1. Tại sao lại cần đến mẫu quyết định tăng lương?
Mẫu quyết định tăng lương không đơn thuần là ý kiến một chiều do một người quyết định mà trong thực tế khi bạn đi làm cho bất cứ một công ty nào bạn hãy để ý đến mục quyền lợi cho nhân viên.
Ở mục quyền lợi cho nhân viên có ghi về thời hạn tăng lương cho nhân viên trong khoảng thời gian là bao lâu? Và mức lương được tăng lên là như thế nào? Chính vì vậy mà khi để đảm bảo quyền lợi cho chính mình thì việc người lao động nên làm trước tiên đó là hiểu luật.
Hiểu luật ở đây có nghĩa là khi bắt đầu làm việc ở bất kỳ một công ty nào đó bạn nên nắm được những luật lệ, quy định trong công ty đồng thời phải có sự hiểu biết và kiến thức về pháp luật.
Cụ thể, trong trường hợp bạn đang là bạn vừa nhận lời làm cho một công ty nhưng chính sách của họ về mức lương dành cho người lao động rất thấp và thấp hơn cả mức lương tối thiểu mà người lao động được hưởng.
Theo như thông tin của nghị định số 141 năm 2017 và sự thay đổi sau đó vào năm 2019 đã quy định rõ mức lương tối thiểu vùng mà các doanh nghiệp cần phải chi trả cho người lao động phải đạt được mức như sau
Sẽ có 4 mức lương tối thiểu vùng:
Mức lương tối thiểu vùng loại 1,2,3 và 4 lần lượt là 4.180.000, 3.710.000, 3.250.000, 2.920.000/người/ tháng. Điều này có nghĩa là khi mức lương trong công ty mà bạn đang làm việc thấp hơn so với mức lương mà pháp luật quy định thì việc mà bạn cần làm đó chính là:
Thứ nhất bạn nên đọc thật kỹ hợp đồng lao động trước khi thực hiện ký kết hợp đồng lao động. Việc làm này sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong việc phát hiện và kịp thời có những thắc mắc đối với nhà tuyển dụng về mức lương và đưa ra quyết định đúng đắn trước khi vào làm việc tại công ty.
Thứ hai bạn nên đề nghị với bộ phận nhân sự và bộ phận kế toán của công ty đó về tình trạng của bạn và việc tăng lương
Thứ ba bạn nên đưa ra quyết định rằng có nên làm việc tại công ty đó nữa hay không để đảm bảo quyền lợi của mình, và tránh để cho các công ty lạm dụng sức lao động của bản thân bạn cho công ty họ mà mức lương mà bạn nhận được lại không xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.
Mẫu quyết định tăng được áp dụng theo như hợp đồng lao động và điều lệ cũng như các chính sách của một công ty đối với nhân viên. Trong thực tế, pháp luật không có quy định nào về thời hạn để tăng lương mà chỉ có một số quy định khác về mức lương cho người lao động.
Tăng lương và mẫu quyết định tăng cho nhân viên là một trong những cách thức của công ty hay doanh nghiệp để có thể giữ lại được những nhân tố tiềm năng cho công ty. Bởi tính cạnh tranh trong công việc giữa các công ty về nhân lực là rất lớn chính vì vậy mà các công ty phải thực hiện chính sách tăng lương cho công ty trước tiên là để thu hút nhân tài vào làm việc tại công ty, thứ hai là để giữ lại được những nhân viên có đầy đủ kinh nghiệm kỹ năng làm việc và cống hiến cho công ty.
2. Nội dung của mẫu quyết định tăng lương bao gồm những gì?
Vậy làm thế nào để có thể làm mẫu quyết định tăng lương một cách chuẩn xác nhất? Soạn mẫu quyết định tăng lương như thế nào là đầy đủ? Các lưu ý khi làm mẫu quyết định tăng lương là gì? để trả lời cho những câu hỏi trên chúng ta cùng nhau tiếp tục tìm kiếm các thông tin trên trong những phần nội dung tiếp theo ngay sau đây:
2.1. Cách trình bày phần mở đầu của mẫu quyết định tăng lương
Trong bất kỳ công ty nào việc sử dụng các biểu mẫu, mẫu đơn là điều vô cùng quan trọng và xảy ra một cách thường xuyên, các mẫu đơn không phải là một trở ngại lớn đối với những người làm hành chính văn phòng, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến các mẫu đơn này.
Chính vì vậy mà các bạn có thể theo dõi các bước để trình bày mẫu quyết định tăng lương ngay sau đây:
Phần mở đầu bao gồm các phần nội dung như quốc hiệu tiêu ngữ, thời gian thực hiện mẫu đơn quyết định tăng lương ở phía bên trái của mẫu quyết định tăng lương, phần này cần được trình bày một cách rõ ràng nhất và đầy đủ nhất trong mẫu quyết định đơn xin việc.
Đối diện với phần nội dung về quốc hiệu tiêu ngữ ở góc phía bên tay trái đó chính là phần tên công ty.
Tiếp đến đó là phần tên của mẫu quyết định tăng lương của công ty. Thông thường, quyết định về mẫu quyết định tăng lương của công ty này đều là do tổng giám đốc quy định cho nên phần tên của mẫu quyết định này có thể được trình bày như sau:
Quyết định của tổng giám đốc về việc tăng lương cho công ty, Tổng giám đốc công ty…(tên công ty)
Người có vị trí, chức vụ cao nhất trong công ty sẽ chịu trách nhiệm cho việc điều chỉnh lương của nhân viên trong công ty như tăng lương, giảm lương hay phạt thưởng,..công ty cần có sự phê duyệt của tổng giám đốc thì mới có thể được thông qua và thực hiện sự thay đổi này.
2.2. Cách trình bày phần thân của mẫu quyết định tăng lương
Đối với phần nội dung chính của mẫu quyết định tăng lương này được chia làm hai phần chính đó là:
Phần thứ nhất: Các thông tin bao gồm các dẫn chứng cho việc dẫn đến quyết định thực hiện tăng lương cho nhân viên này cụ thể dựa vào các hợp đồng lao động mà người lao động đã ký kết với công ty trước đó, thông qua quá trình làm việc và năng lực làm việc của cá nhân đó đối với công ty, và cuối cùng là căn cứ vào các điều lệ/chính sách của công ty,… để có thể thực hiện quyết định và xét duyệt cuối cùng của tổng giám đốc đối với các công ty đó.
Phần thứ hai: đây chính là phần để đưa ra quyết định của tổng giám đốc về việc tăng lương đối với các cá nhân hoặc tập thể các nhân viên trong công ty. quyết định tăng lương của tổng giám đốc cần đảm bảo đầy đủ các thông tin – Các điều khoản trong quyết định cần đảm các thông tin về thời gian và mức lương cụ thể(viết ràng bằng số và cả bằng chữ)
3. Cách trình bày phần kết trong mẫu quyết định tăng lương
Sau khi hoàn thành việc điền các thông tin đầy đủ được trình bày như trên, tổng giám đốc sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm cho các thông tin trên, chính vì vậy ở góc phía bên tay phải chính là phần chữ ký của tổng giám đốc và có đóng dấu của công ty. Phía bên trái của mẫu quyết định tăng lương chính là phần các thông tin về nơi chịu trách nhiệm cho quyết định trên.
4. Những điều cần lưu ý khi viết mẫu quyết định tăng lương
Quyết định tăng lương với các thông tin rất đơn giản không quá phức tạp tuy nhiên trong quá trình thực hiện rất có thể bạn sẽ mắc phải các lỗi khi trình bày cả về mặt nội dung lẫn hình thức. Chính vì vậy, khi thực hiện mẫu báo cáo này các bạn cần phải lưu ý các vấn đề sau:
Đảm bảo trình bày các nội dung một cách rõ ràng, đầy đủ cả về mặt nội dung lẫn hình thức trình bày.
Ngôn ngữ trình bày trong mẫu quyết định tăng lương cần chọn lọc, đúng văn phong, không trình bày quá dài dòng, lan man, không đúng trọng tâm trong biểu mẫu.
Mức lương được điều chỉnh đối với nhân viên cần được ghi rõ ràng bằng cả chữ và số.
Cân nhắc giữa việc tăng lương hay giảm lương phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, các quy định và chính sách của công ty, và đặc biệt hơn nữa là phải đảm bảo được quyền lợi cho nhân viên/ người lao động trong công ty.
Tăng lương là điều mà bất cứ nhân viên nào cũng muốn khi đi làm tại bất kỳ công ty nào. Việc được tăng lương sẽ giúp bạn có thêm động lực làm việc có thêm niềm đam mê và đi vươn xa hơn tại các vị trí cao hơn trong công ty. Vậy nên, nếu bạn đang là người lao động tại một công ty nào đó mà cảm thấy có sự bất ổn về mức lương thì việc bạn nên làm trước tiên đó là hiểu luật. Một khi bạn đã nắm chắc được các thông tin về luật rồi thì việc thực hiện đòi lại quyền lợi cho mình cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Mẫu quyết định tăng lương chính là một bằng chứng cho sự nỗ lực của bạn và đó cũng chính là một sự thực thi pháp luật dựa trên sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động một cách văn minh và công bằng nhất. Mẫu quyết định tăng lương có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định trong các công việc hành chính, được xem như là một bằng chứng xác thực nhất về sự thay đổi về mức lương theo như quy định của công ty.
Bạn nên dành thế chủ động bởi vì chính bạn sẽ là người chịu trách nhiệm đối với chính công việc mình làm, chính bạn là người đưa ra quyết định tiếp tục làm việc hay dừng lại mọi việc.
mau-quyet-dinh-tang-luong-cho-nhan-vien chúng tôi