5 Bước Ra Quyết Định Hiệu Quả Cho Nhà Quản Trị

--- Bài mới hơn ---

  • Đưa Ra Quyết Định Với Đội Nhóm
  • 7 Bước Để Quyết Định Hiệu Quả & Cách Thức Ra Quyết Định Của Nhóm?
  • Các Phương Pháp Ra Quyết Định
  • Phương Pháp Ra Quyết Định Quản Trị
  • Phương Pháp Ra Quyết Định Quản Trị Hoàn Hảo
  • Với một nhà quản trị, ra quyết định là một kỹ năng chính yếu, bạn luôn luôn được mời ra quyết định và thực hiện quyết định.

    Những quyết định đúng được đưa ra sẽ tạo bước ngoặt to lớn với sự thành công của tổ chức, ngược lại nhưng quyết định tệ hại thường kéo theo những hậu quả vô cùng đắt giá.

    Theo cuốn “Kỹ năng ra quyết định” trường Đại học Harvard, hai lý do chính khiến chúng ta ra quyết định kém hiệu quả, đó là:

    • Không có đủ thông tin cần thiết cho tình huống hiện tại
    • Không dự đoán chính xác những diễn biến bất ngờ trong tương lai.

    Trong nhiều trường hợp, sự thất bại của các quyết định sẽ đem đến nhiều kinh nghiệm, bài học có giá trị những vẫn rất cần quyết định đúng ngay từ ban đầu.

    Cuốn sách cũng đưa ra quy trình 5 bước sau để có thể ra một quyết định hợp lý và hiệu quả:

    Ví dụ: Nam là Giám đốc công ty Nam Việt, muốn ra quyết định về chốt phương án nghỉ mát cho công ty năm 2022

    Bây giờ, hãy bắt đầu với các bước của quy trình ra quyết định

    1. Thiết lập bối cảnh để thành công

    Một bối cảnh phù hợp cần có:

    • Sự tham gia của những cá nhân thích hợp
    • Bố trí không gian phù hợp
    • Những người tham gia thống nhất về cách ra quyết định
    • Ủng hộ các quan điểm, ý kiến khác nhau và tranh luận tích cực

    2. Nhìn nhận vấn đề hợp lý

    Bước này cần xác định các yếu tố tác động và ảnh hưởng của chúng đến quyết định.

    Nếu thiếu các phương án thay thế, bạn sẽ không thể đưa ra quyết định khả thi và tối ưu. Bạn cần đưa ra nhiều phương án khác nhau để so sánh và lựa chọn. Huy động trí tuệ tập thể là cách hữu ích cho bạn khi cần tìm kiếm các phương án và giải pháp.

    4. Đánh giá các phương án

    Sau khi đã có các phương án, bước này bạn cần đánh giá, xem xét từng phương án về mức độ đáp ứng mục tiêu ban đầu như thế nào. Sau đó lập bảng so sánh mỗi phương án có ưu điểm gì, nhược điểm gì.

    5. Chọn phương án khả thi nhất

    Đây chính là lúc đưa ra quyết định.

    Cùng phân tích mục tiêu chốt phương án nghỉ mát của công ty Nam Việt ở trên theo các bước của quy trình ra quyết định:

    • Nhìn nhận vấn đề hợp lý: Lúc này nhóm cần xác định ra các yếu tố tác động đến việc nghỉ mát như thời gian, chi phí, chương trình vui chơi, tự tổ chức hay thông qua agency,…
    • Đánh giá các phương án: bảng so sánh các phương án nghỉ mát:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Rèn Luyện Kỹ Năng Ra Quyết Định Bằng 6 Bước Hoàn Hảo
  • 5 Kỹ Năng Để Đưa Ra Quyết Định Đúng Đắn
  • Các Ví Dụ Về Ra Quyết Định Trong Quản Trị Dựa Trên “thông Tin Thích Hợp”
  • Quản Trị Kinh Doanh (P5: Quy Trình Ra Quyết Định)
  • Công Ty Cổ Phần Là Gì? Khái Niệm Và Đặc Điểm Công Ty Cổ Phần
  • Ba Điều Quyết Định Số Phận Của Bạn, Không Phụ Thuộc Vào Xuất Phát Điểm

    --- Bài mới hơn ---

  • 9. Quyết Định Của Bạn Sẽ Quyết Định Số Phận
  • Chỉ Có Bạn Là Người Quyết Định Số Phận
  • Cái Tên Quyết Định Số Phận Mỗi Người?
  • Đọc Chap 72 : Giá Trị Quyết Định Số Phận
  • Thói Quen Quyết Định Số Phận
  • Đại học Harvard mới đây đăng một khảo sát mới: 29,3% sinh viên năm nhất có ít nhất một người thân hoặc cha mẹ là cựu sinh viên Harvard; 46% số sinh viên này đến từ các gia đình giàu có với thu nhập hàng năm trên 500.000 USD.

    1. Đừng tự đặt giới hạn cho mình

    Nhiều người nghĩ thế giới này thật không công bằng, nhưng lại cũng có đông người cho rằng trên thế gian căn bản không có gì không công bằng. Tiểu thuyết gia võ thuật Gu Long (người Đài Loan) đưa ra quan điểm: “Nơi mỗi người đứng đều rất bình đẳng, quan trọng bạn có cố gắng leo lên hay không. Nếu như bạn chỉ đứng đó hóng gió và xem người khác leo lên, khi họ chinh phục được đỉnh, bạn lại nói thế giới này không công bằng, không bình đẳng. Đó mới thực sự không công bằng”.

    Đâu đó hàng ngày chúng ta vẫn đọc được những tin tức, có gia đình 3 con đều lần lượt đỗ thủ khoa đại học Y hay được học bổng toàn phần trường đại học top đầu thế giới. Một gia đình nông dân có 4 con đều được nhận vào đại học lớn… Bạn thấy đấy, miễn cố gắng, bạn có thể cầm cơ hội công bằng trong tay.

    Học giỏi không phải ngẫu nhiên mà tự có. Một số người chỉ thấy rằng một nửa sinh viên Harvard là thế hệ thứ hai giàu có, nhưng họ bỏ qua nửa còn lại đến từ các gia đình bình thường.

    Có một câu nói rằng, ở độ tuổi 20 bạn không làm việc chăm chỉ, đến tuổi 30 bạn trở thành một người nghèo. Sau vài năm tiếp theo, bạn sẽ trở thành một người vừa già vừa nghèo.

    Không ai được sinh ra đã có tất cả. Đừng đố kị và ghen ghét mọi thứ mà người khác có. Nếu bạn muốn có nó, bạn phải làm việc chăm chỉ.

    Oscar Wilde (nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch người Ireland) từng nói: “Khi tôi còn trẻ, tôi nghĩ rằng tiền là thứ quan trọng nhất trên thế giới. Bây giờ già rồi, tôi mới biết đích thực như vậy. Khi gặp phải chênh lệch, điều chúng ta sẽ nghĩ là có công bằng với mình không? Nếu bạn đang có thời gian so bì như vậy, tốt hơn hết hãy kiếm nhiều tiền, nỗ lực trở thành ‘không công bằng’ trong mắt người khác”.

    2. Điều duy nhất chúng ta có thể “liều” chính là phải nghiêm khắc với bản thân

    Khảo sát mới của Đại học Harvard cũng chỉ ra 35,9% sinh viên năm nhất hiếm khi sử dụng Twitter, 56,4% sinh viên mới không có tài khoản Twitter. Điều này cho thấy một sự thật tàn khốc: những người sinh ra ‘ngậm thìa vàng’ có cách tự kỷ luật bản thân hơn những gì bạn biết.

    Bạn có biết “kinh nghiệm của người không tự kỷ luật là gì?”, có một đáp án “trần trụi”, đó là sự “chuyển đổi giữa những nỗi buồn và hối tiếc lặp đi lặp lại.

    Nhìn lại số đông người trẻ tuổi, mỗi ngày của họ như thế nào? Mỗi ngày đều cố gắng thức dậy, vội vã đánh răng rửa mặt, cùng vô số người không quen biết chen lấn nhau lên xe, ra đường, vừa trả lời email công việc, vừa thở dài bắt đầu cho một ngày làm việc. 8 giờ làm việc vừa đối phó, vừa lên mạng mò mẫm. Cho nên công việc không hoàn thành, chỉ đành phải làm thêm giờ.

    Để bù đắp sự mệt mỏi trong ngày, sau khi trở về nhà, họ ngồi xổm trên ghế sofa và xem điện thoại di động. Khi chuẩn bị đi ngủ đã là nửa đêm. Lúc này, bản thân mới nghĩ còn nhiều thứ chưa hoàn thành hôm nay, nhưng đã quá muộn nên chỉ có thể đi ngủ. Cứ như thế, vòng luẩn quẩn tiếp tục vào ngày hôm sau.

    Sống mà không tự kỷ luật, bạn đang để thời gian trôi đi, cũng chính là đang tự hủy hoại bản thân.

    Tiểu thuyết gia Murakami Haruki (được người Việt biết đến nhiều qua tác phẩm Rừng Nauy) bắt đầu viết từ năm 30 tuổi, đến nay đã 40 năm. Ông chỉ viết 4.000 từ mỗi ngày, 400 từ một trang giấy và dừng lại ở 10 trang. Sau đó dành một giờ để chạy bộ, 40 năm như một ngày. Chính mức độ kỷ luật tự giác cao này cho phép ông có thời gian và sức lực để tiếp tục viết những tác phẩm xuất sắc trong nhiều thập kỷ.

    Đời sống cao hay thấp của bạn đều do mức độ kỷ luật tự quyết định. Khi người khác đang đọc sách, bạn lại ngồi nghe nhạc. Khi người khác đang đổ mồ hôi trong phòng tập thể dục, bạn lại có một bữa ăn ngon; khi những người khác sử dụng cuối tuần để học cách cải thiện bản thân, bạn ngủ nướng…

    Có người nói: “Động lực lớn nhất cho những nỗ lực của tôi là sự hoảng loạn. Tôi không thể chấp nhận một bản thân trì trệ”. Là một người bình thường, chúng ta không thể thắng người khác tất cả. Điều duy nhất chúng ta có thể thắng đó chính là “nghiêm túc” với bản thân.

    3. Bạn cần làm cho đường kính cuộc sống lớn hơn

    Trong tiểu thuyết “A Tree Grows in Brooklyn” của Betty Smith, nhân vật chính Francis được sinh ra ở Brooklyn, một “khu ổ chuột” ở New York. Cô buộc phải đối mặt với cuộc sống khó khăn từ khi còn nhỏ. Ba bữa ăn mỗi ngày chủ yếu từ bánh mì mốc. Cô bị khinh miệt ở trường, người thân cũng phản bội… Vì vậy cô luôn luôn cứng rắn và không ngừng phấn đấu để nhận được các cơ hội học tập và làm việc cao hơn. Nhờ nỗ lực của bản thân, cô đã thoát ra khỏi “khu ổ chuột”, thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.

    Nếu bạn không sinh ra đã ngậm thìa vàng, bạn sẽ phải tự kiếm tiền. Nếu bạn không có một chiếc chìa khóa vàng từ nhỏ, hãy tự mình đánh nó. Đừng tự cho mình “nghèo”, mà hãy làm việc chăm chỉ để mở rộng đường kính của cuộc sống.

    Đọc sách, thay đổi bản thân, làm việc chăm chỉ và tìm kiếm những đột phá mới ngoài công việc có thể làm cho cuộc sống trở nên lớn hơn.

    Có lẽ chúng ta không thể leo lên đỉnh của kim tự tháp trong suốt quãng đời còn lại, có lẽ chúng ta sẽ luôn là một thế hệ không tên nhưng ngay cả khi đó, chúng ta có thể viết nên một cuộc sống uốn lượn nhưng đẹp đẽ qua từng bước đi của chính mình.

    Huyền Trang (Theo Abolouwang)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cái Tên Có Quyết Định Số Phận
  • Thủ Tục Và Chế Độ Chính Sách Khi Sĩ Quan Phục Viên?
  • Sĩ Quan Thôi Phục Vụ Tại Ngũ Khi Chưa Đến Tuổi Được Hưởng Chế Độ Như Thế Nào?
  • Thanh Toán Một Lần Khi Phục Viên
  • Điều Kiện Thôi Phục Vụ Tại Ngũ Bằng Hình Thức Phục Viên
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Đặc Điểm Của Ra Quyết Định Quản Trị

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Trình Quản Trị Học Cơ Bản
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Quy Trình Ra Quyết Định Trong Quản Trị
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Tìm Hiểu Đặc Điểm Của Quyết Định Quản Trị
  • Các Bước Ra Quyết Định Quản Trị Đúng Đắn Trong Quá Trình Ra Quyết Định
  • Phân Tích Các Bước Trong Quá Trình Ra Quyết Định Quản Trị
  • “Quyết định quản trị là hành vi sáng tạo của chủ thể quản trị nhằm định ra mục tiêu , chương trình và tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết một vấn đề đã chính muồi trên cơ sở hiểu biết các quy luật vận động khách quan và phân tích thông tin về tổ chức và môi trường”.

    Nội dung cơ bản của hoạt động quản trị là việc đề tra quyết định, bởi vì từ việc điều hành sản xuất hàng ngày cho đến việc giải quyết đồng bộ các v ấn đề kinh tế lớn, đều được tiến hành trên cơ sở những quyết định thích hợp. Việc đề ra quyết định có ý nghĩa rất lớn, nó là khâu mấu chốt trong quá trình quản trị.

    2. Cách phân loại quyết định quản trị

    Do tính phức tạp của quá trình quản trị, các quyết định quản trị cũng rất đa dạng, có thể phân loại các quyết định quản trị thành những loại sau:

    Căn cứ vào tính chất của quyết định Căn cứ theo thời gian tác động của quyết định Căn cứ vào phạm vi tác động của quyết định Căn cứ theo nội dung các chức năng Căn cứ theo lĩnh vưc hoạt động quản trị Căn cứ cấp ra quyết định Căn cứ theo cách thức soạn thảo quyết định Căn cứ theo hình thức của quyết định

    3. Đặc điểm của quyết định quản trị

    • Các quyết định quản trị là sản phẩm tư duy của chủ thể quản trị, chứa đựng một hàm lượng tri thức khoa học lẫn cả yếu tố sáng tạo và tính nghệ thuật nhất định.
    • Các quyết định quản trị đề ra khi vấn đề đã chín muồi xoay quanh vấn đề của tổ chức. Chất lượng của quyết định quản trị phụ thuộc vào chất lượng thông tin thu nhận và khả năng phân tích của nhà quản trị.
    • Khả năng ra quyết định quản trị không phải là khả năng bẩm sinh.

    4. Yêu cầu của ra quyết định quản trị

    Tính hợp pháp : Quyết định quản trị là hành vi của tổ chức hay cá nhân các nhà quản trị nên nó phải tuân theo pháp luật.

    Tính khoa học: Tính hợp pháp chưa đủ đảm cảo cho quyết định có hiệu quả.Muốn có hiệu quả thì quyết định phải có tính khoa học. Đó là các quyết định quản trị phải có căn cứ khoa học bất kể đó là quyết định loại nào, nó phải được đề ra trên cơ sở nắm vững những đòi hỏi của các quy luật khách quan dựa trên cơ sở những thông tin xác thực và đảm bảo chất lượng.

    Tính thống nhất: tính thống nhất được thể hiện:

    • Các quyết định được ban hành bởi các cấp và bộ phận chức năng phải thống nhất theo cùng một hướng. Hướng đó do mục tiêu chung xác định
    • Các quyết định được ban hành tại thời điểm khác nhau không được mâu thuẫn, trái ngược, phủ định lẫn nhau. Quyết định nào đã hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp cần phải loại bỏ.

    Tính linh hoạt: Đòi hỏi các quyết định phải phản ánh được các nhân tố mới trong lựa chọn quyết định, phản ánh tính thời đại, môi trường mà quyết định ra đời và thực hiện.

    Tính cụ thể về thời gian và người thực hiện: Các quyết định quản trị đòi hỏi phải thật cụ thể về thời gian, đặc biệt là các quyết định có tính chất dây chuyền công nghệ, bộ phận này phải hoàn thành nhiệm vụ vào thời điểm nào để bàn giao cho bộ phận kia thực hiện chuyển tiếp.

    Bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết về quyết định quản trị là gì cũng như các cách phân loại và đặc điểm của ra quyết định quản trị. Hi vọng rằng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0915 686 999 hoặc email qua địa chỉ: [email protected] để được tư vấn và giải đáp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thẩm Định Và Phê Duyệt Hồ Sơ Mời Sơ Tuyển, Hồ Sơ Mời Thầu, Hồ Sơ Yêu Cầu Đối Với Gói Thầu Xây Lắp
  • Quyết Định Phê Duyệt Hồ Sơ Mời Thầu
  • Cập Nhật Mẫu Quyết Định Phê Duyệt Hồ Sơ Mời Thầu Chuẩn Nhất
  • Quyết Định Phê Duyệt Chủ Trương Đầu Tư
  • Quyết Định Chủ Trương Đầu Tư Của Ủy Ban Nhân Dân Cấp Tỉnh
  • Quyết Định Của Nhà Quản Trị

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Quyết Định Quản Trị Tuyến Sản Phẩm Của Doanh Nghiệp Sản Xuất Bánh Kẹo Kinh Đô
  • Cbql Bài Giảng Cô Phương
  • Bài Giảng Quản Trị Học Chương 5 Quyết Định Quản Trị
  • Quyết Định 105: Chính Thức Ban Hành Quy Chế Quản Trị Rủi Ro Cho Ctck
  • Slide Chương 4 Quyết Định Quản Trị
  • Cơ sở cây quyết định

    Cây quyết định là mô hình đồ họa về quá trình ra quyết định. Với mô hình này, sử dụng lý thuyết xác suất vào việc phân tích những quyết định phức tạp bao gồm:

    • Nhiều đơn vị cần lựa chọn.
    • Nhiều yếu tố chưa biết nhưng có thể biểu hiện thông qua một loạt xác suất riêng rẽ hoặc phân phối xác suất liên tục.

    Thí dụ về cây quyết đinh: Mở dịch vụ khu bãi tắm thiên nhiên ở vùng núi có cơ sở du lịch và nghỉ ngơi.

    Ta sử dụng cây quyết định để giúp giám đốc khu dịch vụ này quyết định xem dơn vị của ông sẽ hoạt động như thế nào trong mùa hè tới.

    Phân phối lượng mưa và lợi nhuận của khu bãi tắm

    Gần đây ông giám đốc đã nhận được đề nghị của công ty khách sạn trong vùng xem thuê khu bãi tắm trong mùa hè và trả 45.000 ngàn đồng lợi nhuận. Ông ta cũng đang xem xét việc thuê các thiét bị bơm nước từ giếng lên. Nếu thuê các thiết bị này thì khu bãi tắm có khả năng đầy đủ, bất kể lượng nước mưa ít. Nếu quyết định sử dụng nước nhân tạo bổ sung nước mưa tự nhiên, lợi nhuận của ông ta trong cả mùa hè 120 triệu đồng, chưa trừ chi phí thuê và vận hành thiết bị bơm nước. Chi phí thuê khoảng 12 triệu đồng một mùa không kể sử dụng nhiều hay ít. Chi phí sử dụng cho máy bơm là 10 triệu đồng nếu mưa lớn hơn 40cm, 50 triệu đồng nếu mưa trong khoảng từ 20-4-cm; 90 triệu đồng nếu mưa ít hơn 20cm.

    Hình dưới 11.3 trình bày vấn đề của ông giám đốc khu bãi tắm dưới dạng một cây quyết định.

    Hình 11.3: Cây quyết định của ông giám đốc khu bãi tắm

    Nguyên tắc phân tích cây quyết định

    Có hai nguyên tắc thực hiện:

    • Thứ nhất, nếu phân tích điểm nút khả năng có thể xảy ra (vòng tròn) ta tính các giá trị dự đoán tại điểm nút bằng cáh nhân xác suất trên mỗi nhánh bắt đầu từ điểm nút ấy với mức lợi nhuận ghi cở tận cùng của nhánh. Sau đó cộng tất cả các kết quả tính được của nhánh bắt nguồn từ nút này.
    • Thứ hai, nếu phân tích nút quyết định (hình vuông) thì ta đặt vào hình vuông con số giá trị dự đoán lớn nhất trong tất cả các giá trị cra các cành bắt nguồn từ nút này. Bằng cách ấy, ta chọn được cành có kết quả dự đoán tốt nhất và loại bỏ các cành có giá trị dự đoán nhỏ hơn. Ta đánh dấu vào những cành này bằng hai gạch nhỏ để tỏ ý rằng chúng bị loại bỏ.

    Vấn đề quyết định của ông Giám đốc khu bãi tắm được minh họa ở hình 11.4

    Hình 11.4. Phân tích cây quyết định của Giám đốc khu bãi tắm.

    Như vậy, quyết định tối ưu của ông ta là độc lập mở khi dịch vụ bãi tắm và có thuê thiết bị bơm nước.

    thực hiện đầu tư giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng thường kéo dài, có khi đến 5-10 năm. Do vậy, thời gian thực hiện kinh doanh giảm. Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài cũng chưa được chuyển nhượng, cho thuê lại, thế chấp hoặc dùng đất thuê để góp vốn đầu tư. Hạn chế này cũng góp phần làm cho môi trường đầu tư ở Việt Nam kém hấp dẫn.

    Vì vậy, vấn đề đặt ra cho Đảng và Chính phủ Nhà nước ta là phải sớm đưa ra quyết định: rà soát và thay đổi các quy định, luật lệ đang cản trở việc thu hút đầu tư nước ngoài. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật; xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, chế độ tư pháp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vai Trò Quyết Định Của Nhà Quản Trị
  • Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
  • Quy Trình Thành Lập Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
  • Một Số Vấn Đề Về Thành Lập Và Hoạt Động Của Ban Quản Trị Nhà Chung Cư?
  • Trình Tự, Thủ Tục Thành Lập Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Tìm Hiểu Đặc Điểm Của Quyết Định Quản Trị

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Bước Ra Quyết Định Quản Trị Đúng Đắn Trong Quá Trình Ra Quyết Định
  • Phân Tích Các Bước Trong Quá Trình Ra Quyết Định Quản Trị
  • Quyết Định Quản Lý Hành Chính Nhà Nước
  • Biểu Hiện Nào Cho Thấy Những Quyết Định Của Hội Nghị Ianta Còn Ảnh Hưởng Đến Ngày Nay Câu Hỏi 29682
  • Ôn Thi Đại Học Môn Lịch Sử (Có Đáp Án
  • Việc làm Quản lý điều hành

    1. Thế nào là quyết định quản trị?

    1.1. Khái niệm quyết định quản trị là gì?

    Một trong số các phương án hành động của doanh nghiệp được quyết định bởi nhà quản trị là quyết định quản trị. Các nhà quản trị xem việc là quyết định là công việc trung tâm của họ bởi họ phải thường xuyên giải quyết công việc quan trọng, ý kiến họ đưa ra là cơ sở để giao việc cho nhân viên nhưng không phải việc ra quyết định và lập kế hoạch. Vậy nên quyết định quản trị được định nghĩa “là những hành vi sáng tạo của chủ thể quản trị nhằm ra mục tiêu, đề ra biện pháp và cách hoạt động của tổ chức để triển khai, giải quyết vấn đề trên cơ sở mục tiêu hoạt động đã đề ra và kết quả phân tích thông tin về tổ chức và môi trường”

    Trong thực tế đôi khi quyết định được thực hiện một cách nhanh chóng, ít đòi hỏi về thời gian hay sự nỗ lực, thậm chí có khí chỉ chi phối hoạt động trong ít phút. Trong khi đó, những quyết định quan trọng có ảnh hưởng lâu dài đối với doanh nghiệp đòi hỏi nhiều công sức của người ra quyết định. Chẳng hạn như việc ra quyết định triển khai một mô hình kinh doanh mới, nhà quản trị không thể chỉ mới chợt nghĩ đã ra quyết định mà nó là cả một quá trình dài để nghiên cứu sản phẩm, thị trường, khách hàng, cách thức kinh doanh,…

    Mỗi quyết định quản trị được đưa ra đều phải dựa trên cơ sở từ đáp án của những câu hỏi: Tổ chức cần làm gì? Khi nào làm cái đó? Làm trong bao lâu? Ai làm? Làm như thế nào? Nếu là những quyết định kế hoạch, nhà quản trị cần trả lời các câu hỏi tổ chức cần làm gì? Khi nào làm? Làm trong bao lâu? Hay các câu hỏi để đặt mục tiêu phấn đấu cho toàn bộ doanh nghiệp như “Tổ chức trong thời gian tới (cụ thể thời gian là tháng tới, năm tới, hay 2 năm, 3 năm tới,…) cần đạt được những mục tiêu nào?” Và cuối cùng để thực hiện được những mục tiêu đó tổ chức cần thực hiện những nhiệm vụ nào?….

    Việc ra quyết định không phải có thể quy định thời gian trong 1 ngày, 2 ngày và cũng không thể 1 năm, 2 năm… Bởi nhu cầu người tiêu dùng trong từng giai đoạn khác nhau là khác nhau, nhà quản trị phân tích thị trường hiện tại và thấy rằng một sản phẩm đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng những phải đến năm sau mới ra quyết định kinh doanh sản phẩm đó. Lúc này có thể sản phẩm “làm mưa, làm gió” năm trước đã hết hết thời trong năm nay. Và đó là quyết định quản trị sai lầm của nhà quản trị.

    1.2. Phân loại quyết định quản trị

    Quyết định quản trị không chỉ có một. Hoạt động kinh doanh muốn ổn định trên thị trường, có năng lực cạnh tranh với đối thủ mỗi đơn vị thời gian trôi qua doanh nghiệp phải thực hiện rất nhiều các hoạt động dựa trên những quyết định đã, đang và sẽ được nhà quản trị ban hành trong doanh nghiệp. Đó là những loại quyết định của quyết định quản trị được phân theo các công thức sau:

    – Theo tính chất của vấn đề ra quyết định:

    + Quyết định chiến lược: là những quyết định xác định phương hướng hoạt động của doanh nghiệp. Những quyết định có tầm quan trọng này thường sẽ được ra bởi các nhà quản trị cấp cao.

    + Quyết định chiến thuật: Nếu quyết định chiến lược đưa ra phương hướng hoạt động của doanh nghiệp thì để giải quyết những vấn đề lớn bao quát một lĩnh vực hoạt động nhà quản trị cấp cao thực hiện các quyết định chiến thuật.

    + Quyết định tác nghiệp: Nếu quyết định chiến thuật là để giải quyết những vấn đề lớn, bao phủ toàn bộ hành động trong doanh nghiệp thì quyết định tác nghiệp sẽ được các nhà quản trị cấp thấp thực hiện để giải quyết những vấn đề mang tính chuyên môn nghiệp vụ trong các bộ phận.

    – Theo thời gian thực hiện:

    + Quyết định dài hạn: Là những quyết định được đưa ra trước nhưng chưa được thực hiện ngay lập tức mà phải một thời gian sau mới được thực thi. Đây là những quyết định cần thời gian chuẩn bị những tư trang phục vụ cho hoạt động được thực thi trong thời gian tới.

    + Quyết định trung hạn: Thời gian để thực hiện quyết định này ngắn hơn quyết định dài hạn nhưng cũng phải đợi thời gian khá dài

    + Quyết định ngắn hạn: Là những quyết định có thể thực thi tức thì, nhanh chóng. Thường là những quyết định mang tính chuyên môn cho các hoạt động nghiệp vụ

    + Quyết định toàn cục: Là những quyết định ảnh hưởng tới công việc của toàn bộ nhân viên trong các bộ phận. Đây thường là quyết định hướng tới mục tiêu phát triển của doanh nghiệp

    + Quyết định kế hoạch: Là những quyết định được đưa ra khi trả lời các câu hỏi cần làm gì? Làm khi nào? Làm trong bao lâu? Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng bản kế hoạch với phương án phù hợp với vấn đề.

    + Quyết định điều hành: Chính là những mệnh lệnh, khen thưởng, động viên hay cách giải quyết vấn đề được đưa ra bởi nhà quản trị còn người thực hiện là nhân viên

    Việc làm Quản trị kinh doanh

    2. Những vấn đề cơ bản của quyết định quản trị

    2.1. Vai trò của quyết định quản trị trong doanh nghiệp

    Quyết định quản trị có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp bởi vậy các quyết định đưa ra phải chính xác với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp đó nếu muốn giữ vị thế trên thị trường. Về dài hạn, các mục tiêu hoạt động có thể thay đổi theo xu thế để bắt kịp với tốc độ phát triển của xã hội khi đó các quyết định đưa ra cũng phải thay đổi theo chiều hướng mục tiêu đó. Các quyết định quản trị có vai trò cụ thể trong doanh nghiệp là:

    – Sản phẩm chủ yếu và trung tâm của mọi hành động về quản trị

    – Quyết định quản trị ảnh hưởng trực tiếp tới thành bại của doanh doanh nghiệp

    – Mỗi quyết định quản trị là một khâu quan trọng trong hệ thống, các quyết định có sự tương tác lẫn nhau

    – Các quyết định quản trị không thể được thay thế bằng vật chất hoặc bất cứ thứ tự động hóa nào bằng máy móc tinh xảo

    2.2. Chức năng của quyết định quản trị

    Quyết định quản trị là một phương án hoạt động trong doanh nghiệp liên tục được triển khai dù cho thời gian có thay đổi, xã hội càng phát triển thì các quyết định quản trị lại càng cần phải được suy xét để các quyết định được đưa ra phục vụ quá trình phát triển của doanh nghiệp. Chức năng của quyết định quản trị giúp:

    – Doanh nghiệp định hướng về mục tiêu: Các quyết định đưa ra có thể trước khi doanh nghiệp định hướng mục tiêu, từ đó quyết định quản trị là cơ sở để nhà quản trị đưa ra được mục tiêu phát triển và phương hướng hoạt động để đạt được mục tiêu đó

    2.3. Đặc điểm của quyết định quản trị

    – Các quyết định quản trị trực tiếp ảnh hưởng vào tổ chức và trị có nhà quản trị, nhà lãnh đạo cấp cao mới được ra quyết định và chỉ những quyết định được đưa ra bởi họ mới có hiệu lực thi hành trong doanh nghiệp.

    – Các quyết định có thể làm cản trở hoạt động bình thưởng của tổ chức nếu đó là quyết định không chính xác, không tuân theo mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp hoặc phát triển hệ thống quản trị nếu đó là những quyết định đúng đắn dựa trên mục tiêu hoạt động đã định trước đó.

    – Quyết định quản trị được xây dựng trên cơ sở hiểu biết về tính khách quan của sự hoạt động và phát triển của hệ thống quản trị.

    3. Những yêu cầu đối với quyết định quản trị

    Các quyết định quản trị mà nhà quản trị đưa ra không chỉ cần phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp mà còn phải tuân theo những yêu cầu sau:

    + Quyết định được đưa ra trong phạm vi và thẩm quyền của tổ chức hoặc cá nhân

    + Quyết định được dựa trên cơ cơ pháp lý đã được quy định

    + Quyết định được ban hành theo đúng trình tự, thủ tục

    + Quyết định được đưa ra dựa trên mục tiêu và định hướng phát triển của tổ chức

    + Quyết định phải phù hợp với xu thế khách quan, các nguyên tắc trong ngành và cả các nguyên tắc khoa học

    + Quyết định phù hợp với vấn đề cần giải quyết và điều kiện cụ thể kể cả thế và lực cũng như môi trường tổ chức

    + Các quyết định được ban hành phải đồng nhất theo cùng một hướng từ các cấp, các bộ phận. Đó là hướng mục tiêu chung đã được xác định.

    + Trong quá trình kinh doanh, các quyết định có thể được đưa ra tại thời điểm khác nhau để thực thi kế hoạch khác nhau, giải quyết vấn đề khác nhau, điều hướng hoạt động trong từng bộ phận khác nhau,… nhưng không được mâu thuẫn và phủ định lẫn nhau. Loại bỏ các quyết định hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp để áp dụng, tránh ảnh hưởng với các quyết định sau đó.

    + Phải phản ánh được mọi nhân tố mới trong lực chọn quyết định

    + Phải phù hợp với thời đại với môi trường kinh doanh

    + Xử lý tình huống phải linh hoạt khéo léo thay đổi theo vấn đề xảy ra

    + Đáp ứng được những thay đổi của môi trường

    – Tính cụ thể về thời gian thực hiện: Quá trình phát triển của doanh nghiệp không thể chờ đợi thời gian ra quyết định mà quyết định phải đưa ra không được kéo dài thời gian thực hiện.

    – Tính định hướng: Quyết định được đưa ra hướng tới mục tiêu cụ thể, có mục đích và mục tiêu khi thực hiện

    – Tính cổ động dễ hiểu: Ngắn gọn, ngôn ngữ chính xác, biểu thị đúng mục tiêu hướng tới, đảm bảo dễ hiểu cho người tiếp nhận quyết định

    4. Các bước trong quá trình ra quyết định quản trị

    Có 6 bước để nhà quản trị ra quyết định quản trị đúng đắn, tuân thủ đúng yêu cầu trên cơ sở mục tiêu hoạt động kinh doanh:

    – Bước 1: Xác định vấn đề ra quyết định

    – Bước 2: Chọn tiêu chuẩn đánh giá phương án

    + Phản ảnh đóng góp của phương án vào việc thực hiện các mục tiêu quyết định

    + Có thể tính toán được chỉ tiêu làm tiêu chuẩn đánh giá quyết định

    + Số lượng tiêu chuẩn không quá nhiều

    – Bước 3: Tìm kiếm các phương án giải quyết vấn đề

    + Liệt kê toàn bộ các phương án kể cả các phương án mới nhìn tưởng chừng như không thể thực hiện

    + Phân tích lựa chọn các phương án thiết thực

    + Nhóm các phương án tương tự nhau để dễ dàng đánh ra và đề ra hướng giải quyết trong một quyết định

    – Bước 4: Đánh giá các phương án

    + Đánh giá theo phương pháp định lượng và định tính

    + Xác định hiệu quả của từng phương án

    + Loại bỏ và thay thế phương án không đánh giá

    – Bước 5: Lựa chọn phương án và ra quyết định

    + Từ kết quả của bước phân tích, đánh giá lựa chọn phương án tốt nhất được xem là phương án quyết định

    + Nhà quản trị trực tiếp ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định theo phương án đó

    – Bước 6: Ra văn bản quyết định

    Quyết định được gửi qua lễ tân hoặc bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp lập văn bản gửi tới toàn bộ đối tượng nhân viên có ảnh hưởng để họ tiếp nhận thông tin rồi áp dụng thực hiện kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Quy Trình Ra Quyết Định Trong Quản Trị
  • Giáo Trình Quản Trị Học Cơ Bản
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Đặc Điểm Của Ra Quyết Định Quản Trị
  • Thẩm Định Và Phê Duyệt Hồ Sơ Mời Sơ Tuyển, Hồ Sơ Mời Thầu, Hồ Sơ Yêu Cầu Đối Với Gói Thầu Xây Lắp
  • Quyết Định Phê Duyệt Hồ Sơ Mời Thầu
  • Vai Trò Quyết Định Của Nhà Quản Trị

    --- Bài mới hơn ---

  • Quyết Định Của Nhà Quản Trị
  • Phân Tích Quyết Định Quản Trị Tuyến Sản Phẩm Của Doanh Nghiệp Sản Xuất Bánh Kẹo Kinh Đô
  • Cbql Bài Giảng Cô Phương
  • Bài Giảng Quản Trị Học Chương 5 Quyết Định Quản Trị
  • Quyết Định 105: Chính Thức Ban Hành Quy Chế Quản Trị Rủi Ro Cho Ctck
  • Nhóm vai trò cuối cùng của nhà quản trị gồm 4 vai trò: vai trò doanh nhân, vai trò người giải quyết xáo trộn, vai trò người phân phối tài nguyên và vai trò nhà thương thuyết.

    0 Vai trò doanh nhân: Xuất hiện khi nhà quản trị tìm cách cải tiến hoạt động của tổ chức. Việc này có thể được thực hiện bằng cách áp dụng một kỹ thuật mới vào một tình huống cụ thể, hoặc nâng cấp điều chỉnh một kỹ thuật đang áp dụng.

    ® Vai trò người giải quyết xáo trộn: Nhà quản trị là người phải kịp thời đối phó với những biến cố bất ngờ nảy sinh làm xáo trộn hoạt động bình thường của tổ chức như mâu thuẩn về quyền lợi, khách hàng thay đổi… nhằm đưa tổ chức sớm trở lại sự ổn định.

    ◉ Vai trò người phân phối tài nguyên: Khi tài nguyên khan hiếm mà lại có nhiều yêu cầu, nhà quản trị phải dùng đúng tài nguyên, phân phối các tài nguyên cho các bộ phận đảm bảo sự hợp lý và tính hiệu quả cao. Tài nguyên đó có thể là tiền bạc, thời gian, quyền hành, trang bị, hay con người. Thông thường, khi tài nguyên dồi dào, mọi nhà quản trị đều có thể thực hiện vai trò này một cách dễ dàng. Nhưng khi tài nguyên khan hiếm, quyết định của nhà quản trị trong vấn đề này sẽ khó khăn hơn, vì nó có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động của một đơn vị hay thậm chí của toàn thể tổ chức.

    ® Vai trò đàm phán: Thay mặt cho tổ chức thương thuyết trong quá trình hoạt

    động, trong các quan hệ với những đơn vị khác, với xã hội.

    Mười vai trò này liên hệ mật thiết với nhau và bất cứ lúc nào trong hoạt động của mình, nhà quản trị có thể phải thực hiện nhiều vai trò cùng một lúc, song tầm quan trọng của các vai trò thay đổi tuỳ theo cấp bậc của nhà quản trị trong tổ chức.

    Với chức năng và vai trò của mình, nhà quản trị giữ phần quan trọng trong sự thành công hay thất bại của một tổ chức. Và đó cũng là lý do chính của nhu cầu cấp bách phải đào tạo các nhà quản trị, vì sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của cả nước.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
  • Quy Trình Thành Lập Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
  • Một Số Vấn Đề Về Thành Lập Và Hoạt Động Của Ban Quản Trị Nhà Chung Cư?
  • Trình Tự, Thủ Tục Thành Lập Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
  • Thủ Tục Thành Lập Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
  • Sơn La: Thực Hiện Hiệu Quả Nghị Quyết Của Đảng Về Công Tác Phụ Nữ

    --- Bài mới hơn ---

  • Chỉ Thị Của Ban Bí Thư Về Tiếp Tục Đẩy Mạnh Công Tác Phụ Nữ Trong Tình Hình Mới
  • Tạp Chí Dân Vận Số 3/2019
  • Thực Hiện Nghị Quyết Số 11
  • Các Cấp Hội Phụ Nữ Thực Hiện Nghị Quyết Của Đảng
  • Đổi Mới Nội Dung Và Phương Thức Lãnh Đạo Của Đảng Đối Với Công Tác Vận Động Phụ Nữ Của Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam Hiện Nay
  • Cán bộ các chi hội phụ nữ cơ sở huyện Mộc Châu trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội.

    Ngay sau khi Nghị quyết ra đời, các cấp ủy đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chất lượng hoạt động các cấp hội được nâng lên; tổ chức cơ sở hội được củng cố vững mạnh; các cấp hội thực hiện tốt phong trào thi đua 2 khâu đột phá về “Tạo bước chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững” và “nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ Hội các cấp”. Qua đó, phát huy vai trò của phụ nữ, tạo điều kiện để chị em phụ nữ tham gia tích cực công tác xã hội.

    Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, Hội đã gắn phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả thiết thực; các cấp Hội đã triển khai thực hiện khâu đột phá về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ các cấp” và Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội sơ sở” giai đoạn 2013-2017. Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội” những năm qua, các cấp hội thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội. Qua xếp loại hằng năm, 65% tổ chức Hội đạt vững mạnh, 32% đạt loại khá và 3% đạt trung bình.

    Với mục tiêu xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới, Hội phụ nữ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU; tăng cường quy chế phối hợp hoạt động và quan hệ công tác giữa UBND với Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đồng thời, chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp hội; tập trung nâng cao năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Hội cơ sở; gắn việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh với thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII thành chương trình, kế hoạch sát thực và phù hợp với thực tế địa phương, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đổi Mới Phương Thức Lãnh Đạo Của Đảng Đối Với Công Tác Phụ Nữ Trong Tình Hình Hiện Nay
  • Nhận Thức Về Văn Hóa, Con Người Việt Nam Trong Nghị Quyết Trung Ương 9 Khóa Xi
  • Sự Phát Triển Lý Luận Của Đảng Về Xây Dụng Nền Văn Hóa Việt Nam ​
  • Quan Điểm Của Đảng Về Xây Dựng Và Phát Triển Văn Hóa Trong Thời Kỳ Đổi Mới
  • Bỉm Sơn Triển Khai Thực Hiện Nghị Quyết Đại Hội Đảng Bộ Thị Xã Về Phát Triển Kinh Tế
  • Quản Trị Kinh Doanh (P4: Quyết Định Của Nhà Quản Trị P1)

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Quát Về Quản Trị Chiến Lược
  • Quản Trị Chiến Lược (P1: Là Gì? )
  • Quản Trị Chiến Lược Là Gì? Xác Định 3 Giai Đoạn Trong Qtcl
  • Mục Tiêu Của Các Quyết Định Quản Trị
  • Quá Trình Ra Quyết Định Trong Quản Trị Doanh Nghiệp Gồm Mấy Bước
  • Nhà quản trị nào cũng phải ra quyết định gần như thường xuyên vì vậy đây là một kỹ năng rất quan trọng cần phải có của nhà quản trị.

    Ra quyết định bản chất là một hành động lựa chọn. Mỗi ngày trong công việc, cuộc sống ta luôn phải đứng trước các lựa chọn, quyết định theo lựa chọn nào tùy thuộc vào tình huống gặp phải, đặc điểm, sở thích, năng lực, ham muốn của mỗi người.

    Khi ta lựa chọn một phương án A và bỏ qua các phương án B và C thì chi phí cho việc lựa chọn phương án A chính là giá trị lớn nhất bị bỏ qua (chi phí cơ hội). Giá trị này thông thường là không đo đếm được chính xác vì phụ thuộc vào lượng thông tin và năng lực người ra quyết định.

    Các quyết định nhằm trả lời cho các câu hỏi:

    – Tại sao phải làm: mục tiêu của chiến lược là gì? liệu không thực hiện thì có sao không?

    – Phải làm gì: cần phải làm những việc gì để đạt tới mục tiêu?

    – Làm như thế nào: thực hiện các công việc đó như thế nào?

    – Phải làm khi nào: Chiến lược được thực thi ngay hay để sang năm bắt đầu?

    – Làm tại đâu: áp dụng cả thị trường hay một phân khúc hẹp?

    – Ai làm: ai sẽ tham gia hoạch định, tổ chức thực hiện, giám sát,…?

    Giải quyết vấn đề đi tới cùng cũng là quy về bài toán ra quyết định. Cụ thể quy trình giải quyết vấn đề bao gồm:

    (1) Phát biểu vấn đề: bao gồm xác định chuẩn, chỉ ra khác biệt so với chuẩn, tác động ảnh hưởng của vấn đề, ai là người phải giải quyết vấn đề.

    Ví dụ: Tuần 1 Tháng 6 vừa qua chúng ta chỉ sản xuất được 2000 cái áo trong khi tiêu chuẩn phải là 2.200 cái áo. Điều này sẽ làm chậm tiến độ giao hàng của hợp đồng này ít nhất 10 ngày khiến công ty phải trả tiền phạt là 100 tr/đồng

    Sau bước này rất nhiều vấn đề lập tức được giải quyết vì hoặc là ta phát hiện ra đó không phải vấn đề hoặc đó không phải là vấn đề mà tai phải giải quyết.

    (2) Nguyên nhân: điều gì tạo ra sai lệch

    Ví dụ:

    – Trong tuần 1 tháng 6 chúng ta bị thiếu 10 ngày công do một số người nghỉ phép; làm giảm đi 100 cái áo.

    – Trong tuần 1 phân xưởng bị mất điện 1 giờ đồng; làm giảm đi 50 cái áo.

    (3) Giải pháp: biện pháp để xử lý các nguyên nhân nhằm loại bỏ các sai lệch

    – Chấn chỉnh lại tình hình làm việc để đảm bảo không thiếu ngày công ở tuần 2, trong trường hợp công nhân nghỉ phép cần thông báo trước 2 ngày để phân xưởng bố trí người thay thế.

    – Trong tuần 2 tăng ca vào ngày thứ sáu thêm 1 giờ làm việc để bù đắp cho số thiếu của tuần 1.

    – Đề nghị nhà cung cấp điện đàm bảo cung cấp điện ổn định, nếu mất điện cần có thông báo trước. Trong trường hợp mất điện do nguyên nhân khách quan thì cần làm bù số thiếu vào các ngày sau đó.

    Chúng ta thấy trong ví dụ này liên tục có các hành động ra quyết định từ đơn giản tới phức tạp. Đầu tiên là vấn đề này có cần giải quyết hay không? ai là người phải giải quyết? nguyên nhân của vấn đề là gì? đâu là giải pháp cho các vấn đề vì mỗi vấn đề đều có rất nhiều phương án để giải quyết…Quyết định giải quyết theo trình tự nào cũng là một quyết định.

    Một quyết định đúng đắn phải đảm bảo các tiêu chí sau:

    1. Tính hợp pháp của quyết định:

    – Người ra quyết định có đúng thẩm quyền không?

    – Trình tự ra quyết định có đúng không?

    – Quyết định có trái lại với các văn bản phía trên nó không?

    2. Tính khoa học

    – Quyết định có phù hợp với mục tiêu, giá trị cốt lõi, tầm nhìn,… của doanh nghiệp không?

    – Liệu đối tượng chịu tác động có thực hiện được không?

    – Thời điểm ra quyết định có phù hợp không?

    3. Tính hệ thống

    – Các quyết định phải không được mâu thuẫn với nhau.

    – Các quyết định phải có tính thống nhất theo một hướng.

    Thông thường mỗi người đều có một phong cách ra quyết định nhất định vì giá trị cốt lõi, tính cách, thói quen, năng lực của con người cho dù có thay đổi thì cũng thay đổi có tính hệ thống.

    4. Tính tối ưu

    Mỗi quyết định đều mang lại X lợi ích và Y chi phí khác nhau. Một quyết định tốt là một quyết định mang lại tối đa hóa lợi ích ròng đạt được. Để làm được điều này người ra quyết định phải thống kê được càng nhiều phương án lựa chọn càng tốt, lựa chọn phương án tối ưu từ các lựa chọn.

    5. Tính linh hoạt

    Một quyết định ngày nay có thể đúng nhưng trong tương lai khi số liệu đã thay đổi nó sẽ không còn đúng nữa. Ví dụ như nguồn lực thực hiện của chúng ta có thể tăng giảm theo thời gian ảnh hưởng rất lớn tới tính khả thi, hiệu quả, bất lợi của mỗi phương án.

    6. Tính cụ thể, ngắn gọn

    Nếu cùng một quyết định nhưng với mỗi người nghe lại hiểu theo các cách khác nhau thì đó là một quyết định tồi. Quyết định phải rõ ràng, không gây hiểu lầm; nếu là một quyết định hành động thì phải có hạn định thực hiện.

    1. Theo tầm quan trọng:

    Một quyết định mà ảnh hưởng của nó càng sâu rộng thì càng quan trọng. Ngược lại một quyết định ảnh hưởng càng hẹp và nông thì càng kém quan trọng. Khi phân biệt được tầm quan trọng chúng ta sẽ dành nguồn lực nhiều cho quyết định quan trọng để giảm thiểu rủi ro và dành ít hơn cho quyết định kém quan trọng vì nếu có rủi ro thì ảnh hưởng của nó cũng không lớn.

    2. Theo thời gian:

    Một quyết định mà quá trình thực hiện trên 5 năm gọi là quyết định dài hạn. Từ 1 tới 5 năm gọi là quyết định trung hạn. Dưới 1 năm gọi là quyết định ngắn hạn.

    Một quyết định mà thời gian thực hiện dài hạn rõ ràng là quan trọng hơn vì nó tiêu tốn nguồn lực thực hiện nhiều hơn. Một quyết định ngắn hạn tầm quan trọng có thể thấp hơn nhưng ưu điểm là thông thường thông tin giúp đưa ra quyết định chính xác có nhiều hơn.

    Một quyết định dài hạn cũng thường cho phép nhiều thời gian ra quyết định hơn là một quyết định ngắn hạn. Thời gian được phép để ra quyết định đôi khi ảnh hưởng rất nhiều tới tính chính xác do việc thu thập thông tin không đầy đủ.

    3. Quyết định chiến lược và quyết định chiến thuật

    Quyết định chiến lược được dựa trên cơ sở tư duy chiến lược mang tính định hướng phát triển của DN, có thời gian thực hiện dài và có tầm ảnh hưởng rộng.

    Quyết định chiến thuật (Quyết định tác nghiệp) thường phát triển dựa trên quyết định chiến lược Ảnh hưởng của quyết định thường trong thời gian ngắn, phạm vi giới hạn.

    4. Quyết định có tính lặp đi lặp lại và chưa có tiền lệ

    Thông thường DN sẽ cố gắng tính toán hết các trường hợp sau đó đưa ra các lựa chọn trong mỗi trường hợp để khi gặp phải người thực hiện cứ thế mà làm. Điều này tránh được rủi ro mang tính chủ quan xuất phát từ người ra quyết định.

    Quyết định chưa có tiền lệ là các quyết định mà người ra quyết định chưa từng gặp mà DN cũng không có quy định hướng dẫn. Nguyên nhân có thể tình huống xảy ra lần đầu tiên gặp, dữ liệu khác biệt quá nhiều so với các trường hợp khác,…

    Hầu hết các quyết định ta gặp hàng ngày là các quyết định ta đã từng gặp trong quá khứ. Tuy nhiên, mọi thứ xung quanh ta liên tục thay đổi vì vậy sẽ phát sinh nhiều tình huống mới cũng như quyết định ngày hôm qua đúng hôm nay chưa chắc đã đúng.

    5. Quyết định cá nhân và quyết định tập thể

    Hầu hết các trường hợp, chủ thể ra quyết định đều là cá nhân. Mỗi cá nhân trong DN đều có một quyền lực và trách nhiệm nhất định giúp anh ta biết việc nào thuộc trách nhiệm của anh ta và quyền ra quyết định của anh ta tới đâu.

    Các quyết định như của hội đồng quản trị, quốc hội,.. là các quyết định mang tính tập thể nơi người ta giảm thiểu rủi ro nhờ kết hợp các quyết định chủ quan.

    Đôi khi nhà quản trị cấp trên có thể ủy quyền cho cấp dưới được ra quyết định trong thẩm quyền của họ khi họ cảm thấy cấp dưới có đủ năng lực để đưa ra các quyết định đúng đắn như họ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Trình Bầu Thành Viên Hội Đồng Quản Trị, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Trong Công Ty Cổ Phần
  • Quyết Định Thành Lập Ban Quản Trị
  • Quyết Định Thành Lập Bqt Bbt Website
  • Qđ Thành Lập Bqt Website
  • Qđ Thành Lập Ban Quản Trị Website
  • Mục Tiêu Của Các Quyết Định Quản Trị

    --- Bài mới hơn ---

  • Quá Trình Ra Quyết Định Trong Quản Trị Doanh Nghiệp Gồm Mấy Bước
  • Ví Dụ Minh Hoạ ” Quản Trị Học “
  • Quyết Định Loại Bỏ Hay Tiếp Tục Kinh Doanh [Đề Thi Cpa
  • 6 Bước Ra Quyết Định Quản Trị
  • Ra Quyết Định Quản Trị (Sách Của Nxb Đhqghn)
  • Sự cần thiết khách quan của mục tiêu là ở chỗ không thể ra quyết định quản trị mà không có mục tiêu, vì mục tiêu là một lĩnh vực hoạt động tất yếu, là cơ sở, là điểm xuất phát của mọi hoạt động quản trị khác.

    Mục tiêu có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định quản trị ở chỗ nó có tính định hướng cho các hoạt động, là cơ sở để đánh giá các phương án, các quyết định, và là căn cứ để đề ra các quyết định quản trị.

    – Những vấn đề cốt lõi cần giải quyết khi phải ra quyết định là gì?

    – Hoàn cảnh cụ thể ở bên trong và bên ngoài của mỗi đơn vị trong khi giải quyết các tình huống phải ra quyết định;

    – Tình thế trước mắt cũng như lâu dài đối với mỗi tổ chức khi thực hiện các quyết định đã được lựa chọn;

    – Đòi hỏi của việc sử dụng các qui luật khách quan trong lĩnh vực ra quyết định và thực hiện các quyết định quản trị.

    – Khả năng tổ chức thực hiện các quyết định của những người thừa hành.

    Sự tồn tại của các cơ sở khoa học là khách quan, tuy nhiên việc nhận thức chúng cho đúng không phải là chuyện dễ dàng. Do đó nâng cao trình độ và cung cấp điều kiện cùng những phương tiện hiện đại cho những người tham gia lựa chọn và quyết định mục tiêu trong việc ra quyết định là điều hết sức cần thiết.

    Để xác định mục tiêu người ta phải xác định được những yêu cầu gì cần phải có

    đối với các mục tiêu đó. Thông thường, các yêu cầu cơ bản đối với các mục tiêu là:

    – Rõ ràng;

    – Khả thi;

    – Có thể kiểm soát được;

    – Phù hợp với đòi hỏi của các qui luật khách quan;

    – Phải nhằm giải quyết những vấn đề then chốt, quan trọng;

    – Phù hợp với hoàn cảnh cùng khả năng ở mỗi đơn vị.

    Các mục tiêu trong việc ra quyết định có thể được phân loại theo lĩnh vực, theo cấp độ, theo giá trị, theo qui mô của các quyết định v.v…

    Xác định mục tiêu trong các quyết định là một công việc hệ trọng. Thông thường người nào có quyền ra quyết định thì người đó có quyền xác định mục tiêu cho các quyết định. Trong những quyết định quan trọng và phức tạp, vấn đề xác định mục tiêu là một vấn đề lớn cần có nhiều người tham gia hoạch định, thẩm định và phê chuẩn. Trong những trường hợp như vậy cần có phân công, phân cấp khoa học giải quyết từng công đoạn trong quá trình xác định mục tiêu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quản Trị Chiến Lược Là Gì? Xác Định 3 Giai Đoạn Trong Qtcl
  • Quản Trị Chiến Lược (P1: Là Gì? )
  • Khái Quát Về Quản Trị Chiến Lược
  • Quản Trị Kinh Doanh (P4: Quyết Định Của Nhà Quản Trị P1)
  • Quy Trình Bầu Thành Viên Hội Đồng Quản Trị, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Trong Công Ty Cổ Phần
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Quy Trình Ra Quyết Định Trong Quản Trị

    --- Bài mới hơn ---

  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Tìm Hiểu Đặc Điểm Của Quyết Định Quản Trị
  • Các Bước Ra Quyết Định Quản Trị Đúng Đắn Trong Quá Trình Ra Quyết Định
  • Phân Tích Các Bước Trong Quá Trình Ra Quyết Định Quản Trị
  • Quyết Định Quản Lý Hành Chính Nhà Nước
  • Biểu Hiện Nào Cho Thấy Những Quyết Định Của Hội Nghị Ianta Còn Ảnh Hưởng Đến Ngày Nay Câu Hỏi 29682
  • Nhà quản trị luôn là người ra những quyết định. Có thể nói quyết định chính là sản phẩm của lao động và là một trong những kỹ năng thiết yếu của nhà quản trị. Vậy quyết định quản trị là gì? Quy trình ra quyết định trong quản trị ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau. Quyết định quản trị là gì?

    Quyết định quản trị là gì?

    Quyết định được định nghĩa là sản phẩm quan trọng nhất của quản trị và là khâu chủ chốt của quá trình quản trị doanh nghiệp. Nó quyết định tính chất đúng đắn hoặc không đúng đắn toàn bộ hoạt động của một doanh nghiệp.

    Quyết định quản trị là sản phẩm sáng tạo của nhà quản trị nhằm định ra chương trình và tính chất hoạt động của doanh nghiệp. Để giải quyết một vấn đề đã chín muồi trên cơ sở hiểu biết các quy luật vận động khách quan của hệ thống được quản trị và việc phân tích các thông tin về hiện trạng của doanh nghiệp.

    Phân loại quyết định quản trị

    Quyết định quản trị được phân loại ra sao?

    Vì tính chất phức tạp của quá trình quản trị, các quyết định quản trị được đưa ra cũng khá đa dạng, có thể phân loại quyết định quản trị theo các tiêu chuẩn sau:

    Căn cứ vào tính chất của quyết định, ta có thể chia quyết định quản trị thành: các quyết định chiếc lược, các quyết định chiến thuật và các quyết định tác nghiệp.

    + Quyết định chiến thuật: Mang tính chất thường xuyên hơn, đó là những quyết định nhằm đạt được các mục tiêu ngắn hạn, mang tính chất cục bộ và có tác dụng làm thay đổi hướng phát triển của hệ thống quản trị doanh nghiệp.

    + Quyết định tác nghiệp: Là những quyết định được đưa ra hàng ngày, có tính chất điều chính và chỉ đạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu của doanh nghiệp.

    Căn cứ theo phương pháp ra quyết định, thường có thể chia thành 2 loại quyết định cơ bản là: quyết định trực giác và quyết định có lý giải.

    + Quyết định trực giác: Thường xuất phát từ trực giác mà không cần tới sự phân tích hay lý trí để ra quyết định. Các quyết định này thường dựa trên cơ sở kinh nghiệm và cảm giác trực tiếp của người ra quyết định.

    + Quyết định có lý giải: Dựa trên cơ sở nghiên cứu và phân tích một cách có hệ thống các vấn đề khi ra quyết định. Các quyết định này thường được cân nhắc, so sánh và đảm bảo về tính hợp lý cũng như hiệu quả nhăm giảm bớt nhầm lẫn trong các quyết định.

    Căn cứ theo thời gian quyết định có thể chia thành quyết định dài hạn, quyết định trung hạn và quyết định ngắn hạn.

    Căn cứ vào tính chất tác động của quyết định tới doanh nghiệp có thể chia thành quyết định trực tiếp và quyết định gián tiếp.

    + Quyết đinh gián tiếp nhằm thực hiện các hoạt động trong doanh nghiệp.

    Quy trình ra quyết định quản trị trong doanh nghiệp

    Quy trình ra quyết định có ảnh hưởng đến tất cả công việc của nhà quản trị doanh nghiệp. Thông thường, quy trinh ra quyết định của nhà quản trị bao gồm:

    Bước 1: Xác định nhu cầu ra quyết định

    Trước hết cần xem xét sự cần thiết trong ra quyết định, nghĩa là thực sự có vấn đề cần giải quyết, đòi hỏi sự ra quyết định phù hợp.

    Thường thì quá trình ra quyết định đều xuất phát từ việc đề ra nhiệm vụ. Tùy theo mức độ nghiên cứu những vấn đề mới xuất hiện, giải quyết những vấn đề này có ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả của quyết định.

    Do vậy, khi ra các quyết định có nội dung mới thì bước đầu cũng phải sơ bộ đề ra nhiệm vụ và được làm rõ dần trong quá trình ra quyết định.

    Bước 2: Chuẩn bị các căn cứ ra quyết định

    Trước khi ra quyết định, người quản lý cần phải xác định các căn cứ, yêu cầu cần thiết cho việc ra quyết định. Các căn cứ tiêu chuẩn này có mức độ quan trọng khác nhau trong việc ra quyết định, do đó nên xác định mức độ ưu tiên của từng căn cứ, hoặc yêu cầu của quyết định.

    Chỉ có thể giải quyết đúng đắn một vấn đề nào đó nếu như có thong tin đầy đủ và chính xác. Lượng thông tin cần thiết phụ thuộc vào tính phức tạp của nội dung quyết định cần đưa ra và phụ thuộc vào trình độ thành thạo và những thông tin cần thiết về các tình huống nhất định.

    Nếu thông tin chưa đủ quyết định vấn đề một cách chắc chắn thì phải có các biện pháp khác để bổ sung. Đôi khi cần phải giải quyết những vấn đề cấp bách và quan trọng, người ra quyết định có thể trực tiếp tìm hiểu tình hình tại chỗ.

    Công việc này thường không tốn kém nhiều thời gian mà lại giúp cho người lãnh đạo có được những thông tin đầy đủ và chính xác nhất.

    Tuy nhiên không phải tất cả mọi thông tin thu thập được đều đầy đủ và chính xác. Vì thế khi ra quyết định cần phải chú ý đánh giá tính chính xác của các nguồn thông tin.

    Bước 3: Dự kiến các phương án quyết định và lựa chọn quyết định

    Trong bước này hình thành các phương án quyết định sư bộ được trình bày dưới dạng kiến nghị. Cần xem xét kỹ lưỡng mọi phương án quyết định có khả năng lựa chọn, rước hết nên sử dụng các kinh nghiệm đúc kết được để giải quyết những vấn đề tương tự.

    Một khi các phương án quyết định được đưa ra thì việc tiếp theo là phải đánh giá và lựa chọn phương án quyết định hợp lý nhất. có thể dùng những phương pháp phân tích trực giác của nhà quản trị để lựa chọn lần cuối.

    Chỉ nên để lại những phương án quyết định thiết thực nhất, bởi vì số lượng các phương án càng nhiều thì càng khó phân tích, đánh giá và lựa chọn sao cho hợp lý.

    Thông thường, một quyết định hợp lý sẽ hướng về mục tiêu của doanh nghiệp. Điều quan trọng là người ra quyết định phải xác minh được rõ mục tiêu đặt ra và cố gắng đưa ra được những quyết định đúng đắn, giúp đem lại kết quả tối ưu cho mục tiêu của doanh nghiệp.

    Đưa ra quyết định quản trị hợp lý sẽ giúp tổ chức của bạn hoạt động hiệu quả hơn

    Bước 4: Ra quyết định chính thức

    Sau khi lựa chọn, nhà quản trị sẽ trực tiếp đưa ra quyết định chính thức và chịu trách nhiệm rực tiếp về quyết định đó.

    Trước tiên, quyết định quản trị cần được nêu lên thành chỉ thị hay mệnh lệnh để nó có hiệu thực của một văn bản hành chính trong tổ chức. Trong văn bản, quyết định không chỉ dự tính làm gì mà còn cần phải xác định rõ ai làm, làm ở đâu, làm khi nào và làm bằng cách nào, ai kiểm tra, khi nào kiểm tra và đánh giá như thế nào?

    Tất cả những điều đó tạo thành tiền đề cần thiết cho việc tổ chức doanh nghiệp thực hiện quyết định quản trị.

    Bước 5: Quyết định phải được truyền đạt đến người thực hiện hay tổ chức thực hiện

    Sau khi quyết định được đưa ra thì phải được phổ biến và giải thích ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của quyết định đã đề ra. Những kết quả có thể đạt được và vạch ra một kế hoạch thực hiện quyết định cụ thể.

    Việc tổ chức thực hiện quyết định phải xuất phát từ việc quy định rõ giới hạn hiệu lực của quyết định và phải theo đúng giới hạn đó trong quá trình thực hiện. Việc tổ chức thực hiện phải cụ thể, rõ ràng, kế hoạch tổ chức thực hiện cần năng động và tập trung được lực lượng tham gia chủ yếu.

    Bước 6: Kiểm tra việc thực hiện và điều chỉnh quyết định

    Kiểm tra tình hình thực hiện quyết định có vai trò quan trọng đối với hiệu lực và quyết định trong tổ chức.

    Tổ chức tốt việc kiểm tra thực hiện sẽ đem lại một quá trình thực hiện quyết định sự linh hoạt cần thiết. Mục đích của việc kiểm tra không chỉ giúp kịp thời phát hiện những sai lệch so với kế hoạch mà còn kịp thời đưa ra những biện pháp phòng ngừa và khắc phục sai lệch.

    Trong quá trình thực hiện có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cần thiết phải điều chỉnh quyết định trong doanh nghiệp. Các nguyên nhân thường gặp phải là: Do tổ chức thực hiện không tốt, những thay đổi đột ngột do bên ngoài hoặc có thể là những sai lầm nghiêm trọng trong chính quyết định.

    Đừng do dự trong việc điều chỉnh quyết định khi quyết định đó bị mất hiệu lực, đặc biệt là khi nó trở thành nhân tố phá hoại công ty, doanh nghiệp.

    Việc điều chỉnh quyết định không nhất thiết phải là do sự xuất hiện của một tình huống bất lợi mà nhiều khi trong quá trình thực hiện quyết định có thể phát hiện ra những khả năng mới mà trước đó, ta chưa dự kiến được sẽ đem lại kết quả cao hơn dự định.

    Các nhà quản trị cần phải thực sự có bản lĩnh để điều chỉnh quyết định.

    Đặc biệt lưu ý: Quá nhiều sửa đổi không cần thiết sẽ tạo nên sự xáo trộn về mặt tổ chức gây ra sự mất tin tưởng, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

    Với quy trình thực hiện quyết định quản trị trên, các nhà quản trị có thể đưa ra được các quyết định giải quyết vấn đề của doanh nghiệp một cách đơn giản hơn.

    Trong nhiều trường hợp, không kể là quyết định có thực hiện đầy đủ và đúng hạn hay không, đều cần đúc kết các kết quả thực hiện quyết định nhằm làm tăng thêm kho tàng kinh nghiệm và kiến thức trong quá trình đưa ra quyết định trong quản trị doanh nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Trình Quản Trị Học Cơ Bản
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Đặc Điểm Của Ra Quyết Định Quản Trị
  • Thẩm Định Và Phê Duyệt Hồ Sơ Mời Sơ Tuyển, Hồ Sơ Mời Thầu, Hồ Sơ Yêu Cầu Đối Với Gói Thầu Xây Lắp
  • Quyết Định Phê Duyệt Hồ Sơ Mời Thầu
  • Cập Nhật Mẫu Quyết Định Phê Duyệt Hồ Sơ Mời Thầu Chuẩn Nhất
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100