Top 11 # Xem Nhiều Nhất Soạn Văn Bản Chiến Thắng Mtao Mxây Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Athena4me.com

Soạn Bài Chiến Thắng Mtao Mxây

1. Tóm tắt nội dung bài Chiến thắng Mtao Mxây

Đoạn trích khẳng định sức mạnh và ca ngợi vẻ đẹp của người anh hùng Đăm Săn – Một người trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc, xứng đáng là người anh hùng mang tầm vóc sử thi của dân tộc Ê – đê.

1.2. Nghệ thuật

Tổ chức ngôn ngữ phù hợp với thể loại sử thi: ngôn ngữ của người kể biến hóa linh hoạt, hướng tới nhiều đối tượng; ngôn ngữ đối thoại được khai thác ở nhiều góc độ.

Sử dụng có hiệu quả lối miêu tả song hành, đòn bẫy, thủ pháp sánh sánh, phóng đại, đối lập, ….

2. Soạn bài Chiến thắng Mtao – Mxây chương trình chuẩn

Câu 1: Tóm tắt diễn biến trận đánh để so sánh tài năng và phẩm chất của hai tù trưởng.

Đam Săn đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến nhưng Mtao Mxây còn bỡn cợt chàng mà chưa chịu giao chiến ngay.

Bước vào cuộc chiến:

Hiệp đấu thứ nhất

Hai bên lần lượt múa khiên.

Mtao Mxây múa trước: tỏ ra yếu ớt và kém cỏi

Đam Săn múa khiên: tỏ ra mạnh mẽ, tài giỏi hơn

Kết quả hiệp đấu: Mtao Mxây chạy khắp nơi để tránh đường khiên Đăm Săn múa.

Hiệp đấu thứ hai

Đăm Săn múa khiên: sức mạnh như gió bão. Cây giáo đâm liên tiếp Mtao Mxây nhưng không thủng.

Kết quả

Đam Săn nhờ sự giúp đỡ của Ông Trời đã cắt được đầu của Mtao Mxây.

Dân làng Mtao Mxây nhất loạt theo Đăm Săn về ngôi làng mới

Câu 2: Phân tích những câu nói và hành động của đông đảo nô lệ đối với việc thắng thua của hai tù trưởng để chỉ ra thái độ và tình cảm của cộng đồng Êđê đối với mục đích của cuộc chiến nói chung, đối với người anh hùng sử thi nói riêng.

Tôi tớ của Đăm Săn: “Các chàng trai đi lại ngực đụng ngực. Các cô gái đi lại vú đụng vú. Cảnh làng một tù trưởng nhà giàu trông sao mà vui thế”.

Tôi tớ vô cùng phấn khích, hỏi Đăm Săn đánh chiêng nào để mừng chiến thắng. Điều đó cho thấy họ rất vui mừng, hoan hỉ khi người tù trưởng của mình chiến thắng kẻ thù, làm cho bộ tộc thêm hùng mạnh, giàu có.

Tôi tớ của Mtao Mxây: khi chủ họ bị Đăm Săn đâm chết thì họ nhất tề, tự nguyện đi theo Đăm Săn. Cả ba lần Đăm Săn hỏi ý kiến (con số 3 là con số tượng trưng, có nghĩa là rất nhiều) thì cả ba lần họ đều khẳng định sẽ đi theo Đăm Săn. Đoàn người đi theo Đăm Săn “đông như bầy cà tong, đặc như bầy thiêu thân, ùn ùn như kiến như mối”. Mọi người đều vui mừng trong ngày lễ ăn mừng chiến thắng của Đăm Săn.

Thái độ của những tù trưởng khác: Các tù trưởng ở các phương xa đến để chúc mừng Đăm Săn. Từ khắp mọi miền người ta khiêng rượu, khiêng lợn đến để chia vui. Nhà Đăm Săn đông nghịt khách.

→ Miêu tả sự đồng tình của tất cả mọi người, từ tôi tớ đến các tù trưởng, tác giả sử thi đã cho thấy chiến thắng của Đăm Săn có ảnh hưởng đến sự phát triển của cộng đồng. Đó là cuộc chiến vì sự lớn mạnh của bộ tộc và được cộng đồng hoan nghênh.

Câu 3: Thái độ, cách nhìn nhận của tác giả sử thi về ý nghĩa thời đại của cuộc chiến tranh bộ tộc và về tầm vóc lịch sử của người anh hùng trong sự phát triển của cộng đồng.

Cuộc chiến mà người anh hùng sử thi Đăm Săn thực hiện không phải là cuộc chiến tranh phi nghĩa mà nó là cuộc chiến vì sự thống nhất và lớn mạnh của cộng đồng tộc người. Do vậy, tầm vóc của người anh hùng Đăm Săn trở thành trung tâm miêu tả, ca ngợi của toàn bộ thiên sử thi.

Câu 4: Phân tích giá trị miêu tả và biểu cảm các câu văn có dùng lối so sánh, phóng đại khi miêu tả nhân vật, khung cảnh của sự việc

Ví dụ đoạn văn: ” Đoàn người đông như bầy cà tong… đi cõng nước“.

Nghệ thuật so sánh, cường điệu hồn nhiên. Các đối tượng so sánh thật cụ thể nhưng thật gợi cảm. Đoàn nô lệ đi theo Đăm Săn thật đông thể hiện niềm vui chiến thắng.

Họ như bầy cà tong (như hươu sao), đặc như bầy… nhưng không phải lao vào chỗ chết, có sức mạnh như mối như kiến (sức mạnh đoàn kết).

Của cải mang về như ong di chuyển nước, như voi đi chuyển lúa – không chỉ về số lượng mà là những thứ của cải quí.

Có niềm hạnh phúc mãnh liệt như bầy trai gái… cõng nước.

3. Soạn bài Chiến thắng Mtao -Mxây chương trình nâng cao

Câu 1: Đoạn trích gồm nhiều tình tiết kế tiếp nhau. Nội dung của mỗi tình tiết là các sự kiện và hành động của nhân vật. Hãy tóm tắt mỗi tình tiết bằng một câu vằ sắp xếp theo trật tự trước sau của truyện kể.

Đăm Săn đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến nhưng Mtao Mxây còn bỡn cợt chàng mà chưa chịu giao chiến ngay.

Đăm Săn dọa phá nhà. Trước thái độ kiên quyết của chàng, Mtao Mxây nhận lời thách đấu với điều kiện Đăm Săn không được đâm lén khi hắn bước xuống bậc cầu thang. Đăm Săn đồng ý.

Bước vào cuộc chiến:

Hiệp đấu thứ nhất:

Hai bên lần lượt múa khiên

Mtao Mxây múa trước: tỏ ra yếu ớt và kém cỏi

Đăm Săn múa sau: tỏ ra mạnh mẽ, tài giỏi.

Kết quả hiệp đấu: Mtao Mxây chạy khắp nơi để tránh đường khiên Đăm Săn múa.

Hiệp đấu thứ hai:

Đăm Săn múa khiên: sức mạnh như gió bão, cây giáo đâm liên tiếp Mtao Mxây nhưng không thủng.

Kết quả:

Đăm Săn nhờ sự trợ giúp của Ông Trời đã cắt được đầu của Mtao Mxây.

Dân làng Mtao Mxây nhất loạt đi theo Đăm Săn về ngôi làng

Các nhân vật tham gia vào các sự kiện và thực hiện các hành động trong câu chuyện là Đăm Săn, Mtao Mxây, Hơ Nhị – vợ của Đăm Săn, Ông Trời, dân làng, tôi tớ của Đăm Săn và của Mtao Mxây.

Mỗi nhân vật đều có vai trò nhất định đối với quá trình diễn biến của các sự kiện:

Đăm Săn là nhân vật trung tâm, chi phối toàn bộ diễn biến của cốt truyện.

Mtao Mxây: là nguyên nhân gây ra cuộc xung đột, là đối thủ của nhân vật trung tâm.

Hơ Nhị và Ông Trời: giúp sức và trợ lực cho Đăm Săn…

Câu 3: Nêu những tình tiết và những lời nói của các nhân vật trong đoạn trích chứng tỏ cuộc chiến đấu của Đăm Săn tuy có mục đích riêng (giành lại vợ) nhưng lại có tầm ý nghĩa và quan trọng đối với lợi ích của toàn thể cộng đồng.

Điều này được thể hiện qua lời nói và hành động của các nhân vật :

Về lời nói: Đăm Săn kêu gọi tôi tớ của Mtao Mxây đi theo mình sau khi đánh thắng tù trưởng của họ, nói với dân làng và tôi tớ làm lễ cúng thần linh, ăn mừng chiến thắng.

Về hành động, chi tiết miêu tả các nhân vật: Tôi tớ và dân làng của Mtao Mxây tự nguyện đi theo Đăm Săn, cảnh dân làng ăn mừng chiến thắng,…

Câu 4: Trong đoạn trích này có hai loại ngôn ngữ: ngôn ngữ của người kể chuyện, ngôn ngữ của nhân vật. Hãy nêu ví dụ về hai loại ngôn ngữ ấy. Trong ngôn ngữ của nhân vật có nhiều chỗ sử dụng các loại câu mệnh lệnh, câu kêu gọi. Trong ngôn ngữ của người kể chuyện có dạng ngôn ngữ của đối thoại với người nghe (ví dụ: “Bà con xem…”, “Thế là, bà con xem…”. Những loại câu như vậy đã có tác động tới người nghe sử thi như thế nào?

Trong ngôn ngữ của nhân vật có nhiều chỗ sử dụng các câu mệnh lệnh mang âm hưởng hiệu triệu, vang vọng. Dạng lời này có tác dụng lôi cuốn người nghe nhập cuộc, đồng thời góp phần bộc lộ trực tiếp thái độ, sự phấn khích mang sắc thái diễn xướng của sử thi anh hùng, nó tạo sự giao tiếp sử thi, khơi gợi mối đồng cảm cộng đồng, giao hòa sử thi.

Câu 5: Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng phổ biến trong sử thi là so sánh và phóng đại. Hãy dẫn các ví dụ và phân tích ý nghĩa, tác dụng của các biện pháp ấy trong nghệ thuật miêu tả chân dung nhân vật anh hùng và nghệ thuật tạo dựng khung cảnh hoành tráng của sử thi.

Nghệ thuật so sánh, cường điệu hồn nhiên. Các đối tượng so sánh thật cụ thể nhưng thật gợi cảm. Đoàn nô lệ đi theo Đăm Săn thật đông thể hiện niềm vui chiến thắng.

Họ như bầy cà tong (như hươu sao), đặc như bầy… nhưng không phải lao vào chỗ chết, có sức mạnh như mối như kiến (sức mạnh đoàn kết).

Soạn Chiến Thắng Mtao Mxây Siêu Ngắn

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây siêu ngắn nhất trang 30 SGK ngữ văn 10 tập 1 giúp tiết kiệm thời gian soạn bài

Câu 1 Bố cục ( 3 phần )

– Phần 1 ( Từ đầu đến “cắt đầu Mtao Mxây đem bêu ngoài đường”): Cảnh trận đánh giữa hai tù trưởng.

– Phần 2 ( Tiếp đến “Họ đến bãi ngoài làng, rồi vào làng”) : Cảnh Đăm Săn cùng nô lệ ra về sau chiến thắng.

– Phần 3 ( Còn lại ): Cảnh Đăm Săn ăn mừng chiến thắng.

Nội dung

– Trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc – đó là những tình cảm cao nhất thôi thúc Đăm Săn chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

So sánh phẩm chất của hai tù trưởng

Mở đầu trận chiến

+ Múa khiên: vượt đồi lồ ô, đồi tranh, chạy vun vút.

+ Đớp được miếng trầu.

+ Múa giáo: dũng mãnh nhưng không đâm thủng được kẻ thù.

+ Được trời giúp đỡ, ném chày trúng vành tai kẻ địch.

+ Lời nói: kết tội Mtao Mxây.

+ Múa khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô.

+ Bước cao bước thấp, vung dao chém hụt, đớp hụt.

+ Tháo chạy, rơi áo giáp.

+ Bại trận, bị cắt đầu.

+ Lời nói thể hiện thái độ từ khoe khoang đến sợ hãi, đầu hàng.

Người anh hùng dũng mãnh, tài giỏi, là biểu tượng cho sức mạnh và danh dự của bộ tộc.

Vị tù trưởng huênh hoang, kém cỏi, hèn nhát

Câu 2 Trả lời câu 2 trang 36 SGK Ngữ văn 10, tập 1

– Đăm Săn đến từng nhà kêu gọi mọi người (nô lệ của Mtao Mxây) đi theo mình.

– Lời đáp của dân làng: không đi sao được (3 lần); tù trưởng chúng tôi đã chết, lúa chúng tôi đã mục, chúng tôi còn ở với ai?; nhưng bác ơi, xin chờ chúng tôi cho lợn ăn cái đã; làng chúng tôi…không còn nữa.

– Hành động của dân làng: đi theo Đăm Săn đông và vui như chảy hội.

Câu 3 Tr ả l ời c âu 3 trang 36 SGK Ng ữ v ăn 10, t ập 1

– Đoạn đầu kể về cuộc giao chiến nhưng không có cảnh đổ máu hay cảnh buôn làng tan tác.

– Đoạn cuối chú ý đến việc miêu tả cảnh ăn mừng chiến thắng với dung lượng lớn so với các cảnh khác trong đoạn trích. Cảnh ăn mừng được miêu tả tưng bừng, tấp nập, vui sướng.

– Phản ánh khát vọng về cuộc sống thịnh vượng, no đủ, giàu có, sự đoàn kết thống nhất và lớn mạnh của cộng đồng tộc người.

– Cuộc chiến giữa hai tù trưởng đóng vai trò là “bà đỡ lịch sử” để tộc người lớn mạnh hơn.

– Ca ngợi tầm vóc và ý nghĩa lớn lao của người anh hùng với lịch sử của cộng đồng.

Câu 4 Tr ả l ời c âu 4 trang 36 SGK Ng ữ v ăn 10, t ập 1

– Lối so sánh tương đồng: như gió lốc gào, như những vệt sao băng…

– So sánh tăng cấp bằng loạt từ ngữ so sánh liên hoàn: đoạn tả tài múa khiên của Đăm Săn, đoạn tả đoàn người đông đảo đi về theo Đăm Săn sau trận đánh, đoạn tả thân hình lực lưỡng của Đăm Săn ở phần cuối.

– So sánh tương phản: cảnh múa khiên của hai tù trưởng.

– Lối so sánh miêu tả đòn bẩy: miêu tả tài của Mtao Mxây trước rồi tả tài của Đăm Săn sau để làm nổi bật tài năng vượt trội của chàng.

chúng tôi

Soạn bài Tổng quan Văn học Việt Nam siêu ngắn nhất trang 5 SGK ngữ…

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ siêu ngắn nhất trang 14 SGK…

Soạn bài Khái quát văn học dân gian Việt Nam siêu ngắn nhất trang 16…

Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ ( tiếp theo ) siêu ngắn…

Soạn Bài Chiến Thắng Mtao Mxây Lớp 10

(Soạn văn) – Em hãy Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây lớp 10. ( Bài soạn văn của cô Nguyễn Hồng Phương Thảo).

Đề bài: Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây

– Khái niệm sử thi: (sgk T17)

+ Sử thi thần thoại: Kể về sự hình thành muôn loài tiêu biểu “Đẻ đấtm, đẻ nước” (Mường)

– Đăm Săn tiêu biểu cho thể loại sử thi anh hùng của bộ tộc Êđê

– Tóm tắt tác phẩm (sgk t30)

Vị trí: Khoảng giữa tác phẩm.

Nội Dung: Kể truyện Đăm Săn đánh Mtao. Mxây cứu vô.

1, Hình tượng Đăm Săn trong điều kiện với Mtao, Mxây.

+ Mtao Mxây cướp phá buôn làng.

+ Mtao Mxây cướp vợ của Đăm Săn.

Đăm Săn đến nhà Mtao…khiêu chiến, thách đấu, tự tin, quân tử.

Mtao Mxây: Khiêu khích, lo sợ.

Hiệp 1: Đăm Săn những Mtao Mxây múa trước.

Đăm Săn bình tĩnh chứng kiến tài nghệ Mtao Mxây – Múa khiên trước, lời nói khiến tầm thường.

Hiệp 2: Đăm Săn thể hiện rõ tài nghệ anh hùng.

Mtao Mxây chạy chốn, chém trượt cầu cứu Hnhị.

Mtao Mxây tiếp tục chạy trốn.

Đăm Săn có đâm kẻ thù nhưng không thủng.

Hiệp 4: Đăm Săn thấy mệt cầu cứu ông trời.

Biện pháp nghệ thuật: So sánh, phóng đại, đòn bảy.

+ Miếng trầu: Biểu tượng cho sức mạnh cộng đồng

+ Ông trời: Ranh giới giữa thiên nhiên và con người rất gần gũi.

Đóng vai trò cố vấn, mách kế.

+ Bảo vệ danh dự người tù trưởng

+ Bảo vệ cuộc sống yên bình, hạnh phúc cho dân làng.

– Thuyết phục dân làng về với Đăm Săn.

+ Để dân làng tự quyết định số phận mình.

+ Đăm Săn tôn trọng quyền tự do, dân chủ.

+ Hoàn toàn tự nguyện đi theo.

– Dân làng trở về cùng Đăm Săn.

+ Nghệ thuật: Phóng đại, ví von, so sánh.

+ Cho thấy quyền lợi khát vọng cá nhân và cộng đồng.

Thể hiện sự yêu mến tôn vinh với người anh hùng sử thi.

* Cảnh ăn mừng chiến thắng.

– Dâng lễ cúng thần báo cáo tổ tiên giàu sức khỏe.

– Đánh lên các loại chiêng: Chiêng to, chiêng lớn.

– Mời tất cả mọi người ăn mừng.

+ Ngực quấn chéo một tấm mềm chiến.

+ Bắp chân to bằng cây xà ngang.

+ Uống không lo, ăn không biết lo, truyện trò không chán.

Đóng Vai Mtao Mxây Kể Lại Đoạn Trích Chiến Thắng Mtao Mxây

Đóng vai Mtao-Mxây kể lại đoạn trích “Chiến thắng Mtao-Mxây”

Ta tuy nhà đã giàu, trâu đã nhiều, trong ngoài tôi tớ không sao đếm xuể, những gì mà các tù trưởng hùng mạnh nhất có, ta cũng đều có cả. Nhưng chỉ tiếc là chưa có được nàng Hơ Nhị xinh đẹp làm vợ ta. Thấy ta u sầu, rượu uống không nồng miệng, thịt ăn không biết ngon, bọn gia nhân xúm tụm hỏi han. Một đứa liền mách rằng: “Ngày kia, Đăm Săn sẽ cùng tôi tớ lên rẫy trỉa lúa mới và mở cuộc đi săn dài ngày, nhân cơ hội này, ngài sang bắt Hơ Nhị về là xong thôi”.

Đăm Săn là tù trưởng hùng mạnh nhưng trước sức mạnh của ta, chắc hẳn hắn cũng chẳng dám làm gì. Nghĩ vậy, ta liền gọi mấy đứa vào bàn tính ngay. Việc cướp Hơ Nhị diễn ra suôn sẻ. Nhưng không ngờ, chính hành động nông nổi ấy và đánh giá sai lầm về tù trưởng Đăm Săn, đã khiến ta phải trả giá bằng mạng sống và cơ nghiệp của mình.

Sau chuyến đi săn trở về, biết chuyện vợ bị ta bắt đi rồi, Đăm Săn đùng đùng nổi giận, ngay lập tức mang gươm giáo và tôi tớ sang đòi lại vợ. Đăm Săn cho tôi tớ vây kín nhà ta, voi gầm trước sân, ngựa hí sau nhà, khung cảnh vang dội trong thật uy dũng. Ta không xuống, hắn cứ đứng ở dưới nhà la quát, thách thức ta giao chiến. Cứ mặc hắn khua chiêng, đáng trống, tôi tớ hò hô inh ỏi, ta ở trên nhà điềm nhiên uống rượu, ăn thịt nai rừng. Thấy ta không chịu xuống, hắn đòi lấy cái sàn hiên của nhà ta bổ đôi, lấy cái cầu thang của ta chẻ ra kéo lửa, hun cái nhà của ta bằng ngọn lửa trời. Biết hắn nói là sẽ làm, ta vội bước ra, lựa lời đường mật khuyên, rồi bước xuống, còn dặn rằng hắn không được đánh sau lưng mà phải chiến đấu như một anh hùng.

Ta mang theo chiếc khiên vành to tròn như đầu cú, giắt theo thanh gươm óng ánh như cái cầu vồng. Bước chân ta uy dũng như thần, đôi mắt dữ tợn như sấm như chớp. Thấy ta bước xuống, Đăm Săn khiêu chiến: “– Ngươi múa trước đi, ơ diêng!”. Đâu chịu hạ thấp mình, ta nhường hắn múa trước nhưng hắn không chịu, lại nhường ta. Lập tức, ta rung khiên múa kiếm xông lên. Đăm Săn vẫn đứng đó, tỏ ra điềm nhiên, ngạo mạn, lại còn buông lời chê bai ta múa như gà.

Đến lượt Đăm Săn, hắn rung khiêng múa. Một lần xốc tới, hắn vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, hắn vượt một đồi lồ ô. Hắn chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây. Quả thật, Đăm Săn đúng là con báo, con hổ uy mãnh của núi rừng. Những đường giáo vun vút, sắc lạnh tới tấp cắt xé không gian như gió, như bão, hướng về ta lao tới. Ta chỉ kịp bỏ chạy thoát thân, bước cao bước thấp chạy hết bãi tây sang bãi đông. Đăm Săn cũng đuổi theo ta từ bãi đông sang bãi tây. Lợi dụng lúc hắn sơ ý, ta vung dao chém phập một cái, nhưng chỉ vừa trúng một cái chão cột trâu. Đăm Săn thấy thế liền cười nhạo khinh bỉ.

Tức giận, ta bảo Hơ Nhị quăng cho ta một miếng trầu. Nhưng Đăm Săn đã nhanh đớp được miếng trầu. Hắn nhai trầu, sức mạnh của hắn càng tăng lên gấp bội. Ngay lập tức hắn lại rượt đuổi ta. Đăm Săn lại múa. Hắn múa trên cao, gió như bão. Hắn múa dưới thấp, gió như lốc. Chòi lẫm đổ lăn lóc. Cây cối chết rụi. Khi hắn múa dưới thấp, vang lên tiếng đĩa khiên đồng. Khi hắn múa trên cao, vang lên tiếng đĩa khiên kênh. Khi hắn múa chạy nước kiệu, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung. Cây giáo thần, cây giáo dính đầy những oan hồn của hắn nhằm đùi ta phóng tới, trúng nhưng không thủng. Hắn đâm vào người ta cũng không thủng. Bộ thiết giáp hộ thân của ta đâu dễ gì phá nổi. Lấy lại thế thượng phong, ta vung dao tới tấp, quyết chém cho được.  Đăm Săn lùi lại mấy bước, cật lực chống đỡ. Cây lao trên tay hắn lỗ rỗ những vết dao.

Đến lúc này, Đăm Săn đã thấm mệt, hắn vừa chạy vừa ngủ gật nhưng kì lạ là ta không thể đuổi kịp hắn. Cứ khi ta vừa bắt kịp thì hắn lại vụt lên. Rôi chẳng biết vì sao, hắn lại bật dậy như vừa tỉnh giấc. Hắn chộp lấy ngay một cái chày mòn, nhằm ta ném tới. Cái chày lao vút vào ta như từ trên trời chụp xuống. Quá bất ngờ, ta không né kịp, cái chày đập mạnh vào vành tai khiến ta chao đảo, đầu óc choáng váng. May nhờ có chiếc khiên đỡ hộ chứ không thì đầu ta đã vỡ vụn rồi. Cái giáp của ta đang mặc tức thì rơi loảng xoảng, vụn vỡ tan tành.

Không còn hộ giáp, chiếc khiên đã vỡ, thanh gươm đã gãy, ta nhanh chóng tháo chạy thoát thân. Ta tránh quanh chuồng lợn, Đăm Săn phá tan chuồng lợn. Ta tránh quanh chuồng trâu, Đăm Săn phá tan chuồng trâu. Hết đường chạy, lại quá mệt mỏi, ta ngã lăn quay ra đất. Đăm Săn đã đuổi kịp. Sợ Đăm Săn cả giận mất khôn, ta dụ dỗ: “- Ơ diêng, ơ diêng, để ta làm lễ cầu phúc cho diêng một trâu! Ta cho thêm diêng một voi”. Đăm Săn nghe vậy, mắt long lên giận dữ, gầm thét như một con hổ, ngọn giáo sáng loáng trên tay hắn cắm thẳng xuống ngực ta sâu thẳm.

Giết được ta, cướp lại được vợ, Đăm Săn kêu gọi tôi tớ của ta dắt trâu, bắt voi, cùng về với hắn. Mất tù trưởng, tôi tớ nhà ta cũng chẳng biết đi đâu, đành theo Đăm Săn tìm nơi nương tựa. Hôm ấy, đoàn người đông như bầy cà tong, đặc như bầy thiêu thân, ùn ùn như kiến mối, lũ lượt kéo theo gót Đăm Săn về làng mới. Cảnh tượng ấy thực chưa từng thấy. Thế là Đăm Săn xưa đã mạnh, nay càng thêm giàu có, chiêng lắm la nhiều, trâu, voi đông vô kể. Tôi tớ mang của cải về nhiều như ong đi chuyển nước, như vò vẽ đi chuyển hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước, lũ lượt kéo theo gót Đăm Săn.

Về đến làng, Đăm Săn giục tôi tớ đi lấy rượu, bắt trâu để cúng thần, cáo tổ tiên, cầu sức khoẻ cho hắn mới đi đánh kẻ thù, bắt tù binh, xéo nát đất đai một tù trưởng nhà giàu về. Rượu bảy ché, trâu bảy con để dâng thần, hắn cầu cho hắn được bình yên vô sự, nạn khỏi tai qua, lớn lên như sông nước, cao lên như cây rừng, không còn ai bì kịp. Hôm ấy, nhà Đăm Săn đông nghịt khách, tôi tớ chật ních cả nhà ngoài. Các khách tù trưởng đều từ phương xa đến chúc mùng và thuần phục.

Từ đấy, danh Đăm Săn vang đến thần, tiếng lừng khắp núi, đông tây đâu đâu cũng nghe danh tiếng Đăm Săn. Từ khắp mọi miền, người ta khiêng rượu, khiêng lợn đến. Cả miền Ê-đê, Ê-ga ca ngợi Đăm Săn là một dũng tướng gan dạ, chắc chết mười mươi cũng không lùi bước.