nhóm địa lan lại gồm những loài có rễ nằm trong đất hay lớp thảm mục ….

    ( Trích trong SGK Ngữ văn lớp 10 )

    Đoạn trích thuyết minh về hoa lan, nhằm mục đích làm cho người đọc hiểu rõ về loài hoa này.

    6. Hành chính công vụ :

    Bản quyền bài viết này thuộc về http://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Phương Thức Biểu Đạt Và Dấu Hiệu Nhận Biết Chuẩn Xác
  • Sự Kết Hợp Các Phương Thức Biểu Đạt
  • Bài 2 . Trong Lòng Mẹ Trong Long Me Ppt
  • Trắc Nghiệm Trong Lòng Mẹ
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn Lớp 8 Bài Trong Lòng Mẹ
  • Phong Cách Ngôn Ngữ, Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghị Luận Về Đức Tính Trung Thực
  • Hướng Dẫn Học Sinh Cách Làm Văn Lớp 8 Hay Để Đạt Điểm Cao
  • Soạn Người Lái Đò Sông Đà Hay Và Dễ Hiểu Nhất
  • 5 Bài Văn Mẫu Tóm Tắt Người Lái Đò Sông Đà Của Nguyễn Tuân
  • Giáo Án Ngữ Văn 12: Người Lái Đò Sông Đà
  • Phong cách ngôn ngữ

    Khái niệm, dạng tồn tại

    Các đặc trưng cơ bản

    Sinh hoạt

    Phong cách ngôn ngữ sử dụng trong giao tiếp

    Có 2 dạng:

    -Dạng lời nói

    -Dạng viết: nhật ký.

     

    -Tính cụ thể: không gian,  thời gian, con người,cách dùng từ ngữ,…

    -Tính cảm xúc: giọng điệu, cách xưng hô,…

    Kiểu câu giàu sắc thái biểu cảm: câu cảm than, câu nghi vấn,…

    -Tính cá thể: giọng nói, thói quen sử dụng ngôn từ,…

    Nghệ thuật

    Phong cách ngôn ngữ dùng trong các văn bản thuộc lĩnh vực nghệ thuật.

    Dạng tồn tại: văn bản

     

    -Tính hình tượng: là cách diễn đạt thong qua hệ thống hình ảnh, màu sắc, biểu tượng để người đọc dùng tri thức của mình lien tưởng, suy nghĩ để rút ra bài học nhân sinh.

    -Tính đa nghĩa

    -Tính hàm xúc: lời ít, ý nhiều.

    -Tính truyền cảm: cách sử dụng từ ngữ, kiểu câu.

    -Tính cá thể hóa: phong cách của mỗi tác giả.

     

    Báo chí

    Phong cách ngôn ngữ dùng trong các văn bản thuộc lĩnh vực báo chí.

    -Tính thời sự: tin tức cập nhật.

    -Tính chính xác

    -Tính hấp dẫn

    -Tính ngắn gọn: dung lượng.

    Chính luận

    Phong cách ngôn ngữ dùng trong các văn bản chính luận.

    Thường đề cập đến vấn đề chính trị, xã hội.

    -Tính công khai về chính kiến, lập trường, quan điểm: nhìn vấn đề với tư cách chủ quan.

    -Tính chặt chẽ: luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực.

    -Tính truyền cảm

    Khoa học

    Phong cách ngôn ngữ dùng trong các văn bản thuộc lĩnh vực khoa học.

    Thường xuất hiện trong cách luận án, đồ án, khoa học giáo khoa, khoa học phổ cập.

    -Tính khái quát, trừu tượng: thuật ngữ, khái niệm.

    -Tính lí trí logic: trình bày chặt chẽ.

    -Tính khách quan phi cá thể.

    Hành chính công vụ

    Phong cách ngôn ngữ dùng trong các văn bản mang tính hành chính công vụ.

    Thường là đơn từ, biên bản,…

    -Tính khuôn mẫu.

    -Tính minh xác: từ ngữ không được đa nghĩa.

    -Tính điều hành.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Học: Phong Cách Ngôn Ngữ Chính Luận
  • Nghị Luận Bài Thơ “Phú Sông Bạch Đằng” Của Trương Hán Siêu
  • Skkn Một Số Kinh Nghiệm Dạy Kiểu Bài Làm Văn Nghị Luận Giải Thích Cho Học Sinh Lớp 7 Thcs
  • Viết Đoạn Văn 200 Chữ Nghị Luận Về Lòng Yêu Thương Con Người
  • Nghị Luận Về Sự Tự Tin, Đức Tính Tự Tin Trong Cuộc Sống
  • 6 Kiểu Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Top 53 Đề Kiểm Tra, Đề Thi Ngữ Văn Lớp 6 Có Đáp Án, Cực Hay
  • Đề Kiểm Tra Văn Bản Lớp: 6 Thời Gian: 45 Phút
  • Đề Kiểm Tra Văn Bản Lớp: 6 ( Đề 1) Tiết 97
  • Hệ Thống Câu Hỏi Và Bài Tập Môn: Ngữ Văn Lớp 6
  • 6 Kiểu Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt, Nhà Bác Học Qua Sông Phương Thức Biểu Đặt Là Gì, Khái Niệm Các Phương Thức Biểu Đạt, Khái Niệm 6 Phương Thức Biểu Đạt, 1 Văn Bản Tiếng Nói Của Văn Nghệ Sử Dụng Phương Thức Biểu Đạt Giống Với , Xã Phường Kiểu Mẫu, Thực Hành Xác Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Bài 4 Thực Hành Xát Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Phương án Xây Dựng Khu Dân Cư Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Các Kiểu Nhiệm Vụ Trong Chủ Đề Phương Trình Mặt Phẳng, Hãy Phân Tích Mối Quan Hệ Giữa Kiểu Gen Môi Trường Và Kiểu Hình Thông Qua Một , Hãy Giải Thích Mối Quan Hệ Giữa Kiểu Gen Môi Trường Và Kiểu Hình, Thực Đơn ăn Dặm Kiểu Nhật, Bafio Phát Biểu Tham Luận Của Đoàn Thanh Niên Về Tham Gia Xây Dựng Khu Dân Cư Kiểu Mẫu, Phương Pháp Ghép Và Các Kiểu Ghép, Bài 9 Phương Pháp Ghép Và Các Kiểu Ghép, Nghiên Cứu, Tính Toán, Thiết Kế Máy Đùn ép Cám Viên Kiểu Trục Vít Làm Thức ă, Câu Thơ Kiều Càng Sắc Sảo Mặn Mà Nói Về Vẻ Đẹp Nào Của Thúy Kiều, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Thời Khoá Biểu Phương Nam, Mẫu Đơn Xin Thôi Làm Đại Biểu HĐnd Phường, Bài 14 Kiểu Và Sử Dụng Kiểu, Phat Bieu Phuong Vinh Dam Tang Di Tap The, Don Xin Mien Nhiem Dai Bieu Hdnd Phuong, Don Xin Thoi Lam Dai Bieu Hoi Dong Nhan Dan Cap Phuong , Biểu Mẫu Đăng Ký Phương Pháp Khấu Hao, Liên Hệ Thực Tiễn Tại Đia Phương Khi Tham Gia Học Lớp Bồi Dưỡng Kiến Thức Cho Đối Tượng 4, Bài Phát Biểu Tổng Kết Năm Của Tdp Và Phương Hướng Nhiệm Vụ Năm Tới, Phat Bieu Tại So Ket Quoc Phong Quan Su Dia Phuong, Em Hay Trinh Ba Phuong Phap Tim Thu Tu Dau Thang Va Dau Giang O Hoa Bieu, Hãy Giải Thích 5 Mục Đích Của Việc Thực Hiện Nhập Các Biểu Thức Hay Các Tiê, Biểu Mẫu Đăng Ký Phương Pháp Trích Khấu Hao TscĐ, Triết Học Phương Tây Hiện Đại: Một Số Trường Phái Và Tác Giả Tiêu Biểu, Phát Biểu Chỉ Đạo Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Chính Quyền Địa Phương, Chuyên Đề Rút Gọn Biểu Thức Chứa Căn Thức Bậc Hai Có Đáp án, Cách Đối Tượng Địa Lý Trên Bản Đồ Không Được Biểu Hiện Bằng Phương Pháp Nào, Bài Phát Biểu Của Lãnh Đạo Địa Phương Trong Buổi Trao Học Bổng Cho Học Sinh Nghèo, Phương Thức, Báo Cáo Thực Tập Y Tế Xã Phường, Báo Cáo Kết Quả Thực Tế Tại Địa Phương, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Tại Trạm Y Tế Phường, Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường, Báo Cáo Thực Tập Tại Trạm Y Tế Phường 8, Báo Cáo Thực Tập Ubnd Phường, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường, Mẫu Chứng Từ Vận Tải Đa Phương Thức, Báo Cáo Thực Tập Tại ủy Ban Nhân Dân Phường, Phương Thức Làm Đất Theo Hố, Báo Cáo Thực Tập Rừng Cúc Phương, Phương án Hoa Thức Nghịch Tập Nam Thần, Phương Thức Tồn Tại Của Vật Chất, Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường 8, Báo Cáo Thực Tập Tại Ubnd Phường, Bài Tập Rút Gọn Biểu Thức Lớp 9, Dạy Dự Giờ Bài Giá Trị Của Một Biểu Thức Đại Số, ôn Tập Rút Gọn Biểu Thức, Bài Tập Rút Gọn Biểu Thức Lớp 8, Biểu Thức Đại Số, Biểu Mẫu Lưu Mẫu Thức ăn, Văn Bản Đăng Ký Phương Thức Đóng Của Đơn Vị, Các Phương Thức Phân Loại Câu, Phương Trình Chứa ẩn ở Căn Thức, Công Thức Phương Trình Mặt Cầu, Chuyên Đề 5 Dấu Của Tam Thức Bậc Hai Bất Phương Trình Bậc Hai, Phương Thức Kháng Cáo Điểm Số, Hãy Kể Tên Các Phương Thức Chuyển Nghĩa Của Từ, Phiếu Khảo Sát Về Phương Thức Đào Tạo, Báo Cáo Kết Quả Thực Tập Phương án Chữa Cháy, Phương Thức Vận Tải Của Công Ty Acecook, Phương Thức Xét Tuyển Đại Học Xã Hội Nhân Văn, Báo Cáo Kết Quả Đổi Mới Phương Thức Lãnh Đạo Của Đảng, Lien He Thuc Tien Tai Dia Phuong, Biểu Mẫu Sổ Chứng Thực Chữ Ký, Biểu Mẫu Thực Hiện 5s, Bài Tập Rút Gọn Biểu Thức Chứa Căn Lớp 9, Địa Lý 12 Bài 23 Thực Hành Vẽ Biểu Đồ, Biểu Mẩu Sổ Chứng Thực, Chuyên Đề Rút Gọn Biểu Thức Lớp 8, Bài Giảng Giá Trị Của Một Biểu Thức Đại Số, Bài Giảng Giá Trị Của Biểu Thức Đại Số, Biểu Mẫu Chứng Thực Chữ Ký, Chuyên Đề Rút Gọn Biểu Thức, Công Thức 2 Vecto Cùng Phương, Báo Cáo Thực Hành Phương Pháp Thí Nghiệm, Phương án Đảm Bảo Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm, 9 Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc 2, 1 Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc Hai, Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc Hai, Phương án Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm, Phương Trình 3×3−3×2−3x=3−5x Có Nghiệm Trên Tập Số Thực Là, Báo Cáo Thực Tập Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương, Phương Thức Xây Dựng Khối Đại Đoàn Kết Dân Tộc, Công Thức Tính R Phương Trình Mặt Cầu, Hãy Kể Tên Phương Pháp Làm Chín Thực Phẩm, Phụ Lục Hướng Dẫn Bầu Cử Theo Phương Thức Bầu Dồn Phiếu, Hãy Kể Tên Các Phương Pháp Làm Chín Thực Phẩm, Hãy Kể Tên Các Phương Pháp Chế Biến Thực Phẩm, Văn Bản Đăng Ký Phương Thức Đóng Bhxh, Em Hãy Kể Tên Một Số Phương Pháp Chế Biến Thức ăn Vật Nuôi, Khái Niệm Về Biểu Thức Đại Số,

    6 Kiểu Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt, Nhà Bác Học Qua Sông Phương Thức Biểu Đặt Là Gì, Khái Niệm Các Phương Thức Biểu Đạt, Khái Niệm 6 Phương Thức Biểu Đạt, 1 Văn Bản Tiếng Nói Của Văn Nghệ Sử Dụng Phương Thức Biểu Đạt Giống Với , Xã Phường Kiểu Mẫu, Thực Hành Xác Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Bài 4 Thực Hành Xát Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Phương án Xây Dựng Khu Dân Cư Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Các Kiểu Nhiệm Vụ Trong Chủ Đề Phương Trình Mặt Phẳng, Hãy Phân Tích Mối Quan Hệ Giữa Kiểu Gen Môi Trường Và Kiểu Hình Thông Qua Một , Hãy Giải Thích Mối Quan Hệ Giữa Kiểu Gen Môi Trường Và Kiểu Hình, Thực Đơn ăn Dặm Kiểu Nhật, Bafio Phát Biểu Tham Luận Của Đoàn Thanh Niên Về Tham Gia Xây Dựng Khu Dân Cư Kiểu Mẫu, Phương Pháp Ghép Và Các Kiểu Ghép, Bài 9 Phương Pháp Ghép Và Các Kiểu Ghép, Nghiên Cứu, Tính Toán, Thiết Kế Máy Đùn ép Cám Viên Kiểu Trục Vít Làm Thức ă, Câu Thơ Kiều Càng Sắc Sảo Mặn Mà Nói Về Vẻ Đẹp Nào Của Thúy Kiều, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Thời Khoá Biểu Phương Nam, Mẫu Đơn Xin Thôi Làm Đại Biểu HĐnd Phường, Bài 14 Kiểu Và Sử Dụng Kiểu, Phat Bieu Phuong Vinh Dam Tang Di Tap The, Don Xin Mien Nhiem Dai Bieu Hdnd Phuong, Don Xin Thoi Lam Dai Bieu Hoi Dong Nhan Dan Cap Phuong , Biểu Mẫu Đăng Ký Phương Pháp Khấu Hao, Liên Hệ Thực Tiễn Tại Đia Phương Khi Tham Gia Học Lớp Bồi Dưỡng Kiến Thức Cho Đối Tượng 4, Bài Phát Biểu Tổng Kết Năm Của Tdp Và Phương Hướng Nhiệm Vụ Năm Tới, Phat Bieu Tại So Ket Quoc Phong Quan Su Dia Phuong, Em Hay Trinh Ba Phuong Phap Tim Thu Tu Dau Thang Va Dau Giang O Hoa Bieu, Hãy Giải Thích 5 Mục Đích Của Việc Thực Hiện Nhập Các Biểu Thức Hay Các Tiê, Biểu Mẫu Đăng Ký Phương Pháp Trích Khấu Hao TscĐ, Triết Học Phương Tây Hiện Đại: Một Số Trường Phái Và Tác Giả Tiêu Biểu, Phát Biểu Chỉ Đạo Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Chính Quyền Địa Phương, Chuyên Đề Rút Gọn Biểu Thức Chứa Căn Thức Bậc Hai Có Đáp án, Cách Đối Tượng Địa Lý Trên Bản Đồ Không Được Biểu Hiện Bằng Phương Pháp Nào, Bài Phát Biểu Của Lãnh Đạo Địa Phương Trong Buổi Trao Học Bổng Cho Học Sinh Nghèo, Phương Thức, Báo Cáo Thực Tập Y Tế Xã Phường, Báo Cáo Kết Quả Thực Tế Tại Địa Phương, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Tại Trạm Y Tế Phường, Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường, Báo Cáo Thực Tập Tại Trạm Y Tế Phường 8, Báo Cáo Thực Tập Ubnd Phường, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường, Mẫu Chứng Từ Vận Tải Đa Phương Thức, Báo Cáo Thực Tập Tại ủy Ban Nhân Dân Phường, Phương Thức Làm Đất Theo Hố, Báo Cáo Thực Tập Rừng Cúc Phương, Phương án Hoa Thức Nghịch Tập Nam Thần,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Đề Thi Học Kì 2 Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 2 Môn Văn Lớp 6 Phần Bài Tập Mẫu
  • Cách Thiết Lập Và Sử Dụng Tính Năng Thay Thế Văn Bản Trên Iphone
  • File Tải Về Trên Iphone Nằm Ở Đâu Và File Của Iphone Nằm Ở Đâu
  • Làm Thế Nào Để Phục Hồi Đã Xoá Văn Bản Thông Điệp Từ Iphone 6 Plus/6/5 / 5C/5/4/4
  • Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Trang 15 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Bài Giao Tiếp Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Ngữ Văn 6
  • Bài 2. Bố Cục Trong Văn Bản
  • Sửa Lỗi Mã Hóa Ký Tự Bị Hỏng, Bị Lỗi Trên Word 2022, 2022, 2013, 2010
  • Mẹo Sửa Lỗi Văn Bản Bị Dính Chữ Trong Word Không Phải Ai Cũng Biết
  • Bài tập minh họa

    Đề bài: Liệt kê và nêu khái niệm 6 phương thức biểu đạt trong văn bản và cho ví dụ minh họa từng phương thức.

    Có 6 phương thức biểu đạt, cụ thể như sau

    • Tự sự
      • Khái niệm: Là dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc. Ngoài ra, người ta không chỉ chú trọng đến kể việc mà còn quan tâm đến việc khắc hoạ tính cách nhân vật và nêu lên những nhận thức sâu sắc, mới mẻ về bản chất của con người và cuộc sống.
      • Ví dụ: “Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì” (Tấm Cám).
    • Miêu tả
      • Khái niệm: Là dùng ngôn ngữ làm cho người nghe, người đọc có thể hình dung được cụ thể sự vật, sự việc như đang hiện ra trước mắt hoặc nhận biết được thế giới nội tâm của con người.
      • Ví dụ: “Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím sẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát” (Trong cơn gió lốc, Khuất Quang Thụy).
    • Biểu cảm
      • Khái niệm: Là một nhu cầu của con người trong cuộc sống bởi trong thực tế sống luôn có những điều khiến ta rung động (cảm) và muốn bộc lộ (biểu) ra với một hay nhiều người khác. Phương thức biểu cảm là dùng ngôn ngữ để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mình về thế giới xung quanh.
      • Ví dụ

    Nhớ ai bổi hổi bồi hồi

    Như đứng đống lửa như ngồi đống than

    (Ca dao)

    • Thuyết minh
      • Khái niệm: Là cung cấp, giới thiệu, giảng giải,,…những tri thức về một sự vật, hiện tượng nào đó cho những người cần biết nhưng còn chưa biết.
      • Ví dụ: “Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn của hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải…”(Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000).
    • Nghị luận
      • Khái niệm: Là phương thức chủ yếu được dùng để bàn bạc phải trái, đúng sai nhằm bộc lộ rõ chủ kiến, thái độ của người nói, người viết rồi dẫn dắt, thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.
      • Ví dụ: “Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các em mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai” (Tài liệu hướng dẫn đội viên).
    • Hành chính – công vụ
      • Khái niệm: Là phương thức dùng để giao tiếp giữa Nhà nước với nhân dân, giữa nhân dân với cơ quan Nhà nước, giữa cơ quan với cơ quan, giữa nước này và nước khác trên cơ sở pháp lí (thông tư, nghị định, đơn từ, báo cáo, hóa đơn, hợp đồng…)
      • Ví dụ: “Điều 5. Xử lý vi phạm đối với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính: Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà sách nhiễu nhân dân, dung túng, bao che cho cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính, không xử phạt hoặc xử phạt không kịp thời, không đúng mức, xử phạt quá thẩm quyền quy định thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại vật chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài : Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Văn Bản Chỉ Đạo Điều Hành Ubnd Tỉnh Bình Định
  • Văn Bản Chỉ Đạo Ubnd Tỉnh Bình Định
  • Văn Bản Ubnd Tỉnh Bình Định
  • Văn Bản Ubnd Tỉnh An Giang
  • Bài 6: Giao Tiếp Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Số Hóa Tài Liệu Lưu Trữ Là Gì? Dịch Vụ Số Hóa Tài Liệu Uy Tín
  • Số Hóa Là Gì? Kết Hợp Quản Trị, Phần Mềm Số Hóa Có Lợi Gì Cho Doanh Nghiệp
  • Số Hóa Tài Liệu Lưu Trữ Là Gì?
  • Số Hóa Tài Liệu Trong Lưu Trữ Văn Bản
  • Chúng Ta Số Hóa Văn Bản, Tài Liệu Để Làm Gì?
  • Tiết 4 Ngày soạn: 10/08/2012

    Ngày dạy:

    GIAO TIẾP VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT

    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

    1. Kiến thức: Giúp học sinh:

    + Huy động kiến thức của HS về các loại văn bản mà HS đã biết.

    + Hình thành sơ bộ các khái niệm văn bản, mục đích giao tiếp, phương thức biểu đạt.

    2. Kỹ năng:

    +Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.

    + Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.

    +Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn bản cụ thể.

    3. Giáo dục:

    + Xây dựng thái độ nghiêm túc, khoa học trong việc học ngữ văn.

    II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

    1. Thầy:

    + Soạn bài.

    + Chuẩn bị một số thiếp mời, công văn, bào báo, hoá đơn.

    2. Trò:

    + Xem, chuẩn bị kỹ bài ở nhà.

    III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

    1. Ổn định lớp:

    2. Kiểm tra:

    + Việc chuẩn bị bài của học HS.

    3. Bài mới:

    Giới thiệu bài mới: Trong đời sống hàng ngày giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng, để đạt được mục đích giao tiếp, giao tiếp tốt thì cần phải nắm được giao tiếp là gì, có những kiểu văn bản và phương thức biểu đạt nào? Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta sẽ thực hiện điều ấy.

    TL

    Hoạt động của thầy

    Hoạt động của trò

    Kiến thức

    10′

    Hoạt động 1:

    Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.

    I. Tìm hiểu chung về văn bản và phương thức biểu đạt

    H: Khi đi đường thấy một điều gì em muốn cho mẹ em biết thì em làm thế nào?

    TL: Phải nói, kể cho mẹ nghe

    1. Văn bản và mục đích giao tiếp.

    H: đôi lúc em nhớ một người bạn thân ở xa mà em không thể trò chuyện, em sẽ làm gì?

    TL: viết thư.

    G: các em nói và viết như vậy là các em đã dùng phương tiện ngôn từ để biểu đạt điều mình muốn nói. Nhờ phương tiện ngôn từ mà mẹ em hiểu được điều em muốn nói, bạn nhận được những gì em gửi gắm. Đó chính là giao tiếp.

    ? Trên cơ sở những điều vừa tìm hiểu, em hiểu thế nào là giao tiếp?

    a. Giao tiếp:

    Giao tiếp là một hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn từ.

    Gọi HS đọc câu cao dao.

    b. văn bản:

    VD:1c Sgk/16

    H: Câu ca dao được sáng tác để nói lên điều gì?

    TL: Đây là một lời khuyên.

    TL: Phải kiên định, giữ chí cho bền.

    Nội dung: khuyên con người phải có lập trường vững vàng.

    H: Hai câu này được liên kết với nhau như thế nào?

    TL: Theo thể thơ lục bát, vần “ền”. Về ý câu sau giải thích rõ cho câu trước.

    Hình thức: kiên kết với nahu bằng vần “ên”

    Tiếp tục hướng dẫn học sinh trả lời.

    H: lời phát biểu trong lễ khai giảng của thầy hiệu trưởng có phải là một văn bản không? Vì sao?

    TL: Phải. Vì nó diễn đạt ý trọn vẹn: tình hình năm học, đặc điểm của văn bản mới, phương hướng dạy và học. Có liên kết mạch lạc rõ ràng.

    H: Thư, đơn xin, thiệp mời, truyện cổ tích, thông báo, biên bản, … có phải là văn không?

    ? Em hiểu thế nào là văn bản?

    TL: Tất cả đều là một văn bản, vì có nội dung, hình thức liên kết.

    Dùng bảng phụ về các kiểu văn bản, các phương thức biểu đạt và mục đích giao tiếp để HS tìm hiểu và hướng

    --- Bài cũ hơn ---

  • 8 Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiếp Bằng Ngôn Ngữ Hiệu Quả
  • Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? Vai Trò, Kỹ Năng Mềm Quan Trọng Trong Cuộc Sống
  • Xét Xử Vụ Án Vn Pharma: Nhiều Văn Bản Được Giải Mật
  • Giải Mật, Giảm Mật, Tăng Mật Tài Liệu, Vật Mang Bí Mật Nhà Nước Do Các Cơ Quan, Tổ Chức Soạn Thảo
  • Chi Tiết Cách Gửi Hàng Qua Bưu Điện Từ A
  • Bài 1. Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 4. Sự Tích Hồ Gươm
  • Tiếng Việt Lớp 2 Tập Đọc: Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Kể Lại Truyền Thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh Bằng Lời Văn Của Em
  • Bài Văn Kể Chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh Bằng Lời Văn Của Em
  • Đề Bài: Kể Lại Câu Chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh Bằng Lời Văn Của Em
  • Người thực hiện

    Giáo viên: Nguyễn Thị Dung

    Trường THCS Phùng chí kiên

    Bài giảng ngữ văn 6

    Tiết 4

    GIAO TIẾP, VĂN BẢN

    VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT

    I.TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT

    1. Văn bản và mục đích giao tiếp

    Trong cuộc sống khi có một tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng mà cần biểu đạt cho mọi người biết thì em làm thế nào ?

    Khi muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng ấy một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu thì em phải làm như thế nào ?

    Câu ca dao sáng tác để làm gì? Muốn nói lên vấn đề gì ?

    Hai câu liên kết với nhau như thế nào ? Như thế đã diễn đạt trọn vẹn một ý chưa ?

    Câu ca dao đó đã có thể coi là 1 văn bản chưa ?

    – Sẽ nói hay viết.

    – Phải tạo lập văn bản.

    – Là một văn bản.

    Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

    phát biểu trong lễ khai giảng năm học

    Lời phát biểu của

    thầy cô trong lễ

    khai giảng năm

    học có phải là

    văn bản không ?

    Vì sao ?

    Bức thư đoạt giải nhất Việt Nam

    Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 39 năm 2010

    Đà Nẵng, ngày 20 tháng 11 năm 2009

    Đạo diễn Trương Nghệ Mưu kính mến!

    Khi gửi lá thư này đi, cháu cứ mong từng ngày nó sớm đến được tay ông. Rồi cháu lại lo rằng khi nhìn thấy địa chỉ lạ hoắc: “Người gửi: Hồ Thị Hiếu Hiền – Việt Nam” không biết ông có giở thư ra đọc hay không? Ông ơi! Cháu mong ông bớt chút thời giờ vàng ngọc để lắng nghe tâm sự của cháu, biết đâu ông sẽ thấy trong đó một điều gì lớn lao hơn tình cảm thông thường của người hâm mộ dành cho thần tượng.

    Thưa ông, cháu mới có ý định viết thư cho ông sau khi trường cháu phát động Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 39 về đề tài phòng chống căn bệnh AISD. Để cho bài viết của mình có cơ sở thực tế, cháu đã đi tìm hiểu một số đối tượng xem mọi người hiểu biết và phòng chống AIDS như thế nào.

    { … } Chao ơi, bao nhiêu con người là bấy nhiêu số phận. Tất cả những yêu thương, đau xót, bạc bẽo, dại khờ cùng những hiểu biết cặn kẽ về cách thức phòng tránh AIDS sẽ được cháu chuyển tải vào phim một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc. Cháu hy vọng, với sức ám ảnh đặc biệt, những bộ phim này sẽ vào trong đốt lửa lòng người, xoa dịu nỗi đau, xóa đi mặc cảm và thức tỉnh lương tri của những người còn thờ ơ trước căn bệnh này.

    Nhưng ông ạ, cháu thì “lực bất tòng tâm” cháu nghĩ chỉ có ông mới có thể giúp cháu biến những ước mơ này thành hiện thực để cứu lấy nhân loại. Vì vậy, cháu rất mong được ông lắng nghe và thấu hiểu.

    Kính thư!

    HỒ THỊ HIẾU HIỀN

    (Lớp 6/9, trường THCS Tây Sơn, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng)

    Bức thư em

    viết cho bạn

    bè, người

    Thân có phải

    là1 văn bản

    không ?

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    Hải Phòng, ngày…… tháng …. .năm…..

    ĐƠN XIN HỌC

    Kính gửi: – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.

    – Hiệu trưởng trường THPT…. (nơi chuyển đến)

    – Hiệu trưởng trường THPT… ( nơi đã hoặc đang học)

    Tên em là:…………………………………………………………………………………………………………………

    Sinh ngày……………tháng…………..năm ………………. Tại……………………………………………………..

    Hộ khẩu thường trú tại: …………………………………………………………………………………………………

    Em làm đơn đề nghị với các quý ban một việc như sau:

    Trình bày lý do và nguyện vọng xin học lại tại lớp đầu cấp THPT :

    ………………………………………………………………………………………………………………………….

    ………………………………………………………………………………………………………………………….

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Bài 3. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Giải Câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 Trang 10 Sbt Văn 6 Tập 1: Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt…
  • Soạn Bài Sơn Tinh Thủy Tinh Lớp 6 Ngắn Gọn
  • Soạn Văn Bài: Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Viết Đoạn Văn Cảm Thụ Chi Tiết Văn Bản “bánh Trôi Nước”,giúp Mình Với Ạ Hứa Sẽ Vote 5*? Câu Hỏi 1302755
  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ “bánh Trôi Nước” Của Hồ Xuân Hương
  • 5 Bài Văn Phân Tích Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương
  • 4 Bài Văn Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản
  • Soạn văn bài: Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt

    I. Tìm hiểu chung về văn bản và phương thức biểu đạt

    1. Văn bản và mục đích giao tiếp

    a. Muốn biểu đạt tư tưởng tình cảm cho người khác thì phải dung ngôn ngữ nói hoặc viết.

    b. Một câu thường mang một nội dung nào đó tương đối trọn vẹn. Nhưng để biểu đạt những nội dung thực sự đầy đủ, trọn vẹn một cách rõ ràng thì một câu nhiều khi không đủ.

    Ai ơi giữ chí cho bền Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai

    • Dùng để khuyên nhủ con người

    • Chủ đề: giữ chí kiên định

    • Đây là hai câu thơ lục bát chúng liên kết với nhau:

      • Về vần: bền và nền là yếu tố liên kết hai câu 6 – 8

      • Về ý nghĩa, câu 8 nói rõ giữ chí cho bền là vững vàng, không dao động khi người khác thay đổi chí hướng. Quan hệ liên kết ý ở đây là giải thích, câu sau làm rõ ý cho câu trước.

    • Hai vế câu này đã diễn đạt trọn vẹn một ý.

    • Đây là một văn bản.

    d. Lời phát biểu của thầy cô hiệu trưởng trong lễ khai giảng là một văn bản bởi:

    • Có liên kết, bố cục rõ ràng mạch lạc.

    • Có cách diễn đạt phù hợp để học sinh, giáo viên và các đại biểu dễ nghe, dễ hiểu.

    e.

    • Đơn xin học, bài thơ, truyện cổ tích đều là những văn bản, có mục đích giao tiếp, có yêu cầu thông tin, được viết theo một thể thức nhất định.

    • Có thể kể thêm: một cuốn tiểu thuyết, một nghị quyết, một biên bản nộp phạt vì vi phạm pháp luật, một đơn xin nghỉ học …

    2. Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt của văn bản

    6 kiểu văn bản tương ứng với 6 phương thức biểu đạt:

    TT Kiểu văn bản – phương thức biểu đạt Mục đích giao tiếp

    1

    Tự sự (kể chuyện, tường thuật)

    Trình bày diễn biến sự việc

    2

    Miêu tả

    Tái hiện trạng thái sự vật, con người

    4

    Nghị luận

    Nêu ý kiến đánh giá, bàn luận

    6

    Hành chính – công vụ

    Trình bày ý muốn, quyết định nào đó, thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người

    Bài tập: Với các tình huống giao tiếp sau, hãy lựa chọn kiểu văn bản với phương thức biểu đạt tương ứng:

    • Hai đội bóng đá muốn xin phép sử dụng sân vận động của thành phố (Hành chính – công vụ)

    • Tường thuật diễn biến trận đấu bóng đá (Tự sự )

    • Tả lại những pha bóng đẹp trong trận đấu (Miêu tả)

    • Giới thiệu quá trình thành lập và thành tích thi đấu của hai đội (Thuyết minh)

    • Bày tỏ lòng yêu mến môn bóng đá (Biểu cảm)

    • Bác bỏ ý kiến cho rằng bóng đá là môn thể thao tốn kém, làm ảnh hưởng không tốt tới việc học tập và công tác của nhiều người. (Nghị luận)

    III. Luyện tập

    Câu 1: Mục đích giao tiếp của các văn bản:

    a. Kể lại chuyện Tấm bị Cám lừa lấy hết tôm tép. (Tự sự)

    b. Miêu tả lại cảnh đêm trăng. (Miêu tả)

    c. Kêu gọi, thuyết phục học sinh cố gắng học tập và rèn luyện; (Nghị luận)

    d. Bày tỏ tâm tình; (Biểu cảm)

    đ. Giới thiệu về sự quay của Trái Đất (Thuyết minh)

    Câu 2: Truyền thuyết Con Rồng, cháu Tiên kể lại sự tích về nguồn gốc của các dân tộc sống trên đất nước ta. Vì thế, nó thuộc kiểu văn bản tự sự.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Bánh Trôi Nước Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Bánh Trôi Nước (Tự Học Có Hướng Dẫn)
  • Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước (Hồ Xuân Hương)
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương
  • Qua Văn Bản “bánh Trôi Nước” Và Các Bài Ca Dao Bắt Đầu Bằng Cụm Từ “thân Em”… Hãy Viết Một Đoạn Văn Biểu Cảm Nêu Cảm Nhận Của Em Về Thân Phận Người…
  • Bài Tập Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Trường Từ Vựng Môn Văn 8 Trang 21 Ngắn Gọn Nhất: Đọc Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Tìm Các Từ Thuộc Trường Từ Vựng “người Ruột Thịt”
  • Bài 2. Trong Lòng Mẹ
  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Tôi Đi Học Bằng Một Đoạn Văn Ngắn
  • Cảm Nhận Truyện Trong Lòng Mẹ Của Nhà Văn Nguyên Hồng
  • Giúp Em Học Tốt Ngữ Văn 8
  • Bài tập Ngữ Văn lớp 6: Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt tổng hợp kiến thức lý thuyết và bài tập có lời giải phần Tập làm văn lớp 6 cho các em học sinh tham khảo, rèn luyện các bài tập Ngữ văn lớp 6.

    Lý thuyết Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt lớp 6

    Nội dung bài học

    – Khái niệm giao tiếp: giao tiếp là hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn từ.

    – Có 6 kiểu văn bản thường gặp với các phương thức biểu đạt tương ứng. Mỗi kiểu văn bản có mục đích riêng:

    Bài tập tự luyện Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt Ngữ văn lớp 6

    Bài 1: Đoạn văn sau đây thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao?

    Chiếc bình nứt

    Một người có hai chiếc bình lớn để chuyển nước. Một chiếc bình bị nứt nên khi gánh từ giếng về nước trong bình chỉ còn một nửa. Chiếc bình lành rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn chiếc bình nứt luôn thấy dằn vặt, cắn rứt vì không hoàn thành nhiệm vụ. Một ngày nọ, chiếc bình nứt nói với người chủ: “Tôi thực sự xấu hổ về mình.Tôi muốn xin lỗi ông”. “Ngươi xấu hổ về chuyện gì?” – Người chủ hỏi. “Chỉ vì tôi nứt mà ông không nhận được đầy đủ những gì xứng đáng với công sức ông bỏ ra” – chiếc bình nứt nói, “Không đâu” – ông chủ trả lời – khi đi về ngươi có chú ý đến luống hoa bên đường hay không? Ngươi không thấy hoa chỉ mọc bên này đường phía của nhà ngươi sao? Ta đã biết được vết nứt của ngươi nên đã gieo hạt giống hoa bên phía ấy. Trong những năm qua ta đã vun tưới cho chúng và hái về trang hoàng căn nhà. Nếu không có ngươi nhà ta có ấm cúng và duyên dáng được thế này không?

    Cuộc sống của chúng ta đều có thể như cái bình nứt…

    (Theo Quà tặng cuộc sống – NXB Trẻ, 2003).

    Gợi ý:

    – Đoạn văn trên thuộc kiểu văn bản tự sự (vì kể về người, lời nói, hành động, sự việc theo một diễn biến nhất định như sau:

    + Một người có hai chiếc bình nứt. Chiếc bình lành tự hào về mình. Chiếc bình nứt tự ti, dằn vặt về mình.

    + Chiếc bình nứt xin lỗi ông chủ vì không hoàn thành nhiệm vụ.

    + Ông chủ động viên, an ủi chiếc bình nứt vì làm được việc có ích (tưới nước những hoa bên đường).

    Bài 2: Hai câu sau đây sử dụng phương thức biểu đạt nào?

    Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào, Tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào.

    (Lòng mẹ – Y Vân)

    Gợi ý:

    Hai câu sử dụng phương thức biểu đạt biểu cảm. (Thể hiện tình cảm mẫu tử thiêng liêng, cao cả).

    Bài 3: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

    Một lần tình cờ tôi đọc được bài viết “Hạnh phúc là gì?” trên blog của một người bạn. Bạn ấy viết rằng: “Hạnh phúc là được nằm trong chăn ấm xem tivi cùng với gia đình. Hạnh phúc là được trùm chăn kín và được mẹ pha cho cốc sữa nóng. Hạnh phúc là được cùng đứa bạn thân nhong nhong trên khắp phố. Hạnh phúc là ngồi co ro hàng giờ trong quán cà phê,nhấm nháp li ca-cao nóng và bàn chuyện chiến sự…thế giới cùng anh em chiến hữu…”. Bất chợt giật mình,hạnh phúc đơn giản vậy sao? Ừ nhỉ! Dường như lâu nay chúng ta chỉ quen với việc than phiền mình bất hạnh chứ ít khi biết được rằng mình đang hạnh phúc. Hãy một lần thử nghĩ xem: Khi chúng ta than phiền vì bố mẹ quá quan tâm đến chuyện của mình thì ngoài kia biết bao nhiêu người thèm hơi ấm của mẹ,thèm tiếng cười của bố,thèm được về nhà để được mắng; khi chúng ta cảm thấy thiệt thòi khi không được ngồi xe hơi chỉ vì phải chạy xe máy giữa trời nắng thì ngoài kia biết bao nhiêu bạn của chúng ta mồ hôi nhễ nhại, gò mình đạp xe lên những con dốc vắng; khi chúng ta bất mãn với chuyện học hành quá căng thẳng thì ngoài kia biết bao người đang khao khát một lần được đến trường, một lần được cầm cây bút để viết lên những ước mơ; khi chúng ta…

    (Dẫn theo Bài tập Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục 2007)

    Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên?

    Câu 2: Từ đoạn trích trên, em hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa?

    Gợi ý:

    Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

    Câu 2: Thông điệp của đoạn trích: Chúng ta cần biết trân trọng những hạnh phúc bình dị, giản đơn nhưng thiết thực trong cuộc sống.

    Bài 4: Truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao?

    Gợi ý:

    – Truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy thuộc kiểu văn bản tự sự, bởi vì truyện trình bày diễn biến sự việc theo thời gian:

    – Hùng Vương muốn chọn người nối ngôi, đề ra cuộc thi cỗ cúng Tiên vương.

    – Các lang đua nhau làm cỗ.

    – Lang Liêu được thần báo mộng dạy lấy gạo làm bánh cúng.

    – Lang Liêu làm bánh.

    – Ngày lễ Tiên vương, vua cha chọn Lang Liêu nối ngôi.

    Các em học sinh luyện tập Trắc nghiệm Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt, ngoài ra các em học sinh có thể tham khảo các bài giải SGK môn Toán lớp 6, Môn Ngữ văn 6, Môn Vật lý 6, môn Sinh Học 6, Lịch sử 6, Địa lý 6….và các đề thi học kì 1 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 để chuẩn bị cho các bài thi đề thi học kì đạt kết quả cao.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Đúng & Hay Nhất
  • Soạn Bài Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Trang 15 Sgk Ngữ V
  • Giới Thiệu Văn Bản Trong Lòng Mẹ Trích Từ Những Ngày Thơ Ấu
  • Nêu Các Sự Việc Chính Của 3 Văn Bản Trong Lòng Mẹ , Tức Nc Vỡ Bờ Và Lão Hạc ( Ko Chép Trên Mạng Hay Vietjack Nha) Giúp Mik Với!!!!!!mai Phải Nộp Cho Cô Rùi.
  • Các Ý Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Được Sắp Xếp Theo Trình Tự Nào? A. Không Gian B. Thời Gian C. Sự Phát Triển Của…
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100