Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Văn Bản Lớp 7 Mạch Lạc Trong Văn Bản Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Like | Athena4me.com

Soạn Bài Lớp 7: Mạch Lạc Trong Văn Bản

Soạn Bài: Văn Bản Thông Báo ( Ngữ Văn Lớp 8)

Soạn Bài Lớp 8: Văn Bản Bài Toán Dân Số

Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Nhật Dụng Lớp 8

Soạn Bài Lớp 8: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản

Soạn Bài Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản

Soạn bài lớp 7: Mạch lạc trong văn bản

Soạn bài: Mạch lạc trong văn bản

Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối các ý theo một trình tự hợp lí. Sự tiếp nối hợp lí giữa các ý thể hiện ra ở sự tiếp nối hợp lí của các câu, các đoạn, các phần trong văn bản. Xem xét ví dụ sau đây: Cắm bơi một mình trong đêm. Đêm tối như bưng không nhìn rõ mặt đường. Trên con đường ấy, chiếc xe lăn bánh rất êm. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng. Trăng bồng bềnh nổi lên qua dãy Pú Hồng. Dãy núi này có ảnh hưởng quyết định đến gió mùa đông bắc ở miền Bắc nước ta. Nước ta bây giờ của ta rồi; cuộc đời bắt đầu hửng sáng.

(Dẫn theo Diệp Quang Ban, Văn bản và liên kết trong tiếng Việt, NXB GD, 1998, Tr. 62)

Có thể xem sự tiếp nối các câu trong ví dụ trên là hợp lí được không? Vì sao?

Các câu sau đây đã được sắp xếp theo một trình tự hợp lí chưa? Vì sao?

(1) Tôi đã nổ súng.

(2) Tôi đang phiên gác.

(3) Tôi đã đánh bật được cuộc tấn công.

(4) Tôi đã thấy quân địch tiến đến.

2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

a) Truyện Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc (mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi; hai anh em Thành và Thuỷ rất thương nhau; chuyện về hai con búp bê; Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn; hai anh em phải chia tay; Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho Thành) nhưng tại sao vẫn hợp lí, thống nhất? Sự việc nào là sự việc chính trong truyện này? Sự việc chính ấy gắn với những nhân vật chính nào?

Các sự việc khác đều tập trung phục vụ cho sự thể hiện sự việc đó. Như vậy, sự việc chính của truyện cũng không thể tách rời các nhân vật chính. Không thể xem những sự việc không quan hệ mật thiết với nhân vật chính là sự việc chính và ngược lại.

b) Các từ ngữ chia tay, chia đồ chơi, chia ra, chia đi, chia rẽ, xa nhau, khóc,… cứ lặp đi lặp lại trong bài đồng thời với sự lặp lại các từ ngữ biểu thị ý không muốn chia cắt như: anh cho em tất, chẳng muốn chia bôi, chúng lại thân thiết quàng tay lên vai nhau, không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau,… Sự lặp lại này có vai trò gì trong mạch lạc của văn bản?

c) Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có đoạn kể việc hiện tại, có đoạn kể việc quá khứ, có đoạn kể việc ở nhà, có đoạn kể việc ở trường, có đoạn kể chuyện hôm qua, có đoạn kể chuyện sáng nay,…

Liên hệ thời gian.

Liên hệ không gian.

Liên hệ tâm lí (nhớ lại).

Liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản).

Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí không?

Gợi ý: Các bộ phận của văn bản có thể liên hệ với nhau theo nhiều kiểu: liên hệ về mặt thời gian (sự việc nào xảy ra trước kể trước, sự việc nào xảy ra sau kể sau); liên hệ về không gian, chẳng hạn:

Tôi dắt em ra khỏi lớp. […]. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.

Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ ở trước cổng. Mấy người hàng xóm đang giúp mẹ tôi khuân đồ đạc lên xe.

Cũng có thể là liên hệ tâm lí như phần đầu của truyện (các sự việc trong các đoạn được kể lại theo dòng hồi nhớ của nhân vật); và liên hệ ý nghĩa.

Dù được nối theo nhiều mối liên hệ khác nhau nhưng giữa các đoạn này vẫn có được một trình tự rất tự nhiên và hợp lí.

II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. a) Tính mạch lạc của văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) được thể hiện như thế nào?

Gợi ý: Truyện xoay quanh nội dung chủ đạo, đó là lời căn dặn của người cha đối với người con rằng: tình yêu thương và lòng kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng và cao quý hơn cả. Thất đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó. Nội dung này đã được triển khai một cách hợp lí và mạch lạc: người cha nhắc đến lỗi của đứa con; tiếp đó, ông khéo léo nhắc về những kỉ niệm, nhắc về tình yêu thương sâu sắc mà người mẹ đã và đang dành cho con để đứa con cảm nhận sâu sắc hơn lỗi lầm của mình, từ đó mà biết tự nhận ra phải trái. Bài văn kết thúc bằng những lời nói rất kiên quyết của người cha khi căn dặn và nhắc nhở đứa con mình.

b) Phân tích tính mạch lạc của văn bản sau:

Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra trông thấy màu trời có vàng hơn mọi khi. Lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng sẫm. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi. Buồng chuối quả chín vàng đốm. Nắng vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng, như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng xọng, từng đốt ngần phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.

Hệ thống các tính từ chỉ những sắc thái khác nhau của màu vàng cũng góp phần tạo nên mạch lạc của văn bản về sắc vàng của làng quê này.

Theo chúng tôi

Soạn Bài Lớp 7: Văn Bản Đề Nghị

Liên Kết Mạch Lạc Trong Văn Bản

Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)

Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)

Bài Soạn Lớp 7: Liên Kết Trong Văn Bản

Bài 2: Mạch Lạc Trong Văn Bản – Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7

Đề Cương Ôn Tập Ngữ Văn Lớp 7 Học Kì 2

Kiểm Tra Học Kì Ii Môn: Ngữ Văn

Soạn Bài: Mùa Xuân Của Tôi – Ngữ Văn 7 Tập 1

Soạn Bài: Sài Gòn Tôi Yêu – Ngữ Văn 7 Tập 1

Soạn Bình Ngô Đại Cáo Phần 1 Đầy Đủ Nhất

MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Mạch lạc trong văn bản a. *Khái niệm: Mạch lạc trong văn bản là những câu văn, đoạn văn, chi tiết … được sắp xếp theo một thứ tự quan sát hợp lí.

– Cuộc chia tay của những con búp bê có nhiều tình tiết, sự việc ấy đều hướng vào một ý tứ chung đó là “sự chia tay của hai anh em Thành, Thủy”.

– Sự việc cứ diễn biến dần dần qua mỗi đoạn, mỗi phần. * Vai trò của “Sự chia tay” và “những con búp bê”? của hai anh em?

Cuối cùng người đọc mới hiểu rằng có cuộc chia tay của hai anh em nhưng không có cuộc chia tay của những con búp bê, và cũng không có sự chia tay của tình anh em.

c. Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có nhiều đoạn kế về thời gian, kể về không gian, kể về việc ở nhà, kể về việc ở trường… những đoạn ấy nối nhau trong mối quan hệ tuần tự việc xảy ra trước kể trước, việc xảy ra sau kể sau… nghĩa là có sự sắp xếp mạch lạc về thời gian, không gian, về tâm lí, về ý nghĩa, miễn là sự liên kết ấy hợp lí, tự nhiên. Ví dụ:

– Liên hệ về thời gian thì có “Đêm qua – Sáng nay”

– Liên hệ về không gian thì kể việc xảy ra ở nhà, và việc xảy ra khi đến chào cô giáo và các bạn ở trường.

giaibai5s.com

– Liên hệ về tâm lí, nhớ lại khi Thủy lấy kim chỉ vá áo cho Thành ở sân vận động và chiều nào Thành cũng đi đón em.

– Liên hệ về ý nghĩa: Hai anh em xót xa vì em không được gặp bố trước khi chia tay (tương đồng). Ý nghĩa hai anh em chia đồ chơi trong đó mỗi người có ý nghĩa khác nhau (tương phản).

II. LUYỆN TẬP 1. Tìm hiểu tính mạch lạc

a. Văn bản Mẹ tôi * Tác giả đã làm tăng tính khách quan của sự việc và đối tượng:

– Qua cái nhìn của người bố, người đọc thấy được một cách rõ ràng, mạch lạc về hình ảnh và phẩm chất của nhân vật.

– Không có sự xuất hiện của người mẹ, tác giả dễ dàng mô tả, bộc lộ những tình cảm và thái độ của mình đối với người mẹ rất kín đáo, tế nhị và là một dòng chảy xuyên suốt ý thức của người viết đối với tính cách của bà mẹ.

* Văn bản tuy có tiêu đề là Mẹ tôi, nhưng người mẹ không xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện. Tuy vậy nội dung của câu chuyện vẫn diễn biến mạch lạc qua bức thư của người bố gửi cho con. Hình tượng người mẹ hiện lên cao cả và lớn lao.

b. (1) Bài thơ Lão nông và các con Đã xây dựng theo bố cục ba phần, phân chia theo dụng ý nghệ thuật: Mở bài: Hai câu đầu: “Hãy lao động” đến “sung túc nhất đời”.

Hai câu mở đầu giới thiệu tóm tắt nội dung câu chuyện (ý lão nông muốn khuyên các con).

Thân bài: Gồm 14 câu tiếp theo: “Lão ông gần đất” đến “bời bời bội thu”

(2) Đoạn trích Một số kinh nghiệm viết văn miêu tả của nhà văn Tô Hoài

Mạch lạc trong văn bản ghi trên Sách giáo khoa của nhà văn Tô Hoài thể hiện như sau:

* Chủ đề chung xuyên suốt trong văn bản này là giao thoa các sắc vàng trù phú, đầm ấm của làng quê vào mùa đông và giữa ngày mùa.

giaibaiss.com

* Cụ thể từ ý chủ đạo này tác giả đã nêu những biểu hiện cụ thể về sắc vàng trong một không gian và thời gian:

– Thời gian: Sáng ngày ra thì trông thấy màu trời có vàng… – Không gian:

+ “Màu lúa chín vàng ruộm lại…” + “Nắng nhạt ngả màu vàng hoa”

“… Chùm hoa xoan vàng lịm” + “Lá mít vàng ốt” + “Tàu đu đủ… năm cánh vàng tươi” + “Buồng chuối quả chín vàng đốm” + “… gió lẫn với lá vàng” + “Bụi mía vàng xong”

“Rơm và thóc vàng giòn” + “Chó cũng làng mượt”

+ “Mái nhà làng mới”. * Từ những ý đồ nghệ thuật biểu hiện các loại sắc vàng trên, tác giả đã trình bày văn bản có ba phần rõ rệt:

Mở bài: Hai câu đầu giới thiệu bao quát về sắc vàng trong không gian làng quê và trong thời gian sáng ngày ra” (sáng sớm).

Từ “Mùa đông, giữa ngày mùa” đến “hơn mọi khi”.

Thân bài: Những câu tiếp theo, tác giả nêu lên những biểu hiện của các sắc vàng trong thời gian và không gian. (Dưới bầu trời, trên cánh đồng lúa, trong vườn, trong sân…)

Từ “màu lúa chín” đến “màu rơm vàng mới”

Kết bài: Hai câu cuối, nêu lên nhận xét và cảm xúc của tác giả về các màu vàng đó.

Từ “Tất cả đượm” đến “bước vào động”.

Như vậy, đây là văn bản có ba phần nhất quán rõ ràng tạo nên bố cục thông suốt, mạch lạc. 2. Nhận xét tổng quát về sự mạch lạc trong văn bản Cuộc chia tay

của những con búp bê

– Chủ đề chung của câu chuyện là xoay quanh cuộc chia tay của hai đứa trẻ và hai con búp bê, đã được thể hiện một cách sinh động qua quá trình biểu diễn mạch lạc, hợp lí.

– Nếu tác giả đi vào thuật lại tỉ mỉ nội dung cuộc chia tay của người lớn thì có thể làm cho ý chủ đạo trên bị chi phối. Ý chủ đạo có thể không còn là Cuộc chia tay của những con búp bê.

– Mạch văn trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê là sự chia tay giữa hai anh em, giữa hai con búp bê, đó là hậu quả của sự chia tay của người lớn, do vậy không cần nêu lại sự chia tay của hai người lớn.

giaibai5s.com

Bài 2: Mạch lạc trong văn bản – Giải bài tập ngữ văn lớp 7

5

(100%)

12

votes

(100%)votes

Hướng Dẫn Soạn Bài Phò Giá Về Kinh Siêu Ngắn

Khung Nội Dung Chương Trình Môn Văn

Soạn Bài: Bài Ca Côn Sơn – Ngữ Văn 7 Tập 1

Hướng Dẫn Soạn Bài Ca Côn Sơn Siêu Nhanh

Kiến Thức Văn Bản: Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích Lục Vân Tiên

Mạch Lạc Trong Văn Bản

Soạn Bài: Mạch Lạc Trong Văn Bản

Số Văn Bản Xây Dựng Nông Thôn Mới Của Bộ Quốc Phòng

Hướng Dẫn Cách Trang Trí Văn Bản 2022

Hội Nghị Trực Tuyến Góp Ý Vào Dự Thảo Các Văn Bản Của Ban Tổ Chức Trung Ương

Pháp Luật An Sinh Xã Hội Ở Việt Nam

Cùng với liên kết, mạch lạc tạo thành đặc trưng quan trọng nhất của văn bản. Mạch lạc là sự nhất quán, chặt chẽ, liên tục của một tư tưởng được thể hiện trong suốt quá trình triển khai văn bản.

Nếu liên kết được coi là biểu hiện bề mặt, vật chất thì mạch lạc được coi là sự thể hiện bề sâu, thể hiện bên trong mang tính tính thần của sự thống nhất và hoàn chỉnh của văn bản. Tính mạch lạc thường được thể hiện ra trong các mốì quan hệ về thời gian, không gian, nhân quả, tương phản, tăng tiến, nhượng bộ, đốì chiếu,… Trong khi trình bày văn bản, sự vi phạm các mốì quan hệ đó thường phá vỡ tính mạch lạc của văn bản.

II – HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI

1. Mạch lạc trong văn bản

a) Mạch lạc của văn bản có tất cả các tính chất:

– Trôi chảy thành dòng, thành mạch;

– Tuần tự đi qua các phần, các đoạn trong văn bản;

– Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

b) Ý kiến đó phản ánh hoàn toàn chính xác. Trình tự hợp Ịí của các câu văn, các ý là đặc điểm cơ bản của tính mạch lạc.

2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

a) Toàn bộ các sự việc xoay quanh việc chia tay của hai anh em, mà trọng tâm là việc chia đồ chơi, cụ thể là chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ. Sự chia tay và những con búp bê xuyên suốt các đoạn của tác phẩm. Thành và Thuỷ buộc phải chia tay, phải chia đồ chơi. Các em sẽ chia búp bê như thế nào? Tình cảm của hai anh em có vì thế mà chia cắt hay không? Chỉ đến cuối truyện người đọc mới rõ.

c) Các đoạn ấy được nốì với nhau theo môì liên hệ thời gian; liên hệ tâm lí (nhớ lại); liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản); liên hệ không gian (ở nhà, ở trường). Những mối liên hệ đó giữa các đoạn tự nhiên và hợp lí.

1. a) Chủ đề xuyên suốt các phần của văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) là tình cảm kính trọng cần phải có của người con đối với mẹ. Mở đầu là lí do viết. thư để quở trách sự thiếu lễ độ; tiếp theo là những lời phê phán chân tìn ; kết thúc là yêu cầu một thái độ đúng đắn cần phải có. Tất cả đều tập trung về mối quan hệ mẹ – con.

b) – Chủ đề chung xuyên suốt văn bản Lão nông vả các con là: Lao động là vàng. Người cha dặn con có kho vàng dưới đất. Các con chăm chỉ cày xới tìm kiếm. Nhờ vậy đất được làm kĩ, lúa bội thu. Lúa bội thu chính là vàng mà các con lão nông tìm được.

– Chủ đề xuyên suốt đoạn văn của Tô Hoài là màu vàng của ngày mùa. Từ vàng của trời, của nắng, của đồng lúa đến màu vàng của các cây cốĩ trong vườn. Vàng của rơm, thóc, các con vật dưới sân. Vàng của rơm trên mái nhà. Từ rộng đến hẹp, từ xa đến gần, từ thấp lên cao… đều đượm màu vàng trù phú.

Mai Thu

Đặc Điểm Các Kiểu Câu Phân Loại Theo Mục Đích Nói Và Hành Động Nói

Tóm Tắt Tôi Đi Học Ngắn Nhất (6 Bài).

Tóm Tắt Tôi Đi Học Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).

Bài Soạn Lớp 7: Mẹ Tôi

Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tỉnh Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sách Ngữ Văn 7, Tập Một, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người

Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất

Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 1: Liên Kết Trong Văn Bản

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liên Kết Trong Văn Bản

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản

Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)

Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 83

Hướng dẫn soạn bài Mạch lạc trong văn bản lớp 7 tại chúng tôi hay đầy đủ nhất để các bạn tham khảo cho việc soạn bài ở nhà và làm bài trên lớp

Các bài soạn trước đó:

SOẠN BÀI MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN LỚP 7

I. Mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong văn bản

1. Mạch lạc trong văn bản

a. Tính chất: Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn

b. Ý kiến trên là đúng vì sự tiếp nối hợp lí giữa các ý thể hiện ra ở sự tiếp nối hợp lí của các câu, các đoạn, các phần trong văn bản.

2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

a. Sự kiện chính là sự chia tay

Các sự việc khác đều tập trung phục vụ cho sự thể hiện sự việc đó. Hai anh em Thành và Thuỷ đóng vai trò là nhân vật chính đi liền với các sự việc ấy.

c. Các đoạn ấy được nối với nhau theo mỗi liên hệ:

Liên hệ tâm lí (nhớ lại)

Liên hệ ý nghĩa (tương đồng tương phản)

Những mối liên hệ giữa các đoạn này rất tự nhiên và hợp lí.

II. Luyện tập mạch lạc trong văn bản

1. Câu 1/32 sgk văn 7 tập 1

a. Văn bản Mẹ tôi:

Thái độ của người cha về hành động của con

Người cha nhắc lại công lao và tình cảm của người mẹ đối với En-ri-cô

b. Văn bản: Lão nông dân và các con

Chủ đề: lao động là vàng

Chủ đề xuyên suốt toàn bài

Đoạn giữa: kho vàng chôn dưới đất và sức lao động của con người làm nên lúa tốt “vàng”

2. Câu 2/34 sgk văn 7 tập 1

Việc thuật lại quá tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến cuộc chia tay của hai người lớn có thể làm cho ý tứ chủ đạo bị phân tán, không giữ được sự thống nhất, và do đó, làm mất sự mạch lạc của câu chuyện. Vì ý tứ chủ đạo của câu chuyện xoay quanh cuộc chia tay của hai đứa trẻ và hai con búp bê.

Các bài soạn tiếp theo:

Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)

Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 2: Mạch Lạc Trong Văn Bản

Soạn Bài Lớp 7: Phò Giá Về Kinh

Soạn Bài: Phò Giá Về Kinh (Chi Tiết)

Soạn Bài Phò Giá Về Kinh (Tụng Giá Hoàn Kinh Sư)

🌟 Home
🌟 Top