Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Lớp 7

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Văn Bản Quan Âm Thị Kính Lớp 7
  • Tóm Tắt Văn Bản: Quan Âm Thị Kính
  • Tóm Tắt Vở Chèo Quan Âm Thị Kính
  • SOẠN BÀI QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN LỚP 7

    I. Các bước tạo lập văn bản

    1. Câu 1/45 sgk văn 7 tập 1

    Khi có nhu cầu giao tiếp ( viết thư, phát biểu, viết bài) thì ta tạo lập văn bản.

    Khi viết thư cho bạn điều thôi thúc em viết thư là thăm hỏi, báo tin

    2. Câu 2/45 sgk văn 7 tập 1

    sgk

    3. Câu 3/45 sgk văn 7 tập 1

    Cần tìm y, sắp xếp y để có bố cục hợp lí, đúng định hướng.

    4. Câu 4/45 sgk văn 7 tập 1

    Phải diễn đạt thành câu, đoạn… đạt yêu cầu, đúng chính tả. đúng ngữ pháp. dùng từ chính xác, có bố cục có liên kết, mạch lạc, Lời văn trong sáng, nếu là văn tự sự có cả nội dung kể chuyện hấp dẫn.

    5. Câu 5/45 sgk văn 7 tập 1

    Kiểm tra văn bản ( về nội dung và hình thức)

    II. Luyện tập Quá trình tạo lập văn bản

    1. Câu 1/46 sgk văn 7 tập 1

    a. Khi tạo lập văn bản điều muốn nói là thật sự cần thiết.

    b. Xây dựng bố cục giúp bài văn đảm bảo được nội dung và sắp ý hợp lý.

    c. Việc kiểm tra giúp phát hiện những nội dung chưa phù hợp, các lỗi chính tả, diễn đạt…

    2. Câu 2/46 sgk văn 7 tập 1

    • Theo em như thế chưa phù hợp.
    • Cần điều chỉnh như sau: không chỉ thuật lại công việc học tập rồi kể ra những thành tích của mình mà quan trọng còn là biết rút ra kinh nghiệm, cách học để các bạn cùng tham khảo, học tập; không nên dùng nhiều những câu mang tính khẩu ngữ như “Thưa các thầy các cô”, chỉ nên nói câu này ở phần Mở bài và phần Kết bài; tránh dùng quá nhiều những đại từ nhân xưng như “em” hoặc “con”, nếu dùng, nên dùng “em”, hơn nữa, đối tượng giao tiếp mà văn bản hướng tới không chỉ có các thầy cô giáo mà còn có các đại biểu, các bạn học sinh nên xưng hô phải hướng tới tất cả các đối tượng ấy.

    3. Câu 3/46 sgk văn 7 tập 1

    a. Dàn bài cần rõ ý, ngắn gọn. Lời lẽ trong dàn bài không nhất thiết là những câu văn hoàn chỉnh, đúng ngữ pháp, liên kết chặt chẽ

    b. Trong dàn bài: các phần, mục phải được thể hiện trong một hệ thống kí hiệu

    Các phần, mục phải rõ ràng

    4. Câu 4/47 sgk văn 7 tập 1

    • Xác định đối tượng : bố: xưng con
    • Mục đích: thể hiện sự ân hận
    • Nội dung: nỗi ân hận vì đã thiếu lễ độ với mẹ
    • Hình thức viết: thư

    Nguồn Internet

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Ngữ Văn Lớp 7
  • Soạn Bài Lớp 7: Xa Ngắm Thác Núi Lư
  • Soạn Bài Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7
  • Soạn Bài Lớp 7: Những Câu Hát Châm Biếm
  • Soạn Bài Lớp 7: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Văn Bản Quan Âm Thị Kính Lớp 7
  • Tóm Tắt Văn Bản: Quan Âm Thị Kính
  • Tóm Tắt Vở Chèo Quan Âm Thị Kính
  • Soạn Bài Lớp 7: Mẹ Tôi
  • Soạn bài lớp 7: Quá trình tạo lập văn bản

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 7 học kì I

    Soạn bài: Quá trình tạo lập văn bản

    I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Các bước tạo lập văn bản

    Khi có nhu cầu tạo lập văn bản, người viết phải tiến hành theo các bước sau:

    a) Định hướng tạo lập văn bản;

    Đây là khâu quan trọng, có ý nghĩa tiên quyết đối với việc tạo lập một văn bản. Để định hướng cho quá trình tạo lập văn bản, cần phải xác định các vấn đề xoay quanh những câu hỏi sau:

    • Viết cho ai? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đối tượng giao tiếp cần hướng tới.
    • Viết về cái gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đề tài, nội dung cụ thể của văn bản.
    • Viết như thế nào? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được cách thức tạo lập, các phương tiện biểu đạt gắn với nội dung cụ thể đã được định hình, hình thức ngôn ngữ để biểu đạt nội dung ấy một cách hiệu quả nhất.

    b) Tìm ý và sắp xếp thành dàn ý theo bố cục rõ ràng, hợp lí đáp ứng những yêu cầu định hướng trên.

    Từ những nội dung đã xác định được trong bước định hướng, đến đây, người tạo lập văn bản tiến hành thiết lập hệ thống các ý, sắp xếp chúng theo bố cục hợp lí, đảm bảo liên kết nội dung, mạch lạc văn bản.

    c) Viết thành văn bản hoàn chỉnh.

    d) Kiểm tra lại văn bản.

    Đây là khâu cuối cùng của quá trình tạo lập văn bản. “Sản phẩm” phải được kiểm tra lại, điều chỉnh những nội dung, cách diễn đạt chưa hợp lí, sửa các lỗi về dùng từ, đặt câu, viết đoạn, chuyển ý, …

    Lưu ý: Xem lại những kiến thức về liên kết, bố cục, mạch lạc.

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Hãy trả lời các câu hỏi sau để tự kiểm tra lại các văn bản mà em đã tạo lập:

    a) Điều em muốn nói trong các văn bản ấy có thực sự cần thiết không?

    b) Các văn bản đã hướng tới những đối tượng giao tiếp cụ thể chưa? Việc sử dụng ngôi nhân xưng đã phù hợp với đối tượng (nghe, đọc) ấy chưa?

    c) Em có lập dàn bài trước khi viết (nói) các văn bản ấy không? Các văn bản ấy thường được bố cục như thế nào? Đã chú ý tới nhiệm vụ của từng phần trong bố cục chung của văn bản chưa?

    d) Sau khi hoàn thành văn bản, em có kiểm tra lại không? Kiểm tra những gì và đã từng sửa chữa ra sao?

    Gợi ý: Đọc lại các bài viết của mình, nhớ lại các bước đã tiến hành khi làm. Tham khảo bài văn và xem gợi ý ở phần trước để tự đối chiếu với các văn bản đã tạo lập.

    2. Dưới dạng văn bản báo cáo thành tích học tập trong Hội nghị học tốt của trường, có bạn đã làm như sau:

    (1) Chỉ kể lại việc mình đã học như thế nào và đã đạt được thành tích gì trong học tập.

    (2) Mở đầu mỗi đoạn đều có câu “Thưa các thầy cô” và liên tục xưng là “em” hoặc “con” trong lời văn.

    Theo em, làm như thế có đúng không? Cần phải điều chỉnh như thế nào?

    Gợi ý: Xem lại bài Bố cục trong văn bản, mục II – 3 và lưu ý ở đây không chỉ là thuật lại công việc học tập rồi kể ra những thành tích của mình mà quan trọng còn là biết rút ra kinh nghiệm, cách học để các bạn cùng tham khảo, học tập; không nên dùng nhiều những câu mang tính khẩu ngữ như “Thưa các thầy các cô”, chỉ nên nói câu này ở phần Mở bài và phần Kết bài; tránh dùng quá nhiều những đại từ nhân xưng như “em” hoặc “con”, nếu dùng, nên dùng “em”, hơn nữa, đối tượng giao tiếp mà văn bản hướng tới không chỉ có các thầy cô giáo mà còn có các đại biểu, các bạn học sinh nên xưng hô phải hướng tới tất cả các đối tượng ấy.

    3. Muốn tạo lập một văn bản thì phải tiến hành lập dàn bài, xây dựng bố cục. Hãy trả lời các câu hỏi sau để rút ra cách làm một dàn bài:

    a) Dàn bài có bắt buộc phải viết thành những câu hoàn chỉnh, đầy đủ như khi viết văn bản không? Có phải sử dụng các phương tiện ngôn ngữ để diễn đạt sự liên kết không?

    b) Làm thế nào để phân biệt các nội dung tương ứng với các đề mục lớn, nhỏ?

    Làm thế nào để biết được các ý trong từng mục đã đủ chưa và đã sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?

    Gợi ý:

    • Dàn bài là hệ thống các ý dự định sẽ triển khai trong văn bản chứ chưa phải là văn bản. Cho nên, không cần thiết phải viết dưới dạng các câu hoàn chỉnh mà chỉ cần viết ngắn gọn, miễn phác ra được ý là được. Mặc dù không cần phải diễn đạt liên kết bằng từ ngữ cụ thể nhưng dàn bài cũng phải thể hiện được mối liên hệ giữa các ý về mặt nội dung.
    • Để phân biệt được hệ thống vấn đề trong nội dung văn bản theo cấp độ lớn – nhỏ, khái quát – cụ thể, trước – sau, người lập dàn ý phải dùng hệ thống các kí hiệu quy ước chặt chẽ (bằng chữ số La Mã, chữ số thường, chữ cái,…)
    • Để kiểm soát được các ý trong từng mục một cách thuận tiện, về mặt hình thức, khi trình bày dàn ý phải chú ý cách xuống dòng, khoảng cách lùi đầu dòng cho thống nhất, chẳng hạn: ý lớn ngang nhau thì các kí hiệu đầu dòng phải thẳng nhau, ý nhỏ hơn thì đầu dòng viết lùi vào so với ý lớn hơn,…

    4. Dưới vai En-ri-cô, em hãy viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận của mình vì trót thiếu lễ độ với mẹ.

    Gợi ý: Trước hết phải xác định được định hướng tạo lập văn bản thông qua việc trả lời các câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào? Đối tượng hướng tới ở đây là người bố, con viết cho bố; mục đích là viết để bày tỏ sự ân hận, mong bố tha lỗi; đề tài là viết về việc đã trót thiếu lễ độ với mẹ và suy nghĩ của mình trước lỗi lầm đó. Lưu ý: văn bản này viết dưới dạng một bức thư, nhân xưng ngôi thứ nhất – “con” – En-ri-cô, trò chuyện trực tiếp với bố. Các ý chính sẽ là: kể lại sơ lược về hành động thiếu lễ độ của mình đối với mẹ; suy nghĩ của mình sau khi nhận được thư của bố; bày tỏ sự ân hận; bày tỏ lòng kính trọng, thương yêu bố mẹ; hứa sẽ không bao giờ có hành động như thế nữa,…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Lớp 7
  • Soạn Bài: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Ngữ Văn Lớp 7
  • Soạn Bài Lớp 7: Xa Ngắm Thác Núi Lư
  • Soạn Bài Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7
  • Soạn Bài: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Ngữ Văn Lớp 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Lớp 7
  • Soạn Bài Lớp 7: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Văn Bản Quan Âm Thị Kính Lớp 7
  • Tóm Tắt Văn Bản: Quan Âm Thị Kính
  • Soạn bài: Quá trình tạo lập văn bản Ngữ văn lớp 7

    Soạn bài Quá trình tạo lập văn bản lớp 7

    Soạn bài Quá trình tạo lập văn bản

    được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh tham khảo để hiểu được các bước tạo lập văn bản, sắp xếp dàn ý theo bố cục để các em chuẩn bị tốt cho bài giảng của học kì mới sắp tới đây của mình. Bài tham khảo 1 Các bước tạo lập văn bản

    1. Khi con người muốn thông tin một vấn đề gì đó (tri thức, tình cảm) thì người ta mới tạo lập văn bản. Chẳng hạn, khi muốn cho ông bà biết về tình hình học tập, công việc làm ăn của gia đình hoặc hỏi thăm sức khỏe thì em mới viết thư cho ông bà.

    2. Để tạo lập một văn bản, ví dụ như viết thư, trước tiên phải xác định rõ bốn vấn đề: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào? Bỏ qua vấn đề nào trong bốn vấn đề đó cũng không thể tạo ra được văn bản.

    3. Sau khi đã xác định được bốn vấn đề đó, cần phải tìm ý và sắp xếp ý để có một bố cục rành mạch, hợp lí, thể hiện đúng định hướng trên.

    4. Chỉ có ý và dàn bài chưa phải là công việc cuối cùng của việc tạo lập văn bản. Người tạo lập văn bản còn phải làm công việc viết thành văn (còn gọi là lấp đầy văn bản).

    Việc viết thành văn ấy cần đạt các yêu cầu:

    – Đúng chính tả;

    – Đúng ngữ pháp;

    – Dùng từ chính xác;

    – Sát với bố cục;

    – Có tính liên kết;

    – Có mạch lạc;

    – Lời văn trong sáng

    5. Trong sản xuất, bao giờ cũng có bước kiểm tra sản phẩm. Có thể văn bản cũng là một loại sản phẩm. Và do đó, sau khi hoàn thành văn bản, cần được kiểm tra lại xem có đúng hướng không, bố cục có hay không và cách diễn đạt có gì sai sót không.

    Bài tham khảo 2 I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Các bước tạo lập văn bản

    Khi có nhu cầu tạo lập văn bản, người viết phải tiến hành theo các bước sau:

    a) Định hướng tạo lập văn bản;

    Đây là khâu quan trọng, có ý nghĩa kiên quyết đối với việc tạo lập một văn bản. Để định hướng cho quá trình tạo lập văn bản, cần phải xác định các vấn đề xoay quanh những câu hỏi sau:

    – Viết cho ai? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đối tượng giao tiếp cần hướng tới.

    – Viết về cái gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đề tài, nội dung cụ thể của văn bản.

    – Viết như thế nào? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được cách thức tạo lập, các phương tiện biểu đạt gắn với nội dung cụ thể đã được định hình, hình thức ngôn ngữ để biểu đạt nội dung ấy một cách hiệu quả nhất.

    b) Tìm ý và sắp xếp thành dàn ý theo bố cục rõ ràng, hợp lí đáp ứng những yêu cầu định hướng trên.

    Từ những nội dung đã xác định được trong bước định hướng, đến đây, người tạo lập văn bản tiến hành thiết lập hệ thống các ý, sắp xếp chúng theo bố cục hợp lí, đảm bảo liên kết nội dung, mạch lạc văn bản.

    d) Kiểm tra lại văn bản.

    Đây là khâu cuối cùng của quá trình tạo lập văn bản. “Sản phẩm” phải được kiểm tra lại, điều chỉnh những nội dung, cách diễn đạt chưa hợp lí, sửa các lỗi về dùng từ, đặt câu, viết đoạn, chuyển ý, …

    Lưu ý: Xem lại những kiến thức về liên kết, bố cục, mạch lạc.

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Hãy trả lời các câu hỏi sau để tự kiểm tra lại các văn bản mà em đã tạo lập:

    a) Điều em muốn nói trong các văn bản ấy có thực sự cần thiết không?

    b) Các văn bản đã hướng tới những đối tượng giao tiếp cụ thể chưa? Việc sử dụng ngôi nhân xưng đã phù hợp với đối tượng (nghe, đọc) ấy chưa?

    c) Em có lập dàn bài trước khi viết (nói) các văn bản ấy không? Các văn bản ấy thường được bố cục như thế nào? Đã chú ý tới nhiệm vụ của từng phần trong bố cục chung của văn bản chưa?

    d) Sau khi hoàn thành văn bản, em có kiểm tra lại không? Kiểm tra những gì và đã từng sửa chữa ra sao?

    Gợi ý: Đọc lại các bài viết của mình, nhớ lại các bước đã tiến hành khi làm. Tham khảo bài văn và xem gợi ý ở phần trước để tự đối chiếu với các văn bản đã tạo lập.

    2. Dưới dạng văn bản báo cáo thành tích học tập trong Hội nghị học tốt của trường, có bạn đã làm như sau:

    (1) Chỉ kể lại việc mình đã học như thế nào và đã đạt được thành tích gì trong học tập.

    (2) Mở đầu mỗi đoạn đều có câu “Thưa các thầy cô” và liên tục xưng là “em” hoặc “con” trong lời văn.

    Theo em, làm như thế có đúng không? Cần phải điều chỉnh như thế nào?

    Gợi ý: Xem lại bài Bố cục trong văn bản, mục II – 3 và lưu ý ở đây không chỉ là thuật lại công việc học tập rồi kể ra những thành tích của mình mà quan trọng còn là biết rút ra kinh nghiệm, cách học để các bạn cùng tham khảo, học tập; không nên dùng nhiều những câu mang tính khẩu ngữ như “Thưa các thầy các cô”, chỉ nên nói câu này ở phần Mở bài và phần Kết bài; tránh dùng quá nhiều những đại từ nhân xưng như “em” hoặc “con”, nếu dùng, nên dùng “em”, hơn nữa, đối tượng giao tiếp mà văn bản hướng tới không chỉ có các thầy cô giáo mà còn có các đại biểu, các bạn học sinh nên xưng hô phải hướng tới tất cả các đối tượng ấy.

    3. Muốn tạo lập một văn bản thì phải tiến hành lập dàn bài, xây dựng bố cục. Hãy trả lời các câu hỏi sau để rút ra cách làm một dàn bài:

    a) Dàn bài có bắt buộc phải viết thành những câu hoàn chỉnh, đầy đủ như khi viết văn bản không? Có phải sử dụng các phương tiện ngôn ngữ để diễn đạt sự liên kết không?

    b) Làm thế nào để phân biệt các nội dung tương ứng với các đề mục lớn, nhỏ?

    Làm thế nào để biết được các ý trong từng mục đã đủ chưa và đã sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?

    Gợi ý:

    – Dàn bài là hệ thống các ý dự định sẽ triển khai trong văn bản chứ chưa phải là văn bản. Cho nên, không cần thiết phải viết dưới dạng các câu hoàn chỉnh mà chỉ cần viết ngắn gọn, miễn phác ra được ý là được. Mặc dù không cần phải diễn đạt liên kết bằng từ ngữ cụ thể nhưng dàn bài cũng phải thể hiện được mối liên hệ giữa các ý về mặt nội dung.

    – Để phân biệt được hệ thống vấn đề trong nội dung văn bản theo cấp độ lớn – nhỏ, khái quát – cụ thể, trước – sau, người lập dàn ý phải dùng hệ thống các kí hiệu quy ước chặt chẽ (bằng chữ số La Mã, chữ số thường, chữ cái,…)

    – Để kiểm soát được các ý trong từng mục một cách thuận tiện, về mặt hình thức, khi trình bày dàn ý phải chú ý cách xuống dòng, khoảng cách lùi đầu dòng cho thống nhất, chẳng hạn: Ý lớn ngang nhau thì các kí hiệu đầu dòng phải thẳng nhau, ý nhỏ hơn thì đầu dòng viết lùi vào so với ý lớn hơn,…

    1. Dưới vai En-ri-cô, em hãy viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận của mình vì trót thiếu lễ độ với mẹ.

    Gợi ý: Trước hết phải xác định được định hướng tạo lập văn bản thông qua việc trả lời các câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào? Đối tượng hướng tới ở đây là người bố, con viết cho bố; mục đích là viết để bày tỏ sự ân hận, mong bố tha lỗi; đề tài là viết về việc đã trót thiếu lễ độ với mẹ và suy nghĩ của mình trước lỗi lầm đó. Lưu ý: Văn bản này viết dưới dạng một bức thư, nhân xưng ngôi thứ nhất – “con” – En-ri-cô, trò chuyện trực tiếp với bố. Các ý chính sẽ là: Kể lại sơ lược về hành động thiếu lễ độ của mình đối với mẹ; suy nghĩ của mình sau khi nhận được thư của bố; bày tỏ sự ân hận; bày tỏ lòng kính trọng, thương yêu bố mẹ; hứa sẽ không bao giờ có hành động như thế nữa,…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Xa Ngắm Thác Núi Lư
  • Soạn Bài Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7
  • Soạn Bài Lớp 7: Những Câu Hát Châm Biếm
  • Soạn Văn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7 Bài Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Ngắn Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Cây Bút Thần (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Cây Bút Thần
  • Soạn Bài Cây Bút Thần Chi Tiết Trang 80 Sgk Ngữ Văn 6
  • Soạn Bài Cây Bút Thần Lớp 6
  • Soạn Bài Cây Bút Thần, Trang 85 Sgk Ngữ Văn 6
  • Hướng dẫn soạn văn lớp 7 bài Quá trình tạo lập văn bản ngắn nhất Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Người ta có nhu cầu tạo lập văn bản khi muốn trao đổi thông tin, tình cảm, suy nghĩ,… với người khác.

    Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Bốn vấn đề không thể bỏ qua: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào?

    Câu 3 (trang 45 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Sau khi xác định bốn vấn đề đó cần phải:

    – Tìm ý và sắp xếp ý tạo bố cục.

    – Viết thành văn bản hoàn chỉnh.

    – Kiểm tra.

    Câu 4 (trang 45 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Sau khi có ý và dàn bài cần phải viết thành văn. Việc viết thành văn cần có đủ các yêu cầu đã đưa trong SGK.

    Câu 5 (trang 45 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Văn bản cũng cần được kiểm tra sau khi hoàn thành. Việc kiểm tra cần dựa theo những tiêu chuẩn cụ thể: Kiểm tra về nội dung, logic, cách diễn đạt, cách dùng từ, đặt câu, viết đoạn, chuyển ý, …

    Trả lời Quá trình tạo lập văn bản phần luyện tập

    Câu 1 (trang 46 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Các văn bản của em nên có đầy đủ các yêu cầu, nội dung của một quá trình tạo lập văn bản.

    Câu 2 (trang 46 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    a. Nếu bạn chỉ báo cáo thành tích học tập không thôi thì chưa đủ, mà phải từ thực tế học tập của bạn rút ra những kinh nghiệm để giúp bạn khác.

    b. Bạn luôn hướng về thầy cô cưng con (em) là chưa xác định đúng đối tượng giao tiếp. Mục đích của bạn báo cáo là viết cho bạn học sinh chứ không phải cho thầy cô, cho nên phải hướng về các bạn học sinh, xưng tôi với các bạn mới hợp lí.

    Câu 3 (trang 46 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    a. Dàn bài ấy không nhất thiết phải viết thành những câu trọn vẹn, liên kết mà chỉ cần ngắn gọn, đủ ý.

    b. – Để phân biệt mục lớn mục nhỏ thì cần phải nhìn các ý trong tổng thể, dùng các hệ thống kí hiệu quy ước chặt chẽ.

    – Để biết các mục ấy đã đầy đủ và sắp xếp hợp lí chưa, ta cần phải hiểu rõ vấn đề mình viết, nhìn khái quát – cụ thể.

    Câu 4 (trang 47 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    a. Định hướng văn bản:

    – Văn bản viết cho bố

    – Viết để nói về sự ân hận của mình

    – Viết để xin lỗi bố tha lỗi.

    – Viết dưới dạng văn bản, một bức thư.

    b. Tìm ý, sắp xếp ý:

    – Cảm xúc khi đọc thư bố.

    – Sự ân hận về lỗi lầm của mình.

    – Hành động cụ thể để sữa chữa lỗi lầm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Bố Cục Trong Văn Bản (Ngắn Nhất)
  • Bài Giảng Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Hãy Kể Tóm Tắt Truyện Cổ Tích Sọ Dừa
  • Ngữ Văn Lớp 6: Em Hãy Kể Tóm Tắt Truyện Sọ Dừa
  • Hay Bai 5 So Dua Ppt
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Luyện Tập Tạo Lập Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Xây Dựng Hệ Thống Bài Tập Nhằm Phát Triển Năng Lực Tạo Lập Văn Bản Miêu Tả Cho Học Sinh Lớp 6
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Từ Mượn Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Từ Mượn Ngắn Nhất Bapluoc.com
  • Soạn Bài Lớp 6: Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Nghĩa Của Từ
  • Soạn văn lớp 7 bài Luyện tập tạo lập văn bản ngắn gọn hay nhất : 1. Chuẩn bị ở nhà – Đặt mình vào trong tình huống cụ thể (viết thư tham dự cuộc thi viết thư do Liên minh Bưu chính quốc tế (UPU) tổ chức với mục đích: Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình; – Tự chọn một trong các đề tài: truyền thống lịch sử, cảnh sắc thiên nhiên, những nét đặc sắc về văn hoá, phong tục,…; – Lập dàn bài chi tiết cho bức thư của mình; – Viết thành bức thư hoàn

    Soạn văn lớp 6 bài Luyện nói về văn miêu tả Soạn văn lớp 6 trang 49 bài Viết bài tập làm văn số 5 – Văn tả cảnh

    Soạn văn lớp 7 trang 55 tập 1 bài Luyện tập tạo lập văn bản ngắn gọn hay nhất

    Câu hỏi bài Chuẩn bị ở nhà tập 1 trang 55

    1. Chuẩn bị ở nhà

    – Đặt mình vào trong tình huống cụ thể (viết thư tham dự cuộc thi viết thư do Liên minh Bưu chính quốc tế (UPU) tổ chức với mục đích: Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình;

    – Tự chọn một trong các đề tài: truyền thống lịch sử, cảnh sắc thiên nhiên, những nét đặc sắc về văn hoá, phong tục,…;

    – Lập dàn bài chi tiết cho bức thư của mình;

    – Viết thành bức thư hoàn chỉnh;

    – Kiểm tra lại văn bản bức thư về bố cục, liên kết, mạch lạc, hình thức ngôn ngữ, …;

    – Có thể trao đổi dưới hình thức học nhóm để tự nhận xét cho nhau.

    Sách giải soạn văn lớp 7 bài Chuẩn bị ở nhà

    Trả lời câu soạn văn bài Chuẩn bị ở nhà trang 55

    Để tìm hiểu đề cần tìm hiểu kĩ yêu cầu của đề bài, phải xác định được nội dung chính

    – Viết bức thư giao tiếp (chú ý tới hình thức viết thư: lí do viết thư, nội dung thư, lời tạm biệt cuối thư, kí tên)

    – Cho một người bạn (đối tượng giao tiếp)

    + Để bạn hiểu về đời sống văn hóa của người dân Việt Nam, góp phần xây dựng tình bạn, tình hữu nghị giữa tuổi trẻ hai nước nói riêng và người dân hai nước nói riêng

    – Đề cập tới đất nước mình (nội dung giao tiếp)

    Viết về lịch sử, địa lý, lịch sử, danh lam thắng cảnh, truyền thống tốt đẹp…của Việt Nam

    Lập dàn ý

    Mở bài

    + Thời gian viết thư

    + Người nhận thư

    + Lý do viết thư

    Thân bài

    – Kể về truyền thống lịch xây nước và giữ nước

    – Kể về truyền thống văn hóa tinh thần

    – Kể về danh lam thắng cảnh nổi tiếng

    – Kể về tình hình phát triển hiện tại

    Kết bài

    – Lời chào tạm biệt

    – Lời hứa hẹn

    Tags: soạn văn lớp 7, soạn văn lớp 7 tập 1, giải ngữ văn lớp 7 tập 1, soạn văn lớp 7 bài Luyện tập tạo lập văn bản ngắn gọn , soạn văn lớp 7 bài Luyện tập tạo lập văn bản siêu ngắn

    --- Bài cũ hơn ---

  • 1. Tạo Lập Văn Bản: Xuân Đến Thay Áo Mới Cho Đất Trời, Mang Niềm Vui Đi Khắp Nhân Gian .em Hãy Tả Cảnh Ngày Xuân Tại Khu Phố Hay Thôn Nơi Mình Đang Ở
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Lao Xao Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Lớp 6: Lợn Cưới, Áo Mới
  • Soạn Bài : Lợn Cưới, Áo Mới
  • Soạn Bài Lợn Cưới Áo Mới Lớp 6 Hay Nhất Đầy Đủ
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Trang 45 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Sắp Xếp Văn Bản Trong Word
  • Tập Huấn Công Tác Rà Soát, Sắp Xếp Văn Bản Còn Hiệu Lực
  • Nguyên Tắc Áp Dụng Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật
  • Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta
  • Bài 20. Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta
  • Gợi ý trả lời các câu hỏi phần soạn bài Quá trình tạo lập văn bản trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 1 sẽ giúp các em nắm vững các bước tạo lập văn bản cho đúng trình tự, bên cạnh đó em có thể tự mình tạo lập một văn bản trong những giờ học tập làm văn hay tự lập văn bản báo cáo tình hình học tập khi được giao.

    Soạn bài Quá trình tạo lập văn bản trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 1

    1. SOẠN BÀI QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN (SIÊU NGẮN)

    Câu 1 (trang 45 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    – Khi con người muốn thông tin một vấn đề gì đó (tri thức tình cảm) thì người ta có nhu cầu tạo lập văn bản

    – Điều thôi thúc người ta phải viết thư là do như cầu muốn trao đổi thông tin với người khác

    Câu 2 (trang 45 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Để tạo lập một văn bản ta phải xác định bốn vấn đề viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về vấn đề gì? Viết như thế nào? Bỏ qua vấn đề nào cũng không tạo thành văn bản

    Câu 3 (trang 45 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Sau khi xác định được bốn vấn đề trên, cần tìm ý và sắp xếp ý để có bố cục rành mạch hợp lí thể hiện đúng định hướng vấn đề

    Câu 4 (trang 45 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    – Chỉ có ý và dàn bài mà chưa viết thành văn thì chưa tạo được một văn bản

    – Văn bản ấy cần đảm bảo các yêu cầu

    + đúng chính tả

    + đúng ngữ pháp

    + dùng từ chính xác

    + sát với bố cục

    + có tính liên kết

    + có mạch lạc

    + lời văn trong sáng

    Câu 5 (trang 45 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    – Văn bản cũng là sản phẩm của tinh thần cho nên cần phải kiểm tra sau khi hoàn thành

    – Dựa vào các tiêu chuẩn sau để kiểm tra

    + nội dung có đi đúng hướng không ?

    + bố cục chặt chẽ chưa ?

    + diễn đạt có gì sai sót ?

    LUYỆN TẬP

    Bài 1 (trang 46 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    a. Khi tạo lập văn bảo bao giờ cũng phải nói những điều cần thiết

    b. Phải quan tâm dến việc viết cho ai cho cái gì vì việc đó giúp cho cách dùng từ xưng hô được thích hợp

    c. Trước khi làm bài phải xây dựng bs cục cho hợp lí. Việc đó giúp ta đi sát theo yêu cầu của đề bài

    d. Sau khi hoàn thành cần kiểm tra lại bài việc đó giúp bài viết tránh được những sai sót đạt yêu cầu về nội dung và hình thức

    Bài 2 (trang 46 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    a. Ở đây bạn ấy đã không xác định đúng nội dung giao tiếp. Cần phải bổ sung thêm những kinh nghiệm để các bạn khác học tập tốt hơn

    b. Đối tượng giao tiếp ở đây đã được xã định đúng và hợp lí

    Bài 3 (trang 46 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    a. Dàn bài không cần phải viết thành những câu trọn vẹn đúng ngữ pháp chỉ cần đủ ý và càng ngắn gọn càng tốt vậy nên các câu không cần liên kết chặt chẽ

    b.

    – Để phân biệt được mục lớn mục nhỏ cần tổ chức các ý theo hệ thống rõ ràng dựa trên hệ thống kí hiệu đã được quy ước chung

    – Muốn biết các mục dã được sắp xếp đầy đủ và rành mạch chưa cần viết đúng thứ bậc các ý và kiểm tra lại sau khi hoàn thành

    Bài 4 (trang 47 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    – Định hướng văn bản:

    + nội dung: nói lên sự ân hận vì trót thiếu lễ độ với mẹ

    + đối tượng : viết cho bố

    + mục đích : xin lỗi bố

    – Xây dựng bố cục

    I. Mở đầu thư

    + nơi viết, ngày tháng năm

    + lời xưng hô

    II. Phần nội dung thư

    + lí do : muốn xin lỗi bố

    + kể lại việc lầm lỗi: cô giáo đến thăm – lỡ thốt lời thiếu lễ độ với mẹ- mẹ buồn

    + niềm ân hận: sau khi đọc thư bố, ân hận – lòng day dứt – giờ đã hiểu lòng mẹ, sự hi sinh của mẹ – con đáng trách vô cùng- thương mẹ

    + lời xin lỗi bố và hứa hẹn: mong bố tha thứa lỗi lầm- hứa sẽ ngoan ngoãn hơn- sẽ làm việc đỡ đần cho mẹ và học giỏi hơn

    III. Cuối thư

    + chúc sức khỏe bố

    + kí tên

    c. Diễn đạt thành văn bản

    d. Kiểm tra văn bản

    2. SOẠN BÀI QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN (CÁCH 2)

    I. Các bước tạo lập văn bản

    1. Trong đời sống, mỗi khi cần trình bày ý kiến, nguyện vọng, trao đổi… thì người ta có nhu cầu tạo lập ra văn bản

    2. Để tạo lập một văn bản, như viết thư cần xác định:

    – Viết ai cho ai?

    – Viết để làm gì?

    – Viết về cái gì?

    – Viết như thế nào?

    3. Sau khi xác định được 4 yếu tố, cần phải sắp xếp ý: ý nào cần trình bày trước, ý nào cần trình bày sau… trình bày lo-gic và hiệu quả nhất.

    4. Chỉ có ý và dàn bài mà chưa viết thành văn thì chưa gọi là tạo lập văn bản

    Muốn viết thành văn cần:

    – Viết đúng chính tả, ngữ pháp

    – Dùng từ chính xác

    – Sát với bố cục

    – Có tính liên kết

    – Có mạch lạc

    – Lời văn trong sáng

    → Đối với văn tự sự cần đạt yêu cầu về lời kể chuyện hấp dẫn.

    5. Muốn kiểm tra chất lượng văn bản, cần dựa trên các tiêu chuẩn đã nêu ở trên

    II. LUYỆN TẬP

    Bài 1 (trang 46 sgk ngữ văn 7 tập 1)

    Qua những văn bản em tạo lập trong các tiết Tập làm văn.

    – Khi tạo lập các văn bản ấy, điều em muốn nói thật sự cần thiết

    – Khi kể chuyện, miêu tả, bày tỏ nguyện vọng em xưng hô “em”, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt tùy thuộc vào yêu cầu đề bài đưa ra

    – Em thường lập dàn ý khi làm văn. Theo em, khi xác lập bố cục bài văn sẽ có trình tự hợp lý, rõ ràng giữa các phần

    – Sau khi làm văn em thường dành ra 10 phút đọc và kiểm tra lại, điều này giúp em hạn chế lỗi sai, thiếu ý trong quá trình làm

    Bài 2 (trang 46 sgk ngữ văn 7 tập 1)

    Báo cáo kinh nghiệm bạn đó đã làm không phù hợp. Cần điều chỉnh theo:

    – Có thể xen với việc kể công việc học tập, cần rút kinh nghiệm để bạn khác tham khảo

    – Hướng đối tượng tiếp nhận của bạn vào các bạn học sinh khác chứ không phải hướng tới thầy cô giáo

    Bài 3 (trang 47 sgk ngữ văn 7 tập 1)

    Muốn tạo lập một văn bản thì phải soạn văn bản dưới dạng một dàn bài:

    – Dàn bài chưa phải một văn bản hoàn chỉnh, cần viết ý, không nhất thiết những câu trọn vẹn đúng ngữ pháp luôn liên kết chặt chẽ với nhau

    – Muốn phân biệt được các mục lớn nhỏ cần phải đánh dấu bằng kí hiệu như I, II, III… hoặc a, b, c… có thể sử dụng gạch đầu dòng ( -) và ( +)

    → Hệ thống các kí hiệu này giúp việc kiểm soát các mục đó đầy đủ, được sắp xếp mạch lạc, logic, hợp lý

    Bài 4 (Trang 47 sgk ngữ văn 7 tập 1)

    Thay mặt En-ri-cô viết bài cần phải thực hiện:

    – Định hướng văn bản:

    + Viết gửi cho bố

    + Nội dung: nói về sự ân hận của mình

    + Mục đích: xin lỗi bố tha lỗi

    – Tìm ý, sắp xếp:

    + Cảm xúc khi đọc thư bố

    + Tình cảm đối với mẹ

    + Sự ân hận của bản thân về lỗi

    + Hứa sửa chữa lỗi lầm

    3. SOẠN BÀI QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN (CÁCH 3 SIÊU NGẮN)

    4. SOẠN BÀI QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN (CÁCH 4)

    A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

    I. Các bước tạo lập văn bản

    1. Khi nào người ta có nhu cầu tạo lập (làm ra, viết, nói) văn bản? Lây việc viết thư cho một người nào đó làm ví dụ, hãy cho biết điều gì thôi thúc người ta phải viết thư?

    – Trong cuộc sống, khi cần trao đổi thông tin và giao tiếp với một đối tượng nào đó chúng ta có nhu cầu tạo lập văn bản. Ví dụ muốn trao đổi thông tin về tình hình bản thân kèm theo những lời hỏi thăm, động viên, chia sẻ chúng ta có thể viết thư.

    2. Sau khi xác định các vấn đề: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào? Cần phải làm những việc gì đề viết được văn bản?

    – Đế có một dàn ý tốt, tránh lộn xộn, lặp ý hoặc thiếu cân đối, ta phải tìm ý, sắp xếp các ý theo một trật tự trước sau sao cho hợp lí, từ đó sẽ có một bố cục chặt chẽ, rõ ràng, thế hiện đúng định hướng.

    • Viết cho ai? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đối tượng giao tiếp cần hướng tới.
    • Viết về cái gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đề tài, nội dung cụ thể của văn bản.
    • Viết như thế nào? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được cách thức tạo lập, các phương tiện biểu đạt gắn với nội dung cụ thể đã được định hình, hình thức ngôn ngữ để biểu đạt nội dung ấy một cách hiệu quả nhất.

      3. Sau khi đã xác định được bốn vấn đề đó, cần phải làm những việc gì để viết một văn bản?

      – Từ những nội dung đã xác định được trong bước định hướng, đến đây, người tạo lập văn bản tiến hành thiết lập hệ thống các ý, sắp xếp chúng theo bố cục hợp lí, đảm bảo liên kết nội dung, mạch lạc văn bản.

      4. Chỉ có ý và dàn bài mà chưa viết thành văn thì đã tạo được một văn bản chưa? Hãy cho biết việc viết thành văn ấy cần đạt được những yêu cầu gì?

      – Trong quá trình tạo lập văn bản, diễn đạt thành lời văn là công đoạn chiếm nhiều thời gian nhất. Chỉ có dàn ý mà chưa viết thành văn thì chưa tạo thành văn bản.

      – Việc viết thành văn cần đạt được tất cả các yêu cầu: đúng chính tả, đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, bám sát bố cục, có tính liên kết, mạch lạc, kể chuyện hấp dẫn, lời văn trong sáng.

      II. Ghi nhớ

      Để làm nên một văn bản, người tạo lập văn bản cần lần lượt thực hiện các bước:

    • Định hướng chính xác
    • Tìm ý và sắp xếp các ý có một bố cục rành mạch, hợp lí
    • Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục thành những câu, đoạn văn chính xác, trong sáng, có mạch lạc và liên kết chặt chẽ với nhau
    • Phân biệt được mục lớn, mục nhỏ?Biết được các mục ấy đã đầy đủ chưa và đã được sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?

      Em sẽ trả lời như thế nào cho những thắc mắc trên?

      Bài làm:

      a. Khi xây dựng dàn bài, các câu trong đó cần phải chính xác về ngữ pháp, được liên kết chặt chẽ với nhau. Mặc dù không nhất thiết phải là những câu văn hoàn chỉnh song cần phải viết đủ ý, ngắn gọn và dễ hiếu

      Dàn bài giống như một bản dự thảo, người viết lên kế hoạch trước đế đến khi viết bài hoàn chỉnh sẽ dựa vào đó để viết, nhằm tạo ra một bài viết có chất lượng.

      b.

    • Dàn bài thường chứa đựng nhiều mục lớn và mục nhỏ. Mục lớn thường là một phần lớn của văn bản, thường được kí hiệu bằng các chữ số La Mã: I, II, III … hoặc bằng hệ thống chữ cái viết hoa A, B, C, D… Các mục nhỏ là một khía cạnh của ý lớn, thường được kí hiệu bằng các chữ số và các chữ cái viết thường.Để kiểm soát được các ý trong từng mục một cách thuận tiện, về mặt hình thức, khi trình bày dàn ý phải chú ý cách xuống dòng, khoảng cách lùi đầu dòng cho thống nhất, chẳng hạn: ý lớn ngang nhau thì các kí hiệu đầu dòng phải thẳng nhau, ý nhỏ hơn thì đầu dòng viết lùi vào so với ý lớn hơn,…

      Câu 4 (Trang 46 SGK): Em hãy thay mặt En-ri-cô viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận vì đã trót nói lời thiếu lề độ với mẹ kính yêu. Đế viết bức thư đó, em phải thực hiện những việc gì?

      Bài làm:

    • Xác định đối tượng (viết cho ai?), nội dung (trình bày những ăn năn hối lỗi của mình sau khi đọc thư của bố), mục đích của việc viết thư (xin bố tha thứ cho hành động vô lễ với mẹ).
    • Tìm ý và sắp xếp các ý.
    • Cảm xúc khi đọc thư bố.Sự ân hận về lỗi lầm của mình.
    • Hành động cụ thể để sữa chữa lỗi lầm.
    • Xây dựng dàn bài.
    • Viết lá thư.
    • Đọc và sửa chữa.Tâm trạng xúc động khi đọc thư bố.
    • Con đã vô cùng ân hận và tỏ thái độ hối lỗi vì những lời nói của mình
    • Con thấu hiểu nhiều hơn những hi sinh của bố và mẹ.
    • Con sẽ cố gắng tu dưỡng về đạo đức và vươn lên trong học tập để làm vui lòng bố mẹ.

      Kết bài:

    • Nêu lên quyết tâm sửa chữa những lỗi lầm, thể hiện lòng biết ơn người bố đã chân thành dạy bảo.
    • Thể hiện những tình cảm đối với bố và mẹ.

    Các em có thể tham khảo và soạn bài Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người , bài học thuộc tuần 3 chương trình Ngữ văn lớp 7 để giúp cho việc học được hiệu quả hơn.

    Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Soạn bài Bài ca nhà tranh bị gió thu phá để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 7 của mình.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-qua-trinh-tao-lap-van-ban-37717n.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nội Dung Cơ Bản Môn Kỹ Thuật Xây Dựng Văn Bản Pháp Luật
  • Tóm Tắt Cốt Truyện Một Số Tác Phẩm Văn Xuôi Lớp 9
  • Những Gì Bạn Cần Biết Về Văn Xuôi ·
  • Thơ, Văn Xuôi, Và Những Kết Hợp Nghệ Thuật
  • Thuật Ngữ Văn Xuôi Là Gì ?
  • ✅ Luyện Tập Tạo Lập Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Đại Từ Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Đại Từ Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Đại Từ
  • Soạn Bài Đại Từ Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 4: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Trả lời:

    Các câu văn phù hợp với phần mở đầu của một bức thư: B

    Câu 2 (trang 48 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Trong bốn câu trên (Bài tập 1), câu nào phù hợp với phần kết của bức thư.

    Trả lời:

    Các câu văn phù hợp với phần kết của một bức thư: A. Câu A.

    Câu 3 (Bài tập chuẩn bị ở nhà trang 59 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 48 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    a. Tìm hiểu đề

    – Người nhận thư: một người bạn nước ngoài.

    – Mục đích viết thư: để người bạn đó hiểu về đất nước mình (vị trí, lịch sử, văn hóa, xã hội, con người,…)

    – Nội dung chính của bức thư: giới thiệu về đất nước mình bằng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân.

    b. Lập dàn ý

    – Mở bài: Lời chào hỏi, giới thiệu bản thân, giới thiệu nội dung bức thư.

    – Thân bài:

    + Giới thiệu vị trí đất nước mình trên bản đồ thế giới (nằm ở khu vực nào, giáp những nước nào, hình dáng trên bản đồ ra sao,…)

    + Giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa, xã hội của đất nước (truyền thống lâu đời, có nền văn hóa phong phú đặc sắc,…)

    + Giới thiệu về con người Việt Nam (hiếu khách, thân thiện,…)

    – Kết bài: Lời mời bạn đến thăm đất nước mình và mong muốn được biết đến đất nước của bạn.

    c. Viết một số đoạn văn

    – Đoạn mở bài:

    Chào bạn, tớ là một người bạn đến từ Việt Nam. Hôm nay tớ viết bức thư này để gửi đến bạn một bức tranh về đất nước Việt Nam xinh đẹp của tớ.

    – Đoạn viết một ý trong phần Thân bài:

    Con người Việt Nam chăm chỉ, cần cù. Tớ luôn yêu mến, trân trọng những người nông dân. Họ đã làm ra những hạt gạo trắng thơm để nuôi sống chúng tớ và xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Con người Việt Nam còn thân thiện, hiếu khách. Nếu cậu đến với đất nước của tớ, cậu sẽ thấy được sự thân thiện và hiếu khách của người Việt Nam, luôn luôn mở rộng vòng tay chào đón và giúp đỡ những du khách quốc tế.

    – Đoạn kết bài:

    Tớ rất mong muốn được đón bạn đến với Việt Nam xinh đẹp của tớ, Tớ cũng muốn tìm hiểu về đất nước nơi cậu đang sinh sống. Chắc hẳn đó cũng là một đất nước tuyệt vời. Mong được nhận hồi âm của cậu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Tiếng Anh Lớp 7 Mới Review 3 (Unit 7
  • Luyện Tập: Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7, Tìm 5 Dẫn Chứng Thể Hiện Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt Về Ngữ Âm, Từ
  • Soạn Bài Từ Láy (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Từ Ghép (Chi Tiết)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Từ Ghép Ngắn Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Bản Quan Âm Thị Kính Lớp 7
  • Tóm Tắt Văn Bản: Quan Âm Thị Kính
  • Tóm Tắt Vở Chèo Quan Âm Thị Kính
  • Soạn Bài Lớp 7: Mẹ Tôi
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Từ Ghép Ngắn Nhất
  • Hướng dẫn Soạn Bài 3 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập một. Nội dung bài Soạn bài Quá trình tạo lập văn bản sgk Ngữ văn 7 tập 1 bao gồm đầy đủ bài soạn, tóm tắt, miêu tả, tự sự, cảm thụ, phân tích, thuyết minh… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 7 hay nhất, giúp các em học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

    I – Các bước tạo lập văn bản

    1

    Định ướng văn bản

    – Về đối tượng: Nói, viết cho ai?

    – Về mục đích: Để làm gì?

    – Về nội dung: Về cái gì?

    – Về cách thức: Như thế nào?

    2

    Xây dựng bố cục

    Yêu cầu: rành mạch, hợp lí, đúng định hướng ở bước 1

    3

    Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục

    – Hình thức: Lời văn trong sáng, có tính liên kết và mạch lạc.

    – Nội dung: chính xác, sát với bố cục.

    4

    Kiểm tra

    Việc thực hiện các bước 1, 2, 3; sửa chữa những sai sót, bổ sung các ý còn thiếu

    1. Trả lời câu hỏi 1 trang 45 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    Khi nào người ta có nhu cầu tạo lập (làm ra, viết, nói) văn bản? Lấy việc viết thư cho một người nào đó làm ví dụ, hãy cho biết điều gì thôi thúc người ta phải viết thư?

    Trả lời:

    – Người ta có nhu cầu tạo lập ra văn bản khi: người ta muốn giao tiếp.

    – Điều thôi thúc người ta viết thư là để trình bày, giải thích, giới thiệu, đề bạt một nguyện vọng gì đó.

    2. Trả lời câu hỏi 2 trang 45 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    Để tạo lập một văn bản, ví dụ như viết thư, trước tiên phải xác định rõ bốn vấn đề: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào? Bỏ qua vấn đề nào trong bốn vấn đề đó cũng không thể tạo ra được văn bản.

    Trả lời:

    Để tạo lập một văn bản ta phải xác định bốn vấn đề: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về vấn đề gì? Viết như thế nào? Bỏ qua vấn đề nào cũng không tạo thành văn bản.

    3. Trả lời câu hỏi 3 trang 45 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    Sau khi đã xác định được vấn đề, cần phải làm những việc gì để viết được văn bản?

    Trả lời:

    Sau khi xác định 4 vấn đề trên, ta cần phải tìm ý và sắp xếp một cách có trật tự các ý đó.

    4. Trả lời câu hỏi 4 trang 45 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    – Đúng chính tả;

    – Đúng ngữ pháp;

    – Dùng từ chính xác;

    – Sát với bố cục;

    – Có tính liên kết;

    – Có mạch lạc;

    – Kể chuyện hấp dẫn;

    – Lời văn trong sáng.

    Trả lời:

    Chỉ có ý và dàn bài chưa phải là công việc cuối cùng của việc tạo lập bản. Người tạo lập văn bản còn phải làm công việc viết thành văn (còn gọi là lấp đầy văn bản).

    Việc viết thành văn ấy cần đạt các yêu cầu:

    – Đúng chính tả;

    – Đúng ngữ pháp;

    – Dùng từ chính xác;

    – Sát với bố cục;

    – Có tính liên kết;

    – Có mạch lạc;

    – Lời văn trong sáng.

    5. Trả lời câu hỏi 5 trang 45 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    Trong sản xuất, bao giờ cũng có bước (khâu, công đoạn) kiểm tra sản phẩm. Có thể coi văn bản cũng là một loại sản phẩm cần được kiểm tra sau khi hoàn thành không? Nếu có thì sự kiểm tra cần dựa theo những tiêu chuẩn cụ thể nào?

    Trả lời:

    Có thể coi văn bản cũng là một sản phẩm cần được kiểm tra sau khi hoàn thành. Khi kiểm tra, cần chú ý:

    – Kiểm tra xem văn bản viết cho ai? Để làm gì? Về cái gì và như thế nào?

    – Kiểm tra xem tìm ý và sắp xếp đã rành mạch, hợp lí chưa?

    – Kiểm tra xem cách diễn đạt đã có lên kết và có mạch lạc, trong sáng chưa?

    – Xem có cần phải sửa chữa gì ko?

    II – Luyện tập

    1. Trả lời câu hỏi 1 trang 46 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    Em từng tạo lập văn bản trong các tiết Tập làm văn. Hãy trả lời các câu hỏi sau:

    a) Khi tạo nên các văn bản ấy, điều mà em nói một điều thật sự cần thiết không?

    b) Em thấy mình đã thực sự quan tâm đến việc viết cho ai chưa (kể chuyện cho ai nghe, miêu tả cho ai nghe, miêu tả cho ai thất, trình bày nguyện vọng với ai? Việc quan tâm (hay thiếu quan tâm) ấy có ảnh hưởng tới nội dung và hình thức bài viết như thế nào (xưng hô, dùng từ,…)?

    c) Em có lập dàn bài khi làm văn không? Từ kinh nghiệm của bản thân, em thấy việc xây dựng bố cục đã ảnh hưởng thế nào đến kết quả của bài làm?

    d) Sau khi hoàn thành bài văn, em có thường kiểm tra lại hay không? Việc kiểm tra, sửa chữa bài viết có tác dụng như thế nào?

    Trả lời:

    a) Khi tạo nên các văn bản ấy, bao giờ em cũng muốn nói một điều thật sự cần thiết.

    b) Em phải quan tâm đến việc viết cho ai. Vì việc quan tâm ấy sẽ em dùng từ, cách xưng hô… một cách thích hợp.

    Em đã thực sự quan tâm đến việc viết cho ai. Việc quan tâm ấy có ảnh hưởng đến dùng từ (viết cho bạn có thể dùng từ ngữ suồng sã, hàng ngày còn viết cho thầy, cô giáo nên dùng nhưng từ lịch sự, trang trọng).

    c) Em có lập dàn bài khi làm văn. Nếu xây dựng bố cục tốt và chi tiết thì bài văn viết các ý sẽ liên kết chặt chẽ và hay hơn.

    d) Sau khi hoàn thành bài văn, em hay kiểm tra lại bài. Việc kiểm tra, sửa chữa bài viết có tác dụng tìm ra các lỗi sai và sửa để bài viết hoàn chỉnh hơn nữa.

    2. Trả lời câu hỏi 2 trang 46 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    Có một bạn khi báo cáo kinh nghiệm học tập trong Hội nghị học tốt của trường đã làm như sau:

    a) Bạn chỉ toàn kể lại việc mình đã học thế nào và đạt được thành tích gì trong học tập.

    b) Bạn luôn hướng về phía các thầy cô giáo, luôn nói: “Thưa các thầy cô” để mở đầu mỗi đoạn và lúc nào cũng xưng em (hoặc xưng con).

    Theo em, như thế có phù hợp không, nên điều chỉnh như thế nào?

    Trả lời:

    a) Nếu bạn chỉ kể lại việc mình đã học như nào và thành tích đạt được thì như vậy các bạn sẽ không rút ra được kinh nghiệm học tập để học hỏi theo.

    b) Bạn nên xác định rõ là việc bạn báo cáo kinh nghiệm học tập là để cho các bạn theo đó có những kế hoạch học tập khác giúp các bạn tốt lên nên bạn phải xưng là tôi với các bạn.

    3. Trả lời câu hỏi 3 trang 46 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    a) Dàn bài ấy có bắt buộc phải viết thành những câu trọn vẹn, đúng ngữ pháp không? Những câu đó có nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau không?

    b) Một dàn bài thường chứa đựng nhiều mục lớn nhỏ khác nhau. Vậy phải làm thế nào để có thể:

    – Phân biệt được mục lớn và mục nhỏ?

    – Biết được các mục ấy đã đủ chưa và đã được sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?

    Trả lời:

    a) Dàn bài không cần viết thành những câu trọn vẹn, đúng ngữ pháp, không cần liên kết chặt chẽ.

    b) Phân biệt mục lớn nhỏ bằng cách đặt các số La Mã, hay là bằng số, chữ cái…

    Muốn biết các mục đã đủ ý chưa thì ta cần phải xem xét luận điểm lớn đã có đầy đủ những luận cứ để chứng minh, giải thích cho chưa.

    4. Trả lời câu hỏi 4 trang 47 sgk Ngữ văn 7 tập 1

    Em hãy thay mặt En-ri-cô viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận vì đã trót nói lời thiếu lễ độ với mẹ kính yêu. Để viết bức thư đó, em phải thực hiện những việc gì?

    Trả lời:

    Viết cho bố nói về nỗi ân hận:

    Bước 1: Định hướng:

    – Nội dung: thanh minh và xin lỗi

    – Đối tượng: viết cho bố

    – Mục đích: để bố hiểu và tha thứ lỗi lầm.

    Bước 2: Xây dụng bố cục:

    – Mở bài: Lí do viết thư

    – Thân bài: thanh minh và xin lỗi

    – Kết bài: Lời hứa không bao giờ tái phạm.

    Bước 3: Diễn đạt thành lời văn

    Bước 4: Kiểm tra.

    Thứ 6 ngày 11 tháng 11

    Bố kính yêu!

    Thưa bố, tối hôm qua con đã nhận được thư của bố và đọc nó ngay sau khi con học xong bài. Mấy hôm nay, con vẫn luôn ân hận về hành vi của mình với mẹ, sau khi đọc thư của bố, con càng thấy xấu hổ hơn. Con cảm thấy cần viết thư này, để thể hiện sự ăn năn của con, và mong muốn bố mẹ tha thứ cho con.

    Khi cô giáo đến thăm, lúc nói chuyện với mẹ, con lỡ thốt ra lời thiếu lễ độ với mẹ. Sau chuyện này, con cảm thấy hối hận rất nhiều. Đặc biệt, khi đọc thư của bố, lúc bố nhắc lại cho con nghe mẹ đã hi sinh vì con, chăm sóc con như thế nào, con lại càng xấu hổ và ân hận hơn.

    Lúc đó, vì không kiềm chế được bản thân, con đã không lễ phép với mẹ. Điều này là không đúng, con biết, dù có nóng nảy cỡ nào, con cũng không được làm thế với mẹ – người đã sinh thành và nuôi dưỡng con. Mấy hôm nay, con rất hối hận vì điều đó và tự nhắc nhở mình, không bao giờ được có hành động như vậy nữa.

    Bố ơi, con viết thư này để cảm ơn bố đã nhắc nhở con và nói với bố mẹ, con thật sự ăn năn và hối hận về hành động thiếu lễ phép của mình. Con hứa với bố mẹ từ nay về sau sẽ không làm như thế nữa. Lát nữa, trước khi đi ngủ, con sẽ nói xin lỗi và hứa với mẹ. Mong bố mẹ tha thứ cho lỗi lầm con phạm phải. Con yêu bố mẹ rất nhiều!

    En-ri-cô của bố.

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Lớp 7
  • Soạn Bài: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Ngữ Văn Lớp 7
  • Soạn Bài Lớp 7: Xa Ngắm Thác Núi Lư
  • Soạn Bài Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Luyện Tập Tạo Lập Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài : Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Sự Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7
  • Luyện tập tạo lập văn bản

    Ngữ văn lớp 7: Soạn bài Luyện tập tạo lập văn bản được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh tham khảo. Soạn văn 7 bài Luyện tập tạo lập văn bản sẽ giúp các em Nhớ lại kiến thức về văn bản, liên kết trong văn bản, bố cục của văn bản, mạch lạc trong văn bản và các bước tạo lập văn bản đã học ở bài trước để vận dụng vào tạo lập văn bản.

    Trong bài này, VnDoc giới thiệu Soạn bài Luyện tập tạo lập văn bản trang 59 SGK Ngữ văn 7 tập 1. Đề bài: Em cần viết một bức thư để tham gia cuộc thi viết thư do Liên minh Bưu chính quốc tế (UPU) tổ chức với đề tài: Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình. Hy vọng tài liệu sẽ giúp các em học sinh có thêm nhiều ý tưởng để xây dựng cho mình bài viết hay và hoàn chỉnh. Chúc các em học tốt.

    Soạn văn 7 Luyện tập tạo lập văn bản

    I. Kiến thức cơ bản

    Nhớ lại kiến thức về văn bản, liên kết trong văn bản, bố cục của văn bản, mạch lạc trong văn bản và các bước tạo lập văn bản đã học ở bài trước để vận dụng vào tạo lập văn bản.

    II. Luyện tập

    1. Chuẩn bị ở nhà

    – Đặt mình vào trong tình huống cụ thể (viết thư tham dự cuộc thi viết thư do Liên minh Bưu chính quốc tế ( Viết thư UPU) tổ chức với mục đích: Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình;

    – Tự chọn một trong các đề tài: Truyền thống lịch sử, cảnh sắc thiên nhiên, những nét đặc sắc về văn hoá, phong tục,…;

    – Lập dàn bài chi tiết cho bức thư của mình;

    – Viết thành bức thư hoàn chỉnh;

    – Kiểm tra lại văn bản bức thư về bố cục, liên kết, mạch lạc, hình thức ngôn ngữ, …;

    – Có thể trao đổi dưới hình thức học nhóm để tự nhận xét cho nhau.

    2. Thực hành trên lớp

    a. Trao đổi theo tổ, đổi bài để đọc và nhận xét lẫn nhau;

    b. Đọc văn bản tham khảo;

    c. Tự điều chỉnh văn bản của mình.

    3. Văn bản tham khảo

    Bài tham khảo 1 Chào bạn Kang Wook thân mến!

    Mình vừa đọc bức thư của bạn xong, mình nhắm mắt lại và hít thật sâu suy nghĩ và tưởng tượng rằng. Đất nước của bạn thật tuyệt vời! Một hoàng cung lộng lẫy! sang trọng và có những nét hoa văn thật đẹp. Và còn hòn đảo Chechu của nước cậu thì có đầy thiên nhiên, những thảm cỏ xanh mướt, êm ái. Và xứ sở kim chi, ngành điện ảnh cũng phong phú phát triển. Con người ở đó rất thân thiện. Chắc cậu tự hào về đất nước của cậu nhỉ!

    Hồi xưa thời Hùng Vương, khi bị giặc xâm phạm lãnh thổ, Long Vương sai rùa thần lên đưa gươm để đánh giặc. Sau khi giặc đã dẹp xong, đất nước yên bình, và có một ngày kia, khi vua đi giạo quanh hồ Tả Vọng thì rùa thần lại hiện lên để lấy lại thanh kiếm. Vì sự tích đó nên bây giờ người ta gọi thành Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm. Đó là ở Hà Nội.

    Rồi còn nhiều truyền thuyết nữa như là Hạ Long, truyền thuyết nói rằng vào thời kỳ nọ khi đất nước có giặc ngoại xâm, một con rồng đã bay theo dọc sông, xuôi về phía biển và hạ cánh xuống ở vùng ven biển Đông Bắc làm thành bức tường thành chắn bước tiến của thủy quân giặc. Chỗ rồng đáp xuống che chở cho đất nước được gọi là Hạ Long.

    Còn núi Sam, xưa kia nơi đây từng là hòn đảo giữa biển. Trên đảo có nhiều sam nên được gọi là “Học lãnh Sơn” – núi con Sam.

    Và thác Bà nằm gọn trong núi Ông và gắn với một truyền thuyết xưa về tình yêu son sắt của người vợ, sự ăn năn hối hận của người chồng. Chuyện kể rằng ở đây có hai vợ chồng và một người con trai chung sống. Người chồng rất thương yêu vợ nhưng có một tật xấu là khi ngồi vào bàn cờ, thì không ai hay đều gì có thể khiến ông phân tâm. Một ngày kia, ông lên núi đánh cờ với tiên ông. Đều là những tay lão luyện, ván cờ của hai vị kéo dài từ ngày này sang ngày khác, tháng này qua tháng kia, năm này đến năm nọ. Người vợ ở nhà chờ chồng đến khi tóc bạc như mây vẫn không thấy chồng về. Bà qua đời, tóc xõa trắng bên sườn núi thành một ngọn thác. Sau khi kết thúc ván cờ, người chồng về nhà, thấy vợ đã mất. Vừa giận mình, vừa hối hận, ông hoá thành ngọn núi ôm thác trong lòng. Đến nay, đền thờ Ông và dinh Cậu vẫn còn trên đỉnh núi.

    Còn rất nhiều danh lam thắng cảnh nữa, mình sẽ tiếp tục kể cho bạn ở những lá thư sau. Một lần nữa từ trái tim, mình xin gửi đến bạn tình cảm đẹp đẽ nhất. Mình hi vọng rằng một ngày nào đó, bạn có dịp sang Việt Nam thăm đất nước và con người của dân tộc VN.

    Mới chỉ kể riêng cái Tết thôi dã thấy phong tục văn hoá nước tôi và nước bạn khác nhau rất nhiều. Lịch sử nước tôi là lịch sử của hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước, vì thế hơn ở bất cứ đâu, người dân nước tôi rất khao khát hoà bình, độc lập để xay dựng đất nước giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Có lẽ cũng vì lẽ ấy mà thủ đô Hà nội – Thủ đô nghìn năm văn hiến của tôi vừa đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” do UNESCO trao tặng. Chúng ta là công dân của hai nước có hoàn cảnh sống khác nhau, có niềm tự hào riêng về đất nước mình, gia đình mình nhưng chắc chắn chúng ta cùng gặp nhau tại một điểm: Tình bạn. Tình bạn sẽ gắn kết chúng ta lại trong một mái nhà chung, mái nhà hoà bình trên trái đất. Khi đó, những sự khác biệt sẽ làm phong phú thêm cho cuộc sống của chúng ta. Duy có sự khác biệt của giàu nghèo, thiện ác là chúng ta phải phấn đấu và kiên quyết loại trừ để thế kỷ 21 là thế kỷ hoà bình – hữu nghị quốc tế.

    Friendship ơi! Khi tôi định nói lời tạm biệt thì mới chợt nghĩ làm sao bạn đọc được thư của tôi nhỉ? Tiếng Việt rất giàu và đẹp, người dân nước tôi có tâm hồn thơ ca và giàu lòng nhân ái. Mong rằng một ngày nào đó không xa, tôi sẽ được đón bạn đến thăm đất nước Việt Nam để tôi có dịp giới thiệu bạn với những người yêu quý nhất của tôi.

    Chúc tình bạn của chúng ta đơm hoa kết trái. Chờ hồi âm của bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bố Cục Và Phương Pháp Lập Luận Trong Bài Văn Nghị Luận (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Từ Láy (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Từ Láy Lớp 7 Trang 41 Sgk
  • Soạn Bài Lớp 7: Từ Láy
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Từ Láy Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Thao Giảng Chuyên Đề: Tập Làm Văn
  • Tạo Lập 1 Văn Bản Biểu Cảm Về 1 Tác Phẩm Hoặc 1 Khía Cạnh Của Tác Phẩm
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Văn 8: Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn bài Quá trình tạo lập văn bản

    I. Các bước tạo lập văn bản

    1. Trong đời sống, mỗi khi cần trình bày ý kiến, nguyện vọng, trao đổi… thì người ta có nhu cầu tạo lập ra văn bản

    2. Để tạo lập một văn bản, như viết thư cần xác định:

    – Viết cho ai?

    – Viết để làm gì?

    – Viết về cái gì?

    – Viết như thế nào?

    3. Sau khi xác định được 4 yếu tố, cần phải sắp xếp ý: ý nào cần trình bày trước, ý nào cần trình bày sau… trình bày lo-gic và hiệu quả nhất.

    4. Chỉ có ý và dàn bài mà chưa viết thành văn thì chưa gọi là tạo lập văn bản

    Muốn viết thành văn cần:

    – Viết đúng chính tả, ngữ pháp

    – Dùng từ chính xác

    – Sát với bố cục

    – Có tính liên kết

    – Có mạch lạc

    – Lời văn trong sáng

    → Đối với văn tự sự cần đạt yêu cầu về lời kể chuyện hấp dẫn.

    5. Muốn kiểm tra chất lượng văn bản, cần dựa trên các tiêu chuẩn đã nêu ở trên

    II. Luyện tập

    Bài 1 (trang 46 sgk ngữ văn 7 tập 1)

    Qua những văn bản em tạo lập trong các tiết Tập làm văn.

    – Khi tạo lập các văn bản ấy, điều em muốn nói thật sự cần thiết

    – Khi kể chuyện, miêu tả, bày tỏ nguyện vọng em xưng hô “em”, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt tùy thuộc vào yêu cầu đề bài đưa ra

    – Em thường lập dàn ý khi làm văn. Theo em, khi xác lập bố cục bài văn sẽ có trình tự hợp lý, rõ ràng giữa các phần

    – Sau khi làm văn em thường dành ra 10 phút đọc và kiểm tra lại, điều này giúp em hạn chế lỗi sai, thiếu ý trong quá trình làm

    Bài 2 (trang 46 sgk ngữ văn 7 tập 1)

    Báo cáo kinh nghiệm bạn đó đã làm không phù hợp. Cần điều chỉnh theo:

    – Có thể xen với việc kể công việc học tập, cần rút kinh nghiệm để bạn khác tham khảo

    – Hướng đối tượng tiếp nhận của bạn vào các bạn học sinh khác chứ không phải hướng tới thầy cô giáo

    Bài 3 (trang 47 sgk ngữ văn 7 tập 1)

    Muốn tạo lập một văn bản thì phải soạn văn bản dưới dạng một dàn bài:

    – Dàn bài chưa phải một văn bản hoàn chỉnh, cần viết ý, không nhất thiết những câu trọn vẹn đúng ngữ pháp luôn liên kết chặt chẽ với nhau

    – Muốn phân biệt được các mục lớn nhỏ cần phải đánh dấu bằng kí hiệu như I, II, III… hoặc a, b, c… có thể sử dụng gạch đầu dòng ( -) và ( +)

    → Hệ thống các kí hiệu này giúp việc kiểm soát các mục đó đầy đủ, được sắp xếp mạch lạc, logic, hợp lý

    Bài 4 (Trang 47 sgk ngữ văn 7 tập 1)

    Thay mặt En-ri-cô viết bài cần phải thực hiện:

    – Định hướng văn bản:

    + Viết gửi cho bố

    + Nội dung: nói về sự ân hận của mình

    + Mục đích: mong bố tha lỗi

    – Tìm ý, sắp xếp:

    + Cảm xúc khi đọc thư bố

    + Tình cảm đối với mẹ

    + Sự ân hận của bản thân về lỗi lầm của mình

    + Hứa sửa chữa lỗi lầm

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Tiết 62 Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Bài Soạn Ngữ Văn 7 Tiết 62: Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Bài 7. Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm Ngắn Gọn
  • Cả Nhà Ơi Giúp Mk Nhé Cả Nhà Hãy Làm Cho Mình Một Bài Văn Biểu Cảm Về Đêm Trăng Rằm Tháng Giêng Lớp 7 Nhé . À Cái Văn Bản Đây Nè Ok Cảm Ơn Cả Nhà Canh Kh Cit
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100