Soạn Bài Lớp 7: Mạch Lạc Trong Văn Bản

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Văn Bản Thông Báo ( Ngữ Văn Lớp 8)
  • Soạn Bài Lớp 8: Văn Bản Bài Toán Dân Số
  • Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Nhật Dụng Lớp 8
  • Soạn Bài Lớp 8: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản
  • Soạn Bài Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản
  • Soạn bài lớp 7: Mạch lạc trong văn bản

    Soạn bài: Mạch lạc trong văn bản

    Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối các ý theo một trình tự hợp lí. Sự tiếp nối hợp lí giữa các ý thể hiện ra ở sự tiếp nối hợp lí của các câu, các đoạn, các phần trong văn bản. Xem xét ví dụ sau đây: Cắm bơi một mình trong đêm. Đêm tối như bưng không nhìn rõ mặt đường. Trên con đường ấy, chiếc xe lăn bánh rất êm. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng. Trăng bồng bềnh nổi lên qua dãy Pú Hồng. Dãy núi này có ảnh hưởng quyết định đến gió mùa đông bắc ở miền Bắc nước ta. Nước ta bây giờ của ta rồi; cuộc đời bắt đầu hửng sáng.

    (Dẫn theo Diệp Quang Ban, Văn bản và liên kết trong tiếng Việt, NXB GD, 1998, Tr. 62)

    Có thể xem sự tiếp nối các câu trong ví dụ trên là hợp lí được không? Vì sao?

    Các câu sau đây đã được sắp xếp theo một trình tự hợp lí chưa? Vì sao?

    (1) Tôi đã nổ súng.

    (2) Tôi đang phiên gác.

    (3) Tôi đã đánh bật được cuộc tấn công.

    (4) Tôi đã thấy quân địch tiến đến.

    2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    a) Truyện Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc (mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi; hai anh em Thành và Thuỷ rất thương nhau; chuyện về hai con búp bê; Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn; hai anh em phải chia tay; Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho Thành) nhưng tại sao vẫn hợp lí, thống nhất? Sự việc nào là sự việc chính trong truyện này? Sự việc chính ấy gắn với những nhân vật chính nào?

    Các sự việc khác đều tập trung phục vụ cho sự thể hiện sự việc đó. Như vậy, sự việc chính của truyện cũng không thể tách rời các nhân vật chính. Không thể xem những sự việc không quan hệ mật thiết với nhân vật chính là sự việc chính và ngược lại.

    b) Các từ ngữ chia tay, chia đồ chơi, chia ra, chia đi, chia rẽ, xa nhau, khóc,… cứ lặp đi lặp lại trong bài đồng thời với sự lặp lại các từ ngữ biểu thị ý không muốn chia cắt như: anh cho em tất, chẳng muốn chia bôi, chúng lại thân thiết quàng tay lên vai nhau, không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau,… Sự lặp lại này có vai trò gì trong mạch lạc của văn bản?

    c) Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có đoạn kể việc hiện tại, có đoạn kể việc quá khứ, có đoạn kể việc ở nhà, có đoạn kể việc ở trường, có đoạn kể chuyện hôm qua, có đoạn kể chuyện sáng nay,…

    • Liên hệ thời gian.
    • Liên hệ không gian.
    • Liên hệ tâm lí (nhớ lại).
    • Liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản).

    Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí không?

    Gợi ý: Các bộ phận của văn bản có thể liên hệ với nhau theo nhiều kiểu: liên hệ về mặt thời gian (sự việc nào xảy ra trước kể trước, sự việc nào xảy ra sau kể sau); liên hệ về không gian, chẳng hạn:

    Tôi dắt em ra khỏi lớp. […]. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.

    Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ ở trước cổng. Mấy người hàng xóm đang giúp mẹ tôi khuân đồ đạc lên xe.

    Cũng có thể là liên hệ tâm lí như phần đầu của truyện (các sự việc trong các đoạn được kể lại theo dòng hồi nhớ của nhân vật); và liên hệ ý nghĩa.

    Dù được nối theo nhiều mối liên hệ khác nhau nhưng giữa các đoạn này vẫn có được một trình tự rất tự nhiên và hợp lí.

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. a) Tính mạch lạc của văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) được thể hiện như thế nào?

    Gợi ý: Truyện xoay quanh nội dung chủ đạo, đó là lời căn dặn của người cha đối với người con rằng: tình yêu thương và lòng kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng và cao quý hơn cả. Thất đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó. Nội dung này đã được triển khai một cách hợp lí và mạch lạc: người cha nhắc đến lỗi của đứa con; tiếp đó, ông khéo léo nhắc về những kỉ niệm, nhắc về tình yêu thương sâu sắc mà người mẹ đã và đang dành cho con để đứa con cảm nhận sâu sắc hơn lỗi lầm của mình, từ đó mà biết tự nhận ra phải trái. Bài văn kết thúc bằng những lời nói rất kiên quyết của người cha khi căn dặn và nhắc nhở đứa con mình.

    b) Phân tích tính mạch lạc của văn bản sau:

    Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra trông thấy màu trời có vàng hơn mọi khi. Lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng sẫm. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi. Buồng chuối quả chín vàng đốm. Nắng vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng, như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng xọng, từng đốt ngần phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.

    Hệ thống các tính từ chỉ những sắc thái khác nhau của màu vàng cũng góp phần tạo nên mạch lạc của văn bản về sắc vàng của làng quê này.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Văn Bản Đề Nghị
  • Liên Kết Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)
  • Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)
  • Bài Soạn Lớp 7: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Sự Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7 Bài Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Những Câu Hát Châm Biếm
  • Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7
  • Soạn Bài Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • .

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a.Mạch lạc trong văn bản cần có những tính chất sau:

    Trôi chảy thành dòng thành mạch, trình tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản,thông suốt liên tục không dứt đoạn.

    b. Trong văn bản mạch lạc là sự tiếp nối giữa các câu các ý theo trình tự hợp lý bởi nó phải đảm bảo được sự thống nhất trôi chảy, thành mạch có nội dung và hình thức cũng phải xác định.

    2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc.

    a. Toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh vấn đề chia tay của Thủy và Thành, mỗi người một hướng, Thủy theo mẹ, Thành theo bố, những con búp bê đó có vai trò làm tăng thêm mức độ xót xa khi những đứa trẻ vô tội phải chịu hậu quả do bố mẹ chúng để lại một sự thật đau thương, nó làm tăng mức độ buồn rầu của nhân vật.

    Hai anh em Thành và Thủy đóng vai trò quan trọng trong truyện vì cả hai người đều là nhân vật chính và có những đóng góp rất lớn cho việc diễn tả sự chia tay của hai nhân vật này.

    c. Những mối liên hệ đó có tự nhiên bởi nó diễn ra theo một trình tự làm cho người đọc hứng thú khi xem một tác phẩm, nó đan xen làm cho cảm giác khi xem hứng thú, và tự nhiên như hoạt động bình thường của Thành và Thủy.

    II. Luyện Tập.

    1. Trong văn bản Mẹ tôi tính mạch lạc được hiểu như: đây là những lời căn dặn của bố đối với người con trai, quanh tác phẩm tác giả chỉ lấy dẫn chứng cho người con hiểu được những điều mình vừa nói là xác thực những lời nói chân thành dễ hiểu tạo cảm giác mạch lạc và thống nhất.

    2.Trong văn bản 1: Trên nói về lão nông và người con, người cha khuyên nhủ người con nên biết lao động chăm chỉ và tạo ra của cải bằng chính đôi bàn tay của mình, không nên lười biếng, có đất rồi thì tu vào làm ăn, chăm chỉ sẽ tạo nên những thành quả tươi tốt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài : Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Soạn Bài Luyện Tập Tạo Lập Văn Bản
  • Bài 2: Mạch Lạc Trong Văn Bản – Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Ngữ Văn Lớp 7 Học Kì 2
  • Kiểm Tra Học Kì Ii Môn: Ngữ Văn
  • Soạn Bài: Mùa Xuân Của Tôi – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài: Sài Gòn Tôi Yêu – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bình Ngô Đại Cáo Phần 1 Đầy Đủ Nhất
  • MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

    I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Mạch lạc trong văn bản a. *Khái niệm: Mạch lạc trong văn bản là những câu văn, đoạn văn, chi tiết … được sắp xếp theo một thứ tự quan sát hợp lí.

    – Cuộc chia tay của những con búp bê có nhiều tình tiết, sự việc ấy đều hướng vào một ý tứ chung đó là “sự chia tay của hai anh em Thành, Thủy”.

    – Sự việc cứ diễn biến dần dần qua mỗi đoạn, mỗi phần. * Vai trò của “Sự chia tay” và “những con búp bê”? của hai anh em?

    Cuối cùng người đọc mới hiểu rằng có cuộc chia tay của hai anh em nhưng không có cuộc chia tay của những con búp bê, và cũng không có sự chia tay của tình anh em.

    c. Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có nhiều đoạn kế về thời gian, kể về không gian, kể về việc ở nhà, kể về việc ở trường… những đoạn ấy nối nhau trong mối quan hệ tuần tự việc xảy ra trước kể trước, việc xảy ra sau kể sau… nghĩa là có sự sắp xếp mạch lạc về thời gian, không gian, về tâm lí, về ý nghĩa, miễn là sự liên kết ấy hợp lí, tự nhiên. Ví dụ:

    – Liên hệ về thời gian thì có “Đêm qua – Sáng nay”

    – Liên hệ về không gian thì kể việc xảy ra ở nhà, và việc xảy ra khi đến chào cô giáo và các bạn ở trường.

    giaibai5s.com

    – Liên hệ về tâm lí, nhớ lại khi Thủy lấy kim chỉ vá áo cho Thành ở sân vận động và chiều nào Thành cũng đi đón em.

    – Liên hệ về ý nghĩa: Hai anh em xót xa vì em không được gặp bố trước khi chia tay (tương đồng). Ý nghĩa hai anh em chia đồ chơi trong đó mỗi người có ý nghĩa khác nhau (tương phản).

    II. LUYỆN TẬP 1. Tìm hiểu tính mạch lạc

    a. Văn bản Mẹ tôi * Tác giả đã làm tăng tính khách quan của sự việc và đối tượng:

    – Qua cái nhìn của người bố, người đọc thấy được một cách rõ ràng, mạch lạc về hình ảnh và phẩm chất của nhân vật.

    – Không có sự xuất hiện của người mẹ, tác giả dễ dàng mô tả, bộc lộ những tình cảm và thái độ của mình đối với người mẹ rất kín đáo, tế nhị và là một dòng chảy xuyên suốt ý thức của người viết đối với tính cách của bà mẹ.

    * Văn bản tuy có tiêu đề là Mẹ tôi, nhưng người mẹ không xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện. Tuy vậy nội dung của câu chuyện vẫn diễn biến mạch lạc qua bức thư của người bố gửi cho con. Hình tượng người mẹ hiện lên cao cả và lớn lao.

    b. (1) Bài thơ Lão nông và các con Đã xây dựng theo bố cục ba phần, phân chia theo dụng ý nghệ thuật: Mở bài: Hai câu đầu: “Hãy lao động” đến “sung túc nhất đời”.

    Hai câu mở đầu giới thiệu tóm tắt nội dung câu chuyện (ý lão nông muốn khuyên các con).

    Thân bài: Gồm 14 câu tiếp theo: “Lão ông gần đất” đến “bời bời bội thu”

    (2) Đoạn trích Một số kinh nghiệm viết văn miêu tả của nhà văn Tô Hoài

    Mạch lạc trong văn bản ghi trên Sách giáo khoa của nhà văn Tô Hoài thể hiện như sau:

    * Chủ đề chung xuyên suốt trong văn bản này là giao thoa các sắc vàng trù phú, đầm ấm của làng quê vào mùa đông và giữa ngày mùa.

    giaibaiss.com

    * Cụ thể từ ý chủ đạo này tác giả đã nêu những biểu hiện cụ thể về sắc vàng trong một không gian và thời gian:

    – Thời gian: Sáng ngày ra thì trông thấy màu trời có vàng… – Không gian:

    + “Màu lúa chín vàng ruộm lại…” + “Nắng nhạt ngả màu vàng hoa”

    “… Chùm hoa xoan vàng lịm” + “Lá mít vàng ốt” + “Tàu đu đủ… năm cánh vàng tươi” + “Buồng chuối quả chín vàng đốm” + “… gió lẫn với lá vàng” + “Bụi mía vàng xong”

    “Rơm và thóc vàng giòn” + “Chó cũng làng mượt”

    + “Mái nhà làng mới”. * Từ những ý đồ nghệ thuật biểu hiện các loại sắc vàng trên, tác giả đã trình bày văn bản có ba phần rõ rệt:

    Mở bài: Hai câu đầu giới thiệu bao quát về sắc vàng trong không gian làng quê và trong thời gian sáng ngày ra” (sáng sớm).

    Từ “Mùa đông, giữa ngày mùa” đến “hơn mọi khi”.

    Thân bài: Những câu tiếp theo, tác giả nêu lên những biểu hiện của các sắc vàng trong thời gian và không gian. (Dưới bầu trời, trên cánh đồng lúa, trong vườn, trong sân…)

    Từ “màu lúa chín” đến “màu rơm vàng mới”

    Kết bài: Hai câu cuối, nêu lên nhận xét và cảm xúc của tác giả về các màu vàng đó.

    Từ “Tất cả đượm” đến “bước vào động”.

    Như vậy, đây là văn bản có ba phần nhất quán rõ ràng tạo nên bố cục thông suốt, mạch lạc. 2. Nhận xét tổng quát về sự mạch lạc trong văn bản Cuộc chia tay

    của những con búp bê

    – Chủ đề chung của câu chuyện là xoay quanh cuộc chia tay của hai đứa trẻ và hai con búp bê, đã được thể hiện một cách sinh động qua quá trình biểu diễn mạch lạc, hợp lí.

    – Nếu tác giả đi vào thuật lại tỉ mỉ nội dung cuộc chia tay của người lớn thì có thể làm cho ý chủ đạo trên bị chi phối. Ý chủ đạo có thể không còn là Cuộc chia tay của những con búp bê.

    – Mạch văn trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê là sự chia tay giữa hai anh em, giữa hai con búp bê, đó là hậu quả của sự chia tay của người lớn, do vậy không cần nêu lại sự chia tay của hai người lớn.

    giaibai5s.com

    Bài 2: Mạch lạc trong văn bản – Giải bài tập ngữ văn lớp 7

    5

    (100%)

    12

    votes

    (100%)votes

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Bài Phò Giá Về Kinh Siêu Ngắn
  • Khung Nội Dung Chương Trình Môn Văn
  • Soạn Bài: Bài Ca Côn Sơn – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Ca Côn Sơn Siêu Nhanh
  • Kiến Thức Văn Bản: Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích Lục Vân Tiên
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7 Bài Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Những Câu Hát Châm Biếm
  • Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7
  • Soạn Bài Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Lớp 7: Xa Ngắm Thác Núi Lư
  • Soạn văn lớp 6 bài Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử Soạn văn lớp 6 bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

    Soạn văn lớp 7 trang 31 tập 1 bài Mạch lạc trong văn bản ngắn gọn hay nhất

    Câu hỏi bài Mạch lạc và những yêu cầu trong mạch lạc văn bản tập 1 trang 31

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a. Mạch lạc trong văn bản có những tính chất gì?

    b. Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

    2. Các điều kiện dể một văn bản có tính mạch lạc

    a. Hãy cho biết toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính nào. Sự chia tay và những con búp bê đóng vai trò gì trong truyện? Hai anh em Thành và Thủy có vai trò gì trong truyện?

    c. Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên, hợp lí không?

    Sách giải soạn văn lớp 7 bài Mạch lạc và những yêu cầu trong mạch lạc văn bản

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Mạch lạc và những yêu cầu trong mạch lạc văn bản trang 31

    a, Mạch lạc có nghĩa:

    – Trôi chảy thành dòng, thành mạch

    – Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản

    – Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn

    b, Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí vì:

    – Trình tự hợp lý của các câu văn, các ý là đặc điểm cơ bản của tính mạch lạc

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Mạch lạc và những yêu cầu trong mạch lạc văn bản trang 31

    a, Toàn bộ sự việc kể trên xoay quanh việc chia tay của hai anh em, trong đó trọng tâm là việc chia đồ chơi, cụ thể là chia hai con búp bê Em Nhỏ và Vệ Sĩ

    – Sự chia tay của những con búp bê xuyên suốt các đoạn của tác phẩm, Thành và Thủy buộc phải chia tay và chia đồ chơi

    b, Chủ đề liên kết các sự việc thành một thể thống nhất.

    – Hai anh em Thành Thủy phải chia tay, những con búp bê không chi tay, giống như tình cảm của hai anh em mãi gắn bó, không gì có thể chia cắt được → Đó là mạch lạc của văn bản

    c, Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ về thời gian, liên hệ tâm lí , liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản); liên hệ không gian (ở nhà, ở trường)

    → Những mối liên hệ giữa các đoạn tự nhiên và hợp lý

    Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Mạch lạc trong văn bản lớp 7 tập 1 trang 32

    Câu 1 (trang 32 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của:

    a) Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)

    b. Một trong 2 văn bản sau:

    (1)

    LÃO NÔNG VÀ CÁC CON

    Hãy lao động cần cù gắng sức,

    Ấy chân lưng sung túc nhất đời.

    Phú nông gần đất xa trời

    Họp riêng con lại, nói lời thiết tha

    Rằng: “Ruộng đất ông cha để lại

    Các con đừng khờ dại bán đi.

    Kho vàng chôn dưới đất kia,

    Cha không biết chỗ. Kiên trì gắng công

    Tìm khắc thấy: cuối cùng sẽ thắng.

    Xốc ruộng lên tháng tám sau mùa,

    Tay cày, tay cuốc, tay bừa,

    Xới qua xới lại, chẳng chừa chỗ không.”

    Bố chết. Các con cùng gắng gổ

    Lật tung đồng đây đó khắp nơi,

    Kĩ càng công việc xong xuôi,

    Cuối năm lúa tốt bời bời bội thu.

    Vàng với bạc giấu mô chẳng thấy,

    Rõ ràng ông bố ấy khôn ngoan,

    Trước khi từ giã trần gian

    Lấy câu “lao động là vàng” dạy con.

    (La Phông-ten, Ngụ ngôn chọn lọc, Tú Mỡ dịch)

    (2)

    Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra trông thấy màu trời có vàng hơn mọi khi. Lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng sẫm. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi. Buồng chuối quả chín vàng đốm. Nắng vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng, như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng, từng đốt ngần phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.

    Câu 2 (trang 34 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê, tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn. Theo em như vậy có làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc không?

    Sách giải soạn văn lớp 7 bài Phần Luyện Tập

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 32

    Chủ đề văn bản Mẹ tôi ( Et-môn-đô A-mi-xi) là tình cảm và sự kính trọng của con cái đối với cha mẹ

    Mở đầu: Lí do người cha viết thư trách giận con vì thái độ thiếu lễ phép với mẹ

    Tiếp đến: Sự giảng giải, phân tích của người cha cho con hiểu tình cảm và sự hy sinh của mẹ dành cho con, cũng như phê phán con vì đã vô lễ với mẹ.

    Kết thúc: người cha nghiêm khắc yêu cầu đứa con cần có thái độ đúng đắn, người cha cho con thời gian suy nghĩ về hành động của mình

    Chủ đề chung xuyên suốt: Lao động là vàng.

    Người cha dặn dò người con có kho vàng dưới đất, người cha mất đi, các con ở lại đào bới mảnh vườn. Nhờ được làm kĩ đất nên lúa bội thu. Vàng là hình ảnh ẩn dụ thành quả lao động làm được nhờ việc chăm chỉ lao động

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 34

    Truyện Cuộc chia tay của những con búp bê tuy không thuật tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn nhưng như vậy không làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc.

    Tags: soạn văn lớp 7, soạn văn lớp 7 tập 1, giải ngữ văn lớp 7 tập 1, soạn văn lớp 7 bài Mạch lạc trong văn bản ngắn gọn , soạn văn lớp 7 bài Mạch lạc trong văn bản siêu ngắn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Sự Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài : Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Top 6 Bài Soạn “Mạch Lạc Trong Văn Bản” Lớp 7 Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Công Khai, Minh Bạch Trong Lĩnh Vực An Sinh Xã Hội
  • Văn Bản Pháp Luật Về Giấy Phép Kinh Doanh Lữ Hành Quốc Tế – Luật Việt An
  • Bài 2. Thao Tác Với Tệp Tin
  • Chính Sách Mới Có Hiệu Lực Từ Tháng 9/2019
  • Chính Sách Mới Nổi Bật Có Hiệu Lực Từ Tháng 9
  • Phần I: MẠCH LẠC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a. Mạch lạc trong văn bản có những tính chất gì?

    b. Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

    Trả lời:

    a. Hai chữ mạch lạc trong đông y vốn có nghĩa là mạch máu trong thân thể. Trong một văn bản cũng có cái gì như mạch máu làm cho các phần của văn bản thống nhất lại, gọi là mạch lạc. Như vậy mạch lạc trong văn bản có những tính chất sau:

    – Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản

    – Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

    b. Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo trình tự hợp lí: Vì các câu, các ý ấy thống nhất xoay quanh một ý chung.

    2. Các điều kiện dể một văn bản có tính mạch lạc

    a. Hãy cho biết toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính nào. Sự chia tay và những con búp bê đóng vai trò gì trong truyện? Hai anh em Thành và Thủy có vai trò gì trong truyện?

    c. Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên, hợp lí không?

    Trả lời:

    a.

    – Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc chia tay của 2 anh em.

    – Trong đó “sự chia tay “và “những con búp bê” là sự kiện chính, còn hai anh em Thành, Thủy là nhân vật chính của truyện.

    b.

    – Hai anh em Thành Thủy phải chia tay, những con búp bê không chi tay, giống như tình cảm của hai anh em mãi gắn bó, không gì có thể chia cắt được → Đó là mạch lạc của văn bản.

    c. Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, các đoạn văn được nối với nhau bằng nhiều mối quan hệ:

    – Đoạn kể về quá khứ với đoạn kể về hiện tại ⟶ liên hệ tâm lí.

    – Đoạn kể về việc ở nhà với đoạn kể về việc ở trường ⟶ liên hệ không gian.

    – Đoạn kể chuyện hôm qua với đoạn kể về chuyện sáng nay ⟶ liên hệ thời gian.

    – Đoạn kể về tâm trạng của hai an hem với đoạn kể về cảnh vật bên ngoài ⟶ liên hệ tương phản.

    – Cảnh chia đồ chơi với cảnh chia tay của hai an hem ⟶ liên hệ tương đồng.

    ⟹ Những mối liên hệ giữa đoạn là tự nhiên hợp lí.

    Phần II: LUYỆN TẬP

    Trả lời câu 1 (trang 32 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của:

    a) Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)

    Trả lời:

    Ý tứ chủ đạo của văn bản này là sự ca ngợi lòng yêu thương và sự hi sinh của mẹ đối với con.

    Phần nội dung chính của bức thư gồm các phần:

    – Đầu tiên là lời giới thiệu của nhân vật “tôi” nói rõ lí do vì sao bố viết thư cho mình.

    – Phần tiếp theo là nội dung của bức thư, gồm có những phần sau:

    + Nỗi buồn của bố trước thái độ hỗn láo của En-ri-cô đối với mẹ.

    + Người bố gợi lại những ngày tháng mẹ lo lắng, chăm sóc cho En-ri-cô.

    + Nói về sự hi sinh và vai trò to lớn của người mẹ.

    + Bố giả định ngày mẹ mất và sự vô ích của nỗi hối hận muộn màng.

    + Thái độ nghiêm khắc của bố yêu cầu En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và sửa chữa lỗi lầm.

    Trình tự các phần xoay quanh và thể hiện được ý tứ chủ đạo một cách liên tục. Vì thế, văn bản Mẹ tôi rất mạch lạc.

    b. Một trong 2 văn bản sau:

    (1)

    LÃO NÔNG VÀ CÁC CON

    Hãy lao động cần cù gắng sức,

    Ấy chân lưng sung túc nhất đời.

    Phú nông gần đất xa trời

    Họp riêng con lại, nói lời thiết tha

    Rằng: “Ruộng đất ông cha để lại

    Các con đừng khờ dại bán đi.

    Kho vàng chôn dưới đất kia,

    Cha không biết chỗ. Kiên trì gắng công

    Tìm khắc thấy: cuối cùng sẽ thắng.

    Xốc ruộng lên tháng tám sau mùa,

    Tay cày, tay cuốc, tay bừa,

    Xới qua xới lại, chẳng chừa chỗ không.”

    Bố chết. Các con cùng gắng gổ

    Lật tung đồng đây đó khắp nơi,

    Kĩ càng công việc xong xuôi,

    Cuối năm lúa tốt bời bời bội thu.

    Vàng với bạc giấu mô chẳng thấy,

    Rõ ràng ông bố ấy khôn ngoan,

    Trước khi từ giã trần gian

    Lấy câu “lao động là vàng” dạy con.

    (La Phông-ten, Ngụ ngôn chọn lọc, Tú Mỡ dịch)

    (2)

    Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra trông thấy màu trời có vàng hơn mọi khi. Lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng sẫm. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi. Buồng chuối quả chín vàng đốm. Nắng vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng, như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng, từng đốt ngần phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.

    Trả lời:

    Văn bản (1)

    – Chủ đề chính của văn bản là ca ngợi lao động “Lao động là vàng”.

    – Văn bản được xây dựng theo bố cục ba phần.

    + Hai dòng đầu là mở bài: lời khuyên hãy cần cù lao động.

    + Mười bốn dòng giữa là thân bài kể chuyện Lão nông để lại kho tàng cho các con.

    + Bốn dòng cuối là kết bài: cách khuyên con lao động rất khôn ngoan của ông bố.

    Văn bản (2)

    + Ý tứ chủ đạo của đoạn văn là: cái màu vàng của đồng quê.

    + Câu đầu giới thiệu thời điểm (mùa đông, giữa ngày mùa) và địa điểm (làng quê) khi mùa vàng xuất hiện. Tiếp theo tác giả tả màu vàng qua các sự vật cụ thể. Hai câu cuối nêu cảm xúc về màu vàng của làng quê.

    ⟹ Cả hai văn bản trên, ý tứ chủ đạo là đã được thể hiện xuyên suốt, nhất quán qua các phần một cách rõ ràng, hợp lí. Như thế, cả hai văn bản trở nên rất mạch lạc và hấp dẫn.

    Trả lời câu 2 (trang 34 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê, tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn. Theo em như vậy có làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc không?

    Lời giải chi tiết:

    – Sự việc chính của câu chuyện là cuộc chia tay giữa hai anh em Thành, Thuỷ và hai con búp bê. Các sự việc khác đều phải tập trung vào sự việc này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích Chi Tiết Tác Phẩm Mẹ Tôi
  • Đọc Hiểu Văn Bản: “Mẹ Tôi” Của Et
  • Bài Văn: Soạn Bài: Mẹ Tôi (1)
  • Chủ Đề Tự Chọn Ngữ Văn 6
  • Luật Tổ Chức Chính Quyền Địa Phương
  • Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Số Văn Bản Xây Dựng Nông Thôn Mới Của Bộ Quốc Phòng
  • Hướng Dẫn Cách Trang Trí Văn Bản 2021
  • Hội Nghị Trực Tuyến Góp Ý Vào Dự Thảo Các Văn Bản Của Ban Tổ Chức Trung Ương
  • Pháp Luật An Sinh Xã Hội Ở Việt Nam
  • Cùng với liên kết, mạch lạc tạo thành đặc trưng quan trọng nhất của văn bản. Mạch lạc là sự nhất quán, chặt chẽ, liên tục của một tư tưởng được thể hiện trong suốt quá trình triển khai văn bản.

    Nếu liên kết được coi là biểu hiện bề mặt, vật chất thì mạch lạc được coi là sự thể hiện bề sâu, thể hiện bên trong mang tính tính thần của sự thống nhất và hoàn chỉnh của văn bản. Tính mạch lạc thường được thể hiện ra trong các mốì quan hệ về thời gian, không gian, nhân quả, tương phản, tăng tiến, nhượng bộ, đốì chiếu,… Trong khi trình bày văn bản, sự vi phạm các mốì quan hệ đó thường phá vỡ tính mạch lạc của văn bản.

    II – HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a) Mạch lạc của văn bản có tất cả các tính chất:

    – Trôi chảy thành dòng, thành mạch;

    – Tuần tự đi qua các phần, các đoạn trong văn bản;

    – Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

    b) Ý kiến đó phản ánh hoàn toàn chính xác. Trình tự hợp Ịí của các câu văn, các ý là đặc điểm cơ bản của tính mạch lạc.

    2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    a) Toàn bộ các sự việc xoay quanh việc chia tay của hai anh em, mà trọng tâm là việc chia đồ chơi, cụ thể là chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ. Sự chia tay và những con búp bê xuyên suốt các đoạn của tác phẩm. Thành và Thuỷ buộc phải chia tay, phải chia đồ chơi. Các em sẽ chia búp bê như thế nào? Tình cảm của hai anh em có vì thế mà chia cắt hay không? Chỉ đến cuối truyện người đọc mới rõ.

    c) Các đoạn ấy được nốì với nhau theo môì liên hệ thời gian; liên hệ tâm lí (nhớ lại); liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản); liên hệ không gian (ở nhà, ở trường). Những mối liên hệ đó giữa các đoạn tự nhiên và hợp lí.

    1. a) Chủ đề xuyên suốt các phần của văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) là tình cảm kính trọng cần phải có của người con đối với mẹ. Mở đầu là lí do viết. thư để quở trách sự thiếu lễ độ; tiếp theo là những lời phê phán chân tìn ; kết thúc là yêu cầu một thái độ đúng đắn cần phải có. Tất cả đều tập trung về mối quan hệ mẹ – con.

    b) – Chủ đề chung xuyên suốt văn bản Lão nông vả các con là: Lao động là vàng. Người cha dặn con có kho vàng dưới đất. Các con chăm chỉ cày xới tìm kiếm. Nhờ vậy đất được làm kĩ, lúa bội thu. Lúa bội thu chính là vàng mà các con lão nông tìm được.

    – Chủ đề xuyên suốt đoạn văn của Tô Hoài là màu vàng của ngày mùa. Từ vàng của trời, của nắng, của đồng lúa đến màu vàng của các cây cốĩ trong vườn. Vàng của rơm, thóc, các con vật dưới sân. Vàng của rơm trên mái nhà. Từ rộng đến hẹp, từ xa đến gần, từ thấp lên cao… đều đượm màu vàng trù phú.

    Mai Thu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặc Điểm Các Kiểu Câu Phân Loại Theo Mục Đích Nói Và Hành Động Nói
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Ngắn Nhất (6 Bài).
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • Bài Soạn Lớp 7: Mẹ Tôi
  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tỉnh Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sách Ngữ Văn 7, Tập Một, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 2: Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 1: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản
  • Giải bài tập Ngữ văn lớp 7 bài 2 SGK

    Giải bài tập Ngữ văn bài 2: Mạch lạc trong văn bản

    Giải bài tập Ngữ văn lớp 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản là tài liệu văn lớp 7 được VnDoc sưu tầm giúp các bạn học sinh hoàn thành tốt bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các bạn tham khảo.

    Mạch lạc trong văn bản I. Kiến thức cơ bản

    – Văn bản cần phải mạch lạc,

    – Một văn bản cần có tính mạch lạc là văn bản:

    II. Hướng dẫn tìm hiểu câu hỏi phần bài học

    Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    Tìm hiểu sự mạch lạc của văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”.

    Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, các đoạn văn được nối với nhau bằng nhiều mối quan hệ:

    – Đoạn kể về quá khứ với đoạn kể về hiện tại liên hệ tâm lí

    – Đoạn kể về việc ở nhà với đoạn kể về việc ở trường + liên hệ không gian

    – Đoạn kể chuyện hôm qua với đoạn kể về chuyện sáng nay ” liên hệ thời gian

    – Đoạn kể về tâm trạng của hai anh em với đoạn kể về cảnh vật bên ngoài ” liên hệ tương phản

    – Cảnh chia đồ chơi với cảnh chia tay của hai anh em + liên hệ tương đồng

    III. Hướng dẫn luyện tập Câu 1. Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của văn bản: “Mẹ tôi” và “Lão nông và các con”, “Giữa ngày mùa”.

    a) Văn bản “Mẹ tôi” của A-mi-xi

    – Đầu tiên là lời giới thiệu của nhân vật “tôi” nói rõ lí do vì sao bố viết thư cho mình.

    – Phần tiếp theo là nội dung của bức thư, gồm có phần sau:

    + Nỗi buồn của bố trước thái độ hỗn láo của En-ri-cô đối với mẹ.

    + Người bố gợi lại những ngày tháng mẹ lo lắng, chăm sóc cho En-ri-cô.

    + Nói về sự hi sinh và vai trò to lớn của người mẹ.

    + Bố giả định ngày mẹ mất và sự vô ích của nỗi hối hận muộn màng.

    + Thái độ nghiêm khắc của bố yêu cầu En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và sửa chữa lỗi lầm.

    Các đoạn liên kết chặt chẽ, mạch lạc.

    b) Văn bản “Lão nông và các con”

    – 2 câu đầu: Giá trị của lao động

    – Mở bài

    – 14 câu tiếp theo: Hành trình lao động

    – Thân bài

    – 4 câu còn lại: Kho vàng đây là sức lao động của con người

    – Kết bài

    c) Văn bản “Giữa ngày mùa”

    – Câu đầu giới thiệu bao quát sắc vàng, giữa thời gian “mùa đông”, và trong không gian “làng quê”.

    – 12 câu tiếp theo những biểu hiện phong phú của sắc vàng: Màu trời vàng, lúa vàng, quả chín vàng, lá vàng, rơm vàng, mái nhà vàng, con gà con chó “cũng vàng mượt”, một “dòng chảy của sắc vàng” bao trùm lên cảnh vật.

    – Hai câu cuối nhận xét và cảm xúc về sắc vàng đó.

    Câu 2. Trong “Cuộc chia tay của những con búp bê”, tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn. Theo em, như vậy có làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc không? Không làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc vì:

    – Ý chủ đạo của tác phẩm là cuộc chia tay của hai anh em và những con búp bê.

    – Thêm vào nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của người lớn mạch truyện sẽ bị phân tán.

    – Dựa vào chuyện của người lớn sẽ không phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 7, dễ gây phản tác dụng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Phò Giá Về Kinh
  • Soạn Bài: Phò Giá Về Kinh (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Phò Giá Về Kinh (Tụng Giá Hoàn Kinh Sư)
  • Bài Soạn Lớp 7: Phò Giá Về Kinh
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa Ngắn Gọn
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Văn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Liên Kết Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Mùa Xuân Của Tôi Ngắn Gọn Lớp 7
  • Đề Cương Ôn Tập Hki Lớp 7 De Cuong On Tap Hoc Ky I Lop 7 Doc
  • Mạch lạc trong văn bản

    Câu 1 (Bài tập 1 trang 32 – 34 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 20 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Tên văn bản

    Đề tài

    Chủ đề xuyên suốt

    Sự tiếp nối các phần, các đoạn

    Mẹ tôi

    Tình cảm gia đình

    Người bố khẳng định tình cảm lớn lao, sự hi sinh của người mẹ dành cho con trai

    Văn bản số 1

    Giá trị của lao động

    Phú nông dạy cho các con bài học về lao động: “lao động là vàng”

    Lời của phú nông: Khẳng định có kho báu ở dưới đất → Bảo các con phải cày cấy, lao động chăm chỉ → Cuối năm bội thu

    Văn bản số 2

    Thiên nhiên, cuộc sống

    Khung cảnh thiên nhiên, cuộc sống ở làng quê lúc đông đến được bao phủ bởi màu vàng

    Câu 2 (Bài tập 2 trang 34 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 21 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    – Tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân cuộc chia tay của hai người lớn, điều này không làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc.

    – Việc nêu ra hoàn cảnh này cũng đã đủ giúp người đọc lý giải, hiểu thấu, đồng cảm được với số phận, câu chuyện của hai anh em Thành và Thủy trong tác phẩm.

    Câu 3 (trang 22 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Em thấy ý kiến của Tuấn có lí hay vô lí? Vì sao?

    Trả lời:

    Nhận xét của em:

    – Ý kiến của Tuấn có lí.

    – Lí do: Tác giả kể về cuộc sống vật chất thiếu thốn của mình với người bạn lâu ngày không gặp. Theo lẽ thường sẽ kể từ những cái quan trọng hơn sau đó mới nhắc đến những cái phụ (để khẳng định đến cả những cái nhỏ nhặt cũng thiếu thốn), vì thế thường người ta sẽ nhắc đến thịt cá trước rau dưa để đảm bảo tính mạch lạc cho lời nói, suy nghĩ.

    Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 4: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Đại Từ Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Đại Từ
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Đại Từ Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 1: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 83
  • Hướng dẫn soạn bài Mạch lạc trong văn bản lớp 7 tại chúng tôi hay đầy đủ nhất để các bạn tham khảo cho việc soạn bài ở nhà và làm bài trên lớp

    Các bài soạn trước đó:

    SOẠN BÀI MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN LỚP 7

    I. Mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong văn bản

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a. Tính chất: Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn

    b. Ý kiến trên là đúng vì sự tiếp nối hợp lí giữa các ý thể hiện ra ở sự tiếp nối hợp lí của các câu, các đoạn, các phần trong văn bản.

    2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    a. Sự kiện chính là sự chia tay

    Các sự việc khác đều tập trung phục vụ cho sự thể hiện sự việc đó. Hai anh em Thành và Thuỷ đóng vai trò là nhân vật chính đi liền với các sự việc ấy.

    c. Các đoạn ấy được nối với nhau theo mỗi liên hệ:

    • Liên hệ tâm lí (nhớ lại)
    • Liên hệ ý nghĩa (tương đồng tương phản)

    Những mối liên hệ giữa các đoạn này rất tự nhiên và hợp lí.

    II. Luyện tập mạch lạc trong văn bản

    1. Câu 1/32 sgk văn 7 tập 1

    a. Văn bản Mẹ tôi:

    • Thái độ của người cha về hành động của con
    • Người cha nhắc lại công lao và tình cảm của người mẹ đối với En-ri-cô

    b. Văn bản: Lão nông dân và các con

    Chủ đề: lao động là vàng

    Chủ đề xuyên suốt toàn bài

    • Đoạn giữa: kho vàng chôn dưới đất và sức lao động của con người làm nên lúa tốt “vàng”

    2. Câu 2/34 sgk văn 7 tập 1

    Việc thuật lại quá tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến cuộc chia tay của hai người lớn có thể làm cho ý tứ chủ đạo bị phân tán, không giữ được sự thống nhất, và do đó, làm mất sự mạch lạc của câu chuyện. Vì ý tứ chủ đạo của câu chuyện xoay quanh cuộc chia tay của hai đứa trẻ và hai con búp bê.

    Các bài soạn tiếp theo:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 2: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Lớp 7: Phò Giá Về Kinh
  • Soạn Bài: Phò Giá Về Kinh (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Phò Giá Về Kinh (Tụng Giá Hoàn Kinh Sư)
  • Liên Kết Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Văn Bản Đề Nghị
  • Soạn Bài Lớp 7: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài: Văn Bản Thông Báo ( Ngữ Văn Lớp 8)
  • Soạn Bài Lớp 8: Văn Bản Bài Toán Dân Số
  • Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Nhật Dụng Lớp 8
  • Một trong những yêu cầu để văn bản có sức thuyết phục với người đọc là văn bản đó phải có bố cục rõ ràng. Tuy nhiên, để viết được một đoạn văn hoàn chỉnh thì yếu tố liên kết đoạn, liên kết câu và mạnh lạc trong văn bản là điều kiện đủ để đoạn văn hoàn chỉnh nhất.

    Liên kết trong văn bản là gì?

    Liên kết trong văn bản là việc sử dụng các phương tiện liên kết như từ, ngữ nghĩa, câu để nối kết các câu, các phần, các đoạn… trong văn bản lại với nhau.

    Các phương tiện liên kết gồm có 3 loại sau:

    • Phép lặp: sử dụng các từ ngữ lặp lại nhiều lần để liên kết câu.
    • Phép nối: Sử dụng các từ có quan hệ nối câu như các cụm từ tóm lại, bởi vì, nhưng…
    • Phép thế: Sử dụng những từ có chung ý nghĩa để tránh lỗi lặp từ quá nhiều lần.

    Nói đơn giản thì một đoạn văn thường có phần mở bài, thân bài, kết bài tuy nhiên để người đọc hiểu được nghĩa của toàn bộ đoạn văn thì các phép liên kết trong văn bản là điều kiện cần đoạn văn hoàn chỉnh nhất.

    Mạch lạc trong văn bản là gì?

    Ví dụ: Cấu tạo một chiếc điện thoại thông minh thì bố cục là các phần như màn hình, camera, bàn phím, thẻ nhớ… còn mạch lạc là các vi mạch giúp các bộ phận trên điện thoại hoạt động được.

    Những điều kiện để văn bản có tính mạch lạc

    • Các phần, các câu, các đoạn trong văn bản đều nói hoặc mô tả về một đề tài cụ thể, xuyên suốt trong đoạn văn bản đó.
    • Các trình tự này có thể là trình tự thời gian, không gian, diễn biến tâm lý hay các môi quan hệ tương đồng, tương phản, quan hệ nhân quả…

    Giải bài tập về mạch lạc trong văn bản SGK ngữ văn 7

    Bài 1 – Trang 32 sgk ngữ văn 7 tập 1

    Đề bài: Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của: Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)

    Trình tự sắp xếp trong đoạn văn trên là quan hệ nguyên nhân – kết quả.

    Bài 2 – Trang 32 sgk ngữ văn 7 tập 1

    Hãy tìm tính mạch lạc trong đoạn thơ “ Lão nông và các con ” – (La Phông-ten, Ngụ ngôn chọn lọc, Tú Mỡ dịch)

    Hãy lao động cần cù gắng sức,

    Ấy chân lưng sung túc nhất đời.

    Trước khi từ giã trần gian

    Lấy câu “lao động là vàng” dạy con.

    Mối quan hệ trình tự trong đoạn thơ trên là quan hệ nhân quả. Vì trước khi ông bố qua đời đã dặn kĩ các con là dưới đất có vàng, và hãy lao động bằng sức mình để tạo ra của cải, vật chất.

    Bài tập 3: “Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. …. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.

    Đáp án:

    Vẽ lên một bức tranh quan cảnh ngày mùa rất là trù phú, đầm ấm, tươi sáng và tất cả các chi tiết trong đoạn trích đều hướng về quang cảnh ngày mùa tươi sáng.

    Quan hệ trình tự trong đoạn văn trên là theo trình tự không gian, từ cao xuống thấp, từ gần đến xa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)
  • Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)
  • Bài Soạn Lớp 7: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Soạn Bài: Đặc Điểm Của Văn Bản Nghị Luận
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Nghị Luận Ngắn Gọn Nhất
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100