Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó

--- Bài mới hơn ---

  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào
  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi
  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy
  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Đoạn văn được kể ở ngôi thứ nhất.

    Tác dụng:

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài Môn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài : Từ Hán Việt
  • Soạn Bài Bắt Sấu Rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Lão Hạc
  • Top 3 Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Lão Hạc Của Nam Cao
  • Bài 4. Lão Hạc Bai 4 Lao Hac Ppt
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện ở Ngôi Thứ Mấy, Truyện Ngắn Lặng Lẽ Sa Pa Sử Dụng Ngôi Kể Nào Tác Dụng Của Việc Lựa Chọn , Truyện Ngắn Gặp Đúng Người, Truyện Ngắn Những Ngôi Sao Xa Xôi, Tác Dụng Của Mũ Bảo Hiểm Đối Với Người Ngồi Xe Mô Tô 2 Bánh Khi Tggt Là Gì?, Niên Hạn Sử Dụng Của ô Tô Chở Người Trên 9 Chỗ Ngồi (tính Bắt Đầu Từ Năm Sản Xuất) Là Bao Nhiêu Năm, Truyện Ngắn Dường Như Là Đứa Con Tất Yếu Của Người Mẹ Thơ Và Người Cha V, Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Hai Bánh, Ba Bánh, Xe Gắn Máy Có Được Phép Sử Dụng Xe Kéo Hoặc Đẩy Các, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Truyện Ngắn Người ăn Xin, Truyện Ngắn Yêu Người Kém Tuổi, Truyện Ngắn Em Rể Chồng Là Người Yêu Cũ, Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Truyện Ngắn Ba Người Một Mối Tình Phần 2, Nhân Vật Người Phụ Nữ Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Con Người Bất Hanj Trong Truyện Ngắn, ý Nghĩa Truyện Ngắn Người Trong Bao, Luận Văn Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Một Số Truyện Ngắn Của Lỗ Tấn, Hình Tượng Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Phụ Nữ Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Tốt Nghiệpcon Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Hình Tượng Người Trí Thức Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E), Lái Xe Hạng D Kéo Rơ Moóc (fd) Phải, Tuổi Tối Đa Của Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E) Là Bao Nhiêu Tuổi?, Đơn Ngăn Chăn Chuyên Nhương Quyên Sư Dung Đât, Sáng Tác 1 Truyện Ngắn Có Tác Dụng Giáo Dục, Các Kiểu Câu Có Tác Dụng Tu Từ Nổi Bật Trong Truyện Ngắn Nam Cao, Mẫu Đơn Đề Nghị Ngăn Chặn Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất, Người Lái Xe Chở Người Từ 10 Dến 30 Chỗ Ngồi (hạng D), Lái Xe Hạng C Kéo Rơ Moóc (fc) Phải Đủ, Chuyên Đề Bản Tin Luật Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng, Truyện Ngôn Tình Gặp Người Đúng Lúc, Truyện Doremon Ngôi Sao Cảm, Truyện Ma 7 Ngôi Làng Ma, Tóm Tắt Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi, Yêu Cầu, Nội Dung, Phương Pháp Tự Bồi Dưỡng Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Của Người Gvmn, Người Ngồi Trên Xe ô Tô Cần Thực Hiệu Những Tao Tác Mở Cửa Như Thế Nào Để Xuống Xe Một Cách An Toàn, Truyện Ngôn Tình Anh Ngồi Xe Lăn, Người Điều Khiển Xe ôtô, Máy Kéo, Xe Máy Chuyên Dùng Trên Đường Mà Trong Máu Hoặc Hơi Thở, Khi Tham Gia Giao Thông Trên Đường Cao Tốc, Người Lái Xe Máy Chuyên Dụng Phải Thực Hiện, Câu Thơ Ung Dung Buồng Lái Ta Ngồi Có Gì Đặc Biệt, Hành Vi Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Có Được Phép Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn Hay Nhất, Truyện Ngắn Giấc Mơ Nguyễn Ngọc Ngạn, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn, Người Ngồi Trên Xe Môtô Hai Bánh, Xe Môtô Ba Bánh, Xe Gắn Máy Khi Tham Gia Giao Thông Có Được Mang, Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân Được In Trong Tập Truyện Nào Và Có Tiền Thâ, Truyện Ngắn Truyền Thuyết Quán Tiên, Thủ Tục Bán Nhà Cho Người Mua Vay Ngân Hàng, Quy Chế Mở Và Sử Dụng Tài Khoản Tiền Gửi Tại Ngân Hàng Nhà Nước Và Tổ Chức Tín Dụng, Lam Thế Nào Rút Tiền Atm Ngân Hàng Đong á Của Người Than Khi Mất Thể, Con Người Bất Hạnh Trong Truyệ Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc Trong Trường Hợp Nào, Giấy Xin Rút Tiền Tài Khoản Ngân Hang Của Người Đã Mất, Ký Hiệu Chuyên Dùng Nào Biểu Hiện Hàng Chuyên Chở Phải Tránh ánh Nắng Mặt Trời?, Các Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Sự Hài Lòng Của Khách Hàng Sử Dụng Dịch Vụ Ngân Hàng Điện Tử Tại Ngân Hàng, Các Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Sự Hài Lòng Của Khách Hàng Sử Dụng Dịch Vụ Ngân Hàng Điện Tử Tại Ngân Hàng, Khi Dừng, Đỗ Xe Trên Đường Phố Hẹp, Người Lái Xe ô Tô Phải Dừng, Đỗ ở Vị Trí ở Cách Xe Xe ô, Khi Điều Khiển ô Tô Có Số Tự Động, Người Lái Xe Sử Dụng Chân Như Thế Nào Là Đúng?, Hướng Dẫn Sử Dụng Đăng Ký Người Dùng Nhà Thầu, Cẩm Nang Sử Dụng Windows 8 Dành Cho Người Mới Sử Dụng, Làm Rõ Nội Dung Tư Tưởng Hồ Chí Minh Về Đạo Đức Văn Hoá Xây Dựng Con Người Mới Xã Hội Chủ Nghĩa, Mẫu Bìa Chuyên Đề Học Viện Ngân Hàng, Mẫu Đơn Yêu Cầu Ngăn Chặn Chuyển Dịch Tài Sản, Chuyên Đề Tốt Nghiệp Ngân Hàng, Chuyên Ngành Ngân Hàng, Truyện Ngắn Về Bác Hồ, Truyện Ngắn Chú ơi Em Yêu Anh, Truyện Ngắn 8/3, Truyện Ngắn Cho Bé, Truyện Ngắn Của 3f, Truyện Ngắn Hoa Học Trò, Truyện Ngắn 30-45, Truyện Ngắn 360, Truyện Ngắn 20/11, Truyện Ngắn 26/3, Truyện Ngắn Học Trò, Đam Mỹ H Truyện Ngắn, Truyện Ngắn Đôi Mắt, Truyện Ngắn Dì Ghẻ Tập 7, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy Tập 11, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy Tập 10, Truyện Ngắn Cảm ơn Con Đã Đến Bên Mẹ, Truyện Ngắn Ru Ngủ, Đọc Truyện Ma Ngắn, Truyện Ngắn Đam Mỹ H, Truyện Ngắn Đam Mỹ, Truyện Ngắn Đêm Tân Hôn, Truyện Ngắn Về Quê ăn Tết, Truyện Ngắn Đam Mỹ Hay, Truyện Ngắn Bến Quê Lớp 9, Truyện Ngắn Eva Yêu, Truyện Ngắn Số Đỏ, Truyện Ngắn Hai Đứa Trẻ, Truyện Ngắn Anh Về Bên ấy, Truyện Ngắn Xàm, Truyện Ngắn Xem Bói Của Nam Cao,

    Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện ở Ngôi Thứ Mấy, Truyện Ngắn Lặng Lẽ Sa Pa Sử Dụng Ngôi Kể Nào Tác Dụng Của Việc Lựa Chọn , Truyện Ngắn Gặp Đúng Người, Truyện Ngắn Những Ngôi Sao Xa Xôi, Tác Dụng Của Mũ Bảo Hiểm Đối Với Người Ngồi Xe Mô Tô 2 Bánh Khi Tggt Là Gì?, Niên Hạn Sử Dụng Của ô Tô Chở Người Trên 9 Chỗ Ngồi (tính Bắt Đầu Từ Năm Sản Xuất) Là Bao Nhiêu Năm, Truyện Ngắn Dường Như Là Đứa Con Tất Yếu Của Người Mẹ Thơ Và Người Cha V, Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Hai Bánh, Ba Bánh, Xe Gắn Máy Có Được Phép Sử Dụng Xe Kéo Hoặc Đẩy Các, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Truyện Ngắn Người ăn Xin, Truyện Ngắn Yêu Người Kém Tuổi, Truyện Ngắn Em Rể Chồng Là Người Yêu Cũ, Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Truyện Ngắn Ba Người Một Mối Tình Phần 2, Nhân Vật Người Phụ Nữ Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Con Người Bất Hanj Trong Truyện Ngắn, ý Nghĩa Truyện Ngắn Người Trong Bao, Luận Văn Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Nông Dân Trong Một Số Truyện Ngắn Của Lỗ Tấn, Hình Tượng Con Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Hình Tượng Người Phụ Nữ Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Tốt Nghiệpcon Người Bất Hạnh Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Luận Văn Hình Tượng Người Trí Thức Trong Truyện Ngắn Lỗ Tấn, Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E), Lái Xe Hạng D Kéo Rơ Moóc (fd) Phải, Tuổi Tối Đa Của Người Lái Xe ôtô Chở Người Trên 30 Chỗ Ngồi (hạng E) Là Bao Nhiêu Tuổi?, Đơn Ngăn Chăn Chuyên Nhương Quyên Sư Dung Đât, Sáng Tác 1 Truyện Ngắn Có Tác Dụng Giáo Dục, Các Kiểu Câu Có Tác Dụng Tu Từ Nổi Bật Trong Truyện Ngắn Nam Cao, Mẫu Đơn Đề Nghị Ngăn Chặn Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất, Người Lái Xe Chở Người Từ 10 Dến 30 Chỗ Ngồi (hạng D), Lái Xe Hạng C Kéo Rơ Moóc (fc) Phải Đủ, Chuyên Đề Bản Tin Luật Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng, Truyện Ngôn Tình Gặp Người Đúng Lúc, Truyện Doremon Ngôi Sao Cảm, Truyện Ma 7 Ngôi Làng Ma, Tóm Tắt Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi, Yêu Cầu, Nội Dung, Phương Pháp Tự Bồi Dưỡng Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Của Người Gvmn, Người Ngồi Trên Xe ô Tô Cần Thực Hiệu Những Tao Tác Mở Cửa Như Thế Nào Để Xuống Xe Một Cách An Toàn, Truyện Ngôn Tình Anh Ngồi Xe Lăn, Người Điều Khiển Xe ôtô, Máy Kéo, Xe Máy Chuyên Dùng Trên Đường Mà Trong Máu Hoặc Hơi Thở, Khi Tham Gia Giao Thông Trên Đường Cao Tốc, Người Lái Xe Máy Chuyên Dụng Phải Thực Hiện, Câu Thơ Ung Dung Buồng Lái Ta Ngồi Có Gì Đặc Biệt, Hành Vi Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Có Được Phép Giao Xe Cơ Giới, Xe Máy Chuyên Dùng Cho Người Không Đủ Điều Kiện Để Điểu Khiển Xe, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn Hay Nhất, Truyện Ngắn Giấc Mơ Nguyễn Ngọc Ngạn, Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc Ngạn, Người Ngồi Trên Xe Môtô Hai Bánh, Xe Môtô Ba Bánh, Xe Gắn Máy Khi Tham Gia Giao Thông Có Được Mang, Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân Được In Trong Tập Truyện Nào Và Có Tiền Thâ,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó
  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Kể Chuyện Thôi Ngôi Thứ Nhất: Ông Giáo, Lão Hạc, Hồng, Chị Dậu.

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản Lão Hạc Của Nam Cao Ngắn Nhất
  • Ôn Tập Văn Bản Lão Hạc
  • Qua 2 Văn Bản Lão Hạc Và Tức Nước Vỡ Bờ Hình Ảnh Người Nông Dân Việt Nam Trước Cách Mạng Tháng 8 Hiện Lên Ntn??
  • 3 Bài Văn Chứng Minh Người Nông Dân Vẫn Giữ Trọn Phẩm Chất Tốt Đẹp Qua
  • Qua Tức Nước Vỡ Bờ Và Lão Hạc, Chứng Minh Rằng: Mặc Dù Gặp Nhiều Đau Khổ Bất Hạnh, Người Nông Dân Trước Cách Mang Tháng Tám Vẫn Giữ Trọn Những Phẩm Chất Tốt Đẹp Của Mình
  • Kể chuyện thôi ngôi thứ nhất: ông giáo, lão Hạc, Hồng, chị Dậu.

    Ông giáo, lão Hạc: bài Lão kể theo ngôi thứ nhất.

    Hồng: bài Trong lòng mẹ kể vể khi được gặp mẹ

    Chị Dậu: bài Tức nước vỡ bờ.

    Thanks.

    … “Trời đánh còn tránh miếng ăn”, có phải ko nào?Chồng tôi vừa kề miệng vào bát cháo thì tên cai lệ xồng xộc kéo tới, hắn thét trói. Chồng tôi chết ngất lăn đùng ra! Tôi van xin. Tôi đâu phải là kẻ quá quắt. Nhưng hắn là đứa bất nhân đã chửi tôi thậm tệ. Hắn gào lên:”Tha này! Tha này!”. Hắn bịch vào ngực tôi mấy bịch. Hắn sấn đến trói chồng tôi. Phải cứu trồng tôi chứ. Tôi nghiêm sắc mặt, nói với hắn:”Chống tôi đau ốm, ông ko được phép hành hạ!”.”Sự đời mềm nắn, rắn buông!”. Ai ngờ, hắn lấn tới áp chế. Hắn tát đánh bốp vào mặt tôi. Hắn như con chó dại ***g lên, hắn nhảy vào trói chồng tôi. Máu trong người tôi sôi lên. Tôi nghiến hai hàm răng. Tôi chỉ tay vào mặt hắn:”Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!”.Tôi còn sợ gì nữa. Cái đồ nghiện oặt ấy, tôi coi như rơm như rác. Tôi túm lấy cổ hắn, tôi ấn dúi hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất. Còn cái thằng hầu cận ông lí, ko tự biết thân lại còn giơ gậy đánh tôi. Hắn bị tôi túm tóc, lẳng cho một cái ngã nhào ra thềm. Hai ************** ấy lổm ngổm bò dậy, chạy thục mạng về đình. Chúng đã bỏ ở nhà tôi nào roi song, tay thước, dây thừng… Đáng lẽ tôi phải đánh cho hai tên ấy một trận nhừ tử. Nhưng đánh cho còn ngó đến chúa nhà. Tôi nể ông lí đấy!…

    gương mặt lão tê dại đi, đôi mắt lão đã đục màu như nhìn đăm đăm vào 1 chốn nào đó

    thế thì kiếp người cũng khổ nốt thì ta nên làm kiếp gì cho thật xứng?

    câu hỏi của lão còn ám ảnh tôi cho đến bây giờ. lúc đó tôi lảng đi = 1 câu đùa để mời lão ăn khoai uống nước . nhưng giờ đâ, ngồi lại 1 mình, tôi lại đem câu hỏi ấy ra để tự vấn lòng mình. chao ôi! đồng bào tôi trong cái tối đất, tối trời của xã hội còn bao người đau khổ , lầm than như thế? mà đời tôi cũng khác gì đâu? nhưng tôi lại thấy lóe lên trong lòng 1 tia sáng của niềm tự hào, niềm tin: đồng bào tôi tuy đó khổ, nghèo nàn nhưng vẫn giữ trọng vẹn nhân cách . Nỗi đau của lão hạc là nỗi đau của lòng tự trọng, nỗi đau của 1 tâm hồn cao đẹp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản Lão Hạc
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “lão Hạc”
  • Bài 4. Lão Hạc Bai 4 Lao Hac Ppt
  • Soạn Bài Lão Hạc Của Nam Cao
  • Top 3 Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Nhất.
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào

    --- Bài mới hơn ---

  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi
  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy
  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Lão Hạc
  • Nam Cao là nhà văn có biệt tài viết về đề tài nông dân, nông thôn Việt Nam. Chính sự am hiểu, gắn bó với cuộc sống của con người, những người nông dân mà mỗi hình ảnh Nam Cao khắc họ trong tác phẩm của mình đều rất chân thực, sống động, mang lại cho người đọc những cảm xúc thực nhất, rõ nét nhất. Viết về bi kịch đói nghèo của người nông dân, truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao đã thể hiện được một cách chân thực và cảm động về số phận của người nông dân cùng khổ trong xã hội cũ. Cụ thể ở đây là cuộc sống và số phận của nhân vật Lão Hạc.

    Truyện ngắn “Lão Hạc” là một thiên truyện vô cùng xúc động về Lão Hạc, một người nông dân nghèo trong xã hội Việt Nam trước Cách Mạng tháng Tám. Truyện ngắn xoay quanh câu chuyện Lão Hạc bán con chó Vàng và bao nhiêu giằng xé, đau khổ sau đó của Lão. Đọc truyện ngắn ta có thể thấy trước khi bán cậu Vàng, Lão Hạc cũng đã có một hoàn cảnh vô cùng đáng thương, bi đát: vợ mất sớm, con trai yêu một cô gái trong làng nhưng vì không có tiền cưới vợ, cô gái thì lại đi lấy con trai của ông phó lí trong làng nên cũng phẫn chí mà bỏ đi tha phương, làm công nhân ở một đồn điền cao su. Lão Hạc chỉ còn lại cậu Vàng – con chó mà con trai Lão để lại. Như vậy, trước hết ta thấy con chó Vàng không phả là một vật nuôi mà với Lão Hạc nó là một người bạn thân thiết. Hiểu như vậy ta sẽ có căn cứ để hiểu về diễn biến tâm lí đầy phức tạp của Lão Hạc sau khi bán cậu Vàng.

    Vì đột nhiên đổ bệnh nặng, Lão Hạc không thể đi làm, nhà lại hết tiền mà cậu Vàng lại ăn rất khỏe. Vì không muốn tiêu tiền mà mình để dành cho con trai, Lão Hạc đã phải suy nghĩ rất nhiều khi quyết định bán cậu Vàng, lão đã nhiều lần sang nhà ông Giáo để hỏi ý kiến về việc bán chó. Điều đó chứng tỏ đây là một quyết định vô cùng khó khăn với ông. Bởi cậu vàng là người bạn thân thiết, cũng là kỉ vật của anh con trai để lại trước lúc đi xa. Do đó, bao nhiêu tình thương dành cho, có bao nhiêu nỗi niềm ông đều dành hết cho cậu Vàng. Ông coi nó như người bạn, như người con, người cháu của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó
  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài Môn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài : Từ Hán Việt
  • Truyện Ngắn Tôi Đi Học Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Một Tiết Môn: Ngữ Văn 8 (Văn) Thời Gian: 45 Phút
  • Đề Kiểm Tra Trắc Nghiệm Kết Quả Môn Ngữ Văn Lớp 8 Tuần 1
  • Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn Văn Lớp 8
  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 1: Tôi Đi Học Ngắn Nhất
  • Có Ý Kiến Cho Rằng “tôi Đi Học”
  • ngôi 1

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Từ Văn Bản Tôi Đi Học Của Nhà Văn Thanh Tịnh, Em Hãy Kể Lại Chuyện Ngày Đầu Tiên Đi Học Của Em.
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • ✅ Tôi Đi Học
  • Đoạn Văn Được Kể Ngôi Nào, Ngôi Kể Ấy Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Việc Kể Chuyện?: Hôm Sau Lão Hạc Sang Nhà Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Lão Hạc
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Sử Dụng Người Kể Chuyện Ở Ngôi Thứ Mấy
  • Soạn Bài Lão Hạc (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Lão Hạc
  • Top 3 Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Nhất.
  • Đoạn văn được kể ở ngôi thứ nhất.

    Tác dụng:

    Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là ngư­ời kể chuyện xưng “tôi” – được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức). Các tác phẩm đều bắt đầu và kết thúc bằng lời kể của người phát ngôn này.Hai người phát ngôn tự sự cùng nằm trong một tầng câu chuyện, có sự giao lưu hai chiều, mang tính đối ngẫu. Nếu không có sự dẫn dắt và giao lưu của “tôi”, tính cách không được thể hiện một cách trọn vẹn. Ngược lại, nhờ có quá trình giao lưu với các nhân vật chính mà tính cách của “tôi” với vai trò là nhân vật phụ cũng hiện lên một cách tự nhiên, chân thực. Qua tiếp xúc với các nhân vật, người đọc dễ dàng nhận thấy, cả hai người phát ngôn tự sự trong hai tác phẩm đều là những trí thức thất bại, đang trong tâm trạng cô độc, chán chường, hoang mang, khắc khoải. Tất cả đều ẩn chứa những nét nào đó gần gũi với ý thức, tư tưởng và tình cảm của tác giả

    Như vậy, vẫn mang đặc điểm chung của các truyện kể ở ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Ở đây, các trạng thái tinh thần: ý nghĩ, cảm xúc, cảm giác… thường vẫn nổi lên trên chuyện. Người kể không phải chỉ kể chuyện (miêu tả những gì “tôi thấy”) mà còn kể tâm trạng (miêu tả những gì “tôi cảm”, “tôi nghĩ”). Những cái “tôi” ấy không bao giờ đứng yên mà nó “đang tư duy”, “đang cảm thấy”, nó đồng thời đảm nhiệm hai chức năng: nhận thức xã hội và ý thức về bản thân. Do đó, nó luôn luôn sống động và hết sức phức tạp. Kể và suy ngẫm, kể và tự ý thức, kể và độc thoại là những biểu hiện đặc biệt của cách kể chuyện

    Nói tới lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất, bên cạnh những ưu điểm của nó, người ta thường nói tới mặt hạn chế: dễ đem lại cho người đọc cảm giác đơn điệu, nhàm chán, bởi khi trần thuật, tác phẩm thường dừng lại ở góc nhìn của một nhân vật, tạo nên cái nhìn nhiều chiều hấp dẫn. Có thể nói, với lối tự sự nhiều người kể, đề cao thế giới bên trong nhân vật, vừa mang âm hưởng khách quan khi kể về người khác, vừa gợi lên những ý nghĩ, tâm trạng có tính chất chủ quan của người kể, các tác phẩm nhìn chung mang giọng điệu đa âm với những cặp đặc điểm đối nghịch: sắc lạnh – tình cảm, tỉnh táo nghiêm nhặt – chan chứa trữ tình. Bởi vậy, chúng có khả năng tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Kể Theo Ngôi Nào
  • Truyện Ngắn Lão Hạc Được Theo Ngôi Thứ Mấy? Tác Dụng Của Ngôi Kể Đó
  • Bài Soạn Lớp 8: Lão Hạc
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Soạn Bài Môn Văn Lớp 10 Bài Uy
  • Kể Lại Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Bằng Ngôi Kể Thứ Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Văn (Tiết 41)
  • Ma Trận Đề Theo Chuẩn Kiến Thức Kỹ Năng Văn 8
  • Bài Soạn Ngữ Văn 8 Tiết 5
  • Ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Ngày thơ ấu là một phần kỷ niệm không thể quên của mỗi con người, tác giả Nguyên Hồng là một trong số đó. Nó là những trang hồi ký chứa đầy nước mắt, thổn thức xót xa của một trái tim sớm phải nếm vị đắng cuộc đời, thiếu vắng tình thương và luôn khát khao tình yêu của mẹ. Điều đó đã được tác giả đúc kết lại trong tcá phẩm Những ngày thơ ấu, đặc biệt qua đoạn trích Trong lòng mẹ. Đoạn trích cho thấy một tâm hồn nhạy cảm , trong trắng, thơ ngây của một trái tim luôn tôn thờ người mẹ – bé Hồng. Chú bé Hồng sinh ra là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng không tình yêu: Người bố nghiện ngập, người mẹ trẻ trung luôn khao khát tình yêu thương song đành chôn vùi tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập. Cuối cùng người bố chết, người mẹ bỏ lại hai anh em Hồng để đi “tha hương cầu thực” trong sự ghẻ lạnh của họ hàng. Còn bà cô bên nội thì luôn gieo rắc vào đầu chú bé những rấp tâm tanh bẩn để chú cũng hoài nghi và ghét bỏ người mẹ của mình. Nhưng Hồng không những không ghét mẹ mà còn hiểu, thông cảm cho mẹ, lại còn càng ghét những cổ tục đã đày đọa mẹ. Những dấu ấn thành kiến của xã hội cay nghiệt ghi đậm dấu ấn trong tâm hồn non nớt của bé hồng, tạo nên những suy nghĩ già trước tuổi nhưng không thể nào xoá được những tình cảm kính yêu tôn thờ người mẹ. Mặc dù được sống trong một hoàn cảnh vật chất có phần sung sướng hơn những đứa trẻ lang thang không có mái nhà nhưng đối với bé hồng có lẽ hoàn cảnh ấy lại càng đáng thương hơn. Vốn dĩ đã không nhận đuợc một chút tình thương từ họ hàng, ấy vậy mà tình thương dành cho mẹ lại đang bị người khác tước đoạt mất. Nhưng vượt qua tất cả chính là tình yêu thương mẹ sâu sắc. Chiều hôm ấy khi vừa tan học, thoáng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ, chú liền gọi theo với giọng bối rối. Khi người mẹ quay đầu lại, Hồng liền sà vào lòng mẹ rồi hai mẹ con cùng sụt sùi hỏi thăm nhau. Khi ở trong lòng mẹ, chú chẳng còn mảy may đến những lời nói thâm độc của bà cô nữa. Cậu bé xúc động và thấy tủi hờn nên đã khóc rất trẻ con. Tiếng khóc vang vọng hơn không còn chất chứa nỗi niềm xót xa mà tràn trề niềm hạnh phúc. Giọt nước mắt hôm nay hoà chung giữa hai con người, là sự oà vỡ của cả hai tâm hồn mẹ – con làm nên tình mẫu tử. Câu chuyện trên đã để lại trong lòng người đọc một xúc cảm sâu sắc về tình mãu tử thiêng liêng trên thế giới này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kể Lại Văn Bản Trong Lòng Mẹ Theo Ngôi Thứ 3
  • Đề Tài Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Kịch Trong Chương Trình Ngữ Văn Thcs Theo Đặc Trưng Phương Thức Biểu Đạt
  • Bồi Dưỡng Môn Văn 8
  • Soạn Văn 8: Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Văn Lớp 8 Bài Bố Cục Của Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Kể Lại Văn Bản Trong Lòng Mẹ Theo Ngôi Thứ 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Kể Lại Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Bằng Ngôi Kể Thứ Nhất
  • Đề Kiểm Tra Văn (Tiết 41)
  • Ma Trận Đề Theo Chuẩn Kiến Thức Kỹ Năng Văn 8
  • Bài Soạn Ngữ Văn 8 Tiết 5
  • Ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Văn của Nguyên hồng giàu cảm xúc,ngọt ngào và nhuần nhị rất hợp với những kỉ niệm về mẹ và về tuổi thơ.Phải chăng vì lẽ đó mà có ý kiến đã cho rằng “Nguyên hồng là nhà văn của phụ nhữ và nhi đồng”.Lời nhận định khái quát gần trọn sự nghiệp sáng tác của Nguyên hồng và đặc biệt đúng ở đoạn trích Trong lòng mẹ.

    Nguyên hồng đến với phụ nữ và trẻ em không phải như là một sự ngẫu nhiên.Ngay từ hai tập sách đầu tay,tiểu thuyết Bỉ vỏ và hồi ký Những ngày thơ ấu,nhà văn đã dụng công viết về những gian truân của họ.Từng có lúc nếm trải cuộc sống cùng cực ở xóm Cấm,Hải Phòng,Nguyên hồng hiểu những nỗi đắng cay kia như chính cuộc đời mình.Có thể nói những trang hồi ký về “ngày thơ ấu”là những trang văn đậm sâu kỷ niệm về tình mẫu tử,ở đó,tác giả đã để cho tình thương yêu vượt lên bao định kiến hằn học mà tỏa sáng.

    Trong lòng mẹ là một đoạn trích ngắn gọn gồm ba nhân vật:hai người phụ nữ và một cậu bé chúng tôi nhân vật khác nhau về tính cách nhưng đều đã hiện lên sinh động và đầy ấn tượng dưới ngòi bút của Nguyên hồng.Đoạn trích chứng tỏ sự am hiểu sắc của nhà văn về phụ nữ và trẻ em.Đặc biệt là sự nắm bắt cá tính và tâm lý.

    Nhân vật người cô được nhà văn xây dựng qua đối thoại.Nhân vật không được đặc tả nhưng tính cách cứ lộ dần qua lời đối thoại.Đó là một hình mẫu điển hình cho sự tàn nhẫn và lòng đố kỵ.Sự nhỏ nhoi của người cô làm bé Hồng đau nhói.Những lời nói lạnh lùng mà quái ác của người cô như được chắt ra từ bao cảnh đời ngang trái mà Nguyên hồng đã gặp.Cái ác có nhiều loại nhưng sự tàn nhẫn giả dối và đố kỵ thì ở đâu chẳng có những nét mặt giống nhân vật của Nguyên hồng.

    Hiểu sâu sắc về nhân vật phản diện nhưng tác giả còn tỏ ra tinh tế hơn nhiều khi lật mở những vẻ đẹp của tình yêu thương trong tâm hồn non nớt của bé Hồng.Tình yêu mẹ của bé Hồng vượt qua tất cả những dèm pha nanh nọc của bà cô.Ở trong em,kỷ niệm về mẹ,hình ảnh của mẹ bao giờ cũng tươi đẹp và trong sáng vô cùng.Dù có những lúc boăn khoăn nhưng cậu bé Hồng vẫn kiên trì một suy nghĩ đầy yêu thương về mẹ.Thế mới biết Nguyên Hồng hiểu và rất hiểu tuổi thơ.Ở đó,có thể nói trong tất cả chúng ta,cái anh sáng chiếu rọi lung linh và duy nhất đó là sự hiền hòa,yêu thương của lòng mẹ.Với hình ảnh bé Hồng,nhà văn dường như đã làm cho tình mẫu tử trên thế gian này thiêng liêng và ý nghĩa hơn gấp nhiều lần.

    Nhân vật kiệm lời nhất nhưng lại để lại cho chúng ta nhiều day dứt nhất chính là mẹ bé Hồng.Một người phụ nữ hẳn phải hiền hậu vô cùng.Chỉ cần xem cái nhìn nhân vật đón bé Hồng,ôm trọn cái sinh linh bé nhỏ vào lòng mà ta cảm thấy cái tình mẫu tử sâu nặng và cao quý biết bao.Không thể diễn tả hiết nỗi đau của người mẹ khi phải xa con và cũng không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc trong ngày gặp lại con,nhà văn để cho người mẹ đáng thương im lặng.Ngày gặp lại con không biết có bao nhiêu cảm giác trong lòng người mẹ đang được ngân lên:vui có,buồn có,lo lắng,tủi hờn cũng có.Vậy sự im lặng đã trở thành sự diễn đạt tình tế nhất.

    Viết về phụ nữ,nhi đồng,viết về những kỷ niệm tuổi thơ không khó nhưng viết cho hay thì không dễ chút nào.Văn của Nguyên Hồng có nguồn mạch tự nhiên về đề tài người phụ nữ,về tuổi thơ.Cái nguồn mạch ấy chính là sự chắt lọc từ lòng yêu thương của Nguyên Hồng,từ những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ và sâu sắc về người mẹ kính yêu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Tài Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Kịch Trong Chương Trình Ngữ Văn Thcs Theo Đặc Trưng Phương Thức Biểu Đạt
  • Bồi Dưỡng Môn Văn 8
  • Soạn Văn 8: Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Văn Lớp 8 Bài Bố Cục Của Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Nêu Nội Dung Chính Của Văn Bản : +Trong Lòng Mẹ +Tức Nước Vỡ Bờ +Lão Hạc +Cô Bé Bán Diêm +Hai Cây Phong +Chiếc Lá Cuối Cùng +Đánh Nhau Với Cối Xay Gió
  • Kể Lại Truyện Lão Hạc Theo Lời Văn Của Em

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Lão Hạc
  • Tổng Hợp Các Đề Văn Về Tác Phẩm Lão Hạc Có Đáp Án
  • Số Phận Và Tính Cách Nhân Vật Lão Hạc Trong Truyện Ngắn Lão Hạc Của Nam Cao
  • Phân Tích Nhân Vật Lão Hạc Trong Tác Phẩm Cùng Tên Của Nhà Văn Nam Cao
  • Đoạn Văn Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Lão Hạc
  • [Văn 8] Kể lại truyện Lão Hạc theo lời văn của em

    Đề: Nếu được chứng kiến cảnh Lão Hạc bán chó và câu chuyện của lão với ông Giáo, em sẽ kể lại câu chuyện đó như thế nào.

    Bài làm

    Nơi ” chôn nhau cắt rốn ” của tôi là một vùng quê nghèo bình dị, nơi đây chỉ có những ngôi nhà nhỏ xập xệ, những mảnh vườn xác xơ, tiêu điều, nghèo như chính chủ nhân của nó vậy. Đất hiền sinh ra con người cũng hiền…Những người nông dân quê tôi chất phác, chân thành, trọng nghĩa tình, sống có trước có sau…Tôi yêu mảnh đất quê hương mình qua từng bài thơ, câu hát:

    “Quê hương là chùm khế ngọt

    Cho con trèo hái mỗi ngày

    Quê hương là đường đi học

    Con về rợp bướm vàng bay…”.

    Tôi yêu thơ ca, yêu văn chương nhưng gia đình không có điều kiện để đi học. Đối với tôi, sách là một báu vật dù có sống cả một đời tôi cũng không thể mua nổi. May thay, tôi có một người chú làm ông giáo, tôi thường sang nhà chú chơi với hai em, sẵn tiện đọc cọp vài ba quyển sách hiếm hoi còn sót lại của chú…Một ngày như mọi ngày, tôi mò sang nhà chú vờ mang sang cho thím mấy con cá rô bắt được ở ngoài đồng nhưng mục đích chính là đọc tiếp quyển sách còn đọc dỡ hôm trước. Vô tình, tôi chứng kiến một chuyện hết sức cảm động: Lão Hạc đang kể chuyện bán cậu Vàng cho chú tôi nghe…

    Tôi đang nhẹ nhàng, cẩn thận giở từng trang sách như sợ nếu mạnh tay nó sẽ đau thì bất chợt thấy Lão Hạc thơ thẩn, chậm rãi đi vào sân. Tôi không lạ gì Lão Hạc, ông ấy là một người rất đáng thương. Tôi nghe mọi người kể lại: Lão Hạc rất nghèo, vợ ông đã mất từ lâu, anh con trai vì không lo nổi tiền thách cưới nên mất người yêu, buồn tình lên sở mộ phu kí giấy đi đồn điền cao su biền biệt năm sáu năm, bỏ lại lão một mình cô độc, tuổi già sức yếu không ai quan tâm, chăm sóc. Lão có mấy sào vườn nhưng dù có nghèo khổ, túng thiếu đến đâu vẫn nhất quyết không chịu bán. Lão sống rau cháo qua ngày nhờ vào tiền làm thuê, còn tiền bòn vườn lão để dành riêng ra sau này cho con trai cưới vợ hoặc cho vợ chồng nó chút vốn làm ăn…

    Đúng như dân gian hay nói “đã nghèo còn mắc cái eo“, Lão Hạc bị ốm, ốm một trận ” đúng hai tháng, mười tám ngày “. Thì ra, đây chính là lý do vì sao thời gian gần đây tôi không thấy lão xuất hiện. Hôm nay trông lão già đi nhiều, tiều tuỵ và hốc hác. Đôi mắt đã nhỏ nay lại càng trũng sâu vào trong, làn da xanh xao giờ chuyển sang xám ngắt…Lão yếu người đi nhiều, cả bước chân cũng không được vững vàng.

    Lão vừa thấy chú tôi đã cất tiếng ngay: ” Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!”. Chú tôi áy ngại nhìn Lão Hạc nghi hoặc: ” Cụ bán rồi?”. Lão cố tỏ ra vui vẻ, làm điệu bộ như không có chuyện gì xảy ra: ” Bán rồi! Họ vừa bắt xong“. Dường như câu nói ” Họ vừa bắt xong” đã chạm đến tận cùng tâm can của lão, lão không còn đủ sức gượng gạo làm vẻ mặt vui mà cười như mếu. Đôi mắt lão ầng ậng nước, mặt lão bỗng dưng co rúm lại, những nếp nhăn xô lại với nhau cố ép cho nước mắt chảy ra hệt như tôi vắt chanh…Đầu lão nghẹo sang một bên, từ từ chuyển sang mếu máo rồi khóc oà như một đứa trẻ: ” Khốn nạn… Ông giáo ơi! Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn ! Nó cứ làm in như nó trách tôi ; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó”. Nghe đến đây, tôi không còn tâm trí đâu chú ý đến quyển sách trên tay, tôi xếp nó lại rồi cẩn thật đặt vào chỗ cũ để nghe tiếp câu chuyện. Chú tôi lúng túng chẳng biết phải làm thế nào đành lựa lời an ủi: ” Cụ cứ tưởng thế đấy chứ nó chả biết đâu! Vả lại ai nuôi chó mà chả bán hay giết thịt? Ta giết nó chính là hoá kiếp cho nó đấy, hoá kiếp để cho nó làm kiếp khác“. Lão Hạc ngẫm nghĩ giây lát rồi cay đắng thốt lên: ” Ông giáo nói phải! Kiếp cho chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra có sung sướng hơn một chút… kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn…“. Chú tôi lại một lần nữa phải khéo léo lựa lời nhưng cũng không thể giấu nỗi sự chua chát: ” Kiếp ai cũng thế thôi, cụ ạ! Cụ tưởng chúng tôi sung sướng hơn chăng?”. Lão Hạc bật lại một câu khiến tôi cũng bùi ngùi chạnh lòng: ” Thế thì không biết nếu kiếp người cũng khổ nốt thì ta nên làm kiếp gì cho thật sướng?”. Nói rồi lão cười và ho sòng sọc. Chú tôi khi ấy đã bình tĩnh hơn, nói tránh sang chuyện khác để ông lão dịu lại: “Chẳng kiếp gì sung sướng thật, nhưng có cái này là sung sướng: bây giờ cụ ngồi xuống phản này chơi, tôi đi luộc mấy củ khoai lang, nấu một ấm nước chè tươi thật đặc; ông con mình ăn khoai, uống nước chè, rồi hút thuốc lào… Thế là sướng“. Hình như phương pháp này đã có tác dụng phần nào, tâm trạng Lão Hạc đã ổn định, lão cười gượng nhưng tiếng cười đã lại đôn hậu: ” Vâng! Ông giáo dạy phải! Ðối với chúng mình thì thế là sung sướng“. Tôi thở phào nhẹ nhõm như vừa xem xong một vở kịch đầy kịch tính. Chú tôi hình như cũng vừa trút được một tảng đá trong lòng, đon đả mời: ” Thế là được, chứ gì? Vậy cụ ngồi xuống đây, tôi đi luộc khoai, nấu nước”. Nhưng Lão Hạc từ chối ngay: ” Nói đùa thế, chứ ông giáo cho để khi khác...”. Chú tôi hơi bất ngờ vì lời từ chối nhưng đã nhanh miệng: ” Việc gì còn phải chờ khi khác?… Không bao giờ nên hoãn sự sung sướng lại cụ ơi. Cụ cứ ngồi xuống đây! Tôi làm nhanh lắm!”. Không thể chối từ lời đề nghị chân thành từ chú tôi, lão Hạc đành ở lại. Với vẻ mặt nghiêm trang, lão bảo chủ tôi rằng: ” Ðã biết thế, cảm ơn bác, nhưng tôi còn muốn nhờ ông giáo một việc …”. Chú tôi hỏi đó là việc gì, ông lão bắt đầu nói bằng một giọng điệu nhỏ nhẹ. Chắc vì phải lựa lời nên lão nói rất dài dòng, tôi nghe rất nhọc nhằng, nhưng đại loại ý của lão Hạc nói về hai việc thế này: Việc thứ nhất: Lão thì già, con đi vắng, vả lại nó cũng còn dại lắm, nếu không có người trông nom cho thì khó mà giữ được vườn đất để làm ăn ở làng này. Chú của tôi là người nhiều chữ nghĩa, nhiều lý luận người ta kiêng nể, vậy lão muốn gửi nhờ ba sào vườn của thằng con lão, lão viết văn tự nhượng cho chú tôi để không ai còn tơ tưởng dòm nhó đến ; khi nào con lão về thì nó sẽ nhận vườn làm, nhưng văn tự cứ để tên chú tôi cũng được. Việc thứ hai: Lão già yếu lắm rồi, không biết sống chết lúc nào: con không có nhà, lỡ chết không biết ai đứng ra lo cho được; để phiền cho hàng xóm thì chết không nhắm mắt: lão còn được hăm nhăm đồng bạc với năm đồng vừa bán chó là ba mươi đồng bạc, muốn gửi thầy để lỡ có chết thì chú tôi sẽ đem ra, nói với hàng xóm giúp, gọi là của lão có tí chút, còn bao nhiêu đành nhờ hàng xóm cả…”. Lão Hạc dặn dò, nhờ vả chú tôi những chuyện hệ trọng như thể sắp đi xa lắm…Cả một đời, lão sống thật thà, ngay thẳng, được lòng hàng xóm láng giềng, đến lúc chết cũng tính toán chu toàn, không để phiền hàng xóm…Thật đáng khâm phục! Ngồi nhấp với chú tôi vài ngụm chè thì Lão Hạc xin phép ra về. Nhìn cái dáng vẻ thất thểu, già nua đáng thương của lão tôi thấy chạnh lòng quá. Tại sao cuộc đời lại có thể đối xử tàn nhẫn với một người luơng thiện thế kia?

    Bản thân tôi cũng không có gì để giúp lão, tôi cũng còn quá nhỏ để có thể tinh tế như chú tôi khéo léo an ủi lão, động viên tinh thần lão…Cụôc trò chuyện của Lão Hạc với chú tôi ngày hôm nay tôi sẽ không thể nào quên được. Nó gieo vào tâm trí tôi những suy nghĩ ” vượt quá lứa tuổi” của một đứa trẻ – những suy nghĩ về phận người, về cuộc đời, về tình thương…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nhận Về Nhân Vật Lão Hạc
  • Giáo Án Ngữ Văn 8 Bài: Lão Hạc
  • Soạn Bài Lão Hạc Trang 38 Sgk Ngữ Văn 8 Tập 1 (Siêu Ngắn)
  • Viết Đoạn Văn Từ 8 Đến 10 Câu Tóm Tắt Truyện “lão Hạc” Của Nam Cao
  • Hãy Chia Bố Cục Và Tóm Tắt Truyện Ngắn Lão Hạc Của Nam Cao
  • Văn Bản: Vượt Thác 1:truyện Đc Kể Ngôi Thứ Mấy? 2:nêu Những Nét Chính Về Tác Giả , Tác Phẩm? 3:nộ

    --- Bài mới hơn ---

  • Người Kể Chuyện Trong Văn Bản Tự Sự Nguoi Ke Chuyen Trong Van Ban Tu Su Ppt
  • Các Thể Loại Văn Học Lớp 12
  • Soạn Bài Làng (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Làng Của Nguyễn Duy
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Làng
  • Văn bản : Vượt thác.

    1 : Truyện được kể ở ngôi thứ nhất.

    2 : Những nét chính của tác giả, tác phẩm :

    * Những nét chính của tác giả ( Võ Quảng )

    – Tác giả sinh năm 1920, mất năm 2007, quê ông ở Quảng Nam.

    – Viết văn từ Cách mạng tháng Tám 1945 và những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

    – Là nhà văn chuyên viết truyện cho thiếu nhi.

    * Những nét chính của tác phẩm

    – In lần đầu năm 1974.

    – Là một trong hai tác phẩm đặc sắc và nổi tiếng nhất của ông.

    – Văn bản ” Vượt thác ” trích trong chương XI của tác phẩm Quê nội.

    – Tên bài do người biên soạn đặt.

    – Đề tài : Viết về cuộc sống một làng ven sông Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam, miền Trung Trung Bộ những ngày sau Cách mạng năm 1945 cùng những ngày đầu kháng chiến chống Pháp.

    3 : Nội dung chính của truyện

    – Bài văn miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sống Thu Bồn, qua truyện làm nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh con người lao động trong một thiên nhiên hùng vĩ, bát ngát và bao la này.

    4 : Văn bản chia làm 3 phần theo nội dung truyện.

    Phần 1 : ( Gió nồm … chuẩn bị vượt nhiều thác nước )

    Phần 2 : ( Đến Phường Rạnh … thuyền vượt qua khỏi thác Cổ Cò )

    Phần 3 : ( Chú Hai … đến Trung Phước )

    5 : Chi tiết miêu tả dòng sông ở vùng đồng bằng

    – Sông không được tả nhưng có lẽ nó trong lúc ấy rất hiền hòa.

    Chi tiết miêu tả dòng sông ở đoạn có nhiều thác dữ.

    – Nước từ trên cao phóng giữa hai vách dựng đứng chảy đứt đuôi rắn.

    – Nước bị cản văng bọt tứ tung.

    ⇒ Đoạn sông có nhiều thác dữ ấy nước chảy rất mạnh, xiết. dữ tợn.

    Chi tiết miêu tả dòng sống sau khi vượt thác.

    – Dòng sông cứ chảy quanh co.

    ⇒ Đoạn sông sau khi vượt thác lại rất hiền hòa như trước.

    Nhận xét nghệ thuật được sử dụng :

    – Nghệ thuật tả cảnh và người từ điểm nhìn trên chiếc thuyền theo đến hết lúc vượt thác rất tự nhiên, đầy sự sống.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Lớp 6: Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài: Luyện Tập Sử Dụng Yếu Tố Miêu Tả Trong Văn Bản Thuyết Minh Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9 Hai Tập
  • Giáo Viên Chưa Thấy Văn Bản Cho Phép Thay Dữ Liệu Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 1
  • 5 Bài Văn Phân Tích Truyện Làng Của Kim Lân, Văn Mẫu Lớp 9, Hay Nhất
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100