Top 9 # Xem Nhiều Nhất Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Athena4me.com

Tóm Tắt Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7

Cổng trường mở ra trong chương trình lớp 7 ghi lại tâm trạng của người mẹ khi đứa con thân yêu chuẩn bị vào lớp 1. Từ nội dung bài này em hãy tóm tắt văn bản Cổng trường mở ra thật ngắn gọn, tóm tắt đầy đủ các ý chính.

Tóm tắt văn bản Cổng trường mở ra

Bài tóm tắt số 1

Cổng trường mở ra của tác giả Lý Lan ghi lại dòng tâm trạng vầ suy nghĩ của người mẹ khi đứa con thân yêu sắp bước vào lớp 1. Mẹ không ngủ được và quan sát từng hành động của con trước khi đứa con chìm vào giấc ngủ và nhớ về ngày xưa với nhiều kỉ niệm sâu đậm như lo lắng, hồi hộp khi đến trường lần đầu tiên.

Người mẹ nghe nói ở nước Nhật Bản, ngày khai trường rất được quan tâm và trở thành ngày hội quan trọng của toàn xã hội. Người mẹ kì vọng sẽ dẫn dắt đứa con vào thế giới mới đầy kì diệu.

Bài tóm tắt số 2

Mai là ngày khai giảng đầu tiên của đứa con sắp bước vào lớp 1, người mẹ miên man suy nghĩ và không ngon giấc. Trong khi cậu bé vô tư chơi đùa và chìm vào giấc ngủ thì người mẹ trăn trở. Mẹ nhớ về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của mình với nhiều ấn tượng và kỉ niệm sâu sắc với người thân.

Người mẹ liên hệ đến ngày khai giảng ở Nhật được gia đình và xã hội quan tâm, coi trọng. Quan trọng hơn nữa, ngày mai – ngày khai trường sẽ mở ra thế giới kì diệu cho đứa con thân yêu.

Bài tóm tắt số 3

Cổng trường mở ra ghi lại cảm xúc, suy nghĩ của người mẹ khi có con sắp vào ngày khai giảng vào lớp 1. Đây là bước ngoặt quan trọng để hình thành nên sự phát triển con người. Cậu bé hồn nhiên vô tư chìm vào giấc ngủ, còn người mẹ nghĩ về tâm trạng của con và nhớ về ngày khai trường đầu tiên với sự bồi hồi, xúc động.

Mẹ nghĩ đến ngày khai trường tại Nhật, mọi người trong xã hội đều quan tâm và xem đó là ngày hội thật sự. Mẹ nghĩ đến khung cảnh dắt tay con đi vào cánh cổng trường, bên trong có chứa một thế giới mới đầy kì diệu.

Tóm Tắt Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7 (Hay Nhất)

Về tác giả

Lí Lan quê ở Bình Dương. Bà vừa là nhà giáo, nhà văn và dịch giả.

Một số tác phẩm có giá trị của bà như Chàng nghệ sĩ (truyện dài năm 1978), Cỏ hát (truyện ngắn năm 1983), Ngôi nhà trong cỏ (Nhà xuất bản Kim Đồng, 1984), Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen (Nhà xuất bản văn nghệ, 2008), …

Bài Cổng trường mở ra là những cảm xúc vô cùng chân thật, xúc động của người mẹ trước ngày khai trường đầu tiên của con. Tác phẩm in trên báo Yêu trẻ, số 166, vào ngày 01- 9-2000.

Bài tóm tắt Cổng trường mở ra

Bài tóm tắt số 1

Cổng trường mở ra của tác giả Lý Lan ghi lại dòng tâm trạng vầ suy nghĩ của người mẹ khi đứa con thân yêu sắp bước vào lớp 1. Mẹ không ngủ được và quan sát từng hành động của con trước khi đứa con chìm vào giấc ngủ và nhớ về ngày xưa với nhiều kỉ niệm sâu đậm như lo lắng, hồi hộp khi đến trường lần đầu tiên.

Người mẹ nghe nói ở nước Nhật Bản, ngày khai trường rất được quan tâm và trở thành ngày hội quan trọng của toàn xã hội. Người mẹ kì vọng sẽ dẫn dắt đứa con vào thế giới mới đầy kì diệu.

Bài tóm tắt số 2

Mai là ngày khai giảng đầu tiên của đứa con sắp bước vào lớp 1, người mẹ miên man suy nghĩ và không ngon giấc. Trong khi cậu bé vô tư chơi đùa và chìm vào giấc ngủ thì người mẹ trăn trở. Mẹ nhớ về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của mình với nhiều ấn tượng và kỉ niệm sâu sắc với người thân.

Người mẹ liên hệ đến ngày khai giảng ở Nhật được gia đình và xã hội quan tâm, coi trọng. Quan trọng hơn nữa, ngày mai – ngày khai trường sẽ mở ra thế giới kì diệu cho đứa con thân yêu.

Bài tóm tắt số 3

Cổng trường mở ra ghi lại cảm xúc, suy nghĩ của người mẹ khi có con sắp vào ngày khai giảng vào lớp 1. Đây là bước ngoặt quan trọng để hình thành nên sự phát triển con người. Cậu bé hồn nhiên vô tư chìm vào giấc ngủ, còn người mẹ nghĩ về tâm trạng của con và nhớ về ngày khai trường đầu tiên với sự bồi hồi, xúc động.

Mẹ nghĩ đến ngày khai trường tại Nhật, mọi người trong xã hội đều quan tâm và xem đó là ngày hội thật sự. Mẹ nghĩ đến khung cảnh dắt tay con đi vào cánh cổng trường, bên trong có chứa một thế giới mới đầy kì diệu.

Bài tóm tắt số 4

Bài cổng trường mở là câu chuyện về những lời tâm sự của người mẹ về đứa con sắp bước vào quãng đời học sinh, câu chuyện người mẹ nhẹ nhàng nhưng rất sâu sắc, đó là tâm trạng chung của nhiều bậc phụ huynh trước thời khắc quan trọng của con. Đồng thời khẳng định vai trò của nhà trường trong sự phát triển của con người trong tương lai. Trong khi đứa con hồn nhiên và vô tư ngủ ngon lành thì người mẹ lại mường tượng ra tâm trạng của con và nghĩ về ngày xưa với tuổi thơ đến trường của mình. Người mẹ nghĩ đến ngày khai trường được người Nhật Bản rất xem trọng. Giây phút người mẹ cầm tay con đến với thế giới mới thật trang trọng và ý nghĩa biết bao.

Bài tóm tắt số 5

Trong đêm trước ngày đến trường của con, mẹ đã không thể nào ngủ được. con vừa háo hức sau đó lại chìm trong giấc ngủ ngon lành. Nhìn con mẹ lại nhớ về tuổi thơ của mình. Mẹ nhớ chính mình của ngày xưa, háo hức bồi hồi và những cảm xúc không thể quên. Mẹ liên tưởng về tương lai của con và nhớ đến ngày khai giảng của Nhật. Người Nhật họ rất quan tâm đến giáo dục và xem như đó là ngày ý nghĩa với cuộc đời của trẻ nhỏ, đối với họ ngày khai giảng được cả xã hội quan tâm và đón nhận. Kết truyện đó là hình ảnh ý nghĩa khi người mẹ nắm tay con đến với thế giới kì diệu của tri thức và đó là tương lai của con với biết bao điều thú vị.

Một số bài tóm tắt Cổng trường mở ra hi vọng sẽ giúp học sinh hiểu hơn về văn bản đầu tiên trong chương trình học. Chúc các em học tốt.

Văn Bản “Cổng Trường Mở Ra”.

[Văn 7] Văn bản “Cổng trường mở ra”.

Hepl Help! Đọc lại bài “Cổng trường mở ra” và phát biểu cảm xúc của em về nỗi lòng người mẹ ở trong bài.

Chú ý cách đặt tiêu đề + viết bài có dấu.

“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo” Đoạn văn ấy cứ mãi khắc sâu trong tôi sau khi đọc xong văn bản ” Cổng trường mở ra” của Lí Lan cùng với bao tâm trạng vui mừng, buồn lo khó tả của người mẹ. Văn bản này được đăng trên báo yêu trẻ số 116, ra ngày 1 tháng 9 năm 2000 tại TP HCM. Đây là một bài bút kí ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày chuẩn bị khai giảng của con vào lớp một cùng với vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo đục đối với mỗi chúng ta. Không có sự việc, không có cốt truyện theo một chuỗi nhất định nhưng bài văn này đã khá thu hút người đọc bởi mỗi câu văn dạt dào tình cảm với biết bao niềm tâm sự, hồi tưởng kỉ niệm của người mẹ thương yêu con bằng tấm lòng cao cả. Bài văn này đã đưa mỗi chúng ta đến với những rạo rực tinh thần, bâng khuâng khó tả của kí ức tuổi thơ. Đi sâu vào trong bài ta có thể cảm nhận được từng cảm xúc, câu từ mượt mà với hai luồng tâm trạng trái ngươc. Hình ảnh của người con được miêu tả thật ngây thơ, đáng yêu. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. Mai đã là ngày khai trường, một ngày trọng đại của tuổi thơ cũng như một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời, vẫn tâm trạng như trước một chuyến đi xa, người con chỉ háo hức, lo mỗi việc sáng mai sao dậy cho kịp giờ rồi lại chìm vào trong giấc ngủ dễ dàng như ăn một cái kẹo. Tâm trạng ưu tư đó chính là tâm hồn ngây thơ của người con. Tâm trạng ấy phải chăng một phần cũng do tình thương yêu, sự dạy dỗ, chăm sóc của người mẹ. Trong khi người con đang mơ những giấc mơ đẹp thì người mẹ lại trằn trọc, suy nghĩ. Tâm trạng của mẹ như đang ở ngày đầu tiên khai trường của chính mình. Như ngày thường sau khi con đi ngủ, mẹ dọn dẹp nhà cửa, lượm lặt những đồ chơi mà con bày, dàn trận và làm vài việc riêng của mình. Nhưng hôm nay đã làm xong mọi việc mà mẹ vẫn chưa ngủ. Và thực sự mẹ không lo lắng đến mức không ngủ được. Bao nhiêu kí ức của tuổi thơ tràn về, thôi thúc trong mẹ. Mẹ liên tưởng cảm xúc của con với mình cách đây đã mấy chục năm. Mẹ hồi tưởng lại cái ngày mà bà ngoại cùng mẹ tiến tới ngôi trường với nỗi chơi vơi và sự hốt hoảng khi cánh cổng đóng lại. Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của thế giới kì diệu, cánh cổng mang đậm nét tuổi thơ. Mẹ đã phần nào chập chững bước qua cánh cổng ấy một mình với với ý nghĩ tự lập và tâm trạng vui buồn đan xen. Mẹ cũng tin tưởng, hi vọng rằng con sẽ mạnh mẽ bước đi trên con đường học tập trước mắt và con đuờng đời đầy chông gai của chính con sau này. Những âm thanh cứ văng vẳng bên tai mẹ thật ngọt ngào thân thương: “Hằng năm cứ vào cuối thu, mẹ tôi lại âu yếm dẫn tôi trên con đường dài và hẹp”. Mẹ đã trải qua biết bao ngày khai giảng nhưng ngày khai giảng ngày mai là ngày khiến mẹ bận tâm nhất, bận tâm hơn cả ngày khai giảng đầu tiên của mình. Vì đó là cái ngày mà con bắt đầu phải làm quen, bắt đầu phải tiếp xúc với thế giới lạ lẫm, học cách ứng xử với thầy cô, bạn bè. Cái hay của bài văn là bộc lộ cảm xúc qua kí ức, hồi tưởng. Bên cạnh những từ ghép đằng lập thể hiện tâm trạng nhân vật, nhà văn còn dùng những từ ghép chính phụ để miêu tả sự vật và con người khá rõ nét. Những biện pháp nghệ thuật tu từ còn làm tăng sức gợi hình, gợi cảm để khiến cho người đọc như đang lạc vào thế giới của mẹ. Tất cả những cảm xúc đó mới chỉ là một phần trong ý nghĩa của văn bản. Vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo dục đối với mỗi cá nhân là điều rất cần thiết. Trong bài, người mẹ đã cố gửi gắm, tạo cho con những cảm giác thoải mái khi bước vào cánh cổng trường học. Mẹ đã lo cho con đầy đủ hành trang trước ngày khai trường: từ cặp sách, đến quần áo, bút vở. Sau những hồi tưởng và mong ước, người mẹ ấy đã liên tưởng tới một nền văn minh của nước Nhật: “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Tất cả mọi người đều nghỉ làm và đưa con tới trường học, không có ưu tiên nào lớn hơn nền giáo dục. Mỗi sai lầm trong giáo dục đều ảnh hưởng, làm chệch đi hàng dặm cả thế hệ sau này”. Toàn bộ bài văn là tiếng nói nội tâm của người mẹ. Mẹ không trực tiếp nói với con hay với ai, mà mẹ nói với chính mẹ, nói với kí ức, tâm hồn tuổi thơ và cả cảm nhận của mẹ. Đêm nay mẹ không ngủ được, mẹ ngắm nhìn con với những ưu tư, ôn lại những kỉ niệm đẹp đẽ. Cách viết này làm nổi bật được tâm trạng, ý nghĩ, tình cảm của nhân vật. Đó cũng như lời tâm sự nhỏ nhẹ của tác giả đối với bạn đọc một cách tinh tế, thấm thía, lay động, truyền cảm mạnh mẽ tới tư tưởng, suy nghĩ, lập trường của họ. Nói chung thông điệp của tác giả gửi tới mọi người là vai trò của trường học thông qua những kí ức, tâm sự của người mẹ. Mẹ đã được trải qua những năm tháng chập chững của ngày khai trường và cũng đặt niềm hi vọng của mình vào đứa con thơ. Thế giới kì diệu của người mẹ chính là định hướng cho con một con đường đúng đắn, đó chính là con đường học tập. Con đường này là mơ ước của mẹ cũng là mơ ước của biết bao nhiêu người đặt lên con cái mình. Học tập là nghĩa vụ cao cả của tuổi trẻ đối với gia đình, Tổ quốc, chính vì vậy mà chúng ta cần phải hiểu rằng “Bước qua cánh cổng trường học là một thế giới kì diệu sẽ mở ra. Thế giới ấy chính là chân trời của văn hoá, khoa học”.

Vào cái đêm trước ngày khai trường của con,người mẹ không ngủ được,nghĩ đến giây phút cổng trường mở ra đón con vào thế giới diệu kì.tình yêu con sâu nặng đã làm mẹ thổn thức ,lo âu trong đêm khuya vắng lặng.ôi!tình mẹ ,tuyệt vời bít bao!!!

Thay đổi nội dung bởi: thiensubinhminh123, 25-05-2011 lúc 18:35.

:]

:]

:]

:]

Mình bắt đầu từ kỷ niệm của các em ngày đầu vào lớp 1. Với cô bé lớp trưởng Kiều Duyên thì đó là sự háo hức, hồi hộp đến không ngủ được. Với Thành Đức đó là sự nhút nhát và hơi sợ trước một môi trường mới đến nỗi “mẹ em phải cho em 1 cái kẹo em mới dám vào trường”. Với Mỹ Kim, Tấn Linh thì chỉ nhớ được là mình đã rất run!!! Run cũng là một ấn tượng, một kỷ niệm đó các em.

Thế rồi, từ kỷ niệm của các em, mình kể cho các em nghe ngày cánh cổng trường mở ra với mình. Ngày đó cách đây đúng 20 năm (9/1989), mẹ mình lai mình đến trường trên chiếc xe đap Thống Nhất, mẹ mình lúc đó là cô giáo. Mình và các bạn lớp 1 khác phải tập trung ở ngoài cổng trường. Cô Loan chủ nhiệm lớp 1A năm đó phát cho mỗi bạn nữ 1 quả bóng bay, các bạn nam 1 lá cờ nhỏ. Khi nghe thầy Măng đọc lời giới thiệu đón các bạn lớp 1 vào trường từ khu lễ đài, bọn mình con gái nắm tay con trai tiến vào (sau này lớn lên mới biết đó là cái nắm tay khác giới đầu tiên. Thế nhưng vì hồi đó quá nhỏ với lại háo hức khai giảng nên cũng chẳng nhớ nổi bạn nam đó tên gì. nếu bạn nào còn nhớ hãy nhắn tin cho mình nha) . Sau tất cả các thủ tục (năm nào cũng giống năm nào) là đến tiết mục thầy cô giáo trẻ phát biểu. Mình nhớ nhất và ấn tượng nhất là năm đó cô Thu, cô ở xã khác đến dạy ở xã mình mặc bộ áo dài trắng lên phát biểu, mình ở dưới nhìn lên, hôm đó trong đôi mắt trẻ thơ của mình cô như một thiên thần vậy. Sau khi cô phát biểu xong, 2 bạn học sinh ôm 1 bó hoa trắng lên tặng cô. Trong 1 không khí long trọng, thiêng liêng của buổi lễ, hình ảnh cô giáo duyên dáng trong chiếc áo dài ôm 1 bó hoa màu trắng thật thánh thiện làm mình ngưỡng mộ đến mê mẩn. Lúc mẹ lai mình về, ngồi sau lưng mẹ, mình đã nói thật ngây thơ: ” mẹ ơi, lớn lên con cũng làm cô giáo như cô Thu vậy”. Hình như lúc đó mẹ mỉm cười. Thế rồi, lớn lên, mải mê đi học, mình quên béng ước mơ bột phát ngày vào lớp 1 năm nào. Mình mải mê theo đuổi và phấn đấu cho những ước mơ tuổi trẻ. Ngày nhận tấm bằng cử nhân văn chương mình vẫn cứ ngỡ rằng mình sẽ theo đuổi đến cùng ước mơ: làm báo!

Thế rồi, một ngày tháng 9/ 2008 mình cầm quyết định tuyển dụng của phòng Gd Ninh Hải, mình chợt nhớ lại ngày khai giảng lớp 1, mình biết rằng chỉ có ước mơ đầu tiên mới thành sự thật.

Mình bắt đầu từ kỷ niệm của các em ngày đầu vào lớp 1. Với cô bé lớp trưởng Kiều Duyên thì đó là sự háo hức, hồi hộp đến không ngủ được. Với Thành Đức đó là sự nhút nhát và hơi sợ trước một môi trường mới đến nỗi “mẹ em phải cho em 1 cái kẹo em mới dám vào trường”. Với Mỹ Kim, Tấn Linh thì chỉ nhớ được là mình đã rất run!!! Run cũng là một ấn tượng, một kỷ niệm đó các em.

Thế rồi, từ kỷ niệm của các em, mình kể cho các em nghe ngày cánh cổng trường mở ra với mình. Ngày đó cách đây đúng 20 năm (9/1989), mẹ mình lai mình đến trường trên chiếc xe đap Thống Nhất, mẹ mình lúc đó là cô giáo. Mình và các bạn lớp 1 khác phải tập trung ở ngoài cổng trường. Cô Loan chủ nhiệm lớp 1A năm đó phát cho mỗi bạn nữ 1 quả bóng bay, các bạn nam 1 lá cờ nhỏ. Khi nghe thầy Măng đọc lời giới thiệu đón các bạn lớp 1 vào trường từ khu lễ đài, bọn mình con gái nắm tay con trai tiến vào (sau này lớn lên mới biết đó là cái nắm tay khác giới đầu tiên. Thế nhưng vì hồi đó quá nhỏ với lại háo hức khai giảng nên cũng chẳng nhớ nổi bạn nam đó tên gì. nếu bạn nào còn nhớ hãy nhắn tin cho mình nha) . Sau tất cả các thủ tục (năm nào cũng giống năm nào) là đến tiết mục thầy cô giáo trẻ phát biểu. Mình nhớ nhất và ấn tượng nhất là năm đó cô Thu, cô ở xã khác đến dạy ở xã mình mặc bộ áo dài trắng lên phát biểu, mình ở dưới nhìn lên, hôm đó trong đôi mắt trẻ thơ của mình cô như một thiên thần vậy. Sau khi cô phát biểu xong, 2 bạn học sinh ôm 1 bó hoa trắng lên tặng cô. Trong 1 không khí long trọng, thiêng liêng của buổi lễ, hình ảnh cô giáo duyên dáng trong chiếc áo dài ôm 1 bó hoa màu trắng thật thánh thiện làm mình ngưỡng mộ đến mê mẩn. Lúc mẹ lai mình về, ngồi sau lưng mẹ, mình đã nói thật ngây thơ: ” mẹ ơi, lớn lên con cũng làm cô giáo như cô Thu vậy”. Hình như lúc đó mẹ mỉm cười. Thế rồi, lớn lên, mải mê đi học, mình quên béng ước mơ bột phát ngày vào lớp 1 năm nào. Mình mải mê theo đuổi và phấn đấu cho những ước mơ tuổi trẻ. Ngày nhận tấm bằng cử nhân văn chương mình vẫn cứ ngỡ rằng mình sẽ theo đuổi đến cùng ước mơ: làm báo!

Thế rồi, một ngày tháng 9/ 2008 mình cầm quyết định tuyển dụng của phòng Gd Ninh Hải, mình chợt nhớ lại ngày khai giảng lớp 1, mình biết rằng chỉ có ước mơ đầu tiên mới thành sự thật

Tìm Hiểu Văn Bản “Cổng Trường Mở Ra”

Văn bản: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA

I. GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI:

1. Tóm tắt nội dung:

“Cổng trường mở ra” của tác giả Lý Lan (báo Yêu trẻ thành phố Hồ Chí Minh) ghi lại tâm trạng người mẹ và con đêm trước ngày khai trường.

2. Biểu hiện tâm trạng người mẹ và con có khác nhau?

* Mẹ thì thao thức, hồi hộp, suy nghĩ triền miên không ngủ được. * Con thì thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư.

3. Tại sao người mẹ không ngủ được, dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn mẹ?

* Mẹ không ngủ được một phần vì lo chuẩn bị cho con.

* Mẹ không ngủ được vì đang hồi tưởng lại tuổi học trò thơ ngây của mình. Cứ nhắm mắt lại là dường như mẹ nghe tiếng đọc bài trầm bổng “Hàng năm cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi, dẫn đi trên con đường dài và hẹp…”

4. Có phải mẹ trực tiếp nói với con? Mẹ đang tâm sự với ai? Tác dụng? Ngoài câu nói: “Ngày mai đi học, con là cậu học sinh lớp Một rồi”, mẹ không trực tiếp nói với con. Mẹ đang ôn lại kỷ niệm của thời học sinh. Mẹ chỉ nhìn con ngủ như đang tâm sự với con nhưng thực ra đang độc thoại với nội tâm với chính mình.

5. Câu văn nói lên vai trò quan trọng to lớn của nhà trường đối với thế hệ trẻ?

Trong bài viết có câu văn nói lên vai trò quan trọng to lớn của nhà trường đối với thế hệ trẻ là: ” Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.

6. Em hiểu “Thế giới kì diệu” đó là gì? ” Thế giới kì diệu” sẽ mở ra sau cánh cửa nhà trường là:

– Cuộc sống học tập giúp em trở thành con người có đủ phẩm chất, năng lực bước vào một xã hội mới.

– Nhà trường sẽ mang lại cho em bao điều mới mẻ, đó là trí thức, là tình cảm, tư tưởng và đạo lý.

– Mở ra một thế giới trong tình bạn, tình thầy trò trong sáng, đẹp đẽ và cao quý.

7. Nghệ thuật:

Bằng ngôn ngữ độc thoại “Cổng trường mở ra” đã góp phần bộc lộ chất trữ tình trong việc biểu đạt tâm trạng của nhân vật, khiến người đọc như đang sống với tâm sự của người mẹ.

Văn bản trên đã thực hiện một phương thức miêu tả vừa cụ thể, vừa sinh động, về diễn biến tâm trạng của người mẹ với nhiều hình thức khác nhau:

– Phương thức miêu tả trực tiếp.

– Miêu tả qua thủ pháp so sánh giữa tâm trạng của người mẹ và con.

– Miêu tả hồi ức làm bừng sống lại một thời tuổi học sinh thơ ngây, của người mẹ. “Cổng trường mở ra” là văn bản kết hợp hài hòa giữa phương thứ tự sự (ghi lại sự việc) với phương thức trừ tình (bộc lộ cảm xúc) làm nổi bật vẻ đẹp trong sáng, đôn hậu trong tâm hồn người mẹ.

II. LUYỆN TẬP:

1. Ngày khai trường vào lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất. Vì sao? Ngày khai trường vào lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất, bởi vì ngày đó như một kỷ niệm đưa ta vào một cuộc sống mới đầy những điều kì diệu.

2. Viết một đoạn văn về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên. Sáng mồng 5 tháng 9 mẹ dắt em tới trường. Em và mẹ bước qua cánh cổng sắt thật to, đi vào cái sân có mấy cây bàng, cây phượng xum xuê. Em còn đang bỡ ngỡ nhìn trước, nhìn sau thì một cô giáo đã đến bên cạnh mẹ con em mà hỏi:

– Cháu Hà đấy có phải không?

– Dạ, thưa vâng.

– Nào, em đi với cô…

Mẹ em từ từ gỡ bàn tay em ra khỏi tay mẹ rồi đặt vào tay cô giáo:

– Con đi theo cô, các bạn đang chuẩn bị xếp hàng để vào lớp. Nước mắt em như muốn trào ra nhưng bàn tay cô giáo êm êm đã kéo em về phía cô và cả sân trường như trong không khí đông vui, tưng bừng, nhộn nhịp.Vừa đi theo cô em vừa ngoái lại nhìn mẹ, mẹ em vẫy tay cười như bảo: “Đi đi con, hãy can đảm lên”. (Phỏng theo Học tốt văn 7)

Ngày khai trường đầu tiên của con có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì nó sẽ mở ra cánh cửa để đón những chủ nhân tương lai của đất nước bước vào một “Thế giới kì diệu”.Bài văn ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con trước ngày khai trường để vào lớp Một.