Truyện Ngắn Tôi Đi Học Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy

--- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Một Tiết Môn: Ngữ Văn 8 (Văn) Thời Gian: 45 Phút
  • Đề Kiểm Tra Trắc Nghiệm Kết Quả Môn Ngữ Văn Lớp 8 Tuần 1
  • Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn Văn Lớp 8
  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 1: Tôi Đi Học Ngắn Nhất
  • Có Ý Kiến Cho Rằng “tôi Đi Học”
  • ngôi 1

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Từ Văn Bản Tôi Đi Học Của Nhà Văn Thanh Tịnh, Em Hãy Kể Lại Chuyện Ngày Đầu Tiên Đi Học Của Em.
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • ✅ Tôi Đi Học
  • Kể Lại Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Bằng Ngôi Kể Thứ Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Văn (Tiết 41)
  • Ma Trận Đề Theo Chuẩn Kiến Thức Kỹ Năng Văn 8
  • Bài Soạn Ngữ Văn 8 Tiết 5
  • Ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Ngày thơ ấu là một phần kỷ niệm không thể quên của mỗi con người, tác giả Nguyên Hồng là một trong số đó. Nó là những trang hồi ký chứa đầy nước mắt, thổn thức xót xa của một trái tim sớm phải nếm vị đắng cuộc đời, thiếu vắng tình thương và luôn khát khao tình yêu của mẹ. Điều đó đã được tác giả đúc kết lại trong tcá phẩm Những ngày thơ ấu, đặc biệt qua đoạn trích Trong lòng mẹ. Đoạn trích cho thấy một tâm hồn nhạy cảm , trong trắng, thơ ngây của một trái tim luôn tôn thờ người mẹ – bé Hồng. Chú bé Hồng sinh ra là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng không tình yêu: Người bố nghiện ngập, người mẹ trẻ trung luôn khao khát tình yêu thương song đành chôn vùi tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập. Cuối cùng người bố chết, người mẹ bỏ lại hai anh em Hồng để đi “tha hương cầu thực” trong sự ghẻ lạnh của họ hàng. Còn bà cô bên nội thì luôn gieo rắc vào đầu chú bé những rấp tâm tanh bẩn để chú cũng hoài nghi và ghét bỏ người mẹ của mình. Nhưng Hồng không những không ghét mẹ mà còn hiểu, thông cảm cho mẹ, lại còn càng ghét những cổ tục đã đày đọa mẹ. Những dấu ấn thành kiến của xã hội cay nghiệt ghi đậm dấu ấn trong tâm hồn non nớt của bé hồng, tạo nên những suy nghĩ già trước tuổi nhưng không thể nào xoá được những tình cảm kính yêu tôn thờ người mẹ. Mặc dù được sống trong một hoàn cảnh vật chất có phần sung sướng hơn những đứa trẻ lang thang không có mái nhà nhưng đối với bé hồng có lẽ hoàn cảnh ấy lại càng đáng thương hơn. Vốn dĩ đã không nhận đuợc một chút tình thương từ họ hàng, ấy vậy mà tình thương dành cho mẹ lại đang bị người khác tước đoạt mất. Nhưng vượt qua tất cả chính là tình yêu thương mẹ sâu sắc. Chiều hôm ấy khi vừa tan học, thoáng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ, chú liền gọi theo với giọng bối rối. Khi người mẹ quay đầu lại, Hồng liền sà vào lòng mẹ rồi hai mẹ con cùng sụt sùi hỏi thăm nhau. Khi ở trong lòng mẹ, chú chẳng còn mảy may đến những lời nói thâm độc của bà cô nữa. Cậu bé xúc động và thấy tủi hờn nên đã khóc rất trẻ con. Tiếng khóc vang vọng hơn không còn chất chứa nỗi niềm xót xa mà tràn trề niềm hạnh phúc. Giọt nước mắt hôm nay hoà chung giữa hai con người, là sự oà vỡ của cả hai tâm hồn mẹ – con làm nên tình mẫu tử. Câu chuyện trên đã để lại trong lòng người đọc một xúc cảm sâu sắc về tình mãu tử thiêng liêng trên thế giới này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kể Lại Văn Bản Trong Lòng Mẹ Theo Ngôi Thứ 3
  • Đề Tài Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Kịch Trong Chương Trình Ngữ Văn Thcs Theo Đặc Trưng Phương Thức Biểu Đạt
  • Bồi Dưỡng Môn Văn 8
  • Soạn Văn 8: Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Văn Lớp 8 Bài Bố Cục Của Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Kể Lại Văn Bản Trong Lòng Mẹ Theo Ngôi Thứ 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Kể Lại Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Bằng Ngôi Kể Thứ Nhất
  • Đề Kiểm Tra Văn (Tiết 41)
  • Ma Trận Đề Theo Chuẩn Kiến Thức Kỹ Năng Văn 8
  • Bài Soạn Ngữ Văn 8 Tiết 5
  • Ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Văn của Nguyên hồng giàu cảm xúc,ngọt ngào và nhuần nhị rất hợp với những kỉ niệm về mẹ và về tuổi thơ.Phải chăng vì lẽ đó mà có ý kiến đã cho rằng “Nguyên hồng là nhà văn của phụ nhữ và nhi đồng”.Lời nhận định khái quát gần trọn sự nghiệp sáng tác của Nguyên hồng và đặc biệt đúng ở đoạn trích Trong lòng mẹ.

    Nguyên hồng đến với phụ nữ và trẻ em không phải như là một sự ngẫu nhiên.Ngay từ hai tập sách đầu tay,tiểu thuyết Bỉ vỏ và hồi ký Những ngày thơ ấu,nhà văn đã dụng công viết về những gian truân của họ.Từng có lúc nếm trải cuộc sống cùng cực ở xóm Cấm,Hải Phòng,Nguyên hồng hiểu những nỗi đắng cay kia như chính cuộc đời mình.Có thể nói những trang hồi ký về “ngày thơ ấu”là những trang văn đậm sâu kỷ niệm về tình mẫu tử,ở đó,tác giả đã để cho tình thương yêu vượt lên bao định kiến hằn học mà tỏa sáng.

    Trong lòng mẹ là một đoạn trích ngắn gọn gồm ba nhân vật:hai người phụ nữ và một cậu bé chúng tôi nhân vật khác nhau về tính cách nhưng đều đã hiện lên sinh động và đầy ấn tượng dưới ngòi bút của Nguyên hồng.Đoạn trích chứng tỏ sự am hiểu sắc của nhà văn về phụ nữ và trẻ em.Đặc biệt là sự nắm bắt cá tính và tâm lý.

    Nhân vật người cô được nhà văn xây dựng qua đối thoại.Nhân vật không được đặc tả nhưng tính cách cứ lộ dần qua lời đối thoại.Đó là một hình mẫu điển hình cho sự tàn nhẫn và lòng đố kỵ.Sự nhỏ nhoi của người cô làm bé Hồng đau nhói.Những lời nói lạnh lùng mà quái ác của người cô như được chắt ra từ bao cảnh đời ngang trái mà Nguyên hồng đã gặp.Cái ác có nhiều loại nhưng sự tàn nhẫn giả dối và đố kỵ thì ở đâu chẳng có những nét mặt giống nhân vật của Nguyên hồng.

    Hiểu sâu sắc về nhân vật phản diện nhưng tác giả còn tỏ ra tinh tế hơn nhiều khi lật mở những vẻ đẹp của tình yêu thương trong tâm hồn non nớt của bé Hồng.Tình yêu mẹ của bé Hồng vượt qua tất cả những dèm pha nanh nọc của bà cô.Ở trong em,kỷ niệm về mẹ,hình ảnh của mẹ bao giờ cũng tươi đẹp và trong sáng vô cùng.Dù có những lúc boăn khoăn nhưng cậu bé Hồng vẫn kiên trì một suy nghĩ đầy yêu thương về mẹ.Thế mới biết Nguyên Hồng hiểu và rất hiểu tuổi thơ.Ở đó,có thể nói trong tất cả chúng ta,cái anh sáng chiếu rọi lung linh và duy nhất đó là sự hiền hòa,yêu thương của lòng mẹ.Với hình ảnh bé Hồng,nhà văn dường như đã làm cho tình mẫu tử trên thế gian này thiêng liêng và ý nghĩa hơn gấp nhiều lần.

    Nhân vật kiệm lời nhất nhưng lại để lại cho chúng ta nhiều day dứt nhất chính là mẹ bé Hồng.Một người phụ nữ hẳn phải hiền hậu vô cùng.Chỉ cần xem cái nhìn nhân vật đón bé Hồng,ôm trọn cái sinh linh bé nhỏ vào lòng mà ta cảm thấy cái tình mẫu tử sâu nặng và cao quý biết bao.Không thể diễn tả hiết nỗi đau của người mẹ khi phải xa con và cũng không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc trong ngày gặp lại con,nhà văn để cho người mẹ đáng thương im lặng.Ngày gặp lại con không biết có bao nhiêu cảm giác trong lòng người mẹ đang được ngân lên:vui có,buồn có,lo lắng,tủi hờn cũng có.Vậy sự im lặng đã trở thành sự diễn đạt tình tế nhất.

    Viết về phụ nữ,nhi đồng,viết về những kỷ niệm tuổi thơ không khó nhưng viết cho hay thì không dễ chút nào.Văn của Nguyên Hồng có nguồn mạch tự nhiên về đề tài người phụ nữ,về tuổi thơ.Cái nguồn mạch ấy chính là sự chắt lọc từ lòng yêu thương của Nguyên Hồng,từ những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ và sâu sắc về người mẹ kính yêu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Tài Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Kịch Trong Chương Trình Ngữ Văn Thcs Theo Đặc Trưng Phương Thức Biểu Đạt
  • Bồi Dưỡng Môn Văn 8
  • Soạn Văn 8: Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Văn Lớp 8 Bài Bố Cục Của Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Nêu Nội Dung Chính Của Văn Bản : +Trong Lòng Mẹ +Tức Nước Vỡ Bờ +Lão Hạc +Cô Bé Bán Diêm +Hai Cây Phong +Chiếc Lá Cuối Cùng +Đánh Nhau Với Cối Xay Gió
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó

    --- Bài mới hơn ---

  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào
  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi
  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy
  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Đoạn văn được kể ở ngôi thứ nhất.

    Tác dụng:

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài Môn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài : Từ Hán Việt
  • Soạn Bài Bắt Sấu Rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Lão Hạc
  • Top 3 Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Lão Hạc Của Nam Cao
  • Bài 4. Lão Hạc Bai 4 Lao Hac Ppt
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện ở Ngôi Thứ Mấy, Truyện Ngắn Lặng Lẽ Sa Pa Sử Dụng Ngôi Kể Nào Tác Dụng Của Việc Lựa Chọn , Truyện Ngắn Gặp Đúng Người, Truyện Ngắn Những Ngôi Sao Xa Xôi, Tác Dụng Của Mũ Bảo Hiểm Đối Với Người Ngồi Xe Mô Tô 2 Bánh Khi Tggt Là Gì?, Niên Hạn Sử Dụng Của ô Tô Chở Người Trên 9 Chỗ Ngồi (tính Bắt Đầu Từ Năm Sản Xuất) Là Bao Nhiêu Năm, Truyện Ngắn Dường Như Là Đứa Con Tất Yếu Của Người Mẹ Thơ Và Người Cha V, Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Hai Bánh, Ba Bánh, Xe Gắn Máy Có Được Phép Sử Dụng Xe Kéo Hoặc Đẩy Các, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Truyện Ngắn Người ăn Xin, Truyện Ngắn Yêu Người Kém Tuổi, Truyện Ngắn Em Rể Chồng Là Người Yêu Cũ, Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Truyện Ngắn Ba Người Một Mối Tình Phần 2, Nhân Vật Người Phụ Nữ Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Con Người Bất Hanj Trong Truyện Ngắn, ý Nghĩa Truyện Ngắn Người Trong Bao, Luận Văn Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Một Số Truyện Ngắn Của Lỗ Tấn, Hình Tượng Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Phụ Nữ Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Tốt Nghiệpcon Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Hình Tượng Người Trí Thức Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E), Lái Xe Hạng D Kéo Rơ Moóc (fd) Phải, Tuổi Tối Đa Của Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E) Là Bao Nhiêu Tuổi?, Đơn Ngăn Chăn Chuyên Nhương Quyên Sư Dung Đât, Sáng Tác 1 Truyện Ngắn Có Tác Dụng Giáo Dục, Các Kiểu Câu Có Tác Dụng Tu Từ Nổi Bật Trong Truyện Ngắn Nam Cao, Mẫu Đơn Đề Nghị Ngăn Chặn Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất, Người Lái Xe Chở Người Từ 10 Dến 30 Chỗ Ngồi (hạng D), Lái Xe Hạng C Kéo Rơ Moóc (fc) Phải Đủ, Chuyên Đề Bản Tin Luật Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng, Truyện Ngôn Tình Gặp Người Đúng Lúc, Truyện Doremon Ngôi Sao Cảm, Truyện Ma 7 Ngôi Làng Ma, Tóm Tắt Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi, Yêu Cầu, Nội Dung, Phương Pháp Tự Bồi Dưỡng Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Của Người Gvmn, Người Ngồi Trên Xe ô Tô Cần Thực Hiệu Những Tao Tác Mở Cửa Như Thế Nào Để Xuống Xe Một Cách An Toàn, Truyện Ngôn Tình Anh Ngồi Xe Lăn, Người Điều Khiển Xe ôtô, Máy Kéo, Xe Máy Chuyên Dùng Trên Đường Mà Trong Máu Hoặc Hơi Thở, Khi Tham Gia Giao Thông Trên Đường Cao Tốc, Người Lái Xe Máy Chuyên Dụng Phải Thực Hiện, Câu Thơ Ung Dung Buồng Lái Ta Ngồi Có Gì Đặc Biệt, Hành Vi Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Có Được Phép Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn Hay Nhất, Truyện Ngắn Giấc Mơ Nguyễn Ngọc Ngạn, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn, Người Ngồi Trên Xe Môtô Hai Bánh, Xe Môtô Ba Bánh, Xe Gắn Máy Khi Tham Gia Giao Thông Có Được Mang, Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân Được In Trong Tập Truyện Nào Và Có Tiền Thâ, Truyện Ngắn Truyền Thuyết Quán Tiên, Thủ Tục Bán Nhà Cho Người Mua Vay Ngân Hàng, Quy Chế Mở Và Sử Dụng Tài Khoản Tiền Gửi Tại Ngân Hàng Nhà Nước Và Tổ Chức Tín Dụng, Lam Thế Nào Rút Tiền Atm Ngân Hàng Đong á Của Người Than Khi Mất Thể, Con Người Bất Hạnh Trong Truyệ Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc Trong Trường Hợp Nào, Giấy Xin Rút Tiền Tài Khoản Ngân Hang Của Người Đã Mất, Ký Hiệu Chuyên Dùng Nào Biểu Hiện Hàng Chuyên Chở Phải Tránh ánh Nắng Mặt Trời?, Các Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Sự Hài Lòng Của Khách Hàng Sử Dụng Dịch Vụ Ngân Hàng Điện Tử Tại Ngân Hàng, Các Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Sự Hài Lòng Của Khách Hàng Sử Dụng Dịch Vụ Ngân Hàng Điện Tử Tại Ngân Hàng, Khi Dừng, Đỗ Xe Trên Đường Phố Hẹp, Người Lái Xe ô Tô Phải Dừng, Đỗ ở Vị Trí ở Cách Xe Xe ô, Khi Điều Khiển ô Tô Có Số Tự Động, Người Lái Xe Sử Dụng Chân Như Thế Nào Là Đúng?, Hướng Dẫn Sử Dụng Đăng Ký Người Dùng Nhà Thầu, Cẩm Nang Sử Dụng Windows 8 Dành Cho Người Mới Sử Dụng, Làm Rõ Nội Dung Tư Tưởng Hồ Chí Minh Về Đạo Đức Văn Hoá Xây Dựng Con Người Mới Xã Hội Chủ Nghĩa, Mẫu Bìa Chuyên Đề Học Viện Ngân Hàng, Mẫu Đơn Yêu Cầu Ngăn Chặn Chuyển Dịch Tài Sản, Chuyên Đề Tốt Nghiệp Ngân Hàng, Chuyên Ngành Ngân Hàng, Truyện Ngắn Về Bác Hồ, Truyện Ngắn Chú ơi Em Yêu Anh, Truyện Ngắn 8/3, Truyện Ngắn Cho Bé, Truyện Ngắn Của 3f, Truyện Ngắn Hoa Học Trò, Truyện Ngắn 30-45, Truyện Ngắn 360, Truyện Ngắn 20/11, Truyện Ngắn 26/3, Truyện Ngắn Học Trò, Đam Mỹ H Truyện Ngắn, Truyện Ngắn Đôi Mắt, Truyện Ngắn Dì Ghẻ Tập 7, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy Tập 11, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy Tập 10, Truyện Ngắn Cảm ơn Con Đã Đến Bên Mẹ, Truyện Ngắn Ru Ngủ, Đọc Truyện Ma Ngắn, Truyện Ngắn Đam Mỹ H, Truyện Ngắn Đam Mỹ, Truyện Ngắn Đêm Tân Hôn, Truyện Ngắn Về Quê ăn Tết, Truyện Ngắn Đam Mỹ Hay, Truyện Ngắn Bến Quê Lớp 9, Truyện Ngắn Eva Yêu, Truyện Ngắn Số Đỏ, Truyện Ngắn Hai Đứa Trẻ, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy, Truyện Ngắn Xàm, Truyện Ngắn Xem Bói Của Nam Cao,

    Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện ở Ngôi Thứ Mấy, Truyện Ngắn Lặng Lẽ Sa Pa Sử Dụng Ngôi Kể Nào Tác Dụng Của Việc Lựa Chọn , Truyện Ngắn Gặp Đúng Người, Truyện Ngắn Những Ngôi Sao Xa Xôi, Tác Dụng Của Mũ Bảo Hiểm Đối Với Người Ngồi Xe Mô Tô 2 Bánh Khi Tggt Là Gì?, Niên Hạn Sử Dụng Của ô Tô Chở Người Trên 9 Chỗ Ngồi (tính Bắt Đầu Từ Năm Sản Xuất) Là Bao Nhiêu Năm, Truyện Ngắn Dường Như Là Đứa Con Tất Yếu Của Người Mẹ Thơ Và Người Cha V, Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Hai Bánh, Ba Bánh, Xe Gắn Máy Có Được Phép Sử Dụng Xe Kéo Hoặc Đẩy Các, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Truyện Ngắn Người ăn Xin, Truyện Ngắn Yêu Người Kém Tuổi, Truyện Ngắn Em Rể Chồng Là Người Yêu Cũ, Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Truyện Ngắn Ba Người Một Mối Tình Phần 2, Nhân Vật Người Phụ Nữ Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Con Người Bất Hanj Trong Truyện Ngắn, ý Nghĩa Truyện Ngắn Người Trong Bao, Luận Văn Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Một Số Truyện Ngắn Của Lỗ Tấn, Hình Tượng Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Phụ Nữ Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Tốt Nghiệpcon Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Hình Tượng Người Trí Thức Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E), Lái Xe Hạng D Kéo Rơ Moóc (fd) Phải, Tuổi Tối Đa Của Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E) Là Bao Nhiêu Tuổi?, Đơn Ngăn Chăn Chuyên Nhương Quyên Sư Dung Đât, Sáng Tác 1 Truyện Ngắn Có Tác Dụng Giáo Dục, Các Kiểu Câu Có Tác Dụng Tu Từ Nổi Bật Trong Truyện Ngắn Nam Cao, Mẫu Đơn Đề Nghị Ngăn Chặn Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất, Người Lái Xe Chở Người Từ 10 Dến 30 Chỗ Ngồi (hạng D), Lái Xe Hạng C Kéo Rơ Moóc (fc) Phải Đủ, Chuyên Đề Bản Tin Luật Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng, Truyện Ngôn Tình Gặp Người Đúng Lúc, Truyện Doremon Ngôi Sao Cảm, Truyện Ma 7 Ngôi Làng Ma, Tóm Tắt Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi, Yêu Cầu, Nội Dung, Phương Pháp Tự Bồi Dưỡng Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Của Người Gvmn, Người Ngồi Trên Xe ô Tô Cần Thực Hiệu Những Tao Tác Mở Cửa Như Thế Nào Để Xuống Xe Một Cách An Toàn, Truyện Ngôn Tình Anh Ngồi Xe Lăn, Người Điều Khiển Xe ôtô, Máy Kéo, Xe Máy Chuyên Dùng Trên Đường Mà Trong Máu Hoặc Hơi Thở, Khi Tham Gia Giao Thông Trên Đường Cao Tốc, Người Lái Xe Máy Chuyên Dụng Phải Thực Hiện, Câu Thơ Ung Dung Buồng Lái Ta Ngồi Có Gì Đặc Biệt, Hành Vi Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Có Được Phép Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn Hay Nhất, Truyện Ngắn Giấc Mơ Nguyễn Ngọc Ngạn, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn, Người Ngồi Trên Xe Môtô Hai Bánh, Xe Môtô Ba Bánh, Xe Gắn Máy Khi Tham Gia Giao Thông Có Được Mang, Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân Được In Trong Tập Truyện Nào Và Có Tiền Thâ,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó
  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Đề Số 8 Đề Kiểm Tra 45 Phút (1 Tiết) Học Kì 1 Ngữ Văn 8: Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy?

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Nói : Kể Chuyện Theo Ngôi Kể Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Bài Tập Về Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Trong Lòng Mẹ Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Ngắn Gọn
  • Tham khảo chi tiết Đề số 8 – Đề kiểm tra 45 phút (1 tiết) – Học kì 1 – Ngữ văn 8. Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ, nhà văn Ngô Tất Tố muốn gửi gắm tư tưởng gì?; Tôi đi học của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào? …

    I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4đ)

    1. Tôi đi học của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào?

    A. Bút kí

    B. Truyện ngắn

    C. Văn nghị luận

    D. Tùy bút

    2. Đoạn trích Trong lòng mẹ được kể theo ngôi thứ mấy?

    A. Ngôi thứ nhất

    B. Ngôi thứ hai

    C. Ngôi thứ ba

    D. Cả A và C đều đúng

    3. Người kể ở đây là ai?

    A. Bà cô

    B. Chú bé Hồng.

    C. Mẹ của chú bé Hồng.

    D. Người họ nội của chú bé Hồng.

    4. Dòng nào không nói lên đặc sắc về mặt nghệ thuật của đoạn trích Trong lòng mẹ?

    A. Giàu chất trữ tình.

    B. Sử dụng nghệ thuật châm biếm.

    C. Sử dụng nghệ thuật so sánh đặc sắc.

    D. Miêu tả tâm lí nhân vật sâu sắc.

    5. Qua đoạn trích Trong lòng mẹ, em hiểu gì về bé Hồng?

    A. Là một chú bé đầy khổ đau, mất mát.

    B. Là một chú bé tinh tế, nhạy cảm.

    C. Là một chú bé có tình yêu mẹ vô bờ bến.

    D. Cả 3 ý trên.

    6. Dòng nào không nói lên dặc sắc về mặt nghệ thuật của đoạn trích Tức nước vỡ bờ của Ngô Tất Tố?

    A. Phân tích tâm lí nhân vật sâu sắc.

    B. Sử dụng các biện pháp tu từ.

    C. Xây dựng được các nhân vật điển hình.

    D. Mỗi nhân vật có những ngôn ngữ riêng đặc sắc.

    7. Câu trả lời của chị Dậu khi nghe anh Dậu khuyên can:

    “Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôikhông chịu được…”thể hiện điều gì?

    A. Thái độ kiêu căng.

    B. Thái độ bất cần.

    C. Thái độ không chịu khuất phục.

    D. Cả A, B, c đều đúng.

    8. Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ, nhà văn Ngô Tất Tố muốn gửi gắm tư tưởng gì?

    A. Người nông dân có sức mạnh quật cường.

    B. Quy luật tất yếu của cuộc sống: “Có áp bức là có đấu tranh”.

    C. Bọn tay sai là nhừng kẻ bất nhân.

    D. Nông dân là người chịu nhiều thiệt thòi nhất trong xã hội.

    9. Tác phẩm Lão Hạc được viết theo thế loại nào?

    A. Truyện dài.

    B. Truyện vừa.

    C. Truyện ngắn.

    D. Tiểu thuyết.

    10: Ý nào nói đúng nhất nội dung của truyện Lão Hạc?

    A. Số phận đau thương của người nông dân.

    B. Tác động của cái đói và miếng ăn đến đời sống con người,

    C. Phẩm chất cao quý của người nông dân.

    D. Cả ba ý trên.

    11: Tấm lòng nhân đạo của nhà văn Nam Cao thể hiện các yếu tố nào trong tác phẩm?

    A. Số phận đau thương của những nông dân nghèo trong xã hội phong kiến.

    B. Phẩm chất trong sáng, đẹp đẽ, cao qúy ở họ.

    C. Thái độ yêu thương và trân trọng trước số phận đau thương người nông dân nghèo trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý của họ.

    D. Nghệ thuật xây dựng nhân vật và miêu tả tâm lý tài tình..

    2: Cái chết của lão Hạc có ý nghĩa gì?

    A. Gián tiếp tố cáo xã hội thực dân phong kiến.

    B. Là bằng chứng cảm động về tình cha con cao quý.

    C. Thể hiện lòng tự trọng cao cả của lão Hạc.

    D. Cả ba ý trên.

    13: Dòng nào nói đúng nhất giá trị của văn bản Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc?

    A. Giá trị hiện thực

    B. Giá trị nhân đạo

    C. Cả A và B đều đúng

    D. Cả A và B đều sai

    14: Dòng nào nói đúng nhất nội dung của truyện Cô bé bản diêm?

    A. Kể về số phận bất hạnh của một em bé nghèo phải đi bán diêm.

    B. Thể hiện niềm thương cảm của nhà văn đối với những em bé nghèo,

    C. Gián tiếp nói lên bộ mặt của xã hội không có tình người.

    D. Cả ba ý trên.

    15: Các mộng tưởng của em bé diễn ra qua các lần quẹt diêm theo trật tự nào sau đây?

    A. Lò sưởi, bàn ăn, cầy thông Nô-en, hai bà cháu bay đi, người bà.

    B. Người bà, hai bà cháu bay đi, cây thông Nô-en, bàn ăn, lò sưởi.

    C. Lò sưởi, bàn ăn, cây thông Nô-en, người bà, hai bà cháu bay đi.

    D. Bàn ăn, lò sưởi, cây thông Nô-en, người bà, hai bà cháu bay đi.

    16: Chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác của cụ Bơ-men “, vì:

    A.Được vẽ y hệt.

    B. Đem lại niềm tin, sự sông cho Giôn-xi.

    C. Cụ Bơ-men nghĩ thế.

    D. Chiếc lá rất đẹp.

    II. PHẦN TỰ LUẬN: (6đ)

    1.:(2đ) Phân tích ý nghĩa hình tượng ngọn lửa của những que diêm trong truyện Cô bé bán diêm.

    2.(4đ) Hãy nêu đủ tên các nhân vật trong bốn văn bản văn học nước ngoài đã học. Chọn và nêu ngắn gọn suy nghĩ của em về một trong những nhân vật ấy.

    I. Phần trắc nghiệm: (4đ)

    II. Phần tự luận: (6đ)

    1. Ý nghĩa hình tượng ngọn lửa của những que diêm trong truyện Cô bé bán diêm:

    – Hình tượng ngọn lửa sáng lấp lánh trong câu chuyện đem đến những giấc mơ kì diệu cho em bé.

    – Đó là ngọn lửa của ước mơ tuổi thơ về mái ấm gia đình, về ấm no hạnh phúc, được ăn ngon mặc đẹp, được vui chơi và sống trong tình thương yêu của bố mẹ và mọi người.

    – Ngọn lửa đã đưa em đến với người bà yêu thương để rồi hai bà cháu cùng bay lên với Thượng đế.

    – Hình tượng ngọn lửa sáng ngời vẻ đẹp nhân văn, thể hiện cái nhìn cảm thông, trân trọng, ngợi ca của tác giả về nỗi bất hạnh, về ước mơ và những khát khao của trẻ em.

    – Gửi đến mọi người thông điệp: hãy biết san sẻ tình thương, đừng phũ phàng hoặc vô tình trước nỗi đau, bất hạnh của các em nhỏ.

    2. Học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:

    1. Nêu tên các nhân vật trong bốn văn bản văn học nước ngoài đã học:

    Cô bé bán diêm của An-đéc-xen: Nhân vật cô bé bán diêm, người bố của cô bé.

    Đánh nhau với cối xay gió, trích trong tác phẩm của Xec-van-tex: Nhân vật Đôn Ki-hô-tê, Xan-trô Pan-xa.

    Chiếc lá cuối cùng của O. Hen-ri: Nhân vật Giôn-xi, Xiu và bác Bơ-men

    – Đoạn trích Hai cây phong (trích Người thầy đầu tiên của Ai-ma- tôp): Nhân vật chính là người kể chuyện xưng “tôi” (một hoạ sĩ).

    2. Nêu ngắn gọn suy nghĩ của em về một trong những nhân vật ấy.

    Cần đáp ứng yêu cầu sau:

    Nêu cảm nhận của em về:

    – Hoàn cảnh sống của nhân vật.

    – Hình thức cũng như đặc điểm, hành động của nhân vật.

    – Tình cảm, ước mơ và những khát khao của nhân vật.

    – Nhân vật đã gieo vào lòng em ấn tượng khó quên:

    + Về nỗi đau, bất hạnh của các em nhỏ: Nhân vật cô bé bán diêm.

    + Về một hiệp sĩ sống trong ảo tưởng, hão huyền: Nhân vật ĐônKi-hô-tê.

    + Về sự hi sinh quên mình vì người khác: Nhân vật bác Bơ-men

    + Về tình yêu quê hương sâu đậm: Người hoạ sĩ.

    * Lưu ý: Hướng đến sự lựa chọn nhân vật chính của truyện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Thức Biểu Đạt Của Các Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Tức Nước Vỡ Bờ…
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Của Tác Giả Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Văn Bản: Vượt Thác 1:truyện Đc Kể Ngôi Thứ Mấy? 2:nêu Những Nét Chính Về Tác Giả , Tác Phẩm? 3:nộ

    --- Bài mới hơn ---

  • Người Kể Chuyện Trong Văn Bản Tự Sự Nguoi Ke Chuyen Trong Van Ban Tu Su Ppt
  • Các Thể Loại Văn Học Lớp 12
  • Soạn Bài Làng (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Làng Của Nguyễn Duy
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Làng
  • Văn bản : Vượt thác.

    1 : Truyện được kể ở ngôi thứ nhất.

    2 : Những nét chính của tác giả, tác phẩm :

    * Những nét chính của tác giả ( Võ Quảng )

    – Tác giả sinh năm 1920, mất năm 2007, quê ông ở Quảng Nam.

    – Viết văn từ Cách mạng tháng Tám 1945 và những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

    – Là nhà văn chuyên viết truyện cho thiếu nhi.

    * Những nét chính của tác phẩm

    – In lần đầu năm 1974.

    – Là một trong hai tác phẩm đặc sắc và nổi tiếng nhất của ông.

    – Văn bản ” Vượt thác ” trích trong chương XI của tác phẩm Quê nội.

    – Tên bài do người biên soạn đặt.

    – Đề tài : Viết về cuộc sống một làng ven sông Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam, miền Trung Trung Bộ những ngày sau Cách mạng năm 1945 cùng những ngày đầu kháng chiến chống Pháp.

    3 : Nội dung chính của truyện

    – Bài văn miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sống Thu Bồn, qua truyện làm nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh con người lao động trong một thiên nhiên hùng vĩ, bát ngát và bao la này.

    4 : Văn bản chia làm 3 phần theo nội dung truyện.

    Phần 1 : ( Gió nồm … chuẩn bị vượt nhiều thác nước )

    Phần 2 : ( Đến Phường Rạnh … thuyền vượt qua khỏi thác Cổ Cò )

    Phần 3 : ( Chú Hai … đến Trung Phước )

    5 : Chi tiết miêu tả dòng sông ở vùng đồng bằng

    – Sông không được tả nhưng có lẽ nó trong lúc ấy rất hiền hòa.

    Chi tiết miêu tả dòng sông ở đoạn có nhiều thác dữ.

    – Nước từ trên cao phóng giữa hai vách dựng đứng chảy đứt đuôi rắn.

    – Nước bị cản văng bọt tứ tung.

    ⇒ Đoạn sông có nhiều thác dữ ấy nước chảy rất mạnh, xiết. dữ tợn.

    Chi tiết miêu tả dòng sống sau khi vượt thác.

    – Dòng sông cứ chảy quanh co.

    ⇒ Đoạn sông sau khi vượt thác lại rất hiền hòa như trước.

    Nhận xét nghệ thuật được sử dụng :

    – Nghệ thuật tả cảnh và người từ điểm nhìn trên chiếc thuyền theo đến hết lúc vượt thác rất tự nhiên, đầy sự sống.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Lớp 6: Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài: Luyện Tập Sử Dụng Yếu Tố Miêu Tả Trong Văn Bản Thuyết Minh Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9 Hai Tập
  • Giáo Viên Chưa Thấy Văn Bản Cho Phép Thay Dữ Liệu Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 1
  • 5 Bài Văn Phân Tích Truyện Làng Của Kim Lân, Văn Mẫu Lớp 9, Hay Nhất
  • Kể Chiếc Lá Cuối Cùng Theo Ngôi Kể Thứ Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng Của O.hen
  • Thuyết Minh Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng Của O Hen
  • Ý Nghĩa Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng
  • 4 Bài Văn Phân Tích Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng Của Nhà Văn O. He
  • Bài 8. Chiếc Lá Cuối Cùng Bai 8 Chiec La Cuoi Cung Docx
  • Tôi là Giôn-xi, một cô hoạ sĩ nghèo của nước Mĩ xa xôi. Là một người nghệ sĩ, tôi phải đi nhiều nơi để tìm cảm hứng sáng tác. Vì vậy, tôi đã gặp nhiều chuyện bất ngờ, có thể kể cho các bạn nghe hàng giờ. Nhưng trong tất cả những điều ấy, câu chuyện bất ngờ nhất lại là câu chuyện về chính bản thân tôi. Câu chuyện “Chiếc lá cuối cùng”.

    Ngày ấy, tôi và Xiu-đi – một chị bạn vô cùng thân thiết, tốt bụng – sống trong một khu nhà trọ rẻ tiền. Hàng xóm của chúng tôi hầu hết đều là những người lao động nghèo, trong đó có một người hoạ sĩ già tên là Bơ- men. Cụ Bơ-men cũng có một niềm đam mê rất lớn tới nghệ thuật nhưng có lẽ cụ chưa tìm được nguồn cảm hứng sáng tác. Trong phòng cụ có một tấm vải vẽ căng ra đã từ lâu lắm và ông cụ suốt ngày có vẻ say khướt.

    Mùa đông năm ấy, trời rét dữ dội. Trong xóm trọ của chúng tôi lan tràn một căn bệnh quái ác, căn bệnh viêm phổi. Cuộc sống nhiều thiếu thốn, đói và rét, cộng với thể lực vốn yếu ớt, tôi cũng bị gã khổng lồ độc ác ấy hỏi thăm. Người mệt rã rời, những cơn ho dữ dội tưởng chừng không dứt khiến người tôi như tan ra thành bụi. Tôi đã hoàn toàn bị căn bệnh đánh gục. Chị Xiu hoảng hốt chăm lo chạy chữa cho tôi. Với số tiền ít ỏi, dường như Xiu đã phải nhịn ăn nhiều bữa để lo bác sĩ. Chị ít ngủ và hay khóc thầm. Ngoài Xiu và vị bác sĩ già đáng mến, cụ Bơ-men cũng thường hay lên thăm tôi. Mỗi khi thấy tôi thều thào ho khan cụ đều lắc đầu ngao ngán. Và nhất là khi thấy tôi từ chối những thìa cháo của Xiu, cụ thường không tiếc lời mắng mỏ tôi là con bé ngu ngốc.

    Dần dần, tôi thấy người mình yếu đi. Những cơn ho dai dẳng hơn, tôi không đủ sức để mà ho lớn. Tôi nằm ẹp xuống giường, không thể tự dậy được. Tôi thấy sự sống đang từ bỏ mình từng ngày từng phút. Căn phòng quanh tôi trống vắng, lạnh lẽo vô cùng. Tôi thẫn thờ nhìn qua cửa sổ: ngoài kia, những chiếc lá thường xuân đang lặng lẽ rời cành. Chao ôi! Cuộc đời tôi cũng đang lặng lẽ rời bỏ sự sống như thế. Từng phút, từng phút một… và tôi biết, khi chiếc lá cuối cùng lìa cành thì cuộc đời tôi cũng lìa bỏ nhân gian. Tôi nói ý nghĩ ấy với Xiu, chị ôm lấy tôi vào lòng an ủi:

    – Con mèo con của chị… Em đừng nghĩ vớ vẩn như thế. Bác sĩ nói em sắp bình phục rồi.

    Tôi biết đó chỉ là lời nói dối. Xiu đi lấy thuốc cho tôi, chị gặp cụ Bơ- men, nói gì đó với cụ. Tôi lại thấy cụ mắng tôi rất lớn:

    – Ngu ngốc! Thật là con bé ngu ngốc! Ai lại đi gắn đời mình vào những chiếc lá ngớ ngẩn!

    Đêm hôm ấy, mưa gió dữ dội. Tôi nghe ngoài trời từng đợt lá rào rạt rơi. Tôi biết, ngoài kia, chiếc lá thường xuân cuối cùng sắp rụng. Tôi chỉ chờ đến ngày mai nhìn thân cây trơ trụi để trút hơi thở cuối cùng.

    Sáng hôm sau, tôi thức dậy thấy chị Xiu vẫn ngủ gục trên bàn: tối qua có lẽ chị đã thức khuya lắm để chăm tôi. Tôi chăm chú nhìn gương mặt hốc hác, xanh xao của chị mà thấy thương chị vô cùng. Bất giác, tôi xót xa mong chờ giây phút chiếc lá cuối cùng rời cành để khỏi làm phiền những người xung quanh. Chị Xiu thức dậy, lại gần hỏi xem tôi có cần gì không. Tôi không nhìn Xiu, lạnh lùng bảo chị kéo tấm rèm lên. Xiu uể oải, chán chường và lo lắng căng thẳng miễn cưỡng kéo tấm rèm lên. Ô kìa! Ngoài kia một chiếc lá thường xuân vẫn còn đó! Chiếc lá kiên trung bám vào thân cây bò trên tường. Chiếc lá còn xanh, chỉ rìa lá thì đã ngả vàng. Trận mưa giông dữ dội đêm qua không làm chiếc lá mất đi thì tại sao tôi lại vội rời bỏ cuộc sống tươi đẹp? Rời bỏ ước mơ trở thành họa sĩ? Rời bỏ Xiu yêu quý của tôi? Tôi nhìn sang Xiu, chị cũng đang kinh ngạc trân trân nhìn chiếc lá. Tôi vui vẻ bảo chị lấy tôi chút chút rượu nhẹ. Xiu sung sướng rời khỏi phòng.

    Dần dần, tồi thấy tinh thần phấn chấn hơn. Người thấy mạnh mẽ dần lên. Bác sĩ vào thăm bệnh cho tôi cũng thấy vui vẻ hẳn. Một buổi sáng, trong lúc chờ Xiu đi lấy thuốc, tôi khẽ lấy cuộn len và chiếc que đan để thử làm chút gì sau thời gian dài nằm giường bệnh. Lát sau, Xiu vào phòng, tôi thấy gương mặt Xiu vô cùng xúc động. Chị bước tới giường, nhìn sâu vào mắt tôi:

    – Con mèo con của chị…! Cụ Bơ-men đã mất rồi. Mất vì bệnh viêm phổi. Vào cái đêm mưa gió hãi hùng hôm trước, người ta tìm thấy cụ khi người cụ đã ướt mềm. Sau đêm ấy, cụ nằm liệt giường và vừa mất sáng nay. Dưới chân tường trước cửa sổ phòng chị em mình – Xiu hướng ánh mắt đến chiếc lá thường xuân bất động – người ta thấy rơi vãi những chiếc bút vẽ, những bảng màu… Giôn-xi! Có bao giờ em thắc mắc tại sao không bao giờ em thấy chiếc lá cuối cùng rung động…? Cụ Bơ-men đã vẽ nó vào cái đêm tất cả những chiếc lá khác rời cành.

    Nói rồi Xiu khóc nức nở. Tôi trân trân nhìn chiếc lá cuối cùng.. Lòng trào lên niềm một xúc động vô cùng

    Giờ đây, tôi đã là một hoạ sĩ có tên tuổi. Dưới mỗi bức vẽ của mình tôi đều kí tên Bơ-men. Hàng năm, vào ngày giỗ của cụ, tôi vẫn trở về khu nhà trọ xưa viếng mộ cụ. Kỉ niệm về cụ và chiếc lá cuối cùng tôi vẫn còn lưu giữ trọn vẹn trong tim. Tôi đã nhiều lần thử vẽ lại chiếc lá ấy nhưng lần nào cũng đành bất lực ngồi trước mảnh vải trắng trơn. Tôi biết, chỉ có lao động nghệ thuật hết mình tôi mới có thể đền đáp sự hi sinh vĩ đại của người hoạ sĩ già đáng kính ấy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hãy Hóa Thân Vào Nhân Vật Cụ Bơ
  • Trong Vai Xiu Kể Lại Chuyện Chiếc Lá Cuối Cùng
  • Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng Của O.henri
  • Soạn Bài Chiếc Lá Cuối Cùng Lớp 8 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Chiếc Lá Cuối Cùng Đầy Đủ Hay Nhất
  • Kể Lại Một Kỉ Niệm Sâu Sắc Của Bản Thân Theo Ngôi Kể Thứ Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mẹ Tôi (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Bài Văn Mẫu Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của A
  • Chủ Đề Văn Bản Nhật Dụng
  • Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của bản thân theo ngôi kể thứ nhất

    Mở bài:

    Trong đời ai cũng có những chuyện đáng để quên đi và những chuyện cần phải nhớ mãi trong lòng. Câu chuyện của tôi và Nhi luôn được tôi cất giấu trong lòng như một báu vật. Tôi sẽ chẳng thể nào quên người bạn ấu thơ của mình trong những ngày nghỉ hè năm tôi học xong lớp năm.

    Năm ấy, mẹ tôi phải đi công tác xa, ba thì bận chuyện cơ quan không thể chăm sóc tôi được nên ba mẹ quyết định gửi tôi về quê ngoại cho đến khi mẹ đi công tác trở về. Ở quê ngoại tôi rất hào hứng vì được đi câu cá, được bơi lội dưới sông, được hái rau, ra ruộng bắt ốc, bắt cua…đủ thứ trò chơi cùng đám bạn đồng quê mà bất cứ một đứa trẻ nào cũng thích.

    Trong đám bạn hàng xóm của tôi, có một cô bé nhỏ xíu tên Nhi mà mọi người vẫn thương hay gọi là út Nhí. Út Nhí là con của cô năm hàng xóm, đối diện nhà ngoại tôi, cách nhà ngoại một con sông không quá rộng. Nhí bằng tuổi tôi nhưng gọi tôi là anh vì trông tôi cao to hơn nhiều. Chỉ vài lần gặp gỡ trước đó mỗi khi tôi về quê nên tôi và Nhí cũng chẳng thân thiết gì. Tôi có một chiếc máy chơi game, lúc ấy món đồ này rất hiếm ở quê vì thế lũ bạn của tôi thay phiên nhau mượn về chơi thử. Hôm ấy đến lượt út Nhí mượn. Sáng hôm đó, tôi đã thấy Nhí bẽn lẽn tới lui trước cửa nhà ngoại tôi, tôi đem máy ra cho bạn mượn, nó cúi đầu cảm ơn rất khẽ và chạy thoăn thoắt qua chiếc cầu tre bắt ngang sông. Bỗng ầm một cái, nước bắn tung tóe, cả Nhí và chiếc máy chơi game đều rơi xuống sông. Dòng sông rất sâu, nước chảy xiết, tôi chỉ nghĩ đến đó đã liều nhảy xuống định vớt nhỏ bạn lên mà quên mất mình chỉ bơi được ở cái hồ bơi nước trong vắt trên thành phố còn Nhí lại là con nít nông thôn. Rốt cục là Nhí kéo tôi lên bờ chứ không phải tôi cứu Nhí.

      Anh không biết bơi, ai biểu anh nhảy xuống chi vậy

    Nhí vừa trách tô vừa thở hổn hển. Tôi thanh minh:

      Tôi biết tôi chứ sao không, tại ở đây nước chảy quá.

    Nhí bụm miệng cười khúc khích:

      Anh định cứu em hả? con nít ở quê chừng năm, sáu tuổi là biết lội hết rồi, em thì lội nhất xóm này đấy!

    Con bé đã không biết cảm ơn tôi lại còn khoe mình bơi giỏi, tôi uổng công xuýt chết đuối vì nó, vừa mắc cở lại vừa tức giận, tôi nói:

      Tôi lội xuống để vớt chiếc máy chơi game chứ không phải cứu Nhí đâu.

    Nhắc đến chiếc máy tôi sực nhớ, nó vẫn nằm gọn trong tay Nhí nhưng nước chảy ròng rã rừ bên trong, chắc là hư rồi. Tôi phát cáu:

      Nhí làm hư máy của tôi rồi, đền cho tôi mau.

    Con nhỏ cúi xuống, mếu máo:

    Tôi đứng dậy quay phắt đi và còn quay lưng lại nói với nó một câu:

      Nhí tưởng mình giỏi lắm hả, con gái gì đâu người như con giun, đen nhẻm.

    Đó là câu nói tôi hối hận nhất khi lỡ nói ra với Nhí. Tôi đâu biết rằng khi tôi đi rồi Nhí ngồi khóc một mình, không chỉ vì món đồ chơi bị hỏng mà vì bị xúc phạm. Mãi đến mấy hôm sau tôi vẫn không thấy bóng dáng Nhí đâu cả. Lũ bạn rủ tôi qua bên kia sông bắt dế câu cá, tôi lấy cớ để đến sau nhà Nhí nhưng vẫn không thấy Nhí ở nhà. Tôi sốt ruột dò hỏi ngoại thì ngoại bảo mấy ngày nay thấy Nhí ra chợ, chắc là ra chơi nhà cô Nhí ngoài đó. Tôi yên tâm vì Nhí chẳng để tâm gì đến việc lần trước nên quên đi ngay sau đó và bận rộn vui chơi cùng các bạn suốt ngày. Kì nghỉ hè cũng sắp hết, mẹ tôi đã đi công tác về và chuẩn bị về quê đón tôi. Hôm trước tôi đã từ giã đám bạn hàng xóm, duy chỉ có Nhí là không thấy mặt, tôi nghĩ chắc con nhỏ mãi chơi nên không nhớ gì đến tôi rồi.

    Sáng sớm, ngoại tiễn tôi và ngoại ra xe, chỗ đậu xe cách nhà ngoại một đoạn đường khá xa, đi xe máy cũng mất 20 phút mới tới. Tôi thấy một cái bóng nhỏ đằng xa trông giống Nhí, tôi vội chạy lại. Nhí đứng đó, thở hổn hển, chìa tay đưa cho tôi chiếc máy chơi game:

      Em trả cho anh chiếc máy, em dành tiền mua nó đấy!

    Tôi ngạc nhiên:

      Tôi chỉ nói chơi, Nhí mua làm gì, tôi còn nhiều máy này lắm.

    Gương mặt của Nhí xìu xuống như cái bong bóng xì hơi.

      Thì anh cứ nhận đi, là em làm hỏng, em đền anh!

    Nhí dúi vào tay tôi chiếc hộp khá to rồi vụt chạy mất, tôi gọi theo nhưng không được, tôi lẳng lặng ôm chiếc hộp lên xe. Xe chạy rồi, tôi bồi hồi nhìn lại phía sau, tôi mở chiếc hộp ra, trong đó có chiếc máy game mới màu xanh lá, hơn chục trái quýt và một lá thư. Tôi mở lá thư vội đọc, nội dung thư khá dài, Nhí kể lại vì sao những ngày trước không đến chơi với tôi, con bé bận ra chợ phụ quán, chạy bàn, rửa bát cho mấy bà ngoài đó, chiều nó về ra đồng bắt ốc để bán. Nhí không nói nó cần tiền để làm gì nhưng tôi chợt hiểu vì sao nó có thể mua chiếc máy khá đắt trả lại tôi. Tôi nghe sóng mũi cay sè. Nhí còn xin lỗi tôi vì lần đó hại tôi suýt chết đuối và gửi tôi chục quýt nó hái sau vườn để ăn trên xe cho khỏe. Tôi chỉ biết nhìn con đường phía sau xa dần, mờ dần mà tự trách bản thân quá vô tâm chỉ làm cho Nhí buồn.

    Kết bài:

    Đã gần năm năm, trong ngần ấy thời gian tôi cũng về quê ngoại nhiều lần và cũng đã chia tay với các bạn nhiều lần. Nhưng những kỉ niệm đầu tiên với Nhí tôi không thể nào quên. Nó nhắc nhở tôi về một tình bạn đẹp và giúp tôi biết trân trọng những gì thuộc về quá khứ. Tôi thầm cảm ơn người bạn nhỏ của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 1. Văn Bản Là Một Bức Thư Của Người Bố Gửi Cho Con, Nhưng Tại Sao Tác Giả Lại Lấy Nhan Đề Là ” Mẹ Tôi ‘ 2. Thái Độ Của Người Bố Với En
  • Ngân Hàng Câu Hỏi Văn 7
  • Bài Soạn Lớp 6: Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Giáo Án Tin Lớp 6 Tiết 47+ 48: Định Dạng Đoạn Văn Bản
  • Bài 17. Định Dạng Đoạn Văn Bản
  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy
  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Lão Hạc
  • Top 3 Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Nhất.
  • Đoạn văn được kể ở ngôi thứ nhất.

    Tác dụng:

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó
  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài Môn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100