Hoàn Cảnh Sáng Tác Của Các Văn Bản Và Thơ Lớp 9

--- Bài mới hơn ---

  • Suy Nghĩ Về Văn Bản Mẹ Tôi
  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sgk Ngữ Văn, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người.
  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tỉnh Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sách Ngữ Văn 7, Tập Một, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người
  • Bài Soạn Lớp 7: Mẹ Tôi
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm

    1. Đồng chí được nhà thơ Chính Hữu sáng tác năm 1948, sau khi tác giả đã cùng đồng đội tham gia chiến đấu trong chiến dịch Việt Bắc (thu đông 1947) đánh bại cuộc tiến công quy mô lớn của giặc Pháp lên chiến khu Việt Bắc, in trong tập thơ Đầu súng trăng treo.

    Chủ đề: Bài thơ ca ngợi tình đồng chí đồng đội thiêng liêng cao cả, vào sinh ra tử có nhau của các anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp.

    2. Bài thơ về tiểu đội xe không kính được nhà thơ Phạm Tiến Duật sáng tác năm 1969, trên con đường chiến lược Trường Sơn, bài thơ nằm trong chùm thơ được giải Nhất của cuộc thi thơ báo Văn nghệ tổ chức và được đưa vào tập thơ Vầng trăng – Quầng lửa của tác giả.

    Chủ đề: Bài thơ ca ngợi những chiến sĩ lái xe Trường Sơn thời đánh Mĩ dũng cảm ngoan cường, lạc quan yêu đời trong mưa bom bão đạn, quyết chiến đấu hi sinh vì một lí tưởng cao cả là giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc.

    3. Đoàn thuyền đánh cá được nhà thơ Huy Cận sáng tác năm 1958, trong chuyến đi thực tế dài ngày tại vùng mỏ Quảng Ninh. Từ chuyến đi này hồn thơ Huy Cận mới thực sự nảy nở trở lại và dồi dào trong cảm hứng về thiên nhiên đất nước, về lao động và niềm vui trước cuộc sống mới. Bài thơ được in trong tập thơ Trời mỗi ngày lại sáng (1958)

    Chủ đề:Bài thơ miêu tả đoàn thuyền ra khơi đánh cá trong một đêm trăng trên Hạ Long, qua đó ca ngợi biển quê hương giàu đẹp, người dân chài làm chủ cuộc đời, hăng say lao động, xây dựng cuộc sống mới ấm no hạnh phúc.

    4. Bếp lửa được sáng tác năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên học ngành Luật ở nước ngoài. Bài thơ được đưa vào tập Hương cây – Bếp lửa (1968), tập thơ đầu tay của Bằng Việt và Lưu Quang Vũ.

    Chủ đề: Qua hình ảnh Bếp lửa – ngọn lửa , tác giả thể hiện lòng thương nhớ, kính yêu và biết ơn bà của đứa cháu đi xa, đồng thời nói lên tình yêu thiết tha đối với gia đình, quê hương, đất nước.

    5. Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ được Nguyễn Khoa Điềm sang tác năm 1971, khi đang công tác tại chiến khu miền tây Thừa Thiên.

    Chủ đề: Bài thơ ca ngợi tấm lòng đôn hậu, dạt dào tình thương con của bà mẹ Tà ôi ; tình thương con gắn liền với tình yêu nước, yêu bộ đội Cụ Hồ, yêu bà con làng bản quê hương.

    6. Ánh trăng được Nguyễn Duy sáng tác năm 1978, khi ông đang là đại diện thường trú của Báo Văn nghệ tại thành phố Hồ Chí Minh. Bài thơ được in trong tập thơ cùng tên của tác giả.

    Chủ đề:Bài thơ ca ngợi vầng trăng tri kỉ của tuổi thơ, của người lính một thời trận mạc, đồng thời gợi nhắc mọi người biết sống ân nghĩa thủy chung, giữ tròn đạo lí tốt đẹp.

    7. Làng được Kim Lân sáng tác trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp và đăng lần đầu trên tạp chí Văn nghệ năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc.

    Chủ đề: Truyện nói về tình yêu Làng của ông Hai Thu khi phải xa làng đi tản cư, qua đó ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và nhiệt tình tham gia kháng chiến chống Pháp của người nông dân Việt Nam.

    8. Lặng lẽ Sa Pa được Nguyễn Thành Long sáng tác trong chuyến công tác tại Lào Cai giữa mùa hè năm 1970 của tác giả. Truyện được in trong tập Giữa trong xanh (năm 1972)

    Chủ đề: Thông qua cuộc gặp gỡ giữa bốn nhân vật, ông họa sĩ già, cô kĩ sư trẻ, bác lái xe với anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn giữa núi rừng Lào Cai, tác giả ca ngợi những con người lao động bình thường âm thầm lặng lẽ cống hiến công sức của mình cho công cuộc xây dựng XHCN và thống nhất đất nước.

    9. Chiếc lược ngà được Nguyễn Quang Sáng viết năm 1966, khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ và được đưa vào tập truyện cùng tên của tác giả.

    Chủ đề: Truyện kể về tình cảm cha con sâu nặng của ông Sáu và bé Thu, qua đó tác giả ca ngợi tình cha con sâu nặng, tình đồng đội thiết tha trong cảnh ngộ éo le thời chiến tranh, đồng thời ca ngợi truyền thống cách mạng yêu nước của người nông dân Nam Bộ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trình Bày Ngắn Gọn Những Hiểu Biết Về Hoàn Cảnh Ra Đời Và Tác Giả, Dịch Giả Của Chinh Phụ Ngâm… 3. Trình Bày Đặc Điểm Nghệ Thuật Của Văn Bản Tình Cảnh Lẻ Loi Của Người Chinh Phụ
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Mẹ Tôi Hay Nhất
  • Bài Văn Mẫu Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Văn Mẹ Tôi Của Nhà Văn Ét
  • Top 9 Bài Văn Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Văn Bản “mẹ Tôi” Của A
  • Top 10 Bài Văn Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Văn Bản “mẹ Tôi” Của A
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Ánh Trăng

    --- Bài mới hơn ---

  • Hoàn Cảnh Sáng Tác Của Các Tác Phẩm Thơ Hiện Đại
  • Sơ Đồ Tư Duy Bài Ánh Trăng Ngắn Gọn Nhất
  • Sơ Đồ Tư Duy Ánh Trăng
  • Ánh Trăng Anh Trang Nhung Ltv Ppt
  • Văn 9 Bài Giảng Ánh Trăng Anh Trang Ppt
  • 1. Hoàn cảnh sáng tác bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy:

    -Nguyễn Duy viết bài thơ “Ánh trăng” vào năm 1978 ,tại thành phố Hồ Chí Minh -nơi đô thị của cuộc sống tiện nghi hiện đại, nơi những người từ trận đánh trở về đã để lại sau lưng cuộc chiến gian khổ mà nghĩa tình.

    – In trong tập thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy -tập thơ đạt giải A của Hội nhà Văn Việt Nam năm 1984.

    *Bài thơ là câu chuyện nhỏ được kể theo trình tự thời gian từ quá khứ đến hiện tại gắn với các mốc sự kiện trong cuộc đời con người. Theo dòng tự sự ấy mạch cảm xúc đi từ quá khứ đến hiện tại và lắng kết trong cái “giật mình” cuối bài thơ.

    2. – Hình ảnh “trăng cứ tròn vành vạnh” là tượng trưng cho quá khứ nghĩa tình, thủy chung, đầy đặn, bao dung, nhân hậu.

    3. Bài làm:

    Qua ý nghĩa của bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy, ta biết thêm rằng, uống nước phải nhớ đến nguồn. Bài thơ là một lời tự nhắc nhở của tác giả về những năm tháng gian lao của cuộc đời người lính gắn bó với thiên nhiên, đất nước bình dị, hiền hậu. Sinh ra là một người lính, dũng cảm mà hiền hòa, cuộc đời của mỗi người lính không chỉ riêng tác giả đều gắn bó với núi rừng, làm bạn với trăng sao, ngày đêm chiến đấu giành lại hòa bình độc lập. Với tư thế “ngửa mặt lên nhìn mặt” người đọc cảm nhận sự lặng im, thành kính và trong phút chốc cảm xúc dâng trào khi gặp lại vầng trăng: “có cái gì rưng rưng”. Rưng rưng của những niềm thương nỗi nhớ, của những lãng quên lạnh nhạt với người bạn cố tri; của một lương tri đang thức tỉnh sau những ngày đắm chìm trong cõi u mê mộng mị; rưng rưng của nỗi ân hận ăn năn về thái độ của chính mình trong suốt thời gian qua. Một chút áy náy, một chút tiếc nuối, một chút xót xa đau lòng, tất cả đã làm nên cái “rưng rưng”,cái thổn thức trong sâu thẳm trái tim người lính. Bạn có thấy tự hào không khi bản thân mỗi chúng ta đang được sống hạnh phúc dưới thời bình không một bóng giặc, ngày ngày la lượn cánh chim câu bay giữa bầu trời quang đãng.

    Lòng biết ơn, tri ân, gìn giữ, phát huy những thành quả vật chất hoặc tinh thần do con người tạo ra để ta hưởng thụ chính là sự “nhớ nguồn”. “Nhớ nguồn” là sự biết ơn tổ tiên, cội nguồn dân tộc, biết ơn chạ mẹ đã sinh thành, nuôi dưỡng, biết ơn thầy cô đã cung cấp cho ta kiến thức, biết ơn người lao động đã đem lại những cái ta cần, biết ơn những người đã chiến đấu, hi sinh để bảo vệ quê hương, bảo yệ cuộc sống của chúng ta.. Lòng biết ,ơn đó phải thể hiện bằng việc làm cụ thể ở mỗi con người.

    Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang tồn tại, nó cần được giữ gìn và phát huy, đặc biệt là trong chĩnh trái tim của những người con gắn bó với quê hương, xứ sở. Nhan đề bài thơ ngắn gọn vậy mà hình ảnh thơ chân thực, trong sáng, lại gợi lên cho mỗi chúng ta một quá khứ đẹp và vô cùng đặc biệt đối với ai là những người lính. Thật sâu sắc và bồi hồi cảm động biết bao!

    Bài thơ không chỉ hay, nó còn là những bài học bổ ích, dạy ta hãy biết”uống nước nhớ nguồn”, yêu cha yêu mẹ, yêu anh chị em, yêu ông bà, yêu những người chiến sĩ đã ngã gục vì non sông, yêu quê hương đất nước, yêu ánh trăng vàng đêm khuya…. Tác giả thật tài hoa dưới ngòi bút văn học, cho ra đời những ý tưởng mà đời người chưa hẳn ai đã biết đến.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nhận Bài Thơ Ánh Trăng Khổ Cuối
  • Bai Giang Dien Tu Bai 12. Anh Trang
  • Đạo Lí Uống Nước Nhớ Nguồn Trong Bài “ánh Trăng” Của Nguyễn Duy
  • Ý Nghĩa Cái “giật Mình” Đầy Tính Nhân Văn Trong Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Cảm Nhận Vẻ Đẹp Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Khi Con Tu Hú

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Văn 8 Bài Khi Con Tu Hú
  • Bài: Khi Con Tu Hú
  • Giải Thích Nhan Đề Khi Con Tu Hú
  • Ý Nghĩa Nhan Đề Khi Con Tu Hú
  • Tìm Hiểu Chi Tiết Văn Bản: Khi Con Tu Hú
  • ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC Kİ 11 LỚP 8

    Năm hoc: 2022- 2022

    TRƯỜNG THCS YÊN HOÀ

    Môn thi: Ngữ văn

    Ngày thi: 11 tháng 3 nam 2022

    Thời gian làm bài: 90 phút

    Câu 1, (5 điểm)

    Mở đầu bài thơ “Khi con tu hú”, nhà thơ Tô Hữu viết:

    “Khi con tu hú gọi bầy”

    1. Chép chính xác 5 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh khổ thơ và cho biết hài thơ dược ra đời

    trong hoàn cảnh nào? (1 điểm).

    2. Dựa vào khổ thơ vừa chép, kết hợp hiểu biết của em về tác phẩm, hãy trình bày mạch

    cảm xúc của bài thơ. (1 điểm)

    3. Viết đoạn văn theo cách quy nạp (khoảng 12 câu), trong doạn có sử dụng một câu cảm

    thán, nêu cảm nhận của em về bức tranh mùa hè sang trong đoạn thơ vừa chép. (gach dưới câu

    cảm thán) (3 diêm)

    Cau 2. (2,5 diêm)

    Doc doan văn sau và tra loi câu hoi:

    ( ) “Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: ở vào nơi trung tâm trời đất;

    được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây, lại tiện hướng nhìn sông dựa

    núi. địa thế rộng mà bằng: dất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt

    muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa

    Thật là chôn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là kinh đô bậc nhất của đế

    vương muôn đời. “(..)

    (Trích “Chiếu dời dô” – Lí Công Uẩn)

    1. “Chiéu doi do” được viết vào năm nào và vớii mục đích gì? (1 diêm)

    2. Xác duh nội dung của đoạn văn trên. Nội dung đó được thế hiện c câu văn nào? Qua đó,

    em thấy đoạn văn dược viết theo kiểu đoạn gì? (1 diêm)

    mình. Hãy ghi lại tên một văn bản nghị luận trung đại khác da hoc trong chuong trinh Ngữ van

    lop 8 hoc ki II cung viét vè chú dè trên. (ghi ro tên tác giá) (0,5 diểm)

    Câu 3. (2,5 diểm)

    Hãy viết một doan văn theo cách diễn dịch (khoảng 10 câu) cảm nhận về tâm lòng yêu

    nuoc, can thù giặc của Trần Quốc Tuấn được thể hiện trong đoạn văn sau:

    ( ) “Huông chi ta cung các ngrơi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy

    sự giặc di lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi củ diệu mà si ming triều đình, đem thân dê

    chó mà bát nat té phu, thác mênh Hot Tá Liệt mà doi ngoc lua, dé thôa long tham khong cing.

    giá hieu Vân Nam iromg mà thnu bac vang, vét cuia kho co han. That khác nào dem thit ma

    nuói ho dói, sao cho khôi tai va ve sau!”..

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Nhan Đề Của Bài Thơ Khi Con Tu Hú
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Khi Con Tu Hú Của Tố Hữu
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ “khi Con Tu Hú” Của Nhà Thơ Tố Hữu
  • Cảm Nhận 6 Câu Thơ Đầu Bài Khi Con Tu Hú Của Tố Hữu
  • 7 Bài Văn Cảm Nhận Về Bài Thơ Khi Con Tu Hú Của Tố Hữu, Văn Mẫu Lớp 8
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác Của Các Tác Phẩm Thơ Hiện Đại

    --- Bài mới hơn ---

  • Sơ Đồ Tư Duy Bài Ánh Trăng Ngắn Gọn Nhất
  • Sơ Đồ Tư Duy Ánh Trăng
  • Ánh Trăng Anh Trang Nhung Ltv Ppt
  • Văn 9 Bài Giảng Ánh Trăng Anh Trang Ppt
  • Phần Đọc Hiểu Văn Bản (Sgk Trang 7)
  • Bài thơ sáng tác vào mùa xuân năm 1948, thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Bài thơ được đánh giá là tiêu biểu của thơ ca kháng chiến giai đoạn 1946 – 1954, nó đã làm sang trọng một tâm hồn thơ chiến sĩ của Chính Hữu.

    2. Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)

    • Bài thơ viết năm 1969, thời kì cuộc kháng chiến chống Mĩ diễn ra rất ác liệt trên con đường chiến lược Trường Sơn.
    • Bài thơ được tặng giải nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ “Vắng trăng quầng lửa” của tác giả.

    3. Hoàn cảnh sáng tác: Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận)

    • Bài thơ được viết vào giữa năm 1958, Huy Cận có chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh. Từ chuyến đi thực tế này, hồn thơ Huy Cận mới thực sự nảy nở trở lại, dồi dào trong cảm hứng về thiên nhiên, về lao động và niềm vui trước cuộc sống mới.
    • Bài thơ được in trong tập thơ “Trời mỗi ngày một sáng”.

    4. Hoàn cảnh sáng tác: Bếp lửa (Bằng Việt)

    • Bài thơ được sáng tác vào năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên học ngành luật ở nước ngoài.
    • Bài thơ được đưa vào tập Hương cây – Bếp lửa (1968), tập thơ đầu tay của Bằng Việt và Lưu Quang Vũ.

    5. Hoàn cảnh ra đời: Ánh trăng (Nguyễn Duy)

    • Bài thơ ra đời vào năm 1978 tại thành phố Hồ Chí Minh (Ba năm sau ngày kết thúc chiến tranh, giải phóng niềm Nam, thống nhất đất nước).
    • Bài thơ như một lời nhắc nhở thức tỉnh con người.

    6. Hoàn cảnh sáng tác: Con cò – Chế Lan Viên

    • Bài thơ được sáng tác vào năm 1962, in trong tập thơ Hoa ngày thường, chim báo bão (1967) của Chế Lan Viên.
    • Từ hình tượng con cò trong ca dao, bài thơ thể hiện những cảm xúc và suy tưởng sâu xa về người mẹ và ý nghĩa của lời hát ru trong cuộc đời mỗi con người.

    7. Hoàn cảnh sáng tác: Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải

    • Tháng 11/1980, khi tác giả đang nằm trên giường bệnh những năm tháng cuối đời.
    • Bài thơ được xem như lời tâm nguyện thiêng liêng của nhà thơ gửi lại cuộc đời.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Ánh Trăng
  • Cảm Nhận Bài Thơ Ánh Trăng Khổ Cuối
  • Bai Giang Dien Tu Bai 12. Anh Trang
  • Đạo Lí Uống Nước Nhớ Nguồn Trong Bài “ánh Trăng” Của Nguyễn Duy
  • Ý Nghĩa Cái “giật Mình” Đầy Tính Nhân Văn Trong Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác,nội Dung Nghệ Thuật Cảnh Khuya,rằm Tháng Giêng

    --- Bài mới hơn ---

  • “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa
  • Cảm Nhận Về Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Sơn Tinh – Thủy Tinh
  • Tài Liệu Tuyên Truyền Giổ Tổ Hùng Vương 2022
  • Lịch Sử Thanh Hóa Cổng Điện Tử Tỉnh Thanh Hóa
  • Cảnh khuyaRằm tháng giêng đều là những bài thơ hay của tác giả Hồ Chí Minh sáng tác trong thời gian kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Hãy nêu hoàn cảnh sáng tác và những điểm chính về nội dung nghệ thuật của 2 bài thơ này.

    I. Bài Cảnh khuya

    a. Hoàn cảnh sáng tác

    Bài thơ Cảnh khuya được Bác sáng tác vào giai đoạn đầu của kháng chiến chống Pháp, cụ thể vào năm 1947. Đây là giai đoạn nhân dân hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, rút lui lên những vùng rừng núi, hiểm trở để thành lập căn cứ, lực lượng chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài với thực dân Pháp.

    Trong một đêm trăng đẹp, Bác ngắm cảnh và viết lên những vầng thơ tuyệt đẹp. Bài thơ lột tả vẻ đẹp của thiên nhiên, núi rừng đồng thời gửi gắm bên trong tâm sự của người lãnh đạo, lo lắng tương lai và vận mệnh của đất nước.

    b. Nội dung

    Bài thơ Cảnh khuya được viết ở chiến khu Việt Bắc, khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với tiếng suối, trăng, cảnh khuya đẹp như vẽ… hình ảnh thơ sinh động, giàu sức biểu cảm. Tiếng suối được so sánh như tiếng hát trong trẻo, nhẹ nhàng. Trăng in bóng lên cổ thủ lồng nhau vào nhau tạo sự hài hòa, huyền ảo. Hình ảnh thiên nhiên qua cảm nhận của Bác rất đẹp và sinh động.Trên nền thiên nhiên đó là thi nhân – người chiến sĩ đang thao thức bởi Người lo lắng cho vận mệnh dân tộc.

    c. Nghệ thuật

    – Vận dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.

    – Biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ, điệp từ.

    – Vẻ đẹp đêm trăng vừa cổ điển mang nét đẹp hiện đại.

    – Ngôn từ giản dị, trong sáng toát lên tình yêu thiên nhiên, yêu nước và sự lạc quan, yêu đời của Bác.

     

    II. Bài Rằm tháng giêng

    a. Hoàn cảnh sáng tác

    Rằm tháng giêng là bài thơ ra đời trong một đêm trăng rằm. Bác cùng với các cán bộ có cuộc họp quan trọng, buổi họp kết thức khi trời đã khuya, Bác cùng các cán bộ trở về bằng thuyền. Lấy cảm hứng từ đêm trăng rằm, Bác viết bài thơ để ghi lại khoảng khắc tuyệt đẹp từ thiên nhiên.

    Thông tin thêm: Bài thơ được viết ở chiến khu Việt Bắc vào năm 1948, giai đoạn đầu của kháng chiến chống thực dân Pháp.

    b. Nội dung

    Bối cảnh viết bài thơ Rằm tháng giêng rất tình cờ, khi kết thúc một cuộc họp quan trọng, Bác trở về nhà bằng thuyền, đó cũng là thời điểm đêm về khuya, Bác đã thực sự rung động trước vẻ đẹp của đêm trăng rằm. Con thuyền không chỉ chở người mà còn chở đầy ánh trăng lướt đi, đó là hình ảnh vô cùng lãng mạn của nghệ sĩ – chiến sĩ Hồ Chí Minh. Bài thơ cũng toát lên sự ung dung, phong thái của Bác trong thời điểm khó khăn của cuộc kháng chiến.

    c. Nghệ thuật

    – Bài thơ gốc viết theo thất ngôn tứ tuyệt, dịch sang thể thơ lục bát.

    – Mang vẻ đẹp cổ điển đặc trưng của phương Đông như: trăng, dòng sông, con thuyền.

    – Ngôn từ có sức biểu cảm cao, hàm súc.

    – Kết hợp giữa miêu tả và yếu tố biểu cảm giúp bài thơ mang nét đẹ cổ điển và hiện đại.

    III. Ý nghĩa của 2 bài thơ

    Cảnh khuya

    Chiêm ngưỡng và hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên đất trời nhưng không quên bày tỏ nỗi lòng của người lãnh đạo trước vận mệnh của dân tộc, đất nước.

    Rằm tháng giêng

    Thể hiện tâm hồn nghệ sĩ – chiến sĩ thưởng thức vẻ đẹp tuyệt vời từ thiên nhiên trong đêm trăng rằm.Bác có sự cảm nhận tinh tế trước thiên nhiên và phong thái ung dung, tự tại trong bất kì hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến tranh.

    Bài viết về biện pháp nghệ thuật trong bài Cảnh khuya

    Cảnh khuya bài thơ đã lột tả được vẻ đẹp thiên nhiên và hình ảnh con người trong khung cảnh ấy. Trong không gian yên tĩnh người nghe có thể thưởng thức tiếng suối trong trẻo từ phía xa, biện pháp nghệ thuật sử dụng so sánh tiếng suối như tiếng hát của con người.

    Trong câu “Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa” điệp từ “lồng” được sử dụng hai lần tạo ra khung cảnh thiên nhiên với đêm trăng rừng tầng lớp , xen kẽ nhau tạo nên vẻ đẹp lung linh, đầy màu sắc qua con mắt của những người đang ngắm nhìn cảnh vật.

    Trong hai câu đầu lột tả vẻ đẹp của núi rừng, thiên nhiên thì hai câu sau nói lên nổi lòng của con người là chính tác giả. Điệp từ “chưa ngủ” được sử dụng hai lần, bác hồ chưa ngủ vì cảnh đẹp nhưng cũng vì nước nhà đang chiến tranh. Bác đang suy nghĩ về tình hình đất nước và chiến tranh, điệp từ “chưa ngủ” đã thể hiện được nỗi lo nước nhà của bác.

    Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ

    Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.

    Các biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài thơ đã thể hiện được vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng Việc Bắc và nói lên nỗi lòng của người cha già lo lắng, suy nghĩ đối với vận mệnh của dân tộc.

    Bài viết có tính chất tham khảo!

    Lớp 7 –

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 17, 18: Đọc Văn Ra Ma Buộc Tội
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 17, 18 Đọc Văn Ra Ma Buộc Tội (Trích Ra Ma
  • Quyết Định Bổ Nhiệm Giám Đốc Sở Giao Thông Vận Tải Tỉnh Quảng Ngãi Và Phó Giám Đốc Sở Nội Vụ Tỉnh Quảng Ngãi.
  • Trang Hiển Thị Chi Tiết Nội Dung Bài Viết Trên Cổng Điện Tử
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Tôi Đi Học
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Từ Văn Bản Tôi Đi Học Của Nhà Văn Thanh Tịnh, Em Hãy Kể Lại Chuyện Ngày Đầu Tiên Đi Học Của Em.
  • Văn bản Tôi đi học

    I/ Một vài nét về tác giả – Tác phẩm

    1. Tác giả.

    – Thanh Tịnh sinh năm 1911, mất năm 1988. Tên khai sinh là Trần Văn Ninh. Trước năm 1946 ông vừa dạy học, vừa làm thơ. Ông có mặt ở trên nhiều lĩnh vực : Thơ, truyện dài, ca dao, bút ký….nhưng thành công hơn cả là truyện ngắn

    2. Tác phẩm:

    – Tôi đi học in trong tập truyện ngắn Quê mẹ(1941), thuộc thể loại hồi ký: ghi lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ trong buổi tịu trường.

    II/ Phân tích tác phẩm

    1. Tâm trạng của chú bé trong buổi tựu trường

    a. Trên đường tới trường:

    – Là buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh chú bé cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài – Lòng chú tưng bừng, rộn rã khi được mẹ âu yếm nắm tay dắt di trên con đường dài và hẹp – Cậu bé cảm thấy mình xúc động, bỡ ngỡ, lạ lùng – Chú suy nghĩ về sự thay đổi – Chú bâng khuâng thấy mình đã lớn.

    b. Tâm trạng của cậu bé khi đứng trước sân trường

    – Ngạc nhiên, bỡ ngỡ, vì sân trường hôm nay thật khác lạ, đông vui quá – Nhớ lại trước đâythấy ngôi trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại thấy ngôi trường vừa xinh xắn, oai nghiêm đĩnh đạc hơn – Chú lo sợ vẩn vơ, sợ hãi khép nép bên người thân – Chú cảm thấy trơ trọi, lúng túng, vụng về…. – Khi nghe ông đốc gọi tên, chú bé giật mình, lúng túng , tim như ngừng đập … oà khócnức nở.

    c. Tâm trạng của cậu bé khi dự buổi học đầu tiên.

    – Khi vào lớp học, cảm xúc bâng khuâng, hồi hộp dâng lên man mác trong lòng cậu . Cậu cảm thấy một mùi hương lạ bay lên. Thấy gì trong lớp cũng lạ lạ hay hay rồi nhìn bàn ghế rồi lạm nhận đó là của mình.

    2. Hình ảnh người mẹ

    – Hình ảnh người mẹ là hình ảnh thân thương nhất của em bé trong buổi tựu trường. Người mẹ đã in đậm trong những kỷ niệm mơn man của tuổi thơ khiến cậu bé nhớ mãi. Hình ảnh người mẹ luôn sánh đôi cùng nhân vật tôi trong buổi tựu trường. Khi thấy các bạn mang sách vở, tôi thèm thuồng muồn thử sức mình thì người mẹ cúi đầu nhìn con, cặp mắt âu yếm, giọn nói dịu dàng “thôi để mẹ cầm cho ” làm cậu bé vô cùng hạnh phúc. Bàn tay mẹ là biểu tượng cho tình thương, sự săn sóc động viên khích lệ . Mẹ luôn đi sát bên con trai , lúc thì cầm tay, mẹ đẩy con lên phía trước , lúc bàn tay mẹ nhẹ nhàng xoa mái tóc của con….

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Hiểu Tác Phẩm “tôi Đi Học”
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học
  • 5 Bài Tóm Tắt Truyện Tôi Đi Học Bằng Một Đoạn Văn Ngắn Hay
  • Đề Đọc Hiểu Văn Bản : Tôi Đi Học_Thanh Tịnh
  • Chứng Minh Rằng Tôi Đi Học Là Truyện Ngắn Giàu Chất Thơ
  • Đọc Văn Bản Tôi Đi Học Và Phần Chú Thích (Trang 8),để Hoàn Thành Sơ Đồ Sau Phieu Học Tập Van Ban Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Bổ Trợ Ngữ Văn 8
  • Ôn Tập Văn Bản “tôi Đi Học” (Thanh Tịnh)
  • Giáo Án Phụ Đạo Văn 8
  • Bài Văn Tóm Tắt Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • : Là một văn bản đề cập đến phong cảnh , tâm trạng của các bạn nhỏ (hs) ngày đầu tiên đi đến một ngôi trường mới , môi trường mới.

    ⇵ ⇅

    Cảm xúc chủ đạo : Nhân vật chính :

    – Lo sợ( hoang mang trước phong Cậu bé[ với vai kể thứ nhất cảnh lạ lẫm, bồi hồi (tưởng nhớ lại -tôi ]

    chuyện cũ) ,mong ước, thích thú Ông Đốc , các học sinh và

    và hạnh phúc phụ huynh

    CHÚC BN HỌC TỐT VÀ VUI VẺ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 8 (Cả Năm)
  • Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 Lần 1
  • Soạn + Gợi Ý Câu Hỏi Trên Lớp Bài Tôi Đi Học
  • Bài Kiểm Tra 15 Phút Văn 8 Lần 1
  • Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8
  • Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Của Em Về Nhân Vật “tôi” Trong Truyện Ngắn “tôi Đi Học” Của Thanh Tịnh
  • Viết Một Đoạn Văn Ngắn Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Cảm Nghĩ Về Truyện Ngắn Tôi Đi Học
  • Cảm Nhận Về Nhân Vật Tôi Trong Truyện Tôi Đi Học
  • 2 Bài Văn Mẫu Cảm Nhận Về Truyện Ngắn Tôi Đi Học Hay Nhất
  • Tóm tắt văn bản tôi đi học bằng một đoạn văn ngắn gọn được sưu tầm và đăng tải. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh, giúp những tiết học Văn sinh động và hiệu quả hơn. Mời các em tham khảo.

    Tóm tắt văn bản tôi đi học

    Tóm tắt văn bản tôi đi học – Bài tham khảo 1

    Tác giả Thanh Tịnh vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với chú bé ấy vốn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tác giả Thanh Tịnh càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

    Tóm tắt văn bản tôi đi học – Bài tham khảo 2

    Tôi vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với tôi vỗn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, tôi có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tôi càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng tôi lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Chúng tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp chúng tôi vào lớp. Tôi nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Em Hãy Tóm Tắt Lại Văn Bản Tôi Đi Học
  • Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học
  • Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn: Ngữ Văn 8 (Phần Văn Học) Thời Gian: 45 Phút
  • Dàn Ý Cảm Nhận Về Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Tôi Đi Học Lớp 8 Hay Nhất
  • Viết Đoạn Văn Nhận Xét Về Những Hình Ảnh So Sánh Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Đọc Hiểu Tác Phẩm “tôi Đi Học”

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học
  • ✅ Tôi Đi Học
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Thanh Tịnh (1911 – 1988) quê ở xóm Gia Lạc, ngoại ô thành phố Huế. Ông học tiểu học và trung học ở Huế. Từ năm 1933, bắt đầu đi làm, Thanh Tịnh đã trải qua nhiều nghề: hướng dẫn viên du lịch, dạy học, đo đạc ruộng đất, sáng tác văn chương… Trong sự nghiệp sáng tác văn học của mình, Thanh Tịnh có đóng góp trên nhiều lĩnh vực: Truyện ngắn, truyện dài, thơ, bút kí văn học… Các tác phẩm chính của ông: “Hận chiến trường” (thơ, 1937); “Quê mẹ” (truyện ngắn, 1941); “Chị và em” (truyện ngắn, 1942); “Ngậm ngải tìm trầm” (truyện ngắn, 1943); “Sức mồ hôi” (ca dao, 1954); “Đi giữa mùa sen” (truyện thơ, 1980); “Thanh Tịnh đời và văn” (1996)…

    Tuy nhiên, Thanh Tịnh thành công nhất ở thể truyện ngắn và thơ. Văn ông thường toát lên một tình cảm êm dịu, trong trẻo với vẻ nhẹ nhàng, thấm thía, mang dư vị vừa man mác buồn thương, vừa ngọt ngào quyến luyến. “Tôi đi học” (Trích trong tập “Quê mẹ”) là một trường hợp như vậy.

    “Tôi đi học” không chứa đựng nhiều sự kiện, nhân vật, xung đột. Từ đầu đến cuối tác phẩm là “những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường” qua hồi tưởng của nhân vật “tôi” và cũng vì thế mà bàng bạc chất thơ.

    Những nội dung cơ bản cần nắm

    1.1. Truyện ngắn Tôi đi học được bố cục theo dòng hồi tưởng của nhân vật tôi, diễn tả cảm giác mới mẻ, trang trọng, tâm trạng náo nức, bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” theo trình tự thời gian của buổi tựu trường đầu tiên.

    1.2. Truyện ngắn có giọng văn nhẹ nhàng, có sự kết hợp hài hoà giữa tự sự với miêu tả và biểu cảm.

    Đọc lướt toàn văn bản. Chú ý cách ngắt đoạn, sự thay đổi đối tượng, tâm trạng được nhắc đến trong từng đoạn đó nhằm tìm ra trình tự xuất hiện của những kỉ niệm.

    Ngay ở mấy dòng đầu tiên, tác giả đã khắc hoạ cảnh sắc mùa thu như một cái cớ dẫn đến dòng hồi tưởng. Nhân vật “tôi” ở thời hiện tại lùi về quá khứ, sông lại một lần nữa cái cảm giác đã từng trải qua nhờ hoài niệm: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường”.

    Những kỉ niệm ấy được tác giả tái hiện theo trình tự thòi gian; lần lượt từ cảnh sắc bên đường và cảm giác của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ tới trường; đến tâm trạng của “tôi” khi nhìn ngôi trường, nhìn các bạn, nhìn mọi người và lúc phải rời bàn tay mẹ để vào lớp. Cuối cùng là tâm trạng của cậu bé lúc ngồi vào chỗ của mình trong lớp, bắt đầu buổi học đầu tiên.

    Những kỉ niệm được tái hiện tuần tự, rõ ràng, không hề bị xáo trộn cho thấy chúng đã in sâu vào tâm trí nhân vật, đã được hồi tưởng nhiều lần và trở thành dâu ấn không thể mờ phai.

    Đọc kĩ các chú thích trong SGK để hiểu rõ hơn những trạng thái, cảm giác của nhân vật (lưng lẻo nhìn, bất giác). Chú ý, bên cạnh những chi tiết nhân vật tự nói lên cảm giác của mình, tâm trạng thật còn được thể hiện qua cách nhìn cảnh vật.

    Trước hết, tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật được thể hiện một cách trực tiếp, thành lời: “lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ”, “cảm thấy mình chơ vơ”; “tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập”; “nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng”; “đã lúng túng chúng tôi càng lúng túng hơn”; “sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá”.

    Ngoài ra, tâm trạng của cậu bé ngày đầu tiên đi học còn bộc lộ rõ hơn qua những hành động, cử chỉ, ánh mắt nhìn và cảm nhận rất riêng của cậu.

    Con đưòng, cảnh vật xung quanh vốn rất quen nhưng lần này tự nhiên thấy lạ, cậu tự thấy có sự thay đổi lớn trong lòng mình; cảm thấy trang trọng, đứng đắn vối bộ quần áo, với sách vở trên tay; cẩn thận nâng niu, giữ chặt mấy quyển vở, vừa lúng túng vừa tò mò, háo hức muốn thử cầm bút thưốc như các bạn. Hôm nay, cậu bỗng thấy sân trường dày đặc ngưòi, ai cũng mặc sạch sẽ, gương mặt vui tươi, sáng sủa; thấy ngôi trưòng vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm. Khi thấy một bạn đứng đầu khóc, cậu bé cũng “cúi đầu vào lòng mẹ khóc nức nở”; cảm thấy phải rời bàn tay dịu dàng của mẹ, thấy cảnh xa mẹ và đang bước vào một thế giới khác. Ngay sau đó, cậu bé lại cảm thấy gần gũi, quyến luyến với mọi vật trong lớp, vừa ngỡ ngàng, vừa tự tin, “vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần”…

    Như vậy, qua dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi”, những kỉ niệm của buổi tựu trưòng đầu tiên hiện về sống động với những cảm giác, tâm trạng đan xen, chuyển biến. Nổi bật lên là sự hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật được thể hiện vừa trực tiếp vừa gián tiếp qua cử chỉ, hành động của nhân vật này.

    Chú ý những chi tiết về lời nói, giọng điệu, cử chỉ của những nhân vật người lớn (ông đốc, thầy giáo, các phụ huynh), từ đó nhận xét thái độ, tình cảm của họ đối với trẻ thơ ngày đầu đến lớp.

    Các bậc phụ huynh đều chuẩn bị rất chu đáo cho con em mình trong ngày đầu tiên đến lớp. Vì vậy mà quang cảnh sân trường “dày đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi và sáng sủa”; “mấy cậu nhỏ trạc bằng tuổi tôi áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem”… Qua vài nét phác hoạ về cử chỉ của người mẹ, chúng ta cũng thấy được sự phản chiếu thái độ của các phụ huynh khác khi dắt tay con tới trường. Đó là sự lo lắng, hồi hộp, âu yếm, trìu mến. Tiếng “dạ ran” của phụ huynh; “cặp mắt lưu luyến”, cả mấy ngưòi ngoài đường “đứng dựng lại để nhìn vào”; “bàn tay dịu dàng đay tôi tới trước”… đều chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt mà các bậc cha mẹ dành tặng những đứa con yêu.

    Ông đốc là hình ảnh một người thầy từ tôn, bao dung, nhân hậu. Ông “nói sẽ”, nhìn đám trò nhỏ với “cặp mắt hiền từ và cảm động”, “tươi cười nhẫn nại chờ…”. Còn người thầy trẻ tuổi nhận học trò mối cũng rất vui vẻ, dịu dàng.

    Qua hình ảnh những nhân vật này, chúng ta thấy được thái độ yêu thương, tâm trạng lo lắng đầy trách nhiệm của gia đình, nhà trưòng dành cho thế hệ tương lai ngay từ buổi đầu tới trường.

    Trong bài “Cổng trường mở ra” được học ở lớp 7, chúng ta có thể thấy không chỉ ở nước ta mà ở Nhật ngày đầu đến trường của các trò nhỏ rất được coi trọng, được cả nước quan tâm: “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xả hội. Người lớn nghỉ việc để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn quang đãng và trang trí tươi vui. Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn, nhỏ. Bằng hành động đó, họ muốn cam kết rằng, không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai”. (Ngữ văn 7, tập 1, trang 7).

    Bên cạnh việc đọc văn bản, liệt kê các hình ảnh so sánh được sử dụng, cần nắm vững chức năng biểu cảm của biện pháp này để khẩng định tác dụng, ý nghĩa của những hình ảnh đó trong văn bản.

    Trong truyện ngắn “Tôi đi học”, tác giả sử dụng ba hình ảnh so sánh đẹp và gợi cảm:

    “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mím cười giữa bầu trời quang đãng”.

    “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”.

    “Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”.

    Những so sánh này rất gợi cảm, gắn với hình ảnh thiên nhiên tươi sáng, trữ tình. Những cảm giác, ý nghĩ trừu tượng lại được so sánh với những hình ảnh cụ thể của thiên nhiên: cánh hoa tươi, một làn mây… Chính vì thế, không khí truyện có được vẻ tươi tắn, trong trẻo.

    Những so sánh này vừa thể hiện được sự hồn nhiên, ngây thơ của cậu bé, vừa khiến tâm trạng của cậu được bộc lộ rõ ràng, cụ thể, sinh động hơn.

    Tìm hiểu văn bản trên các khía cạnh nghệ thuật: bố cục, giọng điệu, ngôn ngữ, tình huống… Xác định yếu tố đặc sắc nhất, nổi bật nhất tạo nên sức hấp dẫn của truyện.

    Toàn bộ truyện ngắn “Tôi đi học” toát lên chất thơ ngọt ngào, một luồng không khí trữ tình êm dịu. Đó là do câu chuyện được bô” cục theo dòng hồi tưởng, theo suy nghĩ của nhân vật “tôi”. Các sự việc hiện lên qua dòng hoài niệm bao giò cũng được bao phủ bởi không khí mờ mờ của tâm tưởng và pha chút buồn man mác. Qua lời kể của nhân vật “tôi”, tất cả cảnh vật, sự việc như được khúc xạ qua một lăng kính chủ quan. Đó là cái nhìn ngây thơ, hồn nhiên, đáng yêu của chú bé ngày đầu đến lớp. Chỉ khi còn bé, người ta mới có thể nghĩ rằng “chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước”; mới có thể dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc khi thấy một cậu bạn bỗng dưng ôm mặt khóc; mới có thể “thèm thuồng nhìn theo cánh chim”, ngơ ngẩn nghĩ về những kỉ niệm đi bẫy chim trong khi đang ngồi ở lớp học… Những suy nghĩ ngây thơ ấy của chú bé khiến chúng ta hồi tưởng lại thời thơ ấu của chính mình, ta bỗng nhiên cũng thấy bồi hồi, xúc động. Tác giả không kể lại những kỉ niệm bằng lòi của một người lớn nhớ về quá khứ mà hoá thân vào một cậu bé. Nhờ thế, những cảm xúc trở nên chân thật hơn. Cảm xúc hoà quyện với lòi kể, miêu tả, mạch truyện rất đằm thắm, ngọt ngào.

    Cách chọn tình huống truyện của tác giả cũng góp một phần quan trọng trong việc tạo nên sức hấp dẫn của truyện. Buổi “tựu trường” là một thời điểm đặc biệt mà hầu như ai cũng từng trải qua. Đó là điểm mốc quan trọng đánh dấu lần đầu tiên chúng ta bưốc ra khỏi sự bao bọc của gia đình để gia nhập những mối quan hệ xã hội rộng lốn hơn, học hỏi những tri thức khoa học đầu tiên, chuẩn bị cho sự nghiệp, cuộc đòi sau này. Đây là môi trường vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách mỗi con người. Chọn thời điểm đặc biệt đó, tác giả đã đánh thức những dấu ấn khó phai mờ trong tâm khảm mỗi người và vì thế đã tìm được sự đồng cảm của người đọc.

    Ngoài ra, hình ảnh thiên nhiên trong trẻo, khung cảnh ngôi trường với những gương mặt rạng rỡ, trìu mến cũng tạo nên những rung động nhẹ nhàng trong lòng độc giả.

    Tất cả những yêu tố đó, từ bố cục, cách tạo tình huốhg, giọng điệu, ngôi kể, sự đan xen miêu tả vặ cảm xúc, đến những hình ảnh gợi cảm… đều tạo nên sức cuốn hút cho tác phẩm này.

    Cảnh một buổi sốm mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ “âu yếm” dẫn con trai bé nhỏ đi đến trường trên con đưòng làng thân thuộc “dài và hẹp”. Cảnh mấy cậu học trò nhỏ “áo quần tươm tất, nhí nhảnh” gọi tên nhau, trao sách vở cho nhau xem. Con đường tựu trường của tuổi thơ đông vui như ngày hội cảnh sân trường Mĩ Lí “dầy đặc cả người”, tất cả đều áo quần “sạch sẽ”, gương mặt “vui tươi và sáng sủa”. Cảnh học trò mới “bỡ ngỡ đứng nép bên người thân”, “ngập ngừng e sợ” nhiều mơ ước “như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng tròi rộng muôn bay”… cảnh những học trò mới nghe một hồi trông trưòng “thúc vang dội cả lòng”, hầu như chú bé nào cũng cảm thấy hồi hộp khi xếp hàng, khi nghe ông đốc gọi tên… “Một mùi hương lạ xông lên trong lớp”, một con chim đến bậu bên cửa sổ lớp học, rụt rè hót rồi vỗ cánh bay cao.

    Cảnh bàn ghế, những hình treo trên tường… đều làm cho cậu học trò bé nhỏ ngỡ ngàng “thấy lạ và hay”. Chất thơ toả ra từ giọng nói ân cần, cặp mắt “hiền từ” của ông đốc đến hình ảnh thầy giáo lớp Năm đón 28 học trò mới với “gương mặt tươi cười”.

    Chất thơ ở lòng mẹ hiền rất yêu thương con. Bốn lần Thanh Tịnh nói về bàn tay mẹ: “Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”, “bàn tay mẹ cầm thước, bút cho con”… Lúc đứng xếp hàng, đứa con cảm thấy “có một bàn tay dịu dàng” của mẹ đẩy con bước tới như khích lệ. Lúc đứa con trai bé bỏng “nức nở khóc” thì bàn tay mẹ hiền là “một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc con”. Có thể nói, hình tượng bàn tay mẹ hiền đã thể hiện một cách tinh tế và biểu cảm được tình thương của mẹ.

    Chất thơ của truyện “Tôi đi học” còn được thể hiện ở các hình ảnh so sánh đầy thú vị; ở giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng, gợi cảm. Đọc hai câu văn đầu truyện, ta cảm nhận chất thơ ấy mà xúc động, bâng khuâng: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đưòng rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

    Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cưòi giữa bầu trời quang đãng…”.

    Thật vậy, “Tôi đi học” là những dòng hồi ức về ngày tựu trưòng của tuổi thơ rất thơ và xúc động.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học
  • 5 Bài Tóm Tắt Truyện Tôi Đi Học Bằng Một Đoạn Văn Ngắn Hay
  • Đề Đọc Hiểu Văn Bản : Tôi Đi Học_Thanh Tịnh
  • Chứng Minh Rằng Tôi Đi Học Là Truyện Ngắn Giàu Chất Thơ
  • Vì Sao Văn Bản “tôi Đi Học” Được Coi Là Truyện Ngắn Giàu Chất Thơ? Câu Hỏi 1097040
  • Ôn Tập Văn Bản “tôi Đi Học” (Thanh Tịnh)

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Phụ Đạo Văn 8
  • Bài Văn Tóm Tắt Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Bài 1. Tôi Đi Học
  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 1: Tôi Đi Học
  • Soạn Bài Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản
  • Văn bản ” Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh là một bài văn giàu chất thơ, gợi cho ta những kí ức thân thương của những buổi đầu bỡ ngỡ đến trường. Tư liệu Ngữ văn THCS xin giới thiệu tới các thầy cô và các em bài phân tích văn bản Tôi đi học. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các thầy cô và các em trong quá trình học Ngữ văn 8.

    – Thanh Tịnh (1911 – 1988), tên khai sinh là Trần Văn Ninh, quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.

    – Tác phẩm của ông thường toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo.

    -Truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941.

    + Từ đầu đến “trên ngọnnúi”: Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi trên đường cùng mẹ tới trường

    + Tiếp theo đến “được nghỉ cả ngày”: Tâm trạng và cảm giác của tôi khi đứng giữa sân trường

    + Còn lại: Tâm trạng của nhân vật tôi khi ngồi vào chỗ của mình và đón nhận tiết học đầu tiên.

    c. Thể loại: Truyện ngắn đậm chất trữ tình, cốt truyện đơn giản. Có thể xếp vào kiểuvăn bản biểu cảm vì toàn truyện là cảm xúc tâm trạng của nhân vật trong buổi tựu trường đầu tiên.

    1. Tâm trạng của nhân vật tôi trên đường tới trường

    Yếu tố khơi nguồn cảm xúc: thiên nhiên – trời vào thu, lá rụng nhiều, mây bàng bạc và con người – mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường.

    – Cảm xúc của nhân vật tôi:

    + nao nức những kỉ niệm mơn man

    + quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy…

    Ngày đầu tiên đến trường đọng lại mãi trong lòng tác giả như một kí ức thiêng liêng nhất. Để rồi mỗi dịp tựu trường, lờng tác giả lại nôn nao nhớ về kỉ niệm của mình.

    – Tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi hiện lên thật chân thật, sống động qua lời văn giàu cảm xúc và các hình ảnh so sánh.

    + Con đường quen bỗng trở nên lạ lẫm

    + Cảm thấy trang trọng, đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen

    + Thèm được có những người bạn học

    + Ý nghĩ non nớt, ngây thơ: chỉ người thạo mới cầm được sách bút

    Tâm trạng rất đỗi tự nhiên của một đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Cậu bé hiện lên vừa non nớt, ngây thơ lại vừa có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm và bước đầu có sự trưởng thành.

    – Sự thay đổi trong cảm nhận của nhân vật tôi:

    + Trước đó: trường xa lạ, cáo ráo và sạch sẽ hơn các nhà khác trong làng

    + Bây giờ: trường xinh xắn, oai nghiêm như cái đình làng

    + Đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay bước đi từng bước một; so sánh: chú chim non – khoảng trời rộng

    + Khi tiếng trống trường vang lên, các anh chị lớn đã đi về lớp, các cậu bé cảm thấy chơ vơ, bước đi bối rối.

    + Khi thầy hiệu trưởng điểm danh, cậu cảm thấy tim như ngừng đập

    + Khi nghe gọi tên, cảm thấy giật mình và lúng túng. Và càng lúng túng hơn khi được mọi người qua lại ngắm nhìn.

    + Khi xếp hàng vào lớp: cảm thấy nặng nề; khóc vì phải xa mẹ

    ân cần, vỗ về, ông đốc hiền từ mà nghiêm khắc dạy bảo, thầy giáo trẻ tươi cười, người thân nhìn những cậu học sinh với cặp mắt lưu luyến, mọi người đi đường đều ngắm nhìn… đều cho thấy trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình và nhà trường dành cho thế hệ tương lai.’

    Những cảm xúc rất đỗi chân thực, tự nhiên của một đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Tác giả hồi tưởng và kể lại một cách sống động từng tâm trạng, từng suy nghĩ, có thể thấy ngày đầu tiên đến trường đã đọng lại trong lòng tác giả một dấu ấn khó phai mờ.

    Cha mẹ, thầy cô là bàn tay ân cần nâng đỡ, là làn gió mát nhẹ đưa, là tia nắng sáng tươi soi đường để những cánh chim non đang chập chững cất lên mạnh dạn, tự tin bay vào bầu trời khoáng đạt. Thái độ, tình cảm của những người thân đã giúp các cậu học trò mau chóng hoà nhập vào thế giới kì diệu của mái trường .

    3. Tâm trạng của nhân vật tôi khi vào trong lớp, đón nhận giờ học đầu tiên.

    – Tâm trạng của nhân vật tôi có sự thay đổi:

    + Từ lúng túng, lo sợ khi đứng trước sân trường, bước vào lớp, cậu bé cảm thấy lạ lẫm xen lẫn thích thú. Cậu đã dần quen với ngôi trường, với lớp học.

    + Rồi không mất nhiều thời gian, bàn ghế, bạn bè đã trở thành thân thuộc với cậu (lạm nhận bàn ghế là của mình; bạn bè chưa quen biết nhưng cũng k xa lạ). Cậu cảm thấy quyến luyến lớp học và bạn bè.

    Cậu bé cảm thấy lạ vì đây là lần đầu tiên bước vào lớp học, gặp bạn bè. Nhưng cậu ý thức được rằng từ đây, những điều này sẽ gắn bó thân thiết với mình. Do đó cậu cảm thấy thân thuộc và quyến luyến.

    Tâm hồn trong sáng, hồn nhiên nhưng cũng rất sâu sắc, giàu tình cảm của cậu bé.

    – Hình ảnh chú chim là một hình ảnh đẹp. Cậu bé cũng như chú chim non đang lần đầu bỡ ngỡ, rụt rè bay đến chân trời rộng. Hình ảnh cánh chim, phải chăng còn là sự lưu luyến, tiếc nuối nhưng giây phút vui đùa của một đứa trẻ ham chơi.

    – Tiếng phấn của thầy: nhắc nhở về hiện tại. Cậu bé nhanh chóng hòa nhập vào buổi học.

    Tâm hồn yêu thiên nhiên, hồn nhiên và sự nhanh nhẹn, tự tin, nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới.

    – Ba chữ: “Tôi đi học” khép lại dòng hồi tưởng của nhân vật tôi như một dấu son trang trọng; như một niềm tự hào về một dấu ấn khó quên trong cuộc đời.

    Kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên luôn là những rung động khó phai trong lòng mỗi người.

    Tự sự xen kẽ miêu tả và biểu cảm; đặc biệt là những câu văn giàu cảm xúc và những hình ảnh so sánh đậm chất trữ tình.

    – Truyện ngắn được bố cục theo hồi tưởng của nhân vật, theo trình tự thời gian.

    Nguồn – Tư liệu Ngữ văn THCS

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bổ Trợ Ngữ Văn 8
  • Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Đọc Văn Bản Tôi Đi Học Và Phần Chú Thích (Trang 8),để Hoàn Thành Sơ Đồ Sau Phieu Học Tập Van Ban Tôi Đi Học
  • Giáo Án Ngữ Văn 8 (Cả Năm)
  • Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8 Lần 1
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100