Soạn Văn Bản (Tiếp Theo) Siêu Ngắn Văn 10

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Văn Bản (Tiếp Theo) Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Tổng Kết Phần Văn (Tiếp Theo)
  • Bài 3 Trang 38 Sgk Ngữ Văn 10 Tập 1
  • Soạn Bài Văn Bản (Tiếp Theo
  • Soạn Bài: Văn Bản (Tiếp Theo
  • c. Đặt nhan đề: Mối quan hệ giữa môi trường và cơ thể.

    Câu 2 trang 38 SGK Ngữ văn 10, tập 1

    + Sắp xếp: (1) – (3) – (5) – (2) – (4) hoặc (1) – (3) – (4) – (5) – (2).

    + Nhan đề: Hoàn cảnh sáng tác và bố cục bài thơ “Việt Bắc”.

    Câu 3 trang 38 SGK Ngữ văn 10, tập 1

    Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị hủy hoại ngày càng nghiêm trọng. Nguồn nước vừa ô nhiễm vừa cạn kiệt, đất đai hoặc xói mòn hoặc thoái hóa, không khí bụi bặm,…Nông thôn oằn mình vì các loại hóa chất nông nghiệp còn thành thị ngột ngạt bởi hiệu ứng nhà kính. Những vùng đất có con người sinh sống hầu như đều đã lên tiếng cầu cứu cho sức khỏe của chúng. Ngay cả những nơi ít có bàn chân con người nhất như Bắc cực và Nam cực cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề mà tiêu biểu là hiện tượng băng tan bởi nhiệt độ Trái Đất không ngừng nóng lên. Trên cơ sở những vấn đề có thể mắt tai nghe một cách dễ dàng ấy, thật không dám hình dung về môi trường sống của con cháu chúng ta trong tương lai.

    Câu 4 trang 38 SGK Ngữ văn 10, tập 1

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Ngày … tháng … năm … ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌC

    Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp … và Ban giám hiệu trường THPT ….

    Tên em là: Trần Văn A, học sinh lớp ….

    Em viết đơn này xin cô cho phép em được nghỉ buổi học ngày…tháng…năm vì em bị ốm, không thể đến lớp được. Em xin hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài nghiêm túc, đầy đủ.

    Em xin chân thành cảm ơn cô!

    Học sinh (kí tên)

    Trần Văn A

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tích Hợp Giáo Dục Kĩ Năng Sống Trong Dạy Phần Văn Bản Nhật Dụng Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Thi Học Kì 2 Ngữ Văn 7: Nội Dung Của Văn Bản Nhật Dụng?
  • Kinh Nghiệm Dạy Học Văn Bản Nhật Dụng.
  • Củng Cố, Mở Rộng Kiến Thức Về Văn Bản Nhật Dụng
  • Giáo Án Ngữ Văn 9 Bài: Tổng Kết Văn Bản Nhật Dụng
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Văn Bản (Tiếp Theo) Ngắn Gọn Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tổng Kết Phần Văn (Tiếp Theo)
  • Bài 3 Trang 38 Sgk Ngữ Văn 10 Tập 1
  • Soạn Bài Văn Bản (Tiếp Theo
  • Soạn Bài: Văn Bản (Tiếp Theo
  • Soạn Văn Bản Văn Học Siêu Ngắn
  • Soạn văn lớp 10 bài Văn bản (Tiếp theo) ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 37 SGK Ngữ văn 10 tập 1) Sắp xếp các câu (SGK tr. 28) thành một văn bản hoàn chỉnh và đặt nhan đề. Câu 3 (trang 38 SGK Ngữ văn 10 tập 1) Viết câu khác tiếp theo câu văn đã cho để tạo thành một văn bản. Đặt tên cho văn bản đã viết. Câu 4 (trang 38 SGK Ngữ văn 10 tập 1) Đơn xin nghỉ học là một văn bản hành chính. Anh chị hãy xác định rõ những vấn đề sau (SGK trang 38)

    Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Văn bản (Tiếp theo) lớp 10 tập 1 trang 37

    Câu 1 (trang 37 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

    Đọc đoạn văn (mục 1, SGK trang 37) và thực hiện các yêu cầu:

    c. Đặt nhan đề cho đoạn văn

    Câu 2 (trang 37 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

    Sắp xếp các câu (SGK tr. 28) thành một văn bản hoàn chỉnh và đặt nhan đề.

    Câu 3 (trang 38 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

    Viết câu khác tiếp theo câu văn đã cho để tạo thành một văn bản. Đặt tên cho văn bản đã viết.

    Câu 4 (trang 38 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

    Đơn xin nghỉ học là một văn bản hành chính. Anh chị hãy xác định rõ những vấn đề sau (SGK trang 38)

    Sách giải soạn văn lớp 10 bài Phần Luyện Tập

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 37

    + Toàn bộ đoạn văn tập trung vào làm rõ một ý chính được nêu ở câu đầu đoạn: “Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau”.

    + Câu 1 nêu nội dung khái quát của toàn bộ đoạn văn

    + Câu 2, 3: Liên kết ý khái quát với các dẫn chứng cụ thể ở phía sau.

    + Câu 4, 5: Chứng minh rõ sự ảnh hưởng của môi trường đối với cơ thể.

    c) Có thể đặt các nhan đề khác cho văn bản như: Cơ thể và môi trường; Cơ thể với môi trường Sự ảnh hưởng của môi trường đến cơ thể sống; Những cơ thể sống dưới sự tác động của môi trường.

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 37

    – Cách sắp xếp: 1 – 3 – 4 – 5 – 2

    Đoạn văn hoàn chỉnh:

    “Tháng 10 năm 1954, các cơ quan trung ương của Đảng và Chính phủ rời Chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. Nhân sự kiện thời sự có tính lịch sử ấy, Tố Hữu sáng tác bài thơ “Việt Bắc”. Phần đầu bài thơ tái hiện một giai đoạn gian khổ, vẻ vang của Cách mạng và Kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc nay đã trở thành những kỉ niệm sâu nặng trong lòng người. Phần sau nói lên sự gắn bó giữa miền ngược và miền xuôi trong một viễn cảnh hoà bình tươi sáng của đất nước và kết thúc bằng lời ngợi ca công ơn của Bác Hồ, của Đảng đối với dân tộc. “Việt Bắc” là một đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống Pháp”.

    – Nhan đề có thể là: Hoàn cảnh ra đời bài thơ “Việt Bắc”, Hoàn cảnh sáng tác bài thơ”Việt Bắc”, Giới thiệu bài thơ “Việt Bắc”, Bài thơ Việt bắc của Tố Hữu.

    Trả lời câu 3 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 38

    Viết tiếp đoạn văn:

    Gợi ý:

    Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại ngày càng nghiêm trọng. Rừng đầu nguồn đang bị chặt phá, khai thác bừa bãi là nguyên nhân gây ra các thiên tai như lụt lội, hạn hán, … kéo dài. Không gian xung quanh chúng ta bị khói bụi, khí thải, … làm ô nhiễm, gây nên rất nhiều bệnh về da và hô hấp. Không chỉ vậy, chất thải chưa qua xử lí vứt bừa bãi, xả thẳng ra môi trường sống. Đó là một trong các nguyên nhân khiến các sông, suối, nguồn nước sạch ngày càng bị cạn kiệt, khan hiếm. Các chất thải của các khu công nghiệp, của các nhà máy, … không được xử lí cũng là nguyên nhân lớn khiến môi trường đã phải kêu cứu biết bao lần. Tất cả sự ô nhiễm mà con người đang gây ra cho môi trường đã nguy hiểm đến mức báo động.

    b. Tiêu đề: Môi trường sống đang kêu cứu, Môi trường kêu cứu, Tiếng kêu cứu từ môi trường,…

    Trả lời câu 4 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 38

    Nội dung cần thiết đối với một lá đơn xin phép nghỉ học:

    – Người nhận: Đơn gửi đến thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp, hoặc hiệu trưởng nhà trường

    – Người viết: HS của lớp, của trường

    – Mục đích viết đơn: Đề xuất nguyện vọng (nghỉ học)

    – Nội dung cơ bản của đơn thường có:

    + Tên họ của người viết đơn.

    + Nêu lí do nghỉ học.

    + Thời gian xin nghỉ học (bao lâu?)

    + Lời hứa thực hiện đầy đủ các công việc học tập trong thời gian nghỉ học.

    – Kết cấu của lá đơn: Theo đúng khuôn mẫu chung sẵn có của kiểu văn bản hành chính công vụ, đảm bảo các nội dung:

    (1) Quốc hiệu, tiêu ngữ

    (2) Ngày, tháng, năm viết đơn

    (3) Tên đơn

    (4) Họ tên, địa chỉ người nhận.

    (5) Họ tên, địa chỉ lớp của người viết đơn.

    (6) Nội dung đơn (lí do nghỉ học, thời gian xin nghỉ, lời hứa.

    (7) Kí và ghi rõ họ tên

    Gợi ý:

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    Ngày … tháng … năm …

    ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌC

    Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp …, Trường THPT ….

    Tên em là: Nguyễn Văn A, học sinh lớp ….

    Em xin trình bày với cô một việc như sau: Hôm nay, thứ … ngày … tháng … năm …, em bị … (nêu lí do) không thể đi học được. Em làm đơn này kính xin cô cho em nghỉ buổi học hôm nay.

    Em hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài nghiêm túc và đầy đủ.

    Em xin chân thành cảm ơn cô!

    Học sinh (kí tên)

    Nguyễn Văn A

    Tags: soạn văn lớp 10, soạn văn lớp 10 tập 1, giải ngữ văn lớp 10 tập 1, soạn văn lớp 10 bài Văn bản (Tiếp theo) ngắn gọn , soạn văn lớp 10 bài Văn bản (Tiếp theo) siêu ngắn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Bản (Tiếp Theo) Siêu Ngắn Văn 10
  • Tích Hợp Giáo Dục Kĩ Năng Sống Trong Dạy Phần Văn Bản Nhật Dụng Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Thi Học Kì 2 Ngữ Văn 7: Nội Dung Của Văn Bản Nhật Dụng?
  • Kinh Nghiệm Dạy Học Văn Bản Nhật Dụng.
  • Củng Cố, Mở Rộng Kiến Thức Về Văn Bản Nhật Dụng
  • Soạn Bài Văn Bản Lớp 10 (Tiếp Theo)

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Bài Văn Bản
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10
  • Giáo Án Bài Văn Bản Văn Học
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Trọn Bộtruonghocso.com
  • Giáo Án Bài Văn Bản Lớp 10 Ngắn Gọn Chi Tiết Nhất
  • Để thực hiện những nhiệm vụ thứ yếu hoặc do ảnh hưởng của môi trường, lá mọc trong không khí có thể biến thành tua cuốn như ở cây đậu Hà Lan, hay tua móc có gai bám vào trụ leo như ở cây mây. Ở những miền khô ráo, lá có thể biến thành gai giảm bớt sự thoát hơi nước như ở cây xương rồng hay dày lên và chứa nhiều nước như ở cây lá bỏng.

    a) Có thể coi đoạn văn như­ một văn bản nhỏ bởi :

    b) Có thể đặt tiêu đề cho văn bản là : Cơ thể và môi trư­ờng hoặc Sự ảnh hư­ởng của môi trư­ờng đến cơ thể sống,…

    2. Xác định những nội dung của một đơn xin phép nghỉ học :

    Viết đơn xin phép nghỉ học chính là làm một văn bản. Để tạo lập văn bản này, cần xác định được các nội dung sau :

    – Đơn thư­ờng gửi cho giáo viên chủ nhiệm lớp (hoặc có thể cho Ban Giám hiệu nhà trư­ờng nếu thời gian nghỉ học quá dài). Ngư­ời viết đơn thư­ờng là học sinh hoặc sinh viên.

    – Mục đích của việc viết đơn là: báo cáo việc nghỉ học và xin phép đư­ợc nghỉ học.

    – Nội dung cơ bản của đơn th­ường có:

    + Tên họ của ngư­ời viết đơn.

    + Nêu lí do nghỉ học.

    + Thời gian xin nghỉ học (bao lâu?)

    + Lời hứa thực hiện đầy đủ các công việc học tập trong thời gian nghỉ học.

    – Kết cấu của đơn (xem mẫu sau) :

    (1) Quốc hiệu

    (2) Ngày, tháng, năm viết đơn

    (3) Tên đơn

    (4) Họ tên, địa chỉ ngư­ời nhận.

    (5) Họ tên, địa chỉ lớp của người viết đơn.

    (6) Nội dung đơn (lí do nghỉ học, thời gian xin nghỉ, lời hứa)

    (7) Kí và ghi rõ họ tên

    Viết một lá đơn:

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Ngày 16 tháng 4 năm 2006 ĐƠN XIN NGHỈ HỌC

    : Cô giáo chủ nhiệm lớp 10 A1, Trường THPT Hoàng Diệu.

    Tên em là : Nguyễn Quang Vinh, học sinh lớp 10 A1.

    Em xin trình bày với cô một việc như sau: Hôm nay, thứ 2 ngày 16 tháng 4 năm 2006, em bị cảm không thể đi học được. Em làm đơn này kính xin cô cho em nghỉ buổi học hôm nay. Em xin hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài nghiêm túc và đầy đủ.

    Học sinh

    Nguyễn Quang Vinh

    3. Sắp xếp các câu thành văn bản

    Tháng 10 năm 1954, các cơ quan trung ương của Đảng và Chính phủ rời Chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. Nhân sự kiện thời sự có tính lịch sử ấy, Tố Hữu sáng tác bài thơ “Việt Bắc”. Phần đầu bài thơ tái hiện một giai đoạn gian khổ, vẻ vang của Cách mạng và Kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc nay đã trở thành những kỉ niệm sâu nặng trong lòng người. Phần sau nói lên sự gắn bó giữa miền ngược và miền xuôi trong một viễn cảnh hoà bình tươi sáng của đất nước và kết thúc bằng lời ngợi ca công ơn của Bác Hồ, của Đảng đối với dân tộc. “Việt Bắc” là một đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống Pháp.

    Có thể đặt cho văn bản trên tiêu đề là : Hoàn cảnh ra đời bài thơ “Việt Bắc”, hoặc Giới thiệu bài thơ “Việt Bắc”.

    4. Viết tiếp câu để hoàn tạo thành văn bản

    Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại ngày càng nghiêm trọng. Hàng năm có hàng triệu tấn rác thải không phân hủy bị vứt bừa bãi khắp nơi làm tắc cống rãnh và giết chết các loài sinh vật. Những cánh rừng ở đầu nguồn cũng dần vắng bóng khiến cho nạn lũ lụt, lở đất ngày càng hoành hành dữ dội hơn. Ở trên cao, bầu không khí của chúng ta cũng chịu chung số phận. Khí thải từ các nhà máy, các khu công nghiệp xả ra quá mức làm cho tấm lá chắn bảo vệ trái đất của chúng ta (tầng ôzôn) cũng đứng trư­ớc nguy cơ không còn giá trị.

    – Có thể đặt tên cho văn bản là : Chúng ta đang hủy hoại cuộc sống của chính mình.

    5. Với những kiến thức về văn bản, tự kiểm tra lại bài làm văn số 1 của mình.

    Chú ý xem lại bài làm văn số 1 về các phư­ơng diện: chữ viết, từ ngữ, câu, kết cấu đoạn, bài, các ý,… Sau đó sửa chữa những sai sót (nếu có).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Thay Đổi Ngôn Ngữ Trên Ứng Dụng Zoom Meetings
  • Cách Bật Tắt Tính Năng Chuyển Giọng Nói Thành Văn Bản Trên Iphone
  • 99,99% Thành Công Khi Khôi Phục Tin Nhắn Zalo Trên Máy Tính Và Điện Thoại
  • 12 Mẹo Về Zalo Sẽ Giúp Ích Được Cho Người Dùng Rất Nhiều…
  • Một Số Thủ Thuật Sử Dụng Zalo Trên Máy Tính Mà Bạn Nên Biết
  • Bài Soạn Siêu Ngắn: Văn Bản (Tiếp)

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Tập Trắc Nghiệm Địa Lý Lớp 12 Bài 20: Chuyển Dịch Cơ Cấu Kinh Tế (Tiếp Theo 2)
  • Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo)
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn 8 Bài Hội Thoại Tiếp Theo
  • Giải Bài Tập Địa Lí Lớp 9 Bài 21: Vùng Đồng Bằng Sông Hồng (Tiếp Theo)
  • Tuần 4. Văn Bản Văn Học (Tiếp Theo)
  • b) Đoạn văn được viết theo phương pháp lập luận diễn dịch.

    c) Có thể đặt một số những nhan đề sau: Môi trường và lá cây; Môi trường và cơ thể sống;…

    Trả lời

    • Sắp xếp các câu theo trình tự: (1) – (3) – (4) – (2) – (5)
    • Nhan đề: Việt Bắc

    Trả lời Môi trường sống bị hủy hoại

    Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị hủy hoại ngày càng nghiêm trọng. Nước – nguồn mạch duy trì sự sống của muôn loài, bị ô nhiễm nghiêm trọng. Lượng chất độc lẫn trong nước tăng dần theo cấp số nhân. Mỗi ngày, có tấn chất thải đổ thẳng ra sông ngòi, biển cả mà không qua xử lí là một trong những nguyên nhân khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm. Cùng với đó, đất cũng trở nên khô cằn, nhiễm độc do con người sử dụng. Lượng xe cộ quá nhiều cùng với dân số tăng nhanh chóng mặt, không khí, tiếng ồn vây quanh cuộc sống cũng đang ngày càng trở nên ô nhiễm trầm trọng. Việt Nam là một trong những nước có không khí bị ô nhiễm cao kỉ lục so với mức trung bình trên thế giới. Môi trường ô nhiễm dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc về sức khỏe, tinh thần, đời sống của con người. Chính vì thế, mỗi người cần tự ý thức về việc bảo vệ môi trường và các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần dề ra những biện pháp thiết thực và coi đây trở thành vấn đề cấp thiết đối với sự phát triển, phồn vinh của đất nước.

    Trả lời:

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    ***

    ĐƠN XIN NGHỈ HỌC

    Kính gửi: Thầy giáo chủ nhiệm lớp 10 A, Trường THPT…

    Tên em là: Nguyễn Văn B

    Hôm nay, ngày…, tháng…, năm…

    Em xin trình bày với cô một việc như sau: Hôm nay, gia đinh em có việc bận nên không thể đi học được. Em làm đơn này kính xin cô cho em nghỉ buổi học hôm nay. Em xin hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài nghiêm túc và đầy đủ.

    Em xin chân thành cảm ơn cô.

    Học sinh

    (Kí tên)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Bản Văn Học Siêu Ngắn
  • Soạn Bài: Văn Bản (Tiếp Theo
  • Soạn Bài Văn Bản (Tiếp Theo
  • Bài 3 Trang 38 Sgk Ngữ Văn 10 Tập 1
  • Soạn Bài Tổng Kết Phần Văn (Tiếp Theo)
  • Soạn Văn Lớp 10. Tuần 3. Văn Bản (Tiếp Theo)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Nghị Luận Về Một Vấn Đề Tư Tưởng Đạo Lí
  • Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Văn 10 Tập 1: Giải Câu 1, 2, 3, 4 Trang 87…
  • “tiếng Cười Trở Thành Vũ Khí Tinh Thần Quan Trọng Vực Dậy Tinh Thần Của Nhân Dân Từ Hiện Thực Còn Tồn Tại Nhiều Bất Công Ngang Trái”. Phân Tích Các Truyện Cười Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn 10 (Tập 1) Để Làm Rõ Ý Kiến Trên
  • Bài 1 Luyện Tập Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Ngắn Gọn Nhất Văn 10: Tóm Tắt Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Câu 1 (trang 37 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Đọc đoạn văn sau và thực hiện những yêu cầu nêu ở dưới

    a. Có thể coi đoạn văn như một văn bản nhỏ bởi:

    – Câu 2: Câu phát triển ý cho câu 1

    – Câu 3: Câu chuyển tiếp, vừa giải thích cho câu 2 và tạo tiền đề cho sự xuất hiện của các câu (4), (5)

    – Câu 4: Nêu dẫn chứng 1 (cây đậu Hà Lan và cây mây)

    – Câu 5: Nêu dẫn chứng 2 (Cây xương rồng và cây lá bỏng)

    c. Có thể đặt tiêu đề cho văn bản là: Mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường hoặc Sự ảnh hưởng của môi trường đến cơ thể sống,…

    Câu 2 (trang 38 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Sắp xếp các câu thành văn bản:

    – Có thể sắp xếp theo hai cách, thứ tự của các câu là:

    + Cách 1: Câu (1), (3), (5), (2), (4)

    + Cách 2: Câu (1), (3), (4), (5), (2)

    – Có thể đặt cho văn bản trên tiêu đề là: Hoàn cảnh ra đời bài thơ “Việt Bắc”, Giới thiệu bài thơ “Việt Bắc”

    Câu 3 (trang 38 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Viết tiếp câu để hoàn tạo thành văn bản

    Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại ngày càng nghiêm trọng. Hàng năm có hàng triệu tấn rác thải không phân hủy bị vứt bừa bãi khắp nơi làm ô nhiễm môi trường đất và nước. Việc làm này khiến đất đai không còn trồng trọt được, đầu độc và giết chết các sinh vật đang sống trong lòng đất và ở các nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. Những cánh rừng ở đầu nguồn bị chặt phá bừa bãi khiến lũ lụt, lở đất ngày càng trở nên dữ dội hơn. Không chỉ vậy, bầu không khí của chúng ta cũng bị ô nhiễm nặng nề. Khí thải từ các nhà máy, các khu công nghiệp xả ra quá mức cho phép làm cho tầng ôzôn bị thủng, tăng hiệu ứng nhà kính, gia tăng thêm các bệnh về da và hô hấp cho con người.

    – Có thể đặt tên cho văn bản là: “Ô nhiễm môi trường sống”

    Câu 4 (trang 38 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Xác định những nội dung của một đơn xin phép nghỉ học:

    – Đơn thường gửi cho giáo viên chủ nhiệm lớp (hoặc có thể cho Ban Giám hiệu nhà trường nếu thời gian nghỉ học quá dài). Người viết đơn thường là học sinh hoặc sinh viên.

    – Mục đích của việc viết đơn là: báo cáo việc nghỉ học và xin phép được nghỉ học.

    – Nội dung cơ bản của đơn thường có:

    + Tên họ của người viết đơn.

    + Nêu lí do nghỉ học.

    + Thời gian xin nghỉ học (bao lâu?)

    + Lời hứa thực hiện đầy đủ các công việc học tập trong thời gian nghỉ học.

    – Kết cấu của đơn:

    (2) Ngày, tháng, năm viết đơn

    (4) Họ tên, địa chỉ người nhận.

    (5) Họ tên, địa chỉ lớp của người viết

    (6) Nội dung đơn (lí do nghỉ học, thời gian xin nghỉ, lời hứa.

    (7) Kí và ghi rõ họ tên

    – Viết một lá đơn đáp ứng yêu cầu của văn bản hành chính:

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp …, Trường THPT ….

    Tên em là: Nguyễn Quang Vinh, học sinh lớp ….

    Em viết đơn này xin trình bày với cô việc như sau: Hôm nay, thứ … ngày … tháng … năm …, em bị cảm không thể đi học được. Em làm đơn này kính xin cô cho em nghỉ buổi học hôm nay.

    Em xin hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài nghiêm túc và đầy đủ.

    Em xin chân thành cảm ơn!

    …, ngày…tháng…năm…

    Người làm đơn

    Nguyễn Quang Vinh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn 10 Bài: Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Bài 3 Trang 37 Sgk Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Bến Quê Của Tác Giả Nguyễn Minh Châu
  • Soạn Bài Chí Phèo: Tác Phẩm
  • Soạn Bài Luyện Tập Viết Đoạn Văn Tự Sự Lớp 10 Hay Đầy Đủ Nhất
  • Soạn Văn Lớp 10 Siêu Ngắn Gọn Nhất 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Bài Nội Dung Và Hình Thức Của Văn Bản Văn Học
  • Soạn Bài Lớp 10: Văn Bản
  • Soạn Bài Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)
  • Soạn Bài Nhàn (Chi Tiết)
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Thơ Nhàn Của Nguyễn Bỉnh Khiêm
  • – Soạn văn là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết để giúp học sinh học tốt môn ngữ văn. Cũng giống như nhiều môn học khác cần phải chuẩn bị bài trước khi đến lớp, soạn văn sẽ giúp học sinh dễ nắm được nội dung của bài hơn, có nhiều ý kiến đóng góp hay và lạ hơn trong quá trình học trên lớp. Vậy phải làm thế nào để soạn văn có hiệu quả? Nội dung bài soạn trải dài qua các tuần học được eLib tổng hợp và biên soạn đầy đủ, chi tiết, bám sát nội dung các câu hỏi trong chương trình SGK hứa hẹn sẽ là tài liệu hữu ích phục vụ các em soạn bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời các em cùng tham khảo cụ thể từng bài soạn cụ thể ở Menu bên trái đối với PC và Menu ở trên đối với Mobile.

    – Soạn văn trước ở nhà sẽ giúp các em nắm được những ý chính của bài học, điều này vô cùng thuận lợi cho quá trình tìm hiểu bài trên lớp. Các em sẽ dễ dàng theo dõi, phản hồi kiến thức giáo viên giảng một cách kịp thời.

    – Khi soạn bài trước ở nhà nghĩa là các em đã nắm được nội dung của bài học, khi lên lớp giáo viên đặt câu hỏi các em sẽ dễ dàng trả lời một cách hào hứng bởi các em đã có phần chuẩn bị bài trước ở nhà. Điều này góp phần nâng cao điểm số cho các em, vì vậy nội dung bài soạn khá quan trọng cho quá trình học tập của các em. Bên cạnh đó, chính quá trình tích cực xây dựng bài các em đã góp phần tạo nên không khí lớp học.

    – Soạn văn trước ở nhà sẽ tiết kiệm được một khoảng thời gian lớn cho việc đọc văn bản trên lớp, khi lên lớp chúng ta chỉ cần đi vào phân tích tác phẩm cụ thể để có cơ hội lĩnh hội được nhiều kiến thức hay hơn ngoài văn bản mà giáo viên truyền đạt. Nếu như các em không soạn bài trước đôi khi dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng đó là nếu không đủ thời gian cho giáo viên phân tích thì giáo viên sẽ bỏ qua những kiến thức còn lại phía sau, điều đó đồng nghĩa với việc các em đã mất đi một phần kiến thức quan trọng.

    – Để quá trình học bớt căng thẳng, các em nên soạn bài trước ở nhà để phục vụ cho quá trình làm việc nhóm của mình trong nhẹ nhàng và vui vẻ, khi các em đã có bài soạn trước đó, các em sẽ mang tâm thế làm việc nhóm trong hào hứng, vừa làm việc nhóm vừa có thể tâm sự, trao đổi với bạn bè. Từ đó, các em sẽ tiếp thu được kiến thức một cách nhẹ nhàng, không căng thẳng, gay go. Tạo sự hứng khởi cho những tiết học sau.

    – Việc đọc kĩ phần tác phẩm, phần chú thích và phần ghi nhớ sách giáo khoa là vô cùng quan trọng. Bởi vì nếu không có cơ sở là văn bản sách giáo khoa thì các em sẽ không thể lấy ngữ liệu gì để mà phân tích, quá trình đọc kĩ văn bản sẽ giúp các em nắm được những ý chính của nội dung bài học một cách có hệ thống hóa nhất. Bên cạnh đó, phần chú thích cũng quan trọng không kém, những văn bản trong chương trình học của chúng ta có rất nhiều từ Hán Việt, những từ này sẽ khó hiểu cho các em, vì vậy muốn tìm hiểu bài học một cách đúng và đủ thì phải đọc kĩ phần chú thích, đây là thao tác mà mọi người thường bỏ qua. Cuối cùng, phần ghi nhớ các em cũng cần phải đọc kĩ vì đây là nơi tổng kết bài học và rút ra ý nghĩa quan trọng cho các em.

    – Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa tức là các em đang tìm hiểu trọng tâm của bài học, từ đó khi nghe giáo viên giảng các em sẽ dễ dàng lĩnh hội hơn. Trong quá trình trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa các em có cơ hội rèn luyện khả năng tư duy, khả năng lập luận của bản thân mình.

    – Tài liệu tham khảo là cách để các em làm phong phú bài soạn của mình, nó giúp các em hình thành những ý chính của bài học. Tuy nhiên các em chỉ nên tham khảo có chọn lọc, biến của nó thành của mình, tránh sao chép nguyên si của người ta. Vì nếu làm như vậy các em sẽ lười trong việc suy nghĩ, lập luận và sáng tạo.

    – Việc cập nhật những kiến thức về đời sống, xã hội là vô cùng cần thiết trong môn văn. Nó sẽ giúp các em có thể vận dụng vào những bài nghị luận xã hội, để bài viết thêm phong phú hơn. Hiện nay, nhiều người ra đề văn trong thi cử đều lấy từ những hiện thực bên ngoài đời sống, xã hội.

    – Tâm trạng hứng khởi khi học văn là điều rất quan trọng, nếu các em có tâm trạng hứng khởi các em sẽ hăng say học tập, tiếp thu kiến thức tốt hơn. Vì thế, các em nên tạo cho mình một tâm trạng thoải mái, vui vẻ khi học văn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Siêu Ngắn: Văn Bản
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự (Siêu Ngắn)
  • Đề Thi Học Kì 1 Lớp 10 Môn Ngữ Văn Trường Thpt Yên Lạc, Vĩnh Phúc Năm
  • Tiêu Chuẩn Việt Nam Tcvn 6696:2000 Về Chất Thải Rắn
  • Bài 68. Một Số Biện Pháp Bảo Vệ Môi Trường
  • Soạn Bài Văn Bản Ngữ Văn 10 Siêu Ngắn

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn 10 Siêu Ngắn Bài: Văn Bản Văn Học
  • Soạn Bài: Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học (Siêu Ngắn)
  • Lý Thuyết: Định Dạng Văn Bản Trang 108 Sgk Tin Học 10
  • Soạn Bài Tính Chuẩn Xác Hấp Dẫn Của Văn Bản Thuyết Minh (Chi Tiết)
  • 1. Câu 1 trang 24 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

    2. Câu 2 trang 24 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

    → Vấn đề này đều được triển khai nhất quán trong từng văn bản. Văn bản (2) và (3) có nhiều câu nhưng được liên kết với nhau một cách chặt chẽ.

    3. Câu 3 trang 24 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

    • Ở văn bản (2), nội dung của văn bản được triển khai mạch lạc.

    • Ở văn bản (3), dấu hiệu về sự mạch lạc được nhận ra rõ nhất qua hình thức kết cấu 3 phần. Mở bài: đưa vấn đề. Thân bài: triển khai vấn đề. Kết bài: kết thúc vấn đề.

    4. Câu 4 trang 24 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

    5. Câu 5 trang 24 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

    6. Câu 1 trang 25 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

    • Văn bản (1) Vấn đề xã hội.

    • Văn bản (3) Vấn đề chính trị.

    • Ở các văn bản (1) và (2) : có nhiều các từ ngữ quen thuộc thường sử dụng hàng ngày.

    • Văn bản (3) : sử dụng nhiều từ ngữ thuộc trường từ ngữ chính trị.

    • Văn bản (1) và (2) : thể hiện nội dung bằng những hình ảnh giàu tính hình tượng.

    • Văn bản (3) : chủ yếu dùng lí lẽ và lập luận để triển khai nội dung, Nội dung bài bao gồm nhiều nội dung nhỏ được liên kết với nhau.

    → Từ những phân tích trên, có thể khẳng định: văn bản (1) và (2) thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, văn bản (3) thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận.

    a. Phạm vi sử dụng :

    b. Mục đích giao tiếp cơ bản :

    c. Lớp từ ngữ riêng :

    • Văn bản (2) dùng các từ ngữ gần với ngôn ngữ sinh hoạt, giàu hình ảnh, cảm xúc và liên tưởng nghệ thuật.

    • Văn bản (3) dùng nhiều từ ngữ chính trị, quân sự.

    d. Cách kết cấu và trình bày ở mỗi loại văn bản:

    • Văn bản (2) sử dụng thể thơ lục bát, có kết cấu của ca dao, dung lượng ngắn.

    • Văn bản (3) có kết cấu ba phần rõ ràng, mạch lạc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Văn Bản Lớp 10 Ngắn Gọn Chi Tiết Nhất
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Trọn Bộtruonghocso.com
  • Giáo Án Bài Văn Bản Văn Học
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10
  • Giáo Án Bài Văn Bản
  • Soạn Văn 10 (Siêu Ngắn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Phan Nhiên Hạo – Thiên Niên Văn Hiến (Bài Thơ 1000 Chữ Hán)
  • Hướng Dẫn Cách Gõ Bàn Phím Bằng 10 Ngón Tay Dành Cho Người Mới Bắt Đầu 8
  • Top 5 Phần Mềm Luyện Gõ 10 Ngón Miễn Phí, Tốt Nhất 2022
  • Soạn Bài: Tỏ Lòng (Thuật Hoài) – Ngữ Văn 10 Tập 1
  • Hướng Dẫn Cách Đánh Máy Bằng 10 Ngón
  • Giới thiệu về Soạn văn 10 (siêu ngắn)

    Nội dung các bài soạn văn lớp 10:

    Tổng quan văn học Việt Nam

    Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

    Khái quát văn học dân gian Việt Nam

    Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)

    Văn bản

    Chiến thắng Mtao-Mxây

    Văn bản (Tiếp theo)

    Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy

    Lập dàn ý bài văn tự sự

    Uy-Lít-Xơ trở về

    Ra-Ma buộc tội

    Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong văn tự sự

    Tấm Cám

    Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự

    Tam đại con gà

    Nhưng nó phải bằng hai mày

    Viết bài tập làm văn số 2: Văn tự sự

    Soạn văn 10 (siêu ngắn) gồm 85 bài viết là các bài soạn văn siêu ngắn bám sát vào nội dung kiến thức của chương trình Ngữ văn 10.

    Tuần 1

    Soạn bài: Tổng quan văn học Việt Nam (trang 13 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (trang 14 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 2

    Soạn bài: Khái quát văn học dân gian Việt Nam (trang 19 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) (trang 20 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Văn bản (trang 23 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Cảm nghĩ về một hiện tượng đời sống (hoặc một tác phẩm văn học) (trang 26 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 3

    Soạn bài: Chiến thắng Mtao-Mxây (trang 36 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Văn bản (Tiếp theo) (trang 37 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 4

    Soạn bài: Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy (trang 42 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Lập dàn ý bài văn tự sự (trang 45 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 5

    Soạn bài: Uy-Lít-Xơ trở về (trang 52 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 6

    Soạn bài: Ra-Ma buộc tội (trang 59 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong văn tự sự (trang 62 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 7

    Soạn bài: Tấm Cám (trang 72 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự (trang 73 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 8

    Soạn bài: Tam đại con gà (trang 79 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Nhưng nó phải bằng hai mày (trang 80 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Viết bài tập làm văn số 2: Văn tự sự (trang 81 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 9

    Soạn bài: Ca dao than thân và ca dao yêu thương, tình nghĩa (trang 84 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết (trang 88 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 10

    Soạn bài: Ca dao hài hước (trang 91 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Lời tiễn dặn (trang 96 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Luyện viết đoạn văn tự sự (trang 98 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 11

    Soạn bài: Ôn tập văn học dân gian Việt Nam (trang 100 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 12

    Soạn bài: Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ 10 đến hết thế kỉ 19 (trang 111 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (trang 113 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 13

    Soạn bài: Tỏ lòng (Thuật hoài) (trang 116 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi) (trang 118 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Tóm tắt văn bản tự sự (trang 121 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Viết bài làm văn số 3: Văn tự sự ( trang 123 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 14

    Soạn bài: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (Tiếp theo) (trang 127 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm) (trang 129 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Đọc (trang 133 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 15

    Soạn bài: Thực hành phép tu từ Ẩn dụ và Hoán dụ (trang 135 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Vận nước (trang 139 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Cáo bệnh, bảo mọi người (trang 141 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Hứng trở về (trang 142 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng (trang 144 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 16

    Soạn bài: Cảm xúc mùa thu (trang 147 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Trình bày về một vấn đề (trang 150 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 17

    Soạn bài: Lập kế hoạch cá nhân (trang 153 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Thơ Hai-kư của Ba-sô (trang 157 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Lầu Hoàng Hạc (Thôi Hiệu) (trang 160 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Nỗi oan của người phòng khuê (trang 162 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn bài: Khe chim kêu (Vương Duy) (trang 164 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Tuần 18

    Soạn bài: Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh (trang 168 sgk Ngữ van 10 tập 1)

    Soạn bài: Lập dàn ý bài văn thuyết minh (trang 169 sgk Ngữ văn 10 tập 1)

    Soạn văn lớp 10 Tập 2

    Tuần 19

    Soạn bài: Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu) (trang 7 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Đại cáo bình Ngô – Phần 1: Tác giả Nguyễn Trãi (trang 13 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Viết bài làm văn số 4: Văn thuyết minh (trang 15 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Tuần 20

    Soạn bài: Đại cáo bình Ngô – Phần 2: Tác phẩm (trang 23 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Tính chuẩn xác hấp dẫn của văn bản thuyết minh (trang 26 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Tuần 21

    Soạn bài: Trích diễm thi tập (Hoàng Đức Lương) (trang 30 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Hiền tài là nguyên khí quốc gia (Thân Nhân Trung) (trang 32 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Khái quát lịch sử tiếng Việt (trang 40 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Tuần 22

    Soạn bài: Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn (Ngô Sĩ Liên) (trang 44 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Tuần 23

    Soạn bài: Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên) (trang 47 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Phương pháp thuyết minh ( trang 51 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Viết bài làm văn số 5: Văn thuyết minh (trang 53 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Tuần 24

    Soạn bài: Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ) (trang 60 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh (trang 62 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Tuần 25

    Soạn bài: Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt (trang 67 sgk Ngữ văn 10 tập 2)

    Soạn bài: Tóm tắt văn bản thuyết minh

    Tuần 26

    Soạn bài: Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung)

    Soạn bài: Tào Tháo uống rượu luận anh hùng (La Quán Trung)

    Soạn bài: Viết bài làm văn số 6: Văn thuyết minh văn học

    Tuần 27

    Soạn bài: Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Đặng Trần Côn)

    Soạn bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận

    Tuần 28

    Soạn bài: Truyện Kiều – Phần 1: Tác giả Nguyễn Du

    Soạn bài: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

    Tuần 29

    Soạn bài: Truyện Kiều – Phần 2 Trao Duyên

    Soạn bài: Truyện Kiều – Phần Nỗi thương mình

    Soạn bài: Lập luận trong văn nghị luận

    Tuần 30

    Soạn bài: Chí khí anh hùng (trích Truyện Kiều)

    Soạn bài: Thề nguyền (trích Truyện Kiều)

    Tuần 31

    Soạn bài: Văn bản văn học

    Soạn bài: Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối

    Tuần 32

    Soạn bài: Nội dung và hình thức của văn bản văn học

    Soạn bài: Các thao tác nghị luận

    Soạn bài: Viết bài làm văn số 7: Văn nghị luận

    Tuần 33

    Soạn bài: Ôn tập phần Tiếng Việt

    Soạn bài: Luyện tập viết đoạn văn nghị luận

    Soạn bài: Tổng kết phần văn học

    Tuần 35

    Soạn bài: Ôn tập phần làm văn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 6: Tiếng Việt Văn Bản
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 6 Tiếng Việt: Văn Bản
  • Cách Sửa Lỗi Font Chữ Trong Word Tự Động Nhanh, Đơn Giản Nhất
  • Hướng Dẫn Cách Sửa Lỗi Font Chữ Trong Word Đơn Giản Nhất, Không Lỗi Font
  • Soạn Bài Sóng Hay Và Chuẩn Nhất
  • Soạn Văn 10 Siêu Ngắn Bài: Văn Bản Văn Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học (Siêu Ngắn)
  • Lý Thuyết: Định Dạng Văn Bản Trang 108 Sgk Tin Học 10
  • Soạn Bài Tính Chuẩn Xác Hấp Dẫn Của Văn Bản Thuyết Minh (Chi Tiết)
  • Viết Văn Bản Viết Chữ 1000 Chữ
  • Trả lời

    Những tiêu chí:

    • Văn bản văn học là những văn bản đi sâu phản ánh và khám phá thế giới, tình cảm, tư tưởng và thỏa mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người.
    • Văn bản văn học được xây dựng bằng ngôn từ nghệ thuật, có hình tượng, có tính thẩm mĩ cao, rất giàu hàm nghĩa và gợi nhiều liên tưởng, tưởng tượng cho người đọc.
    • Văn bản văn học bao giờ cũng thuộc về một thể loại nhất định với những quy ước riêng, những cách thức riêng của thể loại đó.

    Trả lời

    Hiểu tầng ngôn từ mới là bước thứ nhất cần thiết để đi vào chiều sâu của văn bản văn học. Bởi rõ ràng nếu mới chỉ hiểu tầng ngôn từ mà chưa biết tổng hợp nên ý nghĩa của hình tượng, chưa hiểu các ý nghĩa hàm ẩn của văn bản thì chưa thể coi là đã nắm được nội dung tác phẩm.Trong một tác phẩm văn học, bao giờ nhà văn cũng gửi gắm những tư tưởng, tình cảm và thái độ của mình trước cuộc đời thông qua hình tượng. Mà hình tượng nghệ thuật của tác phẩm chính lại được hình thành từ sự khái quát của lớp nghĩa ngôn từ.

    Trả lời

    Hình ảnh “đầu súng trăng treo” trong thơ Chính Hữu, là một biểu tượng đẹp về người chiến sĩ thời kì đầu kháng chiến chống Pháp. Trong đêm phục kích giữa rừng, bên cạnh hình ảnh thực là súng, là nhiệm vụ chiến đấu tạo nên con người chiến sĩ thì cái mộng, cái trữ tình là trăng. Hình ảnh trăng tạo nên con người thi sĩ. Hình ảnh chiến sĩ, thi sĩ hài hòa với nhau trong cuộc đời người lính cách mạng. Hai hình ảnh tưởng là đốì lập nhau đặt cạnh nhau tạo ra ý nghĩa hòa hợp vô cùng độc đáo. Súng là chiến đấu gian khổ, hi sinh, là hiện thực. Còn trăng là tượng trưng cho hòa bình, gợi lên sự đẹp đẽ thơ mộng, dịu dàng và lãng mạn. Cả hai hình ảnh kết hợp hài hòa với nhau tựa như những người bạn tri kỉ, làm nên vẻ đẹp người chiến sĩ trong những tháng năm gian khó nhọc nhằn.

    Trả lời

    Hàm nghĩa của văn bản văn học là khả năng gợi ra nhiều lớp ý nghĩa tiềm tàng, ẩn kín của văn bản văn học mà qua quá trình tiếp cận, người đọc dần dần nhận ra.

    Ví dụ: Truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu bao hàm nhiều ý nghĩa triết lí về con người và cuộc đời thông qua rất nhiều những nghịch lí: Con người, đôi khi vì những “vòng vèo, chùng chình” đã không thể đến được nơi mà mình cần đến, mặc dù nơi ấy ở ngay trước mặt và rồi người ta cứ mải mê đi tìm những giá trịảo tưởng trong khi có những giá trị quen thuộc, gần gũi mà bền vững thì lại bỏ qua để khi nhận ra thì quá muộn.

    Trả lời

    (1) văn bản: ” Nơi dựa”:

    a) Đoạn có cấu trúc tương tự là: Câu mở đầu và câu kết

    b) Hình tượng nhân vật được trình bày cốt làm nổi bật tính tương phản:

    • Người mẹ trẻ: dựa vào đứa con mới chập chững biết đi.
    • Anh bộ đội: dựa vào cụ già bước run rẩy không vững.

    (2) Văn bản: ” Thời gian”

    a) đoạn thơ chia làm 2 phần:

    • Bốn câu thơ đầu: sức tàn phá của thời gian.
    • Còn lại : những giá trị bền vững tồn tại mãi với thời gian

    (2) Văn bản ” thời gian”:

    • “thời gian qua kẽ tay”: Thời gian trôi chảy từ từ, nhẹ, im, tưởng như yếu ớt
    • ” làm khô những chiếc là”: “Chiếc lá” vừa có nghĩa thực, cụ thể vừa có nghĩa bóng, ẩn dụ. Nó vừa là chiếc lá trên cây, mới hôm này còn xanh tươi sự sống thế mà chí một thời gian lọt “qua kẽ tay”, là đã lá chết. Nó vừa là những chiếc lá cuộc đời trên cái cây cuộc sống mà khi thời gian trôi đi, sự sống cứ rụng dần như những chiếc lá
    • ” Kỷ niệm trong tôi/Rơi/ như tiếng sỏi/ Trong lòng giếng cạn”: từ hình ảnh hòn sỏi rơi vào lòng giếng cạn đầy bùn cát thì chẳng có tiếng vang gì cả qua đó hàm ý một cuộc đời và những kỉ niệm đều tàn tạ, đều bị thời gian xóa nhòa.
    • “Riêng những câu thơ còn xanh/ Riêng những bài hát còn xanh” : cuộc sống vẫn có những điều tồn tại mãnh liệt với thời gian, nghệ thuật khi đã đạt đến độ kết tinh xuất sắc sẽ tươi xanh mãi mãi, bất chấp thời gian, không bao giờ bị xóa nhòa vùi lấp
    • “Và đôi mắt em/ như hai giếng nước”: hình ảnh “hai giếng nước” chứa đầy những kỉ niệm tình yêu, những kỉ niệm tình yêu sống mãi, đối lập với những kỉ niệm “rơi” vào “lòng giếng cạn” quên lãng của thời gian.

    b. Qua bài thơ “Thời gian”, Văn Cao muốn nói rằng: thời gian có thể xoá nhoà tất cả, chỉ có văn học nghệ thuật và tình yêu là có sức sống lâu bền.

    ( 3) Văn bản: ” Mình và ta”:

    a) Hai câu thơ thể hiện quan niệm sâu sắc của Chế Lan Viên về mối quan hệ giữa người đọc (mình) và nhà văn (ta). Bởi lẽ nhà văn luôn có sự đồng cảm với bạn đọc cũng như trong quá trình tiếp nhận tác phẩm, xuất phát từ nơi tận cùng “sâu thắm” từ đó tạo nên tiếng nói chung, là nơi gặp gỡ của tâm hồn, tình cảm con người.

    b) Nhà văn viết tác phẩm văn học là sáng tạo nghệ thuật theo những đặc trưng riêng. Những điều nhà văn muốn nói đều đã được gửi gắm vào hình tượng nghệ thuật và nghệ thuật chỉ có giá trị gợi mở chứ không bao giờ nói hết, nói rõ. Người đọc phải tái tạo lại, tưởng tượng thêm, suy ngẫm, phân tích để sao cho từ bếp “tro” tưởng như tàn lại có thể “nhen thành lửa cháy”, từ “viên đá con” có thể dựng nên thành, nên luỹ, nên những lâu đài, cung điện nguy nga.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Văn Bản Ngữ Văn 10 Siêu Ngắn
  • Giáo Án Bài Văn Bản Lớp 10 Ngắn Gọn Chi Tiết Nhất
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Trọn Bộtruonghocso.com
  • Giáo Án Bài Văn Bản Văn Học
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10
  • Soạn Bài Văn Bản (Tiếp Theo) Lớp 10 Đầy Đủ Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 15 Bài Tóm Tắt Chí Phèo Tải Nhiều Nhất
  • Chí Phèo Phần Tác Phẩm
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 90, 91: Đọc
  • Tóm Tắt Tác Phẩm Chí Phèo Của Nam Cao
  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Bến Quê Của Nguyễn Minh Châu
  • Hướng dẫn soạn bài Văn bản (tiếp theo) lớp 10 hay nhất do wikihoc biên soạn

    Các bài soạn trước đó:

    SOẠN BÀI VĂN BẢN (TIẾP THEO) LỚP 10 HAY NHẤT

    III Luyện tập về văn bản (tiếp theo)

    Câu 1 trang 37 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1

    Tìm hiểu đặc điểm văn bản

    a, Đoạn văn trên được coi như một văn bản nhỏ:

    b, Tiêu đề của văn bản có thể đặt là: Sự ảnh hưởng của môi trường đến cơ thể sống

    Câu 2 trang 37 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1

    Sắp xếp đoạn văn:

    Tháng 10 năm 1954, các cơ quan trung ương của Đảng và Chính phủ rời Chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. Nhân sự kiện thời sự có tính lịch sử ấy, Tố Hữu sáng tác bài thơ “Việt Bắc”. Phần đầu bài thơ tái hiện một giai đoạn gian khổ, vẻ vang của Cách mạng và Kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc nay đã trở thành những kỉ niệm sâu nặng trong lòng người. Phần sau nói lên sự gắn bó giữa miền ngược và miền xuôi trong một viễn cảnh hoà bình tươi sáng của đất nước và kết thúc bằng lời ngợi ca công ơn của Bác Hồ, của Đảng đối với dân tộc. “Việt Bắc” là một đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống Pháp.

    Tên văn bản trên tiêu đề là: Hoàn cảnh ra đời bài thơ “Việt Bắc”

    Câu 3 trang 37 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1

    Văn bản

    “Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại ngày càng nghiêm trọng”.Hàng năm có hàng triệu tấn rác thải không phân hủy bị vứt bừa bãi khắp nơi làm tắc cống rãnh và giết chết các loài sinh vật. Những cánh rừng ở đầu nguồn cũng dần vắng bóng khiến cho nạn lũ lụt, lở đất ngày càng hoành hành dữ dội hơn. Ở trên cao, bầu không khí của chúng ta cũng chịu chung số phận. Khí thải từ các nhà máy, các khu công nghiệp xả ra quá mức làm cho tấm lá chắn bảo vệ trái đất của chúng ta (tầng ôzôn) cũng đứng trước nguy cơ không còn giá trị.

    Tên văn bản: Những tác động xấu của con người đến môi trường

    Câu 4 trang 37 sgk ngữ văn lớp 10 tập 1

    Đơn gửi cho giáo viên chủ nhiệm lớp:

    Người viết đơn là học sinh hoặc sinh viên.

    Mục đích viết đơn: Báo cáo nghỉ học hoặc xin phép nghỉ học

    Nội dung cơ bản bao gồm:

    • Kính gửi ai? (cô giáo)
    • Họ và tên người viết đơn
    • Lí do nghỉ học
    • Thời gian nghỉ học
    • Lời hứa
    • Ký tên

    Các bài soạn tiếp theo:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 10: Luyện Tập Vận Dụng Các Hình Thức Kết Cấu Văn Bản Thuyết Minh
  • Ban Hành 10 Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Trong Tháng Đầu Năm 2022
  • Nam Sinh 10 Năm Cõng Bạn: Đẩy Xe Lăn Đưa Bạn Đi Khai Giảng
  • Soạn Bài Chính Tả Lớp 4: Mười Năm Cõng Bạn Đi Học
  • Thí Sinh ’10 Năm Cõng Bạn Đến Trường’ Có Thể Học Tiếp Đại Học Y Hà Nội Sau 4 Năm
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100