Soạn Bài: Mẹ Tôi – Ngữ Văn 7 Tập 1

--- Bài mới hơn ---

  • Chính Phủ, Thủ Tướng Ban Hành 6 Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Trong Tháng 2/2021
  • Soạn Bài: Mùa Xuân Nho Nhỏ – Ngữ Văn 9 Tập 2
  • Tác Phẩm: Người Lái Đò Sông Đà (Trích)
  • Sơ Đồ Tư Duy Người Lái Đò Sông Đà Tổng Quát Nhất
  • Soạn Thảo Văn Bản Online
  • I. Tác giả, tác phẩm

    1. Tác giả (mời các em tham khảo SGK Ngữ văn 7 Tập 1)

    2. Tác phẩm

    * Xuất xứ: Văn bản Mẹ tôi được trích trong tác phẩm Những tấm lòng cao cả (1886)

    * Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản Mẹ tôi hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản để tóm tắt những nét chính:

    En – ri – cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En – ri – cô với lời nói yêu thương và tức giận. Trong thư, người bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En – ri – cô. Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En – ri – cô đã vô cùng hối hận.

    * Bố cục

    Văn bản Mẹ tôi có thể được chia làm 2 đoạn:

    • Đoạn 2: còn lại: tình cảm, thái độ của người bố khi En – ri – cô mắc lỗi và ca ngợi tình mẫu tử.

    II. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho người con, nhưng tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi” vì nội dung của bức thư chủ yếu ca ngợi công lao khó nhọc, sự hi sinh và tình cảm của người mẹ có ý nghĩa quan trọng đối với người con. Đồng thời, qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho đứa con cảm thấy xấu hổ và nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    Câu 2:

    Thái độ của người bố qua bức thư là thái độ hết sức buồn bã và tức giận trước cách ứng xử thiếu lễ độ của En – ri – cô với mẹ khi cô giáo đến thăm nhà.

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    “…việc như thế con không bao giờ được tái phạm nữa”

    “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.

    “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”

    “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”

    “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    Câu 3:

    Những hình ảnh, chi tiết trong bài nói về người mẹ của En – ri – cô là: “…mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,…khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc…có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Qua những chi tiết này, em thấy mẹ En – ri – cô là một người phụ nữ dịu dàng, giàu tình yêu thương và đầy trách nhiệm. Mẹ En – ri – cô cũng như tất cả những bà mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho đứa con yêu quý của mình.

    Câu 4:

    Theo em, lý do đã khiến En – ri – cô vô cùng xúc động khi đọc bức thư của bố:

    • Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En – ri – cô
    • Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố
    • Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    Câu 5:

    Theo em, người bố không nói trực tiếp với En – ri – cô mà lại viết thư vì:

    • Những tình cảm, những điều kín đáo, tế nhị nhiều khi không thể nói trực tiếp được
    • Qua thư, người con sẽ đỡ tự ái, xấu hổ trước mặt bố mình
    • Viết thư như vậy, người bố cũng muốn con có thể đọc lại và suy ngẫm nhiều lần, thấm thía những điều trong thư
    • Hoặc cũng có thể người bố vì một lý do nào đó về công việc mà ít có cơ hội gặp con.

    4.5

    /

    5

    (

    60

    bình chọn

    )

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Gọn Và Đầy Đủ
  • Soạn Bài: Lão Hạc – Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Tóm Tắt Văn Bản Lão Hạc Ngắn Gọn Nhất
  • Ứng Dụng Khoa Học Và Công Nghệ Trong Bảo Vệ Môi Trường
  • Loại Văn Bản Kế Hoạch
  • Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Và Trong Lòng Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Truyện Ngắn “tôi Đi Học” Của Nhà Văn Thanh Tịnh
  • Cảm Nhận Về Các Văn Bản Tôi Đi Học, Trong Lòng Mẹ, Tức Nước Vỡ Bờ, Lão Hạc
  • Suy Nghĩ Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích
  • Phân Tích Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Truyện Tôi Đi Học
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Của Em Về Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật “tôi” Trong Truyện Ngấn Tôi Di Học.
  • Tôi đi học

    Tác giả Thanh TỊnh vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với chú bé ấy vỗn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tác giả Thanh Tịnh càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

    Trong lòng mẹ

    Chú bé Hồng có một tuổi thơ đầy bất hạnh: bố chết sớm vì nghiện ngập, mẹ vì cảnh cùng túng quá phải bỏ con đi tha hương cầu thực, chú sống với bà cô cay nghiệt.Một hôm, bà cô gọi Hồng đến và hỏi có muốn vào Thanh Hoá với mẹ không. Nhận ra vẻ mặt rất kịch và tâm địa độc ác của bà cô, Hồng nén lại niềm thương nhớ mẹ và trả lời không muốn vào. Nhưng bà cô vẫn cố tình kể chuyện mẹ Hồng khốn khổ, đã có con với người khác làm cho Hồng đau đớn, thương mẹ và căm phẫn những cổ tục đã đầy đoạ mẹ mình.Gần đến ngày giỗ bố, trên đường đi học về, Hồng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ. Chú đã đuổi theo và khi nhận ra mẹ, Hồng đã oà khóc nức nở.Hồng cảm thấy sung sướng và hạnh phúc vô cùng khi được ở trong lòng mẹ. Hồng thấy mẹ vẫn đẹp như ngày nào. Chú đã quên hết mọi lời xúc xiểm của bà cô.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học Hay Nhất
  • Bài Văn Thuyết Minh Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh Lớp 8, Có Dà
  • Thuyết Minh Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Soạn Bài Bài Toán Dân Số Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1: Phương Thức Biểu Đạt Được Tác Giả Sử Dụng Trong Văn
  • Hướng Dẫn Ôn Tập Học Kì I
  • Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Trang 35 Sbt Văn Lớp 9 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Ông Hai Trong Tác Phẩm Làng Của Kim Lân
  • Suy Nghĩ Về Ông Hai Trong Tác Phẩm “làng “của Kim Lân
  • Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Ông Hai Trong “làng” Của Kim Lân
  • Nghị Luận Trong Văn Tự Sự
  • Những Phần Mềm Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Tốt Nhất Hiện Nay
  • Giải câu 1, 2, 3, 4, 5 trang 35 SBT Ngữ Văn 9 tập 1. Hãy viết văn bản tóm tắt tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương trong khoảng 13 – 15 dòng.. Soạn bài Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự SBT Ngữ Văn 9 tập 1

    A – Ngắn gọn

    B – Nêu được nhân vật chính

    C – Nêu được các sự việc chính

    D – Cả ba yêu cầu trên

    Để làm được hai bài tập trắc nghiệm này, cần đọc lại phần Ghi nhớ trong bài Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự (Ngữ văn 9, tập một, trang 59), từ đó suy luận để có câu trả lời đúng.

    2. Mục đích của việc tóm tắt văn bản tự sự là gì ?

    A – Giúp người đọc nắm được nhân vật chính

    B – Giúp người đọc nắm được nội dung chính của văn bản

    C – Giúp người đọc nắm được các chi tiết tiêu biểu

    D – Giúp người đọc nắm được sự việc chính

    Để làm được hai bài tập trắc nghiệm này, cần đọc lại phần Ghi nhớ trong bài Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự (Ngữ văn 9, tập một, trang 59), từ đó suy luận để có câu trả lời đúng.

    3. Hãy viết văn bản tóm tắt tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương trong khoảng 13 – 15 dòng.

    Có thể tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương theo yêu cầu của bài tập này như sau :

    Xưa có chàng Trương Sinh vừa cưới vợ xong đã phải đầu quân đi lính, để lại mẹ già và người vợ trẻ là Vũ Thị Thiết, còn gọi là Vũ Nương, bụng mang dạ chửa. Mẹ Trương Sinh ốm chết, Vũ Nương lo ma chay chu tất. Giặc tan, Trương Sinh trở về nhà, nghe lời con trẻ, nghi là vợ mình không chung thuỷ. Vũ Nương bị oan, bèn gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự tử. Sau khi vợ chết, một đêm Trương Sinh cùng con trai ngồi bên đèn, đứa con chỉ chiếc bóng trên tường và nói đó chính là người hay tới đêm đêm. Lúc đó chàng mới hiểu ra vợ mình đã bị oan. Phan Lang là người cùng làng với Vũ Nương, do cứu mạng thần rùa Linh Phi, vợ vua Nam Hải nên khi chạy nạn, chết đuối ở biển đã được Linh Phi cứu sống để trả ơn. Phan Lang gặp lại Vũ Nương trong động của Linh Phi. Hai người nhận ra nhau. Phan Lang đượctrở về trần gian, Vũ Nương gửi chiếc hoa vàng cùng lời nhắn cho Trương Sinh. Trương Sinh nghe Phan Lang kể, thương nhớ vợ vô cùng, bèn lập đàn giải oan trên bờ Hoàng Giang. Vũ Nương trở về ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, lúc ẩn, lúc hiện.

    4. Nếu phải tóm tắt một cách ngắn gọn hơn (8 – 10 dòng) tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương, em sẽ tóm tắt như thế nào để với số dòng ít nhất mà người đọc vẫn hiểu được nội dung chính của tác phẩm ?

    Có thể rút ngắn văn bản tóm tắt trên như sau :

    Xưa có chàng Trương Sinh, vừa cưới vợ xong đã phải đi lính. Giặc tan, Trương Sinh trở về, nghe lời con trẻ, nghi là vợ mình không chung thuỷ. Vũ Nương bị oan, bèn gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự tử. Một đêm Trương Sinh cùng con trai ngồi bên đèn, đứa con chỉ chiếc bóng trên tường và nói đó chính là người hay tới đêm đêm. Lúc đó chàng mới hiểu ra vợ mình đã bị oan. Một người tên là Phan Lang tình cờ gặp lại Vũ Nương dưới thuỷ cung. Khi Phan Lang được trở về trần gian, Vũ Nương gửi chiếc hoa vàng cùng lời nhắn cho Trương Sinh. Trương Sinh lập đàn giải oan trên bờ Hoàng Giang. Vũ Nương trở về ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, lúc ẩn, lúc hiện.

    5. Viết văn bản tóm tắt một tác phẩm tự sự đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8.

    Em tự chọn một tác phẩm tự sự đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 để viết văn bản tóm tắt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự (Ngắn Gọn) Trang 58
  • Soạn Bài Đối Thoại Và Độc Thoại Và Độc Thoại Nội Tâm Trong Văn Bản Tự Sự Lớp 9
  • Bài Soạn Siêu Ngắn: Kiểm Tra Về Thơ Và Truyện Hiện Đại
  • Bài Soạn Siêu Ngắn: Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Dàn Ý Phân Tích Tình Huống Nhặt Vợ Trong Truyện Vợ Nhặt
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Trang 11 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người
  • Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người
  • Soạn Bài Những Câu Hát Than Thân
  • Soạn Bài : Những Câu Hát Than Thân
  • Những Câu Hát Than Thân
  • I. VỀ TÁC GIẢ

    Ét-môn-đô A-mi-xi (1846-1908) là nhà văn I-ta-li-a, người đã viết bộ sách giáo dục Những tấm lòng cao cả nổi tiếng (trong đó có đoạn trích Mẹ tôi). Ngoài ra, ông còn là tác giả của những cuốn sách như Cuộc đời của những chiến binh (1868), Cuốn truyện của người thầy (1890), Giữa trường và nhà (1892),…Trong những cuốn sách đó, vấn đề quan hệ giữa thầy và trò, gia đình và nhà trường, quan hệ bè bạn,… được thể hiện rất sinh động qua những câu chuyện hấp dẫn và bổ ích.

    II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Mặc dù có nhan đề là Mẹ tôi nhưng văn bản lại được viết dưới dạng một bức thư của người bố gửi cho con trai. Cách thể hiện độc đáo này giúp cho những phẩm chất của người mẹ (nội dung chủ yếu của tác phẩm) được thể hiện một cách khách quan và trực tiếp. Đồng thời qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho người tiếp thu (đứa con) phải xấu hổ, từ đó nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    2. Qua bức thư, có thể nhận thấy người bố rất buồn bã và tức giận trước thái độ và cách ứng xử của En-ri-cô (khi cô giáo đến thăm nhà, En-ri-cô đã thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ).

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.

    – “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”. – “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”. – “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”. – “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    3. Các hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô: “…mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,…khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc…có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Những chi tiết này cho thấy, mẹ En-ri-cô là một người dịu dàng hiền từ, giàu tình thương yêu và đầy trách nhiệm. Mẹ En-ri-cô cũng như biết bao nhiêu người mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho những đứa con yêu.

    4. Em sẽ lựa chọn phương án nào trong các phương án sau để trả lời cho câu hỏi: điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố?

    a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    b) Vì En-ri-cô sợ bố.

    c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    e) Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Gợi ý: Có thể lựa chọn các phương án: a, c và d.

    5*. Người bố không nhắc nhở En-ri-cô trực tiếp mà lựa chọn cách viết thư, vì:

    – Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm giữ được sự nóng giận.

    – Nhắc nhở trực tiếp khó có thể bày tỏ được những tình cảm sâu sắc và tế nhị.

    – Nhắc nhở trực tiếp có thể khiến người mắc lỗi cảm thấy bị xúc phạm quá lớn vào lòng tự trọng. Từ đó có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực ở đứa trẻ, khiến cho những lời nhắc nhở không phát huy được mục đích giáo dục như mong muốn.

    III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản này hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản (đã nói ở trên) để tóm tắt những nét chủ yếu như sau:

    En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô với lời lẽ vừa yêu thương vừa tức giận. Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    2. Cách đọc

    Văn bản hầu như chỉ sử dụng một giọng điệu duy nhất là giọng điệu của người bố nói với con. Bởi vậy, ngoài đoạn thứ nhất (được viết theo phương thức tự sự) đọc bằng giọng chậm rãi, thể hiện sự hối hận của En-ri-cô, các đoạn sau cần đọc bám sát giọng điệu của người bố: khi thủ thỉ tâm tình (nói về tình yêu và sự hi sinh của mẹ đối với En-ri-cô), khi tức giận (biểu lộ thái độ giận dữ trước cách nói năng của En-ri-cô với mẹ),…

    3. Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

    Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.

    4. Kể lại một sự việc em lỡ gây ra khiến bố mẹ, mẹ buồn phiền.

    Trong cuộc đời của mỗi con người nhất là khi còn thơ ấu chắc hẳn sẽ không ít lần mắc lỗi khiến cho bố mẹ phải phiền lòng. Em có thể nhớ lại câu chuyện (của bản thân, của người khác mà em từng được chứng kiến hay nghe kể lại) từng khiến mình phải băn khoăn, day dứt và hãy kể lại câu chuyện đó. Cần chú ý nêu ra được những bài học cho bản thân.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mẹ Tôi Ngắn Gọn
  • Triển Khai Các Văn Bản Mới Của Đảng Về Công Tác Dân Vận
  • Thể Thức Văn Bản Của Đảng Năm 2022
  • Soạn Bài: Văn Bản Đề Nghị (Lớp 7)
  • Soạn Bài: Liên Kết Trong Văn Bản Lớp 7
  • Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Lớp 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Sách Giáo Khoa Tin Học Lớp 10
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau (Đoàn Giỏi)
  • Bài 19. Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau (Chi Tiết)
  • Bài Văn Phân Tích Văn Bản Sông Nước Cà Mau
  • Tóm tắt văn bản sống chết mặc bay lớp 7

    Đề bài: Viết đoạn văn tóm tắt giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện ngắn “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn

    Bài làm

    Được coi là một bông hoa đầu mùa của truyện ngắn hiện đại Việt Nam, tác phẩm “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn là truyện ngắn đặc sắc thể hiện rõ giá trị hiện thực và nhân đạo. Giá trị hiện thực của tác phẩm thể hiện qua việc phản ánh cuộc chống chọi ác liệt với thiên tai của nhân dân lao động – những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn – trong khoảnh khắc họ phải đối mặt với sự sống mong manh, cực nhọc điêu linh. Trong khi đó, bè lũ quan lại tiêu biểu là tên quan phủ lòng lang dạ thú vô tâm, vô trách nhiệm trước sự sống chết của nhân dân mình. Khi nước sông đang dâng lên thì hằng tram con người đội đất, vác tre, bì bõm dưới bùn lầy, trong mưa gió để cố giữ đê; trong khi đó, trong đình “quan phụ mẫu” uy nghi chễm chễ có lính gãi chân, có lính quạt hầu, thản nhiên đánh bài. Khi có người nhà quê chạy vào báo “Đê vỡ mất rồi” quan phụ mẫu quát: “Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày” rồi vẫn cứ thản nhiên đánh bài. Nhà văn cảm thông chia sẽ với cuộc sống thê thảm của người dân trong cảnh hộ đê và cảnh điêu linh của dân sau khi đê vỡ. Bởi vậy, không dừng lại ở việc tố cáo, phê phàn thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của bè lũ quan lại, nhà văn còn bày tỏ lòng thương đối với những người nông dân nghèo hèn đơn phương độc mã trong cuộc chiến dữ dội với thiên tai. Và do đó, bên cạnh giá trị hiện thực, tác phẩm còn toát lên một tinh thần nhân đạo cao cả. Giá trị của tác phẩm đã hứa hẹn một bước phát triển mới của văn học Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 26. Sống Chết Mặc Bay
  • Soạn Bài Sống Chết Mặc Bay (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Sống Chết Mặc Bay
  • Văn Bản Sọ Dừa Có Bao Nhiêu Sự Việc Chính Câu Hỏi 37126
  • Soạn Bài Sọ Dừa (Chi Tiết)
  • Tóm Tắt Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc Hiểu Văn Bản : Cổng Trường Mở Ra Doc
  • Tìm Hiểu Văn Bản “cổng Trường Mở Ra”
  • Soạn Văn Cổng Trường Mở Ra Của Cô Vân Anh Đầy Đủ Chi Tiết Nhất
  • Trả Lời Các Câu Hỏi Phần Đọc Hiểu Bài Cổng Trường Mở Ra Và Mẹ Tôi
  • Phân Tích Tác Phẩm Cổng Trường Mở Ra Dựa Vào Dàn Ý Sau : (Giúp Mik Với ) I. Mở Bài
  • Cổng trường mở ra trong chương trình lớp 7 ghi lại tâm trạng của người mẹ khi đứa con thân yêu chuẩn bị vào lớp 1. Từ nội dung bài này em hãy tóm tắt văn bản Cổng trường mở ra thật ngắn gọn, tóm tắt đầy đủ các ý chính.

    Tóm tắt văn bản Cổng trường mở ra

    Bài tóm tắt số 1

    Cổng trường mở ra của tác giả Lý Lan ghi lại dòng tâm trạng vầ suy nghĩ của người mẹ khi đứa con thân yêu sắp bước vào lớp 1. Mẹ không ngủ được và quan sát từng hành động của con trước khi đứa con chìm vào giấc ngủ và nhớ về ngày xưa với nhiều kỉ niệm sâu đậm như lo lắng, hồi hộp khi đến trường lần đầu tiên.

    Người mẹ nghe nói ở nước Nhật Bản, ngày khai trường rất được quan tâm và trở thành ngày hội quan trọng của toàn xã hội. Người mẹ kì vọng sẽ dẫn dắt đứa con vào thế giới mới đầy kì diệu.

    Bài tóm tắt số 2

    Mai là ngày khai giảng đầu tiên của đứa con sắp bước vào lớp 1, người mẹ miên man suy nghĩ và không ngon giấc. Trong khi cậu bé vô tư chơi đùa và chìm vào giấc ngủ thì người mẹ trăn trở. Mẹ nhớ về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của mình với nhiều ấn tượng và kỉ niệm sâu sắc với người thân.

    Người mẹ liên hệ đến ngày khai giảng ở Nhật được gia đình và xã hội quan tâm, coi trọng. Quan trọng hơn nữa, ngày mai – ngày khai trường sẽ mở ra thế giới kì diệu cho đứa con thân yêu.

    Bài tóm tắt số 3

    Cổng trường mở ra ghi lại cảm xúc, suy nghĩ của người mẹ khi có con sắp vào ngày khai giảng vào lớp 1. Đây là bước ngoặt quan trọng để hình thành nên sự phát triển con người. Cậu bé hồn nhiên vô tư chìm vào giấc ngủ, còn người mẹ nghĩ về tâm trạng của con và nhớ về ngày khai trường đầu tiên với sự bồi hồi, xúc động.

    Mẹ nghĩ đến ngày khai trường tại Nhật, mọi người trong xã hội đều quan tâm và xem đó là ngày hội thật sự. Mẹ nghĩ đến khung cảnh dắt tay con đi vào cánh cổng trường, bên trong có chứa một thế giới mới đầy kì diệu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 1
  • Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra (Ngắn Gọn)
  • Nêu Giá Trị Nội Dung Và Đặc Sắc Nghệ Thuật Của Văn Bản Cổng Trường Mở Ra
  • Dàn Ý Suy Nghĩ Về Tình Cảm Gia Đình Qua Bài Cổng Trường Mở Ra, Mẹ Tôi,
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 7 Bài Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Thi Học Kì 1 Văn Lớp 8: Văn Bản Chứa Đoạn Trích Trên Thuộc Thể Loại Nào Sau Đây ?
  • Nêu Cảm Nhận Của Em Về Tình Mẫu Tử Qua Văn Bản “mẹ Tôi” Bằng 1 Đoạn Văn Ngắn Khoảng 10 Dòng, Trong Đó Có Sử Dụng Ít Nhất 1 Từ Láy Và 1 Đại Từ
  • Viết Đoạn Văn 7 Câu Nêu Cảm Nhận Của Em Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Mẹ Tôi
  • 1/bài Tập 1: Đọc Đoạn Trích Sau Và Thực Hiện Các Yêu Cầu: Lần Lần, Mấy Năm Qua, Mấy Năm Sau, Bố Mỵ Chết. Nhưng Mỵ Cũng Không Còn Nghĩ Đến Mỵ Có Thể Ăn Lá Ngón
  • Xác Định Nội Dung Chính Và Đặt Nhan Đề Cho Mỗi Đoạn Văn Trên Của Văn Bản Những Tấm Lòng Cao Cả
  • Đề cương học kì 1 môn Văn lớp 7 bài Mẹ tôi

    A. Kiến thức cơ bản

    • Ét – môn – đô – đơ A – mi – xi (1846 – 1908) là nhà văn Ý.
    • Tác giả của rất nhiều tác phẩm nổi tiếng cho thiếu nhi.
    • Là nhà hoạt động xã hội, nhà văn lỗi lạc, giàu lòng nhân ái.
    • Ông có một sự nghiệp văn học đồ sộ gồm nhiều thể loại.

    a. Xuất xứ: Văn bản “Mẹ tôi” trích trong tác phẩm “Những tấm lòng cao cả” (1886).

    • Văn bản nhật dụng.
    • Thuộc thể loại thư từ – biểu cảm.

    c. Tóm tắt nội dung

    En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô với lời lẽ vừa yêu thương, vừa tức

    giận. Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô. Trước cách ứng xử khéo léo và tế nhi nhưng kiên quyết, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận

    Chia làm 3 phần

    • Mở đoạn. Từ đầu…”sẽ có ngày mất con”: Tình yêu thương của nguời mẹ dành cho En-ri-cô.
    • Thân đoạn. Tiếp theo…”yêu thương đó”: Tâm trạng của người bố trước lỗi lầm của người con.
    • Kết đoạn. Còn lại: Lời nhắn nhủ của người bố.

    e. Ý nghĩa văn bản

    • Người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình.
    • Tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng nhất đối với mỗi con người.

    f. Giá trị nội dung và nghệ thuật

    – Nội dung

      Với giọng văn tha thiết nhưng nghiêm khắc cùng với cách diễn đạt độc đáo, nhà văn đã giúp chúng ta cảm nhận được “Mẹ tôi” là bài ca tuyệt đẹp, ca ngợi vẻ đẹp cao cả, giàu đức hi sinh của người mẹ, vẻ đẹp mẫu mực của người cha và cho ta bài học sâu sắc về đạo làm con.

    – Nghệ thuật

    • Lồng trong câu chuyện một bức thư có nhiều chi tiết khắc họa người mẹ tận tụy, giàu đức hi sinh, hết lòng vì con.
    • Lựa chọn hình thức biểu cảm trực tiếp, có ý nghĩa giáo dục, thể hiện thái độ nghiêm khắc của người cha đối với con.

    B. Phân tích tác phẩm

    Hoàn cảnh người bố viết thư

    • En-ri-cô nhỡ thốt ra lời thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến nhà.
    • Để giúp con suy nghĩ kĩ, nhận ra và sửa lỗi lầm, bố đã viết thư cho En-ri-cô.

    a. Tình thương của người mẹ dành cho En-ri-cô

    • Thức suốt đêm, quằn quại, nức nở sợ mất con.
    • Người mẹ sẵn sàng bỏ hết hạnh phúc tránh đau đớn cho con.
    • Có thể đi ăn xin để nuôi con, hi sinh tính mạng để cứu con.
    • Yêu thương con sâu sắc.
    • Dịu dàng và hiền hậu.
    • Giàu đức hi sinh và hết lòng tận tụy vì con

    → Dành hết tình yêu thương cho con, quên mình vì con.

    → Mẹ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con suốt cuộc đời.

    ⇒ Phẩm chất cao đẹp, xứng đáng để chúng ta tôn thờ, kính trọng.

    b.Tâm trạng, thái độ của người bố đối với En- ri-cô

    – Cảnh cáo nghiêm khắc lỗi lầm của En-ri-cô

    • Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy.
    • Bố không thể nén cơn tức giận.
    • Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư?
    • Thật đáng xấu hổ và nhục nhã.

    – Gợi lại hình ảnh lớn lao và cao cả của người mẹ và làm nổi bật vai trò của người mẹ trong gia đình.

    → Vừa dứt khoát như ra lệnh, vừa mềm mại như khuyên nhủ, mong muốn con hiểu được công lao, sự hi sinh vô

    bờ bến của mẹ.

    • Yêu cầu con sửa lỗi lầm.
    • Không bao giờ thốt ra một lời nói nặng với mẹ.
    • Con phải xin lỗi mẹ.
    • Con hãy cầu xin mẹ hôn con.

    → Lời khuyên nhủ chân tình, sâu sắc.

    ⇒ En-ri-cô có một người cha mẫu mực, sâu sắc, thấu hiểu đạo lý.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Liên Kết Câu Trong Văn Bản
  • Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giúp Em Học Tốt Ngữ Văn Lớp 7 Tập Một
  • Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Văn 7 Tập 1: Trang 10, 11 Hãy So Sánh Với Văn Bản Mẹ Tôi Và Cho Biết…
  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Lớp 7: Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Từ Ghép Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Từ Ghép (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Từ Láy (Siêu Ngắn)
  • Luyện Tập: Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7, Tìm 5 Dẫn Chứng Thể Hiện Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt Về Ngữ Âm, Từ
  • Giải Bài Tập Tiếng Anh Lớp 7 Mới Review 3 (Unit 7
  • Soạn bài lớp 7: Mẹ tôi

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 7 học kì I

    MẸ TÔI

    II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Mặc dù có nhan đề là Mẹ tôi nhưng văn bản lại được viết dưới dạng một bức thư của người bố gửi cho con trai. Cách thể hiện độc đáo này giúp cho những phẩm chất của người mẹ (nội dung chủ yếu của tác phẩm) được thể hiện một cách khách quan và trực tiếp. Đồng thời qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho người tiếp thu (đứa con) phải xấu hổ, từ đó nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    2. Qua bức thư, có thể nhận thấy người bố rất buồn bã và tức giận trước thái độ và cách ứng xử của En-ri-cô (khi cô giáo đến thăm nhà, En-ri-cô đã thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ).

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    • “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.
    • “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.
    • “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”.
    • “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”.
    • “… thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    3. Các hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô: “… mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,… khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc… có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Những chi tiết này cho thấy, mẹ En-ri-cô là một người dịu dàng hiền từ, giàu tình thương yêu và đầy trách nhiệm. Mẹ En-ri-cô cũng như biết bao nhiêu người mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho những đứa con yêu.

    4. Em sẽ lựa chọn phương án nào trong các phương án sau để trả lời cho câu hỏi: điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố? a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô. b) Vì En-ri-cô sợ bố. c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố. d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố. e) Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Gợi ý: Có thể lựa chọn các phương án: a, c và d.

    5*. Người bố không nhắc nhở En-ri-cô trực tiếp mà lựa chọn cách viết thư, vì:

    • Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm giữ được sự nóng giận.
    • Nhắc nhở trực tiếp khó có thể bày tỏ được những tình cảm sâu sắc và tế nhị.
    • Nhắc nhở trực tiếp có thể khiến người mắc lỗi cảm thấy bị xúc phạm quá lớn vào lòng tự trọng. Từ đó có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực ở đứa trẻ, khiến cho những lời nhắc nhở không phát huy được mục đích giáo dục như mong muốn.

    III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản này hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản (đã nói ở trên) để tóm tắt những nét chủ yếu như sau:

    En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô với lời lẽ vừa yêu thương vừa tức giận. Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    2. Cách đọc

    Văn bản hầu như chỉ sử dụng một giọng điệu duy nhất là giọng điệu của người bố nói với con. Bởi vậy, ngoài đoạn thứ nhất (được viết theo phương thức tự sự) đọc bằng giọng chậm rãi, thể hiện sự hối hận của En-ri-cô, các đoạn sau cần đọc bám sát giọng điệu của người bố: khi thủ thỉ tâm tình (nói về tình yêu và sự hi sinh của mẹ đối với En-ri-cô), khi tức giận (biểu lộ thái độ giận dữ trước cách nói năng của En-ri-cô với mẹ),…

    3. Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

    Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.

    4. Kể lại một sự việc em lỡ gây ra khiến bố mẹ, mẹ buồn phiền.

    Trong cuộc đời của mỗi con người nhất là khi còn thơ ấu chắc hẳn sẽ không ít lần mắc lỗi khiến cho bố mẹ phải phiền lòng. Em có thể nhớ lại câu chuyện (của bản thân, của người khác mà em từng được chứng kiến hay nghe kể lại) từng khiến mình phải băn khoăn, day dứt và hãy kể lại câu chuyện đó. Cần chú ý nêu ra được những bài học cho bản thân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Vở Chèo Quan Âm Thị Kính
  • Tóm Tắt Văn Bản: Quan Âm Thị Kính
  • Văn Bản Quan Âm Thị Kính Lớp 7
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Lớp 7: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Bài Soạn Lớp 7: Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Ngắn Nhất (6 Bài).
  • Đặc Điểm Các Kiểu Câu Phân Loại Theo Mục Đích Nói Và Hành Động Nói
  • Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài: Mạch Lạc Trong Văn Bản
    • Emondo Dơ Amixi (1846-1908), quê ở vùng biển tây bắc nước Ý.
    • Ông là nhà văn giàu lòng nhân ái và có một sự nghiệp văn học đồ sộ gồm nhiều thể loại.

    2. Tác phẩm:

    • Văn bản “Mẹ tôi” được trích trong tập truyện Những tấm lòng cao cả của tác giả.
    • “…tác phẩm là sự kết tinh của một chủ nghĩa nhân văn lấp lánh…”

    3. Bố cục: 2 phần

    • Phần 1: Từ đầu đến “xúc động vô cùng”: Lời tự bạch của đứa con.
    • Phần 2: Phần còn lại: Nội dung đa chiều của bức thư -lá thư phản ánh tình cảm, thái độ của người cha khi phê phán con và gợi lại trong cậu tình Mẫu tử thiêng liêng).

    4. Tóm tắt tác phẩm

    Đoạn trích “mẹ tôi” viết về một bức thư của người bố gửi cho En-ri-cô về việc cô đã ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Thông qua lá thư, bố đã viết cho cậu bé những lời nói vừa yêu thương nhưng cũng không kém phần tực giận: Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    Văn bản là một thư của người bố gửi cho con, nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề “Mẹ tôi”?

    Trả lời:

    Văn bản là một lá thư của bố gửi cho con, nhưng tác giả lại lấy nhan đề “mẹ tôi” vì hình ảnh người mẹ được kể qua lời của người bố. Và đó cũng là nhân vật trung tâm mà người bố muốn nói tới trong bức thư này.

    Trong bức thư, người bố viết cho con vì vô lễ đối với mẹ. Thông qua lá thư, người bố muốn nhắc nhở, khuyên răn và giáo dục con cần phải lễ độ và kính yêu mẹ. Vì vậy nhan đề “Mẹ tôi” là hoàn toàn chính xác.

    Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bức thư là thái độ như thế nào? Dựa vào đâu mà em biết được? Lí do gì khiến ông có thái độ ấy?

    Trả lời:

    Là một người bố rất yêu con nên ông càng đau đớn trước những lỗi lầm của con mình. Chính vì vậy, khi con vô lễ với mẹ, ông đã có thái độ nghiêm khắc và quyết liệt yêu cầu con sửa lỗi.

    Điều này được thể hiện qua những câu văn:

    • “Nhớ lại điều ấy, bố không nén được cơn tức giận đối với con”
    • “Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư?”
    • “Trong một thời gian con đừng hôn bố”,
    • “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.
    • “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”.
    • “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    Sở dĩ, ông bố có thái độ nghiêm khắc, quyết liệt đối với con như vậy vì ông bố để ý thấy sáng nay lúc cô giáo đến thăm, khi nói với mẹ, En-ri-cô đã nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Chính điều đó đã khiến cho một người bố một mực yêu thương con vô cùng nhục nhã xấu hổ trong sự vong ơn bội nghĩa và nó giống như một nhát dao đâm vào tim rất đau đớn.

    Trong truyện có những hình ảnh những chi tiết nào nói về người mẹ En-ri-cô? qua đó em hiểu mẹ của En-ri-cô là người như thế nào?

    Trả lời:

    Những hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ En-ri-cô:

    • “Mẹ đã thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở vì nghĩ rằng có thể mất con”.
    • “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn”.
    • “Người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”.

    Theo em, điều gì đã khiến En- ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố? Hãy tìm hiểu và lựa chọn những lí do mà em cho là đúng. Ngoài những lí do đó, còn có lí do nào khác không?

    a. Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    b. Vì En-ri-cô sợ bố.

    c. Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    d. Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    e. Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Trả lời:

    Khi đọc lá thư bố gửi, En-ri-cô cảm thấy xúc động vô cùng vì:

    • Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.
    • Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.
    • Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.
    • Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Trả lời:

    Theo em, người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư vì có thể có nhiều lí do khác nhau, nhưng mục đích chính hơn hết là vì bố muốn qua lá thư ấy, ông vừa bày tỏ được thái độ nghiêm khắc tình phụ tử sâu sắc, vừa thể hiện được cách giáo dục con tinh tế kín đáo mà không làm tổn thương đén lòng tự trọng của cậu bé.

    Chính điều đó đã khiến cho En-ri-cô cảm động mà sửa chữa lỗi lầm của mình.

    Hãy chọn một đoạn trong thư của bố En-ri-cô có nội dung thể hiện vai trò vô cùng lớn lao của người mẹ đối với con và học thuộc đoạn đó.

    Trả lời:

    Lá thư bố gửi cho En-ri-cô là một lá thư rất hay. Tuy nhiên, nếu nói ấn tượng nhất về đoạn nào thì với tôi đó chính là đoạn:

    “Khi đã khôn lớn, trưởng thành…….Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó”.

    Trả lời:

    Trong mỗi cuộc đời chúng ta, hẳn ai ai cũng từng mắc những sai lầm. Với tôi cũng vậy, nhắc lại nó khiến cho tôi cảm thấy ân hận và đau lòng. Tôi còn nhớ như in vào buổi sáng hôm ấy, sau ca mổ bướu của mẹ ở bệnh viện về, mẹ hơi mệt nên bố bảo tôi ở nhà chăm mẹ để bố tranh thủ đi làm. Bố đi làm, hai mẹ con tôi ở nhà cùng nhau, do mới mổ bướu ở cổ nên mẹ tôi chưa nói được tiếng, chỉ có thể nói thầm mỗi khi cần nhờ việc gì đó. Vậy mà, sáng hôm đó, sau khi đỡ mẹ ăn cháo xong, tôi chạy tót lên phòng và ngồi ngay vào màn hình chơi trò chơi. Mải đâm đầu vào những con số mà tôi quên béng mất nhiệm vụ bố giao là chăm mẹ. Đang cặm cụi chơi, tôi nghe tiếng hét thất thanh của bà ngoại, chạy xuống tôi thấy mẹ tôi cân tay cắp lại, thở hổn hển. Tôi tái mặt người và gọi xe cấp cứu. Đứng ngoài phòng chờ, chân tay tôi run cầm cập và tim tôi như ngừng thở. Tôi sợ mẹ tôi sẽ xảy ra chuyện, mẹ tôi làm sao thì tôi sẽ sống như thế nào, càng nghĩ tôi càng thấy mình thật có lỗi, thật đáng trách. Tôi không biết được sau ca mổ ấy mẹ đã mất bao nhiêu là máu, mẹ hàng ngày vẫn phải uống thêm canxi để bổ sung cho cơ thể. Thế mà hôm ấy, mẹ gọi tôi lấy thuốc không được, mẹ khó thở mẹ gọi không được nên đành chịu đựng đến khi mọi thứ nó trở nên tồi tệ hơn. Nhưng may mắn thay, mẹ đã ổn định trở lại và được chuyển sang phòng điều trị. Lúc đó, tôi chạy vào lòng mẹ khóc nức nở và xin lỗi mẹ. Mẹ không trách tôi mà còn an ủi tôi. Đấy, mẹ tôi là thế đấy, mẹ luôn có một tình yêu bao la đối với con của mình. Vì vậy, từ đó đến nay, tôi luôn dành nhiêu thời gian để quan tâm, chăm sóc mẹ hơn và luôn cố gắng học tập để mẹ phải phiền lòng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tỉnh Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sách Ngữ Văn 7, Tập Một, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người
  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sgk Ngữ Văn, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người.
  • Suy Nghĩ Về Văn Bản Mẹ Tôi
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác Của Các Văn Bản Và Thơ Lớp 9
  • Trình Bày Ngắn Gọn Những Hiểu Biết Về Hoàn Cảnh Ra Đời Và Tác Giả, Dịch Giả Của Chinh Phụ Ngâm… 3. Trình Bày Đặc Điểm Nghệ Thuật Của Văn Bản Tình Cảnh Lẻ Loi Của Người Chinh Phụ
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Giảng Môn Học Ngữ Văn Lớp 8
  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 2: Trong Lòng Mẹ
  • Ôn Tập Văn Bản “trong Lòng Mẹ” (Nguyên Hồng)
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Trong Lòng Mẹ
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn Lớp 8 Bài Trong Lòng Mẹ
  • Bài tập làm văn tóm tắt văn bản trong lòng mẹ ngữ văn lớp 8 của tác giả Nguyên Hồng ngắn gọn ( khoảng 10 dòng ) bao gồm các văn bản tóm tắt chọn lọc. Hy vọng tài liệu tóm tắt văn bản trong lòng mẹ này sẽ giúp các bạn học sinh nắm được nội dung cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo.

    Tóm tắt văn bản trong lòng mẹ

    Tóm tắt văn bản trong lòng mẹ – bài 1

    Hồng là một chú bé mồ côi cha, mẹ thì bỏ nhà đi tha hương cầu thực. Nên Hồng phải chịu sự giả dối của họ hàng nhất là bà cô cuả chú

    Một hôm cô của chú mở lời kêu chú vào Thanh Hoá chơi với mẹ. Khi biết cô mình đang đóng kịch nên chú không đáp lại. Tưởng là đã xong ai ngờ bà cô lại đánh thêm một đòn tâm lý nữa là ngân dài chữ em bé làm cho chú nghẹn ứ cổ họng.

    Gần đến đoạn tang thầy thì từ trên trường chú đã thấy thấp thoáng hình ảnh cuả mợ trên xe kéo thì chú gọi nhưng lại sợ là không phải là mợ mình. Khi biết đó là mợ mình thì chú đã nằm lên người mợ chú và quên đi những lời nói của bà cô.

    Tóm tắt văn bản trong lòng mẹ – bài 2

    Gần đến ngày giỗ đầu bố Hồng, cậu lại rất thương và nhớ mẹ mình thì một hôm, người cô gọi cậu đến và hỏi có muốn gặp mẹ, gặp “em bé” ko. Sau đó, bà ta làm cho Hồng đau lòng bằng cách nói về cuộc sống của mẹ Hồng (rách rưới, nghèo khổ đi bán hàng, thấy người quen ko dám chào). Bà ta càng nói Hồng càng im lặng và cậu bắt đầu khóc. Cậu càng thấy thương mẹ, càng căm ghét những hủ tục lạc hậu hơn là ghét mẹ trước những lời bôi nhọ mẹ mình của bà cô thâm hiểm, tàn nhẫn. Một hôm, trên đường đi học về, Hồng thoáng thấy một người ngồi trên xe kéo rất giống mẹ. Hồng liền đuổi theo và gọi to. Vài giây sau, Hồng đuổi kịp xe kéo. Và nhận ra đúng là mẹ mình. Hồng òa khóc nằm trong lòng mẹ. Cậu cảm nhận được tất cả vẻ đẹp, sự yêu thương và dịu dàng của mẹ. Cậu quên hết mọi lời nói độc ác của bà cô, chỉ còn niềm xúc động và tình yêu thương mẹ vô bờ.

    Tóm tắt văn bản trong lòng mẹ – bài 3

    Chú bé Hồng sinh ra là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng không tình yêu: Người bố nghiện ngập, người mẹ trẻ trung luôn khao khát tình yêu thương song đành chôn vùi tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập. Cuối cùng người bố chết, người mẹ bỏ lại hai anh em Hồng để đi “tha hương cầu thực” trong sự ghẻ lạnh của họ hàng. Còn bà cô bên nội thì luôn gieo rắc vào đầu chú bé những rấp tâm tanh bẩn để chú cũng hoài nghi và ghét bỏ người mẹ của mình. Nhưng Hồng không những không ghét mẹ mà còn hiểu, thông cảm cho mẹ, lại còn càng ghét những cổ tục đã đày đọa mẹ. Chiều hôm ấy khi vừa tan học, thoáng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ, chú liền gọi theo với giọng bối rối. Khi người mẹ quay đầu lại, Hồng liền sà vào lòng mẹ rồi hai mẹ con cùng sụt sùi hỏi thăm nhau. Khi ở trong lòng mẹ, chú chẳng còn mảy may đến những lời nói thâm độc của bà cô nữa.

    Tóm tắt văn bản trong lòng mẹ – bài 4

    Chú bé Hồng có một tuổi thơ đầy bất hạnh: Bố chết sớm vì nghiện ngập, mẹ vì cảnh cùng túng quá phải bỏ con đi tha hương cầu thực, chú sống với bà cô cay nghiệt.

    Một hôm, bà cô gọi Hồng đến và hỏi có muốn vào Thanh Hoá với mẹ không. Nhận ra vẻ mặt rất kịch và tâm địa độc ác của bà cô, Hồng nén lại niềm thương nhớ mẹ và trả lời không muốn vào.

    Nhưng bà cô vẫn cố tình kể chuyện mẹ Hồng khốn khổ, đã có con với người khác làm cho Hồng đau đớn, thương mẹ và căm phẫn những cổ tục đã đầy đoạ mẹ mình.

    Gần đến ngày giỗ bố, trên đường đi học về, Hồng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ. Chú đã đuổi theo và khi nhận ra mẹ, Hồng đã oà khóc nức nở.

    Hồng cảm thấy sung sướng và hạnh phúc vô cùng khi được ở trong lòng mẹ. Hồng thấy mẹ vẫn đẹp như ngày nào. Chú đã quên hết mọi lời xúc xiểm của bà cô.

    Tóm tắt văn bản trong lòng mẹ – bài 5

    Sau khi bố mất, mẹ bé Hồng bỏ đi tha hương cầu thực, để bé sống trong sự lạnh lùng, cay nghiệt của họ hàng. Một hôm, người cô hỏi bé Hồng có muốn vào Thanh Hóa thăm mẹ không, bé toan trả lời có nhưng chợt nghĩ đến giọng nói rất kịch và nụ cười xảo trá nên đành im lặng. Chú bé Hồng biết rằng khi nhắc đến mẹ mình, bà cô chỉ muốn gieo rắc vào đầu chú những hoài nghi để “khinh ghét, ruồng rẫy” mẹ. Khi đứa bé khốn khổ sắp khóc, bà cô còn vỗ vai tươi cười: “****** phát tài lắm, có như dạo trước đâu”. Những lời nói ấy không thể làm bé Hồng ghét mẹ, ngược lại chú càng hiểu và cảm thông cho mẹ hơn. Chú bé căm phẫn những cổ tục đọa dày mẹ và muốn “vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát mới thôi”. Đến ngày giỗ thầy, mẹ bé Hồng về đem nhiều quà bánh cho bé. Tan trường, khi thoáng thấy bóng một người ngồi trên xe kéo trong giống mẹ, chú bé đã chạy theo í ới gọi to. Người mẹ tươi cười ôm lấy con mình, cho chú ngồi vào lòng. Trên đường về nhà, trong hơi ấm của mẹ, chú chẳng mảy may đến những lời nói thâm độc của bà cô…

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ Đầy Đủ Lớp 8 Hay Nhất
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ ( Trích Những Ngày Thơ Ấu
  • Tóm Tắt Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Tóm Tắt Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Ngắn Gọn
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100