--- Bài mới hơn ---
Pháp Luật Về An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm
Luật Vệ Sinh Attp Tiếng Anh Là Gì? Hồ Sơ Xin Giấy Phép Attp
Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Tiếng Anh Là Gì ? Tư Vấn Giấy Phép Vsattp
Sách Luật An Toàn Thực Phẩm Và Các Văn Bản Hướng Dẫn Thi Hành
Luật An Toàn Thực Phẩm 2010 Và Các Văn Bản Hướng Dẫn
1. Thế nào là: thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm,
2. Những văn bản quy phạm pháp luật về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.
3. Bằng kinh nghiệm thực tế, bạn hãy cho biết công tác vệ sinh ATTP trong các cơ sở GDMN cần được thực hiện những yêu cầu nào?
1. Hoạt động 1: Học viên chia sẻ những hiểu biết của mình về công tác an toàn VSTP
* Một số khái niệm:
1 – “Thực phẩm” là những sản phẩm mà con người ăn, uống ở dạng tươi, sống hoặc đã qua chế biến, bảo quản.
2 – “Vệ sinh an toàn thực phẩm” là các điều kiện và biện pháp cần thiết để bảo đảm thực phẩm không gây hại cho sức khỏe, tính mạng của con người.
Thông tin phản hồi
MƯỜI NGUYÊN TẮC VÀNG
CHẾ BIẾN THỰC PHẨM AN TOÀN
1. Lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, an toàn
2. Thực hiện “ăn chín, uống sôi”, rửa sạch, ngâm kĩ, gọt vỏ rau quả tươi trước khi sử dụng.
3. Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín.
4. Che đậy, bảo quản cẩn thận thức ăn đã được nấu chín.
5. Đun kĩ lại thức ăn trước khi sử dụng.
* Những khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới về an toàn thực phẩm
6. Rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, đặc biệt sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với các nguồn dễ gây ô nhiễm khác.
7. Không để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm chín, không dùng chung dụng cụ chế biến thực phẩm sống và chín..
8. Bảo đảm dụng cụ, nơi chế biến thực phẩm phải khô ráo, gọn gàng sạch sẽ, hợp vệ sinh.
9. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm ôi thiu, hỏng mốc, quá hạn.
10. Sử dụng nguồn nước sạch, an toàn trong chế biến thực phẩm.
1. Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm số 12/2003/PL-UBTVQH 11 ngày 26 tháng 7 năm 2003
2. Quyết định số 39/2005/QĐ-BYT về việc ban hành “Quy định điều kiện vệ sinh chung đối với cơ sở sản xuất thực phẩm”
3. Quyết định số 41/2005/QĐ-BYT về việc ban hành “Quy định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ, phục vụ ăn uống”
* Những văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.
4. Quyết định số 01/2006/QĐ-BYT về việc ban hành “Quy định chế độ báo cáo và mẫu báo cáo về vệ sinh an toàn thực phẩm”
5. Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLT/BYT-BGDĐT của Bộ Y tế và bộ GD&ĐT ngày 08/7/2008 về việc Hướng dẫn công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục
6. Nghị định số 79/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/7/2008 về việc Quy định hệ thống tổ chức quản lý, thanh tra và kiểm nghiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm
1. Bảo đảm VSATTP trong các CSGD, không để xảy ra ngộ độc TP và các bệnh truyền qua TP.
2. Mỗi HS, SV, nhà giáo, CB và NV trong các CSGD nghiêm túc thực hiện các quy định về VSATTP, tham gia tuyên truyền về VSATTP.
3. Tổ chức tuyên truyền, GD nâng cao nhận thức, thực hành ATVSTP cho HS, SV, nhà giáo, CB và NV trong các CSGD.
4. Xây dựng, thực hiện kế hoạch phòng ngừa, khắc phục ngộ độc TP và các bệnh truyền qua TP trong các CSGD.
* Nội dung:
5. Bảo đảm đủ điều kiện VSATTP đối với các CS SX,kinh doanh thực phẩm trong các CSGD theo quy định, đặc biệt lưu ý các nội dung sau:
– Về điều kiện cơ sở vật chất
– Về điều kiện thiết bị, dụng cụ
– Về điều kiện con người
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền, GD kiến thức về VSATTP cho HS,SV, nhà giáo, CB và NV trong các CSGD.
b) Phối hợp với Bộ Y tế ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về VSATTP trong các CSGD; Chỉ đạo việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về VSATTP.
c) Phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tập huấn kiến thức, khám sức khoẻ cho những người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong các CSGD.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo
d) Chỉ đạo các CSGD có dịch vụ ăn uống bảo đảm đủ điều kiện VSATTP. Kiên quyết không để các CS không đủ điều kiện theo quy định cung ứng các dịch vụ ăn uống cho các CSGD.
đ) Đưa nội dung VSATTP vào chương trình GD các cấp học.
e) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về VSATTP, biểu dương kịp thời các gương tốt và xử lý nghiêm các vi phạm về VSATTP theo thẩm quyền.
g) Thực hiện báo cáo kết quả hoạt động công tác bảo đảm VSATTP về Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP (Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế) theo quy định.
2. Hoạt động 2:
Học viên chia sẻ hiểu biết về thực hiện vệ sinh ATTP trong các cơ sở GDMN
Bằng kinh nghiệm thực tế, bạn hãy cho biết công tác vệ sinh ATTP trong các cơ sở GDMN cần được thực hiện như thế nào?
Thông tin phản hồi
1. Điều kiện về cơ sở
* Địa điểm, môi trường:
– Chọn vị trí chế biến TP.
– Khu vực chế biến thực phẩm phải bố trí cách xa:
+ Nơi có môi trường ô nhiễm và các hoạt động công nghiệp, sinh hoạt có nhiều khả năng gây ô nhiễm TP.
+ Khu vực dễ bị ứ nước, ngập lụt…
+ Khu vực dễ bị sinh vật gây hại phá hoại; khu vực có các chất thải…
– Đường nội bộ trong khu chế biến thực phẩm phải được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, có cống rãnh thoát nước tốt, khép kín, không gây ô nhiễm, bảo đảm vệ sinh.
– Vị trí bảo đảm có đủ nguồn nước sạch, thuận tiện về đi lại.
– Khu vực chế biến TP thiết kế theo quy tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng để tránh ô nhiễm.
* Yêu cầu thiết kế, bố trí nhà bếp
– Có sự cách biệt giữa các khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, chia SP với khu VS, khu thay trang phục, khu nhà ăn để tránh ô nhiễm chéo.
– Kho chứa đựng và bảo quản TP thiết kế phù hợp với yêu cầu của từng loại TP và tránh sự xâm nhập của côn trùng, động vật gây hại.
– Thiết kế, bố trí nhà bếp phù hợp…
* Kết cấu nhà bếp
– Kho, bếp thiết bị cần bố trí phù hợp và thuận lợi và dễ áp dụng các biện pháp VS: Trần nhà, sàn nhà, tường và góc tường nhà, cửa ra vào, cửa sổ…
– Các bề mặt tiếp xúc trực tiếp với TP: phải bền vững, dễ lau chùi, dễ duy tu, bảo dưỡng và tẩy trùng, được làm bằng các vật liệu nhẵn, không thấm nước, không thôi nhiễm ra TP, không bị bào mòn bởi các chất tẩy rửa, tẩy trùng trong những điều kiện bình thường.
– Hệ thống thông gió:
+ Thiết kế phù hợp
+ Hướng thông gió bảo đảm: gió không được thổi từ khu vực nhiễm bẩn sang khu vực sạch.
+ Thiết kế an toàn, dễ bảo dưỡng và kiểm tra, có lưới bảo vệ bằng các vật liệu không gỉ, dễ tháo rời để làm vệ sinh.
– Hệ thống chiếu sáng:
+ Cung cấp đủ ánh sáng, cường độ ánh sáng phù hợp với tính chất thao tác.
+ Nguồn sáng cần được che chắn an toàn để tránh bị vỡ và bảo đảm trong trường hợp vỡ, các mảnh vỡ không rơi vào thực phẩm.
– Có dụng cụ chứa chất thải và vật phẩm không ăn được.
* Hệ thống cung cấp nước
– Có các phương tiện để lưu trữ, phân phối nước, Thiết bị chứa nước được thiết kế phù hợp cho việc dự trữ và sử dụng hợp VS.
– Nước phải sạch và không chứa các chất ô nhiễm khác, bảo đảm tiêu chuẩn VSAT nước để uống và sinh hoạt theo quy định của Bộ Y tế.
* Hệ thống xử lý chất thải
– Hệ thống thoát nước và phương tiện đổ chất thải phải thiết kế và bố trí hợp lý
– Thiết kế cửa riêng biệt để lấy các chất thải, rác.
* Có phòng thay bảo hộ lao động riêng biệt, thiết kế hợp lý để nhân viên thay trang phục bảo hộ lao động trước khi vào làm việc.
* Nhà vệ sinh
– Hệ thống nhà VS phải đầy đủ, được bố trí ở các vị trí thuận tiện và có đầy đủ thiết bị bảo đảm VS.
– Rửa tay sau khi: Đi vệ sinh, tiếp xúc với thực phẩm sống, xì mũi, đụng tay vào rác, gãi ngứa, ngoáy tai, ngoáy mũi hoặc đụng tay vào các bộ phận của cơ thể, quần áo, hút thuốc, đụng tay vào súc vật sau mỗi lần nghỉ.
– Rửa tay trước khi chế biến, tiếp xúc với thực phẩm.
– Lau khô tay sau khi rửa bằng khăn bông sạch hoặc máy thổi khô, không chùi vào quần áo, váy, tạp dề.
– Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch (cả gan bàn tay, mu tay, cổ tay, các khe ngón tay và các nếp móng tay).
– Không để móng tay dài, nếu có vết xước ở bàn tay và ngón tay thì cần được băng bó bằng gạc không thấm nước và đi găng tay khi tiếp xúc với thực phẩm.
* Đối với khách thăm quan cơ sở GDMN
– Không mắc các bệnh đường hô hấp cấp tính.
– Mặc quần áo bảo vệ và thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh cá nhân.
3. Hoạt động 3:
Giới thiệu mẫu giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường MN
HƯỚNG DẪN GIÁM SÁT VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
CỦA NHÂN VIÊN NHÀ BẾP VÀ VỆ SINH KHU VỰC NHÀ BẾP
(Sử dụng cấp trường)
MẪU GIÁM SÁT VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
CỦA CÔ GIÁO MẦM NON VÀ VỆ SINH KHU VỰC LỚP
(Sử dụng tại trường mầm non)
1. Kiểm tra, giám sát công tác VS an toàn TP của nhân viên nhà bếp và khu vực bếp
2. Kiểm tra, giám sát công tác VS an toàn TP của cô giáo MN và vệ sinh khu vực lớp.
Xin trân trọng cám ơn!
Thank You !
--- Bài cũ hơn ---
Luật An Toàn Thực Phẩm Số 55
Sách Hướng Dẫn Chi Tiết Thi Hành Luật An Toàn Thực Phẩm
Luật An Toàn Thực Phẩm Số 55/2010/qh12
Luật An Toàn Thực Phẩm Số 55/2010/qh12 Của Quốc Hội
Luật An Toàn Thực Phẩm Số 55/2010/qh12