Để cơ quan, tổ chức hoạt động theo một quy củ, trật tự thì cần phải có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng bộ phận, từng nhân viên với những vị trí hợp lý. Theo đó mỗi cá nhân, bộ phận sẽ được phân công một nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về công việc đó.
Quyết định giao nhiệm vụ là gì?
Quyết định giao nhiệm vụ là văn bản, biểu mẫu do cấp có thẩm quyền trong một cơ quan, đơn vị, tổ chức hay một công ty, doanh nghiệp lập, ban hành, nhằm mục đích phân công nhiệm vụ, giao việc cho một hoặc một số cá nhân, bộ phận thuộc sự quản lý của mình chịu trách nhiệm thực hiện, quản lý, giám sát,… một công việc nào đó trong một thời gian nhất định.
Ví dụ: Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ra quyết định phân công nhiệm vụ trong lãnh đạo cho Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình, Quyết định giao nhiệm vụ của giám đốc công ty với nhân viên…
Mẫu quyết định giao nhiệm vụ thường được sử dụng trong các trường hợp sau:
– Phân công nhiệm vụ cho người mới vào làm tại cơ quan, tổ chức; – Giao nhiệm vụ quan trọng cho người trong tổ chức, cơ quan thực hiện; – Điều chuyển tạm thời người lao động sang làm một công việc khác, thay đổi, phân công nhiệm vụ mới cho người lao động,…; – Các hoạt động giao nhiệm vụ khác mang tính chất quan trọng đối với tổ chức hoặc theo Luật định phải ra Quyết định phân công nhiệm vụ.
Lưu ý: Quyết định giao nhiệm vụ đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Bởi đây chính là cơ sở để người được giao nhiệm vụ thực hiện công việc của mình một cách đúng pháp luật.
Đồng thời sự phân công này là để hợp lý, phù hợp, chính là cơ sở giải quyết chế độ quyền lợi cũng như giải quyết khi có tranh chấp xảy ra đối với hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Vậy nên khi phân công nhiệm vụ người sử dụng, quản lý lao động cần hết sức chú ý rõ ràng trong cách giao nhiệm vụ.
Cách soạn mẫu quyết định giao việc cho nhân viên
Khi soạn Mẫu quyết định giao nhiệm vụ cho nhân viên cần chú ý những điểm sau đây:
– Luôn có quốc hiệu và tiêu ngữ cùng ngày tháng năm thực hiện trong quyết định giao việc;
– Xác định người có thẩm quyền ra quyết định giao việc đúng thẩm quyền. Thường người có thẩm quyền ra quyết định giao việc đó là:
+ Người đứng đầu trong đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp như Tổng giám đốc/Giám đốc của các công ty, doanh nghiệp. Đây là người quản lý có vị trí cũng như quyền lực cao nhất, và quyết định có hiệu lực tối cao nhất trọng đơn vị, doanh nghiệp đó.
+ Người đứng đầu trong một bộ phận, một văn phòng, một nhóm như các trưởng phòng, trưởng bộ phận, trưởng nhóm…Với sự phân công nhiệm vụ của người đứng đầu, đây là những người có nhiệm vụ phân công nhiệm vụ cho những người thuộc sự quản lý của mình trong một nhóm, trong một văn phòng, một bộ phận,…
+ Người được ủy quyền ra Quyết định phân công làm việc. Đối tượng này có thể là người không có quyền ra Quyết định nhưng được người có quyền phân công nhiệm vụ cho những người khác ủy quyền để ký Quyết định phân công làm việc.
– Căn cứ để ra quyết định giao việc cho nhân viên;
– Ghi rõ ngày, tháng, năm bắt đầu thực hiện công việc;
– Ghi rõ những người có trách nhiệm thi hành quyết định giao việc;
– Ghi rõ công việc được giao, nhiệm vụ được giao cùng chế độ quyền lợi;
– Đại diện của công ty giao việc phải ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu theo đúng quy định của pháp luật
Lưu ý: Để đảm bảo xác nhận tính pháp lý, tốt nhất trong mẫu quyết định phải có chữ ký xác nhận của nhân sự được giao việc thể hiện: Đã nhận được quyết định, đã nhận công việc và nhiệm vụ được giao.
Hướng dẫn hoàn thành mẫu quyết định giao nhiệm vụ
– Mục số hiệu cần ghi chính xác số hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng người lao động đó.
– Ghi đầy đủ thông tin về phòng, ban, bộ phận người lao động được phân công nhiệm vụ hiện tại đang làm việc;
– Chức danh, chức vụ của người lao động được phân công nhiệm vụ đang giữ trong công ty;
– Công việc, nhiệm vụ mới người lao động đó phải thực hiện sau khi nhận quyết định này;
– Đơn vị, bộ phận, nơi làm việc mới của người lao động;
– Hệ số lương, phụ cấp mới của người lao động khi làm nhiệm vụ. Trường hợp không thay đổi thì ghi giữ nguyên, có thể ghi lại hệ số lương và phụ cấp (nếu có) trước đó của người lao động;
– Quyết định này có thể có hiệu lực từ ngày ký hoặc từ một ngày cụ thể khác thì cần ghi rõ ngày tháng năm có hiệu lực;
Quý vị có thể tham khảo mẫu sau: