Luật Bảo Vệ Môi Trường

Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Luật Bảo Vệ Môi Trường xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất ngày 21/01/2021 trên website Athena4me.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Luật Bảo Vệ Môi Trường để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 3.564 lượt xem.

Có 74 tin bài trong chủ đề【Luật Bảo Vệ Môi Trường】

【#1】Sách Luật Bảo Vệ Môi Trường Quy Định Mới Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính

Thông tin tóm tắt sách “Sách Luật Bảo Vệ Môi Trường Quy Định Mới Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Lĩnh Vực Bảo vệ môi trường

– Nội dung chính xác.

– Chất lượng bản in đảm bảo.

– Bạn sẽ rất yên tâm khi sử dụng sách đảm bảo chất lượng

– Bạn có được cái nhìn chính xác về Luật Cán Bộ Công Chức, Sách Luật Bảo vệ môi trường 2021

– Bạn sở hữu quyển sách có chất lượng tốt nhất đảm bảo từ giấy, mực in cho đến bìa sách.

– Nội dung bạn nắm đáp ứng được yêu cầu tìm hiểu và nghiên cứu của bạn.

Vừa là một mục tiêu, vừa là một trong những nội dung cơ bản của sự phát triển bền vững, phải được thể hiện trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế – xã hội của từng ngành và từng địa phương. Bảo vệ môi trường là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi tổ chức, mọi gia đình và của mỗi người dân.

Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản mới quy định về bảo vệ môi trường;… Cụ thể như: Chỉ thị số 03/CT-BTNMT ngày 10-10-2017 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường thông qua đường dây nóng; Quyết định số 712/QĐ-TTg ngày 26-05-2017 phê duyệt đề án thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo theo hướng xã hội hóa, giai đoạn 2021- 2021; Thông tư số 34/2017/TT-BTNMT ngày 04-10-2017 quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ; Thông tư số 47/2017/TT-BTNMT ngày 07-11-2017 quy định về giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước;…

Nhằm giúp quý độc giả nắm bắt những quy định nêu trên,Nhà xuất bản Lao Động xuất bản cuốn sách:

Sách Luật Bảo Vệ Môi Trường Quy Định Mới Về Xử Phạt hành chính

SÁCH LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Nội dung cuốn sách gồm các phần chính sau đây:

Phần thứ nhất. Luật Bảo vệ môi trường và văn bản hướng dẫn thi hành

Phần thứ hai. Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hình thức, mức xử phạt & biện pháp khắc phục hậu quả

Phần thứ ba. Báo cáo, đánh giá tác động của môi trường và một số giải pháp cấp bách nhằm bảo vệ môi trường

Phần thứ tư. Tăng cường tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường

Điều gì khiến bạn hài lòng khi chọn mua Sách luật xử lý vi phạm hành chính 2021 và các quy định về xử phạt vi phạm hành chính mới nhất,Nội dung chính xác. Chất lượng bản in đảm bảo. Giá thành hợp lý.

Sách Luật Xử lý vi phạm hành chính và văn bản hướng dẫn thi hành

Nội dung cuốn Sách Luật Xử Lý Vi Phạm Hành Chính gồm các phần sau đây

Để giúp các doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc các ngành và các địa phương trong cả nước, các cơ quan quản lý nhà nước và đông đảo bạn đọc thuận tiện trong việc tìm hiểu, học tập, nghiên cứu, sử dụng và thực hiện các quy định về xử lý vi phạm hành chính,

XEM THÊM

Sách chính trị tài chính là Trung tâm chuyên bán sỉ và lẻ sách chế độ kế toán hướng dẫn nghiệp vụ và chính sách thuế năm 2021 hàng đầu hiện nay, chúng tôi với 15 năm kinh nghiệm phân phối các loại sách chế độ kế toán tại 63 tỉnh thành, với mạng lưới phục vụ chuyên nghiệp và uy tín.

Với đội ngũ được đào tạo chuyên nghiệp Sách chính trị tài chính đã cung cấp hàng chục ngàn đấu sách, cho các đơn vị doanh nghiệp nhà nước, và tư nhân cũng như bạn đọc thích đọc sách trên toàn quốc.

Thông Tin Sách Chế Độ Kế Toán Hướng, Dẫn Nghiệp Vụ & Chính Sách Thuế Năm 2021

Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước vá quản lý, Chính sách thuế là công cụ đảm bảo thực thi việc thu nộp thuế được diễn ra một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật và có hiệu quả. Đây là một khoản đóng góp bắt buộc cho nhà nước do luật pháp quy định đối với các doanh nghiệp và cá nhân thuộc đối tượng chịu thuế nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của nhà nước. Do đó, nộp thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ đối với nhà nước của công dân.

Nhà xuất bản Tài chính xuất bản cuốn sách: Chế Độ Kế Toán, Hướng Dẫn Nghiệp Vụ & Chính Sách Thuế Năm 2021, kịp thời cập nhật những thông tin bổ ích có giá trị, áp dụng thực tiễn cho tất cả các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và tất cả bạn đọc đang làm công việc kế toán

Sách Chế Độ Kế Toán, Hướng Dẫn Nghiệp Vụ & Chính Sách Thuế Năm 2021

Nội dung chính Hướng Dẫn Nghiệp Vụ Chế Độ Kế Toán & Chính Sách Thuế Năm 2021

PHẦN I. LUẬT QUẢN LÝ THUẾ VÀ CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

PHẦN II. LUẬT THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP VÀ VĂN BẢN MỚI HƯỚNG DẪN THI HÀNH

PHẦN III. LUẬT THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG VÀ VĂN BẢN MỚI HƯỚNG DẪN THI HÀNH

PHẦN IV. LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN VÀ VĂN BẢN MỚI HƯỚNG DẪN THI HÀNH

PHẦN V. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT VỀ QUẢN LÝ HOÀN THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG

Hướng Dẫn Nghiệp Vụ Chế Độ Kế Toán & Chính Sách Thuế Năm 2021

Báo giá Sách Chế Độ Kế Toán, Hướng Dẫn Nghiệp Vụ & Chính Sách Thuế Năm 2021

Giá bìa: 350.000đ. giá bán tại trung tâm sách là 265,000đ/1 cuốn,Tiết kiệm 85k

Sách mới in và Nộp lưu chiểu quý I / 2021.

Sách đẹp, Nội dung rõ ràng, chất lượng bảo đảm, khổ sách 20*28 cm, sách có số trang 416 trang

Sách bán ra có đầy đủ hóa đơn tài chính

Miễn phí vận chuyển giao sách tại địa chỉ theo yêu cầu khách hàng.

Giảm giá 50% cho khách hàng khi mua 10 cuốn trở nên không bao gồm nội dung

Hỗ trợ tư vấn miễn phí, hoàn tiền 100% nếu sách không đạt yêu cầu.

Đơn vị áp dụng sách Hướng Dẫn Nghiệp Vụ Chế Độ Kế Toán, Chính Sách Thuế Năm 2021

Phòng kế toán, kế toán trưởng, kế toán viên, thủ quỷ, kế toán ngân sách, thanh tra thuế, bạn đọc yêu thích ngành kế toán thuế.

cuốn sách cập nhật và áp dụng kịp thời cho những cán bộ, nhân viên, thực hiên đúng quy định của pháp luật về chế độ kế toán chính sách thuế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài cuốn sách chế độ kế toán hướng dẫn nghiệp vụ & chính sách thuế năm 2021 nói trên Sách Tài Chính Phát hành các đầu sách pháp luật, sách chính sách kế toán khác như : SÁCH ĐẢNG, SÁCH TÀI CHÍNH, SÁCH LUẬT, SÁCH LUẬT ĐƠN, SÁCH BÌNH LUẬN BỘ LUẬT, SÁCH MẪU DIỄN VĂN KHAI MẠC, SÁCH LAO ĐỘNG – CÔNG ĐOÀN, SÁCH Y HỌC, SÁCH BIỂU THUẾ XUẤT NHẬP KHẨU, SÁCH GIÁO DỤC, SÁCH XÂY DỰNG

Tại sao bạn chọn mua Sách Chế Độ Kế Toán, Hướng Dẫn Nghiệp Vụ & Chính Sách Thuế Năm 2021

Sách giúp bạn nắm bắt được thông tin hiệu quả hơn

SÁCH CHÍNH TRỊ TÀI CHÍNH

Địa chỉ: 87B Trần Quốc Thảo , P.7, Quận.3, TP. Hồ Chí Minh.

Hotline: 028 36 36 21 82 – ZaLo: 0909 366 858 – ZaLo: 0982 711 282 (Mr.Thành)


【#2】Họp Ban Soạn Thảo Xây Dựng Nghị Định Sửa Đổi, Bổ Sung Các Nghị Định Hướng Dẫn Thi Hành Luật Bảo Vệ Môi Trường

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, triển khai Chỉ thị 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tích cực phối hợp với các Bộ ngành, địa phương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo cải cách hành chính.

Thứ trưởng đề nghị các thành viên Ban soạn thảo góp ý để Tổng cục Môi trường tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định để đăng tải lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử và chuẩn bị hoàn thiện trình Chính phủ đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, Dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm khắc phục những bất cập hiện nay, nhất là các quy định về các công cụ, biện pháp quản lý nhà nước, biện pháp kỹ thuật kiểm soát, giám sát hoạt động xả thải của doanh nghiệp; đồng thời, phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường.

Dự thảo Nghị định gồm 5 Chương, 103 Điều và 03 Phụ lục. Chương I về Quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường; Chương II về Cải tạo, phục hồi môi trường, bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Chương III về Quy định về quản lý chất thải và phế liệu; Chương IV về Quy định điều kiện của tổ chức hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường; Chương V về Tổ chức thực hiện.

Dự thảo Nghị định tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định về: đánh giá tác động môi trường; xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; ký quỹ khai thác khoáng sản, quản lý chất lượng môi trường; bảo vệ môi trường đối với cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; phương án bảo vệ môi trường thay thế cho các quy định về đề án bảo vệ môi trường; xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường; quản lý phế liệu trong nước; xử lý xe ưu đãi miễn trừ; thẩm định công nghệ xử lý chất thải; quản lý khí thải công nghệ;…

Tại cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo đã trao đổi và đóng góp ý kiến về các vấn đề như: đánh giá tác động môi trường sơ bộ và đánh giá tác động môi trường chi tiết; phương án bảo vệ môi trường đối với cơ sở không lập đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường; bảo vệ môi trường đối với cơ sở phá dỡ tàu biển; xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; quản lý phế liệu trong nước; xử lý xe ưu đãi, miễn trừ;…

Sau cuộc họp này, Tổng cục Môi trường sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Môi trường để lấy ý kiến rộng rãi.


【#3】Luật Bảo Vệ Môi Trường Quy Định Mới Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Lĩnh Vực Bảo Vệ Môi Trường

Luật Bảo Vệ Môi Trường Quy Định Mới Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Lĩnh Vực Bảo vệ môi trường,nghị định 155/2016/nđ-cp quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường,quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường,luật xử lý vi phạm hành chính 2021,uật xử lý vi phạm hành chính 2021,nghị định 155/2016 doc,luật xử lý vi phạm hành chính năm 2021,luật xử lý vi phạm hành chính 2021,vi phạm hành chính về môi trường…

Sách Luật Bảo Vệ Môi Trường Quy Định Mới Về Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính Lĩnh Vực Bảo vệ môi trường vừa là một mục tiêu, vừa là một trong những nội dung cơ bản của sự phát triển bền vững, phải được thể hiện trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế – xã hội của từng ngành và từng địa phương. Bảo vệ môi trường là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi tổ chức, mọi gia đình và của mỗi người dân.

Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản mới quy định về bảo vệ môi trường;… Cụ thể như: Chỉ thị số 03/CT-BTNMT ngày 10-10-2017 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường thông qua đường dây nóng; Quyết định số 712/QĐ-TTg ngày 26-05-2017 phê duyệt đề án thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo theo hướng xã hội hóa, giai đoạn 2021- 2021; Thông tư số 34/2017/TT-BTNMT ngày 04-10-2017 quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ; Thông tư số 47/2017/TT-BTNMT ngày 07-11-2017 quy định về giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước;

Nhằm giúp quý độc giả nắm bắt những quy định nêu trên,Nhà xuất bản Lao Động xuất bản cuốn sách: Luật Bảo Vệ Môi Trường Quy Định Mới Về Xử Phạt

LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG , TĂNG CƯỜNG TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN VỀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Nội dung cuốn sách gồm các phần chính sau đây:

Phần thứ nhất. Luật Bảo vệ môi trường và văn bản hướng dẫn thi hành

Phần thứ hai. Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hình thức, mức xử phạt & biện pháp khắc phục hậu quả

Phần thứ ba. Báo cáo, đánh giá tác động của môi trường và một số giải pháp cấp bách nhằm bảo vệ môi trường

Phần thứ tư. Tăng cường tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường

Trân trọng giới thiệu cuốn sách đến bạn đọc.

Sách giúp bạn nắm bắt được thông tin hiệu quả hơn

SÁCH CHÍNH TRỊ TÀI CHÍNH

Địa chỉ: 87B Trần Quốc Thảo , P.7, Quận.3, TP. Hồ Chí Minh.

Hotline: 028 36 36 21 82 – ZaLo: 0909 366 858 – ZaLo: 0982 711 282 (Mr.Thành)

+ Liên tục cập nhật nhiều đầu sách hay về lĩnh vực chính trị tài chính có chất lượng nội dung luôn đúng và chính xác với mức giá rẻ hơn thị trường từ 20 – 30%.

+ Miễn phí giao hàng với đơn hàng 250K trở lên (đối với khách hàng ở tỉnh), miễn phí ship vận chuyển nội thành HCM (bất kì đơn giá nào – không phụ thuộc có hóa đơn VAT hay không).

+ Sản phẩm bán ra có đầy đủ hóa đơn VAT, có thể chiết khấu trên hoặc ngoài hóa đơn (tùy khách hàng lựa chọn).

+ Hỗ trợ đổi trả miễn phí hoặc hoàn tiền 100% nếu chất lượng sách không đạt yêu cầu như: sai lệch về nội dung, chất lượng sách in không rõ ràng, giấy mỏng, không đúng chuẩn ISO… trong 1 tháng.


【#4】Slide Bài Giảng Tuyên Truyền Pháp Luật Bảo Vệ Môi Trường

Slide bài giảng tuyên truyền pháp luật bảo vệ môi trường do chúng tôi biên soạn dưới hình thức powerpoint, hình ảnh đẹp, nội dung phong phú, phù hợp cho báo cáo viên pháp luật và những người có nhu cầu tìm hiểu về bảo vệ môi trường.

Slide tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường

Phần 1. Thực trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam

1. Ô nhiễm rác thải

Rác thải nhập khẩu: Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, tính đến ngày 28/8/2018, cả nước có đến 17.000 container phế liệu chưa làm thủ tục thông quan, chủ yếu ở một số cảng biển…

2. Ô nhiễm nguồn nước

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện cả nước có 615 cụm công nghiệp nhưng chỉ khoảng 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung, gần 300 khu công nghiệp với lưu lượng xả thải trên 2 triệu m3/ngày nhưng có tới 70% lượng nước thải chưa được xử lý triệt để, 23% doanh nghiệp FDI xả thải vượt quy chuẩn cho phép từ 5-12%. Theo thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng 9.000 người tử vong và trên 200.000 trường hợp được phát hiện ung thư do sử dụng nguồn nước ô nhiễm…

(Những hạn chế trong quy định xử phạt VPHC lĩnh vực bảo vệ môi trường)

3. Ô nhiễm không khí

Nội đứng thứ hai, thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 15 về mức độ ô nhiễm không khí ở khu vực Đông Nam Á…

4. Ô nhiễm tiếng ồn

Mặc dù là một dạng ô nhiễm môi trường rất nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng nhưng ô nhiễm tiếng ồn lại ít được quan tâm như các loại ô nhiễm khác…

1. Phần này giới thiệu các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

2. Trách nhiệm bảo vệ môi trường của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

3. Các quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực môi trường

– Tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định tại chung cư, thương mại dịch vụ hoặc nơi công cộng, phạt 1- 3 triệu đồng (ND 155/2016).

(Tổng hợp những hạn chế, bất cập của pháp luật về bảo vệ môi trường )

– Tiểu tiệu, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư, phạt 100-300k (NĐ 167/2013)

– Vứt, thải, bỏ, rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng phạt 3-5tr

– Phạt 5-7 triệu đối với hành vi: vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị (NĐ 155).

( Hướng dẫn lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường)

– Tự ý đổ rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng. Đổ rác, chất thải hoặc bất cứ vật gì khác vào hố ga, hệ thống thoát nước công cộng, trên vỉa hè, lòng đường. Để rác, chất thải, xác động vật hoặc bất cứ vật gì khác mà gây ô nhiễm ra nơi công cộng hoặc chỗ có vòi nước, giếng nước ăn, ao, đầm, hồ mà thường ngày nhân dân sử dụng trong sinh hoạt làm mất vệ sinh, bị phạt 1-2tr (NĐ 167/2013). NĐ 46/2016 phạt 300-400k đổ rác trên đường bộ.

Xem video bài giảng tuyên truyền pháp luật bảo vệ môi trường Liên hệ gmail: [email protected] hoặc zalo 0935634572 để tải slide bài giảng tuyên truyền pháp luật bảo vệ môi trường


【#5】Một Số Điểm Mới Và Các Văn Bản Hướng Dẫn Luật Bảo Vệ Môi Trường 2014

45290

– Quy hoạch bảo vệ môi trường: là nội dung mới được bổ sung trong Luật: quy hoạch bảo vệ môi trường sẽ giúp chúng ta có cách nhìn tổng thể, dài hạn và chủ động triển khai công tác bảo vệ môi trường, thực sự gắn bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế, an sinh, xã hội, và là cơ sở để điều chỉnh hoặc xây dựng các quy hoạch phát triển khác, đảm bảo phát triển bền vững.

– Rà soát, quy định hợp lý hơn các nội dung về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

– Quy định chương riêng về ứng phó với biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu và nước biển dâng là vấn đề đang thách thức, ảnh hưởng lớn đến toàn cầu trong đó có nước ta. Luật bảo vệ môi trường năm 2014 có một chương quy định về ứng phó với biến đổi khí hậu để đáp ứng các yêu cầu cấp thiết về ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay, thể chế hóa một số nghị quyết của Đảng về nội dung này.

– Bảo vệ môi trường biển và hải đảo: Luật bảo vệ môi trường năm 2014 có một Chương quy định về bảo vệ môi trường biển và hải đảo nhằm bảo đảm tính thống nhất và toàn diện của Luật bảo vệ môi trường. Chương này chỉ quy định những nội dung cơ bản, có tính nguyên tắc, không có sự trùng lặp với những nội dung trong Luật bảo vệ tài nguyên và môi trường biển.

– Bổ sung các quy định về: tăng trưởng xanh, cơ sở, sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm hướng tới sự phát triển bền vững; bổ sung các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở nghiên cứu, phòng thí nghiệm; kiểm soát chất độc Dioxin có nguồn gốc diệt cỏ do Mỹ sử dụng trong chiến tranh; kiểm soát việc sản xuất, nhập khẩu và sử dụng hóa chất nói chung và đặc biệt là thuốc bảo vệ thực vật, thú y; bảo vệ môi trường nông nghiệp, nông thôn;

– Bổ sung và làm rõ hơn trách nhiệm công bố thông tin về môi trường, về tình trạng môi trường, quy định rõ về hệ thống báo cáo thống nhất về công tác BVMT;

– Bổ sung quy định nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong một điều riêng; quy định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng và Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ khác; quy định rõ trách nhiệm đầu mối của Bộ TNMT trong việc xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường;

– Bổ sung quy định về nguồn lực đầu tư phát triển cho BVMT;

– Quy định về quyền hạn và nghĩa vụ của các tổ chức xã hội, xã hội-nghề nghiệp và cộng đồng dân cư: Nghĩa vụ và quyền hạn của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức xã hội, xã hội-nghề nghiệp và cộng đồng dân cư đã được quy định tại một chương riêng. Đồng thời, Luật bảo vệ môi trường năm 2014 quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong việc bảo đảm quyền của các tổ chức xã hội, xã hội-nghề nghiệp và cộng đồng dân cư.

– Thời điểm khởi kiện: thời điểm tính thời hiệu khởi kiện về môi trường được tính từ thời điểm tổ chức, cá nhân phát hiện ra thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật về BVMT; Bổ sung quy định cấm đối với người có thẩm quyền; Bổ sung quy định xác định trách nhiệm người đứng đầu trong các vụ việc vi phạm pháp luật về BVMT.

Các văn bản hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường năm 2014

Sau khi Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2014 được ban hành, Tổng cục Môi trường đã xây dựng, trình Bộ trưởng để trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 29 văn bản, trong đó có 08 Nghị định, 04 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 01 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và 16 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014

1. Nghị định 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải;

2. Nghị định 114/2014/NĐ-CP về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng;

3. Nghị định 127/2014/NĐ-CP quy định điều kiện của tổ chức hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường;

4. Nghị định 03/2015/NĐ-CP quy định về xác định thiệt hại đối với môi trường;

5. Nghị định 18/2015/NĐ-CP Quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường;

6. Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu;

7. Nghị định 154/2016/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải;

8. Nghị định 40/2019/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật bảo vệ môi trường.

Các quyết định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014

1. Quyết định 1885/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng (tỷ lệ 1/10.000) đô thị Nam Bến Cát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do tỉnh Bình Dương ban hành;

3. Quyết định 16/2015/QĐ-TTg quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ do Thủ tướng Chính phủ ban hành;

4. Quyết định 2359/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Hệ thống quốc gia về kiểm kê khí nhà kính do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Các chỉ thị hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014

1. Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26 tháng 8 năm 2014 về việc triển khai thi hành Luật bảo vệ môi trường;

Các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014

1. Thông tư liên tịch 48/2014/TTLT-BYT-BTNMT hướng dẫn phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với cơ sở y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành;

2. Thông tư 11/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường ban hành ( QCVN 01-MT : 2021/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sơ chế cao su thiên nhiên);

3. Thông tư 12/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường (QCVN 12-MT : 2021/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy);

4. Thông tư 13/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường (QCVN 13-MT : 2021/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp dệt nhuộm);

5. Thông tư số 19/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng ban hành quy định chi tiết việc thẩm định điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường và mẫu giấy chứng nhận;

6. Thông tư số 22/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về bảo vệ môi trường trong sử dụng dung dịch khoan; quản lý chất thải và quan trắc môi trường đối với các hoạt động dầu khí trên biển;

7. Thông tư số 26/2015/TT-BTNTM của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản;

8. Thông tư số 27/2015/TT-BTNTM của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường;

9. Thông tư số 35/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao; Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải nguy hại.

10. Thông tư số 36/2015/TT-BTNMTcủa Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại;

11. Thông tư số 38/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản;

12. Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất;

13.Thông tư 43/2015/TT-BTNMT về báo cáo hiện trạng môi trường, bộ chỉ thị môi trường và quản lý số liệu quan trắc môi trường do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành;

14. Thông tư 30/2016/TT-BTNMT về quản lý, cải tạo và phục hồi môi trường khu vực đất bị ô nhiễm tồn lưu do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành;

15. Thông tư 31/2016/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường cụm công nghiệp, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung, làng nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành;

16. Thông tư 02/2017/TT-BTNMT quy định kỹ thuật và định mức kinh tế – kỹ thuật lập báo cáo hiện trạng môi trường do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.


【#6】Nghị Định Hướng Dẫn Thi Hành Luật Bảo Vệ Môi Trường 2014 Cần Khả Thi Hơn

ThienNhien.Net – Ngày 26/9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ Môi trường (BVMT) 2014.

Hội nghị đã tập trung góp ý vào 3 Nghị định, gồm: Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT 2014; Nghị định về quy hoạch BVMT, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch BVMT; Nghị định về quản lý chất thải và phế liệu.

Trong hội thảo, các nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp đã tập trung góp ý sâu vào nội dung đánh giá tác động môi trường với đối tượng, dự án/doanh nghiệp phải thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), lập báo cáo ĐTM; đối tượng và thủ tục tham vấn báo cáo ĐTM; thẩm quyền, trình tự, thủ tục phê duyệt báo cáo ĐTM; thời hạn thẩm định báo cáo (45 ngày). Nội dung về ký quỹ nhập khẩu phế liệu, BVMT cũng được nhiều đại biểu cho ý kiến.

Ông Dương Thanh An, Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) sau khi giới thiệu nội dung các nghị định, cho rằng: Việc xây dựng văn bản phải hài hòa lợi ích các nhóm đối tượng khác nhau và phải hài hòa giữa BVMT và phát triển kinh tế – xã hội.

Nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo nghị định về BVMT đã có nhiều đổi mới tích cực hơn, tuy nhiên, một số nội dung lại chưa bảo đảm về mặt cải cách thủ tục hành chính, tạo nhiều khó khăn hơn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục.

Bà Đỗ Thị Thu Phương, đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam chỉ ra những khó khăn trong việc lập báo cáo ĐTM trong thời gian qua, nhưng trong quy định lần này còn khó khăn hơn trong việc xin ý kiến của địa phương. Vì thực tế, việc xin ý kiến với một số ngành có mức độ khoa học kỹ thuật cao, đặc biệt như ngành dầu khí thì việc xin ý kiến của UBND xã là rất khó vì đọc không hiểu, có lúc xin ý kiến đến 2-3 tháng vẫn chưa nhận được ý kiến. Cùng với đó, hiện nay các đơn vị của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đều đã và đang áp dụng ISO 14000 rồi, giờ đây lại phải làm lại một hệ thống quản lý môi trường nữa là chồng chéo, tốn kém thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp. Bà Phương đề nghị cần có quy định phù hợp, khả thi hơn. Cùng nói về vấn đề này, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam chia sẻ khó khăn trong việc lập báo cáo ĐTM và cho rằng, việc xin ý kiến thể hiện quyền của cộng đồng dân cư. Đã có quyền thì sẽ đi liền với trách nhiệm, do vậy, nên quy định cụ thể thời gian, để nếu vượt quá thời gian đó mà không cho ý kiến được thì coi như đã đồng ý.

Ông Phạm Chí Cường, Hiệp hội Thép Việt Nam chỉ ra thực tế ngành thép Việt Nam còn non trẻ, cạnh tranh chưa cao vậy mà gánh thêm tiền ký quỹ khổng lồ như trong dự thảo thì ngành thép sẽ gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt trong thời gian tới. Ông Cường cho rằng, không nên ký quỹ nhập phế liệu và nếu có thì ở mức thấp vì nếu có đơn vị vi phạm thì có chế tài xử lý rồi, không nên vì một số nhỏ đơn vị vi phạm mà khiến cả ngành phải “gánh” nặng theo.

Ông Trần Miên, nguyên Trưởng ban Môi trường Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tập trung góp ý về cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản. Ông Miên cho rằng cần phải thấy việc ký quỹ, cải tạo môi trường là một gánh nặng tài chính đối với doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Doanh nghiệp phải lo 2 lần khoản tiền thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường. Do vậy, cần có quy định hợp lý, khả thi với nội dung này.


【#7】Luật Bảo Vệ Môi Trường Và Hướng Dẫn Mục Tiêu Xử Lý Ô Nhiễm Môi Trường

Gọi đặt hàng 24/24 từ thứ 2 đến thứ 7: 0909 366 858

Hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường ; VBHN số 32/VBHN-BTC ngày 17-6-2019 hợp nhất Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 67/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật thuế Bảo vệ môi trường; CT phối hợp số 01/CTrPH-BTNMT-BGDĐT ngày 8-5-2019 về Công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2025; QĐ số 849/QĐ-BTNMT ngày 8-4-2019 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết 09/NQ-CP thống nhất quản lý nhà nước về chất thải rắn

luôn là một trong những mối lo ngại lớn nhất của con người suốt nhiều năm qua. Trong xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tốc độ chóng mặt như hiện nay thì vấn đề ô nhiễm môi trường càng trở nên nghiêm trọng. Việc bảo vệ môi trường không phải là công việc của riêng ai, mà là trách nhiệm và nghĩa vụ của cả cộng đồng, của mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

Để giúp lãnh đạo các doanh nghiệp, các cơ quan ban ngành và các bạn đọc thuận tiện trong việc tìm hiểu và thực hiện các quy định pháp luật về môi trường, Nhà xuất bản Hồng Đức xuất bản cuốn sách có n ội dung giá trị thực tiễn, hy vọng đây là một tài liệu hữu ích đối với các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và tất cả bạn đọc. Sách đẹp, khổ 20*28 cm, dày 408 trang, Giá:450.000đ. Nộp lưu chiểu quý III / 2021.

Nội dung cuốn sách bao gồm những nội dung chính sau:

PHẦN I. LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ HƯỚNG DẪN MỤC TIÊU XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ CƠ SỞ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NGHIÊM TRỌNG;

PHẦN II. TIÊU CHUẨN QUỐC GIA – TCVN ISO 14001:2015 VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG;

PHẦN III. BỘ TIÊU CHÍ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI KHU CÔNG NGHIỆP, CƠ SỞ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH;

PHẦN IV. QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN VỀ THẨM ĐỊNH ĐỀ ÁN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG VÀ KẾ HOẠCH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG;

PHẦN V. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG XÃ NƯỚC THẢI VÀ XỬ LÝ SẢN PHẨM THẢI BỎ, QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN;

PHẦN VI. QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ BÁO CÁO THỐNG KÊ NGÀNH TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG; PHẦN VII. BIỂU THUẾ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH, KINH PHÍ SỰ NGHIỆP MÔI TRƯỜNG.

Nội dung cuốn sách bao gồm những nội dung chính sau:

PHẦN I. LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN NGÀNH MÔI TRƯỜNG

PHẦN II. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU THỐNG KÊ NGÀNH TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

PHẦN III. HƯỚNG DẪN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG KHU KINH TẾ, KHU CÔNG NGHIỆP VÀ TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI, BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HẬU QUẢ

PHẦN IV. HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ VÀ BIỆN PHÁP XỬ LÝ CHẤT THẢI, NƯỚC THẢI

PHẦN V. XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, HÌNH THỨC, MỨC XỬ PHẠT

PHẦN VI. TIÊU CHUẨN MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM – QUY CHUẨN VIỆT NAM

Nội dung cuốn sách có giá trị thực tiễn, hy vọng đây là một tài liệu hữu ích đối với các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và tất cả bạn đọc. Sách đẹp, khổ 20*28 cm, dày 416 trang, Giá: 350.000đ. Nộp lưu chiểu quý II / 2021

Nhà xuất bản Lao Động trân trọng giới thiệu Sách Luật bảo vệ môi trường (song ngữ việt anh), Cuốn sách có giá trị thực tiễn, hy vọng đây là một tài liệu hữu ích đối với các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và tất cả bạn đọc quan tâm. Sách đẹp, khổ 20*28 cm, dày 420 trang, Giá: 350.000đ. Nộp lưu chiểu quý IV/ 2021. S ách được phổ biến rộng rãi trong phạm vi cả nước , là tài liệu thực sự cần thiết đối với lãnh đạo và cán bộ, đang công tác trong lĩnh vực chuyên môn và người lao động của các cơ quan, ban ngành

XEM THÊM SÁCH

  • Bảo hành chính hãng
  • Vận chuyển Giao Sách tại địa chỉ theo yêu cầu
  • Miễn phí vận chuyển Giao hàng trong 24h
  • Gọi 0909 366 858 hoặc 0283 636 2182 liên hệ shop để mua với giá rẻ nhất
  • Thanh toán khi nhận hàng


【#8】Nghị Định Sửa Đổi, Bổ Sung Một Số Điều Của Các Nghị Định Quy Định Chi Tiết, Hương Dẫn Thi Hành Luật Bảo Vệ Môi Trường

Ngày 13 tháng 5 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hương dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường.

Nghị định này bãi bỏ Điều 11 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường; Điều 26, Điều 27, Điều 28, Điều 29, Điều 30, Điều 34, Điều 35, Điều 36 và các khoản 3, 4, 5 và khoản 6 Điều 55 và Phụ lục V của Nghị định số 19/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bảo vệ môi trường; khoản 5 và khoản 9 Điều 9, điểm a và điểm b khoản 1 Điều 27, Điều 38, Điều 41, điểm b khoản 1 Điều 43, khoản 3 Điều 44 của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản lý chất thải và phế liệu;Nghị định số 127/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2021 quy định điều kiện của tổ chức hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường.Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2021.

Nghị định số 40/2019/NĐ-CP nói trên bao gồm có 7 điều, trong đó có một số điểm mới như: “Thời điểm các chủ dự án trình báo cáo đánh giá tác động môi trường”.Theo đó, so với quy định hiện hành, Nghị định 40/2019/NĐ-CP bổ sung thêm quy định về thời điểm các chủ dự án đầu tư phải trình báo cáo đánh giá tác động môi trường đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể như sau:

– Đối với dự án khai thác khoáng sản, trình trước khi cơ quan có thẩm quyền thẩm định để cấp, điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản;

– Đối với dự án thăm dò, khai thác dầu khí, trình trước khi cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt kế hoạch thăm dò, kế hoạch phát triển mỏ;

– Đối với dự án đầu tư xây dựng, trình trước khi cơ quan có thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế – kỹ thuật hoặc thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công (trường hợp dự án chỉ yêu cầu thiết kế một bước).Trường hợp dự án có cùng một cơ quan thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và thẩm định thiết kế cơ sở hoặc thiết kế bản vẽ thi công thì trình đồng thời các hồ sơ thẩm định theo quy định;

– Đối với các dự án khác không thuộc đối tượng trên, trình trước khi quyết định đầu tư dự án.

Thêm vào đó, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP cũng đã quy định: Các hồ sơ đã được tiếp nhận trước ngày Nghị định này có hiệu lực (trừ các điều, khoản chuyển tiếp quy định tại Điều 22 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP và Điều 64 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP) thì tiếp tục được giải quyết theo quy định của các Nghị định tại thời điểm tiếp nhận, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ có yêu cầu thực hiện theo quy định của Nghị định này. Các báo cáo định kỳ của chủ dự án, cơ sở và khu công nghiệp về quan trắc và giám sát môi trường định kỳ, quan trắc tự động liên tục, quản lý chất thải rắn sinh hoạt, quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, quản lý chất thải nguy hại, quản lý phế liệu nhập khẩu, kết quả giám sát và phục hồi môi trường và các báo cáo môi trường khác được lồng ghép trong cùng một báo cáo công tác bảo vệ môi trường. Bộ TN&MT hướng dẫn thực hiện quy định này.

Nghị định số 40/2019/NĐ-CP bãi bỏ: Điều 11 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP; các Điều 26, 27, 28, 29, 30, 34, 35, 36 và các khoản 3, 4, 5, 6 Điều 55 và Phụ lục V của Nghị định số 19/2015/NĐ-CP; khoản 5 và khoản 9 Điều 9, điểm a và điểm b khoản 1, Điều 27, Điều 38, Điều 41, điểm b khoản 1 Điều 43, khoản 3 Điều 44 của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP.


【#9】Nghị Định Sửa Đổi Bổ Sung Hướng Dẫn Thi Hành Luật Bảo Vệ Môi Trường

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký vừa ban hành Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường.

Về phạm vi điều chỉnh, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lửợc, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường (sau đây gọi tắt là Nghị định số 18/2015/NĐ-CP)

Nghị định gồm có 7 điều và 03 phần Phụ lục, gồm: Phạm vi điều chỉnh; Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 18/2015/NĐ-CP; Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 19/2015/NĐ-CP; Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2015/NĐ-CP; Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 127/2014/NĐ-CP; Điều khoản chuyển tiếp; Hiệu lực thi hành và Phụ lục.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2015/NĐ-CP, gồm các nội dung: Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản; Quy định về xác nhận hệ thống quản lý môi trường; Các nội dung khác.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP, gồm các nội dung: quản lý chất thải rắn, quản lý nước thải, quản lý khí thải; quan trắc môi trường định kỳ; phương án phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường; nhập khẩu phế liệu.

Đặc biệt Nghị định đã cắt giảm nhiều thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, cụ thể như:

Bỏ thủ tục chấp thuận sau khi chủ dự án hoàn thành kế hoạch thu dọn vệ sinh lòng hồ đối với dự án xây dựng hồ chứa thủy lợi hoặc hồ chứa thủy điện quy định tại Khoản 5 Điều 16 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP và lồng ghép với thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định của Luật xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg;

Bỏ thủ tục xác nhận, điều chỉnh xác nhận bảo đảm yêu cầu BVMT đối với cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp thông thường theo quy định của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP, vì thực chất đây là thủ tục kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT đối với cơ sở xử lý chất thải rắn;

Bỏ các thủ tục: chấp thuận kéo dài thời gian vận hành thử nghiệm; phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản (là một phần của nội dung của báo cáo ĐTM); phê duyệt kế hoạch BVMT trong hoạt động phá dỡ tàu biển; chứng nhận sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải; phê duyệt phương án cải tạo phục hồi môi trường khi đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt quy định tại các Nghị định hiện hành;

Bỏ yêu cầu tại Biểu mẫu số 2 Nghị định số 127/2014/NĐ-CP quy định phải có bản chính hoặc nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi nộp hồ sơ năng lực của tổ chức đề nghị chứng nhận đủ điều kiện hoạt động quan trắc môi trường, do không phù hợp với Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản, giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính;

Bỏ thủ tục xác nhận hoàn thành các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Khoản 4 Điều 34 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP, vì Điều 104 Luật BVMT không quy định nội dung này và việc xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và hình sự;

Bỏ thủ tục xác nhận hệ thống quản lý môi trường theo quy định tại Khoản 6 Điều 28 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP, vì nội dung này chứa đựng thủ tục hành chính không được ban hành ở dạng thông tư và sau hai năm thực hiện Nghị định này cho thấy việc bắt buộc các cơ sở này phải được xác nhận hệ thống quản lý môi trường là không hợp lý. Trên thực tế, hầu hết các cơ sở này đều có chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo TCVN ISO 14001 theo nguyên tắc tự nguyện và các chứng nhận này sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp;

Bỏ chứng chỉ quản lý chất thải nguy hại quy định tại Khoản 5 Điều 9 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP cấp cho người đảm nhiệm việc quản lý, điều hành, hướng dẫn về chuyên môn,… của cơ sở xử lý chất thải nguy hại, vì không phản ánh đúng trình độ của cán bộ chuyên môn và không phù hợp thực tiễn;

Lùi thời hạn cấp phép xả thải khí thải công nghiệp quy định tại Điều 46 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP đến ngày 01/01/2021; lùi thời hạn phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục nước thải và khí thải đến ngày 31/12/2019 để các doanh nghiệp có thời gian thực hiện và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đầu tư hệ thống thiết bị đầu mạng thu nhận số liệu quan trắc tự động, liên tục;

Giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính theo Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể: giảm 15 ngày đối với trường hợp thẩm định báo cáo ĐTM thông qua hội đồng và giảm 10 ngày đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; giảm từ 15 đến 25 ngày đối với trường hợp thẩm định báo cáo ĐTM thông qua việc lấy ý kiến; đưa thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ Thông tư lên Nghị định và giảm 15 ngày đối với thủ tục kiểm tra, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về BVMT trong nhập khẩu phế liệu; đưa thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ Thông tư lên Nghị định và giảm 20 ngày đối với thủ tục kiểm tra, cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại;

Lồng ghép thủ tục kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT với thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo Chỉ thị số 08/CT-TTg đối với các dự án ít có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường;

Bỏ các điều kiện kinh doanh khác không phù hợp với Luật đầu tư (sửa đổi), gồm: điều kiện của tổ chức thực hiện đánh giá môi trường chiến lược (Điều 9 Nghị định 18/2015/NĐ-CP); điều kiện của tổ chức thực hiện ĐTM (Điều 13 Nghị định 18/2015/NĐ-CP); một số điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường theo Nghị định 127/2014/NĐ-CP,…

Về điều khoản chuyển tiếp, Nghị định nêu rõ: Hồ sơ đã được tiếp nhận trước ngày Nghị định này có hiệu lực (trừ các điều, khoản chuyển tiếp quy định tại Điều 22 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP và Điều 64 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP) thì tiếp tục được giải quyết theo quy định của các Nghị định tại thời điểm tiếp nhận, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ có yêu cầu thực hiện theo quy định của Nghị định này.

Các báo cáo định kỳ của chủ dự án, cơ sở và khu công nghiệp về: quan trắc và giám sát môi trường định kỳ, quan trắc tự động liên tục, quản lý chất thải rắn sinh hoạt, quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, quản lý chất thải nguy hại, quản lý phế liệu nhập khẩu, kết quả giám sát và phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường và các báo cáo môi trường khác, được lồng ghép trong cùng một báo cáo công tác bảo vệ môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện quy định này.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2021.

Nghị định này bãi bỏ: Điều 11 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường; Điều 26, Điều 27, Điều 28, Điều 29, Điều 30, Điều 34, Điều 35, Điều 36 và các khoản 3, 4, 5 và khoản 6 Điều 55 và Phụ lục V của Nghị định số 19/2015/NĐ-CP ngàỵ 14 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bảo vệ môi trường; khoản 5 và khoản 9 Điều 9, điểm a và điểm b khoản 1 Điều 27, Điều 38, Điều 41, điểm b khoản 1 Điều 43, khoản 3 Điều 44 của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản lý chất thải và phế liệu.

Theo chúng tôi


【#10】Luật Bảo Vệ Môi Trường Mới Nhất Và Văn Bản Hướng Dẫn Thi Hành

Nghị định, Thông tư hướng dẫn chung

  • Văn bản hợp nhất 08/VBHN-BTNMT năm 2021 hợp nhất Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường
  • Thông tư 25/2019/TT-BTNMT hướng dẫn Nghị định 40/2019/NĐ-CP

Quy định về quản lý, cải tạo và phục hồi môi trường

Quy định về quản lý chất thải và phế liệu

  • Văn bản hợp nhất 09/VBHN-BTNMT năm 2021 hợp nhất Nghị định về quản lý chất thải và phế liệu
  • Thông tư 25/2019/TT-BTNMT hướng dẫn Nghị định 40/2019/NĐ-CP
  • Thông tư 36/2015/TT-BTNMT về quản lý chất thải nguy hại
  • Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế
  • Thông tư liên tịch 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT hướng dẫn thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng
  • Thông tư 08/2017/TT-BXD quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng
  • Thông tư 07/2017/TT-BXD hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt
  • Văn bản hợp nhất 13/VBHN-BXD ngày 27/04/2020 hợp nhất Nghị định về thoát nước và xử lý nước thải
  • Thông tư 04/2015/TT-BXD hướng dẫn thi hành Nghị định 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải
  • Thông tư 13/2018/TT-BXD hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ thoát nước
  • Quyết định 16/2015/QĐ-TTg quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ
  • Văn bản hợp nhất 08/VBHN-BGTVT năm 2021 hợp nhất Nghị định quy định về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng
    • Nghị định 114/2014/NĐ-CP về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng
    • Nghị định 147/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 114/2014/NĐ-CP
  • Thông tư 37/2015/TT-BGTVT quy định thủ tục cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ
  • Thông tư 76/2017/TT-BTNMT về quy định đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của nguồn nước sông, hồ
  • Thông tư 13/2007/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 59/2007/NĐ-CP về quản lý chất thải rắn
  • Thông tư 270/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí xả thải vào nguồn nước
  • Quyết định 985a/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến 2021, tầm nhìn đến 2025
  • Văn bản hợp nhất 11/VBHN-BTNMT năm 2021 hợp nhất Nghị định quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường
  • Thông tư 25/2019/TT-BTNMT hướng dẫn Nghị định 40/2019/NĐ-CP
  • Thông tư 19/2016/TT-BTNMT về báo cáo công tác bảo vệ môi trường
  • Văn bản hợp nhất 15/VBHN-BGTVT năm 2021 về quy định bảo vệ môi trường trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
  • Thông tư 35/2015/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao
  • Thông tư 31/2016/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường cụm công nghiệp, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung, làng nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
  • Thông tư liên tịch 48/2014/TTLT-BYT-BTNMT hướng dẫn phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với cơ sở y tế
  • Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC năm 2021 hợp nhất Thông tư quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất
  • Nghị định 53/2020/NĐ-CP quy định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải
  • Nghị định 164/2016/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản
  • Thông tư 86/2016/TT-BTC hướng dẫn về Quỹ dự phòng rủi ro, bồi thường thiệt hại về môi trường
  • Thông tư 43/2015/TT-BTNMT về báo cáo hiện trạng môi trường, bộ chỉ thị môi trường và quản lý số liệu quan trắc môi trường
  • Thông tư 02/2017/TT-BTNMT quy định kỹ thuật và định mức kinh tế – kỹ thuật lập báo cáo hiện trạng môi trường
  • Thông tư 56/2018/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường do cơ quan trung ương thực hiện thẩm định
  • Thông tư 17/2016/TT-BNNPTNT hướng dẫn quản lý nhiệm vụ bảo vệ môi trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
  • Thông tư liên tịch 31/2009/TTLT-BCT-BTNMT hướng dẫn phối hợp giữa Sở Công thương với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công thương
  • Thông tư 02/2017/TT-BTC hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường
  • Thông tư 14/2009/TT-BTC hướng dẫn lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện các nhiệm vụ, dự án thuộc đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông

Quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường

Quy định về hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường

  • Nghị định 127/2014/NĐ-CP quy định điều kiện của tổ chức hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường
  • Văn bản hợp nhất 13/VBHN-BTC năm 2021 hợp nhất Thông tư quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường
  • Thông tư 19/2015/TT-BTNMT năm 2021 Quy định chi tiết việc thẩm định điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường và mẫu giấy chứng nhận
  • Nghị định 60/2016/NĐ-CP quy định điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Chính sách hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ môi trường

  • Thông tư 212/2015/TT-BTC hướng dẫn chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động bảo vệ môi trường
  • Thông tư 03/2017/TT-BTNMT hướng dẫn hướng dẫn việc cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam
  • Thông tư 12/2017/TT-BTC hướng dẫn trình tự, thủ tục hỗ trợ vốn đầu tư thiết bị của dự án triển khai ứng dụng sáng chế bảo vệ môi trường
  • Thông tư 128/2016/TT-BTC Quy định miễn, giảm thuế xuất khẩu đối với sản phẩm thân thiện với môi trường; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải

Thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính và xử lý hình sự trong lĩnh vực môi trường

  • Nghị định 35/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Tài nguyên và Môi trường
  • Quyết định 480/QĐ-BTNMT năm 2010 về tổ chức thanh tra diện rộng của Bộ Tài nguyên và Môi trường
  • Thông tư 27/2019/TT-BTNMT quy định về phương tiện, thiết bị kỹ thuật của Thanh tra tài nguyên và môi trường
  • Bộ Luật hình sự hợp nhất 2021, 2021 – Tội phạm môi trường
  • Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
  • Văn bản hợp nhất 08/VBHN-BXD năm 2021 hợp nhất Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng
  • Thông tư 40/2015/TT-BCA về quy định sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong Công an nhân dân để phát hiện vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường bảo vệ môi trường
  • Thông tư liên tịch 02/2009/TTLT-BCA-BTNMT hướng dẫn quan hệ phối hợp công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
  • Quyết định 20/2009/QĐ-TTg về trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của lực lượng cảnh sát nhân dân
  • Thông tư liên tịch 01/2011/TTLT-BCA-BKHCN về Quy định việc phối hợp thực hiện Quyết định 20/2009/QĐ-TTg
  • Nghị định 105/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Cảnh sát môi trường

  • Nghị định 73/2017/NĐ-CP về thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường
  • Thông tư 32/2018/TT-BTNMT về thu thập thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường phục vụ lưu trữ, bảo quản, công bố, cung cấp và sử dụng
  • Nghị định 112/2008/NĐ-CP về quản lý, bảo vệ, khai thác tổng hợp tài nguyên và môi trường các hồ chứa thủy điện, thủy lợi
  • Thông tư liên tịch 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
  • Văn bản hợp nhất 11/VBHN-BXD ngày 27/4/2020 hợp nhất Nghị định về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng

Hết hiệu lực (Cập nhật 8/2020)


Bạn đang xem chủ đề Luật Bảo Vệ Môi Trường trên website Athena4me.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Chủ đề mới hơn

Luật Bằng Trắc Là Gì - Xem 4,455

Luật Biển 1982 - Xem 2,277

Luật Bóng Bàn - Xem 2,376

Luật Chơi Poker - Xem 3,960

Luật Cờ Vua - Xem 6,633

Luật Chơi Bóng Chày - Xem 3,861

Luật Chơi Cờ Cá Ngựa - Xem 3,564

Luật Cờ Tướng - Xem 3,762

Luật Chơi Tiến Lên - Xem 3,960

Luật Chơi Among Us - Xem 4,950