“gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”

--- Bài mới hơn ---

  • Chuyện Về Tác Phẩm Thơ
  • Chuyện Xúc Động Về Hoàn Cảnh Ra Đời Của Bài Thơ “gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”
  • Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng
  • Hướng Dẫn Giãn Khoảng Cách Dòng Và Xoay Khổ Giấy Trong Word
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa (Chi Tiết)
  • Dương Soái – tìm quặng, “gửi em ở cuối sông Hồng”…

    1. Dương Soái vừa tự hào lại vừa chạnh lòng với cái việc lúc nào người ta cũng chỉ biết tới anh như là tác giả có duy nhất một bài thơ bất hủ “Gửi em ở cuối sông Hồng”. Bài thơ-hát “kinh điển” về dòng sông Mẹ của nền văn minh sông Hồng ấy hình như nước Việt ta ai cũng thuộc cả:

    “Anh ở biên cương,

    nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

    ở nơi đây mùa này con nước,

    lắng phù sa in bóng đôi bờ.

    Anh ở biên cương,

    biết là em năm ngóng tháng chờ.

    Cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước,

    nên ngày ngày cùng bạn bè trên chốt,

    Anh lại xuống sông Hồng cho thoả nỗi em mong”.

    Kích vào “play” để nghe bài “Gửi em ở cuối sông Hồng”

    Anh ở biên cương nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

    Ở trên anh mùa này con nước lắng phù sa in bóng đôi bờ.

    Anh ở biên cương biết rằng em năm ngóng tháng chờ,

    cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước,

    nên ngày ngày cùng bạn bè trên chốt

    anh lại xuống sông Hồng cho thỏa lòng em mong.

    Em ở phương xa, nghe đài báo gió mùa đông bắc,

    em thương anh nơi chiến hào gặp rét.

    Mà em thương anh chiều nay đang

    đứng gác, lo canh giữ đất trời, áo ấm có lạnh không,

    hỡi anh yêu người chiến sĩ biên thùy?

    Có gì đâu tấm lòng người chiến sĩ,

    có tình yêu bốn mùa sưởi ấm.

    Dù gió mưa, dù mùa đông.

    Vì rằng em luôn ở bên anh.

    Em ở phương xa nơi con sông Hồng chảy về với biển,

    ở trên anh đầu nguồn biên giới,

    cuối dòng sông nơi ấy quê nhà.

    Em ở phương xa, cách mười sông ba núi bốn đèo,

    Cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước

    đem lòng mình gửi về miền biên giới.

    Sao chẳng nói nên lời nhưng nặng tình yêu thương.

    Anh ở biên cương, sương lạnh giá biết mùa đông tới.

    Nơi quê hương em bước vào vụ mới.

    Rằng anh thương em đồng quê chưa cấy hết,

    tay em ngập dưới bùn, lúa cấy thẳng hàng không,

    hỡi em yêu ở cuối sông Hồng?

    Thầy dòng sông sóng ngầu lên sắc đỏ

    biết là anh nhớ về em đó

    nhớ về anh đó.

    Là chiến công, là niềm tin,

    là tình yêu anh gửi cho em

    là tình yêu em gửi cho anh.

    Anh gửi cho em

    Em gửi cho anh

    Là tình yêu ta gửi cho nhau.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Thơ: Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng
  • Một Số Quy Tắc Soạn Thảo Văn Bản Cơ Bản
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Em Bé Thông Minh Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Em Bé Thông Minh Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Em Bé Thông Minh (Siêu Ngắn)
  • “Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”

    --- Bài mới hơn ---

  • Dương Soái Và “Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”…
  • Soạn Bài: Mã Giám Sinh Mua Kiều – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài: Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt – Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn
  • Ngữ Văn 11 Tập 1 Ngắn Gọn Nhất
  • Dương Soái – tìm quặng, “gửi em ở cuối sông Hồng”…

    1. Dương Soái vừa tự hào lại vừa chạnh lòng với cái việc lúc nào người ta cũng chỉ biết tới anh như là tác giả có duy nhất một bài thơ bất hủ “Gửi em ở cuối sông Hồng”. Bài thơ-hát “kinh điển” về dòng sông Mẹ của nền văn minh sông Hồng ấy hình như nước Việt ta ai cũng thuộc cả:

    “Anh ở biên cương,

    nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

    ở nơi đây mùa này con nước,

    lắng phù sa in bóng đôi bờ.

    Anh ở biên cương,

    biết là em năm ngóng tháng chờ.

    Cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước,

    nên ngày ngày cùng bạn bè trên chốt,

    Anh lại xuống sông Hồng cho thoả nỗi em mong”.

    Kích vào “play” để nghe bài “Gửi em ở cuối sông Hồng”

    Anh ở biên cương nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

    Ở trên anh mùa này con nước lắng phù sa in bóng đôi bờ.

    Anh ở biên cương biết rằng em năm ngóng tháng chờ,

    cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước,

    nên ngày ngày cùng bạn bè trên chốt

    anh lại xuống sông Hồng cho thỏa lòng em mong.

    Em ở phương xa, nghe đài báo gió mùa đông bắc,

    em thương anh nơi chiến hào gặp rét.

    Mà em thương anh chiều nay đang

    đứng gác, lo canh giữ đất trời, áo ấm có lạnh không,

    hỡi anh yêu người chiến sĩ biên thùy?

    Có gì đâu tấm lòng người chiến sĩ,

    có tình yêu bốn mùa sưởi ấm.

    Dù gió mưa, dù mùa đông.

    Vì rằng em luôn ở bên anh.

    Em ở phương xa nơi con sông Hồng chảy về với biển,

    ở trên anh đầu nguồn biên giới,

    cuối dòng sông nơi ấy quê nhà.

    Em ở phương xa, cách mười sông ba núi bốn đèo,

    Cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước

    đem lòng mình gửi về miền biên giới.

    Sao chẳng nói nên lời nhưng nặng tình yêu thương.

    Anh ở biên cương, sương lạnh giá biết mùa đông tới.

    Nơi quê hương em bước vào vụ mới.

    Rằng anh thương em đồng quê chưa cấy hết,

    tay em ngập dưới bùn, lúa cấy thẳng hàng không,

    hỡi em yêu ở cuối sông Hồng?

    Thầy dòng sông sóng ngầu lên sắc đỏ

    biết là anh nhớ về em đó

    nhớ về anh đó.

    Là chiến công, là niềm tin,

    là tình yêu anh gửi cho em

    là tình yêu em gửi cho anh.

    Anh gửi cho em

    Em gửi cho anh

    Là tình yêu ta gửi cho nhau.

    Share this:

    Like this:

    Số lượt thích

    Đang tải…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn: Bài Học Đường Đời Đầu Tiên – Ngữ Văn 6 Tập 2
  • Soạn Bài: Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài: Cây Bút Thần – Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Tóm Tắt Và Phân Tích Ý Nghĩa Truyện Cổ Tích Sọ Dừa
  • Ý Nghĩa Của Truyện Cổ Tích Sọ Dừa
  • Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Giãn Khoảng Cách Dòng Và Xoay Khổ Giấy Trong Word
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa (Chi Tiết)
  • Soạn Bài : Tiếng Gà Trưa
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa Trang 148 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Mã Giám Sinh Mua Kiều
  • Chùm ca khúc này là những ca khúc lãng mạn cách mạng viết về tình yêu của những người lính với đất nước, quê hương, với Bác Hồ kính yêu. Bài hát được nhạc sĩ viết trên nền bài thơ cùng tên của nhà thơ Dương Soái. Sinh thời, nhạc sĩ Thuận Yến có lần kể rằng, trong một chuyến công tác lên biên giới sau cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, năm 1980, ông đã gặp vợ chồng một chiến sĩ. Vợ quê Thái Bình, chồng đang chốt ở biên giới Bát Xát, thượng nguồn sông Hồng. Người con gái trẻ kể với nhạc sĩ rằng, anh chị vừa cưới nhau được ít ngày thì chiến tranh nổ ra, chồng chị lên đường chiến đấu… Và chị đã lặn lội lên biên giới gặp chồng. Nghe chuyện, nhạc sĩ Thuận Yến rất xúc động, ông bảo ông muốn viết một bài hát về chuyện tình của người lính trẻ này lắm nhưng chưa viết được. Phải đến khi gặp bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng của Dương Soái thì câu chuyện tình yêu trong chiến tranh kia mới ra đời.

    Bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng được Dương Soái viết trong những ngày đầu chiến tranh biên giới phía Bắc. Khi ấy, ông là phóng viên của Đài Phát thanh Hoàng Liên Sơn (nay tách thành hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái), được cử lên mặt trận ngay trong tháng 2-1979. Vào một ngày, lúc tạm yên tiếng súng, dưới mái một ngôi nhà lá ở Phố Lu, trong tâm trạng của một người lính nơi chiến trận, Dương Soái đã viết bài thơ tràn đầy cảm xúc nhớ thương gửi người yêu ở hậu phương. Bài thơ được in trên tờ tạp chí của Hội Văn học-Nghệ thuật Hoàng Liên Sơn, sau đó Tuần báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam in lại. Dương Soái sinh năm 1950 ở Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, nhưng sống nhiều năm ở vùng biên cương và “gắn bó máu thịt” với miền đất Lào Cai.

    Bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng của Dương Soái không chỉ được nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc thành ca khúc, thành “Giai điệu tự hào” mà còn được các “giọng ca vàng” nổi tiếng như: Thu Hiền – Trung Đức, Trọng Tấn – Thanh Hoa, Trọng Tấn – Anh Thơ, Việt Hoàn – Anh Thơ… chắp cánh cho bay cao, bay xa. Bài hát gồm hai lời, với giọng ca nam nữ mang một âm hưởng vừa sâu lắng vừa trữ tình, nhưng cũng rất giàu chất chiến đấu:

    Anh ở biên cương nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

    Ở nơi anh mùa này con nước, lắng phù sa in bóng đôi bờ.

    Anh ở biên cương, biết rằng em năm ngóng tháng chờ,

    Cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước,

    Nên ngày ngày cùng bạn bè trên chốt

    Anh lại xuống sông Hồng cho thỏa lòng em mong.

    Em ở phương xa, nghe đài báo gió mùa Đông Bắc,

    Em thương anh nơi chiến hào gặp rét.

    Mà em thương anh… chiều nay đang đứng gác,

    Lo canh giữ đất trời, áo ấm có lạnh không,

    Hỡi anh yêu, người chiến sĩ biên thùy?

    Có gì đâu tấm lòng người chiến sĩ,

    Có tình yêu (bốn mùa sưởi ấm)

    (Dù gió mưa), (dù mùa đông),

    (Vì rằng em) luôn ở bên anh (2)

    2.

    Em ở phương xa, nơi con sông Hồng chảy về với biển,

    Ở trên anh đầu nguồn biên giới, cuối dòng sông nơi ấy quê nhà.

    Em ở phương xa, cách mười sông ba núi bốn đèo,

    Cứ chiều chiều ra sông mà gánh nước

    Đem lòng mình gửi về miền biên giới.

    Sao chẳng nói nên lời nhưng nặng tình yêu thương.

    Anh ở biên cương sương lạnh giá biết mùa đông tới.

    Nơi quê hương em bước vào vụ mới.

    Rằng anh thương em, đồng quê chưa cấy hết,

    Tay em ngập dưới bùn, lúa cấy thẳng hàng không,

    Hỡi em yêu ở cuối sông Hồng?

    Thấy dòng sông sóng ngầu lên sắc đỏ

    Biết là anh nhớ về em đó

    (Là chiến công), (là niềm tin),

    Là tình yêu em gửi cho anh.

    Anh gửi cho em

    Em gửi cho anh

    Anh gửi cho em

    Là tình yêu… ta gửi… cho nhau…

    Theo nhà thơ Dương Soái, mới đầu nhạc sĩ Thuận Yến viết Gửi em ở cuối sông Hồng đơn ca theo bài thơ gốc của Dương Soái. Nhưng NSƯT Thanh Hương, vợ nhạc sĩ Thuận Yến đã khuyên ông nên viết song ca cho ca sĩ có “đất” để giao lưu và Thuận Yến đã biến Gửi em ở cuối sông Hồng thành bài song ca nam nữ 2/3 gồm lời 1, lời 2 như hiện nay.

    Năm 1999, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, ca khúc Gửi em ở cuối sông Hồng đã được Bộ tư lệnh Biên phòng trao giải thưởng Bài hát được các chiến sĩ bộ đội biên phòng bình chọn là hay nhất. Trước đó, năm 1994, bài hát đã được tặng Giải thưởng Bộ Quốc phòng.

    Nhạc sĩ – Đại tá Thuận Yến tên thật là Đoàn Hữu Công, sinh ngày 15-8-1932, tại Quảng Nam, mất ngày 24-5-2014 tại Hà Nội. Ông nhập ngũ năm 1953, tham gia chiến đấu tại mặt trận Bắc Tây Nguyên. Tại đây, ông đã viết những ca khúc đầu tay như “Hò dân công” hay “Thi đua sản xuất”. Năm 1961, ông được cử ra Bắc học tại Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Năm 1965, ông xung phong đi chiến trường B cùng với Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị Thiên. Ông quyết định chọn bút danh Thuận Yên, ghép từ các chữ Duy Thuận (quê cha) và Duy Yên (quê mẹ). Khi gửi tác phẩm về Hà Nội, phát thanh viên của Đài Tiếng nói Việt Nam đọc là Thuận Yến. Thế là thành bút danh Thuận Yến! Ông từng giữ cương vị Trưởng đoàn Văn công Quân khu 2, Trưởng đoàn Văn công Tổng cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), Trưởng ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam…

    Nhạc sĩ Thuận Yến đã sáng tác chừng 500 bài hát, trong đó có nhiều ca khúc nổi tiếng thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; đặc biệt là những ca khúc viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những người mẹ, về những người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam như: Vầng trăng Ba Đình (Giải nhất ca khúc của Bộ Văn hóa năm 1987), Gửi em ở cuối sông Hồng, Màu hoa đỏ (Giải thưởng Bộ Quốc phòng năm 1994), Chia tay hoàng hôn (Giải bài hát được nhiều người ưa thích năm 1992-1993 của Đài Tiếng nói Việt Nam); Bác Hồ một tình yêu bao la, Người về thăm quê, Miền Trung nhớ Bác, Con gái mẹ đã thành chiến sĩ… (Giải thưởng Nhà nước về Văn học-Nghệ thuật năm 2001).

    Với những ca khúc vượt thời gian và “đi cùng năm tháng” cùng những cống hiến lớn trong hoạt động âm nhạc suốt cả cuộc đời, nhạc sĩ-Đại tá Thuận Yến đã vinh dự được Chủ tịch nước truy tặng phần thưởng cao quý: Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học-Nghệ thuật đợt 5 (2016).

    NGÔ VĨNH BÌNH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyện Xúc Động Về Hoàn Cảnh Ra Đời Của Bài Thơ “gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”
  • Chuyện Về Tác Phẩm Thơ
  • “gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”
  • Bài Thơ: Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng
  • Một Số Quy Tắc Soạn Thảo Văn Bản Cơ Bản
  • Bài Thơ: Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng

    --- Bài mới hơn ---

  • “gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”
  • Chuyện Về Tác Phẩm Thơ
  • Chuyện Xúc Động Về Hoàn Cảnh Ra Đời Của Bài Thơ “gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”
  • Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng
  • Hướng Dẫn Giãn Khoảng Cách Dòng Và Xoay Khổ Giấy Trong Word
  • Rạng sáng 17/2/1979, Trung Quốc đưa 600.000 quân tấn công toàn tuyến biên giới Việt Nam, mở màn cho cuộc chiến 30 ngày trên địa bàn 6 tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh và kéo dài suốt 10 năm sau đó. Cuối tháng 2 năm 1979, Dương Soái chuyển sang làm phóng viên chiến trường ở mặt trận biên giới Lào Cai, tận mắt chứng kiến cảnh chiến tranh khốc liệt, tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường của bộ đội ta, đặc biệt là các chiến sĩ chặn giữ chốt. Trong lúc chờ tàu ở ga Phố Lu để về lại Yên Bái, với tâm trạng của một người lính nơi chiến trận, anh đã viết nên bài thơ: Gửi em ở cuối sông Hồng.

    Gửi em ở cuối sông Hồng

    (Dương Soái)

    Anh ở Lào Cai

    Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

    Tháng Hai, mùa này con nước

    Lắng phù sa in bóng đôi bờ

    Biết em năm ngóng, tháng chờ

    Cứ chiều chiều ra sông gánh nước

    Nên ngày ngày cùng bạn bè lên chốt

    Anh lại xuống sông Hồng cho thoả nỗi em mong

    Đài báo gió mùa, em thương ở đầu sông

    Đỉnh đồi cao chiến hào anh gặp rét

    Biết mùa màng đồng quê chưa cấy hết

    Tay em ngập dưới bùn, lúa có thẳng hàng không?

    Giá chúng mình còn cái thuở dung dăng…

    Anh thả lá thuyền xuôi về dưới ấy

    Em ra sông chắc em sẽ thấy

    Chỉ nỗi nhớ chúng mình đủ ấm mọi mùa đông.

    Nhưng thơ ngây đâu còn ở chúng mình

    Khi Tổ quốc trao anh lên tuyến đầu chặn giặc

    Khi biên cương trong anh đã trở thành máu thịt

    Đạn lên nòng anh giữ trọn nguồn sông

    Nỗi nhớ cho em chưa viết được đôi dòng

    Đạn quân thù bỗng cuồng điên vào thị xã

    Xe tăng thù nghiến mặt sông êm ả

    Nhịp cầu thù chặt đứt chờ mong

    Bão lửa này mang sức mạnh hờn căm

    Phá cầu thù, xé vụn xe tăng giặc

    Giữa dòng sông nghìn xác thù ngã gục

    Máu giặc loang ố cả một vùng

    Thì hỡi em yêu ở cuối sông Hồng

    Nếu gặp dòng sông ngàu lên sắc đỏ

    Là niềm thương anh gửi về em đó

    Qua màu nước sông Hồng, em hiểu chiến công anh.

    Lào Cai, 1979

    * Nhạc sĩ Thuận Yến đã phổ nhạc bài thơ này thành ca khúc cùng tên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Quy Tắc Soạn Thảo Văn Bản Cơ Bản
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Em Bé Thông Minh Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Soạn Bài Em Bé Thông Minh Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Em Bé Thông Minh (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Chiếu Dời Đô
  • Dương Soái Và “Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”…

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Mã Giám Sinh Mua Kiều – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài: Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt – Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn
  • Ngữ Văn 11 Tập 1 Ngắn Gọn Nhất
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng – Ngữ Văn 9 Tập 2
  • TP – Dương Soái vừa tự hào lại vừa chạnh lòng với cái việc lúc nào người ta cũng chỉ biết tới anh như là tác giả có duy nhất một bài thơ hay Gửi em ở cuối sông Hồng.

    Dương Soái (phải) và tác giả bài viết

    Dẫu cái tên Dương Soái rất… tướng soái, lại thêm việc anh làm thơ với hình ảnh anh lính trận mạc nhớ người yêu ở đầu ngọn sông Hồng, thế cho nên ai cũng tưởng Dương Soái một đời là lính chiến.

    Thật ra thì Dương Soái – hiện là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Yên Bái – vốn là công nhân địa chất, 11 năm mưa đi tìm quặng ở Hoàng Liên Sơn (cũ). 11 năm ấy, anh “cũng kiếm được khoảng 30 bài thơ”.

    Sau 11 năm trò chuyện với từng vỉa tầng quả đất vừa già nua vừa tươi mới, Dương Soái làm phóng viên chiến trường trên mặt trận biên giới Lào Cai, hồi tháng 2/1979. Anh đi gần như trọn vẹn cuộc chiến tranh biên giới vùng Lào Cai, tận mắt nhìn thấy sự khốc liệt của chiến tranh. Bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng đã bật ra từ hoàn cảnh đó.

    Giữa hai trận đánh, anh ngồi trong căn nhà lá ở Phố Lu (là nhà khách của huyện) và làm… thơ. Anh viết trong tâm trạng của một người mong manh sinh tử ngoài mặt trận, muốn gửi tình yêu thương tha thiết ấy về với người hậu phương.

    Trong tâm trạng của một người yêu gửi một người yêu (thực tế, lúc bấy giờ, người vợ trẻ và gia đình Dương Soái cũng đang ở Duy Tiên, Hà Nam – cuối sông Hồng). Anh viết, khi anh nhớ tới những lá thư viết vội, viết dở, hoặc không kịp viết gì của những người lính trẻ ngoài mặt trận bỏng rát kia.

    Dương Soái trăn trở nhiều với thơ. Cho nên, cái buổi sáng nghe cô bạn bên trường Sư phạm nói: “Bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng của anh được nhạc sỹ Thuận Yến phổ nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam vừa phát hay lắm”, Dương Soái rất phấn chấn. Đó là vào năm 1980.

    Từ đó, tên Dương Soái đã thêm một lần đóng đinh với Gửi em ở cuối sông Hồng, nhất là trong cái góc làng văn nghệ vốn vẫn lặng lặng với mây núi Hoàng Liên Sơn, nơi anh sống và công tác. Độ ấy, liên tục thính giả yêu cầu nhà đài phát lại bài Gửi em ở cuối sông Hồng.

    Không ngờ khoảng một năm sau, anh Sum – Người Mường, Giám đốc Nhà máy Thủy điện Thác Bà (Yên Bái)  gọi điện mời Dương Soái tới nhà uống rượu.  Dương Soái đến, mới ngã ngửa ra, khách là vợ chồng nhạc sỹ Thuận Yến.

    Vừa lên nghỉ mát ở hồ Thác Bà, nhạc sỹ Thuận Yến nóng lòng hỏi ngay địa chỉ thi sĩ Dương Soái để cảm ơn và nói lời tri kỷ. Lần đầu tiên hai tác giả Gửi em ở cuối sông Hồng gặp nhau và uống rượu. Nhạc sỹ trân trọng và chu đáo vô cùng với tác giả bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng.

    Bây giờ ngồi bàn lại câu chuyện Gửi em ở cuối sông Hồng, Dương Soái thầm cảm ơn nhạc sỹ Thuận Yến, người đã nhuận sắc cho bài thơ được đi vào lòng người yêu thơ, yêu nhạc.

    Rằng, thơ Dương Soái viết “Anh ở Lào Cai, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”, đấy là cái tình rất cụ thể của người chiến sỹ ở mặt trận Lào Cai bỏng lửa năm 1979, nhưng khi ông Thuận Yến phổ nhạc: “Anh ở biên cương, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”, tự dưng bài thơ phổ quát hơn, thơ bay rộng hơn trên khắp dải biên cương từ địa đầu Lũng Cú tới cực mũi Cà Mau.

    Hình như có những nhiều “hạt sạn” vui vui, và tính cục bộ trong một cuộc chiến ở một vùng phên giậu trong bài thơ đã được Thuận Yến “sửa sang” rất kỹ.

    Đến những đoạn như sau trong bài hát thì hoàn toàn không phải là của Dương Soái: “Em ở phương xa/ nơi con sông Hồng chảy về với biển/ ở trên anh đầu nguồn biên giới/ Cuối dòng sông nơi ấy em chờ./ Em ở phương xa/ cách mười sông ba núi bốn đèo”.

    Nhưng, cũng có những câu thơ hay nguyên bản của Dương Soái mà những người chỉ nghe nhạc thôi sẽ chưa có dịp được thưởng thức, khi người lính từ trên chốt chiến đấu xuống mặt nước nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, chàng ước ao: “Giá chúng mình còn cái thuở dung dăng…/ Anh thả lá thuyền xuôi về dưới ấy/ Em ra sông chắc là em sẽ thấy/ Chỉ nỗi nhớ chúng mình đủ ấm mọi mùa đông”.

    Những câu thơ ấy đẹp và da diết đến day dứt lòng.

    Đỗ Doãn Hoàng

    --- Bài cũ hơn ---

  • “Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”
  • Soạn Văn: Bài Học Đường Đời Đầu Tiên – Ngữ Văn 6 Tập 2
  • Soạn Bài: Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài: Cây Bút Thần – Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Tóm Tắt Và Phân Tích Ý Nghĩa Truyện Cổ Tích Sọ Dừa
  • Chuyện Xúc Động Về Hoàn Cảnh Ra Đời Của Bài Thơ “gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”

    --- Bài mới hơn ---

  • Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng
  • Hướng Dẫn Giãn Khoảng Cách Dòng Và Xoay Khổ Giấy Trong Word
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa (Chi Tiết)
  • Soạn Bài : Tiếng Gà Trưa
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa Trang 148 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • (Mặt trận Lào Cai – 20/2/1979).

    Nhà thơ Dương Soái sinh năm 1950 ở vùng quê chiêm trũng Hà Nam. Bước vào tuổi 18, nhà thơ thoát ly gia đình, gia nhập đoàn công nhân địa chất Hoàng Liên Sơn (Ngày nay thuộc địa phận hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái).

    Khi cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc nổ ra, nhà thơ Dương Soái đang là phóng viên của Đài Phát thanh Hoàng Liên Sơn. Ông được ban lãnh đạo Đài cử lên mặt trận ngay trong tháng 2/1979. Tại nơi tạm nghỉ trong các trận đánh, ông đã được gặp các chiến sĩ và người dân vừa từ mặt trận trở về.

    “Đến mặt trận, tôi gặp các đồng chí, chiến sĩ. Có người trở về sau trận đánh máu vẫn còn chảy ròng ròng ở viết thương. Người về trước, người về sau, nhưng trông thấy nhau là… khóc vì “tưởng mày chết rồi!”.

    Khi biết tôi là nhà báo, các chiến sĩ nói với tôi rằng: “Anh là nhà báo, anh phải nói với mọi người rằng: Còn chúng em, thì còn biên giới”. Đặc biệt, ngay sau đó, các chiến sĩ nhờ tôi gửi những lá thư của họ về gia đình.

    Người thì gửi những lá thư đã cho vào phong bì gián tem, người thì gửi lá thư vừa viết vội chưa kịp cho vào phong bì mà chỉ mới kịp gấp làm 3. Thậm chí, có người chỉ kịp xin tôi một tờ giấy để ghi vội vài dòng ngắn ngủi nhắn nhủ cho người thân ở nhà biết họ vẫn đang bình yên hoặc đưa cho tôi địa chỉ rồi nhờ tôi đánh điện về nhà báo tin họ vẫn còn sống.

    Giai đoạn đó, phóng viên đi đưa tin không có phương tiện gì để truyền về ngoài trực tiếp về tại cơ quan. Vì vậy, sau khi thu đầy các cuốn băng về các mẩu chuyện – câu chuyện chiến đấu thì tôi trở về phố Lu – Lào Cai. Thời điểm đó, người ta dồn tất cả các loại tàu lại để chở những người sơ tán từ biên giới vào sâu trong nội địa.

    Trong lúc ngồi chờ đoàn tàu tiếp theo ở ga phố Lu, tôi mới có thời gian lần dở những lá thư mà người nơi chiến trận đã gửi cho mình. Hoá ra, trong những lá thư đó, đa phần là địa chỉ ở Hà Sơn Bình, Hà Nam Ninh, Vĩnh Phú, Hải Hưng… tức toàn những cái tên ở phía cuối sông Hồng cả.

    Điều này làm cho tôi dấy lên suy nghĩ, cuộc chiến này tập hợp rất nhiều con em ở dọc sông Hồng lên bảo vệ biên giới. Cộng với nỗi niềm của bản thân, một người cũng sinh ra bên cạnh sông Hồng… đã làm tôi cảm tác để viết nên bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng”. Bài thơ sau đó được Hội Văn học Nghệ thuật Hoàng Liên Sơn in, sau đó báo Văn nghệ in”, nhà thơ Dương Soái kể.

    Một năm sau, 1980, nhạc sĩ Thuận Yến tình cờ đọc được bài “Gửi em ở cuối sông Hồng”. Ông đã phổ nhạc cho bài thơ, trở thành bài hát nổi tiếng.

    Nhà thơ Dương Soái kể, vài năm sau đó, ông mới gặp nhạc sĩ Thuận Yến. Nhạc sĩ họ Đoàn kể với nhà thơ rằng, trong một chuyến ngược lên biên giới sau chiến tranh, ông đã gặp vợ chồng một chiến sĩ.

    Vợ ở Thái Bình, còn chiến sĩ đang chốt ở biên giới Bát Xát, phía con sông Hồng. Nhạc sĩ Thuận Yến được kể rằng, đó là người vợ trẻ, vừa lấy chồng thì chồng ra ngay biên giới. Ông bố giao cho chị phải lên biên giới để gặp chồng.

    Gặp hoàn cảnh như vậy, nhạc sĩ Thuận Yến rất xúc động nhưng lúc đó ông chưa viết được ra bài hát ấp ủ, mãi đến khi gặp bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” ca khúc mới ra đời.

    Nhà thơ Dương Soái tâm sự: “Trong điều kiện chiến tranh ngày ấy, câu thơ: “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” có nghĩa đây là đất của ta, đất của chúng ta, của tôi – một lời tuyên ngôn “Nam quốc sơn hà…”.

    Tuy nhiên, trong hoàn cảnh cụ thể của người chiến sĩ ở mặt trận Lào Cai, “Gửi em ở cuối sông Hồng” nhấn mạnh địa danh: Anh ở Lào Cai/ Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Nhưng Dương Soái vẫn biết ơn nhạc sĩ Thuận Yến đã sửa giúp 2 chữ “Lào Cai” trong bài thơ ra chữ “biên cương”. Chính hai chữ “biên cương” mang một tầm rộng lớn hơn, phổ quát hơn, bay rộng hơn trên khắp dải biên cương Tổ quốc.

    Cũng theo nhà thơ Dương Soái, đầu tiên nhạc sĩ Thuận Yến viết “Gửi em ở cuối sông Hồng” đơn ca theo bài thơ gốc của Dương Soái nhưng NSƯT Thanh Hương – vợ nhạc sĩ Thuận Yến đã bảo chồng phải viết song ca cho ca sĩ có đất để giao lưu nên nhạc sĩ đã biến “Gửi em ở cuối sông Hồng” thành bài song ca với 2/3 lời 2 trong ca khúc là của nhạc sĩ Thuận Yến.

    Năm 1999, 20 năm sau khi “Gửi em ở cuối sông Hồng ra đời”, ca khúc đã được Bộ Tư lệnh Biên phòng trao giải thưởng Bài hát được các chiến sĩ bộ đội biên phòng bình chọn là hay nhất.

    Nhà văn Hoàng Mạnh Quân – Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái cho rằng: “Bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” của Dương Soái đã nói được tâm tư, tình cảm… của những người ở biên cương nói chung. Con sông Hồng chảy vào đất Việt vốn được nói nhiều trước đây nhưng khi chiến tranh nổ ra con sống lại mang một ý nghĩa rất khác.

    Người ta cảm thấy tình cảm của những người ở biên cương gửi về người phương xa trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” có gì đó rất đỗi thiêng liêng, mãnh liệt… Nhất là tình yêu của những người lính đang ở biên cương bảo vệ tổ quốc gửi cho người yêu, người vợ của mình.

    Cái đó đã đi sâu vào lòng người và dấy lên trong tâm hồn người ta những xúc cảm mạnh mẽ”. Bên cạnh “Gửi em ở cuối sông Hồng”, nhà thơ Dương Soái còn có nhiều bài thơ viết về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc được đăng trên nhiều tờ báo, tạp chí…

    Hà Tùng Long

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyện Về Tác Phẩm Thơ
  • “gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”
  • Bài Thơ: Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng
  • Một Số Quy Tắc Soạn Thảo Văn Bản Cơ Bản
  • Soạn Văn Lớp 6 Bài Em Bé Thông Minh Ngắn Gọn Hay & Đúng Nhất
  • Em Hãy Tóm Tắt Và Soạn Thảo Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng

    --- Bài mới hơn ---

  • Em Hãy Tóm Tắt Và Soạn Thảo Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng Tài Liệu Học Tập
  • Đặc Sắc Nghệ Thuật Trong Bài Thơ Quê Hương Lớp 8
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Chiếc Lá Cuối Cùng
  • Ôn Tập Văn Bản “chiếc Lá Cuối Cùng”
  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng Của O. Henri
  • + Tóm tắt:

    – Khi cụ Bơ-men và Xiu lên thăm thì Giôn-xi đang ngủ, hai người sợ sệt nhìn ra cây thường xuân. Nhưng sáng hôm sau, qua một đêm mưa gió phũ phàng, Giôn-xi vẫn nhìn thấy chiếc lá thường xuân bám trên tường gạch. Rồi sáng hôm sau nữa, chiếc lá vẫn còn đó, Giôn-xi thấy mình thật đáng trách khi nghĩ đến cái chết. Giôn-xi ngồi dậy xem cô nấu nướng và nghĩ rằng”muốn chết là có tội”. Ngày hôm sau nữa, khi Giôn-xi đã bình phục, Xiu mới cho cô biết cụ Bơ-men đã chết vì bệnh viêm phổi. Cụ đã bị nhiễm lạnh trong đêm vẽ chiếc lá thường xuân trên bức tường. Xiu nói: “chiếc lá đó là một kiệt tác của cụ Bơ-men”.

    + Câu hỏi

    1: Tấm lòng yêu thươn và hành động cao cả của cụ Bơ-men.

    – Nghe tin Giôn-xi chán nản, không muốn sống, cụ lặng lẽ lên phòng ngắm nhìn Gioon-xi rồi sợ sệt nhìn cây thường xuân bởi cụ nghĩ rằng, chiếc lá ấy sẽ không qua khỏi mùa đông khắc nghiệt.

    – Cụ nghĩ phải vẽ một chiếc lá thường xuân thay cho chiếc lá sẽ rụng( yêu thương giôn-xi như con)

    – Nếu nhà văn kể sự việc cụ đã vẽ chiếc lá trên tường thì truyện sẽ kém hấp dẫn

    – Chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác:

    + Chiếc lá được vẽ giống y như thật

    + Đã cứu sống một con người

    + Người nghệ sĩ vì mục đích cao cả mà sẵn sàng hy sinh cả cuộc đời của chính mình.

    + Chiếc lá là kết tinh của tình yêu thương, của đức hy sinh.

    2: Những chi tiết:

    – Xiu kéo rèm lên một cách chán nản

    – Khi thấy chiếc lá vẫn còn đó, không chỉ Giôn-xi mà Xiu cũng thấy bất ngờ

    – Nếu xiu biết trước thì câu chuyện mất hay vì không tạo ra sự bất ngờ và thú vị cho người đọc

    3,

    – Chiếc lá cuối cùng đã đem lại niếm tin cho Giôn-xi bởi chính tình yêu thương và đức hy sinh của cụ Bơ-men. Điều đó đã khơi dậy trong Giôn-xi ngọn lửa tình đời đã gần vụt tắt. Nhưng nguyên nhân sâu xa vẫn là nghị lực tuyệt vời của Giôn-xi. Nghị lực ấy đã giúp cô chiến thắng bệnh tật.

    – Nhà văn kết thúc chuyện bằng lời kể của Xiu mà không đẻ Giôn-xi phản ứng gì thêm tác giả muốn để lại dư âm, suy nghĩ cho người đọc

    4, Kết thúc bất ngờ:

    – Đảo ngược tình huống hai lần

    + Lần 1:

    – Chiếc lá thường xuân cuối cùng không rụng, Giôn-xi tưởng không sống được mà lại bình phục

    + Lần 2

    – Cụ Bơ-men đang sống thì cuối cùng lại chết

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 8. Chiếc Lá Cuối Cùng
  • Văn Bản “chiếc Lá Cuối Cùng”
  • 4 Bài Văn Vào Vai Giôn
  • ✅ Chiếc Lá Cuối Cùng
  • Đóng Vai Nhân Vật Xìu Trong Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng Của Tác Giả O
  • Em Hãy Tóm Tắt Và Soạn Thảo Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng Tài Liệu Học Tập

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặc Sắc Nghệ Thuật Trong Bài Thơ Quê Hương Lớp 8
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Chiếc Lá Cuối Cùng
  • Ôn Tập Văn Bản “chiếc Lá Cuối Cùng”
  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng Của O. Henri
  • Đọc Hiểu Văn Bản: Chiếc Lá Cuối Cùng
  • + Tóm tắt:

    – Khi cụ Bơ-men và Xiu lên thăm thì Giôn-xi đang ngủ, hai người sợ sệt nhìn ra cây thường xuân. Nhưng sáng hôm sau, qua một đêm mưa gió phũ phàng, Giôn-xi vẫn nhìn thấy chiếc lá thường xuân bám trên tường gạch. Rồi sáng hôm sau nữa, chiếc lá vẫn còn đó, Giôn-xi thấy mình thật đáng trách khi nghĩ đến cái chết. Giôn-xi ngồi dậy xem cô nấu nướng và nghĩ rằng”muốn chết là có tội”. Ngày hôm sau nữa, khi Giôn-xi đã bình phục, Xiu mới cho cô biết cụ Bơ-men đã chết vì bệnh viêm phổi. Cụ đã bị nhiễm lạnh trong đêm vẽ chiếc lá thường xuân trên bức tường. Xiu nói: “chiếc lá đó là một kiệt tác của cụ Bơ-men”.

    + Câu hỏi

    1: Tấm lòng yêu thươn và hành động cao cả của cụ Bơ-men.

    – Nghe tin Giôn-xi chán nản, không muốn sống, cụ lặng lẽ lên phòng ngắm nhìn Gioon-xi rồi sợ sệt nhìn cây thường xuân bởi cụ nghĩ rằng, chiếc lá ấy sẽ không qua khỏi mùa đông khắc nghiệt.

    – Cụ nghĩ phải vẽ một chiếc lá thường xuân thay cho chiếc lá sẽ rụng( yêu thương giôn-xi như con)

    – Nếu nhà văn kể sự việc cụ đã vẽ chiếc lá trên tường thì truyện sẽ kém hấp dẫn

    – Chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác:

    + Chiếc lá được vẽ giống y như thật

    + Đã cứu sống một con người

    + Người nghệ sĩ vì mục đích cao cả mà sẵn sàng hy sinh cả cuộc đời của chính mình.

    + Chiếc lá là kết tinh của tình yêu thương, của đức hy sinh.

    2: Những chi tiết:

    – Xiu kéo rèm lên một cách chán nản

    – Khi thấy chiếc lá vẫn còn đó, không chỉ Giôn-xi mà Xiu cũng thấy bất ngờ

    – Nếu xiu biết trước thì câu chuyện mất hay vì không tạo ra sự bất ngờ và thú vị cho người đọc

    3,

    – Chiếc lá cuối cùng đã đem lại niếm tin cho Giôn-xi bởi chính tình yêu thương và đức hy sinh của cụ Bơ-men. Điều đó đã khơi dậy trong Giôn-xi ngọn lửa tình đời đã gần vụt tắt. Nhưng nguyên nhân sâu xa vẫn là nghị lực tuyệt vời của Giôn-xi. Nghị lực ấy đã giúp cô chiến thắng bệnh tật.

    – Nhà văn kết thúc chuyện bằng lời kể của Xiu mà không đẻ Giôn-xi phản ứng gì thêm tác giả muốn để lại dư âm, suy nghĩ cho người đọc

    4, Kết thúc bất ngờ:

    – Đảo ngược tình huống hai lần

    + Lần 1:

    – Chiếc lá thường xuân cuối cùng không rụng, Giôn-xi tưởng không sống được mà lại bình phục

    + Lần 2

    – Cụ Bơ-men đang sống thì cuối cùng lại chết

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Em Hãy Tóm Tắt Và Soạn Thảo Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng
  • Bài 8. Chiếc Lá Cuối Cùng
  • Văn Bản “chiếc Lá Cuối Cùng”
  • 4 Bài Văn Vào Vai Giôn
  • ✅ Chiếc Lá Cuối Cùng
  • Hướng Dẫn Cách Lọc Bỏ Ký Tự Ở Đầu, Ở Giữa, Ở Cuối Trong Đoạn Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Lọc Dữ Liệu Trong Một Dải Ô Hoặc Bảng
  • Hướng Dẫn Lọc Dữ Liệu Trong Excel Nâng Cao
  • Filter Bộ Lọc Nâng Cao Của Excel
  • Filter Trong Excel 2007 2010 2013 2003, Cách Sử Dụng Filter
  • Cách Lọc Dữ Liệu Trong Excel
  • Trong quá trình xử lý văn bản hay ký tự text trong Excel, chúng ta thường biết tới các hàm như LEFT, MID, RIGHT, LEN, SEARCH… Nhưng nếu chỉ biết từng hàm riêng lẻ thì khá đơn giản và khó để biết hết sức mạnh của các hàm này. Vậy thì trong bài viết này, hẳn bạn sẽ bất ngờ khi biết các hàm này kết hợp với nhau tạo ra hiệu quả đáng kinh ngạc thế nào. Cùng tìm hiểu ngay nào.

    Công thức lọc bỏ ký tự ở đầu đoạn văn bản

    Ví dụ chúng ta cần lọc bỏ các ký tự từ dấu chấm đầu tiên trở về trước (số ký tự từ bên trái tới dấu chấm đầu tiên) để xem đuôi của các trang web là gì:

    Phần ký tự bên trái trước dấu chấm đầu tiên không hề cố định là bao nhiêu ký tự phải không? Vậy làm sao để thực hiện yêu cầu trên?

    Bí quyết nằm ở dấu chấm đầu tiên. Chúng ta có thể xác định được dấu chấm này bằng hàm SEARCH.

    Phần kết quả cần lấy là số ký tự phía bên phải của đoạn text, sau vị trí dấu chấm đầu tiên trở đi. Do đó:

    • Sử dụng hàm SEARCH tìm vị trí dấu chấm đầu tiên
    • Sử dụng hàm RIGHT với số ký tự cần lấy là Tổng số ký tự đoạn text trừ đi Vị trí dấu chấm đầu tiên

    Hãy xem kết quả nào:

    • Thứ 1: Hàm SEARCH(“.”,A2) dùng để tìm vị trí dấu chấm đầu tiên trong ô A2. Dấu chấm là 1 ký tự text nên cần đặt trong cặp dấu nháy kép. Kết quả của hàm SEARCH là số vị trí thứ mấy của dấu chấm đầu tiên tìm được trong đoạn text ở ô A2
    • Thứ 2: Hàm LEN(A2) để xác định tổng số ký tự có trong ô A2.
    • Thứ 3: LEN(A2)-SEARCH(“.”,A2) sẽ ra kết quả là số ký tự còn lại nằm ở bên phải dấu chấm đầu tiên, không còn tính những ký tự bên trái dấu chấm đầu tiên nữa. Đây chính là số ký tự cần tách trong ô A2 bằng hàm RIGHT.

    Do đó viết hàm RIGHT(A2,LEN(A2)-SEARCH(“.”,A2)) sẽ cho chúng ta kết quả đúng.

    Đây là 1 trong những công thức tách lọc phần ký tự năm bên phải đoạn text thường xuyên được sử dụng (hay nói cách khác là xóa bỏ phần bên trái của đoạn text)

    Ngoài ra các bạn có thể thay hàm SEARCH bằng một con số cụ thể trong trường hợp luôn luôn xóa bỏ bao nhiêu ký tự nằm bên trái đoạn text.

    Hướng dẫn cách ứng dụng hàm SEARCH và COUNTIFS để thống kê tình trạng làm việc

    Cách lọc bỏ ký tự ở bên phải của đoạn văn bản

    Có thể thấy số ký tự cần tách không cố định là 3 hay 4 ký tự, mà thay đổi theo từng ID. Căn cứ ở đây là đoạn ký tự kéo dài tới trước con số 2022 (hay số 2 đầu tiên trong chuỗi)

    Độ dài đoạn text cần lọc = Phần phía trước vị trí số 2022 = SEARCH(“2018”,A2)-1

    Kết quả thu được như sau:

    Nhắc đến ký tự ở giữa đoạn văn bản, chúng ta thường nghĩ tới hàm MID. Nhưng hàm này chỉ đơn giản là “Xác định ký tự nằm giữa trong chuỗi text”. Vậy nên việc lọc bỏ những ký tự này bao gồm bạn phải cắt đoạn text gốc thành 3 phần, loại bỏ phần ở giữa đi, sau đó nối đoạn đầu và đoạn cuối lại với nhau. Vấn đề là phải xác định Đoạn đầu và Đoạn cuối như thế nào?

    Hãy xem ví dụ sau:

    Vậy trong trường hợp này, chúng ta sẽ làm như sau:

    • Phần đoạn text cần bỏ đi: 8 ký tự. Bắt đầu từ vị trí hàm SEARCH(“2018”,A2), kết thúc với vị trí SEARCH(“2018”,A2)+8-1
    • Phần bên trái: Từ ký từ đầu tiên bên trái tới trước vị trí SEARCH(“2018”,A2)
    • Phần bên phải: Từ ký tự đầu tiên bên phải tới sau vị trí SEARCH(“2018”,A2)+8-1

    Kết quả như sau:

    Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn có thể thấy được việc ứng dụng các hàm trong Excel diễn ra như thế nào. Thực tế công việc không phải đơn giản như khi chúng ta học, mà nó cần được phân tích, làm rõ tính logic trước, sau đó là quá trình kết hợp các hàm đã học lại với nhau để xử lý từng bước, khi đó mới cho chúng ta kết quả đúng.

    Hướng dẫn cách sử dụng hàm VLOOKUP kết hợp hàm LEFT trong Excel Hướng dẫn cách sử dụng hàm vlookup kết hợp hàm mid Hướng dẫn cách sử dụng hàm Sumifs kết hợp hàm vlookup trong Excel

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Lọc Dữ Liệu Trong Excel Cực Kỳ Chi Tiết
  • Cách Lấy Lại File Powerpoint, Word, Excel Chưa Kịp Lưu
  • Cách Khôi Phục Các File Excel Chưa Lưu, Chưa Save (Phần 2)
  • Hướng Dẫn Cách Lấy Lại File Excel Chưa Lưu
  • Phục Hồi File Word Chưa Save, Lấy Lại File Word, Excel, Powerpoint Chưa Kịp Lưu
  • Hai Văn Bản Bản ” Sông Nước Nước Cà Mau” Và ” Vượt Thác ” Đều Có Những Đoạn Văn Tả Cảnh Sông Nước, Em Hãy Nêu Những Nét Đặc Sắc Của Phòng Cảnh Thiên Nhiên Ở M

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngữ Văn 6 Bài 19 Hướng Dẫn Đọc Hiểu Sông Nước Cà Mau
  • Đề Cương Học Kì 2 Môn Ngữ Văn 6 Bài Sông Nước Cà Mau
  • Giải Vbt Ngữ Văn 6 Sông Nước Cà Mau (Đoàn Giỏi)
  • Dựa Vào Văn Bản Sông Nước Cà Mau (Đoàn Giỏi) Và Bằng Trí Tưởng Tượng Của Em, Hãy Tả Lại Chợ Năm Căn
  • Giúp Mình Vứi Đọc Lại Văn Bản “sông Nước Cà Mau” Sgk Tr19,20 Và Trả Lời Câu Hỏi: A. Xác Định Trình Tự Miêu Tả Của Văn Bản. B. Ghi Lại Những Chi Tiết Miêu Tả Dò
  • Đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên ở bài Vượt thác đó là khung cảnh thiên nhiên trên dòng sông Thu Bồn trên hành trình ngồi thuyền quan sát của nhà văn Võ Quãng. Bức tranh đó được miêu tả có sự thay đổi theo từng chặng đường của con thuyền nhờ theo điểm nhìn của tác giả. Nhờ vị trí quan sát là ở trên thuyền nên tác giả có thể nhìn thấy cảnh quan hai bên bờ cũng như dòng nước trên sông: con thuyền đi đến đâu thì cảnh hiện ra đến đấy. Mỗi chặng mà con thuyền đi qua đều có vẻ đẹp riêng biệt và đặc trưng. Nào là: vùng đồng bằng êm đềm thơ mộng, trù phú bao la có những bãi dâu trải ra bạt ngàn; rồi đoạn sông có nhiều thác dữ làm nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng chảy đứt đuôi rắn; và rồi khi con thuyền vượt qua thác dữ thì nhiều lớp núi, đồng ruộng lại mở ra. Nếu như vùng đồng bằng mang vẻ đẹp ấm no, trù phú thì đoạn sông có nhiều thác dữ lại ấn tượng hơn cả. Cảnh tượng của đoạn sông có nhiều thác dữ vô cùng hùng vĩ và quanh co. Tác giả còn sử dụng rất nhiều hình ảnh so sánh đặc sắc như: “như những cụ già hô tay chỉ huy con cháu tiến về phía trước”. Cách miêu tả của nhà văn đều vô cùng sống động và chân thực nhờ dùng ngôn từ có chọn lọc và giàu tính biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo.

    Đặc sắc phong cảnh thiên nhiên trong bài “Sông nước Cà Mau” đã hiện lên với những nét đẹp rất riêng và độc đáo. Đó là vẻ đẹp của vùng sông nước miền Tây hiện lên thật chân thực và sinh động. Đầu tiên là hình ảnh dòng sông Năm Căn hiền hòa, kênh Bọ Mắt, rạch Mái giầm…. Đây đều là những hình ảnh đặc trưng của Cà Mau và được người dân đặt theo đặc điểm đặc trưng của nó. Ví dụ như kênh Bọ Mắt có tên như vậy bởi vì là ở đây bọ mắt đen và nhiều như nắm vừng đen và bám trạt ở 2 bên bờ. Rồi khung cảnh chợ nổi Cà Mau cũng được tái hiện rất sinh động trong bài. Tóm lại, khung cảnh thiên nhiên và sông nước Cà Mau hiện lên vô cùng chân thực, sinh động, yên bình, đậm chất miền Tây sông nước. Cảnh miêu tả của Đoàn giỏi cũng vô cùng chân thực, dùng từ ngữ giàu tính gợi hình, biểu cảm và nhiều hình ảnh so sánh đặc sắc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kiểm Tra Học Kì 2 Ngữ Văn 6: Văn Bản “sông Nước Cà Mau” Của Đoàn Giỏi Sử Dụng Phương Thức Biểu Đạt Chính Nào?
  • 2 Bài Văn Mẫu Nghệ Thuật Đặc Sắc Trong Văn Bản Sông Nước Cà Mau (Ngữ V
  • Phân Tích Văn Bản Sông Nước Cà Mau Của Nhà Văn Đoàn Giỏi
  • 1.5. Trong Văn Bản “sông Nước Cà Mau”, Vị Trí Để Quan Sát Và Miêu Tả Của Tác Giả Là Ở Đâu? Vì Sao Tác Giả Lại Chọn Điểm Nhìn Này? 1.6. Em Thấy Được Điều Gì Về
  • Tìm Hiểu Phân Tích Sông Nước Cà Mau
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100