15 Đề Văn Đọc Hiểu Văn Bản Ôn Thi Thpt Quốc Gia (Phần 1)

--- Bài mới hơn ---

  • Tám Cách Cải Thiện Kỹ Năng Đọc Hiểu Tiếng Anh
  • 8 Bước Đơn Giản Giúp Bạn Cải Thiện Tốc Độ Đọc Hiểu Tiếng Anh
  • (Văn 10) Tiết 79, 80 Đoạn Trích: Chí Khí Anh Hùng (Trích: Truyện Kiều)
  • Tìm Hiểu Đoạn Trích Chí Khí Anh Hùng
  • Phân Tích Nhân Vật Từ Hải Trong Đoạn Trích Chí Khí Anh Hùng
  • VĂN BẢN 1

    Ta là con của phù sa

    Cha là đất nước. Mẹ là quê hương

    Còn nghe máu thấm biên cương

    Mây buồn Lũng Cú. Đêm trường Nam Quan

    Ta là con của Việt Nam

    Theo cha xuống biển tự ngàn năm xưa

    Lên rừng thờ mẹ Âu Cơ

    Đem xương máu dựng cõi bờ hôm nay

    (Tổ quốc nơi biên thùy, Nguyễn Việt Chiến)

    Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên.

    Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.

    Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ: “Còn nghe máu thấm biên cương – Mây buồn Lũng Cú. Đêm trường Nam Quan”.

    Câu 4. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng tự tôn dân tộc

    của mỗi công dân.

    VĂN BẢN 2

    Có đến năm, sáu năm nay, Tâm không về thăm quê nhà. Trong thời gian ấy, ở Hà Nội, Tâm gắng sức làm việc để giành một cái địa vị trong xã hội. Chàng lấy vợ,

    con một nhà giàu có, cũng không cho mẹ biết.

    (Dẫn theo https://hocthenao.vn – Cao Xuân Hạo)

    VĂN BẢN 9

    Trên đời chẳng ai lo cho ta bằng mẹ

    Cũng chẳng ai ta làm khổ nhiều như mẹ của ta

    Mẹ ơi nếu con được sống lại tuổi thơ

    Con sẽ chẳng bao giờ mải chơi trốn học

    Đứa con trai nhiều lỗi lầm ương ngạnh

    Sẽ không lần nào làm mẹ xót xa.

    Như thế là tại làm sao? Nguyên nhân thực ra rất rõ ràng. Đôi mắt người Sơn Tây

    U uẩn chiều lưu lạc

    Thương vườn ruộng khôn khuây

    Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn

    Về núi Sài Sơn ngó lúa vàng

    Sông Đáy chậm nguồn qua Phủ Quốc

    Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng

    Bao giờ tôi gặp em lần nữa Chắc đã thanh bình rộn tiếng ca

    Đã hết sắc mùa chinh chiến cũ

    Còn có bao giờ em nhớ ta? (Đôi mắt người Sơn Tây, Quang Dũng)

    VĂN BẢN 14

    Tưởng nhớ XQ thân yêu

    […] Em ra đi chẳng để lại gì

    Ngoài ánh mắt cười lấp lánh sau hàng mi

    Và anh biết khi bất thần trúng đạn

    Em đã ra đi với mắt cười thanh thản

    Bởi được góp mình làm ánh sáng ban mai

    Bởi biết mình có mặt ở tương lai

    Anh sẽ sống đẹp những ngày em chưa kịp sống

    Sẽ yêu trọn những gì em chưa kịp yêu

    Em trong anh là mùa xuân náo động

    Từ phút này càng rực rỡ bao nhiêu.

    (Bài thơ về hạnh phúc, Bùi Minh Quốc)

    VĂN BẢN 15

    Bạn có thể giành chiến thắng khi chơi cờ ca – rô hoặc tìm ra lời giải cho các vấn đề hóc búa nếu bạn định nghĩa chiến thắng một cách linh hoạt. Cho phép mình có một chỗ lệch trong hàng và bạn sẽ luôn giành chiến thắng. Đôi khi, điều kiện chúng ta đặt ra cho việc giành chiến thắng quá chặt chẽ hoặc không phù hợp. Khi Winston Churchill trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ ở tuổi 35, một số bạn bè của ông đã tự hỏi tại sao họ không mong đợi được giữ những vị trí quan trọng từ khi còn trẻ. Churchill chỉ cáu kỉnh: “Napoleon giành chiến thắng trận Austerlitz khi bằng tuổi tôi.” Churchill không thể giành chiến thắng khi đấu tranh với tham vọng của bản thân vì ông định nghĩa về chiến thắng quá cao. Thay đổi định nghĩa về thành công có thể mang lại lời giải đáp cho một vấn đề. (Dẫn theo Tư duy như Einstein)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Chèn Chữ Vào Ảnh Trên Điện Thoại
  • Cách Viết Chữ Vào Ảnh Trên Iphone
  • Thêm Văn Bản Thú Vị Vào Ảnh Trên Iphone Hoặc Ipad Của Bạn Với Over Hd
  • Cách Chèn Chữ Vào Ảnh Trên Pc, Mac, Android Và Ios (Update 2021)
  • Cách Chèn Chữ Vào Ảnh Trên Iphone
  • Về Vấn Đề Dịch Văn Bản Khoa Học Kĩ Thuật Và Công Nghệ

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Văn Bản
  • Tóm Tắt Văn Bản Lão Hạc Của Nam Cao
  • Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8
  • Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Bao Gồm Những Văn Bản Nào?
  • Văn Bản Pháp Luật Bao Gồm Những Gì
  • Ngày nay, trong những năm đầu của thế kỉ XXI, văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ được đặc biệt chú ý ‎ không những về nội dung mà còn về hình thức. Hiện nay, số lượng sách về các vấn đề khoa học kĩ thuật và công nghệ trên toàn thế giới là rất lớn. Ngoài ra, hàng năm con số các bài báo khoa học kĩ thuật và công nghệ đăng trên các tạp chí khoa học có thể tính đến con số vài triệu.

    Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ trong môi trường kĩ thuật, chúng tôi nhận thấy rằng việc xây dựng bộ môn “Dịch văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ” dựa trên cơ sở các qui luật đang tồn tại giữa các ngôn ngữ được nghiên cứu là cần thiết. Ở đây, vai trò của ngôn ngữ học xã hội là rất to lớn trong việc giải thích không ít trường hợp không có tương đương trong các ngôn ngữ. Đồng thời, không thể giải thích tất cả các vấn đề dịch thuật trực tiếp bằng ngôn ngữ mà cần giải quyết vấn đề trên cơ sở chuyên môn của lĩnh vực khoa học kĩ thuật và công nghệ đang được nghiên cứu. Như vậy, dịch văn bản cần được xét đến từ các quan điểm ngôn ngữ cũng như khoa học kĩ thuật và công nghệ đặc thù, chú trọng hơn đến phương diện ngôn ngữ.

    Dịch văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ là lao động phức tạp, tinh tế, sáng tạo, là kết quả làm việc liên tục trong lĩnh vực ngôn ngữ và chuyên ngành cụ thể. Thực tế chỉ ra rằng để dịch được ngôn ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ không cần thiết phải có kiến thức sâu về tất cả các lĩnh vực khoa học kĩ thuật và công nghệ. Để có được những bản dịch tốt, cần nắm vững ngôn ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ, thông thạo các qui luật của nó.

    Phân tích đã chỉ ra rằng tất cả các ngôn ngữ văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ đều có đặc trưng về từ vựng, ngữ pháp và ngữ pháp lôgích như nhau (trừ văn bản khoa học phổ biến) và sự khác nhau của chúng chỉ là thuật ngữ chuyên ngành. Các nhà ngôn ngữ đã nghiên cứu phương pháp dịch văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ. A.L.Pumpjanski gọi phương pháp này là phương pháp song ngữ và trực tiếp sử dụng khái niệm này khi đưa ra thuật ngữ mới. Theo ông, dịch văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ được đặt cơ sở như hoạt động lời nói song ngữ, trong quá trình hoạt động này nội dung về khoa học kĩ thuật và công nghệ được truyền đạt từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác nhờ các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

    Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rằng dịch có chất lượng phụ thuộc không những vào việc hiểu đúng nghĩa của thuật ngữ, mà còn vào khả năng phân tích văn bản của người dịch. Nghiên cứu song ngữ văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ cho thấy rằng dịch nghĩa văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ đạt hiệu quả nhất phụ thuộc vào việc hiểu đúng vỏ ngôn ngữ của thuật ngữ chuyên ngành.

    Khác với các từ vị khác, thuật ngữ là vật mang thông tin lớn, khi không hiểu đúng nghĩa của vỏ ngôn ngữ của nó, thông tin lớn dễ dàng biến thành thông tin sai lệch khủng khiếp. Về hình thức, thuật ngữ trùng với nhiều đơn vị từ vựng của ngôn ngữ toàn dân. Thành phần từ vựng trong văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ thực hiện các chức năng của mình và thể hiện các qui luật đặc thù. Giữa các thuật ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ và ngôn ngữ toàn dân tồn tại mối liên kết chặt chẽ nhất. Ví dụ, các khái niệm phổ biến chung như “điện, nhiệt độ, xăng dầu” và các từ thường được sử dụng như “vitamin, kháng sinh, pelixelin, vũ trụ, giao thoa” không phải là các thuật ngữ trong ngôn ngữ hội thoại, ở đây điểm khởi đầu mang nghĩa của khoa học kĩ thuật và công nghệ đóng vai trò thứ yếu (phụ thuộc). Mặt khác, các từ thông dụng như “nước, đất, lửa, chất lỏng, lực, đất sét, bạc, áp suất” lại là các thuật ngữ trong ngữ cảnh khoa học và kĩ thuật khi mang ý nghĩa chức năng đầu tiên (cơ bản). Mỗi một từ được dùng làm thuật ngữ đều có sắc thái chuyên ngành đặc trưng của mình.

    Vấn đề tranh luận nổi cộm là vấn đề tương quan giữa thuật ngữ và hệ thống thuật ngữ. Ở phương diện ngôn ngữ, vấn đề này cũng là hợp lí nếu chú ý đến các phạm trù đa nghĩa và đơn nghĩa của các đơn vị ngôn ngữ. Trong thuật ngữ, chúng ta biểu thị chính xác, tập trung và tiết kiệm tối đa các khái niệm chung và riêng gắn liền với hoạt động khoa học kĩ thuật và công nghệ của con người. Yêu cầu chủ yếu đối với thuật ngữ là nghĩa đơn của nó. Theo A.L.Pụmpanski, trên phương diện thuật ngữ chung thì yêu cầu này được đáp ứng bằng hai phương pháp và phân biệt hai phạm trù thuật ngữ là hợp lí : 1) thuật ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ phổ biến và 2) thuật ngữ chuyên ngành.

    Thuật ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ phổ biến biểu thị khái niệm chung về khoa học kĩ thuật và công nghệ hoặc là của tất cả các lĩnh vực, hoặc là của một lĩnh vực, hoặc là của một chuyên ngành hoặc chuyên ngành hẹp của khoa học kĩ thuật và công nghệ ở giai đoạn phát triển nhất định của chúng. Từ vựng khoa học kĩ thuật và công nghệ phổ biến là tập hợp các thuật ngữ được biểu thị bằng từ và cụm từ, phần lớn các từ và cụm từ ở phương diện ngôn ngữ đại cương là đa nghĩa và đa chức năng. Tương quan giữa số lượng thuật ngữ và từ vựng khoa học kĩ thuật và công nghệ phổ biến trước hết phụ thuộc vào thể loại văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ. Thuật ngữ có ưu thế hơn trong thể loại tài liệu kĩ thuật: trong các bảng liệt kê, cataloge v.v., từ vựng khoa học kĩ thuật và công nghệ phổ biến thường có mặt trong các thể loại bài báo hoặc sách chuyên khảo. Nghiên cứu song ngữ về đa nghĩa giữa các ngôn ngữ cho khả năng phân loại từ, các đơn vị ngôn ngữ đa nghĩa của nhóm thuật ngữ từ vựng những nghĩa đảm bảo hiểu đúng tư duy khoa học và công nghệ. Các nghĩa này còn ít được nghiên cứu. Nguyên nhân là do việc dạy ngôn ngữ kĩ thuật chưa được hoặc ít được chú ý. Điều này cần được quan tâm một cách thích đáng trong quá trình dạy ngoại ngữ do tầm quan trọng của ngôn ngữ nước ngoài trong việc tiếp nhận kiến thức chuyên ngành một cách chính xác và đầy đủ nhất. Ví dụ, trong văn bản tiếng Anh khoa học kĩ thuật và công nghệ có sử dụng rộng rãi đồng âm của mạo từ ở nghĩa đầu tiên (the = này, a = một), điều này không hoàn toàn đã đặc trưng cho phong cách hội thoại và trong quá trình dạy và học nó không được tính đến. Chúng ta hãy xét ví dụ sau: The proportion in which the four possible products are formed psents a very complicated problem. Câu này nếu dịch là “Tỉ lệ tạo thành bốn sản phẩm có thể có là vấn đề rất phức tạp.” sẽ là thiếu nghĩa so với câu đúng là “Tỉ lệ tạo thành cả bốn sản phẩm có thể có là một vấn đề rất phức tạp.”

    Thông thường, các từ khoa học kĩ thuật và công nghệ phổ biến có nguồn gốc nước ngoài được ưa thích sử dụng do dễ phân biệt tư duy khoa học kĩ thuật và công nghệ một cách chính xác. Ví dụ, trong tiếng Anh thay cho động từ to say thường sử dụng các động từ to assert, to state, to declare, thay cho to clean là to purify. Có ít thuật ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ phổ biến tương ứng với số lượng hạn chế của các khái niệm khoa học và công nghệ. Các thuật ngữ này, về nguyên tắc, được sinh ra và mất đi trong lòng ngôn ngữ toàn dân. Căn cứ vào nguồn gốc thì chúng có nhiều nghĩa và không tuân thủ qui định nào.

    Thuật ngữ chuyên ngành biểu thị khái niệm từng phần của khoa học kĩ thuật và công nghệ. Chúng thường là đơn vị ngôn ngữ toàn dân một nghĩa của ngôn ngữ có quan hệ với nó ở giai đoạn phát triển nhất định của chúng. Thuật ngữ chuyên ngành tồn tại với số lượng rất lớn, tương ứng với số lượng không hạn chế các đối tượng hoạt động khoa học kĩ thuật và công nghệ của con người. Các thuật ngữ này xuất hiện một cách tự phát trong lòng ngôn ngữ toàn dân (so sánh: búa – búa thủy lực; chuột – chuột máy tính; trống – trống mực máy in), cũng như một cách có ý thức bằng cách vay mượn từ các ngôn ngữ khác, theo qui định và trật tự hệ thống, được thể hiện đặc biệt rõ ràng trong các khoa học như khoa học hóa học, môi trường, chế tạo máy. Thuật ngữ chuyên ngành làm phong phú một cách đáng kể ngôn ngữ toàn dân. Theo quan sát, hiện nay, trong các ngôn ngữ phát triển có khoảng 85% đến 90% từ vựng là thuật ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ. Tuy nhiên, trong mỗi ngành hẹp của khoa học kĩ thuật và công nghệ thì số lượng thuật ngữ chuyên ngành là rất hạn chế, hơn nữa chúng rất thường được nhắc lại. Đối với ngành hẹp, số lượng thuật ngữ rất ít. Theo quan sát trong nghiên cứu của chúng tôi, số lượng này không vượt quá 300 đơn vị. Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật và công nghệ, thuật ngữ chuyên ngành đơn nghĩa có thể có nghĩa bổ sung và trở thành thuật ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ phổ biến đa nghĩa, còn thuật ngữ đa nghĩa có thể làm mất nghĩa của mình và trở thành thuật ngữ đơn nghĩa.

    Cấu trúc ngữ pháp trong văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ về mặt hình thức trùng với cấu trúc ngôn ngữ toàn dân. Đặc trưng cho văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ là câu tương đối dài, sử dụng số lượng lớn các định nghĩa, bởi vì nhiệm vụ của văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ là mô tả và giải thích các dữ kiện nhất định một cách có thể chính xác nhất. Vì vậy, trong văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ chiếm ưu thế là danh từ, tính từ và động từ vô nhân xưng. Trong ngôn ngữ khoa học kĩ thuật và công nghệ có sự biểu đạt hình ảnh trực quan nhưng chúng ở dạng sơ đồ bản vẽ và mẫu, đồng thời có đặc trưng lôgích biểu thị.

    Cú pháp văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ phân biệt bởi sự bão hòa về cấu trúc: gần một nửa tất cả các câu (thông báo) được định hướng đối với các dữ kiện cụ thể cần được mô tả và giải thích. Chiếm ưu thế là các câu có cấu trúc bị động. Trong văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ thường sử dụng các cấu trúc vô nhân xưng không xác định và vô nhân xưng với nghĩa đánh giá, nhận định: đã quyết định, được thừa nhận một cách hợp lí, cần chú ý, cần thiết, quan trọng là v.v.

    Sự biểu đạt nội dung văn bản một cách lôgích và sự thiếu ngữ điệu hình thành nghĩa tích cực trong văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ, làm giảm đáng kể mức độ phân tán giữa cấu trúc ngữ pháp câu và cấu trúc lôgích của nó. Sự hiện diện của phân đoạn câu ngữ pháp – lôgích trong văn bản khoa học kĩ thuật và công nghệ đã được chứng minh trên cơ sở ngữ liệu song ngữ, khẳng định tính tổng hợp của tư duy khoa học và công nghệ, cho phép đảm bảo tính đồng nhất thông tin và dịch có chất lượng từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Rõ ràng rằng tất cả các thành phần câu về mặt thông tin là đa nghĩa và mang hoặc là thông tin chủ yếu, hoặc là thông tin phụ và đều phụ thuộc vào cấu trúc của câu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Phong Cách Ngôn Ngữ Khoa Học Mẫu 2
  • Bài Soạn Lớp 12: Phong Cách Ngôn Ngữ Khoa Học
  • Vai Trò Của Khoa Học Và Công Nghệ Trong Công Tác Bảo Vệ Môi Trường
  • Chung Tay Bảo Vệ Môi Trường Là Trách Nhiệm Của Cộng Đồng
  • Soạn Bài Phong Cách Ngôn Ngữ Khoa Học
  • Những Điểm Cần Chú Ý Trong Đêm Bầu Cử Mỹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Mỹ Công Bố Dự Luật Bảo Hiểm Y Tế Mới
  • Hoạt Động Bảo Hiểm Tiền Gửi Trên Thế Giới
  • Chính Sách Bảo Hiểm Tiền Gửi Ở Mỹ
  • Một Số Bảo Hiểm Phổ Biến Ở Mỹ
  • Bảo Hiểm Quyền Sở Hữu Tài Sản Ở Mỹ
  • Vào ngày 3 tháng 11, người Mỹ sẽ đi bỏ phiếu và bầu cho Joe Biden hoặc Donald Trump được vào Nhà Trắng.

    Đây là những gì chúng ta cần chú ý trong một đêm bầu cử không thể đoán trước kết quả, khi tình hình từng tiểu bang được công bố.

    Một số chi tiết chính

    * Để trở thành tổng thống Hoa Kỳ, các ứng cử viên không cần phải giành được số phiếu phổ thông. Thay vào đó, họ phải giành được đa số phiếu cử tri đoàn.

    * Bầu cử 2021 có thêm hàng triệu người Mỹ bỏ phiếu qua bưu điện so với các cuộc bầu cử trước. Việc đếm phiếu bầu qua bưu điện có thể mất nhiều thời gian hơn và một số tiểu bang sẽ không bắt đầu đếm cho đến ngày 3/11, vì vậy hầu như chắc chắn sẽ có sự chậm trễ với một số kết quả.

    * Và do số phiếu bầu qua bưu điện tăng chưa từng có này, một ứng cử viên dẫn đầu sớm có thể bị vượt mặt khi phiếu bầu qua bưu điện hoặc trực tiếp được đếm. Vì vậy, hãy cảnh giác với những con số.

    Một số từ quan trọng

    * Tiểu bang Bellwether: Những tiểu bang như Ohio và Missouri, nơi các cử tri đã chứng tỏ đáng tin cậy trong việc chọn ra người đắc cử tổng thống.

    * Thăm dò khi rời phòng phiếu: Phỏng vấn trực tiếp cử tri khi họ rời khỏi địa điểm bỏ phiếu. Chỉ một số lượng nhỏ cử tri được phỏng vấn, do đó, kết quả cuộc thăm dò có thể rất khác với số phiếu bầu chính thức.

    * Cử tri đoàn: Mỗi tiểu bang có một số đại cử tri, tương ứng với dân số tiểu bang. Trong hầu hết các trường hợp, bất kỳ ứng cử viên nào thắng một tiểu bang cũng sẽ giành tất cả các đại cử tri của tiểu bang đó. Những đại cử tri sau đó gặp nhau để chính thức bầu tổng thống và phó tổng thống. Bởi vì có 538 phiếu đại cử tri đoàn, mỗi ứng cử viên cần 270 để đắc cử. Xem giải thích đầy đủ về hệ thống chính trị và bầu cử Mỹ ở đây.

    * Dự đoán và ”tính’‘: Trong đêm bầu cử, kết quả các cuộc kiểm phiếu sẽ được sử dụng để dự đoán (projection) – hoặc ”tính” (calling) cho người có khả năng chiến thắng ở mỗi tiểu bang và cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc. Tuy nhiên, một tiểu bang sẽ không được “tính” cho đến khi thu thập đủ dữ liệu để tuyên bố người chiến thắng rõ ràng. Điều đó bao gồm các cuộc thăm dò kéo dài nhiều tháng, các cuộc thăm dò khi rời phòng phiếu trong ngày bầu cử và một số phiếu bầu thực tế đã được kiểm.

    Làm sao để biết ai là người thắng

    Số lượng phiếu bầu qua bưu điện trong năm nay sẽ khiến cho việc xem ai là người dẫn đầu trở nên khó khăn.

    Các tiểu bang có các quy định khác nhau về cách thức – và thời điểm – đếm các lá phiếu qua bưu điện, có nghĩa là sẽ có khoảng cách lớn giữa chúng về kết quả báo cáo.

    Một số tiểu bang, như Florida và Arizona, bắt đầu xử lý sơ khởi các phiếu bầu hàng tuần trước ngày 3/11. Những tiểu bang khác, như Wisconsin và Pennsylvania, sẽ không chạm vào những phiếu bầu này cho đến đúng ngày bầu cử, có nghĩa là họ có thể sẽ được kiểm đếm chậm hơn.

    Thêm vào đó, các tiểu bang có thời hạn chấp nhận phiếu gửi qua bưu điện khác nhau. Một số, như Georgia, sẽ chỉ tính các lá phiếu nhận được vào hoặc trước ngày 3/11, trong khi những tiểu bang khác, như Ohio, sẽ tính các lá phiếu đến muộn miễn là chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11.

    Chúng ta biết chắc chắn rằng ở một số tiểu bang sẽ mất nhiều tuần mới có được kết quả hoàn chỉnh, có nghĩa là gần như không thể đoán được khi nào chúng ta có thể chính thức quyết đoán ai sẽ là tổng thống tiếp theo.

    Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

    Điều này đã không xảy ra trong các cuộc bầu cử trước đây, khi người ta thường có thể biết kết quả lúc 11 giờ đêm miền đông khi các phòng phiếu ở Bờ Tây đóng cửa. Năm 2008, kết quả đến đúng giờ và năm 2012, kết quả chỉ có sau đó 15 phút.

    Tuy nhiên, lần gần đây nhất, phải đến khi Donald Trump thắng tiểu bang Pennsylvania trong đêm bầu cử – 01:35 giờ khuya giờ miền đông – thì việc ông đánh bại Hillary Clinton mới được xem là tất yếu.

    Đừng rơi vào những bẫy này

    Sẽ có thêm một số điều chúng ta cần để ý trong năm nay.

    Trước hết, tổng số sơ khởi có thể không phản ảnh tình hình một cách chính xác. Điều này một phần là do có nhiều khác biệt hơn giữa các tiểu bang trong việc báo cáo.

    Nhưng ở những tiểu bang khác, phiếu qua bưu điện được bầu trước ngày 3/11 sẽ được báo cáo trước hoặc được đưa vào kiểm phiếu sớm cùng với số phiếu bầu trong ngày. Kết quả ban đầu từ các tiểu bang này có thể cho thấy ông Biden thắng thế, vì có nhiều cử tri đảng Dân chủ bỏ phiếu qua đường bưu điện hơn đảng viên Cộng hòa trong năm nay.

    Ngoài ra còn có mối lo ngại về gian lận bầu cử – một thông điệp phổ biến trong các buổi vận động tranh cử của Trump. Điều quan trọng là, các trường hợp gian lận bầu cử cực kỳ hiếm và không có bằng chứng cho thấy lá phiếu qua bưu điện là đặc biệt dễ bị ảnh hưởng. Nhìn chung, tỷ lệ gian lận bầu cử ở Mỹ là từ 0,00004% đến 0,0009%, theo một nghiên cứu năm 2021 của Trung tâm Công lý Brennan.

    Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

    Kết quả từng tiểu bang được dự đoán ra sao

    Sau khi các phòng phiếu đóng cửa, các hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ sẽ sử dụng các mô hình bầu cử để dự đoán xem ai sẽ giành chiến thắng trong tất cả các cuộc đua khác nhau. Các mô hình này dựa trên nhiều dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như các cuộc thăm dò khi rời phòng phiếu (phỏng vấn cử tri tại các điểm bỏ phiếu) và các phiếu bầu thực tế do các quan chức địa phương đếm và sau đó đưa vào cơ sở dữ liệu.

    Các cơ quan truyền thông này sẽ “tính” một tiểu bang vào cột của ứng cử viên họ tin có vị trí dẫn đầu, dù kết quả chưa được công bố. Tương tự các cuộc đua tiểu bang và địa phương. Đây vẫn chỉ là dự đoán và không phải là kết quả cuối cùng.

    Điều này cũng đúng khi kết quả bầu cử tổng thống được ”tính” cho một ứng cử viên. Sẽ mất hàng tuần để các tiểu bang đếm tất cả các lá phiếu và điều đó luôn xảy ra nhưng lần này thậm chí có khả năng cao hơn vì bỏ phiếu qua đường bưu điện.

    Lần gần đây nhất, năm 2021, tỷ lệ dẫn đầu của Hillary Clinton về phiếu phổ thông đã mở rộng hơn một tháng sau ngày bầu cử khi các quan chức kiểm phiếu, nhiều phiếu từ California, mặc dù ông Trump đã thắng được đủ số tiểu bang để giành chức tổng thống.

    Tại sao phiếu qua bưu điện gây chậm trễ?

    Hàng chục triệu lá phiếu gửi qua bưu điện sẽ được bỏ trong cuộc bầu cử năm nay – có lẽ gấp đôi con số năm 2021.

    Có lo ngại rằng số lượng lớn các lá phiếu gửi đến sẽ áp đảo dịch vụ bưu chính của nước này, làm chậm trễ việc giao nhận của các quan chức nhà nước. Nhưng sở bưu điện đã đảm bảo rằng không phải như vậy.

    Một số tiểu bang sẽ chấp nhận các lá phiếu đến đúng ngày bầu cử – miễn là chúng được đóng dấu bưu điện vào hoặc trước ngày 3/11 – điều này sẽ làm chậm hơn nữa việc đếm phiếu.

    Và một khi đã đến nơi, các phiếu bầu qua bưu điện sẽ mất nhiều thời gian hơn để đếm so với phiếu bầu trực tiếp. Các lá phiếu bưu điện phải được lấy ra khỏi phong bì từng cái một, và phải được xác minh là hợp lệ trước khi chúng có thể được đếm.

    Điều gì xảy ra nếu không ai thắng rõ ràng?

    Nếu không có kết quả rõ ràng vào ngày 3/11, chúng ta sẽ phải đợi vài ngày – hoặc vài tuần – để kết thúc việc kiểm phiếu.

    Việc tất cả các phiếu bầu không được thống kê trong đêm bầu cử là điều bình thường nhưng năm nay có thể phải chờ lâu hơn.

    Ngoài ra, có thể có các tranh chấp pháp lý sẽ làm tăng thêm sự không chắc chắn và có thể có nghĩa là các tòa án sẽ đóng một vai trò nào đó.

    Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

    Những tiểu bang cần chú ý

    Chúng ta biết rằng kết quả tối hậu sẽ chậm, nhưng vẫn có một số tiểu bang có thể cho ta manh mối sớm.

    Các phòng phiếu sẽ đóng cửa ở North Carolina lúc 19:30 giờ miền đông, nơi có một số lượng lớn cử tri bầu trực tiếp sớm, có nghĩa là các dự đoán có thể đến nhanh chóng. Donald Trump suýt thắng ở tiểu bang này năm 2021 và đây một lần nữa là một cuộc tranh giành giữa hai đảng. Một chiến thắng ở đây cho ông Trump hoặc ông Biden có thể có nghĩa là một đêm tốt lành trước mặt.

    Ngay sau đó, vào lúc 20:00 giờ miền đông, các phòng phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa tại Florida. Các cuộc bầu cử tổng thống đã phân thắng bại ở tiểu bang chiến địa này, và cũng có thể đúng như thế trong năm nay. Một lưu ý thận trọng: các cuộc bỏ phiếu trực tiếp và qua bưu điện sớm sẽ được báo cáo đầu tiên ở Florida và những lá phiếu này có thể sẽ có lợi cho ông Biden.

    Ở một số tiểu bang khác, các quan chức sẽ không đếm một lá phiếu nào cho đến ngày 3/11. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ phải chờ một số tiểu bang dao động, nơi kết quả rất rất quan trọng để có bức tranh rõ ràng về cuộc bầu cử.

    Các phòng phiếu ở Pennsylvania sẽ đóng cửa lúc 20:00 giờ miền đông. Con đường đến Nhà Trắng của cả hai ứng cử viên có khả năng sẽ chạy qua tiểu bang chiến địa này, nơi sinh ra ông Biden và ông Trump đã giành chiến thắng năm 2021 với chỉ 1%.

    Ở cả WisconsinMichigan, các phòng phiếu sẽ đóng cửa lúc 21:00 giờ miền đông. Các đảng viên Đảng Dân chủ đã làm việc chăm chỉ ở Wisconsin sau khi Hillary Clinton thua cuộc ở đó năm 2021. Một số cuộc thăm dò hiện đưa ông Biden dẫn đầu, nhưng tiểu bang vẫn chưa nghiêng rõ ràng về ai. Tiểu bang láng giềng Michigan – một tiểu bang dao động khác – cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ, và được coi là rất quan trọng đối với chiến thắng của cả Biden và Trump.

    Những cuộc bỏ phiếu khác

    Biden và Trump không phải là hai người duy nhất có tên trong lá phiếu.

    Cả hai đảng cũng sẽ chú ý đến cuộc bầu cử Thượng viện Hoa Kỳ – nơi đảng Cộng hòa hiện đang nắm giữ lợi thế ba ghế.

    Đồng minh của Trump, Lindsay Graham đang trong cuộc chiến chính trị ở Nam Carolina, đối mặt với thách thức gay gắt từ ứng cử viên đảng Dân chủ Jaime Harrison. Ông Graham đã giữ ghế này từ năm 2003, nhưng ông đã làm phật lòng một số cử tri vì lòng trung thành của mình với tổng thống.

    Và đó không phải là tất cả. Người Mỹ cũng sẽ cân nhắc hơn 100 dự luật phải bỏ phiếu. Tại California, một cuộc trưng cầu dân ý đang tìm cách lật ngược luật loại bỏ hoàn toàn việc cho tại ngoại hầu tra bằng cách nộp tiền thế chân và thay thế bằng đánh giá rủi ro trước khi xét xử.

    Cần sa có trong lá phiếu ở Arizona, Montana, New Jersey South Dakota, nơi các cử tri có thể hợp pháp hóa cần sa cho mục đích giải trí. Tương tự, ở Mississippi, cử tri có thể bỏ phiếu để phê duyệt cần sa cho mục đích y tế.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sống Ở Mỹ Dễ Hay Khó?
  • Cấp Đổi Bằng Lái Xe Mỹ Sang Bằng Lái Xe Việt Nam
  • Thi Bằng Lái Xe Ở Mỹ
  • Học Lái Xe Ở Mỹ Trong Hai Tuần
  • Việt Kiều Có Thể Sử Dụng Bằng Lái Xe Mỹ Ở Việt Nam?
  • 60 Đề Phỏng Vấn Thi Tuyển Viên Chức Giáo Dục: Giáo Viên Tiểu Học Và Giáo Vụ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bộ Câu Hỏi Trắc Nghiệm Và Đáp Án Ôn Thi Viên Chức Giáo Dục (Giáo Viên) Tiểu Học
  • 60 Đề Thi Phỏng Vấn Thi Tuyển Giáo Viên Tiểu Học Và Giáo Vụ (Có Đáp Án Và Thang Điểm)
  • Tài Liệu Ôn Thi Công Chức Viên Chức 2021
  • 60 Đề Phỏng Vấn Và Đáp Án Thi Tuyển Viên Chức Giáo Dục Chức Danh: Giáo Viên Mầm Non
  • Hướng Dẫn Thi Hành Luật Viên Chức Năm 2010
  • 60 đề phỏng vấn thi tuyển viên chức giáo dục

    Đề phỏng vấn thi tuyển viên chức giáo dục: Giáo viên Tiểu học và Giáo vụ

    60 đề phỏng vấn thi tuyển viên chức giáo dục: Giáo viên Tiểu học và Giáo vụ

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết các nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp của viên chức được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết các hành vi giáo viên không được làm được quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy nêu các tiêu chí (chấp hành pháp luật, chính sách của Nhà nước) các yêu cầu thuộc lĩnh vực Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD ĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết nhiệm vụ của học sinh được quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy nêu các tiêu chí: Trung thực trong công tác, đoàn kết trong quan hệ đồng nghiệp, phục vụ nhân dân và học sinh tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD ĐT ngày 04/5/2007 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quyền của viên chức về hoạt động nghề nghiệp được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy nêu các tiêu chí: lập được kế hoạch dạy học; biết soạn giáo án theo hướng đổi mới trong Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết các hành vi học sinh không được làm được quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quyền của viên chức về nghỉ ngơi được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy nêu các tiêu chí: kiến thức về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập rèn luyện của học sinh được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD ĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng theo các hình thức nào đã quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết các quyền khác của viên chức được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quyền của học sinh được quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy nêu nội dung chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD ĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quyền của viên chức về hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài thời gian quy định được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của giáo viên đươc quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy nêu các tiêu chí: công tác chủ nhiệm lớp; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ- BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy trình bày cánh: “Đánh giá, xếp loại học sinh” được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết: ” Tiêu chuẩn xếp loại các tiêu chí, yêu cầu, lĩnh vực của Chuẩn” được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ- BGDĐT ngày 4 tháng 5 năm 2007 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không dược sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết: “Quyền của viên chức về hoạt động nghề nghiệp” được quy định tại Luật Viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy trình bày: “Trường tiểu học được thành lập khi có đủ các điều kiện” được quy định tại Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết: ” Những yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống” được quy định tại Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Khoản 4, Điều 5 Quyết định số 14/2007/QĐ- BGDĐT ngày 4 tháng 5 năm 2007 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không dược sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quyền của viên chức về nghỉ ngơi được quy định tại Luật Viên chức ngày 15/11/ 2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quyền của học sinh được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT – BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết Tiêu chuẩn xếp loại chung cuối năm học được quy định tại Khoản 1, Điều 9 Quyết định số 14/2007/QĐ- BGDĐT ngày 4 tháng 5 năm 2007 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu.

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quyền của viên chức về hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài thời gian quy định được quy định tại Luật Viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết nhiệm vụ của học sinh được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quy trình đánh giá xếp loại giáo viên tiểu học ở khoản 2, Điều 10 được quy định tại Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết quyền của viên chức về hoạt động nghề nghiệp được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết nhiệm vụ của người giáo viên Tiểu học ở khoản 1 được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường Tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết thuộc lĩnh vực kiến thức về tâm lý học sư phạm và tâm lý học lứa tuổi được ban hành tại Quyết định 14/2007/TT-BGDĐT ngày 05/4/2007 của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành về chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu.

    Câu hỏi 1: Anh ( hoặc chị ) hãy cho biết: “Các quyền khác của viên chức” được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết: “Các hành vi giáo viên không được làm” được quy định tại Thông tư số 41/2010/TTBGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết: “Các yêu cầu thuộc lĩnh vực kĩ năng sư phạm của người giáo viên Tiểu học- Lập được kế hoạch dạy học; biết cách soạn thảo giáo án theo hướng đổi mới” được quy định tại Khoản 1, Điều 7 Quyết định số 14/2007/TT-BGDĐT ngày 05/4/2007 của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết nghĩa vụ chung của viên chức được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của giáo viên đươc quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (chị) hãy cho biết Tiêu chuẩn xếp loại chung cuối năm học được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu.

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết nội dung đánh giá viên chức được quy định tại Luật viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết tại Điều lệ trường Tiểu học kèm theo Thông tư số 41/2010/TT- BGD-ĐT ngày 30 tháng 10 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quyền của giáo viên tiểu học như thế nào? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy nêu các tiêu chí kiến thức về tâm lý học sư phạm và tâm lý học lứa tuổi, giáo dục học tiểu học (yêu cầu 2) thuộc lĩnh vực kiến thức được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD ĐT ngày 04/5/2007 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu.

    Câu hỏi 1: Anh (chị) hãy cho biết nghĩa vụ của viên chức quản lí được quy định tại Luật Viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết các hành vi học sinh không được làm được quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết trong Điều lệ trường Tiểu học kèm theo thông tư số 41/2010/TT- BGD-ĐT ngày 30 tháng 10 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nhiệm vụ giáo viên tiểu học như thế nào? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (chị) hãy cho biết những việc viên chức không được làm được quy định tại Luật Viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (chị) hãy cho biết các hoạt động giáo dục đươc quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (chị) hãy nêu các tiêu chí trong yêu cầu 1 (Lập được kế hoạch dạy học; biết cách soạn giáo án theo hướng đổi mới) thuộc lĩnh vực Kỹ năng sư phạm được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (chị) hãy cho biết các trường hợp xử lý kỷ luật đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý được quy định tại Nghị định số 27/2012/NĐ- CP ngày 06/4/2012 về quy định xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (chị) hãy cho biết nhiệm vụ của học sinh đươc quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường Tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (chị) hãy nêu các tiêu chí trong yêu cầu 3 (Chấp hành quy chế của ngành, quy định của nhà trường, kỷ luật lao động) thuộc lĩnh vực Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ- BGD&ĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (chị) hãy cho biết các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật đối với viên chức quản lý được quy định tại Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 06/4/2012 về quy định xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng theo các hình thức nào đã quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy nêu các tiêu chí trong yêu cầu 3 (công tác chủ nhiệm lớp; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp) thuộc lĩnh vực kỹ năng sư phạm được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 04/5/2007 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết nghĩa vụ chung của viên chức được quy định tại Luật Viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết nhiệm vụ của giáo viên được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ Trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết các tiêu chí về Chấp hành Quy chế của ngành, Quy định của nhà trường, kỷ luật lao động trong lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ- BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Câu hỏi 1: Anh (hoặc chị) hãy cho biết nghĩa vụ của viên chức trong hoạt động nghề nghiệp được quy định tại Luật Viên chức ngày 15/11/2010? (40 điểm)

    Câu hỏi 2: Anh (hoặc chị) hãy cho biết hoạt động giáo dục được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ Trường tiểu học? (30 điểm)

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết các tiêu chí thuộc yêu cầu kiến thức cơ bản trong lĩnh vực kiến thức được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ- BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (30 điểm)

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết các trường hợp viên chức bị xử lý kỷ luật được quy định tại Nghị định số 27/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 06/4/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường hoàn trả của viên chức?

    Câu hỏi 3: Anh (hoặc chị) hãy cho biết các tiêu chí thuộc yêu cầu Tổ chức và thực hiện các hoạt động dạy học trên lớp phát huy được tính năng động, sáng tạo của học sinh trong lĩnh vực kỹ năng sư phạm được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết các tiêu chí thuộc yêu cầu Công tác chủ nhiệm lớp; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong lĩnh vực kỹ năng sư phạm được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ Trường tiểu học?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết yêu cầu kiến thức về tâm lý học sư phạm và tâm lý học lứa tuổi, giáo dục học tiểu học bao gồm các tiêu chí nào theo Quyết định số 14/2007/TT-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết các trường hợp xử lí kỷ luật viên chức tại Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 06/4/2012?

    : Anh (hoặc chị) hãy nêu cách đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định ở Điều lệ trường Tiểu học Ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT- BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    ĐỀ PHỎNG VẤN SỐ: 36 CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (chị) hãy cho biết Quyền của học sinh được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT- BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (chị) hãy cho biết hoạt động giáo dục ở trường tiểu học được quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành điều lệ trường tiểu học bao gồm những hoạt động nào?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Anh (hoặc chị) hãy cho biết các tiêu chí chấp hành quy chế của ngành, quy định của nhà trường, kỉ luật lao động theo Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết nghĩa vụ của viên chức quản lý được quy định tại Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương trong Luật Viên chức ngày 15/11/2010?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết các tiêu chí về nhận thức tư tưởng chính trị với trách nhiệm của một công dân, một nhà giáo đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết các tiêu chí về nhận thức tư tưởng chính trị với trách nhiệm của một công dân, một nhà giáo đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    : Anh (hoặc chị) hãy cho biết các tiêu chí về chấp hành pháp luật, chính sách của Nhà nước của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học?

    CHỨC DANH: GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, GIÁO VỤ

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu

    05 kinh nghiệm thi tuyển công chức nhà nước mà bạn cần biết

    1. Phải tham gia và ghi chép đầy đủ các nội dung ôn thi (nếu có, đơn vị tuyển dụng sẽ tổ chức lớp ôn trước ngày thi khoảng 02 tuần hoặc 01 tháng).

    2. Đối với môn Kiến thức chung: Đây là phần thi nhiều người bị điểm thấp nhất. Bạn chỉ cần nắm chắc các kiến thức trong tài liệu ôn. (Chú ý Luật công chức 2008 sẽ chắc chắn ra phần “quyền, nghĩa vụ công chức, những điều công chức nên làm, không nên làm” đây sẽ là 01 câu 30 điểm. Hai câu còn lại một câu 40 và một câu 30 sẽ nằm trong tài liệu ôn, thường xoáy vào Bộ máy HCNN, so sánh QLNN với QLHCNN, Cải cách HCNN….)

    3. Phần thi viết môn Kiến thức chuyên ngành: Bạn PHẢI HỌC THUỘC LÒNG về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của cơ quan hành chính và của phòng chuyên môn mà bạn thi vào..chú ý phải liên hệ thực tiễn (nếu bạn không làm việc trong cơ quan Nhà nước thì nên hỏi những người làm việc trong cơ quan bạn thi vào để chuẩn bị sẵn phần liên hệ thực tiễn phần này khoảng 20 điểm). Bên cạnh đó bạn phải đọc Thông tư 01, luyện tập phần soạn thảo Quyết định, Chỉ thị, Thông tư, Tờ trình, Công văn phần này rất quan trọng, nó chiếm đến một nữa số điểm bài thi viết.

    4. Phần thi trắc nghiệm Kiến thức chuyện ngành: Đây là phần thi các bạn cần cẩn thận, đặc biệt là các bạn chưa công tác trong cơ quan HCNN. Phần thi này sẽ không được phúc khảo vì do máy chấm. Muốn làm tốt phần thi này, bạn phải có một kiến thức rộng về Quản lý hành chính nhà nước, tốt nhất bạn nên sưu tầm các mẫu câu trắc nghiệm để luyện tập, mình đưa ra ví dụ cho bạn hinh dung: Câu 1 HĐND là: a-Cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; b-Cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất tại địa phương; c-Cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương; ở đây bạn phải đọc Luật tổ chức HĐND-UBND thì mới làm được. Bạn chú y đọc nghị định 06 quy định những người là cán bộ, công chức, luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; luật công chức…vv…

    5. Về bài Anh văn và Tin học. Không khó, nhưng không được chủ quan. Đây là 02 môn điều kiện, không cần phải cao điểm vì nó sẽ không tính vào tổng điểm của mình, trên 50 điểm là được. Bài thi trắc nghiệm tin học sẽ cực dễ, nó chỉ hỏi về các chức năng, phím nóng…trong 02 phần mềm Word và Excel và các thao tác trong môi trường Window, phần này đọc tài liệu là làm tốt. Bài thi tiếng Anh thì ở mức trên A một tí, nội dung rất là căn bản bạn nào tốt nghiệp hệ anh văn 7 năm là làm tốt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luật Viên Chức Của Quốc Hội, Số 58/2010/qh12
  • Quyết Định Xử Lý Kỷ Luật Viên Chức Có Hiệu Lực Bao Lâu?
  • Những Luật Có Hiệu Lực Thi Hành Từ Ngày 1/1/2012
  • Để Luật Viên Chức (Có Hiệu Lực Từ Ngày 1
  • Luật Viên Chức Sửa Đổi Năm 2021 Chính Thức Có Hiệu Lực Từ Ngày 01/7/2020
  • Tin tức online tv