Các Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản

--- Bài mới hơn ---

  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Cảnh Khuya
  • Viết Bài Văn Biểu Cảm Về Văn Bản ‘cảnh Khuya’ Câu Hỏi 1368124
  • 2 Bài Văn Mẫu Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Cảnh Khuya Hay Nhất
  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Cảnh Khuya, 5 Bài Văn Mẫu, Mở Bài, Thân Bà
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Cảnh Khuya Của Hồ Chí Minh.
  • Xác định phương thức biểu đạt trong một văn bản là một trong những yêu cầu thường gặp trong phần đọc hiểu của đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn.

    Thực ra, trong mỗi văn bản thường sử dụng kết hợp nhiều phương thức biểu đạt. Việc vận dụng tổng hợp nhiều phương thức là đòi hỏi của chính cuộc đời, nhằm đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Tuy nhiên, trong một văn bản cụ thể, các phương thức ấy sẽ không có vị trí ngang nhau; tuỳ thuộc vào mục đích cần đạt tới, người viết sẽ xác định phương thức nào là chủ đạo.

    Có 6 phương thức biểu đạt, cụ thể như sau:

    – Tự sự: là dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc. Ngoài ra, người ta không chỉ chú trọng đến kể việc mà còn quan tâm đến việc khắc hoạ tính cách nhân vật và nêu lên những nhận thức sâu sắc, mới mẻ về bản chất của con người và cuộc sống.

    Ví dụ:

    Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì.”

    (Tấm Cám)

    – Miêu tả: là dùng ngôn ngữ làm cho người nghe, người đọc có thể hình dung được cụ thể sự vật, sự việc như đang hiện ra trước mắt hoặc nhận biết được thế giới nội tâm của con người.

    Ví dụ:

    Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím sẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát

    ( Trong cơn gió lốc, Khuất Quang Thụy)

    Biểu cảm: là một nhu cầu của con người trong cuộc sống bởi trong thực tế sống luôn có những điều khiến ta rung động (cảm) và muốn bộc lộ (biểu) ra với một hay nhiều người khác. Phương thức biểu cảm là dùng ngôn ngữ để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mình về thế giới xung quanh.

    Ví dụ:

    Nhớ ai bổi hổi bồi hồi Như đứng đống lửa như ngồi đống than

    (Ca dao)

    – Thuyết minh: là cung cấp, giới thiệu, giảng giải,,…những tri thức về một sự vật, hiện tượng nào đó cho những người cần biết nhưng còn chưa biết.

    Ví dụ:

    Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn của hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải …”

    ( Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000)

    Nghị luận: là phương thức chủ yếu được dùng để bàn bạc phải trái, đúng sai nhằm bộc lộ rõ chủ kiến, thái độ của người nói, người viết rồi dẫn dắt, thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.

    Ví dụ:

    Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các em mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai

    (Tài liệu hướng dẫn đội viên)

    Hành chính – công vụ: là phương thức dùng để giao tiếp giữa Nhà nước với nhân dân, giữa nhân dân với cơ quan Nhà nước, giữa cơ quan với cơ quan, giữa nước này và nước khác trên cơ sở pháp lí [thông tư, nghị định, đơn từ, báo cáo, hóa đơn, hợp đồng…]

    Ví dụ:

    “Điều 5.- Xử lý vi phạm đối với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà sách nhiễu nhân dân, dung túng, bao che cho cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính, không xử phạt hoặc xử phạt không kịp thời, không đúng mức, xử phạt quá thẩm quyền quy định thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại vật chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.” chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luyện Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm
  • Chuyên Đề Kiểu Văn Bản Biểu Cảm Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Trang 71 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Đọc Hiểu Văn Bản Sông Núi Nước Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Thơ Sông Núi Nước Nam
  • Phân Tích Bài Thơ Sông Núi Nước Nam
  • Soạn Văn 7 Sông Núi Nước Nam Tóm Tắt
  • Nội Dung Và Nghệ Thuật Bài Sông Núi Nước Nam
  • Bài Thơ: Sông Núi Nước Nam
  • hoạt động dạy và học:

    1. Ổn định:

    2. Kiểm tra:

    Đọc thuộc lòng 1 bài ca dao mà em yêu thích, Nội dung

    3. Bài mới

    Hoạt động của thầy

    HĐ1 :

    HDHS đọc và tìm hiểu

    chú thích.

    Hoạt động của trò

    HS đọc văn bản.

    Nội dung cần đạt

    I- Đọc – chú thích

    * ĐọcG – Đọc 2 bài thơ SGK giới

    thiệu thể hiện thơ thất ngôn tứ

    tuyệt . Bài thơ 1 cần đọc với

    giọng như thế nào? – Nêu hoàn cảnh ra đời 2 bài

    thơ

    ?Giải nghĩa 1 số từ khó

    – 4 câu mỗi câu 7 tiếng

    Kết cấu 4 phần, hợp vần

    1,2,4

    – 4 câu – 5 chữ

    – Dõng dạc, trang nghiêm

    Học sinh đọc bản phiên âm

    và dịch thơ * Chú thích Hoạt động 2:

    HDHS Tìm

    hiểu

    văn bản

    – Học sinh – đọc 2 câu đầu

    II / Tìm hiểu văn

    bản

    1. Sông núi nước

    Nam

    ? Nhận xét giọng điệu 2 câu

    thơ đầu ?

    ? ”Đế”,trong bả

    n phiên âm

    – Đanh thép, dõng dạo,

    đường hoàng

    Vua – tượng trưng cho

    Sông núi nước

    nam vua Nam ở/

    Vằng vặc sách trời

    có nghĩa là gì?

    quyền lực tối cao của cộng

    đồng, đại biểu, đại diện cho

    nhân dân.

    chia xứ sở.

    ? Tại sao ở đây tác giả dùng

    “Nam đế cư” ? Em hiểu “

    Vằng vặc sách trời

    chia xứ sở” hay “định phận

    tai thiên thư”

    là ntn?

    Dùng sao để giải thích.

    ? Hai câu đầu nói lên điều gì ?

    – Nước Nam là của Vua

    Nam ở. Ngang bằng với vua

    Phương Bắc, nước có vua là

    có chủ quyền có nền độc

    lập . Điều đó ta được sách

    trời định sẵn, rõ ràng. Là

    chân lý lịch sử khách quan,

    không ai chối cãi được .

    đ Khẳng định 1 niềm tin, 1

    ý chí về chủ quyền quốc gia Khẳng định tính

    độc lập, chủ quyền

    của Đại Việt.

    ? Hỏi “

    cớ sao

    ” và gọi “

    nghịch

    lỗ

    “? nhà thơ đã bộc lộ thái độ

    gì ?

    – Răn đe bằng 1 câu hỏi tu

    từ, đ khẳng định 1 cách

    đanh thép ý chí quyết tâm

    bảo vệ độc lập dân tộc và

    ? Câu cuối bài thể hiện nội

    dung gì?

    ?Văn bản được coi là bản

    tuyên ngôn độc lập, Em hiểu

    thế nào là 1 tuyên ngôn độc

    lập

    niềm tin vào sức mạnh của

    dân tộc.

    đ Giống bản tuyên ngôn độc

    lập

    ? Đây là bài thơ thiên về biểu

    ý được thể hiện theo bố cục

    như thế nào?

    là Lời tuyên bố về chủ

    quyền của đất nước .

    – Chân lý lịch sử, chủ quyền

    đất nước

    đ Trái với chân lý trên đ

    Thất bại là tất yếu đ Sắp

    xếp theo lôgic chặt chẽ

    ? Thái độ và cảm xúc của tác

    giả qua bài thơ?

    – Niềm tự hào về chủ quyền

    dân tộc, căm thù, giặc, tin

    tưởng vào chiến thắng đ

    biểu cảm: chính xác ẩn kín

    đằng sau cách nói mạnh mẽ,

    khẳng định.

    * Bài thơ được mệnh danh

    “thơ thần” là tiếng nói yêu

    nước và tự hào dân tộc biểu

    thị ý chí sức mạnh Việt Nam. Gọi HS đọc ghi nhớ H – Đọc ghi nhớ * Ghi nhớ

    Hoạt động 3:

    ? 2 câu đầu nói về điều gì ?

    ? Nói chiến thắng Chương

    Dương trước có ý nghĩa như

    thế nào?

    Học sinh đọc bài thơ

    2 câu đầu tác giả nhắc 2

    chiến thắng

    – Chiến thắng Chương

    Dương sau nhưng nói trước

    là bởi đang sống trong

    không khí chiến thắng Hàm

    Tử.

    2. Phò giá về

    kinh

    a) 2 câu đầu

    ? Tác giả bộc lộ thái độ như

    thế nào khi nói về 2 chiến

    – Tự hào mãnh liệt, vui

    sướng đ kể c

    2

    bộc lộ được

    tình cảm đ tự sự c

    2

    có thể

    Niềm vui, niềm tự

    hào kể về 2 chiến

    thắng ? biểu lộ được tình cảm. thắng

    ? Nhận xét giọng thơ 2 câu

    sau so với 2 câu đầu.

    – Sâu lắng, thâm trầm như

    một lời tâm tình, nhắn gửi:

    b) 2 câu sau

    ? 2 câu sau có nộ

    i dung gì?

    Thái độ tình cảm được thể

    hiện trong bài thơ ?

    ?Nhận xét về cách biểu ý và

    biểu cảm của bài thơ ?

    – Câu thơ hàm chứa 1 tư

    tưởng vĩ đại. Khi TQ đứng

    trước hoạ xâm lăng, anh em

    đồng lòng đánh giặc, khi

    hòa bình ai ai cũng phải “tu

    trí lực” tự hào về QK oanh

    liệt của ông cha, mọi người

    phải nghĩ về tương lai của

    đất nước để sống và lao

    động sáng tạo.

    – Lối diễn đạt giản dị, chính

    xác trữ tình thể hiệnt trong

    ý tưởng.

    – Lời động viên,

    xây dựng, phát

    triển đất nước

    trong hoà bình và

    niềm tin sắt đá vào

    sự bền vững muôn

    đời của đất nước.

    Hoạt động 4:

    Kết luận chung về 2 bài thơ.

    – 2 bài thơi thể hiện bản

    lĩnh, khí phách của dân tộc

    * Ghi nhớ

    D. HDVN :

    – Đọc thuộc lòng

    phiên âm, dịch thơ

    -Làm BT 5 – SBT.

    ta.

    – Nêu cao chân lý vĩnh viễn

    – Khí thế chiến thắng, khát

    vọng thịnh trị

    Học sinh đọc ghi nhớ HS tự bộc lộ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Hiểu Văn Bản: Sông Núi Nước Nam
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Sông Núi Nước Nam
  • Soạn Vnen Văn7 Bài 5: Sông Núi Nước Nam
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Sông Núi Nước Nam Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Bài: Sông Núi Nước Nam
  • Văn Bản (Ngữ Văn 7) Sông Núi Nước Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Sông Núi Nước Nam
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Sông Núi Nước Nam Của Lí Thường Kiệt
  • Cảm Nhận Bài Thơ Sông Núi Nước Nam
  • Soạn Bài Lớp 7: Sông Núi Nước Nam
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 7 Bài Sông Núi Nước Nam
  • Văn bản (ngữ văn 7) Sông núi nước nam

    giúp mình với

    1. Căn cứ vào lời giới thiệu sơ lược về thơ thất ngôn tứ tuyệt để nhận dạng thể thơ của bài thơ Nam Quốc Sơn Hà về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần

    2.. Sông núi nước Nam được coi như là bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của nước ta viết bằng thơ. Vậy thế nào là một Tuyên ngôn Độc lập? Nội dung Tuyên ngôn Độc lập trong bài thơ này là gì?

    3.Sông núi nước Nam là 1 bài thơ thiên về sự biểu ý (bày tỏ ý kiến). Vậy nôi dung biểu ý đó được thể hiện theo một bố cục như thế nào? Hãy nhận xét về bố cục và cách biểu ý đó

    4. Ngoài biểu ý, Sông núi nước Nam có biểu cảm( bày tỏ cảm xúc) không? Nếu có thì thuộc trạng thái nào? (lộ rõ, ẩn kín)

    chúng tôi cụm từ Tiệt nhiên,định phận tại thiên thư,hành khan thủ bại hư,hãy nhận xét về giọng điệu của bài thơ

    2.. Sông núi nước Nam được coi như là bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của nước ta viết bằng thơ. Vậy thế nào là một Tuyên ngôn Độc lập? Nội dung Tuyên ngôn Độc lập trong bài thơ này là gì?

    Tuyên ngôn độc lập dùng để khẳng định độc lập chủ quyền của một quốc gia..

    Sở dĩ Bài thơ Sông núi nước Nam được coi là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta vì Bài thơ đã khẳng định những cơ sở thiết yếu về chủ quyền của đất nước.Phạm vi lãnh thổ không ai có thể xâm phạm được.

    3.Sông núi nước Nam là 1 bài thơ thiên về sự biểu ý (bày tỏ ý kiến). Vậy nôi dung biểu ý đó được thể hiện theo một bố cục như thế nào? Hãy nhận xét về bố cục và cách biểu ý đó

    Bố cục :

    Câu đầu : khẳng định phạm vi chủ quyền lãnh thổ

    Câu 2 : cơ sở của sự khẳng định chủ quyền

    Câu 3 và 4 : tuyên bố sự thất bại tất yếu của kẻ thù khi chúng dám xâm phạm bờ cõi nước ta

    4. Ngoài biểu ý, Sông núi nước Nam có biểu cảm( bày tỏ cảm xúc) không? Nếu có thì thuộc trạng thái nào? (lộ rõ, ẩn kín)

    Thái độ cương quyết

    5.Qua cụm từ Tiệt nhiên,định phận tại thiên thư,hành khan thủ bại hư,hãy nhận xét về giọng điệu của bài thơ

    Giọng điệu chắc nịch, cương quyết, mạnh mẽ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Sông Núi Nước Nam Của Lí Thường Kiệt.
  • Phân Tích Bài Thơ Sông Núi Nước Nam Hay Nhất
  • Soạn Bài Sông Núi Nước Nam (Siêu Ngắn)
  • Bài 5. Sông Núi Nước Nam (Nam Quốc Sơn Hà) Bai 5 Song Nui Nuoc Nam Nam Quoc Son Ha Doc
  • Bài 5. Sông Núi Nước Nam (Nam Quốc Sơn Hà)
  • Đọc Hiểu Văn Bản: Sông Núi Nước Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc Hiểu Văn Bản Sông Núi Nước Nam
  • Bài Thơ Sông Núi Nước Nam
  • Phân Tích Bài Thơ Sông Núi Nước Nam
  • Soạn Văn 7 Sông Núi Nước Nam Tóm Tắt
  • Nội Dung Và Nghệ Thuật Bài Sông Núi Nước Nam
  • SÔNG NÚI NƯỚC NAM (Nam quốc sơn hà)

    ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

    PHÂN TÍCH TÁC PHẨM

    Bài thơ tuy làm theo thể thất ngôn tứ tuyệt bằng chữ Hán, nhưng lời giản dị và chắc nịch như ngạn ngữ. Với kết câu gọn, bài thơ gồm hai vấn đề :

    – Hai câu đầu nêu lên một nguyên lí khách quan, tất yếu, có giá trị như lời tuyên ngôn. Nguyên lí đó là : quyền độc lập và tự quyết vốn có của dân tộc ta tự ngàn xưa.

    – Hai câu sau nêu lên một nguyên lí có tính chất hệ quả của nguyên lí trên, nguyên lí hệ quả này có giá trị như một lời hịch, đó là truyền thống đấu tranh bất khuất của nhân dân ta để bảo đảm quyền độc lập, tự quyết nói trên.

    Và như vậy, bất cứ kẻ địch nào xâm phạm quyền độc lập, tự quyết đó nhất định sẽ thất bại thảm hại.

    1. Quyền độc lập và tư quyết của dân tộc ta

    Từ hai câu thơ :

    Nam quốc sơn hà Nam đế cư, Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

    toát lên một ý chí sắt đá của một dân tộc có bản lĩnh, có truyền thống đấu tranh. Hai câu thơ có giá trị mở đầu cho một bản Tuyên ngôn Độc lập ngắn gọn của nước Đại Việt hùng cường ở thế kỉ XI.

    Núi sông này thuộc quyền vua nước Nam, người đại diện cho dân tộc Việt Nam trong khuôn khổ chế độ phong kiến. Cương vực nước Nam đã rõ ràng, được ghi trong sách trời (thiên thư ) tức trong phạm vi phân dã (ở đây chỉ phân dã các sao Dực, Chẩn,…) trong sơ đồ của 28 sao trên trời (Nhị thập bát tú), không dính líu đến cương vực các nước khác.

    Một nước ở ngoài ngũ phục như nước Văn Lang thì Hùng Vương có cương vực riêng theo như phân dã quy ước trong hệ thống Nhị thập bát tú ; mà bài thơ “thần” trong sách T ân đính hiệu bình Việt điện u linh đã đề cập tới :

    Nam Bắc phong cương các biệt cư, Tinh phân Dực, Chẩn tại thiên thư…

    và dân tộc ta có cư dân riêng, tiếng nói riêng, phong tục riêng tóm lại là một nền văn hiến riêng, như về sau Nguyễn Trãi đã nhắc lại ở phần đầu bài Bình Ngô đại cáo :

    Như nước Đại Việt ta từ trước Vốn xưng nền văn hiến đã lâu Núi sông bờ cõi đã chia Phong tục Bấc Nam cũng khác…

    Nước Đại Việt ta từ nghìn xưa đó, quê hương của trống đồng Đông Sơn nổi tiếng, của anh hùng làng Gióng kiên cường…

    2. Truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc ta

    Hai câu sau là hai câu luận và kết của bài thơ :

    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm, Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

    nêu lên một nguyên lí có tính chất hệ quả đối với hai câu thơ trên của bài thơ “thần” bất hủ này. Hai câu sau này vừa có ý nghĩa một lời hịch thúc đẩy quân dân ta tiến lên tiêu diệt địch, vừa có ý nghĩa tuyên ngôn cảnh cáo bọn xâm lược là : chớ có làm điều phi nghĩa, trái với lẽ phải mà chuốc lấy tai vạ !

    Quả vậy, nắm được truyền thống đấu tranh bất khuất của nhân dân ta, triều đình nhà Lí đã bình tĩnh trước âm mưu xâm lược của nhà Tống. Năm 1075, đối nội, thì triều đình cho mỏ khoa thi Tam trường đầu tiên để chọn nhân tài, đối ngoại, thì Lí Thường Kiệt cho truyền đi bài hịch gọi là Lộ bố văn cho nhân dân phía nhà Tống ở sát biên giới biết chủ trương của phía ta là chỉ trừng trị bọn chủ mưu xầm lược, “quét sạch dơ bẩn hôi tanh để cho nơi nơi được hưởng cảnh thanh bình, chứ không nhằm vào dân chúng” và bài hịch đó dọn đường cho đại quân ta tấn công vào các ổ tập kết của giặc Tống ở Khâm châu, Ung châu.

    Đến năm 1076, khi quân Tống sang xâm lược nước ta, bài thơ “thần” từ thời Ngô Quyền lại dõng dạc vang lên giữa không trung, khơi dậy trong lòng toàn quân, toàn dân ta “truyền thống đấu tranh bất khuất” hàng nghìn năm của dân tộc ta. Câu thơ : Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm nêu lên một mệnh đề dưới dạng nghi vấn, để rồi câu thơ tiếp theo Nhữ đắng hành khem thủ bại hư là một mệnh đề khẳng định, trả lời câu thơ trên một cách đanh thép. […]

    (Theo Bùi Văn Nguyên, Giảng văn, tập I, NXB ĐH & THCN, Hà Nội, 1982)

    VĂN BẢN ĐỌC THÊM

    BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO

    (Trích)

    Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân Quân điếu phạt trước lo trừ bạo Như nước Đại Việt ta từ trước Vốn xưng nền văn hiến đã lâu Núi sông bờ cõi đã chia Phong tục Bắc Nam cũng khác Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau Song hào kiệt đời nào cũng có.

    (Nguyễn Trãi)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Sông Núi Nước Nam
  • Soạn Vnen Văn7 Bài 5: Sông Núi Nước Nam
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Sông Núi Nước Nam Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Bài: Sông Núi Nước Nam
  • Soạn Bài Sông Núi Nước Nam (Nam Quốc Sơn Hà)
  • 6 Kiểu Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Top 53 Đề Kiểm Tra, Đề Thi Ngữ Văn Lớp 6 Có Đáp Án, Cực Hay
  • Đề Kiểm Tra Văn Bản Lớp: 6 Thời Gian: 45 Phút
  • Đề Kiểm Tra Văn Bản Lớp: 6 ( Đề 1) Tiết 97
  • Hệ Thống Câu Hỏi Và Bài Tập Môn: Ngữ Văn Lớp 6
  • 6 Kiểu Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt, Nhà Bác Học Qua Sông Phương Thức Biểu Đặt Là Gì, Khái Niệm Các Phương Thức Biểu Đạt, Khái Niệm 6 Phương Thức Biểu Đạt, 1 Văn Bản Tiếng Nói Của Văn Nghệ Sử Dụng Phương Thức Biểu Đạt Giống Với , Xã Phường Kiểu Mẫu, Thực Hành Xác Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Bài 4 Thực Hành Xát Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Phương án Xây Dựng Khu Dân Cư Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Các Kiểu Nhiệm Vụ Trong Chủ Đề Phương Trình Mặt Phẳng, Hãy Phân Tích Mối Quan Hệ Giữa Kiểu Gen Môi Trường Và Kiểu Hình Thông Qua Một , Hãy Giải Thích Mối Quan Hệ Giữa Kiểu Gen Môi Trường Và Kiểu Hình, Thực Đơn ăn Dặm Kiểu Nhật, Bafio Phát Biểu Tham Luận Của Đoàn Thanh Niên Về Tham Gia Xây Dựng Khu Dân Cư Kiểu Mẫu, Phương Pháp Ghép Và Các Kiểu Ghép, Bài 9 Phương Pháp Ghép Và Các Kiểu Ghép, Nghiên Cứu, Tính Toán, Thiết Kế Máy Đùn ép Cám Viên Kiểu Trục Vít Làm Thức ă, Câu Thơ Kiều Càng Sắc Sảo Mặn Mà Nói Về Vẻ Đẹp Nào Của Thúy Kiều, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Thời Khoá Biểu Phương Nam, Mẫu Đơn Xin Thôi Làm Đại Biểu HĐnd Phường, Bài 14 Kiểu Và Sử Dụng Kiểu, Phat Bieu Phuong Vinh Dam Tang Di Tap The, Don Xin Mien Nhiem Dai Bieu Hdnd Phuong, Don Xin Thoi Lam Dai Bieu Hoi Dong Nhan Dan Cap Phuong , Biểu Mẫu Đăng Ký Phương Pháp Khấu Hao, Liên Hệ Thực Tiễn Tại Đia Phương Khi Tham Gia Học Lớp Bồi Dưỡng Kiến Thức Cho Đối Tượng 4, Bài Phát Biểu Tổng Kết Năm Của Tdp Và Phương Hướng Nhiệm Vụ Năm Tới, Phat Bieu Tại So Ket Quoc Phong Quan Su Dia Phuong, Em Hay Trinh Ba Phuong Phap Tim Thu Tu Dau Thang Va Dau Giang O Hoa Bieu, Hãy Giải Thích 5 Mục Đích Của Việc Thực Hiện Nhập Các Biểu Thức Hay Các Tiê, Biểu Mẫu Đăng Ký Phương Pháp Trích Khấu Hao TscĐ, Triết Học Phương Tây Hiện Đại: Một Số Trường Phái Và Tác Giả Tiêu Biểu, Phát Biểu Chỉ Đạo Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Chính Quyền Địa Phương, Chuyên Đề Rút Gọn Biểu Thức Chứa Căn Thức Bậc Hai Có Đáp án, Cách Đối Tượng Địa Lý Trên Bản Đồ Không Được Biểu Hiện Bằng Phương Pháp Nào, Bài Phát Biểu Của Lãnh Đạo Địa Phương Trong Buổi Trao Học Bổng Cho Học Sinh Nghèo, Phương Thức, Báo Cáo Thực Tập Y Tế Xã Phường, Báo Cáo Kết Quả Thực Tế Tại Địa Phương, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Tại Trạm Y Tế Phường, Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường, Báo Cáo Thực Tập Tại Trạm Y Tế Phường 8, Báo Cáo Thực Tập Ubnd Phường, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường, Mẫu Chứng Từ Vận Tải Đa Phương Thức, Báo Cáo Thực Tập Tại ủy Ban Nhân Dân Phường, Phương Thức Làm Đất Theo Hố, Báo Cáo Thực Tập Rừng Cúc Phương, Phương án Hoa Thức Nghịch Tập Nam Thần, Phương Thức Tồn Tại Của Vật Chất, Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường 8, Báo Cáo Thực Tập Tại Ubnd Phường, Bài Tập Rút Gọn Biểu Thức Lớp 9, Dạy Dự Giờ Bài Giá Trị Của Một Biểu Thức Đại Số, ôn Tập Rút Gọn Biểu Thức, Bài Tập Rút Gọn Biểu Thức Lớp 8, Biểu Thức Đại Số, Biểu Mẫu Lưu Mẫu Thức ăn, Văn Bản Đăng Ký Phương Thức Đóng Của Đơn Vị, Các Phương Thức Phân Loại Câu, Phương Trình Chứa ẩn ở Căn Thức, Công Thức Phương Trình Mặt Cầu, Chuyên Đề 5 Dấu Của Tam Thức Bậc Hai Bất Phương Trình Bậc Hai, Phương Thức Kháng Cáo Điểm Số, Hãy Kể Tên Các Phương Thức Chuyển Nghĩa Của Từ, Phiếu Khảo Sát Về Phương Thức Đào Tạo, Báo Cáo Kết Quả Thực Tập Phương án Chữa Cháy, Phương Thức Vận Tải Của Công Ty Acecook, Phương Thức Xét Tuyển Đại Học Xã Hội Nhân Văn, Báo Cáo Kết Quả Đổi Mới Phương Thức Lãnh Đạo Của Đảng, Lien He Thuc Tien Tai Dia Phuong, Biểu Mẫu Sổ Chứng Thực Chữ Ký, Biểu Mẫu Thực Hiện 5s, Bài Tập Rút Gọn Biểu Thức Chứa Căn Lớp 9, Địa Lý 12 Bài 23 Thực Hành Vẽ Biểu Đồ, Biểu Mẩu Sổ Chứng Thực, Chuyên Đề Rút Gọn Biểu Thức Lớp 8, Bài Giảng Giá Trị Của Một Biểu Thức Đại Số, Bài Giảng Giá Trị Của Biểu Thức Đại Số, Biểu Mẫu Chứng Thực Chữ Ký, Chuyên Đề Rút Gọn Biểu Thức, Công Thức 2 Vecto Cùng Phương, Báo Cáo Thực Hành Phương Pháp Thí Nghiệm, Phương án Đảm Bảo Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm, 9 Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc 2, 1 Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc Hai, Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc Hai, Phương án Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm, Phương Trình 3×3−3×2−3x=3−5x Có Nghiệm Trên Tập Số Thực Là, Báo Cáo Thực Tập Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương, Phương Thức Xây Dựng Khối Đại Đoàn Kết Dân Tộc, Công Thức Tính R Phương Trình Mặt Cầu, Hãy Kể Tên Phương Pháp Làm Chín Thực Phẩm, Phụ Lục Hướng Dẫn Bầu Cử Theo Phương Thức Bầu Dồn Phiếu, Hãy Kể Tên Các Phương Pháp Làm Chín Thực Phẩm, Hãy Kể Tên Các Phương Pháp Chế Biến Thực Phẩm, Văn Bản Đăng Ký Phương Thức Đóng Bhxh, Em Hãy Kể Tên Một Số Phương Pháp Chế Biến Thức ăn Vật Nuôi, Khái Niệm Về Biểu Thức Đại Số,

    6 Kiểu Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt, Nhà Bác Học Qua Sông Phương Thức Biểu Đặt Là Gì, Khái Niệm Các Phương Thức Biểu Đạt, Khái Niệm 6 Phương Thức Biểu Đạt, 1 Văn Bản Tiếng Nói Của Văn Nghệ Sử Dụng Phương Thức Biểu Đạt Giống Với , Xã Phường Kiểu Mẫu, Thực Hành Xác Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Bài 4 Thực Hành Xát Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Phương án Xây Dựng Khu Dân Cư Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Các Kiểu Nhiệm Vụ Trong Chủ Đề Phương Trình Mặt Phẳng, Hãy Phân Tích Mối Quan Hệ Giữa Kiểu Gen Môi Trường Và Kiểu Hình Thông Qua Một , Hãy Giải Thích Mối Quan Hệ Giữa Kiểu Gen Môi Trường Và Kiểu Hình, Thực Đơn ăn Dặm Kiểu Nhật, Bafio Phát Biểu Tham Luận Của Đoàn Thanh Niên Về Tham Gia Xây Dựng Khu Dân Cư Kiểu Mẫu, Phương Pháp Ghép Và Các Kiểu Ghép, Bài 9 Phương Pháp Ghép Và Các Kiểu Ghép, Nghiên Cứu, Tính Toán, Thiết Kế Máy Đùn ép Cám Viên Kiểu Trục Vít Làm Thức ă, Câu Thơ Kiều Càng Sắc Sảo Mặn Mà Nói Về Vẻ Đẹp Nào Của Thúy Kiều, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Thời Khoá Biểu Phương Nam, Mẫu Đơn Xin Thôi Làm Đại Biểu HĐnd Phường, Bài 14 Kiểu Và Sử Dụng Kiểu, Phat Bieu Phuong Vinh Dam Tang Di Tap The, Don Xin Mien Nhiem Dai Bieu Hdnd Phuong, Don Xin Thoi Lam Dai Bieu Hoi Dong Nhan Dan Cap Phuong , Biểu Mẫu Đăng Ký Phương Pháp Khấu Hao, Liên Hệ Thực Tiễn Tại Đia Phương Khi Tham Gia Học Lớp Bồi Dưỡng Kiến Thức Cho Đối Tượng 4, Bài Phát Biểu Tổng Kết Năm Của Tdp Và Phương Hướng Nhiệm Vụ Năm Tới, Phat Bieu Tại So Ket Quoc Phong Quan Su Dia Phuong, Em Hay Trinh Ba Phuong Phap Tim Thu Tu Dau Thang Va Dau Giang O Hoa Bieu, Hãy Giải Thích 5 Mục Đích Của Việc Thực Hiện Nhập Các Biểu Thức Hay Các Tiê, Biểu Mẫu Đăng Ký Phương Pháp Trích Khấu Hao TscĐ, Triết Học Phương Tây Hiện Đại: Một Số Trường Phái Và Tác Giả Tiêu Biểu, Phát Biểu Chỉ Đạo Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Chính Quyền Địa Phương, Chuyên Đề Rút Gọn Biểu Thức Chứa Căn Thức Bậc Hai Có Đáp án, Cách Đối Tượng Địa Lý Trên Bản Đồ Không Được Biểu Hiện Bằng Phương Pháp Nào, Bài Phát Biểu Của Lãnh Đạo Địa Phương Trong Buổi Trao Học Bổng Cho Học Sinh Nghèo, Phương Thức, Báo Cáo Thực Tập Y Tế Xã Phường, Báo Cáo Kết Quả Thực Tế Tại Địa Phương, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Tại Trạm Y Tế Phường, Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường, Báo Cáo Thực Tập Tại Trạm Y Tế Phường 8, Báo Cáo Thực Tập Ubnd Phường, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Trạm Y Tế Phường, Mẫu Chứng Từ Vận Tải Đa Phương Thức, Báo Cáo Thực Tập Tại ủy Ban Nhân Dân Phường, Phương Thức Làm Đất Theo Hố, Báo Cáo Thực Tập Rừng Cúc Phương, Phương án Hoa Thức Nghịch Tập Nam Thần,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Đề Thi Học Kì 2 Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 2 Môn Văn Lớp 6 Phần Bài Tập Mẫu
  • Cách Thiết Lập Và Sử Dụng Tính Năng Thay Thế Văn Bản Trên Iphone
  • File Tải Về Trên Iphone Nằm Ở Đâu Và File Của Iphone Nằm Ở Đâu
  • Làm Thế Nào Để Phục Hồi Đã Xoá Văn Bản Thông Điệp Từ Iphone 6 Plus/6/5 / 5C/5/4/4
  • Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Trang 15 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Bài Giao Tiếp Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt Ngữ Văn 6
  • Bài 2. Bố Cục Trong Văn Bản
  • Sửa Lỗi Mã Hóa Ký Tự Bị Hỏng, Bị Lỗi Trên Word 2022, 2022, 2013, 2010
  • Mẹo Sửa Lỗi Văn Bản Bị Dính Chữ Trong Word Không Phải Ai Cũng Biết
  • Bài tập minh họa

    Đề bài: Liệt kê và nêu khái niệm 6 phương thức biểu đạt trong văn bản và cho ví dụ minh họa từng phương thức.

    Có 6 phương thức biểu đạt, cụ thể như sau

    • Tự sự
      • Khái niệm: Là dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc. Ngoài ra, người ta không chỉ chú trọng đến kể việc mà còn quan tâm đến việc khắc hoạ tính cách nhân vật và nêu lên những nhận thức sâu sắc, mới mẻ về bản chất của con người và cuộc sống.
      • Ví dụ: “Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì” (Tấm Cám).
    • Miêu tả
      • Khái niệm: Là dùng ngôn ngữ làm cho người nghe, người đọc có thể hình dung được cụ thể sự vật, sự việc như đang hiện ra trước mắt hoặc nhận biết được thế giới nội tâm của con người.
      • Ví dụ: “Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím sẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát” (Trong cơn gió lốc, Khuất Quang Thụy).
    • Biểu cảm
      • Khái niệm: Là một nhu cầu của con người trong cuộc sống bởi trong thực tế sống luôn có những điều khiến ta rung động (cảm) và muốn bộc lộ (biểu) ra với một hay nhiều người khác. Phương thức biểu cảm là dùng ngôn ngữ để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mình về thế giới xung quanh.
      • Ví dụ

    Nhớ ai bổi hổi bồi hồi

    Như đứng đống lửa như ngồi đống than

    (Ca dao)

    • Thuyết minh
      • Khái niệm: Là cung cấp, giới thiệu, giảng giải,,…những tri thức về một sự vật, hiện tượng nào đó cho những người cần biết nhưng còn chưa biết.
      • Ví dụ: “Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn của hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải…”(Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000).
    • Nghị luận
      • Khái niệm: Là phương thức chủ yếu được dùng để bàn bạc phải trái, đúng sai nhằm bộc lộ rõ chủ kiến, thái độ của người nói, người viết rồi dẫn dắt, thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.
      • Ví dụ: “Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các em mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai” (Tài liệu hướng dẫn đội viên).
    • Hành chính – công vụ
      • Khái niệm: Là phương thức dùng để giao tiếp giữa Nhà nước với nhân dân, giữa nhân dân với cơ quan Nhà nước, giữa cơ quan với cơ quan, giữa nước này và nước khác trên cơ sở pháp lí (thông tư, nghị định, đơn từ, báo cáo, hóa đơn, hợp đồng…)
      • Ví dụ: “Điều 5. Xử lý vi phạm đối với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính: Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà sách nhiễu nhân dân, dung túng, bao che cho cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính, không xử phạt hoặc xử phạt không kịp thời, không đúng mức, xử phạt quá thẩm quyền quy định thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại vật chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài : Giao Tiếp, Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt
  • Văn Bản Chỉ Đạo Điều Hành Ubnd Tỉnh Bình Định
  • Văn Bản Chỉ Đạo Ubnd Tỉnh Bình Định
  • Văn Bản Ubnd Tỉnh Bình Định
  • Văn Bản Ubnd Tỉnh An Giang
  • Tìm Hiểu Chi Tiết Văn Bản: Sông Núi Nước Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghệ Thuật Và Nội Dung Bài Sông Núi Nước Nam Và Phò Giá Về Kinh
  • Đọc Văn Bản Sau Và Trả Lời Câu Hỏi Từ 1 Đến 4: (1)Sông Núi Nước Nam, Vua Nam Ở Rành Rành Định Phận Tại Sách Trời Cớ Sao Lũ Giặc Sang Xâm Phạm Chúng Bay Sẽ Bị Đ
  • Kiểm Tra Học Kì 1 Lớp 7 Môn Ngữ Văn: Trình Bày Nghệ Thuật Và Nội Dung Chính Của Văn Bản “sông Núi Nước Nam” (Lí Thường Kiệt) ?
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Sông Núi Nước Nam Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Sông Núi Nước Nam (Ngắn Gọn)
  • – Lý Thường Kiệt – một danh tướng đời vua Lý Nhân Tông – là tác giả. Ông viết bài thơ để động viên tinh thần tướng sĩ trong cuộc kháng chiến chống Tống trên phòng tuyến nam sông Cầu năm 1076 – 1077. Đêm đêm cho người lẻn vào đền thơ hai anh em họ Trương, đọc vang bài thơ – như lời phán truyền.

    – Theo PGS Bùi Duy Tân, thì chưa rõ tác giả, có thể là vô danh.

    Sông núi nước Nam được sáng tác khoảng năm 1077, trong cuộc kháng chiến chống Tống do Lý Thường Kiệt chỉ huy dưới thời vua Lý Nhân Tông.

    – Thơ Trung đại Việt Nam được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm, có nhiều thể thơ: thơ Đường luật, song thất lục bát, lục bát… Trong đó, đường luật là luật thơ có từ thời Đường ở Trung Quốc; Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật là một thể thơ đường luật quy định mỗi bài có bốn câu thơ, mỗi câu có bảy tiếng, có niêm luật chặt chẽ.

    – Sông núi nước Nam được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

    – Phần 1: 2 câu đầu: Nước Nam là của người Nam. Điều đó được sách trời định sẵn.

    – Phần 2: 2 câu cuối: Kẻ thù không được xâm phạm, nếu không sẽ chuốc lấy thất bại thảm hại.

    – Hai câu đầu nên lên 1 nguyên lý khách quan, tất yếu, có giá trị như lời tuyên ngôn: Nước Nam là của người Nam, điều đó đã được sách trời định sẵn, rõ ràng.

    – Đế là vua, vương cũng là vua, nhưng đế được coi lớn hơn vua, chỉ có đế mới được phong vương cho vua.

    – Âm điệu bài thơ hùng hồn, rắn rỏi diễn tả sự vững vàng trong tư tưởng, niềm tin sắt đá của một dân tộc có bản lĩnh, có truyền thống đấu tranh.

    – Giọng thơ đanh thép, lạnh lùng.

    Bài thơ Sông núi nước Nam thể hiện niềm tin vào sức mạnh chính nghĩa của dân tộc ta. Bài thơ có thể xem là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc ta.

    – Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, xúc tích để tuyên bố nền độc lập của đất nước.

    – Dồn nén cảm xúc trong hình thức thiên về nghị luận, trình bày ý kiến.

    – Lựa chọn ngôn ngữ góp phần thể hiện giọng thơ dõng dạc, hùng hồn, đanh thép.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 5. Sông Núi Nước Nam (Nam Quốc Sơn Hà) Song Nui Nuoc Nampho Gia Ve Kinh Ppt
  • Song Nui Nuoc Nam Tuan 5 Ppt
  • Cảm Nghĩ Của Em Về Bài Thơ Sông Núi Nước Nam
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Sông Núi Nước Nam Của Lý Thường Kiệt
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Sông Núi Nước Nam (Nam Quốc Sơn Hà)
  • Phương Thức Biểu Đạt Của Các Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Tức Nước Vỡ Bờ…

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Số 8 Đề Kiểm Tra 45 Phút (1 Tiết) Học Kì 1 Ngữ Văn 8: Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Được Kể Theo Ngôi Thứ Mấy?
  • Soạn Bài Luyện Nói : Kể Chuyện Theo Ngôi Kể Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Bài Tập Về Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Trong Lòng Mẹ Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC Kİ 11 LỚP 8

    Năm hoc: 2022- 2022

    TRƯỜNG THCS YÊN HOÀ

    Môn thi: Ngữ văn

    Ngày thi: 11 tháng 3 nam 2022

    Thời gian làm bài: 90 phút

    Câu 1, (5 điểm)

    Mở đầu bài thơ “Khi con tu hú”, nhà thơ Tô Hữu viết:

    “Khi con tu hú gọi bầy”

    1. Chép chính xác 5 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh khổ thơ và cho biết hài thơ dược ra đời

    trong hoàn cảnh nào? (1 điểm).

    2. Dựa vào khổ thơ vừa chép, kết hợp hiểu biết của em về tác phẩm, hãy trình bày mạch

    cảm xúc của bài thơ. (1 điểm)

    3. Viết đoạn văn theo cách quy nạp (khoảng 12 câu), trong doạn có sử dụng một câu cảm

    thán, nêu cảm nhận của em về bức tranh mùa hè sang trong đoạn thơ vừa chép. (gach dưới câu

    cảm thán) (3 diêm)

    Cau 2. (2,5 diêm)

    Doc doan văn sau và tra loi câu hoi:

    ( ) “Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: ở vào nơi trung tâm trời đất;

    được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây, lại tiện hướng nhìn sông dựa

    núi. địa thế rộng mà bằng: dất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt

    muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa

    Thật là chôn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là kinh đô bậc nhất của đế

    vương muôn đời. “(..)

    (Trích “Chiếu dời dô” – Lí Công Uẩn)

    1. “Chiéu doi do” được viết vào năm nào và vớii mục đích gì? (1 diêm)

    2. Xác duh nội dung của đoạn văn trên. Nội dung đó được thế hiện c câu văn nào? Qua đó,

    em thấy đoạn văn dược viết theo kiểu đoạn gì? (1 diêm)

    mình. Hãy ghi lại tên một văn bản nghị luận trung đại khác da hoc trong chuong trinh Ngữ van

    lop 8 hoc ki II cung viét vè chú dè trên. (ghi ro tên tác giá) (0,5 diểm)

    Câu 3. (2,5 diểm)

    Hãy viết một doan văn theo cách diễn dịch (khoảng 10 câu) cảm nhận về tâm lòng yêu

    nuoc, can thù giặc của Trần Quốc Tuấn được thể hiện trong đoạn văn sau:

    ( ) “Huông chi ta cung các ngrơi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy

    sự giặc di lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi củ diệu mà si ming triều đình, đem thân dê

    chó mà bát nat té phu, thác mênh Hot Tá Liệt mà doi ngoc lua, dé thôa long tham khong cing.

    giá hieu Vân Nam iromg mà thnu bac vang, vét cuia kho co han. That khác nào dem thit ma

    nuói ho dói, sao cho khôi tai va ve sau!”..

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản “trong Lòng Mẹ” Của Tác Giả Nguyên Hồng
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Top 3 Bài Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Lớp 8
  • Phân Biệt Các Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản…
  • Khái Quát Đặc Sắc Về Nội Dung Và Nghệ Thuật Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “trong Lòng Mẹ” (Trích Những Ngày Thơ Ấu Của Nguyên Hồng)
  • Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản… Tài Liệu Học Tập
  • 1. Hãy Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Để Phân Loại Phép Liệt Kê Xét Theo Cấu Tạo Và Xét Theo Ý Nghĩa 2. Tìm Thêm Những Loại Văn Bản Hà…
  • Là dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc. Ngoài ra, người ta không chỉ chú trọng đến kể việc mà còn quan tâm đến việc khắc hoạ tính cách nhân vật và nêu lên những nhận thức sâu sắc, mới mẻ về bản chất của con người và cuộc sống.

    Cách nhận biết phương thức tự sự: có cốt truyện, có nhân vật, có diễn biến sự việc, có những câu văn trần thuật. Tự sự thường được sử dụng trong truyện, tiểu thuyết, văn xuôi nói chung, đôi khi còn được dùng trong thơ( khi muốn kể sự việc )

    Ví dụ:

    Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì.”

    Trong đoạn văn trên, tác giả dân gian kể về sự việc hai chị em Tấm đi bắt tép.

    +Có nhân vật : dì ghẻ, Tấm, Cám.

    +Có câu chuyện đi bắt tép của hai chị em

    +Có diễn biến hành động của các nhân vật dì ghẻ, Tấm & Cám

    +Có các câu trần thuật

    Là dùng ngôn ngữ làm cho người nghe, người đọc có thể hình dung được cụ thể sự vật, sự việc như đang hiện ra trước mắt hoặc nhận biết được thế giới nội tâm của con người.

    Dấu hiệu nhận biết phương thức miêu tả : Có các câu văn, câu thơ tái hiện lại hình dáng, diện mạo, màu sắc,… của người và sự vật ( tả người, tả cảnh, tả tình,….)

    Ví dụ:

    Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím sẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát

    ( Trong cơn gió lốc, Khuất Quang Thụy)

    Đoạn văn trên tả cảnh dòng sông trong một đêm trăng sáng.

    Là cung cấp, giới thiệu, giảng giải,,…những tri thức về một sự vật, hiện tượng nào đó cho những người cần biết nhưng còn chưa biết.

    Nhận biết phương thức thuyết minh hơi rắc rối hơn chút : có những câu văn chỉ ra đặc điểm riêng, nổi bật của đối tượng,người ta cung cấp kiến thức về đối tượng, nhằm mục đích làm người đọc hiểu rõ về đối tượng nào đó.

    Ví dụ:

    Trong muôn vàn loài hoa mà thiên nhiên đã tạo ra trên thế gian này, hiếm có loài hoa nào mà sự đánh giá về nó lại được thống nhất như là hoa lan.

    Hoa lan đã được người phương Đông tôn là ” loài hoa vương giả ” (vương giả chi hoa). Còn với người phương Tây thì lan là ” nữ hoàng của các loài hoa “

    Họ lan thường được chia thành hai nhóm : nhóm phong lan bao gồm tất cả những loài sống bám trên đá, trên cây, có rễ nằm trong không khí.Còn nhóm địa lan lại gồm những loài có rễ nằm trong đất hay lớp thảm mục ….

    ( Trích trong SGK Ngữ văn lớp 10 )

    Đoạn trích thuyết minh về hoa lan, nhằm mục đích làm cho người đọc hiểu rõ về loài hoa này.

    6. Hành chính công vụ :

    Bản quyền bài viết này thuộc về http://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Phương Thức Biểu Đạt Và Dấu Hiệu Nhận Biết Chuẩn Xác
  • Sự Kết Hợp Các Phương Thức Biểu Đạt
  • Bài 2 . Trong Lòng Mẹ Trong Long Me Ppt
  • Trắc Nghiệm Trong Lòng Mẹ
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn Lớp 8 Bài Trong Lòng Mẹ
  • Bài 6: Giao Tiếp Văn Bản Và Phương Thức Biểu Đạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Số Hóa Tài Liệu Lưu Trữ Là Gì? Dịch Vụ Số Hóa Tài Liệu Uy Tín
  • Số Hóa Là Gì? Kết Hợp Quản Trị, Phần Mềm Số Hóa Có Lợi Gì Cho Doanh Nghiệp
  • Số Hóa Tài Liệu Lưu Trữ Là Gì?
  • Số Hóa Tài Liệu Trong Lưu Trữ Văn Bản
  • Chúng Ta Số Hóa Văn Bản, Tài Liệu Để Làm Gì?
  • Tiết 4 Ngày soạn: 10/08/2012

    Ngày dạy:

    GIAO TIẾP VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT

    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

    1. Kiến thức: Giúp học sinh:

    + Huy động kiến thức của HS về các loại văn bản mà HS đã biết.

    + Hình thành sơ bộ các khái niệm văn bản, mục đích giao tiếp, phương thức biểu đạt.

    2. Kỹ năng:

    +Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.

    + Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.

    +Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn bản cụ thể.

    3. Giáo dục:

    + Xây dựng thái độ nghiêm túc, khoa học trong việc học ngữ văn.

    II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

    1. Thầy:

    + Soạn bài.

    + Chuẩn bị một số thiếp mời, công văn, bào báo, hoá đơn.

    2. Trò:

    + Xem, chuẩn bị kỹ bài ở nhà.

    III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

    1. Ổn định lớp:

    2. Kiểm tra:

    + Việc chuẩn bị bài của học HS.

    3. Bài mới:

    Giới thiệu bài mới: Trong đời sống hàng ngày giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng, để đạt được mục đích giao tiếp, giao tiếp tốt thì cần phải nắm được giao tiếp là gì, có những kiểu văn bản và phương thức biểu đạt nào? Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta sẽ thực hiện điều ấy.

    TL

    Hoạt động của thầy

    Hoạt động của trò

    Kiến thức

    10′

    Hoạt động 1:

    Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.

    I. Tìm hiểu chung về văn bản và phương thức biểu đạt

    H: Khi đi đường thấy một điều gì em muốn cho mẹ em biết thì em làm thế nào?

    TL: Phải nói, kể cho mẹ nghe

    1. Văn bản và mục đích giao tiếp.

    H: đôi lúc em nhớ một người bạn thân ở xa mà em không thể trò chuyện, em sẽ làm gì?

    TL: viết thư.

    G: các em nói và viết như vậy là các em đã dùng phương tiện ngôn từ để biểu đạt điều mình muốn nói. Nhờ phương tiện ngôn từ mà mẹ em hiểu được điều em muốn nói, bạn nhận được những gì em gửi gắm. Đó chính là giao tiếp.

    ? Trên cơ sở những điều vừa tìm hiểu, em hiểu thế nào là giao tiếp?

    a. Giao tiếp:

    Giao tiếp là một hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn từ.

    Gọi HS đọc câu cao dao.

    b. văn bản:

    VD:1c Sgk/16

    H: Câu ca dao được sáng tác để nói lên điều gì?

    TL: Đây là một lời khuyên.

    TL: Phải kiên định, giữ chí cho bền.

    Nội dung: khuyên con người phải có lập trường vững vàng.

    H: Hai câu này được liên kết với nhau như thế nào?

    TL: Theo thể thơ lục bát, vần “ền”. Về ý câu sau giải thích rõ cho câu trước.

    Hình thức: kiên kết với nahu bằng vần “ên”

    Tiếp tục hướng dẫn học sinh trả lời.

    H: lời phát biểu trong lễ khai giảng của thầy hiệu trưởng có phải là một văn bản không? Vì sao?

    TL: Phải. Vì nó diễn đạt ý trọn vẹn: tình hình năm học, đặc điểm của văn bản mới, phương hướng dạy và học. Có liên kết mạch lạc rõ ràng.

    H: Thư, đơn xin, thiệp mời, truyện cổ tích, thông báo, biên bản, … có phải là văn không?

    ? Em hiểu thế nào là văn bản?

    TL: Tất cả đều là một văn bản, vì có nội dung, hình thức liên kết.

    Dùng bảng phụ về các kiểu văn bản, các phương thức biểu đạt và mục đích giao tiếp để HS tìm hiểu và hướng

    --- Bài cũ hơn ---

  • 8 Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiếp Bằng Ngôn Ngữ Hiệu Quả
  • Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? Vai Trò, Kỹ Năng Mềm Quan Trọng Trong Cuộc Sống
  • Xét Xử Vụ Án Vn Pharma: Nhiều Văn Bản Được Giải Mật
  • Giải Mật, Giảm Mật, Tăng Mật Tài Liệu, Vật Mang Bí Mật Nhà Nước Do Các Cơ Quan, Tổ Chức Soạn Thảo
  • Chi Tiết Cách Gửi Hàng Qua Bưu Điện Từ A
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100