Soạn Bài Lớp 7: Mẹ Tôi

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Từ Ghép Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Từ Ghép (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Từ Láy (Siêu Ngắn)
  • Luyện Tập: Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt Trang 37 Sgk Ngữ Văn 7, Tìm 5 Dẫn Chứng Thể Hiện Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt Về Ngữ Âm, Từ
  • Giải Bài Tập Tiếng Anh Lớp 7 Mới Review 3 (Unit 7
  • Soạn bài lớp 7: Mẹ tôi

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 7 học kì I

    MẸ TÔI

    II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Mặc dù có nhan đề là Mẹ tôi nhưng văn bản lại được viết dưới dạng một bức thư của người bố gửi cho con trai. Cách thể hiện độc đáo này giúp cho những phẩm chất của người mẹ (nội dung chủ yếu của tác phẩm) được thể hiện một cách khách quan và trực tiếp. Đồng thời qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho người tiếp thu (đứa con) phải xấu hổ, từ đó nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    2. Qua bức thư, có thể nhận thấy người bố rất buồn bã và tức giận trước thái độ và cách ứng xử của En-ri-cô (khi cô giáo đến thăm nhà, En-ri-cô đã thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ).

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    • “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.
    • “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.
    • “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”.
    • “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”.
    • “… thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    3. Các hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô: “… mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,… khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc… có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Những chi tiết này cho thấy, mẹ En-ri-cô là một người dịu dàng hiền từ, giàu tình thương yêu và đầy trách nhiệm. Mẹ En-ri-cô cũng như biết bao nhiêu người mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho những đứa con yêu.

    4. Em sẽ lựa chọn phương án nào trong các phương án sau để trả lời cho câu hỏi: điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố? a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô. b) Vì En-ri-cô sợ bố. c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố. d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố. e) Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Gợi ý: Có thể lựa chọn các phương án: a, c và d.

    5*. Người bố không nhắc nhở En-ri-cô trực tiếp mà lựa chọn cách viết thư, vì:

    • Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm giữ được sự nóng giận.
    • Nhắc nhở trực tiếp khó có thể bày tỏ được những tình cảm sâu sắc và tế nhị.
    • Nhắc nhở trực tiếp có thể khiến người mắc lỗi cảm thấy bị xúc phạm quá lớn vào lòng tự trọng. Từ đó có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực ở đứa trẻ, khiến cho những lời nhắc nhở không phát huy được mục đích giáo dục như mong muốn.

    III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản này hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản (đã nói ở trên) để tóm tắt những nét chủ yếu như sau:

    En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô với lời lẽ vừa yêu thương vừa tức giận. Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    2. Cách đọc

    Văn bản hầu như chỉ sử dụng một giọng điệu duy nhất là giọng điệu của người bố nói với con. Bởi vậy, ngoài đoạn thứ nhất (được viết theo phương thức tự sự) đọc bằng giọng chậm rãi, thể hiện sự hối hận của En-ri-cô, các đoạn sau cần đọc bám sát giọng điệu của người bố: khi thủ thỉ tâm tình (nói về tình yêu và sự hi sinh của mẹ đối với En-ri-cô), khi tức giận (biểu lộ thái độ giận dữ trước cách nói năng của En-ri-cô với mẹ),…

    3. Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

    Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.

    4. Kể lại một sự việc em lỡ gây ra khiến bố mẹ, mẹ buồn phiền.

    Trong cuộc đời của mỗi con người nhất là khi còn thơ ấu chắc hẳn sẽ không ít lần mắc lỗi khiến cho bố mẹ phải phiền lòng. Em có thể nhớ lại câu chuyện (của bản thân, của người khác mà em từng được chứng kiến hay nghe kể lại) từng khiến mình phải băn khoăn, day dứt và hãy kể lại câu chuyện đó. Cần chú ý nêu ra được những bài học cho bản thân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Vở Chèo Quan Âm Thị Kính
  • Tóm Tắt Văn Bản: Quan Âm Thị Kính
  • Văn Bản Quan Âm Thị Kính Lớp 7
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Lớp 7: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Bài Soạn Lớp 7: Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Ngắn Nhất (6 Bài).
  • Đặc Điểm Các Kiểu Câu Phân Loại Theo Mục Đích Nói Và Hành Động Nói
  • Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài: Mạch Lạc Trong Văn Bản
    • Emondo Dơ Amixi (1846-1908), quê ở vùng biển tây bắc nước Ý.
    • Ông là nhà văn giàu lòng nhân ái và có một sự nghiệp văn học đồ sộ gồm nhiều thể loại.

    2. Tác phẩm:

    • Văn bản “Mẹ tôi” được trích trong tập truyện Những tấm lòng cao cả của tác giả.
    • “…tác phẩm là sự kết tinh của một chủ nghĩa nhân văn lấp lánh…”

    3. Bố cục: 2 phần

    • Phần 1: Từ đầu đến “xúc động vô cùng”: Lời tự bạch của đứa con.
    • Phần 2: Phần còn lại: Nội dung đa chiều của bức thư -lá thư phản ánh tình cảm, thái độ của người cha khi phê phán con và gợi lại trong cậu tình Mẫu tử thiêng liêng).

    4. Tóm tắt tác phẩm

    Đoạn trích “mẹ tôi” viết về một bức thư của người bố gửi cho En-ri-cô về việc cô đã ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Thông qua lá thư, bố đã viết cho cậu bé những lời nói vừa yêu thương nhưng cũng không kém phần tực giận: Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    Văn bản là một thư của người bố gửi cho con, nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề “Mẹ tôi”?

    Trả lời:

    Văn bản là một lá thư của bố gửi cho con, nhưng tác giả lại lấy nhan đề “mẹ tôi” vì hình ảnh người mẹ được kể qua lời của người bố. Và đó cũng là nhân vật trung tâm mà người bố muốn nói tới trong bức thư này.

    Trong bức thư, người bố viết cho con vì vô lễ đối với mẹ. Thông qua lá thư, người bố muốn nhắc nhở, khuyên răn và giáo dục con cần phải lễ độ và kính yêu mẹ. Vì vậy nhan đề “Mẹ tôi” là hoàn toàn chính xác.

    Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bức thư là thái độ như thế nào? Dựa vào đâu mà em biết được? Lí do gì khiến ông có thái độ ấy?

    Trả lời:

    Là một người bố rất yêu con nên ông càng đau đớn trước những lỗi lầm của con mình. Chính vì vậy, khi con vô lễ với mẹ, ông đã có thái độ nghiêm khắc và quyết liệt yêu cầu con sửa lỗi.

    Điều này được thể hiện qua những câu văn:

    • “Nhớ lại điều ấy, bố không nén được cơn tức giận đối với con”
    • “Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư?”
    • “Trong một thời gian con đừng hôn bố”,
    • “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.
    • “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”.
    • “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    Sở dĩ, ông bố có thái độ nghiêm khắc, quyết liệt đối với con như vậy vì ông bố để ý thấy sáng nay lúc cô giáo đến thăm, khi nói với mẹ, En-ri-cô đã nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Chính điều đó đã khiến cho một người bố một mực yêu thương con vô cùng nhục nhã xấu hổ trong sự vong ơn bội nghĩa và nó giống như một nhát dao đâm vào tim rất đau đớn.

    Trong truyện có những hình ảnh những chi tiết nào nói về người mẹ En-ri-cô? qua đó em hiểu mẹ của En-ri-cô là người như thế nào?

    Trả lời:

    Những hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ En-ri-cô:

    • “Mẹ đã thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở vì nghĩ rằng có thể mất con”.
    • “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn”.
    • “Người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”.

    Theo em, điều gì đã khiến En- ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố? Hãy tìm hiểu và lựa chọn những lí do mà em cho là đúng. Ngoài những lí do đó, còn có lí do nào khác không?

    a. Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    b. Vì En-ri-cô sợ bố.

    c. Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    d. Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    e. Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Trả lời:

    Khi đọc lá thư bố gửi, En-ri-cô cảm thấy xúc động vô cùng vì:

    • Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.
    • Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.
    • Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.
    • Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Trả lời:

    Theo em, người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư vì có thể có nhiều lí do khác nhau, nhưng mục đích chính hơn hết là vì bố muốn qua lá thư ấy, ông vừa bày tỏ được thái độ nghiêm khắc tình phụ tử sâu sắc, vừa thể hiện được cách giáo dục con tinh tế kín đáo mà không làm tổn thương đén lòng tự trọng của cậu bé.

    Chính điều đó đã khiến cho En-ri-cô cảm động mà sửa chữa lỗi lầm của mình.

    Hãy chọn một đoạn trong thư của bố En-ri-cô có nội dung thể hiện vai trò vô cùng lớn lao của người mẹ đối với con và học thuộc đoạn đó.

    Trả lời:

    Lá thư bố gửi cho En-ri-cô là một lá thư rất hay. Tuy nhiên, nếu nói ấn tượng nhất về đoạn nào thì với tôi đó chính là đoạn:

    “Khi đã khôn lớn, trưởng thành…….Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó”.

    Trả lời:

    Trong mỗi cuộc đời chúng ta, hẳn ai ai cũng từng mắc những sai lầm. Với tôi cũng vậy, nhắc lại nó khiến cho tôi cảm thấy ân hận và đau lòng. Tôi còn nhớ như in vào buổi sáng hôm ấy, sau ca mổ bướu của mẹ ở bệnh viện về, mẹ hơi mệt nên bố bảo tôi ở nhà chăm mẹ để bố tranh thủ đi làm. Bố đi làm, hai mẹ con tôi ở nhà cùng nhau, do mới mổ bướu ở cổ nên mẹ tôi chưa nói được tiếng, chỉ có thể nói thầm mỗi khi cần nhờ việc gì đó. Vậy mà, sáng hôm đó, sau khi đỡ mẹ ăn cháo xong, tôi chạy tót lên phòng và ngồi ngay vào màn hình chơi trò chơi. Mải đâm đầu vào những con số mà tôi quên béng mất nhiệm vụ bố giao là chăm mẹ. Đang cặm cụi chơi, tôi nghe tiếng hét thất thanh của bà ngoại, chạy xuống tôi thấy mẹ tôi cân tay cắp lại, thở hổn hển. Tôi tái mặt người và gọi xe cấp cứu. Đứng ngoài phòng chờ, chân tay tôi run cầm cập và tim tôi như ngừng thở. Tôi sợ mẹ tôi sẽ xảy ra chuyện, mẹ tôi làm sao thì tôi sẽ sống như thế nào, càng nghĩ tôi càng thấy mình thật có lỗi, thật đáng trách. Tôi không biết được sau ca mổ ấy mẹ đã mất bao nhiêu là máu, mẹ hàng ngày vẫn phải uống thêm canxi để bổ sung cho cơ thể. Thế mà hôm ấy, mẹ gọi tôi lấy thuốc không được, mẹ khó thở mẹ gọi không được nên đành chịu đựng đến khi mọi thứ nó trở nên tồi tệ hơn. Nhưng may mắn thay, mẹ đã ổn định trở lại và được chuyển sang phòng điều trị. Lúc đó, tôi chạy vào lòng mẹ khóc nức nở và xin lỗi mẹ. Mẹ không trách tôi mà còn an ủi tôi. Đấy, mẹ tôi là thế đấy, mẹ luôn có một tình yêu bao la đối với con của mình. Vì vậy, từ đó đến nay, tôi luôn dành nhiêu thời gian để quan tâm, chăm sóc mẹ hơn và luôn cố gắng học tập để mẹ phải phiền lòng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tỉnh Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sách Ngữ Văn 7, Tập Một, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người
  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sgk Ngữ Văn, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người.
  • Suy Nghĩ Về Văn Bản Mẹ Tôi
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác Của Các Văn Bản Và Thơ Lớp 9
  • Trình Bày Ngắn Gọn Những Hiểu Biết Về Hoàn Cảnh Ra Đời Và Tác Giả, Dịch Giả Của Chinh Phụ Ngâm… 3. Trình Bày Đặc Điểm Nghệ Thuật Của Văn Bản Tình Cảnh Lẻ Loi Của Người Chinh Phụ
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Ngắn Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nghĩ Của Em Về Tác Phẩm Mẹ Tôi
  • Giới Thiệu Về Đoạn Trích Mẹ Tôi Của Tác Giả A
  • Vb Mẹ Tôi Me Toi Ppt
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 2
  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sách Ngữ Văn 7, Tập Một, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người.
  • Câu 1 (trang 11 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Đây là bức thư người bố gửi cho con nhưng tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi” vì nội dung chủ yếu của tác phẩm là viết về người mẹ, mục đích của bức thư là nhắc nhở, giáo dục con cần lễ độ và kính yêu mẹ.

    Câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Thái độ của người bố với En-ri-cô: Buồn bã, giận dữ và nghiêm khắc. Thể hiện qua giọng văn, câu từ, hình ảnh (thà rằng bố không có con, bố không nén được cơn tức giận, …). Lí do là bởi En-ri-cô đã thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến thăm.

    Câu 3 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Người mẹ của En-ri-cô: Thương con sâu sắc, mãnh liệt; giàu đức hi sinh, hết lòng tận tụy vì con; dịu dàn và hiền hậu: Mẹ phải thức suốt đêm … nghĩ rằng có thể mất con; sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc … để cứu sống con ; …

    Câu 4 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Lí do khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng”: a, c, d, e và còn bởi En-ri-cô là một cậu bé ngoan biết hối lỗi, vì sự kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả.

    Câu 5* (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư bởi vì: Bày tỏ được thái độ nghiêm khắc, tình phụ tử sâu sắc, lại là một cách giáo dục kín đáo tinh tế mà không làm ảnh hưởng đến lòng tự trọng của En-ri-cô.

    Câu 1 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

    “Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.”

    Câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Kể lại sự việc em lỡ gây ra làm bố, mẹ buồn phiền:

    – Hoàn cảnh mắc lỗi.

    – Quá trình, diễn biến của sự việc.

    – Sự ăn năn của em.

    – Thái độ của bố, mẹ.

    – Hành động em làm để sửa chữa lỗi lầm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Hiểu Văn Bản: Mẹ Tôi
  • Chủ Đề Văn Bản Nhật Dụng
  • Bài Văn Mẫu Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của A
  • Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Bài Văn Mẫu Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của A
  • Chủ Đề Văn Bản Nhật Dụng
  • Đọc Hiểu Văn Bản: Mẹ Tôi
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Ngắn Nhất
  • hướng dẫn Soạn bài Mẹ tôi lớp 7 do wikihoc biên soạnđể các bạn tham khảo và đạt kết quả tốt trong học tập

    Các bài soạn trước đó:

    SOẠN BÀI MẸ TÔI

    I. Tìm hiểu chung

    1.Tác giả

    Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi (1846 – 1908 ) là nhà văn Ý, tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng: Cuộc đời của các chiến binh, Những tấm lòng cao cả, Cuốn truyện của người thầy….

    2.Tác phẩm

    Được trích trong cuốn “Những tấn lòng cao cả”

    II. Hướng dẫn soạn bài mẹ tôi đọc hiểu chi tiết

    Câu 1 trang 11 SGK ngữ văn 7 tập 1:

    Hình thức là bức thư nhưng nội dung đề cập đến là người mẹ. Người mẹ là nhân vật chính trong bức thư nói đến.

    Câu 2 trang 12 SGK ngữ văn 7 tập 1:

    Qua bức thư có thể thấy thái độ của người bố rất buồn bã, thất vọng và tức giận với En-ri-cô. Vì nguyên nhân chính gây nên thái độ ấy là do En-ri-cô thất lễ với mẹ trước mặt cô giáo khi đến thăm nhà mình)

    Những câu văn thể hiện thái độ:

    • …việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa
    • Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy
    • Bố không thể nén được cơn tức giận đối với con
    • Thà rằng bố không có con còn hơn thấy con bội bạc với mẹ

    Câu 3 trang 12 SGK ngữ văn 7 tập 1:

    Những chi tiết, hình ảnh nói về mẹ En-ri-cô:

    • Mẹ đã thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở vì nghĩ rằng có thể mất con.
    • Người mẹ sẵn sang bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn.
    • Người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh để cứu sông con.

    Câu 4 trang 12 SGK ngữ văn 7 tập 1:

    Những lí do có thể khiến n-ri-cô xúc động vô cùng:

    • Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-ọa
    • Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố
    • Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc cảu bố
    • Vì En-ri-cô thấy xấu hổ

    Câu 5 trang 12 SGK ngữ văn 7 tập 1:

    Người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô vì

    • Khi nhắc nhở trực tiếp khiên đối phương khó kìm cơn tức giận
    • Nhắc nhở trực tiếp sẽ hạn chế bày tỏ những cảm xúc sâu sắc, chân thực
    • Nhắc nhở trực tiếp có thể xúc phạm lòng tự trọng của đối phương. Cảm xúc tiêu cực có thể nhiều hơn cảm xúc tích cực.

    III. Luyện tập

    Câu 1 trang 12 SGK ngữ văn 7 tập 1: tùy chọn đoạn mình thích

    Câu 2 trang 12 SGK ngữ văn 7 tập 1:

    Gợi ý: việc có thể khiến ba mẹ buồn

    Các bài soạn tiếp theo:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mẹ Tôi (Siêu Ngắn)
  • Kể Lại Một Kỉ Niệm Sâu Sắc Của Bản Thân Theo Ngôi Kể Thứ Nhất
  • 1. Văn Bản Là Một Bức Thư Của Người Bố Gửi Cho Con, Nhưng Tại Sao Tác Giả Lại Lấy Nhan Đề Là ” Mẹ Tôi ‘ 2. Thái Độ Của Người Bố Với En
  • Ngân Hàng Câu Hỏi Văn 7
  • Bài Soạn Lớp 6: Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Soạn Văn Mẹ Tôi Chương Trình Ngữ Văn Lớp 7 Đặc Sắc Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Tác Phẩm Mẹ Tôi
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Mẹ Tôi
  • Tóm Tắt Mẹ Tôi Ngắn Nhất (5 Bài).
  • Giải Thích Nhan Đề Trong Lòng Mẹ
  • Tìm Hiểu Văn Bản “mẹ Tôi”
  • Câu 1. Văn bản là một thư của người bố gửi cho con, nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề “Mẹ tôi”.

    Trả lời:

    Văn bản là một thư của người bố gửi cho con, nhưng tác giả lại lấy nhan đề “Mẹ tôi” vì bức thư có nội dung nói lên công lao khó nhọc, sự hi sinh và tình cảm của người mẹ đối với người con.

    Cách thể hiện độc đáo này giúp cho những phẩm chất của người mẹ (nội dung chủ yếu của bức thư) được khắc họa một cách khách quan và chân thực. Đồng thời, người viết thư- người bố có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình, giúp cho người con hiểu rõ hơn về mẹ của mình.

    Câu 2. Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bức thư là thái độ như thế nào? Dựa vào đâu mà em biết được? Lí do gì khiến ông có thái độ ấy?

    Trả lời:

    Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bức thư là thái độ buồn bã và tức giận.

    Thái độ buồn bã và tức giận của người bố đã được thể hiện qua rất nhiều lời lẽ trong thư:

    “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.

    – “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”. – “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”. – “Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó “ – “… cái dấu vết vong ân bội nghĩa trên trán con “ – “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”. – “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    Người bố có thái độ tức giận, thất vọng, và buồn bã vì En-ri-cô đã lỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ lúc cô giáo đến thăm.

    Câu 3. Trong truyện có những hình ảnh những chi tiết nào nói về người mẹ En-ri-cô. Qua đó em hiểu mẹ của En-ri-cô là người như thế nào?

    Trả lời:

    Những hình ảnh những chi tiết nói về người mẹ En-ri-cô trong truyện:

    “…mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,…khi nghĩ rằng có thể mất con”.

    – ” Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc…có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”.

    Qua những chi tiết này, có thể thấy mẹ của En-ri-cô là một người mẹ vĩ đại, dịu dàng nhân hậu, yêu thương, chăm sóc hết lòng vì con cái và có thể hi sinh tất cả mọi thứ vì con cái.

    Câu 4. Em sẽ lựa chọn phương án nào trong các phương án sau để trả lời cho câu hỏi: điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố?

    a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    b) Vì En-ri-cô sợ bố.

    c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    e) Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Trả lời:

    Điều đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố:

    a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    Câu 5. Theo em tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư?

    Trả lời:

    Người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư vì:

    – Người cha muốn con mình có dịp đọc đi đọc lại bức thư nhiều lần để suy ngẫm kĩ và thấm thía những điều trong thư, nếu nói chuyện trực tiếp thì sẽ không để lại ấn tượng sâu sắc.

    II. Luyện tập

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nêu Ptbđ , Nội Dung , Nghệ Thuật , Thể Loại Của Ba Văn Bản Nhật Dụng Là: ” Mẹ Tôi” , ” Cổng Trường Mở Ra” , ” Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê ” Mong Các Ca
  • Trắc Nghiệm Tổng Kết Phần Văn Bản Nhật Dụng
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Mẹ Tôi
  • Từ Các Văn Bản “những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình”, “mẹ Tôi” (Ét
  • Soạn Bài: Mẹ Tôi – Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Chính Phủ, Thủ Tướng Ban Hành 6 Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Trong Tháng 2/2021
  • Soạn Bài: Mùa Xuân Nho Nhỏ – Ngữ Văn 9 Tập 2
  • Tác Phẩm: Người Lái Đò Sông Đà (Trích)
  • Sơ Đồ Tư Duy Người Lái Đò Sông Đà Tổng Quát Nhất
  • Soạn Thảo Văn Bản Online
  • I. Tác giả, tác phẩm

    1. Tác giả (mời các em tham khảo SGK Ngữ văn 7 Tập 1)

    2. Tác phẩm

    * Xuất xứ: Văn bản Mẹ tôi được trích trong tác phẩm Những tấm lòng cao cả (1886)

    * Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản Mẹ tôi hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản để tóm tắt những nét chính:

    En – ri – cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En – ri – cô với lời nói yêu thương và tức giận. Trong thư, người bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En – ri – cô. Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En – ri – cô đã vô cùng hối hận.

    * Bố cục

    Văn bản Mẹ tôi có thể được chia làm 2 đoạn:

    • Đoạn 2: còn lại: tình cảm, thái độ của người bố khi En – ri – cô mắc lỗi và ca ngợi tình mẫu tử.

    II. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho người con, nhưng tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi” vì nội dung của bức thư chủ yếu ca ngợi công lao khó nhọc, sự hi sinh và tình cảm của người mẹ có ý nghĩa quan trọng đối với người con. Đồng thời, qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho đứa con cảm thấy xấu hổ và nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    Câu 2:

    Thái độ của người bố qua bức thư là thái độ hết sức buồn bã và tức giận trước cách ứng xử thiếu lễ độ của En – ri – cô với mẹ khi cô giáo đến thăm nhà.

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    “…việc như thế con không bao giờ được tái phạm nữa”

    “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.

    “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”

    “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”

    “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    Câu 3:

    Những hình ảnh, chi tiết trong bài nói về người mẹ của En – ri – cô là: “…mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,…khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc…có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Qua những chi tiết này, em thấy mẹ En – ri – cô là một người phụ nữ dịu dàng, giàu tình yêu thương và đầy trách nhiệm. Mẹ En – ri – cô cũng như tất cả những bà mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho đứa con yêu quý của mình.

    Câu 4:

    Theo em, lý do đã khiến En – ri – cô vô cùng xúc động khi đọc bức thư của bố:

    • Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En – ri – cô
    • Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố
    • Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    Câu 5:

    Theo em, người bố không nói trực tiếp với En – ri – cô mà lại viết thư vì:

    • Những tình cảm, những điều kín đáo, tế nhị nhiều khi không thể nói trực tiếp được
    • Qua thư, người con sẽ đỡ tự ái, xấu hổ trước mặt bố mình
    • Viết thư như vậy, người bố cũng muốn con có thể đọc lại và suy ngẫm nhiều lần, thấm thía những điều trong thư
    • Hoặc cũng có thể người bố vì một lý do nào đó về công việc mà ít có cơ hội gặp con.

    4.5

    /

    5

    (

    60

    bình chọn

    )

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Soạn Bài Lão Hạc Ngắn Gọn Và Đầy Đủ
  • Soạn Bài: Lão Hạc – Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Tóm Tắt Văn Bản Lão Hạc Ngắn Gọn Nhất
  • Ứng Dụng Khoa Học Và Công Nghệ Trong Bảo Vệ Môi Trường
  • Loại Văn Bản Kế Hoạch
  • Cảm Nghĩ Về Bài Văn Mẹ Tôi Lớp 7 Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Văn Bản Mẹ Tôi Của Ét
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Tác Phẩm Mẹ Tôi
  • Hình Ảnh Người Mẹ Trong Cổng Trường Mở Ra, Trong Mẹ Tôi, Trong Ca Dao Đã Để Lại Cho Em Những Ấn Tượng Gì? Viết Một Bài Văn Biểu Cảm Về Mẹ
  • Biểu Cảm Về Nụ Cười Của Mẹ Em
  • Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Mỗi một tác phẩm văn học khi qua đi đều để lại trong trái tim chúng ta một dư âm nào đó. Có thể là một bài học triết lí nhân sinh, cũng có thể là tình cảm cao đẹp còn đọng lại. Bài văn “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô đờ A-mi-xi là một tác phẩm như vậy.

    BÀI LÀM VĂN SỐ 1 CẢM NGHĨ VỀ BÀI VĂN “MẸ TÔI” LỚP 7

    Trong trái tim mỗi chúng ta luôn tồn tại những tình cảm cao đẹp. Lòng nhân ái, tình phụ tử hay tình bà cháu,… nó khiến cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng có lẽ tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và gắn kết khó có thể tách rời. Viết về tình mẫu tử, bức thư mà người bố gửi cho Enrico trong bài văn “Mẹ tôi” có lẽ thể hiện được sâu sắc nhất.

    Văn bản “Mẹ tôi” được trích trong tác phẩm “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, một nhà văn của nước Ý. Câu chuyện được kể dưới hình thức một bức thư, tạo nên hiệu ứng thú vị cho người đọc. Theo lời của người cha, Enrico đã có những lời nói và hành động thiếu lễ độ với mẹ trước mặt cô giáo. Điều ấy làm cho người bố phải phiền lòng và suy nghĩ nên đã viết thư răn bảo đứa con trai. Qua nội dung ấy, toát lên là tình mẫu tử thiêng liêng và cũng là tình cảm cha con đầy gắn bó.

    Trước hết, văn bản để lại cho chúng ta dấu ấn đậm nét về một người mẹ tần tảo hi sinh vì con. Người mẹ ấy, trong lúc con bị bệnh đã thức suốt đêm, lo lắng đến quằn quại chỉ vì sợ sẽ mất đi đứa con của mình. Cũng chính người mẹ ấy, sẵn sàng đổi lấy một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, chỉ mong sao con được an lành. Và bạn có biết không, có một người mẹ sẵn sàng đi ăn xin để nuôi sống con, sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng vì con. Đó có lẽ chính là biểu hiện cao nhất của tình mẫu tử. Dường như, ta nhận ra mỗi người mẹ của mình trong bức tượng đài sừng sững ấy. Nhân hậu và bao dung, mẹ sẵn sàng tha thứ cho con những sai lầm, mẹ sẵn sàng đánh đổi để đem đến điều tốt đẹp cho con. Chúng ta có thể phủ định mọi thứ, nhưng tình mẫu tử không bao giờ hết thiêng liêng. Bố của Enrico đã kể về người mẹ với tất cả sự ngưỡng mộ, đáng kính, để đứa con hiểu được rằng, mẹ quan trọng như thế nào.

    Trước thái độ vô lễ với mẹ của Enrico, người bố đã thể hiện rõ sự nghiêm khắc của mình. Ông kể về sự hi sinh của người mẹ như một lời nhắc nhở, để khắc sâu hơn lòng biết ơn trong tâm trí Enrico. Người bố đã nói một cách rõ ràng rằng, sự hỗn láo của Enrico như một nhát dao đâm vào trái tim người bố vậy, và ông không thể nén cơn tức giận mỗi khi nghĩ đến điều ấy. Rõ ràng, trước sai lầm của con trai, ông đã thể hiện rõ sự nghiêm khắc tôn kính của một người cha, để đứa con nhận ra sai lầm của mình. Ông cũng khuyên con đừng hôn bố nữa, vì bố không thể chấp nhận nụ hôn ấy. Đứa con nào nghe những câu ấy mà không khỏi đau lòng sợ hãi? Nhưng trong bức thư ấy, ta vẫn thấy rõ tình yêu thương và thái độ mềm mỏng của người cha. Ông nhắc đến hình ảnh, khi mẹ chết, đứa con sẽ đau khổ và hụt hẫng đến nhường nào? Đó như một đòn tâm lí mạnh mẽ, để đứa con thức tỉnh mà sửa sai. Ở người cha ấy, ta cũng thấy tràn đầy một tình yêu thương con, luôn muốn con sống có tình có nghĩa, sống cho phải đạo làm người.

    Cuối cùng, người bố khuyên nhủ Enrico, cũng là lời khuyên đối với mỗi chúng ta. Người bố khuyên con rằng, tình yêu thương kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Con không bao giờ được vô lễ với mẹ một lần nữa, hãy cầu xin sự tha thứ và xin mẹ hôn lên trán con. Mỗi đứa con cũng tự nhìn thấy mình trong đó. Đã bao nhiêu lần bạn có lỗi với cha mẹ? Bao nhiêu lần bạn phớt lờ lời xin lỗi? Nếu đã từng là Enrico, hãy sửa sai lỗi lầm của mình bằng những hành động thiết thực nhất. Hãy yêu thương và tôn kính cha mẹ, hãy biết xin lỗi và cảm ơn khi cần. Đừng để đau lòng những đấng sinh thành!

    Một bài văn thôi nhưng để lại cho ta những ý nghĩa sâu xa không tưởng. Ta nhận thức về tình mẫu tử, ta biết tôn kính cha mẹ mình. Có lẽ bởi vậy mà đến bây giờ, “Mẹ tôi” vẫn mãi trường tồn cùng thời gian.

    BÀI LÀM VĂN SỐ 2 CẢM NGHĨ VỀ BÀI VĂN “MẸ TÔI” LỚP 7

    Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi là nhà hoạt động xã hội, nhà văn hóa, nhà văn lỗi lạc của nước Ý. Ông để lại sự nghiệp văn chương đáng tự hào hơn một thế kỷ qua, trẻ em trên khắp các hành tinh đều được đọc và học tác phẩm của ông. Tên tuổi của ông đã trở thành bất tử qua tác phẩm “Những tấm lòng cao cả”. “Mẹ tôi” là đoạn trích tiêu biểu trong tác phẩm giáo dục con người về chữ hiếu đối với cha mẹ.

    “Mẹ tôi” là bức thư của bố gửi cho En-ri-cô vào thứ năm ngày 10-11 trích trong “Những tấm lòng cao cả”. Phần đầu tác phẩm giới thiệu lý do bố viết thư và cảm xúc tâm trạng của En-ri-cô khi đọc thư. En-ri-cô đã rất xúc động khi đọc thư của bố bởi: “Bố để ý là sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, khi nói với mẹ con có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ”.

    Thái độ và tâm trạng của người bố là vô cùng tức giận, bực bội, đau xót khi chứng kiến sự vô lễ của con: “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”, “Bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”, “Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư?”. Bố đã khơi dậy cho En-ri-cô về hình ảnh người mẹ thương yêu, giàu đức hi sinh cao cả: “Mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con”, “Mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn”, “Người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con như bao người mẹ khác. Mẹ En-ri-cô rất mực yêu thương con, lo âu đau đớn khi nghĩ rằng có thể mất con, chịu khổ sở đói rét, không quản ngại vất vả và hi sinh tất cả bằng tấm lòng, bằng sức lực, hạnh phúc riêng tư và cuộc sống của mình cho con.

    Cha đã đưa ra tình huống trong đời: “Con có thể trải qua những ngày buồn chán nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ” để khẳng định một chân lý, một quy luật của muôn đời: tình mẹ con, sự gắn bó giữa mẹ và con vô cùng khăng khít bền vững muôn đời. Cha muốn nhấn mạnh cho con hiểu rằng trong nhiều tình cảm cao quý thì tình yêu thương,kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Những lời lẽ của bố đã khơi gợi những tâm tư, tình cảm suy nghĩ của En-ri-cô về mẹ rất chân thành, nhẹ nhàng, sâu sắc. Lời lẽ, giọng điệu của bố vừa kiên quyết vừa như ra lệnh nhưng lại rất chân tình, khuyên nhủ. Người bố không nói trực tiếp với con mà lại viết thư bởi đây là một cách giáo dục con rất sâu sắc. Bố muốn nói riêng cho người con biết rằng con đã có lỗi – điều đó được giữ kín đáo và không làm cho con mất đi lòng tự trọng.

    Tác phẩm hấp dẫn người đọc với lối viết thư nhẹ nhàng, sâu sắc, thấm thía đan xen yếu tố nghị luận. Giọng văn nhẹ nhàng vừa chân thành, tha thiết vừa nghiêm khắc, dứt khoát vừa thấm thía, sâu sắc, đầy sức thuyết phục phù hợp với tâm lý trẻ thơ. “Mẹ tôi” là bài ca tuyệt đẹp của những tấm lòng cao cả mà tác giả để lại trong lòng người đọc về hình ảnh thân thương của người mẹ hiền, qua đó giáo dục chúng ta về đạo hiếu với cha mẹ, về tình cảm thiêng liêng cao quý.

    “Mẹ tôi” vẫn mãi là những trang viết đượm hồn, đượm tình, nhắc nhở con người về tình yêu thương, kính trọng với cha mẹ, cảnh tỉnh cho những người con bạc tình bạc nghĩa phải thay đổi, sống hiểu thảo và trân quý tình cảm gia đình nhiều hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Bài: Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Môn Ngữ Văn 7
  • Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm, Đánh Giá Trang 168 Sgk Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Lớp 7: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 24 Làm Văn: Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Tự Sự
  • Soạn Bài: Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Lão Hạc Ngắn Nhất (6 Bài).
  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Lão Hạc Của Nam Cao ( 51 Mẫu )
  • Cảm Nhận Của Em Về Truyện Ngắn Lão Hạc
  • Viết Văn Bản Ngắn Cảm Nhận Về Nhân Vật Lão Hạc
  • Suy Nghĩ Về Truyện Ngắn Lão Hạc Của Nhà Văn Nam Cao
  • Bài 1 (trang 61 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)

    Cách nêu như SGK chưa mạch lạc, có thể sắp xếp lại theo những ý sau:

    b, Lão Hạc có một người con trai, một mảnh vườn và một con chó vàng.

    a, Con trai lão Hạc đi phu đồn điền cao su, lão chỉ còn lại “cậu Vàng”

    d, Vì muốn để lại mảnh vườn cho con, lão phải bán con chó.

    c, Lão mang tiền dành dụm được gửi ông giáo và nhờ ông trông coi mảnh vườn.

    g, Cuộc sống mỗi ngày một ngày khó khăn, lão kiếm được gì ăn nấy và bị ốm trận khủng khiếp.

    e, Một hôm lão xin Binh Tư ít bả chó

    h, Lão bỗng nhiên chết cái chết thật dữ dội

    k, Cả làng không hiểu vì sao lão chết, trừ Binh Tư và ông giáo.

    Bài 2 ( trang 61 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)

    Gia đình chị Dậu thuộc vào loại cùng đinh trong làng, vì không có đủ tiền nộp sưu thuế chị Dậu phải bán đàn chó, bán con và chạy vạy khắp nơi để có tiền đóng sưu cho chồng. Anh Dậu bị bọn tay sai đánh cho thập tử nhất sinh và được người làng đưa về nhà. Bà lão hàng xóm thương cảnh nhịn đói nên mang cho chị Dậu bát gạo nấu cháo cho chồng ăn. Anh Dậu chưa kịp ăn cháo thì cai lệ và người nhà lý trưởng ập tới đòi sưu thuế. Mặc cho chị Dậu khẩn thiết van xin nhưng chúng không tha còn đánh chị Dậu và hùng hổ đòi trói anh Dậu. Không chịu nhịn được nữa chị Dậu xông vào túm cổ quẳng cai lệ lẫn người nhà lý trưởng ngã nhào ra thềm.

    Bài 3 (trang 61 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)

    Hai văn bản Tôi đi học và Trong lòng mẹ đều là hai văn bản tự sự không chứa nhiều sự kiện, nhân vật và xung đột xã hội.

    Các tác giả viết về dòng hồi kí của mình, nên chủ yếu là miêu tả nội tâm nhân vật nên đậm chất trữ tình. Có thể tóm tắt như sau:

    Tôi đi học: Truyện kể về dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên. Đó là cảm giác náo nức, hồi hộp, ngỡ ngàng với con đường, trường lớp, bạn mới. Cảm giác vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi vật, vừa ngỡ ngàng tự tin vừa nghiêm trang xúc động bước vào giờ học đầu tiên.

    Trong lòng mẹ: Gần đến ngày dỗ đầu của cha nhưng người mẹ đi “tha hương cầu thực” vẫn chưa về. Người cô trong cuộc nói chuyện luôn xoáy sâu vào nỗi đau của bé Hồng bằng những lời cay độc và gương mặt cười rất kịch. Cuối cùng Hồng vẫn được gặp lại mẹ. Cậu nghẹn ngào trong sung sướng lăn vào lòng mẹ và cảm nhận hạnh phúc ngọt ngào của tình mẫu tử.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lão Hạc (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Lão Hạc Siêu Ngắn
  • Soạn Bài Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Ngắn Gọn
  • Bài Học Rút Ra Từ Các Nhân Vật Bé Hồng, Ông Giáo, Lão Hạc, Chị Dậu
  • Viết Một Bài Văn (Không Quá 200 Chữ) Bày Cảm Nhận Về Bài Học Em Rút Ra Từ Nhân Vật Lão Hạc Trong Văn Bản Cùng Tên Của Nhà Văn Nam Cao
  • Bài Văn Cảm Nghĩ Về Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Lớp 7 Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Ngữ Văn 7, Tập Một, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người
  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Tôi Đi Học
  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Luyện Tập Bài Mẹ Tôi Trang 12 Sgk Văn 7
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Văn Mẹ Tôi Của Nhà Văn Ét
  • Sự vô lễ của En-ri-cô với mẹ trước mặt cô giáo làm người bốrất đau lòng, ông cảm thấy như một nhát dao đâm vào tim: “En-ri-cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bốvậy!”. Từ đau lòng, người bốchuyển sang tức giận người con vô lễ, sự tức giận của bốdường như là không thể kìm nén được khi bốnhớ lại những gì mẹ đã làm cho con khi con còn nhỏ: “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”. Điều này trở thành lí do người bốphải phê phán nghiêm khắc con bằng một bức thư chứa chan tình cảm.

    Để cho conthấy được lỗi lầm của mình, người bốđã chỉ cho En-ri-cô thấy được tình yêu thương vô bờ bến và sự hi sinh cao cả của người mẹ đối với En-ri-cô: “Bốnhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!”, và “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!”. Nêu ra những việc làm nhỏ nhất đến những sự hi sinh cao cả, người bố đã cho thấy được giá trị của người mẹ đối với đời sống của người con: “Hãy nghĩ kĩ điềunày, En-ri-cô ạ: Trong đời con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ”. Không chỉ hôm nay và mai sau vẫn thế: “Dù có lớn khôn, khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che”. Nêura những điều này, người bố mong muốn En-ri-cô thấy được giá trị của người mẹ trong cuộc sống, những điều đó là tài sản vô giá mà nếu đánh mất đi, con sẽ không bao giờ tìm lại dược. Những gì hôm nay con làm mẹ buồn thì mai sau khi nhớ lại con “sẽ không thể sống thanh thản”. Khi đó “Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ… tất cả cũng chỉ vô ích, Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình. En-ri-cô này! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó”.

    Những lời nói của bố không phải để ghét bỏ con, đe dọa con mà thể hiện một tình thương yêu thật sự đối với con, muốn làm cho con hiểu đượcnhững giá trị đích thực của cuộc sống. Một lời yêu cầu mà bốđặt ra với con thật đẹp, thật ý nghĩa, giúp thắt chặt tình cảm mẹ con, tình cảm gia đình: “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ. Con phải xin lỗi mẹ, không phải vì sợ bố, mà do sự thành khẩn trong lòng. Con hãy cầu xin mẹ hôn con, để cho chiếc hôn ấy xóa đi cái dấu vết vong ân bội nghĩa trên trán con”.

    Lời nói của người bố thật giản dị và thắm thiết, thể hiện tình, thương con của ông. Bố thương con nhưng bốkhông hề chiều con mà trái lại bố rất nghiêm khắc, một sự nghiêm khắc tích cực. Lời phê phán của bố vừa có lí, vừa có tình, vừa thể hiện tình yêu thương chân thành và trọn đạo lí: “Bố rất yêu con, En ri-cô ạ, con là niềm hi vọng thiết tha nhất của đời bố, nhưng thà rằng bố không có con, còn hơn là thấy con bội bạc với mẹ”.

    Những lời nghiêm khắc nhưng chân thành của người bố đã giúp En-ri-cô nhanh chóng nhận ra lỗi lầm của mình đối với mẹ. En-ri-cô không những không giận bốmà trái lại, càng yêu thương bốhơn và nhận ra được những giá trị đích thực của tình mẹ con, tình chá con và tình cảm gia đình.

    Qua bức thư của người bố gửi cho cậu con trai En-ri-co, chúng ta có thể thấy được bố En-ri-cô là một người bố rất yêu thương con, nhưng cũng là một người “yêu cho roi cho vọt”, nghiêm khắc với những lỗi lầm của con. Chúng ta cũng có thể cảm nhận được những dòng cảm xúc, tâm trạng của nhân vật người bố một cách rõ nét và cụ thể thông qua bức như ngắn ngủi ấy.

    Với giọng nói nhẹ nhàng, sâu lắng, đong đầy sự trìu mến, yêu thương ta có thể thấy ông bố này yêu thương cậu con trai bé nhỏ của mình biết nhường nào, “En-ri-cô của bố à!”, “Hãy nghĩ xem En-ri-cô của bố à”, “Hãy nghĩ kĩ điều này En-ri-cô ạ” hay những câu như là “Bố rất yêu con, En-ri-cô ạ, con là niềm hy vọng tha thiết nhất của đời bố”. Những từ ngữ “ạ, à, này, rằng” khiến cho giọng của người bố tha thiết hơn bao giờ hết, bức thư như là một lời tâm tình, thủ thỉ với cậu con trai, lời chỉ dạy, giáo huấn cứ từ từ thấm nhuần vào trong tâm hồn En-ri-cô khiến cho cậu bé rất xúc động.

    Bố của En-ri-cô tuy yêu thương con hết lòng nhưng không yêu thương theo kiểu chiều chuộng, dung túng cho mọi hành vi của con, mà chính ông là người rất nghiêm khắc, kiên quyết trước những sai lầm của con nhỏ. Người bố cảm nhận được nỗi đau đớn, thất vọng và bộc lộ điều đó với người con của mình “trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ”, “sự hỗn láo của con như nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Người bố cảm thấy đau đớn bởi có một đứa con hư, một đứa con vô giáo dục, không xứng đáng với tình yêu thương và công lao dạy dỗ của bố mẹ. Bên cạnh đó người bố cũng cảm thấy lo lắng về sự việc đó, nên cần răn đe với En-ri-cô rằng “không bao giờ được tái phạm” về hành vi thiếu lễ độ với mẹ.

    Bố của En-ri-cô cảm thấy cần thiết phải nói về công lao to lớn, vĩ đại và tình yêu thương bao la, cao cả của mẹ đối với con “tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là điều thiêng liêng hơn cả” đó là cái gốc của đạo làm người, nếu ai quên đi cái gốc đó thì không xứng đáng được làm người, thật nhục nhã và đáng xấu hổ khi chà đạp lên tình cảm đó. Người bố khuyên con phải xin lỗi mẹ và làm những điều thiết thực nhất để cầu xin sự tha thứ của mẹ, bởi muốn người con không phải vì sợ bố mà xin lỗi, mà vì chính sự ăn năn, ân hận trong lòng.

    Phần cuối bức thư người bố càng bày tỏ thái độ quyết liệt hơn, giữa yêu và ghét, giữa cái được và mất người bố nêu quan điểm một cách rõ ràng và kiên quyết. Coi con trao của mình là “niềm hi vọng tha thiết nhất” nhưng nếu “con bội bạc với mẹ” thì “thà rằng bố không có con” và người bố còn nói rằng “Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố, bố sẽ không thể vui lòng đáp lại cái hôn của con được”. Người bố đưa ra một khoảng thời gian, và đó chính là khoảng thời gian thử thách, cho con có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, có sửa được hay không ấy là tùy thuộc vào ý thức của En-ri-cô.

    Bức thư ấy hay chính văn bản “Mẹ tôi” đã bộc lộ rõ nét cảm nhận của nhân vật bố, một người bố rất nghiêm khắc trong cách giáo dục con cái. Không chỉ dạy dỗ về sự lễ phép, cách ứng xử đúng mực mà bố còn dạy về sự kính trọng và biết ơn đối với công lao của cha mẹ. Dù bức thư mang bối cảnh của nền văn hóa phương Tây, nhưng chúng ta những con người phương Đông vẫn cảm thấy rất gần gũi, bởi dù ở đâu, trong xã hội nào thì bất hiếu, bất trung đều là tội lớn xưa nay đều quan niệm như vậy.

    Bố của En-ri-cô tuy yêu thương con hết lòng nhưng không yêu thương theo kiểu chiều chuộng, dung túng cho mọi hành vi của con, mà chính ông là người rất nghiêm khắc, kiên quyết trước những sai lầm của con nhỏ. Người bố cảm nhận được nỗi đau đớn, thất vọng và bộc lộ điều đó với người con của mình “trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ”, “sự hỗn láo của con như nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Người bố cảm thấy đau đớn bởi có một đứa con hư, một đứa con vô giáo dục, không xứng đáng với tình yêu thương và công lao dạy dỗ của bố mẹ. Bên cạnh đó người bố cũng cảm thấy lo lắng về sự việc đó, nên cần răn đe với En-ri-cô rằng “không bao giờ được tái phạm” về hành vi thiếu lễ độ với mẹ.

    Bố của En-ri-cô cảm thấy cần thiết phải nói về công lao to lớn, vĩ đại và tình yêu thương bao la, cao cả của mẹ đối với con “tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là điều thiêng liêng hơn cả” đó là cái gốc của đạo làm người, nếu ai quên đi cái gốc đó thì không xứng đáng được làm người, thật nhục nhã và đáng xấu hổ khi chà đạp lên tình cảm đó. Người bố khuyên con phải xin lỗi mẹ và làm những điều thiết thực nhất để cầu xin sự tha thứ của mẹ, bởi muốn người con không phải vì sợ bố mà xin lỗi, mà vì chính sự ăn năn, ân hận trong lòng.

    Phần cuối bức thư người bố càng bày tỏ thái độ quyết liệt hơn, giữa yêu và ghét, giữa cái được và mất người bố nêu quan điểm một cách rõ ràng và kiên quyết. Coi con trao của mình là “niềm hi vọng tha thiết nhất” nhưng nếu “con bội bạc với mẹ” thì “thà rằng bố không có con” và người bố còn nói rằng “Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố, bố sẽ không thể vui lòng đáp lại cái hôn của con được”. Người bố đưa ra một khoảng thời gian, và đó chính là khoảng thời gian thử thách, cho con có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, có sửa được hay không ấy là tùy thuộc vào ý thức của En-ri-cô.

    Bức thư ấy hay chính văn bản “Mẹ tôi” đã bộc lộ rõ nét cảm nhận của nhân vật bố, một người bố rất nghiêm khắc trong cách giáo dục con cái. Không chỉ dạy dỗ về sự lễ phép, cách ứng xử đúng mực mà bố còn dạy về sự kính trọng và biết ơn đối với công lao của cha mẹ. Dù bức thư mang bối cảnh của nền văn hóa phương Tây, nhưng chúng ta những con người phương Đông vẫn cảm thấy rất gần gũi, bởi dù ở đâu, trong xã hội nào thì bất hiếu, bất trung đều là tội lớn xưa nay đều quan niệm như vậy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nếu Là Người Chứng Kiến Cuộc Trò Chuyện Giữa Cậu Bé Hồng Và Bà Cô Trong Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Em Sẽ
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Hình Ảnh Người Mẹ Trong Mẹ Tôi, Văn Mẫu Lớp 7 Ch
  • Cảm Nghĩ Về Người Mẹ Trong Mẹ Tôi
  • Nếu Là Người Chứng Kiến Cuộc Trò Chuyện Giữa Cậu Bé Hồng Và Bà Cô Trong Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Em Sẽ Ghi Lại Câu Chuyện Đó Như Thế Nào?
  • Cảm Nhận Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản Mẹ Tôi Và Những Người Mẹ Khác Trên Thế Gian 12
  • Soạn Bài: Kiểm Tra Về Truyện Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Thuyết Minh Về Quyển Sách Ngữ Văn 9 Tập 1 Có Dàn Ý Chi Tiết
  • Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Lớp 8
  • Tóm Tắt, Bố Cục Văn Bản Những Đứa Trẻ Lớp 9
  • Soạn Bài : Liên Kết Các Đoạn Văn Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Dọn Về Làng (Nông Quốc Chấn)
  • Câu 2 (trang 155 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    ☞ Tóm tắt truyện ngắn Làng:

    Câu chuyện về ông Hai người làng Chợ Dầu, theo lối kháng chiến của Đảng nên ông tản cư. Ông thường xuyên khoe về làng chợ Dầu, của mình nhưng rồi một ngày ông nghe tin làng chợ Dầu theo giặc. Xấu hổ, xót xa ông quyết định “làng yêu thì yêu thật nhưng làng theo giặc thì phải thù”. Tới khi ông chủ tịch xã dưới lên chơi cải chính, ông Hai lại sung sướng tay khoe khắp nơi nhà ông bị giặc thiêu cháy.

    ☞ Tóm tắt Lặng lẽ Sa Pa

    Bác lái xe dừng lại ở chân đỉnh Yên Sơn giới thiệu với ông họa sĩ, cô kĩ sư trẻ anh thanh niên làm công tác khí tượng, vật lí địa cầu sống trên đỉnh Yên Sơn. Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi 30 phút anh kể cho hai người nghe về công việc và cuộc sống của anh. Khi ông muốn vẽ, anh thanh niên, anh đã nhanh nhảu giới thiệu những người đồng nghiệp cống hiến thầm lặng.

    Câu 3 (trang 155 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    ☞ Phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng

    ☞ Trước khi nghe tin dữ: ở nơi tản cư, tình yêu ông Hai hòa nhập với tình yêu nước

    ☞ Ông quan tâm đến tình hình chính trị thế giới

    Khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc

    ☞ Khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc, cổ ông lão nghẹn ắng lại, da mặt tê rân rân ông lão lặng đi tưởng như đến không thở được

    ☞ Nỗi tủi hổ khiến ông không dám lo mặt ra ngoài. Lúc nà nơm nớp hễ thấy đám đông nào được tụ tập nhắc tới “Việt gian”, “Cam nhông”

    → Ông Hai cảm thấy bị ám ảnh, sợ hãi, đau xót, tủi hổ trước tin đồn làng chợ Dầu theo giặc

    ☞ Cuộc xung đột nội tâm gay gắt, tình yêu làng nước đã rộng lớn hơn bao trùm lên tình cảm làng quê

    ☞ Ông Hai vẫn không thể dứt bỏ tình cảm với làng quê vì thế mà càng đau xót, tủi hổ

    ☞ Khi tin đồn được cải chính

    ☞ Ông thay đổi mặt buồn thiu bỗng sáng hẳn, rạng rỡ hẳn lên

    ☞ Ông khoe khắp nơi chuyện ông chủ tịch cải chính, chuyện nhà mình giặc đốt

    ∗Nghệ thuật xây dựng nhân vật

    ☞ Truyện khắc họa thành công nhân vật ông Hai, một người nông dân yêu làng, yêu nước tha thiết

    ☞ Nhân vật vào tình huống cụ thể, góp phần thể hiện tính cách, diễn biến tâm trạng

    ☞ Ngôn ngữ sinh động, linh hoạt, độc thoại nội tâm sâu sắc

    Câu 4 (trang 155 sgk ngữ văn 9 tập 2)

    Vẻ đẹp của thiên nhiên trong truyện ngắn Bến quê – Nguyễn Minh Châu

    ☞ Vào một buổi sáng đầu thu, quanh khung cửa sổ Nhĩ đã nhận ra vẻ đẹp của cảnh vật xung quanh, bãi bồi bên kia sông

    ☞ Nhưng bông hoa bằng lăng cuối mùa đậm sắc hơn

    ☞ Cảnh vật thiên nhiên đều mang vẻ đẹp quen thuộc, bình dị

    → Nhĩ xúc động trước vẻ đẹp giản dị, thân thuộc của quê hương

    ☞ Cảnh thiên nhiên bình dị, trong lành, thân thuộc

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Luyện Tập Tóm Tắt Tác Phẩm Tự Sự Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Soạn Bài: Kiểm Tra Truyện Trung Đại Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 9
  • Ứng Dụng Giải Bài Tập Offline
  • Tóm Tắt Văn Bản Tiếng Việt Tự Động Với Mô Hình Sequence
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100