Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Luật Hóa Giá Nhà Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Like | Athena4me.com

Bán Hóa Giá Nhà Công Vụ Là Sai Luật

Hỏi Về Mua Bán Nhà Hóa Giá Theo Nghị Định 61

Thủ Tục Hóa Giá Nhà Ở Thuộc Sở Hữu Nhà Nước

Quy Định Của Pháp Luật Về Đấu Giá Hàng Hóa Trong Thương Mại

Quy Định Về Hoạt Động Đấu Giá Hàng Hóa Trong Thương Mại

Trình Tự Thực Hiện Đấu Giá Hàng Hóa Theo Quy Định Pháp Luật

Ông Vũ Mạnh Cường, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà ở (Bộ Xây dựng) cho biết, Luật Nhà ở 2014 quy định không được bán hóa giá nhà ở công vụ và việc bán là trái luật.

Theo ông Cường, trước đây khi chưa có khái niệm nhà ở công vụ cũng như luật, chính sách nhà ở công vụ chỉ là những văn bản dưới luật. Vì vậy, mới có một thời gian, nhà ở công vụ sau khi các cán bộ về hưu đều được hóa giá mua đứt. Sau này, Luật Nhà ở 2005 lần đầu tiên có quy định về nhà ở công vụ đã chấm dứt tình trạng bán nhà ở công vụ cho chính cán bộ công chức khi về hưu.

“Sau này, Luật Nhà ở 2014 một lần nữa khẳng định nhà ở công vụ không được bán cho người đang thuê. Nếu hóa giá là không phù hợp và không đúng luật. Muốn hóa giá phải sửa Luật. Chính sách nhà ở công vụ xây dựng ra là tuyệt đối không được bán. Nếu bán lấy đâu ra nhà bán cho cán bộ vì quỹ nhà công vụ ít”, ông Cường nói.

Nhà ở công vụ CT1-CT2 Khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, nơi nhiều cựu cán bộ chậm trả nhà vì chờ hóa giá.

Theo ông Cường, nhà công vụ là tài sản của Nhà nước (mua hoặc đầu tư xây dựng) bố trí cho cán bộ thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ. Quy định rõ, hết thời gian đảm nhận chức vụ phải trả lại nhà công vụ. Trường hợp, khi cán bộ về địa phương mà không có nhà ở sẽ có chính sách bố trí chứ không được mua lại nhà ở công vụ.

Ông Cường cho biết thêm, nhà ở công vụ tại địa phương sẽ dùng vốn địa phương đầu tư xây dựng và bố trí nhà cho cán bộ, đối với nhà Trung ương giao cho Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng). Theo đó, sẽ quản lý về sửa chữa, đầu tư, bố trí cho cán bộ thuê…

“Nhà nước đã xóa bỏ bao cấp về việc bán nhà cho cán bộ. Nhà công vụ chỉ được bán trong trường hợp đặc biệt như phải có kế hoạch, chuyển đổi, vùng đấy quy hoạch thành khu khác… Trường hợp bán thông thường là không khả thi, bán là vô lý vì như vậy sẽ trở về như bao cấp”, ông Cường cho hay.

Ngoài ra, ông Cường cho rằng, Luật Nhà ở 2014 sau này rất nhân văn khi có quy định, nếu cựu cán bộ khi về hưu khó khăn về nhà ở được mua nhà ở xã hội.

Trước đó, báo chí đã đưa tin về 12 trường hợp cựu cán bộ chưa trả lại nhà công vụ sau khi về hưu. Một trong những trường hợp này cho rằng, chưa trả nhà vì đợi chính sách hóa giá nhà.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) thực tế, đúng là Bộ Xây dựng đang xây dựng đề án hóa giá nhà ở công vụ. “Về nguyên tắc, nhà ở công vụ là tài sản công phải đấu giá và do Bộ Tài chính chủ trì. Hiện, đề án đã có ý kiến các bộ, ngành và đang chờ duyệt”, vị này nói.

Tuy nhiên, vị này cũng lý giải thêm, nếu như nhà công vụ được duyệt bán theo giá thị trường thì khả năng chẳng còn vị cán bộ nào mua.

“Các bác ấy muốn mua theo kiểu bao cấp thì phải chờ luật. Còn việc gửi thông báo, đó là vì trong thời gian chờ đợi xong đề án đó và đi vào thực hiện, Bộ Xây dựng xác định phải làm đúng theo quy định là gửi công văn đòi nhà để bố trí cho những cán bộ đương chức khác đang trong diện được cấp nhà công vụ để ở vì nhu cầu công tác”, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nói.

(Theo Tiền Phong)

Có Được Mua Hóa Giá Nhà Của Nhà Nước Không?

Quy Định Về Niêm Yết Giá Theo Pháp Luật Hiện Hành

Đánh Giá Tác Động Môi Trường Theo Quy Định Của Pháp Luật Hiện Hành

Tổng Hợp Các Văn Bản Pháp Luật Về Thuế Giá Trị Gia Tăng Hiện Hành

Iphone Hạ Giá Mạnh Trước Tết Âm Lịch

Thủ Tục Hóa Giá Nhà Ở Thuộc Sở Hữu Nhà Nước

Quy Định Của Pháp Luật Về Đấu Giá Hàng Hóa Trong Thương Mại

Quy Định Về Hoạt Động Đấu Giá Hàng Hóa Trong Thương Mại

Trình Tự Thực Hiện Đấu Giá Hàng Hóa Theo Quy Định Pháp Luật

Tiểu Luận Luật Thương Mại

Đấu Giá Hàng Hóa Là Gì

Thưa Sở Xây dựng nhà em đang ở thuộc sở hữu của nhà nước, nay em muốn hóa giá nhà thì thủ tục và giấy tờ phải làm sao ạ? Nhà em thuộc diện chính sách Thương bệnh binh thì có được giảm lệ phí hóa giá nhà không ạ? Mong sở giải đáp thắc mắc giúp em, em xin cảm ơn. Đỗ Hân

Bạn Đỗ Hân thân mến, vấn đề bạn hỏi Sở Xây dựng trả lời như sau:

1. Về Hồ sơ đề nghị mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước: theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, bao gồm:

a) Đơn đề nghị mua nhà ở cũ;

b) Bản sao Giấy chứng minh nhân dân; trường hợp là vợ chồng thì phải có thêm bản sao có chứng thực hộ khẩu gia đình hoặc Giấy đăng ký kết hôn;

c) Hợp đồng thuê nhà ở; giấy tờ chứng minh đã nộp đủ tiền thuê nhà ở đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị mua nhà ở.

d) Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền mua nhà ở (nếu có).

2. Trình tự, thủ tục bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, cụ thể:

– Nộp hồ sơ đề nghị mua nhà tại Sở Xây dựng;

– Thời gian thực hiện bán nhà ở cũ là không quá 45 ngày, kể từ ngày đơn vị quản lý vận hành nhà ở nhận đủ hồ sơ hợp lệ đến khi ký hợp đồng mua bán.

3. Trường hợp gia đình bạn thuộc diện Người có công với cách mạng thì thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại Điều 67 Nghị định 99/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên, còn phải đảm bảo các điều kiện sau mới được miễn, giảm tiền mua nhà:

– Nhà ở không thuộc diện không được bán theo quy định tại Điều 62 Nghị định 99/2015/NĐ-CP;

– Được bố trí sử dụng nhà ở trước ngày 27/11/1992;

– Chưa được hưởng các chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất khi mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc chưa được miễn, giảm tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất làm nhà ở hoặc đã được hỗ trợ cải thiện nhà ở bằng tiền.

Bạn có thể liên hệ tại phòng QLN&TTBĐS, Sở Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Hỏi Về Mua Bán Nhà Hóa Giá Theo Nghị Định 61

Bán Hóa Giá Nhà Công Vụ Là Sai Luật

Có Được Mua Hóa Giá Nhà Của Nhà Nước Không?

Quy Định Về Niêm Yết Giá Theo Pháp Luật Hiện Hành

Đánh Giá Tác Động Môi Trường Theo Quy Định Của Pháp Luật Hiện Hành

Pháp Luật Về Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng

Các Vấn Đề Về Hóa Đơn Kế Toán Cần Biết

Các Hành Vi Bị Cấm Theo Luật Kế Toán Việt Nam Hiện Hành

Các Quy Định Về Kỳ Kế Toán Theo Pháp Luật Kế Toán Việt Nam Hiện Hành

Các Chế Độ Kế Toán Hiện Hành Doanh Nghiệp Có Thể Lựa Chọn

Sách Luật Kế Toán Và Quy Định Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Trong Lĩnh Vực Kế Toán, Kiểm Toán Độc Lập

Doanh nghiệp khi bán hàng hóa, dịch vụ phải lập hóa đơn theo quy định và giao cho khách hàng. Hóa đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo đúng các nội dung, chỉ tiêu in sẵn trên mẫu hóa đơn.

Doanh nghiệp thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT phải sử dụng hóa đơn GTGT, kể cả trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên khi doah nghiệp xuất hóa đơn giá trị gia tăng phải hợp lý, chặt chẽ và đúng nguyên tắc theo quy định của luật và cơ quan tài chính thì hóa đơn đó mới được cơ quan thuế chấp nhận.

A. Các chứng từ cần thiết đối với một hoá đơn GTGT mua vào hoặc bán ra:

Phiếu xuất kho; phiếu nhập kho đối với hàng hoá bán ra hoặc mua vào;

Phiếu thu, phiếu chi ghi lại số tiền giao dịch với khách hàng đối với hàng hoá bán ra hoặc mua vào;

Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán;

Tại các văn bản và chứng từ nêu trên đều phải ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu theo đúng qui định của pháp luật;

Chỉ xuất hoá đơn đối với các hàng hóa doanh nghiệp kinh doanh đã được đăng ký kinh doanh tại Sở kế hoạch và đầu tư và cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Khi xuất hóa đơn phải ghi đúng mức thuế xuất áp dụng theo quy định của Bộ tài chính đối với những hàng hóa, dịch vụ đó. Đặc biệt doanh nghiệp cần phải chú ý đến câu chữ khi viết hóa đơn nếu không sẽ đang ở một mức thuế suất thấp bị bắt nâng lên một mức thuế rất cao. Ví dụ như ở một doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh vận tải trong thời kỳ được giảm thuế giá trị gia tăng cho hoạt động vận tải từ 10% xuống còn 5%. Nếu hóa đơn ghi là dịch vụ vận tải thì sẽ được hưởng mức thuế suất là 5% nhưng nếu ghi là cho thuê xe thì mức thuế suất sẽ lại là 10%.

Một thao tác nhỏ giúp doanh nghiệp kiểm tra bạn hàng, doanh nghiệp có thể vào trang web của Sở Kế hoạch và đầu tư ( chúng tôi và vào website của Tổng cục thuế (www.gdt.gov.vn) để kiểm tra đối tác hoạt động trong lĩnh vực nào và tình trạng hoạt động của đối tác.

Để hóa đơn đủ điều kiện khấu trừ và đáp ứng các yêu cầu của pháp luật thuế hiện hành doanh nghiệp cần phải lưu ý đặc biệt dối với hóa đơn giá trị tăng tăng đầu vào của doanh nghiệp.

II. Đối với hóa đơn đầu vào có giá trị từ 20 triệu trở lên:

Điều kiện bắt buộc với hóa đơn mua vào có giá trị từ 20 triệu là phải chuyển tiền qua ngân hàng thanh toán mới được khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Một số lưu ý cụ thể:

+ Hóa đơn được thanh toán làm nhiều lần:

Khi thanh toán nhiều lần hóa đơn đó thì tất cả các lần đều phải chuyển khoản qua Ngân hàng, kể cả lần đặt cọc đầu tiên để làm cơ sở cho việc mua bán. Trường hợp nếu đã đặt cọc bằng tiền mặt và khấu trừ luôn vào tiền hàng thì yêu cầu nhà cung cấp trả lại tiền đặt cọc đó và chuyển trả lại cho nhà cung cấp qua Ngân hàng. Nếu không phần tiền mặt đó sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng trong hóa đơn mua vào.

+ Đối với hóa đơn mua cùng trong một ngày:

Trường hợp trong cùng một ngày mua liên tiếp hàng hóa của một đơn vị nhưng chia nhỏ ra làm nhiều hóa đơn giá trị gia tăng giá trị dưới 20 triệu đồng để làm cơ sở thanh toán tiền mặt thì vẫn bị loại thuế giá trị gia tăng. Do đó cần phải để ý khi nhận hóa đơn của một đơn vị trong một ngày cần rà soát tránh trường hợp số tiền mua bán có vượt quá 20 triệu đồng.

+ Chuyển tiền qua ngân hàng:

Việc chuyển tiền qua Ngân hàng để thanh toán cho hóa đơn từ 20 triệu trở lên có nghĩa là phải chuyển từ tài khoản Ngân hàng mang tên công ty mình sang tài khoản ngân hàng mang tên nhà cung cấp, do đó nếu chuyển tiền từ một tài khoản không mang tên mình hoặc chuyển tiền sang một tài khoản không mang tên công ty người bán trên hóa đơn thì đều không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Tài khoản chuyển khoản thanh toán phải được đăng ký theo mẫu 08 với cơ quan thuế theo qui định tại Điều 15, Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 18/12/2013.

Tại thời điểm kê khai nếu chưa đến thời hạn thanh toán theo hợp đồng và người mua hàng chưa trả tiền thì vẫn được kê khai thuế giá trị gia tăng khấu trừ bình thường, nhưng nếu đến thời hạn quyết toán, thời hạn thanh toán đã hết mà vẫn chưa thanh toán thì phần thuế giá trị gia tăng này bị loại ra và không được khấu trừ.

1. Lưu ý khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với tài sản cố định:

Nếu tài sản cố định là ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (trừ ô tô sử dụng cho vào kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, kinh doanh du lịch, khách sạn) có giá trị vượt trên 1,6 tỷ đồng thì số thuế giá trị gia tăng đầu vào tương ứng với phần trị giá vượt trên 1,6 tỷ đồng đó thì sẽ không được khấu trừ, nhưng nếu có ngành nghề là vận tải thì lại được khấu trừ.

2. Đối với hóa đơn thuê văn phòng, trụ sở:

Nhiều doanh nghiệp thuê văn phòng là các căn hộ, nhà của các cá nhân không phát hành hóa đơn giá trị gia tăng. Do đó bên cho thuê phải lên cơ quan thuế mua hóa đơn bán hàng để phát hành hóa đơn cho doanh nghiệp và nộp các loại thuế bao gồm thuế giá trị gia tăng. Đối với loại hóa đơn này không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng, tuy nhiên một số kế toán ở một số đơn vị nhìn thấy trong bảng tính thuế của cơ quan thuế thì có phần thuế giá trị gia tăng nên lập vào bảng kê chứng từ. Loại thuế này sẽ bị loại bỏ khi quyết toán.

3. Hóa đơn đã kê khai năm trước năm sau hạch toán:

Đối với hóa đơn nếu đã kê khai trên tờ khai của năm nay nhưng lại không đưa vào hạch toán của năm mà lại hạch toán sang năm sau thì giá trị gia tăng của hóa đơn của năm đó sẽ không được khấu trừ.

4. Xử lý tình huống khi bị mất hóa đơn đầu vào:

Trường hợp doanh nghiệp mất hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào thì phải photo lại liên 1 và xin xác nhận sao y bản chính của công ty xuất hóa đơn. Tuy vậy, phần thuế giá trị gia tăng của hóa đơn bị mất này sẽ không được khấu trừ.

5. Tra cứu thông tin hóa đơn của đối tác:

Một thao tác nhỏ giúp doanh nghiệp kiểm tra việc phát hành hóa đơn của bạn hàng, doanh nghiệp đối tác là kiểm tra tại trang web: www.tracuuhoadon.gdt.gov.vn.

Trong mọi trường hợp doanh nghiệp không được mua bán hoá đơn, nếu vi phạm tuỳ theo mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với những lưu ý nhỏ nhưng rất cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều trong hoạt động tài chính kế toán của doanh nghiệp kinh doanh. Luật Việt An luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn và giải đáp các thắc mắc từ phía doanh nghiệp.

Luât sư Đỗ Thị Thu Hà – CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

Chuẩn Mực Kế Toán Số 11 : Hợp Nhất Kinh Doanh

Công Việc Kế Toán Trong Trường Hợp Hợp Nhất Hoặc Sáp Nhập Đơn Vị Kế Toán

Xử Phạt Vi Phạm Luật Kế Toán Hiện Nay

Luật Kế Toán Hiện Nay

Những Thay Đổi Trong Hạch Toán Kế Toán Tại Đơn Vị Hành Chính Sự Nghiệp

Pháp Luật Về Đấu Giá Hàng Hóa Trong Thương Mại

Góc Nhìn So Sánh Pháp Luật Thương Mại Và Pháp Luật Dân Sự

Nhận Thức Và Giải Quyết Mối Quan Hệ Giữa Tuân Theo Các Quy Luật Của Kinh Tế Thị Trường Và Bảo Đảm Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa

Giáo Trình Luật Hiến Pháp Việt Nam

Tư Vấn Về Đăng Ký Giá

Đăng Ký Kê Khai Giá

TS. GV. Nguyễn Thị Loan, Khoa Luật, Đại học Đà Lạt

ThS. NCS. GV. Võ Thị Thanh Linh, Khoa Luật, Đại học Đà Lạt.

Tóm tắt: Hoàn thiện pháp luật về đấu giá hàng hóa trong thương mại là một yêu cầu cấp thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển với các quốc gia có nền kinh tế lớn mạnh trên thế giới. Bài viết phân tích những bất cập, hạn chế của pháp luật điều chỉnh hoạt động đấu giá hàng hóa trong thương mại, đồng thời đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực này.

Từ khóa: đấu giá hàng hóa, thương mại

Abstract: Improvement of the legal regulations on auctions of goods for commercial purpose is urgently required, especially in the context Vietnam is in upcoming opportunities for cooperation and development with the nations of large economies in the world. This article provides analysis of the inadequacies and shortcomings of the legal regulations on auction activities of goods and suggested recommendations for further improvements.

Keywords: auctions of goods; commerce

1. Một số bất cập của pháp luật về đấu giá hàng hóa trong thương mại

1.1 Quy định về doanh nghiệp tổ chức đấu giá

Quá trình chuyển đổi mô hình doanh nghiệp sau ngày Luật Đấu giá tài sản năm 2022 có hiệu lực diễn ra chậm

Theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, trong thời gian 2 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực (từ ngày 1/7/2017), các doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập trước ngày Luật này có hiệu lực được tiếp tục hoạt động và phải tiến hành chuyển đổi thành doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh theo Điều 6 và Điều 7 Nghị định số 62/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản trước ngày 1/7/2019. Tuy nhiên, đã hai năm Luật Đấu giá tài sản năm 2022 được đưa vào thực tế nhưng việc chuyển đổi mô hình như trên vẫn chưa thực sự diễn ra đồng bộ, cản trở quá trình phát triển của hoạt động đấu giá hàng hóa.

Quy định về đăng ký, thành lập doanh nghiệp đấu giá thiếu về nội dung đăng ký vốn

Chưa có quy định cụ thể cơ cấu tổ chức, nhân sự của doanh nghiệp đấu giá tài sản.

Về quyền lựa chọn doanh nghiệp tổ chức đấu giá của người bán hàng hóa.

Để tạo điều kiện cho khách hàng khi lựa chọn tổ chức đấu giá, Luật Đấu giá tài sản 2022 quy định người có tài sản có quyền lựa chọn doanh nghiệp tổ chức đấu giá hàng hóa căn cứ theo hồ sơ tham gia và tiêu chí được quy định trong Luật , Bình Dương , nhưng không đề cập đến trường hợp trung tâm đấu giá hoặc doanh nghiệp đấu giá bắt buộc phải ủy quyền cho đơn vị giám định chuyên môn để giám định hàng hóa. Điều này không đảm bảo được tính khách quan trong đấu giá hàng hóa. Doanh nghiệp đấu giá không thể đồng thời cùng thực hiện hai chức năng vừa định giá hàng hóa vừa tổ chức đấu giá hàng hóa được. Chính quy định không chặt chẽ này đã dẫn đến hiện tượng tùy tiện trong khâu định giá hàng hóa đấu giá và tổ chức bán đấu giá hàng hóa để trục lợi, làm ảnh hưởng, gây thiệt hại cho người có tài sản ủy quyền đấu giá.

Quy định mức tiền đặt trước chưa phù hợp.

Khoản tiền đặt trước như là một hình thức nắm giữ lòng tin giữa người mua hàng hóa và doanh nghiệp đấu giá. Tuy nhiên, việc quy định mức giá đặt trước trong đấu giá hàng hóa thương mại vẫn còn khiến cho nhiều doanh nghiệp đấu giá hàng hóa e ngại khi mức tiền đặt cọc không được vượt quá 2% giá khởi điểm của hàng hóa đấu giá . Theo quy định pháp luật Việt Nam, khi hàng hóa đấu giá sai phạm thì chỉ có người bán chịu trách nhiệm, thiết nghĩ quy định này không phù hợp khi chính các doanh nghiệp đấu giá có thể biết trước về lỗi khiếm khuyết của hàng hóa, người bán hàng hóa nhưng vẫn tổ chức bán đấu giá và không hề thông báo trước cho bên mua.

2. Một số nguyên nhân  

Thứ nhất, nhiều địa phương còn chưa nghiêm túc trong việc xây dựng bản quy chế đấu giá, vì vậy các doanh nghiệp cũng như Trung tâm bán đấu giá gặp lúng túng khi xử lý các công việc phát sinh, trong khi Luật Đấu giá tài sản năm 2022 không quy định rõ.

Thứhai, một số địa phương chưa thực sự chú ý đến lĩnh vực đấu giá hàng hóa trong thương mại mà chỉ tập trung vào hoạt động đấu giá tài sản nói chung. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý về lĩnh vực đấu giá tài sản còn mỏng, chưa được đào tạo bồi dưỡng thường xuyên về kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đấu giá hàng hóa trong thương mại. Chưa có cơ chế phối hợp giữa cơ quản quản lý nhà nước với các doanh nghiệp đấu giá hàng hóa trong thương mại trong công tác quản lý, vận hành và hỗ trợ phát triển. Hoạt động triển khai, tuyên truyền các nội dung của Luật Thương mại 2005 về đấu giá hàng hóa chưa được chú trọng, và khi tiến hành tổ chức thì còn rất nhiều vướng mắc.

Thứba, do chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế cũng như các chính sách pháp luật của từng địa phương mà hiện nay, các doanh nghiệp đấu giá hàng hóa đa phần hoạt động mạnh tại những thành phố lớn, còn ở những địa phương nhỏ thì hầu như không có doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó là tâm lý chủ quan của các chủ doanh nghiệp đấu giá hàng hóa khi kiểm định nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm dẫn đến những tình trạng đáng tiếc như khi mua được hàng hóa rồi người mua hàng hóa mới biết hàng hóa đó không đúng như cam kết, thông báo ban đầu, nhất là trong các phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật

, do chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế cũng như các chính sách pháp luật của từng địa phương mà hiện nay, các doanh nghiệp đấu giá hàng hóa đa phần hoạt động mạnh tại những thành phố lớn, còn ở những địa phương nhỏ thì hầu như không có doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó là tâm lý chủ quan của các chủ doanh nghiệp đấu giá hàng hóa khi kiểm định nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm dẫn đến những tình trạng đáng tiếc như khi mua được hàng hóa rồi người mua hàng hóa mới biết hàng hóa đó không đúng như cam kết, thông báo ban đầu, nhất là trong các phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật

Trình tự, thủ tục giám định hàng hóa đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật áp dụng với loại hàng hóa đó.

Thứ ba,nâng mức tiền đặt trước trong đấu giá hàng hóa thương mại lên để tránh tình trạng đấu giá ảo.

Khi soạn thảo văn bản hợp đồng mua bán hàng hóa đấu giá phải chuyển quyển sở hữu thì vấn đề làm thủ tục chuyển đổi với cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các bên tham gia cần phải làm rõ trong hợp đồng.

Thứ năm, hoàn thiện quy định của pháp luật về đấu giá trực tuyến:

Một là, bổ sung các quy định cụ thể, chi tiết đối với việc giao kết hợp đồng trong bán đấu giá hàng hóa qua mạng internet. Cần siết chặt quy chế quản lý đối với những nhà đầu tư (người bán, người mua) và cả người tổ chức đấu giá.

Hai là, bổ sung quy chế thẩm định tư cách tham gia bán đấu giá qua mạng. Với một website đấu giá, người bán và người mua có thể sử dụng nhiều hình thức gian lận nhằm thu lợi bất hợp pháp như người bán khai gian lận về các thông số hàng hóa hoặc người mua là một thực thể ma, gây nhiễu và cản trở trong quá trình kinh doanh của người bán. Do vậy, cần tăng cường các quy định về xác định tư cách chủ thể tham gia bán đấu giá, yêu cầu trách nhiệm cao đối với những chủ thể này khi thực hiện bán đấu giá hàng hóa.

Ba là, tăng cường công tác chuyển giao cho các doanh nghiệp đấu giá tự thực hiện website đấu giá của mình. Việc chuyển giao hoàn toàn công việc xây dựng trang thông tin điện tử đấu giá cho các doanh nghiệp tự quyết định sẽ là một biện pháp ngăn chặn những hành vi thông đồng, gây rối giữa người bán và người mua. Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp đấu giá sẽ có những mục tiêu, chiến lược, ưu đãi khác nhau dành cho khách hàng khi tham gia đấu giá trực tuyến, khách hàng có thể dựa vào kết quả hoạt động được công bố trên website đấu giá của doanh nghiệp để lựa chọn được người tổ chức đấu giá phù hợp với nhu cầu.

Bốn là, thành lập các website trung gian để giám sát việc hoạt động bán đấu giá giữa các chủ thể. Các website này có thể do Bộ Tư pháp quản lý hoặc là do một công ty quản lý việc đấu giá thực hiện. Công ty trung gian sẽ giúp cho cả người có hàng hóa, người mua và doanh nghiệp bán đấu giá xác định sự tổn tại và tính trung thực từ nhiều phía.

3.3 Hoàn thiện quy định của pháp luật về hợp đồng đấu giá hàng hóa trong thương mại

Về giải quyết tranh chấp đối với hợp đồng mua bán hàng hóa đấu giá là bất động sản.

Các địa phương cần đưa vào Quy chế đấu giá để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các chủ thể tham gia mua bán hàng hóa đấu giá (đối với bất động sản) về các quy định, nguyên tắc giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh (nếu có) trong thời gian hợp đồng được công chứng. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phải hủy kết quả đấu giá trước khi hợp đồng mua bán hàng hóa đấu giá được công chứng theo quy định của pháp luật

Về trách nhiệm của doanh nghiệp bán đấu giá hàng hóa đối với hành vi vi phạm trong hợp đồng.

Một là, cần quy định cụ thể trách nhiệm của người bán hàng hóa trong trường hợp người bán không phải là chủ sở hữu của hàng hóa; không được phép ủy quyền hoặc nhận ủy quyền theo quy định của pháp luật; không có quyền chuyển nhượng quyền tài sản thì phải chịu trách nhiệm do hành vi vi phạm của mình theo pháp luật.

Hai là, trong trường hợp doanh nghiệp biết rõ người bán hàng không phải là chủ sở hữu của hàng hóa; không được ủy quyền hoặc nhận ủy quyền; không có quyền chuyển nhượng quyền tài sản mà vẫn thực hiện việc bán đấu giá hàng hóa, khai báo thông tin không trung thực trong thông báo, niêm yết hàng hóa đấu giá thì phải liên đới chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm trên.

3.4 Bổ sung các quy định về xử phạt trong lĩnh vực đấu giá hàng hóa thương mại.

Tăng cường công tác giám sát đối với những đối tượng có chức vụ, quyền hạn và đề xuất áp dụng chế tài đối với nhóm đối tượng này.

Báo cáo tổng thuật pháp luật nước ngoài về đấu giá hàng hóa – Hồ sơ Dự án Luật đấu giá trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII (ngày 20/10/2015 – 27/11/2015). Căn cứ điều 335 BLDS năm 2022 quy định về bảo lãnh, “Bảo lãnh ngân hàng” là cam kết bằng văn bản của tổ chức tín dụng (bên bảo lãnh) với bên có quyền (bên nhận bảo lãnh) về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng (bên được bảo lãnh) khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh. Khách hàng phải nhận nợ và hoàn trả cho tổ chức tín dụng số tiền đã được trả thay. Điều 3 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2022 quy định tham nhũng bao gồm 12 hành vi cụ thể như sau:Tham ô tài sản; Nhận hối lộ; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành nhiệm vụ, công vụ để vụ lợi; Lạm quyền trong thi hành nhiệm vụ, công vụ để vụ lợi; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đến những người khác vì trục lợi; Giả mạo trong công tác để vụ lợi; Đưa hối lộ, môi giới hối lộ được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để giải quyêt công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương để vụ lợi; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước để vụ lợi; Nhũng nhiễu vì vụ lợi; Không thực hiện nhiệm vụ, công cụ vì vụ lợi; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, kiểm toán, thanh tra, điều tra, xét xử, truy tố, và thi hành án vì vụ lợi.

Nghị Định Về Nhà Ở Thuộc Sở Hữu Nhà Nước

Mức Giảm Giá, Khuyến Mại Tối Đa Về Giá Trị Hàng Hóa Dùng Để Khuyến Mại

Quy Luật Một Giá Trong Tiếng Tiếng Anh

Điểm Mới Của Luật Cạnh Tranh 2022 So Với Luật Cạnh Trạnh 2004

Quy Định Về Xử Lý Đối Với Hành Vi Lợi Dụng Dịch Bệnh Để Đầu Cơ Hàng Hóa, Định Giá Mua, Giá Bán Hàng Hóa Bất Hợp Lý

🌟 Home
🌟 Top