Soạn Bài: Con Rồng Cháu Tiên Lớp 6

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Giảng Môn Học Ngữ Văn Lớp 6
  • Giáo Án Ngữ Văn 6 Tiết 1: Con Rồng Cháu Tiên (Truyền Thuyết)
  • Soạn Bài Đeo Nhạc Cho Mèo
  • Soạn Văn 6: Đeo Nhạc Cho Mèo
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ngụ Ngôn Đeo Nhạc Cho Mèo
  • Soan bai Con rong chau tien – Đề bài: Soạn bài Con Rồng cháu Tiên văn lớp 6.

    I Đọc hiểu văn bản

    Câu 1:

    Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên có nhiều chi tiết thể hiện tính chất kì lạ kì, lớn lao, và đẹp đẽ:

    – Lạc Long Quân là con trai của thần Long Nữ, mình rồng.

    – Âu Cơ thuộc hộ Thần Nông xinh đẹp

    – Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp nhau và nên duyên vợ chồng, Sau đó Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng và nở ra hàng trăm người con.

    – Họ chia các con ra để cai quả các phương, người thì ở núi, người thì ở biển.

    Câu 2:

    Việc kết duyên cho Lạc Long Quân và Âu Cơ nên duyên vợ chồng có nhiều điểm kì lạ. Tuy hai người là tự nguyện yêu nhau, tự nguyện đến với nhau nên duyên vợ chồng nhưng Âu Cơ sinh nở không giống người phụ nữ bình thường mỗi lần sinh một đến hai con mà sinh ra một bọc trứng sau đó nở ra hàng trăm người con. Đàn con không cần bú mắm chăm sóc mà vẫn lớn nhanh như thổi ai cũng có thân hình khỏe mạnh và có khuôn mặt tuấn tú. Lạc Long Quân và Âu cơ chia 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con nên núi để chiếm lĩnh các vùng đất, mở rộng nơi cư trú cho gia đình tương lai thành dân tộc, đất nước. Khi có việc gì thì có thể giúp đỡ lẫn nhau.

    Như vậy Người Việt ta xem mình là con cháu của nòi giống thần Lạc Long Quân và Âu Cơ. Nguồn gốc này rất cao quý và đáng tự hào.

    Câu 3:

    Các chi tiết tưởng tượng, kì ảo tạo nên hình tượng thần kì, lạ lùng khiến cho các nhân vật và sự kiện lịch sử mang sắc thái thần thoại. Người ta còn gọi đây là truyền thuyết.

    Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, những chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của các nhân vật, đồng thời chứng tỏ người Việt có nguồn gốc khác thường, rất cao quý và đẹp đẽ. Qua việc thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc dân tộc, nhân dân ta muốn nhắn nhủ người đời sau hãy luôn luôn tự hào, tôn kính tổ tiên mình. Các chi tiếttưởng tưởng, kì ảo trong truyện vừa phản ánh một trình độ hiểu biết nhất định ở giai đoạn lịch sử sơ khai, vừa là kết quả của óc tưởng tượng phi thường của người Lạc Việt.

    Câu 4:

    – Ý nghĩa của truyện Con Rồng cháu tiên:

    + Thể hiện nguồn gốc cao quý thiêng liêng của dân tộc Việt Nam

    + Thể hiện tình đoàn kết thống nhất của nhân dân ở khắp mọi miền Tổ quốc.

    Tóm tắt truyện Con Rồng cháu Tiên:

    Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt có một vị thần thuộc nòi Rồng, tên là Lạc Long Quân. Trong một lần lên cạn giúp dân diệt trừ yêu quái, Lạc Long Quân đã gặp và kết duyên cùng nàng Âu Cơ vốn thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc. Sau đó Âu Cơ có mang và đẻ ra cái bọc một trăm trứng; nở ra một trăm người con. Vì Lạc Long Quân không quen sống trên cạn nên hai người đã chia nhau mỗi người mang năm mươi người con, người lên rừng, kẻ xuống biển.

    Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, xưng là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Khi vua cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, từ đó về sau cứ cha truyền con nối đến mười tám đời, đều lấy hiệu là Hùng Vương.

    CÁC BẠN LIKE FANPAGE ĐỂ THEO DÕI CÁC BÀI VĂN MỚI NHẤT NHÉ!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Bài 1 Con Rồng Cháu Tiên,ngữ Văn 6
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Của Thép Mới, Ngữ Văn Lớp 6 Trang 95
  • Soạn Bài Lớp 6: Cây Tre Việt Nam
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Lớp 6: Con Rồng Cháu Tiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Cô Tô Của Nguyễn Tuân, Ngữ Văn Lớp 6 Trang 88 Sgk Tập 2
  • Soạn Bài Cô Tô (Chi Tiết)
  • Soạn Bài : “cô Tô” Của Nguyễn Tuân
  • Soạn Bài Cô Tô (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam
  • Soạn bài lớp 6: Con rồng cháu tiên

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 6 học kì I

    Soạn bài: Con rồng cháu tiên

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 6 học kì 1: Con rồng cháu tiên được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các em học sinh tham khảo hiểu rõ về truyền thuyết do dân gian ta nói về nguồn gốc của dân tộc ta giúp học tốt môn Ngữ văn lớp 6 và chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình.

    Giáo án điện tử bài Con rồng cháu tiên

    Bài tập tự luyện văn bản “Con rồng cháu tiên”

    Truyền thuyết thể hiện quan điểm, thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.

    2. Truyền thuyết có mối quan hệ chặt chẽ với thần thoại. Các chi tiết hoang đường, kì ảo vốn là đặc trưng của thần thoại cũng thường xuyên được sử dụng trong truyền thuyết làm chức năng “huyền ảo hoá” các nhân vật, sự kiện; thể hiện sự tôn sùng, ngưỡng mộ của nhân dân đối với các nhân vật đã đi vào truyền thuyết. Có nhiều câu chuyện thần thoại được “lịch sử hoá” để trở thành truyền thuyết (ví dụ như truyền thuyết thời các vua Hùng), điều đó chứng tỏ sự phát triển tiếp nối của truyền thuyết sau thần thoại trong lịch sử văn học dân gian (1).

    3. Các truyền thuyết về thời đại Hùng Vương – thời đại mở đầu lịch sử Việt Nam (cách ngày nay khoảng bốn nghìn năm và kéo dài chừng hai nghìn năm) như: Con Rồng cháu Tiên; Bánh chưng, bánh giầy; Sơn Tinh, Thủy Tinh; Thánh Gióng… đều gắn với việc nhận thức về nguồn gốc dân tộc và công cuộc dựng nước, giữ nước dưới thời các vua Hùng.

    II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên có nhiều chi tiết thể hiện tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Trước hết, cả hai đều thuộc dòng dõi các thần. Lạc Long Quân là con trai thần Long Nữ (thường ở dưới nước), Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông (ở trên núi). Thứ hai, Lạc Long Quân có sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ, thường giúp dân diệt trừ yêu quái, dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi; Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần.

    2. Về việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có nhiều điều kì lạ: Một vị thần sống dưới nước kết duyên cùng một người thuộc dòng họ Thần Nông ở trên núi cao; Âu Cơ không sinh nở theo cách bình thường. Nàng sinh ra một cái bọc một trăm trứng, trăm trứng lại nở ra một trăm người con đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khoẻ mạnh như thần. Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con ra làm hai: năm mươi người theo cha xuống biển, năm mươi người theo mẹ lên núi. Chia như vậy là để khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau.

    3. Chi tiết tưởng tượng, kì ảo là những chi tiết không có thật. Đó là những chi tiết có tính chất hoang đường, kì lạ. Trong truyện truyền thuyết, nhân dân sáng tạo ra những chi tiết tưởng tượng, kì ảo nhằm dựng lên những câu chuyện thần kì, giải thích những sự kiện, sự việc chưa thể giải thích theo cách thông thường hoặc là để thần thánh hoá các nhân vật mà nhân dân ngưỡng mộ, tôn sùng.

    Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, những chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của các nhân vật (Lạc Long Quân và Âu Cơ), đồng thời chứng tỏ người Việt có nguồn gốc khác thường, rất cao quý và đẹp đẽ. Qua việc thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc dân tộc, nhân dân ta muốn nhắn nhủ người đời sau hãy luôn luôn tự hào, tôn kính tổ tiên mình. Các chi tiết tưởng tượng, kì ảo trong truyện vừa phản ánh một trình độ hiểu biết nhất định ở giai đoạn lịch sử sơ khai, vừa là kết quả của óc tưởng tượng phi thường của người Lạc Việt.

    4. Truyện Con Rồng cháu Tiên tuy có những yếu tố tưởng tượng, kì ảo nhưng về cơ bản đã giải thích, suy tôn nguồn gốc của đất nước ta. Đồng thời truyện cũng thể hiện niềm tự hào dân tộc, ý nguyện đoàn kết, thống nhất từ xa xưa của cộng đồng người Việt: dù ở bất cứ đâu, đồng bằng hay miền núi, trong Nam hay ngoài Bắc, người Việt Nam đều là con cháu các vua Hùng, có chung dòng dõi “con Rồng cháu Tiên”, vì thế phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

    (1) Về vấn đề này, nhà nghiên cứu Kiều Thu Hoạch trong tiểu luận Truyền thuyết anh hùng trong thời kì phong kiến cho rằng: “Truyền thuyết là một thể tài truyện kể truyền miệng, nằm trong loại hình tự sự dân gian; nội dung cốt truyện của nó là kể lại truyện tích các nhân vật lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc các phong vật địa phương theo quan điểm của nhân dân; biện pháp nghệ thuật phổ biến của nó là khoa trương, phóng đại, đồng thời nó cũng sử dụng những yếu tố hư ảo, thần kì như cổ tích và thần thoại; nó khác cổ tích ở chỗ không nhằm phản ánh xung đột gia đình, sinh hoạt xã hội và số phận cá nhân mà thường phản ánh những vấn đề thuộc phạm vi quốc gia, dân tộc rộng lớn; nó khác thần thoại ở chỗ nhào nặn tự nhiên và xã hội trên cơ sở sự thật lịch sử cụ thể chứ không phải hoàn toàn trong trí tưởng tượng và bằng trí tưởng tượng” (Nhiều tác giả. Truyền thống anh hùng dân tộc trong loại hình tự sự dân gian Việt Nam, NXB Khoa học xã hội, H., 1971) III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

    1*. Ở Việt Nam, còn có một số dân tộc khác cũng có một số truyện giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện Con Rồng cháu Tiên, đó là truyện Quả trứng thiêng (trứng thiêng do đôi chim Ây cái Uá sinh ra trong sử thi thần thoại Đẻ đất đẻ nước của người Mường, là chiếc trứng thiêng do chim Ông Tôn sinh ra trong sử thi Ẳm ệt luông của người Thái), là hàng trăm dị bản về truyện Quả bầu mẹ từ vùng Tây Bắc xuống đến vùng Trung bộ.

    Sự giống nhau này chứng tỏ, tuy có sự khác nhau về trình độ kinh tế nhưng quá trình nhận thức về cộng đồng huyết thống và sự phát triển tư duy của các dân tộc là một quá trình tự nhiên và tất yếu. Trong tâm thức cộng đồng, con người ra đời gắn bó chặt chẽ với tự nhiên, là sản phẩm của thiên nhiên.

    2. Tóm tắt:

    Xưa, ở miền đất Lạc Việt có một vị thần thuộc nòi Rồng, tên là Lạc Long Quân. Trong một lần lên cạn giúp dân diệt trừ yêu quái, Lạc Long Quân đã gặp và kết duyên cùng nàng Âu Cơ vốn thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc. Sau đó Âu Cơ có mang và đẻ ra cái bọc một trăm trứng; nở ra một trăm người con. Vì Lạc Long Quân không quen sống trên cạn nên hai người đã chia nhau mỗi người mang năm mươi người con, người lên rừng, kẻ xuống biển.

    Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, xưng là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Khi vua cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, từ đó về sau cứ cha truyền con nối đến mười tám đời, đều lấy hiệu là Hùng Vương.

    3. Lời kể: Muốn kể diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên, cần bám sát các chi tiết cơ bản để xác định giọng kể.

    • Từ “Ngày xưa” đến “hiện lên” kể bằng giọng trầm.
    • Từ “Bấy giờ” đến “điện Long Trang” kể bằng giọng hồi tưởng, đến “như thần” thì ngừng lâu hơn khi kết thúc đoạn trước và khi kể “Thế rồi…” chuyển sang giọng cao hơn.
    • Chú ý thể hiện tính chất của lời thoại (giọng “than thở” của Âu Cơ, giọng “phân trần” của Lạc Long Quân). Đoạn cuối kể chậm và nhấn giọng, thể hiện niềm tự hào.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kể Lại Truyện Con Rồng Cháu Tiên Bằng Lời Văn Của Em
  • Tóm Tắt Con Rồng Cháu Tiên Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Tóm Tắt Truyện Con Rồng Cháu Tiên
  • Tóm Tắt Truyện Cây Bút Thần
  • Soạn Bài Lớp 6: Con Hổ Có Nghĩa
  • Soạn Bài: Con Rồng Cháu Tiên – Ngữ Văn 6 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Sau Phút Chia Ly – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài: Vượt Thác – Ngữ Văn 6 Tập 2
  • Soạn Bài: Vào Phủ Chúa Trịnh – Ngữ Văn 11 Tập 1
  • Soạn Bài: Vào Nhà Ngục Quảng Đông Cảm Tác – Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Soạn Bài Vội Vàng Ngữ Văn 11: Quan Niệm Sống Độc Đáo
  • I. Về thể loại

    Truyền thuyết

    • Thường có các yếu tố tưởng tượng, kì ảo trong câu chuyện.
    • Thể hiện quan điểm, thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.

    II. Tóm tắt

    Ngày xưa, ở vùng đất Lạc Việt có một vị thần thuộc nòi Rồng, tên là Lạc Long Quân. Trong một lần lên cạn giúp dân diệt trừ yêu quái, Lạc Long Quân đã gặp và kết duyên cùng nàng Âu Cơ vốn thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc. Sau đó Âu Cơ có mang và đẻ ra cái bọc một trăm trứng; nở ra một trăm người con. Vì Lạc Long Quân không quen sống trên cạn nên hai người đã chia nhau mỗi người mang năm mươi người con, người lên rừng, kẻ xuống biển. Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, xưng là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Khi vua cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, từ đó về sau cứ cha truyền con nối đến mười tám đời, đều lấy hiệu là Hùng Vương.

    III. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên có nhiều chi tiết thể hiện tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ:

    – Cả hai đều thuộc dòng dõi các thần

    • Lạc Long Quân là con trai thần Long Nữ (thường ở dưới nước)
    • Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông (ở trên núi).

    – Lạc Long Quân có sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ, thường giúp dân diệt trừ yêu quái, dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi

    – Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần.

    Câu 2:

    Về việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có nhiều điều kì lạ: Một vị thần sống dưới nước kết duyên cùng một người thuộc dòng họ Thần Nông ở trên núi cao

    Như vậy, người Việt Nam là con Rồng cháu Tiên. Nguồn gốc này rất cao quý và đáng tự hào.

    Câu 3:

    Chi tiết tưởng tượng, kì ảo là những chi tiết không có thật. Đó là những chi tiết có tính chất hoang đường, kì lạ. Các chi tiết này khiến cho các nhân vật và sự kiện lịch sử mang màu sắc thần thoại. Nó được gọi là truyền thuyết.

    Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, những chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của các nhân vật (Lạc Long Quân và Âu Cơ), đồng thời chứng tỏ người Việt có nguồn gốc khác thường, rất cao quý và đẹp đẽ. Qua đó, nhân dân ta muốn nhắn nhủ người đời sau hãy luôn luôn tự hào, tôn kính tổ tiên mình. Các chi tiết tưởng tượng, kì ảo trong truyện vừa phản ánh một trình độ hiểu biết nhất định ở giai đoạn lịch sử sơ khai, vừa là kết quả của óc tưởng tượng phi thường của người Lạc Việt.

    Câu 4:

    Truyện Con Rồng cháu Tiên tuy có những yếu tố tưởng tượng, kì ảo nhưng về cơ bản đã giải thích, suy tôn nguồn gốc của đất nước ta. Đồng thời truyện cũng thể hiện niềm tự hào dân tộc, ý nguyện đoàn kết, thống nhất từ xa xưa của cộng đồng người Việt: dù ở bất cứ đâu, đồng bằng hay miền núi, trong Nam hay ngoài Bắc, người Việt Nam đều là con cháu các vua Hùng, có chung dòng dõi “con Rồng cháu Tiên”, vì thế phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

    4.8

    /

    5

    (

    56

    bình chọn

    )

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Quan Âm Thị Kính – Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài: Quê Hương – Ngữ Văn 8 Tập 2
  • Soạn Văn: Phương Pháp Thuyết Minh
  • Soạn Bài: Phò Giá Về Kinh – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài: Phong Cách Hồ Chí Minh – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên
  • Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Sông Nước Cà Mau
  • Soạn bài Con Rồng cháu Tiên

    Bố cục:

    – Phần 1 (Từ đầu … Long Trang): giới thiệu Lạc Long Quân và Âu Cơ.

    – Phần 2 (tiếp … lên đường): việc sinh con và chia con.

    – Phần 3 (còn lại): việc lập nước Văn Lang và nguồn gốc dân tộc Việt.

    Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1 (trang 8 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Những chi tiết thể hiện tính kì lạ, cao quý về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ:

    – Nguồn gốc:

    + Lạc Long Quân: là con trai của thần Long Nữ, mình rồng, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ

    – Âu Cơ: Dòng dõi Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần

    ⇒ Lạc Long Quân và Âu Cơ thuộc dòng dõi tiên rồng cao quý.

    Câu 2 (trang 8 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Việc kết duyên của Lạc Long Quân và Âu Cơ có điểm kì lạ:

    – Đây là mối lương duyên giữa con trai thần Long Nữ dưới nước và con gái dòng họ Thần Nông trên cạn

    – Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, từ trăm trứng nở ra một trăm người con trai, đàn con không cần bú mớm và tự lớn lên như thổi, khôi ngô, khỏe mạnh

    – Lạc Long Quân và Âu cơ chia con thành hai ngả: năm mươi xuống biển cùng cha, năm mươi lên rừng cùng mẹ

    – Người Việt là con cháu của vua Hùng, con Rồng cháu Tiên.

    Câu 3 (trang 8 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    – Chi tiết tưởng tượng kì ảo được hiểu là chi tiết không có thật, được tác giả dân gian sáng tạo nhằm thể hiện dụng ý nhất định về tư tưởng.

    – Chi tiết kì ảo còn được gọi là chi tiết thần kì, hoang đường, hư cấu, lạ thường…

    – Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, những chi tiết tưởng tượng kì ảo có vai trò:

    + Tô đậm tính chất kì lạ, cao quý của nhân vật sự kiện

    + Thần linh hóa, thiêng liêng hóa nguồn gốc dân tộc để người đời sau thêm tôn kính tổ tiên mình

    + Làm tăng thêm sự hấp dẫn của tác phẩm

    Câu 4 (trang 8 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Ý nghĩa truyện Con Rồng cháu Tiên:

    – Lí giải, suy tôn nguồn gốc cao quý thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

    – Khẳng định ý chí đoàn kết của người Việt Nam dù ở miền núi, đồng bằng, miền biển, dù trong nước hay nước ngoài.

    – Người Việt Nam đều là con cháu vua Hùng nên phải đoàn kết, yêu thương lẫn nhau

    Luyện tập

    Bài 1 (trang 8 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Bên cạnh truyện Con Rồng cháu Tiên, một số dân tộc khác cũng có những truyện giải thích nguồn gốc dân tộc:

    – Người Mường: truyện Qủa trứng to nở ra con người

    – Người Khơ Mú có truyện Qủa bầu mẹ

    Bài 2 (trang 8 skg ngữ văn 6 tập 1)

    Đọc diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên

    Bài giảng: Con Rồng cháu Tiên – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Rút Gọn Câu Ngắn Gọn Nhất
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Rút Gọn Câu ( Ngữ Văn Lớp 7)
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu
  • Soạn Bài Rừng Xà Nu Ngắn Gọn Nhất
  • Kể Lại Truyện Con Rồng Cháu Tiên Bằng Lời Văn Của Em (Lớp 6)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài Lớp 6: Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài Sự Việc Và Nhân Vật Trong Văn Tự Sự Lớp 6 Ngắn Gọn
  • Cách Viết Đoạn Văn Lớp 6
  • Kể lại truyện Con rồng cháu tiên bằng lời văn của em (Lớp 6)

    Thuở sơ khai, vùng đất Lạc Việt thần Long Nữ có người con trai tài giỏi đó là Lạc Long quân. Với sức mạnh phi thường và sư tài giỏi thần đã giúp tiêu diệt nhiều yêu quái trong vùng và giúp nhân dân trồng trọt, chăn nuôi, săn bắt…

    Bài viết kể lại truyện Con rồng cháu tiên bằng lời văn của em

    Ở vùng núi cao phương Bắc có nàng Âu Cơ vô cùng xinh đẹp là con của Thần Nông. Nghe nói vùng đất Lạc Việt có nhiều hoa thơm cỏ lạ, vạn vật đều sinh sôi, nảy nở bèn đến chơi. Tại đây Âu Cơ gặp được Lạc Long Quân, họ kết duyên thành vợ chồng và cùng nhau sống ở cung điện Long Trang.

    Không lâu sau, Âu Cơ có mang, thật kỳ lạ nàng hạ sinh một bọc trăm trứng, từ trăm trứng sinh ra trăm người con. Điều kỳ lạ là những người con của Âu Cơ không cần bú mớm vẫn lớn nhanh, đẹp đẽ lạ thường. Cả hai vợ chồng ai nấy đều vui mừng, hạnh phúc.

    Sống lâu trên cạn Lạc Long Quân không quen nên đã từ biệt vợ con để trở về với biển cả. Trước khi đi Lạc Long Quân bàn bạc với vợ chia đôi 50 đứa con theo cha trở về biển cả, 50 đứa con theo mẹ lên nương cùng nhau cai quản các phương. Khi có việc cần giúp đỡ vẫn không quên nhau.

    Con trai trưởng theo mẹ được tôn làm vua, lấy hiệu Hùng Vương, đóng đô Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Mấy đời truyền ngôi vẫn lấy niên hiệu là Hùng Vương.

    Từ truyền thuyết này mà những người con Việt Nam mỗi khi nhớ về nguồn cội đều tự xưng mình là “Con Rồng cháu Tiên”.

    Mặc dù chỉ là truyền thuyết nhưng nó đã lý giải về nguồn cội và đề cao sức mạnh đoàn kết, đùm bọc nhau của người con nước Việt. Đồng thời lý giải về sự phân bố dân cư của nước ta.

    Tham khảo bài viết Tóm tắt truyện Con rồng cháu tiên ngắn và hay.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Con Rồng Cháu Tiên Của Cô Giáo Thanh Huyền Chuyên Văn
  • Bài 13: Làm Quen Với Soạn Thảo Văn Bản
  • Tin Học 6 Bài 14: Soạn Thảo Văn Bản Đơn Giản
  • Lý Thuyết Tin Học 6 Bài 14: Soạn Thảo Văn Bản Đơn Giản (Hay, Chi Tiết).
  • Hãy Nêu Các Bước Để Mở Đóng Và Lưu Tệp Văn, Mở Văn Bản
  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Bài 1 Con Rồng Cháu Tiên,ngữ Văn 6

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Con Rồng Cháu Tiên Lớp 6
  • Bài Giảng Môn Học Ngữ Văn Lớp 6
  • Giáo Án Ngữ Văn 6 Tiết 1: Con Rồng Cháu Tiên (Truyền Thuyết)
  • Soạn Bài Đeo Nhạc Cho Mèo
  • Soạn Văn 6: Đeo Nhạc Cho Mèo
  • 1.Khái niệm cơ bản về truyền thuyết

    Tuy vậy, truyền thuyết là tác phẩm nghệ thuật dân gian chứ không phải lịch sử, nên nó thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo.

    Truyền thuyết thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.

    Truyền thuyết Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ với thần thoại. Nhiều truyền thuyết, đặc biệt truyền thuyết về thời các vua Hùng, là những thần thoại đã được lịch sử hoá.

    Các truyền thuyết về thời đại Hùng Vương – thời đại mở đầu lịch sử Việt Nam (cách ngày nay khoảng 4000 năm và kéo dài chừng 2000 năm) như : Con Rồng cháu Tiên ; Bánh chưng, bánh giầy ; Sơn Tinh, Thuỷ Tinh; Thánh Gióng,… đều gắn với việc nhận thức về nguồn gốc dân tộc và công cuộc dựng nước, giữ nước dưới thời các vua Hùng.

    2.Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên giải thích nguồn gốc, cao đẹp của người Việt Nam, đồng thời thể hiện niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết quý báu giữa mọi người trên khắp miền đất nước.

    3.Tóm tắt truyện

    Một vị thần thuộc nòi rồng, tên là Lạc Long Quân, trong khi lên cạn giúp dân diệt loài yêu quái đã gặp và kết duyên cùng Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông. Sau đó Âu Cơ có mang và đẻ ra một cái bọc trăm trứng ; trăm trứng nở ra một trăm người con trai. Nhưng Lạc Long Quân vốn quen ở dưới nước, nên đã cùng Âu Cơ chia năm mươi người con theo cha xuống biển, năm mươi người con theo mẹ lên núi, hẹn khi có việc thì giủp đỡ lẫn nhau.

    Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang; con trai được gọi là lang, con gái được gọi là mị nương, cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng,, mười mấy đời nối ngôi vua đều lấy hiệu Hùng Vương.

    Do tích này mà về sau người Việt Nam đều tự hào là con cháu vua Hùng, có nguồn gốc “Con Rồng cháu Tiên”.

    HƯỚNG DẪN ĐỌC HIỂU VẲN BẢN

    1.Tính chất kì lạ, cao quý về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ trong truyện thể hiện qua các chi tiết:

    Về nguồn gốc : cả hai đều là “thần”. Lạc Long Quân là con thần Long Nữ, thuộc nòi rồng ở dưới nước; Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, ở trên núi.

    Về hình dạng : Lạc Long Quân “sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ” ; Âu Cơ “xinh đẹp tuyệt trần”.

    2.a) Việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có những điểm kì lạ :

    Trước hết, đây là việc kết duyên giữa con trai thần Long Nữ ở dưới nước và cô con gái thuộc dòng họ Thần Nông ở vùng núi cao. Họ trở thành vợ chồng và cùng chung sống trên cạn.

    Chuyện Âu Cơ sinh nở kì lạ ở điểm : Nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng ; trăm trứng nở ra một trăm người con trai ; đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khoẻ mạnh như thần.

    b)Lạc Long Quân và Âụ Cơ chia con thành hai ngả : năm mươi người con theo cha xuống biển, năm mươi người con theo mẹ lên núi. Việc chia như vậy để khi có việc thì giúp đỡ lẫn nhau.

    c)Theo truyện này thì người Việt Nam là con cháu vua Hùng, còn gọi là con Rồng cháu Tiên.

    3.Chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện dân gian nói chung và truyện Con Rồng cháu Tiện nói riêng được hiểu là chi tiết không có thật, được tác giả dân gian sáng tạo nhằm mực đích nhất định. Loại chi tiết này còn được gọi là chi tiết (hoặc yếu tố) thần kì, lạ thường, hư cấu, hoang đường..;

    Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, những chi tiết tưởng tượng kì ảo có vai trò :

    Tộ đậm tính chất kì lạ, cao quý của nhân vật và sự kiện.

    Thần kì hoá, linh thiêng họá nguồn gốc dân tộc để người đời sau thêm tự hào, tôn kính tổ tiên mình.

    Làm tăng thêm sức hấp dẫn của tác phẩm.

    4.Ý nghĩa của truyện Con Rồng cháu Tiên :

    Giải thích, suy tôn nguồn gốc cao đẹp, thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

    Khẳng định ý chí đoàn kết của người Việt Nam dù ở miền núi, đồng bằng hay miền biển ; dù ở trong nước hay ở nước ngoài. Người Việt Nam đều là con cháu vua Hùng, đều có chung cội nguồn (đồng bào : cùng một bọc) nên phải biết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Vì thế, truyện còn có ý nghĩa khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc.

    GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI SÁCH GIÁO KHOA

    1*. Bên cạnh truyện Con Rồng cháu Tiên, một số dân tộc khác ở Việt Nam cũng có truyện giải thích nguồn gốc dân tộc như :

    Người Mường có truyện Quả trứng to nở ra con người;

    Người Khơ Mú có truyện Quả bầu mẹ,…

    Sự giống nhau ấy cho thấy sự tương đồng về cách giải thích cội nguồn và sự giao thoa văn hoá giữa các tộc người trên đất nước ta.

    2.Muốn kể được một cách diễn cảm truyện này, cần xác định giọng kể :

    Từ “Ngày xưa” đến “hiện lên” đọc bằng giọng trầm.

    Từ “Bấy giờ” đến “điện Long Trang” đọc bằng giọng hồi tưởng, đến “như thần” thì ngừng lâu hơn khi kết thúc đoạn trước và khi đọc “Thế rồi…” chuyển sang giọng cao hơn..

    Chú ý đọc thể hiện tính chất của “lời thoại” (giọng “than thở” của Âu Cơ,giọng “phân trần” của Lạc Long Quân).

    Đoạn cuối đọc chậm, thể hiện niềm tự hào.

    Người xưa sáng tạo ra câu chuyện Con Rồng cháu Tiên là để giải thích nguồn gốc dân tộc và thể hiện lòng tự hào dân tộc của mình. Không phải đến bây giờ mà ngay từ ngày xưa, ông cha ta đã rất có ý thức về nguồn gốc dân tộc mình : một nguồn gốc thật danh giá, cao sang, đẹp đẽ. Gấp trang sách lại rồi mà câu nói của Lạc Long Quân như vẫn còn vang lên đầy kiêu hãnh tự hào : Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao…, để mỗi chúng; ta sung sướng nhận ra rằng : chúng ta đều là con Rồng cháu Tiên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Của Thép Mới, Ngữ Văn Lớp 6 Trang 95
  • Soạn Bài Lớp 6: Cây Tre Việt Nam
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Cây Tre Việt Nam (Ngữ Văn Lớp 6)
  • Giáo Án Bài Con Rồng Cháu Tiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên Trang 8 Sgk Ngữ Văn Tập 1
  • Top 6 Bài Soạn “thầy Bói Xem Voi” Lớp 6 Hay Nhất 2022
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Thầy Bói Xem Voi Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Soạn Bài Thầy Bói Xem Voi Lớp 6 Hay Nhất Đầy Đủ
  • Em Hãy Tóm Tắt Truyện Cổ Tích Em Bé Thông Minh
  • 2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 1. Ổn định tổ chức

    Kiểm tra sĩ số :

    2. Kiểm tra

    – Sách vở của học sinh

    3. Bài mới

    Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

    Hoạt động 1: HDHS đọc và tìm hiểu chú thích.

    – GV hướng dẫn cách đọc: Đọc rõ ràng, rành mạch, nhấn giọng ở những chi tiết kì lạ phi thường .

    – GV đọc mẫu một đoạn sau đó gọi HS đọc.

    – Nhận xét cách đọc của HS

    – Hãy kể tóm tắt truyện từ 5-7 câu?

    – Đọc kĩ phần chú thích (*) và nêu hiểu biết của em về truyền thuyết?

    – Em hãy giải nghĩa các từ: ngư tinh, mộc tinh, hồ tinh và tập quán?

    I.Đọc và tìm hiểu chú thích1.Đọc: 2-Tìm hiểu chú thích:

    – Truyền thuyết:

    + Thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo.

    + Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử.

    3. Từ khó ( SGK-T 7,8)

    Hoạt động 2: HDHS đọc hiểu văn bản.

    – Văn bản trên thuộc kiểu văn bản gì?

    – Văn bản trên có thể được chia làm mấy phần? nội dung từng phần?

    – Gọi HS đọc đoạn 1

    – Lạc Long Quân và Âu cơ được giới thiệu qua những chi tiết nào? (Nguồn gốc, hình dáng, tài năng)

    – Em có nhận xét gì về chi tiết miêu tả Lạc Long Quân và Âu cơ?

    – Tại sao tác giả dân gian không tưởng tượng LLQ và Âu cơ có nguồn gốc từ các loài vật khác mà tưởng tượng LLQ nòi rồng, Âu Cơ dòng dõi tiên? Điều đó có ý nghĩa gì?

    – Vậy qua các chi tiết trên, em thấy hình tượng LLQ và Âu Cơ hiện lên như thế nào?

    – Gọi HS đọc đoạn 2.

    – Âu Cơ sinh nở có gì kì lạ? đây là chi tiết ntn? Nó có ý nghĩa gì?

    – Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con như thế nào?

    – Việc chia tay thể hiện ý nguyện gì?

    – Bằng sự hiểu biết của em về LS chống ngoại xâm và công cuộc xây dựng đất nước, em thấy lời căn dặn của thần sau này có được con cháu thực hiện không?

    – Trong tuyện dân gian thường có chi tiết tưởng tượng kì ảo. Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo?

    – Trong truyện này, chi tiết nói về LLQ và Âu Cơ; việc Âu Cơ sinh nở kì lạ là những chi tiết tưởng tượng kì ảo. Vai trò của nó trong truyện này như thế nào?

    – Gọi HS đọc đoạn cuối

    – Em hãy cho biết, truyện kết thúc bằng những sự việc nào? Việc kết thúc như vậy có ý nghĩa gì?

    – Vậy theo em, cốt lõi sự thật LS trong truyện là ở chỗ nào?

    Dù ai đi ngược về xuôi

    Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba

    và chúng ta tự hào về điều đó. Một lễ hội độc đáo duy nhất chỉ có ở VN!

    II. Đọc hiểu văn bản:

    1 Kiểu văn bản: Tự sự

    2. Bố cục: 3 phần

    a. Từ đầu đến…Long Trang : Giới thiệu Lạc Long Quân và Âu Cơ

    b. Tiếp…lên đường : Chuyện Âu Cơ sinh nở kì lạ và Lạc Long Quân, Âu Cơ chia con.

    c. Còn lại : Giải thích nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên.

    3. Phân tích

    a. Giới thiệu Lạc Long Quân – Âu cơ

    → Đẹp, kì lạ, lớn lao với nguồn gốc vô cùng cao quí.

    b. Diễn biến truyện*. Âu Cơ sinh nở kì lạ

    – Sinh bọc trăm trứng, nở trăm con, đẹp đẽ, khôi ngô, không cần bú mớm, lớn nhanh như thổi.

    → Chi tiết tưởng tượng sáng tạo diệu kì nhấn mạnh sự gắn bó keo sơn, thể hiện ý nguyện đoàn kết giữa các cộng đồng người Việt.

    *. Âu Cơ và Lạc Long Quân chia con

    – 50 người con xuống biển;

    – 50 Người con lên núi

    – Cùng nhau cai quản các phương, dựng xây đất nước.

    → Cuộc chia tay phản ánh nhu cầu phát triển dân tộc: làm ăn, mở rộng và giữ vững đất đai. Thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất DT. Mọi người ở mọi vùng đất nước đều có chung một nguồn gốc, ý chí và sức mạnh.

    * Ý nghĩa của chi tiết tưởng tượng kì ảo:

    – Chi tiết tưởng tượng kì ảo là chi tiết không có thật được dân gian sáng tạo ra nhằm mục đích nhất định.

    – Ý nghĩa của chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện:

    + Tô đậm tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ của các nhân vật, sự kiện.

    + Thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc giống nòi, dân tộc để chúng ta thêm tự hào, tin yêu, tôn kính tổ tiên, dân tộc.

    + Làm tăng sức hấp dẫn của tác phẩm.

    c. Kết thúc truyện

    – Con trưởng lên ngôi vua, lấy hiệu Hùng Vương, lập kinh đô, đặt tên nước.

    – Giải thích nguồn gốc của người VN là con Rồng, cháu Tiên.

    → Cách kết thúc muốn khẳng định nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên là có thật

    Hoạt động 3: HDHS tổng kết.

    – Trình bày giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản?

    – GV gọi HS đọc phần ghi nhớ, sgk trang 8.

    III.Tổng kết1.Nghệ thuật

    Chi tiết tưởng tượng hoang đường, hình tượng thần đẹp kì vĩ.

    2.Nội dung

    Giải thích, suy tôn nguồn gốc, ý nguyện đoàn kết của dân tộc ta

    * Ghi nhớ ( sgk -t 8)

    Hoạt động 4: HDHS luyện tập.

    IV. Luyện tập

    1. Học xong truyện: Con Rồng, cháu Tiên em thích nhất chi tiết nào? vì sao?

    2. Kể tên một số truyện tương tự giải thích nguồn gốc của dân tộc VN mà em biết?

    – Kinh và Ba Na là anh em

    – Quả trứng to nở ra con người (mường)

    – Quả bầu mẹ (khơ me)

    4. Củng cố, luyện tập

    – Học bài, tóm tắt truyện

    300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 6 CHỈ 399K

    Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 6 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

    Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 6 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 6 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 6 Trang 100 & 101 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kỳ 1 Môn Ngữ Văn 6 Năm 2022
  • Soạn Văn Lớp 6 Tập 1
  • 2 Biệt Thự Cổ Ở Đà Lạt Bị Cho Thuê Lại “chui”
  • Bầu Đức ‘phản Pháo’ Sở Tài Chính Lâm Đồng
  • Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau Của Đoàn Giỏi
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau, Ngữ Văn Lớp 6, Học Tốt Văn 6
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 8 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Hãy tìm những chi tiết trong truyện thể hiện tính chất kì lạ, cao quý về nguồn gốc của Âu Cơ và Lạc Long Quân. Lời giải chi tiết:

    Những chi tiết thể hiện tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ là:

    * Kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng:

    – Lạc Long Quân và Âu Cơ đều là thần Long Quân là thần nòi rồng, ở dưới nước, con thần Long Nữ. Âu Cơ dòng tiên, ở trên núi, thuộc dòng họ Thần Nông.

    – Lạc Long Quân “sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ”, còn Âu Cơ “xinh đẹp tuyệt trần”.

    * Sự nghiệp mở nước:

    Lạc Long Quân “giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh” – những loài yêu quái làm hại dân lành. Thần còn “dạy dân cách trồng trọt chăn nuôỉ và cách ăn ở”.

    Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 8 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh con có gì kì lạ? Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con như thế nào và để làm gì? Theo truyện này thì người Việt là con cháu của ai? Lời giải chi tiết:

    – Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng, cùng chung sống trên cạn ở cung điện Long Trang.

    – Chuyện sinh nở của Âu Cơ thật kì lạ: nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra trăm con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khoẻ mạnh như thần.

    – Âu Cơ và Lạc Long Quân chia các con: Năm mươi con xuống biển theo Lạc Long Quân, còn năm mươi con lên rừng theo Âu Cơ, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau.

    – Theo truyện này thì người Việt là con Rồng, cháu Tiên.

    Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 8 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo? Hãy nói rõ vai trò của chi tiết này trong truyện? Lời giải chi tiết:

    – Tưởng tượng, kì ảo là chi tiết không có thật, được tác giả dân gian sáng tạo nhằm mục đích nhất định.

    – Trong truyền thuyết này các chi tiết tưởng tượng có vai trò:

    + Tô đậm tính thần kì, lớn lao, đẹp đẽ của nhân vật, sự kiện.

    + Thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc giống nòi, dân tộc dể chúng ta thêm tự hào, tin yêu, tôn kính tổ tiên, dân tộc mình.

    + Làm tăng sức hấp dẫn của tác phẩm.

    – Giải thích suy tôn nguồn gốc cao quý, thiêng liêng của cộng đồng người Việt.

    – Đề cao nguồn gốc chung và biểu hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của nhân dân ta ở mọi miền đất nước. Người Việt Nam, dù miền xuôi hay miền ngược, dù ở đồng bằng, miền núi hay ven biển, trong nước hay ở nước ngoài đều cùng chung cội nguồn, đều là con của mẹ Âu Cơ, vì vậy, phải luôn thương yêu, đoàn kết.

    Luyện tập LUYỆN TẬP Trả lời câu 1 (trang 8 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Em biết những truyện nào của các dân tộc khác ở Việt Nam cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện Con Rồng, cháu Tiên? Sự giống nhau ấy thể hiện điều gì? Trả lời:

    – Một số tộc người khác ở Việt Nam cũng có truyện giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyền thuyết Con Rồng, cháu Tiên như: người Mường có truyện Quả trứng to nở ra con người, người Khơ Mú có truyện Quả bầu mẹ.

    – Sự giống nhau ấy khẳng định sự gần gũi về cuội nguồn và sự giao lưu văn hoá giữa các tộc người trên đất nước ta.

    Trả lời câu 2 (trang 8 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Hãy kể diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên. Trả lời:

    Học sinh kể lại với các yêu cầu sau:

    – Đúng cốt truyện, chi tiết cơ bản.

    – Cố gắng dùng lời văn của cá nhân để kể

    – Kể diễn cảm.

    Bố cục Bố cục:

    – Đoạn 1 (Từ đầu … đến ” Long Trang “): Giới thiệu Lạc Long Quân và Âu Cơ.

    – Đoạn 2 (Tiếp theo … đến ” chia tay nhau lên đường “): Chuyện sinh nở kì lạ của Âu Cơ và cuộc chia tay, chia con với Lạc Long Quân.

    – Đoạn 3 (Còn lại): Giải thích nguồn gốc con Rồng cháu Tiên.

    ND chính

    Truyện con rồng cháu tiên nhằm giải thích suy tôn nguồn gốc giống nòi và thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người Việt

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên
  • Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu Ngắn Gọn Nhất
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Rút Gọn Câu ( Ngữ Văn Lớp 7)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau Của Đoàn Giỏi
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên, Con Rồng Cháu Tiên, ôn Tập Bài Con Rồng Cháu Tiên, Dàn ý Bài Con Rồng Cháu Tiên, Truyện Cổ Tích Rồng Giống Tiên Rồng, Soạn Giấy Vay Tiền, Soạn Văn 6 Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Chính Sách Tiền Tệ Châu âu, Từ Câu Thơ Non Nước Rồng Tiên Nặng Nhớ Thương, Bài Tiểu Luận Về Đồng Tiền Chung Châu âu, Ngành Dệt May Châu á Có Mức Độ Tuân Thủ Tiền Lương Tối Thiểu Thấp‎, Hướng Dẫn ăn Rong Nho, Hãy Chứng Minh Châu á Là Châu Lục Đông Dân Nhất, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản ông Đồ, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lớp 6, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Lớp 10, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Văn Học, Hướng Dẫn Thủ Tục Xin Visa Châu âu, Hương ước Làng Nội Châu, Hướng Dẫn Làm Chậu Hoa Giấy Đẹp, Hướng Dẫn Chơi Rồng Đen 9, Hướng Dẫn Soạn Bài Trình Bày Một Vấn Đề, Hướng Dẫn 01 Về Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 01, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 02, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 03, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 04, Hướng Dẫn Về Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Nhớ Rừng, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Rừng Xà Nu, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 3, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Truyện Cổ Tích Kiến Và Châu Chấu, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Trên Excel, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Online, Hướng Dẫn Soạn Giáo án Gdct, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Excel, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Hợp Đồng, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lòng Yêu Nước, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Tiếp Theo, Hướng Dẫn Soạn Thảo Và Trình Bày Văn Bản, Hướng Dẫn Kỹ Thuật Soạn Thảo Văn Bản, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Của Đảng, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng Ps1, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng 2, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng 3, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng 3d, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng 2.5, Thông Tư Hướng Dẫn Kỹ Thuật Soạn Thảo Văn Bản, Tai Lieu Huong Dan Soan Thao Van Ban Tren X7, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Của Đảng, Khoi Lien Minh Chau Au Anh Huong Den The Gioi Nhu The Nao, Su Anh Huong Cua Khoi Lien Minh Chau Au Den The Gioi, Hướng Dẫn Chẩn Đoán Và Điều Trị Rong Kinh, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng Online, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính, Bài Soan Sinh Học 6 Theo Huong Phat Trien Nang Luc, Hướng Dẫn Điều Tra Dịch Hại Thực Vật ở á Châu Và Khu Vực Thái Bình Dương, Công Văn 1610/tcdn-gv Hướng Dẫn Biên Soạn Giáo án Tich Hợp, Hướng Dẫn Số 1136/hd-th Ngày 28 Tháng 4 Năm 2022 Về Cách Soạn Thảo Giáo án, Kế Hoạch Hướng Dẫn Tổ Chức Hội Nghị Điển Hình Tiên Tiến Cấp Cơ Sở, Huong Dan Xay Dung Ke Hoạch Mơ Rong Luc Luong Dqtv Trong Các Trạng Thai San Sang Chien Dau, Hướng Dẫn Tổ Chức Hội Nghị Điển Hình Tiên Tiến Các Cấp, Đường Mà Trên Đó Các Phương Tiện Tggt Được Các Phương Tiện Giao Thông Đến Từ Các Hướng, Đề Tài: Giải Quyết Tình Huống Giáo Viên Không Soạn Bài Khi Lên Lớp Của Giáo Viên Tại Trường Tiểu Học, Đề Tài: Giải Quyết Tình Huống Giáo Viên Không Soạn Bài Khi Lên Lớp Của Giáo Viên Tại Trường Tiểu Học, Văn Bản Hướng Dẫn Tội Rửa Tiền, Hướng Dẫn Rút Tiền, Hướng Dẫn Bắn Tiền, Văn Khấn An Vị Bát Hương Gia Tiên, Van Cung Yen Vi Bat Huong Gia Tien, Hướng Dẫn Cải Tiến Hiệu Quả, Văn Bản Hướng Dẫn Ghi Nợ Tiền Sử Dụng Đất, Bài Khấn An Vị Bát Hương Gia Tiên, Hướng Dẫn Về Ghi Nợ Tiền Sử Dụng Đất, Hướng Dẫn In Hóa Đơn Tiền Điện, Hướng Dẫn Chơi Bắn Cá ăn Tiền, Thông Tư Hướng Dẫn Tội Rửa Tiền, Hướng Dẫn Đăng Ký Xem Hóa Đơn Tiền Điện, Hướng Dẫn Trình Bày Luận án Tiến Sĩ, Thông Tư Hướng Dẫn Về Tiền ăn Giữa Ca, Mẫu Giấy Xác Nhận Hưởng Chế Độ ưu Tiên, Hướng Dẫn Thực Hành Kỹ Thuật Tiện, Hướng Dẫn Đăng Ký Nộp Tiền Thuế Qua Mạng, Văn Bản Hướng Dẫn Miễn Giảm Tiền Thuê Đất, Giấy Xác Nhận Được Hưởng Chế Độ ưu Tiên, Hướng Dẫn Thi Hành Hình Phạt Tiền, Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Tiền Lương Khu Vực Công, Thông Tư Hướng Dẫn Tiền ăn Giữa Ca Mới Nhất, Các Nhân Số ảnh Hưởng Đến Tiền Lương Khu Vực Công, Hướng Dẫn Trích 40 Cải Cách Tiền Lương, Văn Bản Hướng Dẫn Miễn Giảm Tiền Sử Dụng Đất, Hướng Dẫn Đăng Ký Uber Bằng Tiền Mặt, Văn Bản Hướng Dẫn Trích 40 Cải Cách Tiền Lương, Hướng Dẫn Về Các Diện ưu Tiên Và Điểm Khuyến Khích,

    Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên, Con Rồng Cháu Tiên, ôn Tập Bài Con Rồng Cháu Tiên, Dàn ý Bài Con Rồng Cháu Tiên, Truyện Cổ Tích Rồng Giống Tiên Rồng, Soạn Giấy Vay Tiền, Soạn Văn 6 Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Chính Sách Tiền Tệ Châu âu, Từ Câu Thơ Non Nước Rồng Tiên Nặng Nhớ Thương, Bài Tiểu Luận Về Đồng Tiền Chung Châu âu, Ngành Dệt May Châu á Có Mức Độ Tuân Thủ Tiền Lương Tối Thiểu Thấp‎, Hướng Dẫn ăn Rong Nho, Hãy Chứng Minh Châu á Là Châu Lục Đông Dân Nhất, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản ông Đồ, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lớp 6, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Lớp 10, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Văn Học, Hướng Dẫn Thủ Tục Xin Visa Châu âu, Hương ước Làng Nội Châu, Hướng Dẫn Làm Chậu Hoa Giấy Đẹp, Hướng Dẫn Chơi Rồng Đen 9, Hướng Dẫn Soạn Bài Trình Bày Một Vấn Đề, Hướng Dẫn 01 Về Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 01, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 02, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 03, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 04, Hướng Dẫn Về Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Nhớ Rừng, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Rừng Xà Nu, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 3, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Truyện Cổ Tích Kiến Và Châu Chấu, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Trên Excel, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Online, Hướng Dẫn Soạn Giáo án Gdct, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Excel, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Hợp Đồng, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lòng Yêu Nước, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Tiếp Theo, Hướng Dẫn Soạn Thảo Và Trình Bày Văn Bản, Hướng Dẫn Kỹ Thuật Soạn Thảo Văn Bản, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Của Đảng, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng Ps1, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng 2, Hướng Dẫn Chơi 7 Viên Ngọc Rồng 3,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu Ngắn Gọn Nhất
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Rút Gọn Câu ( Ngữ Văn Lớp 7)
  • Soạn Bài Rút Gọn Câu
  • Giáo Án Ngữ Văn 6 Tiết 1: Con Rồng Cháu Tiên (Truyền Thuyết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Đeo Nhạc Cho Mèo
  • Soạn Văn 6: Đeo Nhạc Cho Mèo
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ngụ Ngôn Đeo Nhạc Cho Mèo
  • Những Loại Bản Chính Giấy Tờ, Văn Bản Tuyệt Đối Không Được Chứng Thực Bản Sao
  • Soạn Bài Lớp 6: Danh Từ
  • Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết.

    Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện: Con Rồng cháu Tiên.

    Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng, kì ảo của truyện.

    Kể được truyện.

    – GV : Giáo án, SGK, SGV.

    – HS : Xem, soạn bài trước.

    Tuần : 01 Ngày soạn : . Tiết : 1 Ngày dạy : CON RỒNG CHÁU TIÊN (Truyền thuyết) Văn bản I. YÊU CẦU : Giúp HS: Hiểu được định nghĩa sơ lược về truyền thuyết. Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện: Con Rồng cháu Tiên. Chỉ ra và hiểu được ý nghĩa của những chi tiết tưởng tượng, kì ảo của truyện. Kể được truyện. II. CHUẨN BỊ : - GV : Giáo án, SGK, SGV. - HS : Xem, soạn bài trước. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : Nội dung hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh + Hoạt động 1 : Khởi động - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu bài. + Hoạt động 2: Đọc hiểu văn bản: I. Giới thiệu chung: 1.Truyền thuyết:(SGK trang 7) 2. Bố cục văn bản: - Đoạn 1: Giới thiệu chung Lạc Long Quân và Aâu Cơ. - Đoạn 2:Chuyện sinh nở của Aâu Cơ và việc chia con của họ. - Đoạn 3: Ý nghĩa của truyện. II. Phân tích truyện : 1. Lạc Long Quân và Aâu Cơ: a) Lạc Long Quân: Con trai thần biển, vốn nòi rồng, có nhiều phép lạ- thường giúp dân diệt trừ yêu tinh, dạy dân cách trồng trọt chăn nuôi. b) Aâu Cơ: Dòng tiên, thuộc họ thần nông, xinh đẹp, thích du ngoạn. 2. Cuộc tình duyên kỳ lạ: + Hoạt động 3: Tổng kết. III. Tổng kết: (Ghi nhớ SGK trang 8) + Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố: 1. Người Mường : Quả trứng to nở ra người. Người Khơme: Quả bầu mẹ. 2. Học sinh tự kể. - Dặn dò. - Kiểm tra sỉ số + Nề nếp HS. - Kiểm tra chuẩn bị của HS. - Giới thiệu vắn tắt về TT. Truyền thuyết "Con rồng cháu tiên" là một TT tiêu biểu mở đầu cho chuỗi TT về thời đại các vua Hùng. Hỏi : Dựa vào chú thích dấu sao, em hãy cho biết TT là gì? - Gọi HS đọc văn bản. Hỏi : Văn bản chia làm mấy đoạn, nêu ý chính từng đoạn? - GV chốt lại cho HS. Gọi HS đọc từng phần văn bản để phân tích. Hỏi : Tìm chi tiết thể hiện tính chất kì lạ, lớn lao đẹp đẽ về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Aâu Cơ? Hỏi : Công việc lớn lao của Lạc Long Quân là gì? Hỏi : Sự sinh nở của Âu Cơ có gì kì lạ? Chi tiết này mang ý nghĩa gì? Hỏi : Âu Cơ và Lạc Long Quân chia con mang ý nghĩa gì? - GV hướng dẫn HS xem đoạn nói về sự hình thành nhà nước Văn Lang. Hỏi : Theo truyện này thì người VN là con cháu của ai? -GV chốt lại. Hỏi : Nêu nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản? (GV chốt lại cho HS cho HS đọc phần ghi nhớ). Hỏi : Tìm chi tiết tưởng tượng kì ảo? GV chốt : được dân gian sáng tạo nhằm mục đích nhất định, chi tiết kì ảo gắn liền với quan niệm, tính ngưỡng của người xưa về thế giới - Hỏi : Những chi tiết kì lạ nhằm ý nghĩa gì? - GV hướng dẫn luyện tập câu 1, 2 SGK. - Hỏi : Em biết những câu chuyện nào của dân tộc khác ở Việt Nam cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện "Con Rồng cháu Tiên"? - Sự giống nhau ấy khẳng định điều gì? -GV hướng dẫn cách kể: +Giữ đúng cốt truyện, kể bằng ngôn ngữ sáng tạo của mình. - Học bài, soạn văn bản "Bánh chưng bánh giầy". - Báo cáo sĩ số. - Nộp bài soạn. Nghe, nghi tựa bài. - Đọc chú thích. - HS: trả lời cá nhân. - Đọc văn bản. - Trả lời cá nhân. Văn bản chia làm 3 đoạn. - HS đọc từng phần. - HS: dựa vào đoạn 1, 2 trả lời cá nhân. -HS: diệt trừ yêu quái, dạy dân trồng trọt, chăn nuôi. - HS: sinh ra bọc trứng nở trăm con. - HS: dân tộc VN cùng một nguồn gốc. - HS: thể hiện ý nguyện đoàn kết. - Đọc thầm. - HS: Cha rồng, mẹ tiên. - HS: nhiều chi tiết kì ảo, tưởng tượng nhằm giải thích nguồn gốc dân tộc, tinh thần đoàn kết - HS: tìm chi tiết không có thật. - HS: nghe. - HS: tô đậm tính chất lớn lao, thể hiện sự tôn kính tổ tiên. - HS tìm những câu chuyện tương tự - trả lời cá nhân. -HS: tự kể (nhận xét). - Nghe.

    Tài liệu đính kèm:

      a1-1-CONRONG-CHAUTIEN.doc

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Giảng Môn Học Ngữ Văn Lớp 6
  • Soạn Bài: Con Rồng Cháu Tiên Lớp 6
  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Bài 1 Con Rồng Cháu Tiên,ngữ Văn 6
  • Soạn Bài Cây Tre Việt Nam Của Thép Mới, Ngữ Văn Lớp 6 Trang 95
  • Soạn Bài Lớp 6: Cây Tre Việt Nam
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100