Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học

--- Bài mới hơn ---

  • Đọc Hiểu Tác Phẩm “tôi Đi Học”
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học
  • ✅ Tôi Đi Học
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • 1. Những chi tiết đã gợi nên trong lòng nv “tôi” kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên:

    – Thời tiết cảnhvà vật cuối thu – khai giảng: “Lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc”

    Những kỉ niệm được nhà văn diễn ta theo trình tự: Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ..

    – Con đường, cảnh vật tự nhiên thấy lạ, chính lòng nhân vật “tôi” đang có sự thay đổi, bởi vì hôm nay là ngày đầu tiên đến trường, như là 1 bước ngoạt cuộc đời, nv “tôi” sẽ bước vào 1 thế giới mới (chính là trường học).

    – Cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn hơn. Muố thử sức mình, quyết không thua kém bạn bè (qua chi tiết xỗ quyển sách, cầm thật chặt, rồi xin mẹ cho cầm bút thước)

    – Ngôi trường cao, rộng hơn khi thường khiến nhân vật “tôi” đâm ra lo sợ vẩn vơ.

    – Nhân vật “tôi” cảm thấy lúng túng, sợ hãi khi sắp phải rời ra bàn tay của mẹ…

    – Khi bước vào giữa học đầu, “tôi” không còn cảm thấy sợ hãi, mà lại cảm thấy tự tin quyến luyến với những bạn xa lạ đến bất ngờ.

    3. Thái dộ của người lớn rất có trách nhiệm, hết lòng vì thế hệ trẻ tương lai:

    – Ông đốc là 1 lãnh đạo nhà trường nhân hậu, bao dung.

    – Thầy giáo trẻ niềm nở thân thiện với học sinh.

    – Các bậc phụ huynh đều chuẩn bị chu đáo cả về tinh thần và vật chất cho con em mình. Trân trọng buổi tựu trường.

    4. Những ss mà nhà văn thể hiện trong truyện ngắn:

    – “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong long tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”

    – “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một ngọn mấy lướt ngang trên ngọn núi.”

    – “Họ như con chim đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng, e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Bài Tóm Tắt Truyện Tôi Đi Học Bằng Một Đoạn Văn Ngắn Hay
  • Đề Đọc Hiểu Văn Bản : Tôi Đi Học_Thanh Tịnh
  • Chứng Minh Rằng Tôi Đi Học Là Truyện Ngắn Giàu Chất Thơ
  • Vì Sao Văn Bản “tôi Đi Học” Được Coi Là Truyện Ngắn Giàu Chất Thơ? Câu Hỏi 1097040
  • Chứng Minh Truyện Ngắn Tôi Đi Học Giàu Chất Thơ
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Tôi Đi Học
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Từ Văn Bản Tôi Đi Học Của Nhà Văn Thanh Tịnh, Em Hãy Kể Lại Chuyện Ngày Đầu Tiên Đi Học Của Em.
  • Văn bản Tôi đi học

    I/ Một vài nét về tác giả – Tác phẩm

    1. Tác giả.

    – Thanh Tịnh sinh năm 1911, mất năm 1988. Tên khai sinh là Trần Văn Ninh. Trước năm 1946 ông vừa dạy học, vừa làm thơ. Ông có mặt ở trên nhiều lĩnh vực : Thơ, truyện dài, ca dao, bút ký….nhưng thành công hơn cả là truyện ngắn

    2. Tác phẩm:

    – Tôi đi học in trong tập truyện ngắn Quê mẹ(1941), thuộc thể loại hồi ký: ghi lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ trong buổi tịu trường.

    II/ Phân tích tác phẩm

    1. Tâm trạng của chú bé trong buổi tựu trường

    a. Trên đường tới trường:

    – Là buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh chú bé cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài – Lòng chú tưng bừng, rộn rã khi được mẹ âu yếm nắm tay dắt di trên con đường dài và hẹp – Cậu bé cảm thấy mình xúc động, bỡ ngỡ, lạ lùng – Chú suy nghĩ về sự thay đổi – Chú bâng khuâng thấy mình đã lớn.

    b. Tâm trạng của cậu bé khi đứng trước sân trường

    – Ngạc nhiên, bỡ ngỡ, vì sân trường hôm nay thật khác lạ, đông vui quá – Nhớ lại trước đâythấy ngôi trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại thấy ngôi trường vừa xinh xắn, oai nghiêm đĩnh đạc hơn – Chú lo sợ vẩn vơ, sợ hãi khép nép bên người thân – Chú cảm thấy trơ trọi, lúng túng, vụng về…. – Khi nghe ông đốc gọi tên, chú bé giật mình, lúng túng , tim như ngừng đập … oà khócnức nở.

    c. Tâm trạng của cậu bé khi dự buổi học đầu tiên.

    – Khi vào lớp học, cảm xúc bâng khuâng, hồi hộp dâng lên man mác trong lòng cậu . Cậu cảm thấy một mùi hương lạ bay lên. Thấy gì trong lớp cũng lạ lạ hay hay rồi nhìn bàn ghế rồi lạm nhận đó là của mình.

    2. Hình ảnh người mẹ

    – Hình ảnh người mẹ là hình ảnh thân thương nhất của em bé trong buổi tựu trường. Người mẹ đã in đậm trong những kỷ niệm mơn man của tuổi thơ khiến cậu bé nhớ mãi. Hình ảnh người mẹ luôn sánh đôi cùng nhân vật tôi trong buổi tựu trường. Khi thấy các bạn mang sách vở, tôi thèm thuồng muồn thử sức mình thì người mẹ cúi đầu nhìn con, cặp mắt âu yếm, giọn nói dịu dàng “thôi để mẹ cầm cho ” làm cậu bé vô cùng hạnh phúc. Bàn tay mẹ là biểu tượng cho tình thương, sự săn sóc động viên khích lệ . Mẹ luôn đi sát bên con trai , lúc thì cầm tay, mẹ đẩy con lên phía trước , lúc bàn tay mẹ nhẹ nhàng xoa mái tóc của con….

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Hiểu Tác Phẩm “tôi Đi Học”
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học
  • 5 Bài Tóm Tắt Truyện Tôi Đi Học Bằng Một Đoạn Văn Ngắn Hay
  • Đề Đọc Hiểu Văn Bản : Tôi Đi Học_Thanh Tịnh
  • Chứng Minh Rằng Tôi Đi Học Là Truyện Ngắn Giàu Chất Thơ
  • Truyện Ngắn Tôi Đi Học Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Một Tiết Môn: Ngữ Văn 8 (Văn) Thời Gian: 45 Phút
  • Đề Kiểm Tra Trắc Nghiệm Kết Quả Môn Ngữ Văn Lớp 8 Tuần 1
  • Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn Văn Lớp 8
  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 1: Tôi Đi Học Ngắn Nhất
  • Có Ý Kiến Cho Rằng “tôi Đi Học”
  • ngôi 1

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Từ Văn Bản Tôi Đi Học Của Nhà Văn Thanh Tịnh, Em Hãy Kể Lại Chuyện Ngày Đầu Tiên Đi Học Của Em.
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • ✅ Tôi Đi Học
  • Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Của Em Về Nhân Vật “tôi” Trong Truyện Ngắn “tôi Đi Học” Của Thanh Tịnh
  • Viết Một Đoạn Văn Ngắn Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Cảm Nghĩ Về Truyện Ngắn Tôi Đi Học
  • Cảm Nhận Về Nhân Vật Tôi Trong Truyện Tôi Đi Học
  • 2 Bài Văn Mẫu Cảm Nhận Về Truyện Ngắn Tôi Đi Học Hay Nhất
  • Tóm tắt văn bản tôi đi học bằng một đoạn văn ngắn gọn được sưu tầm và đăng tải. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh, giúp những tiết học Văn sinh động và hiệu quả hơn. Mời các em tham khảo.

    Tóm tắt văn bản tôi đi học

    Tóm tắt văn bản tôi đi học – Bài tham khảo 1

    Tác giả Thanh Tịnh vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với chú bé ấy vốn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tác giả Thanh Tịnh càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

    Tóm tắt văn bản tôi đi học – Bài tham khảo 2

    Tôi vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với tôi vỗn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, tôi có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tôi càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng tôi lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Chúng tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp chúng tôi vào lớp. Tôi nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Em Hãy Tóm Tắt Lại Văn Bản Tôi Đi Học
  • Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học
  • Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn: Ngữ Văn 8 (Phần Văn Học) Thời Gian: 45 Phút
  • Dàn Ý Cảm Nhận Về Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Tôi Đi Học Lớp 8 Hay Nhất
  • Viết Đoạn Văn Nhận Xét Về Những Hình Ảnh So Sánh Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Từ Văn Bản Tôi Đi Học Của Nhà Văn Thanh Tịnh, Em Hãy Kể Lại Chuyện Ngày Đầu Tiên Đi Học Của Em.
  • Truyện Ngắn Tôi Đi Học Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy
  • Đề Kiểm Tra Một Tiết Môn: Ngữ Văn 8 (Văn) Thời Gian: 45 Phút
  • 1. Những chi tiết đã gợi nên trong lòng nv “tôi” kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên:

    – Thời tiết cảnhvà vật cuối thu – khai giảng: “Lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc”

    Những kỉ niệm được nhà văn diễn ta theo trình tự: Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ..

    2. Hình ảnh chứng tỏ tâm trạng hồi hộp…( câu hỏi trong SGK)

    – Con đường, cảnh vật tự nhiên thấy lạ, chính lòng nhân vật “tôi” đang có sự thay đổi, bởi vì hôm nay là ngày đầu tiên đến trường, như là 1 bước ngoạt cuộc đời, nv “tôi” sẽ bước vào 1 thế giới mới (chính là trường học).

    – Cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn hơn. Muố thử sức mình, quyết không thua kém bạn bè (qua chi tiết xỗ quyển sách, cầm thật chặt, rồi xin mẹ cho cầm bút thước)

    – Ngôi trường cao, rộng hơn khi thường khiến nhân vật “tôi” đâm ra lo sợ vẩn vơ.

    – Nhân vật “tôi” cảm thấy lúng túng, sợ hãi khi sắp phải rời ra bàn tay của mẹ…

    – Khi bước vào giữa học đầu, “tôi” không còn cảm thấy sợ hãi, mà lại cảm thấy tự tin quyến luyến với những bạn xa lạ đến bất ngờ.

    3. Thái dộ của người lớn rất có trách nhiệm, hết lòng vì thế hệ trẻ tương lai:

    – Ông đốc là 1 lãnh đạo nhà trường nhân hậu, bao dung.

    – Thầy giáo trẻ niềm nở thân thiện với học sinh.

    – Các bậc phụ huynh đều chuẩn bị chu đáo cả về tinh thần và vật chất cho con em mình. Trân trọng buổi tựu trường.

    4. Những ss mà nhà văn thể hiện trong truyện ngắn:

    – “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong long tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”

    – “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một ngọn mấy lướt ngang trên ngọn núi.”

    – “Họ như con chim đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng, e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ”.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • ✅ Tôi Đi Học
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học
  • Đọc Hiểu Tác Phẩm “tôi Đi Học”
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học
  • 5 Bài Tóm Tắt Truyện Tôi Đi Học Bằng Một Đoạn Văn Ngắn Hay
  • Đọc Văn Bản Tôi Đi Học Và Phần Chú Thích (Trang 8),để Hoàn Thành Sơ Đồ Sau Phieu Học Tập Van Ban Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Bổ Trợ Ngữ Văn 8
  • Ôn Tập Văn Bản “tôi Đi Học” (Thanh Tịnh)
  • Giáo Án Phụ Đạo Văn 8
  • Bài Văn Tóm Tắt Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • : Là một văn bản đề cập đến phong cảnh , tâm trạng của các bạn nhỏ (hs) ngày đầu tiên đi đến một ngôi trường mới , môi trường mới.

    ⇵ ⇅

    Cảm xúc chủ đạo : Nhân vật chính :

    – Lo sợ( hoang mang trước phong Cậu bé[ với vai kể thứ nhất cảnh lạ lẫm, bồi hồi (tưởng nhớ lại -tôi ]

    chuyện cũ) ,mong ước, thích thú Ông Đốc , các học sinh và

    và hạnh phúc phụ huynh

    CHÚC BN HỌC TỐT VÀ VUI VẺ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 8 (Cả Năm)
  • Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 Lần 1
  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Tôi Đi Học
  • Bài Kiểm Tra 15 Phút Văn 8 Lần 1
  • Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8
  • Ôn Tập Văn Bản “tôi Đi Học” (Thanh Tịnh)

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Phụ Đạo Văn 8
  • Bài Văn Tóm Tắt Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Bài 1. Tôi Đi Học
  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 1: Tôi Đi Học
  • Soạn Bài Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản
  • Văn bản ” Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh là một bài văn giàu chất thơ, gợi cho ta những kí ức thân thương của những buổi đầu bỡ ngỡ đến trường. Tư liệu Ngữ văn THCS xin giới thiệu tới các thầy cô và các em bài phân tích văn bản Tôi đi học. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các thầy cô và các em trong quá trình học Ngữ văn 8.

    – Thanh Tịnh (1911 – 1988), tên khai sinh là Trần Văn Ninh, quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.

    – Tác phẩm của ông thường toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo.

    -Truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941.

    + Từ đầu đến “trên ngọnnúi”: Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi trên đường cùng mẹ tới trường

    + Tiếp theo đến “được nghỉ cả ngày”: Tâm trạng và cảm giác của tôi khi đứng giữa sân trường

    + Còn lại: Tâm trạng của nhân vật tôi khi ngồi vào chỗ của mình và đón nhận tiết học đầu tiên.

    c. Thể loại: Truyện ngắn đậm chất trữ tình, cốt truyện đơn giản. Có thể xếp vào kiểuvăn bản biểu cảm vì toàn truyện là cảm xúc tâm trạng của nhân vật trong buổi tựu trường đầu tiên.

    1. Tâm trạng của nhân vật tôi trên đường tới trường

    Yếu tố khơi nguồn cảm xúc: thiên nhiên – trời vào thu, lá rụng nhiều, mây bàng bạc và con người – mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường.

    – Cảm xúc của nhân vật tôi:

    + nao nức những kỉ niệm mơn man

    + quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy…

    Ngày đầu tiên đến trường đọng lại mãi trong lòng tác giả như một kí ức thiêng liêng nhất. Để rồi mỗi dịp tựu trường, lờng tác giả lại nôn nao nhớ về kỉ niệm của mình.

    – Tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi hiện lên thật chân thật, sống động qua lời văn giàu cảm xúc và các hình ảnh so sánh.

    + Con đường quen bỗng trở nên lạ lẫm

    + Cảm thấy trang trọng, đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen

    + Thèm được có những người bạn học

    + Ý nghĩ non nớt, ngây thơ: chỉ người thạo mới cầm được sách bút

    Tâm trạng rất đỗi tự nhiên của một đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Cậu bé hiện lên vừa non nớt, ngây thơ lại vừa có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm và bước đầu có sự trưởng thành.

    – Sự thay đổi trong cảm nhận của nhân vật tôi:

    + Trước đó: trường xa lạ, cáo ráo và sạch sẽ hơn các nhà khác trong làng

    + Bây giờ: trường xinh xắn, oai nghiêm như cái đình làng

    + Đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay bước đi từng bước một; so sánh: chú chim non – khoảng trời rộng

    + Khi tiếng trống trường vang lên, các anh chị lớn đã đi về lớp, các cậu bé cảm thấy chơ vơ, bước đi bối rối.

    + Khi thầy hiệu trưởng điểm danh, cậu cảm thấy tim như ngừng đập

    + Khi nghe gọi tên, cảm thấy giật mình và lúng túng. Và càng lúng túng hơn khi được mọi người qua lại ngắm nhìn.

    + Khi xếp hàng vào lớp: cảm thấy nặng nề; khóc vì phải xa mẹ

    ân cần, vỗ về, ông đốc hiền từ mà nghiêm khắc dạy bảo, thầy giáo trẻ tươi cười, người thân nhìn những cậu học sinh với cặp mắt lưu luyến, mọi người đi đường đều ngắm nhìn… đều cho thấy trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình và nhà trường dành cho thế hệ tương lai.’

    Những cảm xúc rất đỗi chân thực, tự nhiên của một đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Tác giả hồi tưởng và kể lại một cách sống động từng tâm trạng, từng suy nghĩ, có thể thấy ngày đầu tiên đến trường đã đọng lại trong lòng tác giả một dấu ấn khó phai mờ.

    Cha mẹ, thầy cô là bàn tay ân cần nâng đỡ, là làn gió mát nhẹ đưa, là tia nắng sáng tươi soi đường để những cánh chim non đang chập chững cất lên mạnh dạn, tự tin bay vào bầu trời khoáng đạt. Thái độ, tình cảm của những người thân đã giúp các cậu học trò mau chóng hoà nhập vào thế giới kì diệu của mái trường .

    3. Tâm trạng của nhân vật tôi khi vào trong lớp, đón nhận giờ học đầu tiên.

    – Tâm trạng của nhân vật tôi có sự thay đổi:

    + Từ lúng túng, lo sợ khi đứng trước sân trường, bước vào lớp, cậu bé cảm thấy lạ lẫm xen lẫn thích thú. Cậu đã dần quen với ngôi trường, với lớp học.

    + Rồi không mất nhiều thời gian, bàn ghế, bạn bè đã trở thành thân thuộc với cậu (lạm nhận bàn ghế là của mình; bạn bè chưa quen biết nhưng cũng k xa lạ). Cậu cảm thấy quyến luyến lớp học và bạn bè.

    Cậu bé cảm thấy lạ vì đây là lần đầu tiên bước vào lớp học, gặp bạn bè. Nhưng cậu ý thức được rằng từ đây, những điều này sẽ gắn bó thân thiết với mình. Do đó cậu cảm thấy thân thuộc và quyến luyến.

    Tâm hồn trong sáng, hồn nhiên nhưng cũng rất sâu sắc, giàu tình cảm của cậu bé.

    – Hình ảnh chú chim là một hình ảnh đẹp. Cậu bé cũng như chú chim non đang lần đầu bỡ ngỡ, rụt rè bay đến chân trời rộng. Hình ảnh cánh chim, phải chăng còn là sự lưu luyến, tiếc nuối nhưng giây phút vui đùa của một đứa trẻ ham chơi.

    – Tiếng phấn của thầy: nhắc nhở về hiện tại. Cậu bé nhanh chóng hòa nhập vào buổi học.

    Tâm hồn yêu thiên nhiên, hồn nhiên và sự nhanh nhẹn, tự tin, nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới.

    – Ba chữ: “Tôi đi học” khép lại dòng hồi tưởng của nhân vật tôi như một dấu son trang trọng; như một niềm tự hào về một dấu ấn khó quên trong cuộc đời.

    Kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên luôn là những rung động khó phai trong lòng mỗi người.

    Tự sự xen kẽ miêu tả và biểu cảm; đặc biệt là những câu văn giàu cảm xúc và những hình ảnh so sánh đậm chất trữ tình.

    – Truyện ngắn được bố cục theo hồi tưởng của nhân vật, theo trình tự thời gian.

    Nguồn – Tư liệu Ngữ văn THCS

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bổ Trợ Ngữ Văn 8
  • Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Đọc Văn Bản Tôi Đi Học Và Phần Chú Thích (Trang 8),để Hoàn Thành Sơ Đồ Sau Phieu Học Tập Van Ban Tôi Đi Học
  • Giáo Án Ngữ Văn 8 (Cả Năm)
  • Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 Lần 1
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “Tôi Đi Học”

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 1 + 2: Văn Bản Tôi Đi Học
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học – Thanh Tịnh
  • Kỉ Niệm Mơn Man Buổi Tựu Trường
  • Chuyên Đề Hình Ảnh Trẻ Thơ Trong “ Tôi Đi Học” ( Thanh Tịnh) Và “Trong Lòng Mẹ” (Nguyên Hồng)
  • Dòng Cảm Xúc Lấp Lánh Chất Thơ
  • Tóm tắt nội dung văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh

    Văn bản tóm tắt 1:

    Không khí mùa thu tràn về khiến nhân vật tôi nhớ về những kỉ niệm bâng khuân của ngày tựu trường đầu tiên trong cuộc đời mình bao nhiêu năm trước. Buổi sớm hôm ấy, một buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh, nhân vật tôi cùng mẹ đến trường trong tâm trạng háo hức và hồi hộp. Trên đường cùng mẹ đến trường, trong lòng nhân vật tôi cảm thấy tưng bừng rộn rã đến lạ thường. Mọi thứ xung quang cậu đều thay đổi chỉ vì bốn chữ : hôm nay tôi đi học. Cậu cảm thấy mình trang trọng và đứng đắng hơn trong bộ đồng phục tươm tất. Khi đứng trước sân trường, cậu cảm thấy có chút bỡ ngỡ và lo sợ vẩn vơ. Trong lúc ông đốc đọc tên, tim cậu như ngừng đập, quên cả mẹ đứng sau. Nghe gọi đến tên, cậu tự nhiên giật mình và lúng túng. Được nhiều người nhìn, cậu càng lúng túng hơn. Khi chuẩn bị vào lớp, cậu tự nhiên nặng nề một cách kì lạ, bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ nức nở. Ở trong lớp học, cậu lạm nhận bàn học là của mình. Người bạn chưa quen nhưng không thấy xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên khiến cậu bất ngờ quá đến nỗi cậu cũng không tin có thật. Cậu đưa mắt thèm thuồng nhìn cánh chim nhưng tiếng phấn của thầy đã mang cậu trở về.

    Văn bản tóm tắt 2:

    Khi mùa thu đến, lá ngoài đường rụng trên không là những đám mây bàng bạc,lòng của nhân vật tôi lại cứ nao nức kỉ niệm khó quên của ngày đầu tiên tựu trường. Buổi sáng ấy, nhân vật tôi nao nức sửa soạn cùng mẹ đến trường tham dự buổi tựu trường đầu tiên. Con đường đến trường, lòng nhân vật tôi hân hoan, rộn rã háo . Mọi thứ xung quanh đều có sự thay đổi, thấy mình đứng đắn nghiêm trang hơn trong bộ đồng phục mới. Tôi muốn thử sức ôm sách vở bút thước như mấy cậu đi đằng trước nên bảo mẹ cho đưa cho mình cầm. Còn nghĩ chỉ có người thạo mới cầm được. Khi đứng trước sân trường rộng lớn đông kín người, ai ai cũng quần áo sạch sẽ tươm tất, cậu thấy hồi hộp, bỡ ngỡ. Ngôi trường hôm nay cao ráo và oai nghiêm hơn mọi ngày. Xung quanh ai cũng nô nức, hớn hở. nhìn những cậu học trò mới rụt rè nép mình ben cánh tay mẹ, tự nhiên cậu cũng thấy sợ. Khi tiếng trống vang lên, học sinh bắt đầu xếp hàng vào lớp, cậu thấy lúng túng. Khi nghe ông đốc gọi tên mình vào lớp, quả tim cậu như ngừng đập rồi lại nói phải cố gắng học hành cho ba mẹ vui lòng. Cậu thấy xa mẹ hơn bao giờ hết. Ở trong lớp học, ngửi thấy một mùi hương xộc lên, nhìn lớp học mới, những người bạn mới vừa xa lạ, vừa rất thân quen được . Cậu cho rằng mọi thứ ở lớp đều là của cậu. Cậu chú ý đến cánh chim bên cửa sổ và mơ mộng thả tầm nhìn theo cánh chim khi nó bay lên bầu trời. Tiếng viết bảng của thầy giáo đưa cậu trở về với thực tại và tập đọc theo bài học.

    Giá trị nội dung và nghệ thuật:

    Giá trị nội dung:

    Truyện ghi lại chân thực và sinh động cảm giác hồi hộp, tâm trạng bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học. Đó cũng là những kỉ niệm không bao giờ quên của mỗi con người. Nó được gìn giữ mãi mãi như những kỉ vật thiêng liêng không bao giờ tàn phai. Thanh Tịnh đã diễn tả tinh tế cảm xúc này qua dòng cảm nghĩ trong trẻo của nhân vật “tôi” về những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học

    Giá trị nghệ thuật:

    – Miêu tả tinh tế, chân thật diễn biến tâm trạng của ngày đầu tiên đi học.

    – Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo ghi lại dòng liên tưởng, hồi tưởng của nhân vật tôi.

    – Giọng điệu trữ tình, trong sáng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Tôi Đi Học Nhanh Nhất
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau Ngữ Văn 6 Chi Tiết
  • Đề 15: Suy Nghĩ Về Văn Bản Sông Nước Cà Mau
  • Cảm Nghĩ Của Em Về Đoạn Văn “Sông Nước Cà Mau” (5)
  • Câu Hỏi Trắc Nghiệm : Sông Nước Cà Mau
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “tôi Đi Học”

    --- Bài mới hơn ---

  • Hỏi Đáp: Tôi Đi Học (Thanh Tịnh)
  • Bài Soạn Lớp 8: Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản
  • Soạn Bài Tôi Đi Học ( Thanh Tịnh )
  • Soạn Bài Tôi Đi Học Trang 9 Sgk Ngữ Văn 8, Tập 1
  • Soạn Bài Tôi Đi Học (Chi Tiết)
  • Tóm tắt nội dung văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh

    Văn bản tóm tắt 1:

    Không khí mùa thu tràn về khiến nhân vật tôi nhớ về những kỉ niệm bâng khuân của ngày tựu trường đầu tiên trong cuộc đời mình bao nhiêu năm trước. Buổi sớm hôm ấy, một buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh, nhân vật tôi cùng mẹ đến trường trong tâm trạng háo hức và hồi hộp. Trên đường cùng mẹ đến trường, trong lòng nhân vật tôi cảm thấy tưng bừng rộn rã đến lạ thường. Mọi thứ xung quang cậu đều thay đổi chỉ vì bốn chữ : hôm nay tôi đi học. Cậu cảm thấy mình trang trọng và đứng đắng hơn trong bộ đồng phục tươm tất. Khi đứng trước sân trường, cậu cảm thấy có chút bỡ ngỡ và lo sợ vẩn vơ. Trong lúc ông đốc đọc tên, tim cậu như ngừng đập, quên cả mẹ đứng sau. Nghe gọi đến tên, cậu tự nhiên giật mình và lúng túng. Được nhiều người nhìn, cậu càng lúng túng hơn. Khi chuẩn bị vào lớp, cậu tự nhiên nặng nề một cách kì lạ, bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ nức nở. Ở trong lớp học, cậu lạm nhận bàn học là của mình. Người bạn chưa quen nhưng không thấy xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên khiến cậu bất ngờ quá đến nỗi cậu cũng không tin có thật. Cậu đưa mắt thèm thuồng nhìn cánh chim nhưng tiếng phấn của thầy đã mang cậu trở về.

    Văn bản tóm tắt 2:

    Khi mùa thu đến, lá ngoài đường rụng trên không là những đám mây bàng bạc,lòng của nhân vật tôi lại cứ nao nức kỉ niệm khó quên của ngày đầu tiên tựu trường. Buổi sáng ấy, nhân vật tôi nao nức sửa soạn cùng mẹ đến trường tham dự buổi tựu trường đầu tiên. Con đường đến trường, lòng nhân vật tôi hân hoan, rộn rã háo . Mọi thứ xung quanh đều có sự thay đổi, thấy mình đứng đắn nghiêm trang hơn trong bộ đồng phục mới. Tôi muốn thử sức ôm sách vở bút thước như mấy cậu đi đằng trước nên bảo mẹ cho đưa cho mình cầm. Còn nghĩ chỉ có người thạo mới cầm được. Khi đứng trước sân trường rộng lớn đông kín người, ai ai cũng quần áo sạch sẽ tươm tất, cậu thấy hồi hộp, bỡ ngỡ. Ngôi trường hôm nay cao ráo và oai nghiêm hơn mọi ngày. Xung quanh ai cũng nô nức, hớn hở. nhìn những cậu học trò mới rụt rè nép mình ben cánh tay mẹ, tự nhiên cậu cũng thấy sợ. Khi tiếng trống vang lên, học sinh bắt đầu xếp hàng vào lớp, cậu thấy lúng túng. Khi nghe ông đốc gọi tên mình vào lớp, quả tim cậu như ngừng đập rồi lại nói phải cố gắng học hành cho ba mẹ vui lòng. Cậu thấy xa mẹ hơn bao giờ hết. Ở trong lớp học, ngửi thấy một mùi hương xộc lên, nhìn lớp học mới, những người bạn mới vừa xa lạ, vừa rất thân quen được . Cậu cho rằng mọi thứ ở lớp đều là của cậu. Cậu chú ý đến cánh chim bên cửa sổ và mơ mộng thả tầm nhìn theo cánh chim khi nó bay lên bầu trời. Tiếng viết bảng của thầy giáo đưa cậu trở về với thực tại và tập đọc theo bài học.

    Giá trị nội dung và nghệ thuật:

    Truyện ghi lại chân thực và sinh động cảm giác hồi hộp, tâm trạng bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học. Đó cũng là những kỉ niệm không bao giờ quên của mỗi con người. Nó được gìn giữ mãi mãi như những kỉ vật thiêng liêng không bao giờ tàn phai. Thanh Tịnh đã diễn tả tinh tế cảm xúc này qua dòng cảm nghĩ trong trẻo của nhân vật “tôi” về những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học

    – Miêu tả tinh tế, chân thật diễn biến tâm trạng của ngày đầu tiên đi học.

    – Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo ghi lại dòng liên tưởng, hồi tưởng của nhân vật tôi.

    – Giọng điệu trữ tình, trong sáng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 3 Soạn Bài Tôi Đi Học Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Ngắn Gọn Hay Nhất
  • 8 Mẫu Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh Ngắn, Tuyển Chọn
  • Kiểm Tra 1 Tiết Ngữ Văn 8: Văn Bản Tôi Đi Học (Thanh Tịnh) Được Viết Theo Thể Loại Nào?
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học – Thanh Tịnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỉ Niệm Mơn Man Buổi Tựu Trường
  • Chuyên Đề Hình Ảnh Trẻ Thơ Trong “ Tôi Đi Học” ( Thanh Tịnh) Và “Trong Lòng Mẹ” (Nguyên Hồng)
  • Dòng Cảm Xúc Lấp Lánh Chất Thơ
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “Tức Nước Vỡ Bờ”
  • Tìm Hiểu Chung Về Tác Phẩm Tức Nước Vỡ Bờ
  • Trong cuộc đời mỗi con người, những kỷ niệm thời học trò thường được lưu giữ lâu bền trong trí nhớ. Đặc biệt là những kỷ niệm về buổi đến trường đầu tiên. Tôi đi học của Thanh Tịnh là một truyện ngắn xuất sắc đã thể hiện một cách xúc động tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật tôi, chú bé được mẹ đưa đến trường vào học lớp năm trong ngày tựu trường.

    I. Những nét chính về tác giả – tác phẩm

    1. Tác giả

    • Thanh Tịnh (1911 – 1988), ông sinh ra ở bên bờ sông Hương, ngoại vi thành phố Huế. Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đến hồn thơ Thanh Tịnh.

    • Phong cách nghệ thuật: Thơ văn của Thanh Tịnh khai thác và thể hiện những vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm: vẻ đẹp của tâm hồn.

    • Sự nghiệp văn học: Thử ngòi bút trên rất nhiều thể loại. Có sở trường và đóng góp nhất vẫn là thể loại truyện ngắn.

    2. Tác phẩm

    a. Xuất xứ: Trích trong tập truyện “Quê mẹ” – 1941. Tác phẩm gắn liền với cuộc đời Thanh Tịnh và trở thành một dấu ấn quan trọng trong hành trình nghệ thuật của ông.

    b. Chủ đề: Tập trung thể hiện những trạng thái cảm xúc tinh tế, sâu sắc và rất đỗi thiết tha của tuổi học trò, gắn liền với ngày khai trường đầu tiên.

    c. Phương thức biểu đạt: Được viết theo phương thức tự sự, có sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm.

    d. Bố cục:

    – phần 1: Từ đầu … ngọn núi: Cảm nhận của tôi trên đường tới trường

    – Phần 2: tiếp theo… nghỉ cả ngày nữa: Cảm nhận của tôi lúc ở sân trường

    – Phần 3: Còn lại: Cảm nhận của tôi trong lớp học.

    II. Trọng tâm kiến thức

    1. Cảm nhận của tôi trên đường tới trường

    * Bối cảnh hồi tưởng:

    – Thời gian: Cuối thu

    – Thiên nhiên: Lá rụng nhiều; mây bàng bạc

    – Cảnh sinh hoạt: Mấy em bé rụt rè cùng mẹ đến trường.

    – Không gian: Trên con đường dài và hẹp

    * Kỷ niệm trên đường tới trường:

    – Hoàn cảnh:

    + Một buổi sớm mai đầy sương thu và gió lạnh.

    + Đi trên con đường dài và hẹp

    • Mùa thu nào mà chả có sương có gió, con đường làng bao đời nay vẫn dài, vẫn hẹp như vậy, tại sao nhân vật tôi lại nhớ kỹ, nhớ tỷ mỉ đến vậy. Bởi vì những cái thân quen hàng ngày đã bỗng chốc hoàn toàn thay đổi. Bởi tự trong chính lòng cậu đã có một sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

    *Những thay đổi:

    • Mọi thứ đều thay đổi: từ con đường làng đến cảnh vật xung quanh.

    • Hôm nay không bơi qua sông để đi thả diều, để đi chơi cùng chúng bạn nữa, tôi đã dần khôn lớn, trưởng thành.

    2. Cảm nhận của “tôi” lúc ở sân trường

    – Quang cảnh:

    + Đông vui và tấp nập: Sân trường hôm nay dày đặc người, ai cũng quần áo gọn gẽ, gương mặt thì tươi vui.

    – Thầy hiệu trưởng điểm danh và dặn dò những học sinh mới:

    + Chúng hồi hộp, tim như ngừng đập trong khoảnh khắc chờ đợi, tên mình được đọc lên.

    + Giật mình, lúng túng khi thầy hiệu trưởng gọi đến tên mình.

    + Không ai dám lên tiếng trả lời thầy khi thầy hiệu trưởng hỏi đã nắm vững thông tin chưa?

    + Bị mọi  người tập trung quan sát, lũ học trò trở nên bối rối, lúng túng hơn bao giờ hết.

    – Khi xếp hàng vào lớp:

    + Chân thấy nặng nề, không ai dám cất bước.

    + Ngoái lại đầy lưu luyến.

    + Một số cô bé, cậu bé thì ôm mặt khóc.

    + Nhân vật tôi như phản xạ, quay lại, ôm mẹ và gục vào lòng mẹ mà khóc

    3. Tâm trạng của nhân vật tôi trong lớp học

    – Lớp học là cả một thế giới xa lạ, khác biệt, cách biệt với thế giới bên ngoài khung cửa: mùi lạ, những bức hình lạ, người bạn mới tí hon đang ngồi cùng bàn với mình… cái gì cũng lạ lạ và hay hay.

    – Cái cảm giác xa lạ và sợ hãi nhanh chóng bị xua đi mà thay vào đó là cảm giác hay hay, thích thích. Những đồ vật kia, những bàn, những ghế như là của riêng mình. Tất cả trở nên gần gũi và quen thuộc. Sự thay đổi nhanh đến ngạc nhiên.

    – Ngoài kia khung cửa sổ: một con chim rụt rẻ hót vài tiếng rồi cất cánh bay, tạo lên một liên tưởng thú vị. Đó là những cô bé, cậu bé cũng như những chú chim non đã vượt qua những lo lắng, rụt rè để tuung cánh bay vào bầu trời tri thức.

    4. Những nhân vật khác trong câu chuyện

    4.1. Nhân vật người mẹ

    – Mẹ nắm tay con, dắt con đến trường.

    – Mẹ đã chuẩn bị cho con rất kỹ càng, chu đáo để con có đủ sách, vở, bút, áo, quần để con được đến lớp, không thua kém bạn bè.

    – Âu yến trả lời những thắc mắc của con.

    – Mẹ vỗ về, an ủi con, vuốt nhẹ mái tóc con rồi đẩy nhẹ phía lưng con để con thêm động lực bước vào đời.

    4.2. Nhân vật thầy hiệu trưởng

    – Giọng nói thì rất khẽ, dịu dàng.

    – Dành cho học sinh những ánh nhìn ân cần, hiền hậu.

    – Thầy an ủi, động viên, dặn dò bởi thầy rất hiểu tâm lý của học trò.

    4.3. Nhân vật thầy giáo trẻ

    – Đón chào các em bằng một nụ cười rất tươi. Trong nụ cười đó có cả sự độ lượng và yêu thương trong đó.

    III. Tổng kết

    1. Nội dung:

    Văn bản Tôi đi học kể về một trang đời gần gũi mà thiêng liêng, đó là kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên với tâm trạng bỡ ngỡ, những cảm xúc mới mẻ, những ấn tượng không quên về trường lớp, thầy cô và bạn bè.

    2. Nghệ thuật

    • Nghệ thuật khắc họa tâm lý nhân vật.

    • Với những hình ảnh so sánh vừa độc đáo, vừa gần gũi, trong sáng, dịu dàng diễn tả mọi cung bậc tình cam tinh tế nhất của con người.

    • Có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, trong đó yếu tố biểu cảm đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

    IV. Luyện tập

    1. Tìm 5 câu có sử dụng biện pháp so sánh trong bài?

    2. Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến khai giảng lần đầu tiên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 1 + 2: Văn Bản Tôi Đi Học
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “Tôi Đi Học”
  • Soạn Bài Tôi Đi Học Nhanh Nhất
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau Ngữ Văn 6 Chi Tiết
  • Đề 15: Suy Nghĩ Về Văn Bản Sông Nước Cà Mau
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100