Top 8 # Xem Nhiều Nhất Nghệ Thuật Văn Bản Sọ Dừa Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Athena4me.com

Bài Văn Khái Quát Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Đặc Sắc Truyện Sọ Dừa

Học Tập – Giáo dục ” Văn mẫu ” Bài văn hay lớp 6

Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc truyện Sọ Dừa1. Giá trị nội dung: Đề cao giá trị cốt lõi của con người và tình yêu thương đối với những người bất hạnh, nghèo khó.2. Đặc sắc nghệ thuật: Là kiểu truyện cổ tích phổ biến trong kho tàng truyện cổ Việt Nam và thế giới: người mang lốt vật. Dù mang hình hài dị dạng, xấu xí nhưng chút bỏ ngoại hình ấy mà trở lại bình thường và có cuộc sống hạnh phúc. Ngôn ngữ đậm chất dân gian, hình ảnh sinh động, ấn tượng.

https://thuthuat.taimienphi.vn/khai-quat-gia-tri-noi-dung-nghe-thuat-dac-sac-truyen-so-dua-51442n.aspx Sọ Dừa thuộc truyện cổ tích thần kì kể về chàng Sọ Dừa dù khiếm khuyết về thân thể nhưng luôn nỗ lực để làm chủ cuộc sống. Sau khi đã nắm được những nét khái quát về nội dung, nghệ thuật, các em có thể tìm hiểu chi tiết về câu chuyện này qua bài: Soạn bài Sọ Dừa, Kể tóm tắt truyện Sọ Dừa, Phân tích truyện cổ tích Sọ Dừa, Ý nghĩa bài học rút ra từ truyện Sọ Dừa,

Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc truyện Đeo nhạc cho mèo Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc truyện Em bé thông minh Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc truyện Cây bút thần Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc truyện Mẹ hiền dạy con Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc truyện Treo biển

khai quat gia tri noi dung nghe thuat dac sac truyen so dua

, y nghia truyen so dua, noi dung truyen so dua,

Xạ Điêu Tiền Truyện là game kiếm hiệp võ lâm với nội dung cốt truyện bám sát những sự kiện, nhân vật trong tiểu thuyết Game kiếm hiệp võ lâm đặc sắc trên di độngAnh Hùng Xạ Điêu nổi tiếng của Kim Dung, tiếp nối bản game cùng tên đã ra mắt trước đây. Game thủ chơi Xạ Điêu Tiền Truyện sẽ được hóa thân vào những nhân vật quan thuộc trong tác phẩm, tham gia vào các môn phái giang hồ, mỗi môn phái sẽ có kỹ năng và đặc trưng riêng biệt cho người chơi lựa chọn, phô diễn những màn tỉ thí võ thuật đẹp mắt.

Văn Bản; Văn Bản Nghệ Thuật

Văn bản; văn bản nghệ thuật (tiếng Nga : khudojestvennyi tekst)

Với nghĩa rộng :

1) Bản ghi bằng chữ viết hoặc chữ in, một phát ngôn hoặc một thông báo ngôn từ (phân biệt với thực hiện phát ngôn hoặc thông báo ấy bằng nói miệng) ;

2) Phương diện tri giác cảm xúc của tác phẩm được biểu đạt và ghi nhận bằng các kí hiệu ngôn ngữ ;

3) Đơn vị nhỏ nhất tương đối (có tính thống nhất tương đối và tính độc lập tương đối) của giao tiếp bằng ngôn từ.

Với nghĩa hẹp : văn bản tác phẩm văn học, một dạng của “văn bản nghệ thuật” nói chung. Văn bản là một chỉnh thể nghĩa, một khối thống nhất có tổ chức của các thành tố hợp thành, một thông báo mà tác giả (người phát) gửi tới người đọc, người xem (người nhận).

Nghĩa của văn bản được xác định bởi quan hệ của nó với thực tại ngoài văn bản với các văn bản khác, với từng cá nhân, với kí ức và các phẩm chất khác nữa của người phát và người nhận thông báo.

Văn bản thực hiện ba chức năng chính : truyền thông tin, chế biến thông tin mới và bảo quản thông tin (ghi nhớ).

Ở mức cao nhất, văn bản nghệ thuật thực hiện chức năng sáng tạo, là nguồn phát ngôn thông tin mới, Chức năng “nguồn phát” của văn bản nghệ thuật bị quy định bởi tính phức tạp của quan hệ của nó với các yếu tố khác của quá trình giao tiếp và bởi các đặc điểm của từng loại hình nghệ thuật. Quan hệ ngôn ngữ văn bản trong hệ thống nghệ thuật vốn mang tính biện chứng. Bởi vậy, sự tiếp nhận thông tin trong hệ thống văn bản nghệ thuật không bao giờ đơn nghĩa. Người nhận bao giờ cũng ở trong quan hệ đồng sáng tạo với thông báo được nhận : anh ta phải giải mã nó, tức là chọn một mã ý nghĩa thích hợp hoặc thậm chí tạo ra một mã mới. Như vậy hành vi sáng tạo diễn ra và hoàn tất cả hai khâu thông tin (tính tích cực của người phát và tính tích cực của người nhận). Tuy vậy, ở các nền văn hóa khác nhau, tại các thời điểm lịch sử khác nhau, trọng lượng của chúng cũng khác nhau. Ví dụ : các văn bản nghệ thuật truyền thống vùng Cận Đông thường áp chế tính tích cực của người nhận, trong khi đó, ở các văn bản nghệ thuật châu Âu, cả người phát lẫn người nhận đều ở trong quan hệ đối thoại.

Cấu trúc bên trong của văn bản nghệ thuật là không thuần nhất :

quy luật của nó là một thứ “trò chơi” ý nghĩa, nó tạo ra những hệ thống lập mã khác nhau, cấu trúc của nó mang tính đối thoại, tính đa thanh (M. Ba-khơ-tin), nhưng vẫn giữ được tính thống nhất, cấu trúc của nó vừa là cấu trúc đóng kín vừa là cấu trúc mở ngỏ.

Với tất cả tính độc đáo của nó, văn bản nghệ thuật vẫn buộc phải thực hiện chức năng “phi nghệ thuật” là truyền thông tin. Do vậy mà có thể “kể lại” một tác phẩm nào đó, có thể dịch văn bản nghệ thuật từ một ngôn ngữ của loại hình nghệ thuật này sang ngôn ngữ một loại hình nghệ thuật khác (chuyển thể tiểu thuyết sang điện ảnh, sân khấu, minh họa sách, chuyển thể trường ca sang múa balet,…). Chức năng này hoạt động mạnh trong văn bản nghệ thuật trần thuật, yếu trong văn bản nghệ thuật trữ tình và có vai trò đặc biệt trong văn học chính luận, khoa học viễn tưởng,…

Chức năng ghi nhớ được thực hiện như là quan hệ của văn bản nghệ thuật với các truyền thống văn hóa trước đó (“kí ức thể loại” theo xác định của Ba-khơ-tin). Về mặt này, văn bản nghệ thuật là chất liệu cho việc tái lập (gắn văn hóa với các giai đoạn trước, khôi phục sự đứt đoạn truyền thống). Do đi vào kí ức của văn hóa, văn bản nghệ thuật không chỉ trở thành định hướng lịch sử mà còn trở thành định hướng đạo đức cho sự phát triển tinh thần của nhân loại, chừng nào nó còn giữ được giá trị cao của thông báo.

Các tiêu chuẩn giá trị của văn bản nghệ thuật mang tính lịch sử và tính đặc thù với từng nền văn hóa, nhưng các tiêu chuẩn ấy không thể cô lập với nhau. Sự tích lũy và tương tác của các văn bản nghệ thuật, việc dịch và chuyển chúng trong hệ thống các ngành và các nền văn hóa khác nhau sẽ giúp vào việc làm giàu cho văn hóa nghệ thuật thế giới.

Sọ Dừa (Truyện Cổ Tích)

Sọ Dừa (truyện cổ tích)

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

1. Truyện cổ tích là một loại truyện dân gian, thường có yếu tố hoang đường, thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công,… Truyện cổ tích thường kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật: nhân vật bất hạnh (người mồ côi, người con riêng, người em út, người có hình dạng xấu xí,…) ; nhân vật dũng sĩ và nhân vật có tài năng kì lạ ; nhân vật thông minh và nhân vật ngốc nghếch, nhân vật là động vật (con vật biết nói năng, có hoạt động và tính cách như con người),…

Người ta chỉa truyện cổ tích làm ba loại:

– Truyện cổ tích về loài vật có nhân vật chính là các con vật, nhằm giải thích các đặc điểm hoặc thói quen, quan hệ của các con vật,… từ đó đúc kết những kinh nghiệm về thế giới loài vật và các vấn đề đạo đức, kinh nghiệm sống của con người.

– Truyện cổ tích thần kì có nhiều yếu tố tưởng tượng, thần kì kể về người em út, người mang lốt xấu xí, người mồ côi, người dũng sĩ, người có tài năng kì lạ,…

– Truyện cổ tích sinh hoạt kể về sự thông minh sắc sảo, tài phân xử của các nhân vật gắn với đời thực, có ít hoặc không có yếu tố thần kì.

2. Sọ Dừa thuộc kiểu truyện người mang lốt xấu xí – một trong những kiểu truyện phổ biến ở Việt Nam, Đông Nam Á và một số nước trên thế giới. Nhân vật của kiểu truyện này có ngoại hình xấu xí, dị dạng, thường mang lốt con vật, bị mọi người xem thường… nhưng có tài năng đặc biệt và sau đó trút bỏ lốt vật, kết duyên cùng người đẹp, sống hạnh phúc. Do vậy, có thể nói: Kiểu truyện về người mang lốt xấu xí giàu tinh thần dân chủ và nhân đạo của người xưa.

II – HƯỚNG DẪN ĐỌC – HlỂU VĂN BẢN

1. Sự ra đời của Sọ Dừa có những đặc điểm khác thường:

– Sự mang thai của bà mẹ khác thường: uống nước mưa ở cái sọ dừa bên gốc cây to.

– Hình dạng khi ra đời khác thường: không chân không tay, tròn như một quả dừa.

– Tuy hình dạng khác thường nhưng Sọ Dừa biết nói như người. Lớn lên “vẫn không khác lúc nhỏ, cứ lăn lông lốc trong nhà, chẳng làm được việc gì”

Kể về sự ra đời của Sọ Dừa, nhân dân thể hiện sự cảm thông với nhân vật có số phận thấp hèn trong xã hội xưa – đó là nhân vật mang lốt xấu xí. Chính sự ra đời khác thường ấy bao hàm khả năng mở ra những tình huống khác thường để phát triển cốt truyện.

2. Những chi tiết thể hiện sự tài giỏi của Sọ Dừa:

– chăn bò rất giỏi;

– thổi sáo rất hay;

– tự tin (chăn bò, giục mẹ hỏi con gái phú ông làm vợ và lo đủ sính lễ theo điều kiện phú ông đặt ra);

– thông minh (thi đỗ trạng nguyên);

– có tài dự đoán tương lai chính xác (khi đi sứ, đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà, dặn vợ phải luôn giắt trong người).

Hình thức bề ngoài dị dạng (tròn như một quả dừa) của nhân vật đối lập với phẩm chất bên trong (thông minh, tài giỏi). Sự đối lập này khẳng định giá trị bản chất và chân chính của con người, đồng thời thể hiện ước mơ mãnh liệt về một sự đổi đời của người xưa.

3. Cô út bằng lòng lấy Sọ Dừa vì:

– Cô út nhận biết được thực chất, vẻ đẹp bên trong của Sọ Dừa “không phải người phàm trần”.

– Cô út yêu Sọ Dừa chân thành “có của ngon vật lạ đều giấu đem cho chàng”.

Một số nhận xét về nhân vật cô út:

– Cô út “hiền lành, tính hay thương người, đối đãi với Sọ Dừa rất tử tế” ; khác với hai cô chị “ác nghiệt, kiêu kì, thường hắt hủi Sọ Dừa”.

– Cô út thông minh, biết xử trí kịp thời để thoát nạn (đâm chết cá khoét bụng cá chui ra, cọ đá vào nhau bật lửa, nướng cá sống qua ngày, chờ có thuyền đi qua thì gọi vào cứu”.

– Đây là con người bằng tình thương, tình yêu con người để đi đến hạnh phúc, nên xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Cùng với nhân vật Sọ Dừa, nhân vật cô út cũng thể hiện ước nguyện của nhân dân.

4. Trong truyện, Sọ Dừa có hình dạng xấu xí nhưng cuối cùng đã được trút bỏ lốt, cùng cô út hưởng hạnh phúc, còn hai cô chị thì phải bỏ nhà trốn đi. Qua kết cục này, người lao động thể hiện những mơ ước:

– Mơ ước về sự đổi đời: Sọ Dừa từ thân phận thấp kém, xuất thân trong một gia đình đi ở, dị hình xấu xí… trở thành người đẹp đẽ thông minh tài giỏi và được hưởng hạnh phúc.

– Mơ ước về sự công bằng: người thông minh, tài giỏi thì được hưởng hạnh phúc, kẻ tham lam, độc ác thì bị trừng trị đích đáng.

5. Những ý nghĩa chính của truyện Sọ Dừa:

– Truyện đề cao giá trị thực chất, ca ngợi vẻ đẹp bên trong của con người, Từ đó, truyện nêu một bài học kinh nghiệm khi đánh giá con người: phải xem xét toàn diện, không chỉ dừng lại ở biểu hiện bề ngoài. Đó là ý nghĩa nhân.bản, thể hiện đạo lí truyền thống của nhân dân.

– Truyện đề cao lòng nhân ái: “Thương người như thể thương thân”. Chính lòng nhân ái sẽ đem lại hạnh phúc cho con người.

– Truyện khẳng định niềm tin vào chiến thắng cuối cùng của sự công bằng đối với bất công, của tình yêu chân chính với sự tham lam, độc ác.

Ill – HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

2. Để có thể kể diễn cảm truyện Sọ Dừa, cần lưu ý thể hiện đúng giọng kể và giọng đối thoại của các nhân vật:

– Giọng van nài của nhân vật Sọ Dừa: “Mẹ ơi, con là người đấy…tội nghiệp”.

– Giọng than phiền của người mẹ: “Con nhà người ta…chẳng được tích sự gì”.

– Giọng thuyết phục của Sọ Dừa: “Gì chứ chăn bò… đến ở chăn bò”.

– Giọng mỉa mai, kẻ cả của phú ông: “ừ, được… sang đây”.

– Giọng chống chế và khinh miệt của phú ông: “Để ta hỏi…không đã”.

Ngoài việc thể hiện chất giọng, việc ngắt lời, ngừng nghỉ để chuyển đoạn và tình huống truyện cũng là yếu tố giúp cho việc kể diễn cảm.

Mai Thu

Kể Tóm Tắt Truyện Sọ Dừa

Sọ Dừa là một trong những truyện cổ tích lâu đời của nước ta, truyện cũng mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ dân gian gửi lại cho đời sau.

Hướng dẫn chi tiết soạn bài Sọ Dừa để lí giải những chi tiết chính thể hiện ý nghĩa của truyện

Kể tóm tắt truyện Sọ Dừa

Kể tóm tắt truyện Sọ Dừa – Mẫu số 1:

Ngày xửa ngày xưa có đôi vợ chồng đã già nhưng không có con, phải đi ở cho nhà phú ông. Một hôm bà vợ vào rừng hái củi, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà thì bà có mang. Ít lâu sau bà sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như một quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt luôn tên con là Sọ Dừa.

Thương mẹ vất vả, Sọ Dừa nhận chăn đàn bò nhà phú ông thay cho mẹ. Cậu chăn bò rất giỏi, con nào cũng béo tốt. Ba cô con gái nhà phú ông thay nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Hai cô chị kênh kiệu thường hắt hủi Sọ Dừa, chỉ có cô út đối đãi với cậu tử tế.

Phát hiện ra vẻ đẹp bên trong cái vẻ kì dị của Sọ Dừa, cô út đem lòng thương yêu. Sọ Dừa nhờ mẹ đến nhà phú ông hỏi vợ. Phú ông thách cưới thật to nhưng thấy Sọ Dừa mang đủ đồ thách cưới đến, đành phải gả cô út cho chàng đúng như lời hứa. Ngày cưới, Sọ Dừa biến thành một chàng trai trẻ đẹp xứng đôi với cô út, khiến hai cô chị vô cùng ghen tức.

Nhờ chăm chỉ đèn sách Sọ Dừa thi đỗ trạng nguyên và được nhà vua cử đi sứ nước ngoài. Trước khi đi chàng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà để đề phòng tai hoạ khi ở nhà.

Sọ Dừa đi vắng, hai người chị tìm cách hãm hại cô út, đẩy cô xuống biển hòng cướp chồng em. Nhờ có các đồ vật chồng đưa cho, cô út thoát chết, được chồng cứu trên đường đi sứ về. Hai vợ chồng đoàn tụ. Hai cô chị xấu hổ bỏ nhà đi biệt tích.

Kể tóm tắt truyện Sọ Dừa – Mẫu số 2:

Ngày xưa, có hai vợ chồng nghèo đi ở cho một nhà phú ông. Họ hiền lành, chăm chỉ nhưng mãi mà vẫn chưa có con.

Một hôm, người vợ đi làm, do khát nước nên khi thấy cái sọ dừa bên gốc cây to đựng nước mưa, bà liền lấy uống. Ít lâu sau, bà có mang và sinh ra một đứa trẻ không có chân tay, mình mẩy cứ tròn lông lốc như một quả dừa. Bà toan bỏ đứa bé đi thì đứa bé xin mẹ đừng bỏ nó.

Lớn lên, Sọ Dừa xin mẹ cho đi ở ở nhà phú ông. Thấy Sọ Dừa như vậy, ban đầu phú ông hơi ngần ngại, nhưng sau nghĩ lại thấy nuôi Sọ Dừa không tốn quá nhiều cơm gạo, bèn giữ lại. Ai ngờ đâu, cậu chăn bò rất giỏi. Ngày mùa, khi tôi tớ ra đồng làm hết, phú ông bèn sai ba đứa con gái của mình thay phiên nhau mang cơm cho câu. Hai cô chị tỏ ra hắt hủi Sọ Dừa, chỉ có cô em út là đối xử với cậu vô cùng tử tế.

Một hôm, cô em út mang cơm đến cho Sọ Dừa thì đột nhiên nghe thấy tiếng sáo véo von từ một chàng trai khôi ngô, tuấn tú. Cuối cùng, cô phát hiện ra rằng, thì ra đó chính là Sọ Dừa. Đến cuối mùa ở thuê, Sọ Dừa giục mẹ đến hỏi con gái nhà phú ông về làm vợ. Bà mẹ đến hỏi, thấy phú ông thách cưới quá nặng bèn rất lo. Nhưng đến ngày đúng hẹn, trong nhà lại có đầy đủ sính lễ.

Sính lễ đem tới, hai cô chị bĩu môi từ chối, chỉ có cô em út bằng lòng. Sau đó, Sọ Dừa cưới cô em út và trong ngày cưới đó, người ta chỉ thấy một chàng trai khôi ngô tuấn tú chứ không phải Sọ Dừa, hai cô chị thấy thế vừa ghen tị vừa tiếc.

Từ đó, Sọ Dừa hạnh phúc bên người vợ và thi đỗ quan trạng nhưng chẳng bao lâu, chàng phải đi sứ. Trước khi đi, chàng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng nói là để phòng thân. Ghen tị với cô em, hai cô chị bèn rủ em út chèo thuyền rồi đẩy em xuống nước để thay em làm vợ quan trạng. Nhưng nhờ những vật mà người chồng đã trao, cô đã thoát nạn. Một hôm có chiếc thuyền đi qua đảo, ai ngờ đó là người chồng của cô. Hai vợ chồng gặp nhau, mừng mừng tủi tủi. Chàng đưa vợ về nhà và mở tiệc mừng bà con đến chia vui nhưng lại giấu vợ trong nhà không cho ai biết. Hai cô chị thấy thế khấp khởi mừng thầm, kể chuyện cô em xảy ra rủi ro. Quan trạng không nói gì, chỉ gọi vợ ra. Hai cô chị nhìn thấy cô em thì rất xấu hổ, liền bỏ đi biệt xứ.

Kể tóm tắt truyện Sọ Dừa – Mẫu số 3:

Có đôi vợ chồng già, phải đi ở cho nhà phú ông và hiếm muộn con cái.

Một hôm bà vợ vào rừng hái củi, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà có mang, ít lâu sau sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như một quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt luôn tên là Sọ Dừa.

Thương mẹ vất vả, Sọ Dừa nhận thay mẹ chăn đàn bò nhà phú ông. Cậu chăn bò rất giỏi, con nào cũng béo khoẻ. Ba cô con gái nhà phú ông thay nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Hai cô chị kênh kiệu thường hắt hủi cậu, chỉ có cô út đối đãi với cậu tử tế.

Phát hiện ra vẻ đẹp bên trong cái vẻ kì dị của Sọ Dừa, cô út đem lòng thương yêu. Sọ Dừa nhờ mẹ đến hỏi. Phú ông thách cưới thật to nhưng thấy Sọ Dừa mang đủ đồ thách cưới đến, đành phải gả cô út cho Sọ Dừa. Sọ Dừa hiện nguyên hình làm một chàng trai trẻ đẹp khiến hai cô chị vô cùng ghen tức.

Sọ Dừa thi đỗ trạng nguyên và được nhà vua cử đi sứ nước ngoài. Trước khi đi chàng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà để đề phòng tai hoạ.

Sọ Dừa đi vắng, hai người chị tìm cách hãm hại cô út, đẩy cô xuống biển hòng cướp chồng em. Nhờ có các đồ vật chồng đưa cho, cô út thoát chết, được chồng cứu trên đường đi sứ về.

Hai vợ chồng đoàn tụ. Hai cô chị xấu hổ, bỏ nhà đi biệt tích.

***

Nhằm giúp các em học sinh học tốt Tập làm văn lớp 6, chúng tôi đã tổng hợp tất cả các bài Văn mẫu lớp 6 tập 1, tập 2 hay nhất, chọn lọc với đủ các dạng bài: Văn kể chuyện và miêu tả, văn tóm tắt – diễn cảm – phát biểu cảm nghĩ cho các em học sinh có tham khảo.

Tâm Phương (Tổng hợp)