Soạn Bài: Mây Và Sóng – Ngữ Văn 9 Tập 2

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Muốn Làm Thằng Cuội – Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Soạn Bài: Đánh Nhau Với Cối Xay Gió – Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Soạn Bài: Chuyện Người Con Gái Nam Xương – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài: Nhớ Rừng – Ngữ Văn 8 Tập 2
  • Soạn Bài: Phong Cách Hồ Chí Minh – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • I. Tác giả, tác phẩm

    1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Ta-go trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

    2. Tác phẩm

    * Xuất xứ: Bài thơ Mây và sóng vốn được viết bằng tiếng Ben-gan, được in trong tập thơ Si-su (Trẻ thơ), xuất bản năm 1909 và được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập Trăng non, xuất bản năm 1915.

    * Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

    * Bố cục:

    Văn bản có thể được chia làm 2 phần:

    • Phần 2: còn lại: Thuật lại cuộc trò chuyện với những người trong sóng.

    II. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    a) Những điểm giống và khác nhau giữa hai phần:

    * Điểm giống: về kết cấu của đoạn, số dòng thơ và cách xây dựng hình ảnh đều theo trình tự thuật lại lời rủ rê, lời từ chối và sự tưởng tượng sáng tạo trò chơi.

    * Điểm khác nhau:

    • Đối tượng: đoạn trên là mây và đoạn dưới là sóng.
    • Trò chơi: đoạn trên thì con là mây và mẹ là trăng, còn đoạn dưới thì con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.
    • Không gian: trên trời – dưới biển.

    b) Giả thiết nếu không có phần thứ hai thì ý thơ sẽ không được trọn vẹn và đầy đủ, bởi nó tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất.

    Câu 2:

    Dòng thơ “Con hỏi…” được đặt sau lời mời, lời rủ rê và đặt trước lời đáp của những người trên mây và người trong sóng. Chi tiết này đã chứng tỏ được tính xác thực và hấp dẫn của trò chơi. Như chúng ta đều biết, trẻ con nào cũng ham chơi, đặc biệt là trước những lời mời gọi vô cùng hấp dẫn của mây, của sóng, mặc dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến mẹ đang đợi em ở nhà, không muốn em đi chơi là em sẵn sàng từ chối những lời rủ rê ấy.

    Câu 3:

    * So sánh những cuộc vui chơi của những người trên mây và trong sóng của thế giới tự nhiên với những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra: mây và sóng thực chất là những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, của đất trời, vũ trụ bao la. Còn mây và sóng do em bé tạo ra chỉ là những âm thanh, những hình ảnh mà em bé tưởng tượng ra. Trên mây là tiếng của mây, trong sóng là tiếng của sóng. Hai hình ảnh đó có thể coi là biểu tượng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh và có sức cuốn hút kì lạ với con người, đặc biệt là một chú bé.

    * Sự giống và khác nhau giữa các cuộc chơi đã nói lên sức mạnh của tình mẫu tử. Tình yêu thương mà mẹ dành cho con là vô bờ bến, tình mẹ gắn bó như mây với trăng, như biển với bờ, tình cảm ấy đã lên đến kích cỡ của vũ trụ, vô cùng thiêng liêng và bất diệt.

    Câu 4:

    Những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên:

    Những hình ảnh thiên nhiên như: mây, trăng, sóng, bờ, bầu trời,… vốn đã là những hình ảnh mơ mộng, mà ở đây lại do trí tưởng tượng của một em bé tạo ra nên càng trở nên lung linh và kì ảo hơn. Và đây chính là những hình ảnh ẩn dụ cho những cám dỗ trong cuộc sống xung quanh.

    Câu 5:

    Ý nghĩa của câu thơ: “Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào”:

    Lòng mẹ bao la luôn sẵn sàng đón tiếp con. Yêu mẹ, chú bé đã bày ra những trò chơi chỉ có hai mẹ con tham gia. Đó không đơn giản là ước muốn tách rời cuộc sống xung quanh mà còn là một tình yêu vô cùng sâu sắc của chú bé với mẹ của mình. Tình yêu ấy vượt lên trên cả những thú vui hằng ngày, vượt lên cả những cám dỗ của cuộc sống, mãnh liệt đến mức lấn át cả những mối quan hệ khác.

    Câu 6:

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ Mây và sóng còn gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm về cuộc sống:

    • Trong cuộc sống, con người thường gặp những cám dỗ (nhất là đối với trẻ con). Muốn khước từ chúng, chúng ta cần có điểm tựa vững chắc, và trong đó, tình mẫu tử chính là điểm tựa vững chắc nhất.
    • Hạnh phúc vốn không phải là một điều gì đó bí ẩn. Hạnh phúc luôn ở xung quanh chúng ta và do chính chúng ta tạo nên.

    2.5

    /

    5

    (

    2

    bình chọn

    )

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngữ Văn 11 Tập 1 Ngắn Gọn Nhất
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn
  • Soạn Bài: Sự Giàu Đẹp Của Tiếng Việt – Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài: Mã Giám Sinh Mua Kiều – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Dương Soái Và “Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng”…
  • Bài Thơ Mây Và Sóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Thơ Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Vẻ Đẹp Mộng Mơ Và Ý Nghĩa Sâu Sắc Của Bài Thơ Mây Và Sóng Của Ta
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Ngữ Văn 9 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Bài thơ: Mây và sóng (R. Ta-go)

    Bài giảng: Mây và sóng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

    Nội dung bài thơ Mây và sóng

    I. Vài nét về tác giả

    – R. Ta-go (1861-1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go (Ra-bin-đra-nát nghĩa là Thần Thái Dương, dịch tên ông sang Tiếng Việt là Tạ Cơ Thái Dương)

    – Quê quán: sinh tại Kolkata, Tây Bengal, Ấn Độ, trong 1 gia đình quý tộc

    – Tuy tài năng nhưng số phận Ta-go gặp nhiều bất hạnh

    – Sự nghiệp sáng tác:

    + Ta- go làm thơ từ rất sớm và cũng tham gia các hoạt động chính trị và xã hội

    + Năm 14 tuổi ông được đăng bài thơ “Tặng hội đền tín đồ Ấn Độ giáo”

    + Vào năm 1913, ông trở thanh người Châu Á đầu tiên được trao Giải Nobel Văn học với tập “Thơ dâng”

    + Ta-go đã để lại cho nhân loại gia tài văn hóa đồ sộ: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngăn, trên 1500 bức họa và nhiều bút kí, luận văn…

    + Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…

    – Phong cách sáng tác: Đối với văn xuôi, Ta-go đề cập đến các vấn đề xã hội, chính trị, giáo dục. Về thơ ca, những tác phẩm của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình triết lí nồng đượm; sử dụng thành công những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, hình thức so sánh, liên tưởng vè thủ pháp trùng điệp

    II. Tác phẩm

    1. Hoàn cảnh sáng tác

    – “Mây và sóng” được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ Si-su (Trẻ thơ), xuất bản năm 1909 và được Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập Trăng non xuất bản năm 1915.

    2. Bố cục: 2 phần

    – Phần 1: (Từ đầu đến “xanh thẳm”): Cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ

    – Phần 2: (Còn lại): Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ.

    3 Giá trị nội dung

    – Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ Mây và sóng của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc

    – Bài thơ chứa đựng những triết lí giản dị nhưng đúng đắn về hạnh phúc trong cuộc đời

    4 Giá trị nghệ thuật

    – Sử dụng hình ảnh mang giàu chất trữ tình mang ý nghĩa biểu tượng

    – Kết cấu bài thơ như một câu chuyện kể tạo ấn tượng thú vị với hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé

    – Nghệ thuật đối lập, ẩn dụ, nhân hóa….

    5 Phân tích tác phẩm I. Mở bài

    – Vài nét về Ta-go: Một nhà thơ Ấn Độ tài năng với tấm lòng yêu thương đối với trẻ thơ

    – Mây và sóng là một bài thơ ông viết với tấm lòng yêu trẻ thơ của mình, đồng thời gửi gắm vào đó những triết lí sâu sắc về tình mẫu tử

    II. Thân bài

    1. Lời mời gọi của những người trên mây và sóng

    – Lời mời gọi của mây và sóng:

    + Những người trên mây: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”

    + Những người trên sóng: “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao?”

    ⇒ Thế giới mà mây và sóng vẽ ra là thế giới diệu kì, bí ẩn, hấp dẫn, đặc biệt là đối với trẻ thơ

    – Cách đến với mây và sóng:

    + Đến với mây: đến nơi tận cùng trái đất và đưa tay lên trời

    + Đến với sóng: đến rìa biển cả và nhắm nghiền mắt lại

    – Nhận xét:

    + Lời mời gọi của mây và sóng: Lời mời gọi hấp dẫn, thú vị, khơi gợi trí tò mò

    + Cách đến với mây và sóng: rất dễ thực hiện, thú vị, hấp dẫn

    – Nghệ thuật: nhân hóa, sử dụng hình ảnh ẩn dụ đầy sức gợi

    ⇒ “mây” và “sóng” là biểu tượng cho thế giới thần tiên kì ảo mà em bé tưởng tượng ra, nhưng “mây” và “sóng” cũng là những thú vui, những cám dỗ trong cuộc sống thường ngày mà con người rất dễ bị thu hút

    2. Phản ứng của em bé trước lời mời gọi

    – Ban đầu: Em bé bị hấp dẫn bởi những lời mời, bằng chứng là em bé hỏi lại:

    + Với mây: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”

    + Với sóng: “Nhưng làm thế nào mình ra đó được?”

    ⇒Phản ứng ban đầu của em bé là có thể hiểu được vì những lời mời ấy vô cùng thú vị, dễ hấp dẫn, đặc biệt là đối với trẻ con

    – Sau đó: Em bé từ chối lời mời: “Làm sao có thể rời mẹ mang đi được”

    ⇒ lời từ chối dễ thương nhưng đầy cảm động

    – Nghệ thuật: đối thoại

    ⇒ Dù luyến tiệc cuộc vui, nhưng sự từ chối lời mời gọi đã thể hiện tình yêu thương mẹ thiết tha của em bé, lúc nào em cũng nghĩ đến mẹ, luôn mong muốn ở bên mẹ. Mẹ với tình yêu thương đã trở thành sức mạnh, nguồn động lực cho em bé vượt qua những cám dỗ

    3. Trò chơi của em bé và mẹ

    – Trò chơi của em bé và mẹ :

    + Sau khi từ chối mây: “Con là mây và mẹ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”

    + Sau khi từ chối sóng: “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ”

    – Đối với em bé: đó là trò chơi thú vị hơn, hay hơn vì những trò chơi ấy bắt nguồn từ tình yêu thương mẹ

    ⇒ Hình ảnh thiên nhiên “mây”, “sóng” ở đây tượng trưng cho con thích vui chơi, hình ảnh “trăng”, ” bến bờ kì lạ” tượng trưng cho sự dịu dàng dàng và tấm lòng bao la, tình yêu thương con không bờ bến ⇒ Lòng yêu thương mẹ bộc lộ rõ nét hơn nữa

    – Hai câu thơ cuối: Hai câu thơ là lời khẳng định tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt, đó là tình cảm lớn lao được nâng tầm vũ trụ

    – Nghệ thuật: Sử dụng hình ảnh biểu tượng, điệp ngữ, câu thơ giàu hình ảnh…(đặc trưng nghệ thuật tiêu biểu cho thơ Ta-go)

    ⇒ Hình tượng em bé hiện lên vừa có những nét ngây thơ đáng yêu đồng thời thể hiện thông minh, trí tưởng tượng phong phú và tình yêu thương mẹ thiết tha ⇒ tinh thần nhân văn của Ta-go: ngợi ca vẻ đẹp tình mẫu tử

    4. Triết lí qua bài thơ

    – Con người không tránh khỏi những sự thu hút, cám dỗ từ đời sống, nếu như không có điểm tựa vững chắc, con người rất dễ vướng vào những cám dỗ đó. Tình mẫu tử chính là một điểm tựa vững chắc trong đời người

    – Hạnh phúc, đó không phải là những thứ quá xa vời, cũng không phải tự nhiên mà có, hạnh phúc luôn nằm ngay gần chúng ta, trong những điều giản dị hàng ngày, do chính chúng ta tạo ra

    III. Kết bài

    – Khái quát lại những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ

    – Liên hệ thực tế bản thân

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Các bài Soạn văn lớp 9 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 9 hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 4 Bài Tóm Tắt Truyện Kiều Hay Nhất, Chọn Lọc
  • Sơ Lược Tác Phẩm Sóng (Xuân Quỳnh)
  • 20 Đề Đọc Hiểu Thi Thpt Quốc Gia Môn Ngữ Văn
  • Tuyển Tập Các Đề Đọc Hiểu Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Đọc Hiểu Văn Bản Sóng (Xuân Quỳnh) Gắn Liền Với Đời Sống Thực Tiễn
  • Tổng Ôn Kiến Thức Tác Phẩm Mây Và Sóng Của Ta Go

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Cương Ngữ Văn Lớp 9 Học Kì 2 Bài Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Của Tagor
  • Quy Định 875 Của Tỉnh Ủy Thanh Hóa
  • Thanh Hóa Đề Nghị Xử Lý Bịa Đặt Về Bí Thư Tỉnh Ủy
  • Cách Chuyển Chữ Thường Thành Chữ Hoa Và Ngược Lại
  • Bài thơ Mây và sóng của . Bài thơ là lời em bé nói với mẹ, như một lời thủ thỉ tâm tình, có những đối thoại tưởng tượng giữa em với những người sống trên “mây” và “sóng”, qua đó ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Bài thơ khẳng định tình yêu mẹ của em bé một cách trọn vẹn, sâu sắc và mang nhiều ý nghĩa tượng trưng.

    Xuất xứ

    vốn được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ Si-su (Trẻ thơ), xuất bản năm 1909 và được Ta-go dịch ra tiếng anh, in trong tập Trăng non xuất bản năm 1915.

    Đặc điểm nội dung, nghệ thuật

    • Bài thơ là lời em bé nói với mẹ, như một lời thủ thỉ tâm tình, có những đối thoại tưởng tượng giữa em với những người sống trên “mây” và “sóng”, qua đó ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
    • Bài thơ viết theo lối thơ văn xuôi (lối thơ hiện đại); tạo dựng những tình huống thử thách, những cuộc đối thoại tưởng tượng; dùng nghệ thuật lặp lại, song có biến hóa để khẳng định tình yêu mẹ của em bé một cách trọn vẹn, sâu sắc; xây dựng các hình ảnh thiên nhiên vừa sinh động vừa kì ảo và mang ý nghĩa tượng trưng.

    Định hướng tiếp cận bài thơ Mây và sóng

    Cách tổ chức bài thơ

    Bài thơ là lời tâm tình của em bé với mẹ, chia làm hai phần:

    • Phần 1(Từ đầu đến “xanh thẳm”): Cuộc đối thoại với những người “trên mây” và trò chơi của em bé.
    • Phần 2 (Còn lại): Cuộc đối thoại với những người “trong song” và trò chơi của em bé.

    Hai phần giống nhau về số dòng thơ, có sự lặp lại về cấu trúc, từ ngữ, cách xây dựng hình ảnh nhưng có sự biến hóa và phát triển qua hai tình huống thử thách khác nhau, thể hiện tình yêu thương mẹ của em bé trọn vẹn, sâu sắc và dâng trào mãnh liệt.

    Mỗi phần của lời em bé đều giống nhau, gồm có:

    • Lời mời gọi của những người sống “trên mây” hoặc “trong sóng”.
    • Lời từ chối của em bé
    • Nếu trò chơi của em bé

    Đây là thơ văn xuôi, câu thơ dài ngắn khác nhau, không vần nhưng vẫn có nhạc điệu.

    Lời mời gọi của những người sống “trên mây”, “trong sóng”

      Em bé nói với mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em với những người sống trên mây và song. Những người sống “trên mây”, “trong song” đã vẽ ra trước em bé một thế giới thật hấp dẫn, tha hồ vui chơi suốt ngày trước vũ trụ rực rỡ sắc màu, với bình minh vàng, với vầng trăng bạc, với tiếng ca du dương bất tận và được đi khắp nơi này nơi nọ:

    ” Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.

    ” Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.

    Những người sống “trên mây”, “trong sóng” không những mời gọi mà còn chỉ cho cách đến với họ và cái cách hòa hợp cùng họ cũng thật thú vị, hấp dẫn:

    ” Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậy sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.

    ” Hãy đến rìa biển cả, nhắm mắt lại, cậy sẽ được làn sóng nâng đi”

    Đó chính là tiếng gọi của thế giới diệu kì. Thiên nhiên rực rỡ bí ẩn, bao điều mới lạ, hấp dẫn với tuổi thơ. Dường như khó có thể chối từ những lời mời gọi ấy, nhưng điều gì đã níu giữ em bé lại?

    Lời chối từ của em bé

      Em bé đã không đi cùng những người sống trên mây, trong sóng. Em đã từ chối những lời mời mọc rủ rê hấp dẫn kia:

    “Mẹ mình đang đợi ở nhà”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”

    “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”

    Lời từ chối và lí do từ chối thật dễ thương khiến những người sống “trên mây”, “trong sóng” đều “mỉm cười”. Em bé biết mẹ đang mong, hơn nữa mẹ luôn muốn em ở nhà chiều chiều. Vì vậy em không thể rời xa mẹ và làm sao em có thể thiếu mẹ được. Lòng mẹ yêu con và con yêu mẹ đều da diết biết nhường nào. Tình cảm hai chiều nên càng thiết tha, cảm động.

      Dĩ nhiên, em bé đầy luyến tiếc những cuộc vui chơi. Bằng chứng là em đã hỏi họ: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?” và “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Song tình yêu thương mẹ đã thắng. Tình thân nhân và sâu sắc của bài thơ chính là thể hiện ở sự vượt lên ham muốn ấy. Đó cũng chính là sức níu giữ của tình mẫu tử.

      Em bé như sống trong mộng với những tưởng tượng của mình rồi như sực tỉnh trở về với thế giới có mẹ. Song cõi đời thực không làm đứt cánh những giấc mơ bay bổng. Em bé thật thông minh, hay cũng vì rất yêu mẹ và yêu cả thiên nhiên nên đã rất sáng tạo. Không đi cùng những người “trên mây”, “trong sóng”, em bé đã tưởng tượng ra những trò chơi đầy thú vị khác cùng với mẹ dưới mái nhà thân thương của mình:

    “Con là mây và mẹ sẽ là trăng Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm” “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào?”

    Trò chơi của em bé có mẹ và có sự hòa quyện vào thiên nhiên, một sự hòa hợp tuyệt diệu và thấm tình mẫu tử. Em bé biến thành “mây” rồi thành “sóng”, còn mẹ thành “mặt trăng” và “bến bờ kì lạ”, để em được “ôm lấy mẹ”, được “lăn, lăn, lăn mãi” vào long mẹ rộng mở, bao dung. Các động từ “ôm”, “lăn” đặc biệt từ “lăn” đã diễn tả tình gắn bó thắm thiết của hai mẹ con. Em bé có mẹ và có tất cả, có vũ trụ bao la, có sắc màu rực rỡ, có tiếng cười hạnh phúc. Cái thế giới có mẹ chính là thiên đường tuyệt vời nhất. Những trò chơi của em bé hay hơn, thú vị hơn nhiều những cuộc vui chơi của những người sống “trên mây”, “trong sóng”. Đối với em bé, mẹ là vẻ đẹp, là niềm vui, là sự hấp dẫn lớn nhất, sâu xa vô tận, hơn tất cả những điều hấp dẫn khác trong vũ trụ.

    • Hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ (mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời,…) thật thơ mộng và đều do trí tưởng tượng của em bé tạo ra nên rất lung linh kì ảo, gợi nhiều liên tưởng. Những người sống trên mấy, trong sóng có thể là những tiên đồng hay những ông tiên, nàng tiên,… Hình ảnh, hoạt động, âm thanh, màu sắc được dung để miêu tả thiên nhiên đều rất sát hợp, vì thế thiên nhiên hiện lên rất chân thực và sinh động song mang nhiều ý nghĩa tượng trưng. “Mây” và “sóng” là biểu tượng về con , “trăng” và “bờ biển” là biểu tượng cho tấm long dịu hiền, bao la, bao dung của mẹ. Ta-go lấy mối quan hệ “mây-trăng”, “sóng-bờ” để nói về sự gắn bó của tình mẫu tử và nâng tình cảm ấy lên kích thước vũ trụ, lớn lao và vĩnh hằng.
    • Câu thơ cuối vừa là lời kết cho phần hai vừa là lời kết cho cả bài thơ, là một kết thúc viên mãn. Đó là niềm hạnh phúc tuyệt vời trong thế giới của tình mẫu tử. Câu thơ có ý nghĩa khẳng định tình mẫu tử ở khắp nơi, thiêng liêng bất diệt, không gì tách rời, chia cắt. Nhà thơ đã hóa thân trong em bé để nói hộ tấm long của những đứa con yêu mẹ và ca ngợi tình mẫu tử.
    • Ngoài ý nghĩa ngợi ca tình mẫu tử, bài thơ còn có thể gợi ra những suy ngẫm mang ý nghĩa triết lí: Trong cuộc sống vẫn thường có những cám dỗ và quyến rũ, muốn khước từ chúng cần có những điểm tựa vững chắc mà tình mẫu tử là một trong những điểm tựa ấy; hạnh phúc không phải điều gì xa xôi, bí ẩn do ai ban cho mà ở ngay trên trần thế, do chính con người tạo dựng; con người cần biết sống hòa hợp với thiên nhiên; tình yêu là cội nguồn của sáng tạo, …

    Cảm nhận tác phẩm từ nhiều góc nhìn

    Ý kiến của Nguyễn Thanh Hùng

    “Mây và sóng” là bài thơ kể về tình yêu mẹ con sâu nặng và kì diệu biết chừng nào. Tình yêu ấy vừa giản dị như những gì tồn tại trên mặt đất và cũng thánh thiện như những mơ mộng, con người cất giữ ở thiên đường bí mật.

    Cuộc chơi nào dù hấp dẫn đến đâu cuối cùng rồi cũng được khép lại. Bởi thế chỉ tình cảm mẹ con là còn mãi, một thứ tình cảm có thể quên mình để bảo vệ nó thì quả thật mẹ là thiên đường của bé. Bên mẹ mình, em còn được đắm mình trong long mẹ tự nhiên. Tình yêu mẹ, tình yêu thiên nhiên hòa quyện trong em và tình yêu mẹ của em rộng lớn ngang tầm vũ trụ.

    “Bài thơ dài nhưng có chung kết cấu ở các khổ. Mở đầu là tiếng gọi: “Mẹ ơi!” vừa như kể lại cuộc chơi của mình cho mẹ nghe nhưng đồng thời đó cũng là sự chờ đợi lời khuyên của mẹ. Cái hay của hình tượng đối thoại tay ba này bao giờ cũng có mẹ. Sự hiện diện của mẹ đối với trẻ em và đối với mỗi chúng ta như một sự bảo hiểm cho cuộc đời mình. Dù đi xa, bay cao, cuộc đời chúng ta bao giờ cũng được neo giữ không rời với cuộc đời mẹ. Mẹ an ủi, mẹ chở che, bao dung và yêu thương chúng ta với một tình yêu vô hạn. Trong bài thơ, mẹ không nói một lời nào nhưng lại trở thành linh hồn dẫn dắt ý nghĩ, việc làm mỗi chúng ta. Em bé đã thực sự lớn khôn lên bên mẹ, em đã chọn cuộc chơi hay hơn với mẹ, hay nói cách khác, mẹ vẫn là thiên đường êm ả nhất và bên mẹ, em bé nào cũng tìm được niềm vui và hạnh phúc nhất. Những khổ thơ cuối mỗi bài thơ đã trở thành tứ thơ giàu ý nghĩa và hấp dẫn lạ lùng. Tứ thơ của “mây và sóng” chính là chỗ này: chúng ta và tất cả trẻ em đều sống trong thiên đường có mẹ và mỗi đứa trẻ cũng là thiên đường của mẹ”.

    (Nguyễn Thanh Hùng, Văn học tầm nhìn biến đổi, NXB VH, HN, 1995)

    Ý kiến của Lê Nguyên Cấn

    “Tình mẹ con hòa quyện vào nhau, không tách rời nhau. Em không thể nào thiếu mẹ cũng như mẹ không thể nào thiếu em. Tình mẹ con bao trùm tất cả, có mặt muôn nơi tới mức: “không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”. Bởi lẽ, ở đâu có mẹ, ở đó có con; ở đâu có con ở đó có bóng hình mẹ. Tình mẹ con – tình mẫu tử từ giấc mơ bước ra cuộc đời, rồi lại từ cuộc đời ẩn tàng vào tâm tưởng, vào suy tư, vào các trò chơi để cho người mẹ quanh năm vất vả thêm được niềm vui và thêm được nụ cười. Tình mẫu tử xa xưa hiện về trong hiện tại, tình mẫu tử từ hiện tại lại lan tỏa tới tương lai. Nó được lồng trong trò chơi về mây và song ở mọi lĩnh vực. Mây và sóng là các hiện tượng thiên nhiên cụ thể nhưng tạo ra được một khung không gian với chiều thời gian. Mây và sóng được nhân hóa trở thành những người bạn cùng trò chuyện, rủ rê em bé, để từ đó em bé nói ra những suy nghĩ của mình về người mẹ, về tình cảm mẹ con mãi bất tử, giống như sự gắn bó mãi mãi giữa “mây” và “trăng”, giữa “sóng” và “bờ”.

    (Lê Nguyên Cấn, Mây và Sóng, Cảm thụ và phân tích tác phảm văn học 9, Sdd)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Dạng Đề Bài Thơ: Mây Và Sóng
  • Soạn Văn 12 Sóng Tóm Tắt
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Targo)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Siêu Ngắn
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Ngắn Gọn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn 12 Sóng Tóm Tắt
  • Các Dạng Đề Bài Thơ: Mây Và Sóng
  • Tổng Ôn Kiến Thức Tác Phẩm Mây Và Sóng Của Ta Go
  • Đề Cương Ngữ Văn Lớp 9 Học Kì 2 Bài Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Của Tagor
  • a.

    * Điểm giống nhau: mỗi phần đều có kết cấu theo trình tự:

    – Ban đầu là thuật lại lời rủ rê

    – Tiếp đến thuật lại lời từ chối và lý do từ chối.

    – Những trò chơi thú vị do em bé sáng tạo.

    * Điểm khác nhau:

    – Lời rủ rê mỗi lần một hấp dẫn hơn:

    – Tình cảm của em bé đối với mẹ.

    b. Nếu ta bỏ phần thứ hai ý thơ sẽ không trọn vẹn.

    Câu 2:

    Vị trí của dòng thơ “Con hỏi…” nằm ở dòng thơ thứ ba của mỗi phần, sau những lời rủ rê mời mọc hấp dẫn.

    – Lí do em bé chưa từ chối ngay lời mời: Trẻ con vốn rất ham chơi, bởi vậy khi nghe những lời mời bao giờ cũng rất tò mò muốn biết là điều gì và cũng rất muốn được phiêu du. Thế nhưng tình yêu thương mẹ đã thắng, em đã từ chối lời mời của những người “trên mây” và “trong sóng”.

    Câu 3:

    – Sự giống nhau: sự khoáng đạt bao la, ước mong được đi đến tận cùng mọi nơi.

    – Sự khác nhau: trò chơi do em bé tạo ra thể hiện sự quấn quýt của tình mẹ con.

    – Ý nghĩa:

    + Nói lên sự tưởng tượng thông minh của em bé trong một trò chơi đầy sáng tạo.

    + Ước muốn hòa nhập với thiên nhiên vĩnh hằng của con người.

    + Ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt.

    Câu 4:

    Tất cả những hình ảnh đó trong bài thơ đều do chú bé tưởng tượng ra. Đó là hình ảnh đẹp, lung linh, kì ảo

    – Những hình ảnh đó tuy lung linh kì ảo nhưng cũng rất sinh động và chân thực.

    Câu 5:

    Hai câu thơ miêu tả hình ảnh rất thực của cuộc đời, đó là bức tranh hạnh phúc của tình mẹ con thắm thiết.

    Câu 6:

    – Con người trong cuộc sống vẫn thường gặp những cám dỗ và quyến rũ. Muốn khước từ chúng, cần có những điểm tựa vững chắc mà tình mẫu tử là một trong những điểm tựa ấy.

    – Bài thơ đã chắp cánh cho trí tưởng tượng của tuổi thơ song cũng nhắc nhở mọi người rằng, hạnh phúc không phải là điều gì xa xôi bí ẩn, do ai ban cho mà ở ngay trên trần thế và do chính con người tạo dựng.

    – Bài thơ cho thấy mối quan hệ giữa tình yêu và sự sáng tạo…

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Targo)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Siêu Ngắn
  • Top 3 Soạn Bài Mây Và Sóng Ngắn Nhất.
  • Giáo Án Bài Mây Và Sóng
  • Phân Tích Bài Thơ “sóng” Của Xuân Quỳnh
  • Bài Thơ: Mây Và Sóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc Hiểu Văn Bản Sóng (Xuân Quỳnh) Gắn Liền Với Đời Sống Thực Tiễn
  • Tuyển Tập Các Đề Đọc Hiểu Sóng (Xuân Quỳnh)
  • 20 Đề Đọc Hiểu Thi Thpt Quốc Gia Môn Ngữ Văn
  • Sơ Lược Tác Phẩm Sóng (Xuân Quỳnh)
  • 4 Bài Tóm Tắt Truyện Kiều Hay Nhất, Chọn Lọc
  • Ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ. Ông đã để lại một gia tài văn hoá nghệ thuật đồ sộ. Thơ Ta-go thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tính nhân văn và tính trữ tình triết lí nồng đượm. Bài thơ Mây và sóng in trong tập thơ Trăng non là một tuyệt tác, nó là bài ca về tình nhân ái, là ước mơ và khát vọng về tự do, hạnh phúc của con người. Bài thơ là lời của em bé nói với mẹ, là vẻ đẹp mộng mơ của trẻ thơ, là vẻ đẹp thiêng liêng của tình mẫu tử.

    Mở đầu bài thơ là cụm từ mẹ con ngọt ngào, sâu lắng, nó mở ra một không gian tràn ngập tình yêu thương giữa con và mẹ. Hình ảnh người mẹ không xuất hiện trực tiếp trong thơ nhưng lại có mặt khắp không gian câu chuyện, có mặt trong lời gọi ngọt ngào và trong lời kể của con. Mẹ đang trân trọng lắng nghe lời con kể: trên my có người gọi con, đây là hình ảnh mộng mơ của con. Có lẽ em bé đang ngước mắt nhìn bầu trời xanh trong, nhìn mây trắng nhởn nhơ bay trong vũ trụ bao la. Bé tưởng tượng mình sẽ lên được tân mây xành để cùng mây chơi với bình minh vàng, chơi với vầng trăng bạc và để khám phá những điều kì diệu trên vũ trụ bao la. Cuộc sống trên mây thật hấp dẫn tuổi thơ nhưng em bé vẫn luôn nghĩ đến mẹ. Cuộc đối thoại tưởng tượng giữa những người trên mây và em bé đã khẳng định tình mẫu tử thắm nồng.

    Hãy đến nơi tận cùng Trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây.

    Mẹ mình đang đợi ở nhà.

    Làm sao có thể rời mẹ mà đến được? Con yêu mẹ hiền nên không thể bỏ mẹ để lên đến tầng mây. Có hạnh phúc nào hơn sống bên mẹ của mình. Mặc dù trên mây thật lí tưởng.

    Tình yêu mẹ và ước mơ diệu kì vẫn song hành trong con: Con là mây, mẹ sẽ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thắm.

    Sự lựa chọn của con thật cảm động. Con sẽ luôn gần mẹ. Con và mẹ gần nhau như mây với trăng, mây với bầu trời xanh thẳm. Trong suy nghĩ của con, mẹ là vầng trăng toả sáng, con là áng mây quanh quẩn bên trăng, gắn bó với tràng. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy càng biểu hiện sâu đậm hơn qua cuộc trò chuyện của em bé với những người trong sóng.

    Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao.

    Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?

    Hãy đến ria biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được sóng mang đi.

    Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?

    Cuộc đối thoại tưởng tượng của những người trong sóng và em bé đã khẳng định được tình mẹ con sâu đậm. Mặc cho những người trong sóng thủ thỉ cùng em về một cuộc viễn du, mặc cho sóng vẫy gọi chào mời, sóng vỗ rì rầm trên mặt biển thật là thích thú. Tuổi thơ nào mà không thích rong chơi đây đó? Mơ ước được đi xa, nhưng, bé lại băn khoăn vì mẹ muốn mình ở nhà. Em không thể đi du ngoạn cùng mây và cũng không muốn đi chơi xa với sóng. Em mơ ước đến tận chân trời góc bể, mơ ước được khám phá những điều kì diệu trong chuyến đi chơi, nhưng em không thể nào rời mẹ. Với em, mẹ là nguồn vui nhất, nụ cười của mẹ là niềm vui của con.

    Tình mẹ con thiêng liêng đã làm cho bé ước mơ nhiều điều, liên tưởng đến những trò chơi kì diệu.

    Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ

    Con lăn, Lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.

    Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.

    Không có biển thì làm sao có sóng, cũng như không có mẹ thì làm sao có con.. Không có bến bờ thì sóng vỗ vào đâu, cũng khư không có mẹ thì cuộc đời con có ý nghĩa gì. Lòng mẹ bao dung như bến bờ, luôn rộng mở. Hình ảnh bến bờ kì lạ để sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan được ví như hình ảnh người mẹ luôn vỗ về, ôm ấp con thơ. Mẹ mang đến hạnh phúc cho con, là chỗ dựa của cuộc đời con.

    Hình ảnh thiên nhiên giữa sóng và bến bờ, giữa mây và trăng là những hình ảnh tượng trưng, nó thể hiện tấm lòng bao dung của mẹ, nó diễn tả tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt. Tình mẫu tử ấy không gì chia cắt được, đúng như câu khẳng định của con:

    Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.

    Tình mẹ con trong câu thơ thật sâu đậm, đây là vẻ đẹp vĩnh hằng của tình mẫu tử. Dù thế gian có như thế nào chăng nữa nhưng tình mẹ con vẫn mãi mãi muôn đời, vẫn tồn tại theo thời gian, vẫn ẩn hiện trong không gian rộng lớn.

    Với hình thức đối thoại lồng độc thoại và cách sử dụng, những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, bài thơ Mây và sóng của Ta-go đã ngợi ca tình mẹ con thắm thiết, thiêng liêng và bất diệt. Nó là điểm tựa để con hướng tới tương lai tươi sáng, hướng tới những điều tốt đẹp trong” cuộc đời.

    (Theo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy văn tại trường THPT chuyên Hùng Vương – Việt Trì – Phú Thọ)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Sóng Lớp 12
  • Soạn Bài Thơ Sóng Lớp 12
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 12: Sóng
  • Tăng Cường Dạy Bù Để Đảm Bảo Đủ Thời Lượng Học Tập
  • Cong Van So 90 Sgddt Binh Phuoc
  • Soạn Bài Mây Và Sóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Siêu Ngắn)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng, Soạn Văn Lớp 9 Trang 88 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 2, Giá
  • Soạn Bài Muốn Làm Thằng Cuội
  • Soạn bài Mây và sóng

    Bố cục:

    – Phần 1 (từ đầu … xanh thẳm): Thuật lại cuộc trò chuyện với những người trên mây.

    – Phần 2 (còn lại): Thuật lại cuộc trò chuyện những người trong sóng

    Đọc hiểu văn bản

    Câu 1 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    a. Giữa hai phần của bài thơ :

    – Giống : kết cấu, số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh đều theo trình tự thuật lại lời rủ rê, lời từ chối và sự tưởng tượng sáng tạo trò chơi.

    – Khác về ý và lời giữa phần 1 – phần 2 :

    + Đối tượng : mây – sóng.

    + Trò chơi : con là mây và mẹ là trăng – con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.

    + Không gian : trên trời – dưới biển.

    b. Phần thứ hai cho ý thơ trọn vẹn hơn, tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất.

    Câu 2 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Dòng thơ “Con hỏi : …” được đặt sau lời mời, lời rủ rê và đặt trước lời đáp của những người trên mây và người trong sóng. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của trò chơi. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng để từ chối những lời gọi.

    Câu 3 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    So sánh những cuộc vui chơi của người “trên mây” và người “trong sóng”:

    Đó đều là những cuộc vui từ sáng sớm đến chiều muộn, chơi với thiên nhiên, thế giới kì diệu, rực rỡ sắc màu và những trò chơi vô cùng thú vị.

    → Nói lên sức mạnh của tình mẫu tử. Tấm lòng mẹ bao la như “bến bờ kì lạ”, tình mẹ con gắn bó như mây – trăng, biển – bờ, tình cảm ấy đã lên kích cỡ vũ trụ, thiêng liêng, bất diệt.

    Câu 4 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Thành công nghệ thuật bài thơ trong xây dựng hình ảnh thiên nhiên :

    Mây, trăng, sóng, bờ, bầu trời… vốn đã là những hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, chúng đều do trí tưởng tượng của em bé tạo ra nên càng lung linh kì ảo. Chúng cũng là những hình ảnh ẩn dụ cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh.

    Câu 5 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Ý nghĩa câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi…ở chốn nào” : Lòng mẹ bao la luôn sẵn sàng đón tiếp con. “Mẹ con ta” ở khắp mọi nơi, không ai tách rời được cũng là tình mẫu tử ở khắp mọi nơi, thiêng liêng, bất diệt.

    Câu 6 (trang 88 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):

    Ngoài ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn gợi suy ngẫm :

    – Những cám dỗ cuộc đời là vô vàn, muốn khước từ chúng cần phải có điểm tựa vững chắc, tình cảm gia đình, tình mẫu tử chính là điểm tựa ấy.

    – Hạnh phúc không xa xôi bí ẩn, nó ở quanh ta, do chúng ta tạo nên.

    Bài giảng: Mây và sóng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn 9 Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga Tóm Tắt
  • Soạn Bài Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích Truyện Lục Vân Tiên)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga
  • Soạn Bài Cảnh Khuya (Hồ Chí Minh)
  • Soạn Bài Cảnh Khuya Của Hồ Chí Minh
  • Giáo Án Bài Mây Và Sóng

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 3 Soạn Bài Mây Và Sóng Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Siêu Ngắn
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Targo)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Ngắn Gọn)
  • Soạn Văn 12 Sóng Tóm Tắt
  • Giáo án điện tử Ngữ Văn 9

    Giáo án Ngữ văn lớp 9

    Giáo án bài Mây và sóng thuộc môn Ngữ văn lớp 9 được biên soạn kỹ lưỡng nhằm giúp các thầy cô nắm chắc nội dung bài học nhanh hơn. Giáo án điện tử bài Mây và sóng này còn giúp các thầy cô biết được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử, thấy được đặc sắc nghệ thuật trong sáng tạo tứ thơ bằng những cuộc đối thoại tưởng tượng và xây dựng hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng. Mời các bạn cùng tải Giáo án Ngữ văn 9 – Tuần 27 – Tiết 126: Mây và sóng mà chúng tôi sưu tầm được.

    MÂY VÀ SÓNG

    R.TA-GO

    I. Mục tiêu bài dạy. 1. Kiến thức.

    Giúp học sinh cảm nhận được ý nghĩa thiêng liên của tình mẫu tử, thấy được đặc sắc nghệ thuật trong sáng tạo tứ thơ bằng những cuộc đối thoại tưởng tượng và xây dựng hình ảnh TN mang ý nghĩa tượng trưng.

    2. Kỹ năng

    Rèn kỹ năng đọc, phân tích thơ tự do, phân tích những hình ảnh tượng trưng trong thơ, kết cấu đối thoại, độc thoại trong thơ.

    3. Thái độ:

    Giáo dục ý thức đọc, tìm hiểu thơ nước ngoài, đồng thời giáo dục lòng kính yêu cha mẹ.

    II. Phương pháp thực hiện. III. Cách thức tiến hành IV. Tiến trình bài dạy: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra:

    Đọc thuộc lòng bài thơ “Nói với con” và nêu ND, NT? Ý nghĩa bài thơ

    3. Bài mới:

    Tình mẫu tử có lẽ là một trong những tình cảm thiêng liêng và gần gũi, phổ biến nhất của con người, đồng thời cũng là nguồn thi cảm không bao giờ cũ, không bao giờ vơi cạn của nhà thơ. Nếu Chế Lan Viên phát triển từ thơ từ hình ảnh con cò trong ca dao: Nguyễn Khoa Điềm làm khúc hát ru….. mẹ thì đại thi hào Ấn Độ, trong những năm tháng đau thương mất mát ghê gớm của cuộc đời và gia đình đã viết lặp Si-Su trong đó có Mây và Sóng – là tiếng hát đau buồn sâu thẳm nhưng vẫn chứa chan tình yêu thương và niềm tin vào tủ thơ vào thế hệ tương lai.

    Hướng dẫn học sinh đọc, đọc mẫu, gọi học sinh đọc: Giọng đọc thay đổi và phân biệt ở mức độ nhất định giữa lời kể của em bé với những lời đối thoại giữa em bé và những người ở trên mây trong sóng

    → Nhận xét cách đọc

    Nêu vài nét chính về tác giả?

    • Ra-bin-đra- nát Ta-go.
    • Thơ ông kết hợp nhuần nhuyễn, hài hoà giữa hiện đại và truyền thống, quốc tế và dân tộc, tinh thần nhân văn và chất trữ tình triết lí nồng đượm.

    Giới thiệu vài nét chính về tác phẩm?

    Bài thơ ra đời năm nào?

    – Sáng tác 1909 in trong tập Si-su.

    Xác định kiểu văn bản và PTBĐ?

    – Trữ tình biểu cảm.

    Xác định bố cục?

    2 đoạn

    I. Đọc tìm hiểu chú thích 1. Đọc 2. Chú thích

    * Tác giả:

    • Ta-go (1861-1941)
    • Là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ
    • Làm thơ rất sớm, là nhà văn đầu tiên ở Châu Á được nhận giải thưởng Nôben về văn học 1913
    • Thơ ông sử dụng thành công hình ảnh TN mang ý nghĩa tượng trưng những hình ảnh liên tưởng so sánh và thủ pháp trùng điệp

    * Tác phẩm

    Mây và sóng ra đời 1909, được Ta – go dịch ra tiếng Anh.

    II. Tìm hiểu văn bản 1. Kiểu văn bản và PTB đạt 2. Bố cục:

    2 đoạn:

    • Từ đầu → xanh thẳm: câu chuyện với mẹ về những người ở trên mây và trò chơi thứ nhất của bé
    • Câu chuyện với mẹ về những người ở trong sóng và trò chơi thứ hai của bé.

    → Cấu trúc giống nhau, trình tự giống nhau, song ý và lời lại có cách diễn đạt khác nhau.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích Bài Thơ “sóng” Của Xuân Quỳnh
  • Cảm Nhận Khổ 3 4 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Hình Tượng Sóng Và Em Trong Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Hình Tượng Sóng Trong Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Phân Tích Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Targo)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Ngắn Gọn)
  • Soạn Văn 12 Sóng Tóm Tắt
  • Các Dạng Đề Bài Thơ: Mây Và Sóng
  • Tổng Ôn Kiến Thức Tác Phẩm Mây Và Sóng Của Ta Go
  • Đề Cương Ngữ Văn Lớp 9 Học Kì 2 Bài Mây Và Sóng
  • Bạn muốn tìm tài liệu soạn bài Mây và sóng để tham khảo? Không cần tìm nữa. Ở bài viết này không chỉ hướng dẫn chi tiết trả lời các câu hỏi tại trang 88 sách giáo khoa mà chúng tôi còn giúp bạn nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học

    này.

    Những kiến thức về tác giả và tác phẩm bạn cần nắm vững.

    1. Tên tuổi nhà thơ Ta-go ( Rabindranath Tagore: 1861 – 1941) đã rất quen thuộc với độc giả Việt Nam. Ông là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ. Tác phẩm của ông mang đến cho bạn đọc những cảm xúc rất sâu sắc, mãnh liệt một phần cũng bởi đã được trải nghiệm qua cuộc sống đầy gian nan, trắc trở của chính nhà thơ. Ta-go có sức sáng tạo thật phi thường. Ông đã để lại một gia tài văn hoá nghệ thuật đồ sộ với 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, ngoài ra còn có trên một trăm truyện ngắn và 1.500 bức hoạ… Ông là nhà văn châu Á đầu tiên được nhận giải thưởng No-ben về văn học.

    2. Bài thơ Mây và sóng được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su, xuất bản năm 1909, sau này được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập Trăng non, xuất bản năm 1915.

    Hướng dẫn soạn bài Mây và sóng chi tiết

    Gợi ý trả lời các câu hỏi SGK:

    1 – Trang 88 SGK

    Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    b) Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?

    Trả lời

    a) Bài thơ có cấu trúc hai phần khá giống nhau:

    – Ban đầu là thuật lại lời rủ rê.

    – Tiếp đến thuật lại lời từ chối và lí do từ chối.

    – Cuối cùng là những trò chơi của em bé.

    Mới thoạt nhìn, tưởng như đó là hai đoạn thơ độc lập bởi đoạn nào cũng đủ ý, diễn tả trọn vẹn một sự việc xảy ra giữa em bé và thiên nhiên bè bạn. Tưởng như việc loại bỏ bớt đoạn thứ hai không ảnh hưởng nhiều đến ý nghĩa chung của cả bài thơ.

    b) Hai phần giống nhau về số dòng thơ, có sự lặp lại một số từ ngữ, cấu trúc, cách xây dựng hình ảnh nhưng không hoàn toàn trùng lặp.

    – Lời tâm tình của bé đặt trong hai tình huống thử thách khác nhau, diễn tả tình cảm dạt dào, dâng trào của em bé.

    – Qua lời từ chối, bé đã thể hiện tình thương yêu mẹ qua những trò chơi bé tự nghĩ ra, tình thương yêu ấy mới càng trở nên nổi bật. Sự thử thách càng lớn thì lòng yêu mẹ của em bé càng được chứng minh, được củng cố. Trò chơi em bé nghĩ ra càng thú vị hơn, càng thể hiện tình mẹ con thắm thiết thiêng liêng.

    2 – Trang 88 SGK

    Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi: …” ở mỗi phần.

    (Gợi ý: Hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”.) Trả lời

    Trong cả hai lần, khi những người bạn đến rủ rê, chú bé đều hỏi lại:

    “Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?” “Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”

    Trẻ em cũng ham chơi. Nếu em bé từ chối ngay lời rủ rê của những “người sống trên mây” và “những người sống trong sóng” thì không hợp tâm lí. Phần nào em bé cũng bị quyến rũ, có phân vân: “Nhưng bằng cách nào tôi lên được với các bạn? – Nhưng bằng cách nào tôi gia nhập cùng các bạn?”. Nhưng cuối cùng là quyết không đánh đổi những thú vui chính với việc phải rời xa mẹ. Tình thương yêu mẹ đã thắng những lời mời gọi của “những người sống trên mây” và “những người sống trong sóng”.

    3 – Trang 88 SGK

    Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra. Sự giống nhau cũng như sự khác nhau giữa các cuộc chơi đó nói lên điều gì?

    Trả lời

    – Em bé đè nén ham muốn, từ chối những trò chơi của mây và sóng giữa thế giới tự nhiên không có nghĩa là ghét bỏ mây và sóng. Em đã nghĩ ra một hình thức hay hơn, một trò chơi thú vị để hòa hợp tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử: “Con sẽ là mây và mẹ là vầng trăng; Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ”.

    – Những trò chơi mây và sóng do em bé tạo ra tuyệt diệu, hơn hẳn trò chơi của tự nhiên.

    4 – Trang 88 SGK

    Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).

    Trả lời

    * Trong phần 1, trò chơi của em bé: em là mây, mẹ là trăng, không phải chỉ để dùng chơi với vầng trăng bạc như “những người sống trên mây”, mà để cùng sống dưới một mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm và con sẽ lấy đôi tay choàng lên người mẹ.

    * Trong phần 2, trò chơi của em bé: em là sóng, mẹ là bến bờ, không phải chỉ để cùng ngao du, nhảy múa như “những người sống trên sóng”, mà đế Con là sóng sẽ lăn, lăn, lăn mãi, cùng tiếng cười vỡ tan vào lòng mẹ. Quả là những trò chơi thật kì lạ, chúng cho thấy tình cảm mẹ con nông âm, thân thiết đến mức nào.

    Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… là những hình ảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng. Nhưng ai là người đang đến rủ chú bé đi chơi? “Trong mây có người gọi con”, “Trên sóng có người gọi con”… Thực ra đó chỉ là những âm thanh do chú bé tưởng tượng ra. Trên mây là tiếng của mây, trong sáng là tiếng của sóng. Hình ảnh đó có thể coi là biểu tượng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức cuốn hút kì lạ một tình yêu vô cùng của cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức cuốn hút kì lạ một tình yêu vô cùng sâu sắc, đầm thắm của chú bé đối với mẹ. Tình yêu ấy vượt lên trên cả những thú vị hằng ngày, mãnh liệt đến mức lấn át tất cả.

    Những thú vui chơi trên mây” và “trong sóng” tượng trưng của mọi quyến rũ của cuộc đời. Bến bờ kì lạ tượng trưng cho tấm lòng bao la của người mẹ

    – Không ai trên thế gian này biết chốn nào là nơi ở của mẹ con ta có nghĩa là mẹ con ta ở khắp mọi nơi, không có ai có thể chia cách được mẹ với con, cũng có nghĩa là tình mẫu tử ở khắp nơi, bất diệt và thiêng liêng.

    5 – Trang 88 SGK

    Phân tích ý nghĩa của câu thơ ” Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào“.

    Trả lời

    Câu thơ mang một ý nghĩa hết sức cao đẹp mà lại dễ hiểu: Tình mẫu từ là một nguồn hạnh phúc dồi dào, bí mật và vô biên không bờ bên như biển cả. Người con nào sống bên mẹ hãy biết tận hưởng hạnh phúc ấy.

    6 – Trang 88 SGK

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa?

    Trả lời

    Con người trong cuộc sống thường gặp những cám dỗ (nhất là với một đứa trẻ). Muốn khước từ chúng, cần có những điểm tựa vững chắc, trong đó tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc nhất.

    – Hạnh phúc không phải là điều gì quá bí ẩn. Hạnh phúc ở ngay trên trần thế do chính con người tạo dựng nên.

    Soạn bài Mây và sóng ngắn nhất

    Với hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé, qua những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, bài thơ Mây và sóng của Ra-bin-dra-nát Ta-go đã ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

    [ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài Mây và sóng một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.

    Giangdh (Tổng hợp)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng Siêu Ngắn
  • Top 3 Soạn Bài Mây Và Sóng Ngắn Nhất.
  • Giáo Án Bài Mây Và Sóng
  • Phân Tích Bài Thơ “sóng” Của Xuân Quỳnh
  • Cảm Nhận Khổ 3 4 Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Siêu Ngắn)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Mây Và Sóng
  • Soạn Bài Mây Và Sóng, Soạn Văn Lớp 9 Trang 88 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 2, Giá
  • Soạn Bài Muốn Làm Thằng Cuội
  • Soạn Bài Muốn Làm Thằng Cuội (Siêu Ngắn)
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Lời nói của em bé trong bài thơ Mây và sóng gồm hai phần có nhiều nét giống nhau, gắn với hai cảnh thơ ngoạn mục được sáng tạo bằng trí tưởng tượng. Cảnh đầu Mây, cảnh sau Sóng đã rủ em bé bò nhà đi rong chơi. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Ít nhiều em bé đã bị lôi cuốn trước lời rủ rê, mời gọi nhưng cuối cùng, tình yêu thương mẹ đã chiến thắng.

    a)

    * Điểm giống nhau: kết cấu, số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh đều theo trình tự thuật lại lời rủ rê, lời từ chối và sự tưởng tượng sáng tạo trò chơi.

    * Điểm khác nhau:

    – Đối tượng: mây – sóng.

    – Trò chơi: con là mây và mẹ là trăng – con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.

    – Không gian: trên trời – dưới biển.

    b) Mây và sóng cũng có thể xem là lời thổ lộ tình cảm của em bé với mẹ. Lời thổ lộ đó tự nhiên, liền mạch. Điều đáng chú ý ở đây là sự thổ lộ tình cảm của em bé không phải là sự thổ lộ tình cảm trong tình huống thông thường mà chính là sự thổ lộ tình cảm trong tình huống có thử thách, không chỉ xảy ra một lần. Chính vì thế, đến phần thứ hai thì ý thơ mới được trọn vẹn. Có như vậy, tình thương yêu mẹ của em bé mới được thể hiện đầy đủ.

    Câu 2 Câu 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2): Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi: …” ở mỗi phần. (Gợi ý: Hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”.) Trả lời:

    – Ở mỗi phần, khi những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng” rủ rê, chú bé đều hỏi lại:

    Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình Lên đó được?”

    Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được “

    Chú bé hỏi và những người kia đã trả lời, hướng dẫn.

    -Nếu chú bé từ chối ngay lời rủ rê của những người ấy thì tình cảm thiếu chân thực vì trẻ con nào mà chẳng ham chơi Khi nghe lời mời gọi rủ rê, hai lần, lần nào chú cũng ra vẻ băn khoăn. Ít nhiều chú bé đã bị lôi cuốn. Thế nhưng, tình yêu thương mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đên việc mẹ đang đợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi là chú bé đã từ chôi những lời rủ rê mời gọi dù những trò chơi đó hấp dẫn đên đâu chăng nữa.

    Câu 3 Câu 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2): Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra. Sự giống nhau cũng như sự khác nhau giữa các cuộc chơi đó nói lên điều gì? Trả lời:

    – So với nhừng cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên, những trò chơi của “mây và sóng” của chú bé hay và thú vị hơn nhiều.

    – Chú bé không chỉ có “mây” (chính chú biến thành mây mà còn có mặt trăng, hiện thân cùa mẹ để cùng sống dưới một mái nhà cho chú được ôm ấp, tiếp nhận ánh sáng dịu dàng. Chú không chỉ có “sóng” (chính chú biến thành sóng) mà còn có “bến bờ kì lạ” hiện thân của mẹ, luôn bao dung rộng mở luôn sần sàng tiếp đón em “lăn, lăn mãi vào lòng”.

    Câu 4 Câu 4 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2): Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển). Trả lời:

    – Hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… hình ảnh tự nhiên đẹp đẽ.

    + Những hình ảnh này là trí tưởng tượng của chú bé.

    + Hai hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh, có sức hút kì lạ với con người.

    + Là những hình ảnh ẩn dụ cho những điều cám dỗ trong cuộc đời.

    – Là những hình ảnh lung linh, huyền ảo có tính biểu tượng, tạo ra sự logic.

    “Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vờ tan vào lòng mẹ”.

    Và không ai trên thế gian này biết rnẹ con ta ở chốn nào”.

    – Nói “không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào” nghĩa là mẹ con ta ở khắp mọi nơi không gì có thể chia cách, tách rời, phân biệt được. Tình mẹ con mãi là thiêng liêng, bất diệt ở khắp mọi nơi.

    Câu 6 (trang 88 SGK Ngữ văn 9, tập 2): Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa? Trả lời:

    Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ Mây và sóng của Tago còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm bao điều khác.

    – Muốn khước từ những cám dỗ và quyến rũ trong cuộc đời, con người phải có điểm tựa vững chắc. Tình mẹ con chính là một trong những điểm tựa vững chắc đó.

    – Hạnh phúc không phải ở “trên mây” cao vợi, hay “trong sóng” xa xôi, do ai ban phát mà hạnh phúc ở ngay trong cuộc sống trần thế và đo chính con người chúng ta tạo dựng nên.

    Bố cục

    Bố cục: 2 phần

    – Phần 1: (Từ đầu đến “xanh thẳm”): Cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ

    – Phần 2: (Còn lại): Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ.

    ND chính

    Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ Mây và sóng của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc. Bài thơ chứa đựng những triết lí giản dị nhưng đúng đắn về hạnh phúc trong cuộc đời.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mây Và Sóng
  • Soạn Văn 9 Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga Tóm Tắt
  • Soạn Bài Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích Truyện Lục Vân Tiên)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Lục Vân Tiên Cứu Kiều Nguyệt Nga
  • Soạn Bài Cảnh Khuya (Hồ Chí Minh)
  • Soạn Bài Mây Và Sóng Của Tagor

    --- Bài mới hơn ---

  • Quy Định 875 Của Tỉnh Ủy Thanh Hóa
  • Thanh Hóa Đề Nghị Xử Lý Bịa Đặt Về Bí Thư Tỉnh Ủy
  • Cách Chuyển Chữ Thường Thành Chữ Hoa Và Ngược Lại
  • Hàm Upper Chuyển Đổi Văn Bản Thành In Hoa?
  • Cách Chuyển Chữ Thường Thành Chữ Hoa Và Ngược Lại Trên Word
    • Bài thơ Mây và sóng đã cho thấy tình mẫu tử thiêng liêng và triết lí sâu sắc về tình yêu trong cuộc sống.

      Thơ văn xuôi, lời kể xen lẫn đối thoại, phép lặp biến hóa, hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng.

    Câu 1. Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau.

    a) Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?

    • Phần thứ nhất bài thơ được mở đầu bằng cụm từ “Mẹ ơi” là lúc em bé đang kể lại với mẹ về việc quyến rũ em đi chơi của mây.
    • Phần thứ hai lại không có cụm từ này vì đứa con vẫn đang kể lại cuộc rủ rê của “sóng” đưa em đi chơi.
    • Vai trò của mẹ ở cả hai phần đều có tính quyết định hành động vui chơi của em bé.
    • Giả định bài thơ không có phần thứ hai thì bài thơ vẫn trọn vẹn.
    • Giống nhau:
      • Cả hai phần đề có số dòng thơ giống nhau.
      • Từng câu sóng đôi nhau ở hai phần.
      • Theo trình tự của “mây” ứng với từng dòng theo trình tự của “sóng” với sự lặp lại tối đa về từ và cấu trúc trên cả hai phương diện ngữ âm và ngữ pháp.
    • Khác nhau
        Ở phần trước thì “mây” rủ em đi chơi, còn ở phần sau thì “sóng” rủ em đi chơi.

    Câu 2. Xác định vị trí của dòng thơ ” Con hỏi:…” ở mỗi phần. (Hãy lí giải vì sao em bé chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”).

    • Những dòng thơ “Con hỏi:…” được đạt ngay sau lời rủ rê ở mỗi phần cho thấy sự tò mò thích thú và cảm giác hào hứng phấn chấn của đứa trẻ.
    • Em chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng” vì em vẫn chỉ là đứa bé với bản chất trẻ thơ: thích đi chơi, thích vui đùa,…

    Câu 3. Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra. Sự giống nhau cũng như sự khác nhau giữa các cuộc chơi đó nói lên điều gì?

      Cuộc vui chơi của “mây và sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơ “mây và sóng” do em tạo ra rất khác nhau.

      • Mây và sóng thì rủ em đi chơi khỏ bàn tay mẹ. (Trò chơi giữa thế giới tự nhiên).
      • Trò chơi “mây và sóng” do em tạo ra thì vẫn ở trong vòng tay mẹ. (Con sẽ là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ).

    Câu 4. Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).

    • Thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ là hình tượng hóa tự nhiên thành nhân vật sinh động và xây dựng hình ảnh người mẹ tuy không hiện lên hình ảnh nhưng có một sức thu hút kì diệu đối với đứa con.
    • Âm thanh, hình ảnh trong bài thơ lung linh kì ảo song vẫn sinh động và chân thực. Đó là hình ảnh mang tính chất biểu tượng trong bài thơ.

    Câu 5. Phân tích ý nghĩa của câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào”.

    • Những trò chơi “trên mây”, “trong sóng” là tượng trưng cho bao trò chơi hấp dẫn trong cuộc sống. “Bến bờ kì lạ” tượng trưng cho tấm lòng bao la, bao dung của mẹ. So sánh tình mẹ con gắn bó với quan hệ mây – trăng, biển – bờ, tác giả đã nâng tình cảm ấy lên kích cỡ vũ trụ.
    • Câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi… ở chốn nào” diễn đạt ý nghĩa: “mẹ con ta” ở khắp mọi nơi, tình mẫu tử gắn kết mẹ và con, và con được thoả thích sống trong tình yêu thương mênh mông của mẹ.

    Câu 6. Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa?

    • Muốn từ khước những cám dỗ và quyến rũ trong cuộc đời, con người phải có điểm tựa vững chắc. Tình mẹ con chính là một trong những điểm tựa vững chắc đó.
    • Hạnh phúc không phải ở “trên mây” cao vời, hay “trong sóng” xa xôi, do ai ban phát mà hạnh phúc ở ngay trong cuộc sống trần thế và đó chính con người chúng ta tạo dựng nên.

    Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

    • Kể lại câu chuyện Mây và Sóng

      Kể lại câu chuyện mây và sóng

    • Ý nghĩa nhan đề Mây và Sóng

      Ý nghĩa nhan đề bài thơ Mây và Sóng?

    • Hướng dẫn soạn Mây và sóng

      Hướng dẫn soạn bài ” Mây và sóng” – Ta go – Văn lớp 9

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Cương Ngữ Văn Lớp 9 Học Kì 2 Bài Mây Và Sóng
  • Tổng Ôn Kiến Thức Tác Phẩm Mây Và Sóng Của Ta Go
  • Các Dạng Đề Bài Thơ: Mây Và Sóng
  • Soạn Văn 12 Sóng Tóm Tắt
  • Soạn Bài Mây Và Sóng (Ngắn Gọn)
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100