Top 9 # Xem Nhiều Nhất Phép So Sánh Trong Văn Bản Sông Nước Cà Mau Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Athena4me.com

Bài Tập Ngữ Văn 6: Sông Nước Cà Mau. So Sánh. Quan Sát, Tưởng Tượng

1. Văn bản Sông nước Cà Ma u dùng phương thức biểu đạt chính nào ?

A – Tự sự C – Nghị luận

B – Miêu tả D – Biểu cảm

2. Vì sao em chọn phương thức biểu đạt trên cho văn bản Sông nước Cà Mau ?

A – Bày tỏ cảm xúc của nhà văn về cuộc sống ở vùng cực nam Nam Bộ

B – Kể chuyện về cuộc sống của gia đình bé An ở vùng cực nam Nam Bộ

C – Tái hiện vẻ đẹp hoang dã, độc đáo của cảnh quan vùng cực nam Nam Bộ

D – Bàn luận về cuộc sống của người dân ở vùng cực nam Nam Bộ

3. Cảnh trong văn bản Sông nước Cà Mau được nhìn từ góc độ nào ?

A – Trên con thuyền xuôi theo các kênh rạch

B – Trên đường bộ bám theo các kênh rạch

C – Từ một điểm trên cao nhìn bao quát toàn cảnh

D – Ngồi ở một nơi và tưởng tượng ra

4. Điểm nhìn lựa chọn ở câu trên có tác dụng gì ?

A – Chọn tả được những cảnh quan sông nước rất tiêu biểu

B – Tái hiện được vùng thiên nhiên rộng lớn, theo hành trình chuyến đi

C – Thể hiện được cảm xúc tự nhiên, chân thành

D – Tất cả những ý trên

5. Chi tiết nào không nhằm thể hiện sự hùng vĩ của sông nước Cà Mau ?

A – Rộng hơn ngàn thước

B – Hai bên bờ mọc toàn những cây mái giầm

C – Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác

D – Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận

6. Chi tiết nào sau đây không có trong văn bản Sông nước Cu Mau ?

A – Trên thì trời xanh C – Chung quanh toàn một sắc xanh cây lá

B – Dưới thì nước xanh D – Nhìn vào đâu cũng thấy màu xanh

7. Màu nào không được tác giả dùng để thể hiện màu xanh của rừng đước Cà Mau ?

A – Màu xanh lá mạ C – Màu xanh rêu

B – Màu xanh biêng biếc D – Màu xanh chai lọ

9. Hãy phân biệt nghĩa của các cụm từ : màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ. Những màu xanh khác nhau như vậy được dùng trong câu văn tả rừng đước của Đoàn Giỏi có ý nghĩa như thế nào ?

10. Hãy viết một đoạn văn tả tán cây (bàng, bằng lăng, thông,…) có dùng ba cụm từ tả màu xanh khác nhau của lá.

11. Đọc câu văn : Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông cửa Lớn, xuôi về Năm Căn và trả lời câu hỏi.

a. Trong câu văn, những cụm động từ chèo thoát, đổ ra, xuôi về có tác dụng gì ?

A – Thông báo hoạt động của người chèo thuyền

B – Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi

C – Thông báo hành trình của con thuyền

D – Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau

b. Nếu đổi vị trí của các cụm động từ chèo thoát, đổ ra, xuôi về, nội dung biểu đạt của câu văn có thay đổi không ?

c. Một bạn học sinh chép lại câu văn đó như sau : Thuyền của chúng tôi chèo qua kênh Bọ Mắt, ra con sông cửa Lớn, về Năm Căn.

– So với nguyên bản, câu văn bạn chép sai ở điểm nào ?

– Việc chép sai như vậy có ảnh hưởng đến nội dung và giá trị gợi cảm của câu văn không ? Hãy so sánh với nguyên bản để làm rõ sự thay đổi đó ?

12. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.

Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cả nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

a. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào ?

A – miêu tả C – Biểu cảm

B – Tự sự D – Miêu tả và biểu cảm

b. Trong đoạn văn trên, tác giả đã mấy lần sử dụng biện pháp so sánh ? (gạch chân dưới các chi tiết sử dụng biện pháp so sánh theo sự lựa chọn)

A – Hai lần C – Bốn lần

B – Ba lần D – Năm lần

c. Các so sánh đó có tác dụng gì ?

A – Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn

B – Giúp hình dung cụ thể về các sự vật hiện tượng được miêu tả

C – Bộc lộ năng lực quan sát và sử dụng ngôn ngữ của người quan sát

D – Tất tả những ý trên

d. Đoạn văn trên viết với mục đích gì ?

A – Kể việc đi thuyền trên dòng sông Năm Căn

B – Cảm nghĩ về vùng sông nước Năm Căn

C – Giải thích vẻ đẹp dòng sông Năm Căn

D – Tái hiện cảnh quan dòng sông Năm Căn

e. Vị trí quan sát và miêu tả của tác giả trong đoạn văn :

A – Trên bờ C – Từ xa

B – Trên thuyền D – Từ ngoài nhìn vào

– Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia /… / lấy dòng sông. – Đước thân cao vút, rễ ngang mình, trổ xuống nghìn tay /… / đất nước. A – Bao C – Ôm B – Bọc D – Phủ

14. So sánh cách nhân hoá cây đước và ấn tượng riêng về cây đước trong hai câu văn trên.

15. Dòng nào sau đây định nghĩa đúng cho biện pháp nghệ thuật so sánh ?

A – Gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác dựa trên mối quan hệ tương đồng

B – Gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên một sự vật hiện tượng khác có quan hệ toàn thể – bộ phận

C – Đối chiếu sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng

D – Gọi tên hoặc tả con vật, đồ vật bằng những từ dùng để tả hoặc nói về con người

16. Đoạn văn : ” Gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen như hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ, ta bị nó đốt vào da thịt chỗ nào là chỗ đó ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ tấy lên có mấy lần dùng phép so sánh ?

A – Một C – Ba

B – Hai D – Bốn

17. Hãy chỉ rõ những hình ảnh so sánh được dùng trong đoạn văn. Những hình ảnh đó có ý nghĩa như thế nào đối với nội dung miêu tả trong đoạn văn ?

18. Dòng sông La được nhà thơ Vũ Duy Thông miêu tả :

Sông La ơi sông La Trong veo như ánh mắt Bờ tre xanh im mát Mươn mướt đôi hàng mi.

19. Sự kết hợp giữa so sánh và nhân hoá trong khổ thơ trên đã gợi cho em cảm nghĩ gì về dòng sông La.

20. Em có suy nghĩ gì về cuộc sống, con người ở vùng sông nước Cà Mau ?

21. Hãy viết một đoạn văn tả lại quang cảnh một dòng sông mà em đã có dịp quan sát.

22. Viết đoạn văn (khoảng 7 câu) miêu tả cảnh dòng sông quê em trong mùa lũ lụt. Trong đó có sử dụng ít nhất hai lần biện pháp so sánh.

23. So sánh, liên tưởng nào sau đây không phù hợp để tả mặt trăng đêm rằm ?

A – Mặt trăng to tròn như chiếc mâm con

B – Vầng trăng tròn như một quả bóng ai để quên giữa trời

C – Trăng khuya toả ánh sáng vằng vặc

D – Trăng to như múi bưởi và sáng như ngọn đèn dầu

23. Dòng nào thể hiên đúng và đủ trình tự cấu trúc của phép so sánh ?

A – Sự vật được so sánh – Từ so sánh – Sự vật so sánh

B – Từ so sánh – Sự vật so sánh – Phương diện so sánh

C – Sự vật được so sánh – Phương diện so sánh – Từ so sánh – Sự vật so sánh

D – Sự vật được so sánh – Phương diện so sánh – Sự vật so sánh

24. Khi làm bài văn miêu tả, không cần phải có kĩ năng gì ?

A – Quan sát, nhìn nhận C – Liên tưởng, tưởng tượng

B – Nhận xét, đánh giá D – Nhớ cốt truyện

II – GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP KHÓ Phần Tự luận

8. Màu xanh của vùng sông nước Cà Mau (Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá) và màu xanh của đước ( đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,..) tạo ấn tượng về một màu xanh bát ngát, ngút ngàn nhưng đậm nhạt khác nhau. Nó gợi người ta liên tưởng đến một vùng không gian rộng lớn, hoang dã và hùng vĩ.

9. Các cụm từ màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ cùng chỉ màu xanh nhưng khác nhau về mức độ :

Xanh rêu : xanh sẫm, bóng mượt giống màu rêu

Xanh lá mạ : xanh tươi, giống màu lá mạ, hơi ngả vàng nhạt

Xanh chai lọ : xanh trong

Dùng những màu xanh ấy, tác giả đã miêu tả được các lớp cây từ già đến non nối tiếp nhau. Do đó câu văn có thể diễn tả được sự trùng điệp của các thế hệ cây đước với sức sống bền bỉ, dẻo dai. Bức tranh rừng đước có chiều sâu hơn : những cây đước san sát, ken dày, đầy sức sống nhưng vẫn có vẻ hoang sơ, tự nhiên.

10. – Viết đoạn văn tả tán cây nào đó (theo sự gợi ý của bài tập).

– Lưu ý sử dụng ba cụm từ tả màu xanh một cách hợp lí, tương ứng với độ non hay già của lá cây.

11. c) Việc chép sai đó không làm thay đổi nội dung cơ bản của câu văn nhưng có ảnh hưởng đến giá trị gợi tả, gợi cảm. Nếu bỏ các từ thoát, đổ, xuôi mới chỉ nêu được hành trình mà không làm rõ trạng thái hoạt động của con thuyền.

Thoát qua diễn tả sự di chuyển có phần hồi hộp của con thuyền vượt qua nơi nguy hiểm.

Còn đổ ra gợi được sự chuyển động rất nhanh của con thuyền từ kênh nhỏ ào ra sông lớn.

Xuôi về gợi ra sự chuyển động (trôi) êm ả, nhẹ nhàng của con thuyền. Câu văn trong nguyên bản cho ta hình ảnh con thuyền trải qua một hành trình từ gian nan, vất vả đến thênh thang, yên bình ; từ kênh hẹp ra sông rộng.

14. Khi so sánh cách nhân hoá cây đước bằng động từ ôm và ấn tượng riêng về cây đước trong hai đoạn văn bản cần lưu ý bám sát nội dung biểu đạt, biểu cảm của từng đoạn.

Từ đó thấy được sự khác nhau khi quan sát, liên tưởng và tái hiện lại sự vật hiện tượng của từng nhà văn. Ơt câu trước là sự miêu tả cu thể về cây đước trên dòng Năm Căn, ở câu sau là sự khái quát kèm theo những suy tưởng lớn lao của tác giả về sự gắn bó của cây đước với đất nước.

16, 17. – Đoạn văn ” Gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt đen như hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ, ta bị nó đốt vào da thịt chỗ nào là chỗ đó ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ tấy lên” có hai lần dùng hình ảnh so sánh : bọ mắt đen như hạt vừng; bọ mắt bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ.

– Những hình ảnh đó góp phần miêu tả cụ thể từng con bọ mắt cũng như mức độ dày đặc của chúng trên dòng sông Năm Căn.

20. – Khi tả dòng sông theo những quan sát cá nhân, cần lưu ý tới những chi tiết, hình ảnh cụ thể, riêng biệt và độc đáo của một dòng sông nào đó mà mình đã biết (trực tiếp hoặc gián tiếp).

– Từ những kinh nghiệm của tác giả đoạn trích Sông nước Cà Mau khi tả cảnh dòng sông, lựa chọn cho mình một cách tả riêng sao cho thể hiện được những quan sát, liên tưởng và tình cảm của mình với dòng sông đó.

21. – Đối tượng tả là dòng sông trong mùa mưa lũ có thể có hoặc không có trong vốn sống thực tế của mình. Do vậy cần chú ý tới sự gắn bó mật thiết giữa những liên tưởng cá nhân với hình ảnh thực về dòng sông trong mùa mưa lũ.

– Khi tả, biết sử dụng ít nhất hai hình ảnh so sánh (ví dụ so sánh màu nước sông đục như màu đất, so sánh tốc độ chảy dữ dội của dòng sông vùn vụt như xe chạy hết tốc độ, nước réo sùng sục như nồi nước đang sôi..).

Phần Trắc nghiệm

Tìm Hiểu Văn Bản “Sông Nước Cà Mau”

I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Đoàn Giỏi – Đoàn Giỏi (1925 – 1989) quê ở tỉnh Tiền Giang – Ông tham gia viết văn từ kháng chiến chống Pháp – Thường viết về thiên nhiên và cuộc sống của con người Nam Bộ. 2. Văn bản “Sông nước Cà Mau” – Xuất xứ: trích từ chương 18 của tác phẩm “Đất rừng phương Nam” – truyện dài nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi – Tóm tắt: Bài văn miêu tả cảnh quan thiên nhiên, sông nước vùng Cà Mau, mảnh đất tận cùng phía nam của Tổ quốc. Cảnh thiên nhiên ở đây thật rộng lớn, hoang dã và hùng vĩ, đặt biệt là những dòng sông và rừng đước. Cảnh chợ Năm Căn là hình ảnh trù phú, độc đáo, tấp nập về sinh hoạt của con người ở vùng đất ấy. – Bố cục: + Phần 1 (từ đầu đến “màu xanh đơn điệu”): Cảm nhận chung về sông nước Cà Mau + Phần 2 (tiếp đó đến “khói sóng ban mai”): Cảnh kênh rạch và con sông Năm Căn + Phần 3 (còn lại): Vẻ đẹp chợ Năm Căn. II. Phân tích 1. Cảm nhận chung về sông nước Cà Mau – Một vùng sông ngòi, kênh rạch rất nhiều, bủa vây chi chít như mạng nhện. – Màu sắc rất riêng: màu xanh của trời, của nước, cây lá hai bên bờ đã tạo một thế giới tràn ngập sắc xanh, một màu xanh bát ngát. – Âm thanh: âm thanh rì rào của gió, của sóng, của rừng vọng về triền miên không ngớt. – Đoạn văn đã rất thành công khi sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, các điệp từ, các tính từ miêu tả màu sắc để làm hiện lên bức tranh khung cảnh sông nước Cà Mau hoang sơ, hấp dẫn và bí ẩn. 2. Cảnh kênh , rạch và con sông Năm Căn – Tên gọi các con sông, địa danh: không mĩ lệ mà dựa theo đặc điểm riêng của sông nước Cà Mau, ví dụ như: rạch Mái Giầm (vì hai bên bờ rạch mọc toàn những cây mái giầm), kênh Bọ Mắt (vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt),… → Tự nhiên, hoang dã, gần với thiên nhiên, giản dị, chất phác – Hình ảnh dòng sông Năm Căn hiện lên thật sinh động qua các biện pháp tu từ so sánh và sử dụng từ ngữ giàu giá trị biểu cảm: + Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác; cá hàng đàn đen trũi như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. + Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận  Con sông hiện lên với dáng vẻ rộng lớn, hùng vĩ. 3. Cảnh chợ Năm Căn – Cảnh chợ Nam Căn vừa quen thuộc lại vừa lạ lùng: + Quen thuộc: giống với các chợ kề bên vùng Nam Bộ, lều lá nằm cạnh nhà tầng, gỗ chất thành đống, rất nhiều thuyền trên bến. + Lạ lùng: Nhiều bến, nhiều lò than hầm, nhà bè như những khu phố nổi, như chợ nổi trên sông, buôn bán đủ thứ, có nhiều dân tộc cùng hội tụ. – Cảnh chợ Năm Căn cũng hiện lên với sự trù phú, đông vui và độc đáo: + Trù phú, đông vui: những đống gỗ chất cao như núi, những cột đáy, thuyền chài, thuyền buôn dập dềnh trên sóng, những bến vận hàng tấp nập, những lò than hầm, những ngôi nhà bè đêm sáng rực,… như những khu phố nổi. + Độc đáo: chợ họp ở trên sông, mua vật dụng không cần ra khỏi thuyền, người bán hàng thuộc nhiều dân tộc khác nhau: người Hoa, người Miên,… III. Tổng kết – Nội dung: Cảnh sông nước Cà Mau có vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã. Chợ Năm Căn là hình ảnh cuộc sống tấp nập, trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía Nam Tổ quốc – Nghệ thuật: ngôi kể thứ nhất, cảm nhận bằng nhiều giác quan, sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật…

Đọc Hiểu Văn Bản: Sông Nước Cà Mau (Đoàn Giỏi)

Đọc – hiểu văn bản:

Sông nước Cà Mau (Đoàn Giỏi)

I. Đọc – hiểu chú thích.

1. Tác giả:

Đoàn Giỏi (1925-1989), quê ở tỉnh Tiền Giang. Ông là nhà văn xuất sắc của miền sông nước Nam Bộ.

2. Tác phẩm:

– Xuất xứ: Văn bản “Sông nước Cà Mau” (tên bài do người biên soạn đặt) trích từ chương XVIII truyện “Đất rừng phương Nam” (1957)

– Bố cục: (3 phần)

+ Phần 1 (từ đầu đến “màu xanh đơn điệu”): Cảm nhận chung về sông nước Cà Mau

+ Phần 2 (tiếp đó đến “khói sóng ban mai”): Cảnh kênh rạch và con sông Năm Căn

+ Phần 3 (còn lại): Vẻ đẹp chợ Năm Căn.

– Tóm tắt: Bài văn miêu tả cảnh quan thiên nhiên, sông nước vùng Cà Mau, mảnh đất tận cùng phía nam của Tổ quốc. Cảnh thiên nhiên ở đây thật rộng lớn, hoang dã và hùng vĩ, đặt biệt là những dòng sông và rừng đước. Cảnh chợ Năm Căn là hình ảnh trù phú, độc đáo, tấp nập về sinh hoạt của con người ở vùng đất ấy.

II. Đọc – hiểu văn bản.

1. Cảm nhận chung về sông nước Cà Mau.

– Không gian rộng lớn.

– Kênh rạch bủa giăng chi chít như mạng nhện.

– Tất cả đều màu xanh.

– Âm thanh rì rào bất tận.

– Lặng lẽ một màu xanh đơn điệu.

→ Cảm nhận bằng mọi giác quan, đặc biệt là cảm giác đơn điệu về màu xanh, về sự bất tận của rừng qua những câu kể và tả.

→ Sự choáng ngợp, thích thú của tác giả trước cảnh tượng thiên nhiên “lặng lẽ một màu xanh” của Cà Mau.

2. Cảnh kênh, rạch và sông Năm Căn.

– Tên gọi các con sông, địa danh: không mĩ lệ mà dựa theo đặc điểm riêng của sông nước Cà Mau, ví dụ như: rạch Mái Giầm (vì hai bên bờ rạch mọc toàn những cây mái giầm), kênh Bọ Mắt (vì ở đó tụ tập hông biết cơ man nào là bọ mắt),…

→ Tự nhiên, hoang dã, gần với thiên nhiên, giản dị, chất phác

– Con sông Năm Căn:

+ Nước đổ ra biển đêm ngày như thác

+ Con sông rộng hơn ngàn thước

+ Cây đước dựng cao ngất như hai dãi trường thành

+ Cá bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống

→ Con sông rộng lớn và hùng vĩ

3. Vẻ đẹp của chợ Năm Căn

– Quang cảnh : Túp lều lá thô sơ, ngôi nhà gạch hai tầng, đống gỗ cao, cột đáy, thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn, cây cối trù phú, nhà bè ban đêm,…

– Sinh hoạt : họp chợ trên sông, mỗi con thuyền một nét riêng biệt, …

– Con người : những cô gái Hoa kiều, người Chà Châu Giang, bà cụ người Miên,…

→ Vẻ đẹp trù phú, độc đáo của chợ Năm Căn;

III. Tổng kết.

1. Nội dung:

Cảnh sông nước Cà Mau có vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã. Chợ Năm Căn là hình ảnh cuộc sống tấp nập, trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía Nam Tổ quốc.

2. Nghệ thuật:

+ Ngôi kể thứ nhất, tự nhiên, chân thực

+ Sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật: so sánh, điệp từ,…

+ Vốn hiểu biết phong phú của tác giả

+ Cảm nhận bằng nhiều giác quan…

Học Xong Văn Bản Sông Nước Cà Mau (Ngữ Văn 6

Em đã được xem phim Đất Phương Nam dựa theo truyện Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Quãng đời lưu lạc của bé An- nhân vật chính trong phim đã làm cho em vô cùng cảm phục. Còn hình ảnh sông nước Cà Mau, đặc biệt là cảnh sắc chợ Năm Căn nằm trên mảnh đất cuối cùng cực nam của Tổ quốc thì mãi mãi tới tận hôm nay, sau khi học xong văn bản Sông nước Cà Mau mới để lại trong tâm trí em những ấn tượng vô cùng mới lạ, qua tài năng quan sát tinh tế và nghệ thuật miêu tả điêu luyện của nhà văn Đoàn Giỏi.

Một đoạn văn không dài (chỉ nửa trang văn) mà tác giả đã làm sống lại như thật trước mắt người đọc cảnh sắc của cái chợ ở vùng sông nước Cà Mau một vẻ đẹp riêng, vừa trù phú vừa độc đáo làm sao!

Dưới ngòi bút miêu tả đặc sắc của nhà văn, lần đầu tiên em được “thưởng thức” một cảnh chợ nằm sát bên bờ dòng sông Năm Căn. Với những túp lều lá thô sơ kiểu cổ xưa nằm bên cạnh những ngôi nhà gạch văn minh hai tầng… Phải chăng đó là kiểu cấu trúc vừa mang dáng dấp của thời đại vừa giữ được truyền thống dân tộc: Vẫn là quang cảnh quen thuộc của một xóm chợ vùng rừng cận biển thuộc tỉnh Bạc Liêu. Nhưng không, đó là một sự “ồn ào, đông vui, tấp nập”. Không những thế, “Năm Căn còn có cái bề thế của một trấn “anh chị rừng xanh” đứng kiêu hãnh phô phang sự trù phú của nó trên vùng đất cuối cùng của Tổ quốc”. Sự trù phú của nó được thể hiện qua khung cảnh rộng lớn tấp nập, hàng hoá phong phú, thuyền bè san sát: những đống gỗ cao như núi, những bến vân hà nhộn nhịp dọc dài theo dòng sông, những ngôi nhà bè… Với 12 điệp từ những trong đoạn văn, có thể nói Đoàn Giỏi đã thành công trong biện pháp liệt kê gây ấn tượng về sự trù của chợ Năm Căn.

Trù phú thôi chưa đủ! Chợ còn có vẻ đẹp, một vẻ đẹp độc đáo mà chẳng thể có nơi nào có được. Chợ họp ngay trên sông nước với những nhà bè như những khu phố nổi và những con thuyền bán hàng len lỏi ở mọi nơi. Khách mua hàng có thể mua mọi thứ mà không phải bước ra khỏi thuyền. Chợ lại họp cả ban đêm nữa mới thích chứ! Những ngôi nhà lá ban đêm ánh đèn măng sông chiểu rực trên mặt nước như những khu phố nổi, và ở nơi đây người ta có thể cập thuyền lại… Đọc đến đây khiến em liên tưởng đến một hội hoa đăng trên sông nước, hay là một bầu trời đầy sao in hình xuống dòng sông Năm Căn lung linh, lấp lánh như một “thiên cung”. Đẹp làm sao! Em đã phải thầm thốt lên trong tâm trí của mình.

Chợ Năm Căn đã đẹp lại còn đẹp hơn bởi sự tô điểm về màu sắc, trang phục, tiếng nói của người bán hàng của rất nhiều các dân tộc: những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu giang bán vải, những bà cụ già người Miền bán rượu với đủ các giọng nói líu lô, đủ cách ăn vận sặc sỡ, đã điểm tô cho Năm Căn một màu sắc độc đáo hơn tất cả các xóm chợ vùng rừng Cà Mau. Chợ Năm Căn còn “khêu gợi” hấp dẫn du khách bởi những hương vị của các “món xào”, món nấu Trung quốc rất mới lạ, hoặc những món ăn dân dã không kém phần thú vị: một đĩa thịt rừng nướng ướp kiểu địa phương kèm theo vài cút rượu. Thật tài hoa! Nhà văn như “hội tụ” được những hương vị đậm đà của đời thường vào ngòi bút của mình để rồi “toả” ra trên những trang viết làm ngất ngây lòng người.

Cảnh chợ Năm Căn là một bức tranh vô cùng sống động. Một bức tranh được vẽ bằng ngôn ngữ văn chương có đường nét, hình khối, có màu sắc âm thanh, và đặc biệt còn có cả hương vị đậm đà mà chỉ một vùng đất cuối cùng của Tổ quốc mới có được. Nhờ có bức tranh này mà chợ Năm Căn được hiện lên với những màu sắc độc đáo cùng với sự tấp nập của nó. Tuy chưa được đặt chân lên vùng đất xa xôi này nhưng những trang văn đã giúp em vừa hình dung được cụ thể, vừa có những hiểu biết rộng lớn hơn để yêu mến mảnh đất ở tận cùng phía nam của đất nước. Học xong bài Sông nước Cà Mau bỗng nhiên trong em ấp ủ một ước mơ khát vọng: sau này khi đã trưởng thành, em sẽ được đến mảnh đất yêu thương này để được tận mắt chiêm ngưỡng và đóng góp một phần trí tuệ, sức lực của mình xây dựng và bảo tồn những nét văn hoá đẹp cúa chợ Năm Căn.

chúng tôi