Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Văn Bản Giáo Án Điện Tử Ngữ Văn Lớp 10

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn 10: Chiến Thắng Mtao
  • Soạn Văn 10: Ca Dao Hài Hước
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Ca Dao Hài Hước
  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học Lớp 10
  • Giáo Án Văn 10 Cả Năm
  • Giáo án Ngữ văn 10 bài: Văn bản Giáo án điện tử Ngữ văn lớp 10

    Giáo án Ngữ văn lớp 10

    VĂN BẢN

    I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức:

    • Khái niệm và đặc điểm của văn bản.
    • Các loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp.

    2) Kĩ năng:

    • Biết so sánh để nhận ra một số nét cơ bản của mỗi loại văn bản.
    • Vận dụng vào việc đọc – hiểu các văn bản được giới thiệu trong phần Văn học.

    3) Thái độ:

    Hiểu rõ khái niệm, đặc điểm văn bản, ý thức tạo lập văn bản trong học tập và cuộc sống.

    II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

    SGV, giáo án, chiếu phần văn bản trong SGK

    III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:

    3. Giới thiệu bài mới: Phong cách ngôn ngữ bao quátụư sử dụng tất cả các phương tiện ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp của ngôn ngữ toàn dân. Cho nên nói và viết đúng phong cách là đích cuối cùng của việc học tập Tiếng việt, là một yêu cầu văn hoá đặt ra đối với con người văn minh hiện đại… Ta tìm hiểu bài văn bản.

    Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của VB

    * Cho 4 nhóm HS lên trình bày:

    Mỗi VB trên được người nói / viết tạo ra trong loại hoạt động nào? Để đáp ứng nhu cầu gì? Dung lượng ở mỗi VB như thế nào?

    Mỗi VB đề cập vấn đề gì? Vấn đề đó có được triển khai nhất quán trong từng VB không? (nói rõ hơn trong Sách giáo án, Tr 30)

    – Ở những VB có nhiều câu ( VB2,3 ), ND của VB được triển khai mạch lạc qua từng câu, từng đoạn ntn?

    – VB 3 có bố cục ntn?

    – Về hình thức, VB 3 có dấu hiệu mở đầu và kết thúc ntn?

    – Mỗi VB trên được tạo ra nhằm mục đích gì?

    * GV khái quát các vấn đề cần ghi nhớ

    I. Khái niệm và đặc điểm:

    • VB1: Trong hoạt động giao tiếp chung. Để đáp ứng nhu cầu truyền thụ kinh nghiệm sống. Và dung lượng là 1 câu.
    • VB 2: Trong hoạt động giao tiếp giữa cô gái và mọi người. Nhu cầu than thân. Gồm 04 câu.
    • VB 3: Trong hoạt động giao tiếp giữa chủ tịch nước với toàn thể đồng bào. Kêu gọi nhân dân kháng chiến chống Pháp. Có 15 câu.

    – Tất cả đều được triển khai nhất quán trong từng VB.

    – Kết cấu ba phần rất rõ ràng:

    • Phần mở đầu: “Hỡi đồng bào toàn quốc”.
    • Phần thân bài: “Chúng ta muốn… dân tộc ta”.
    • Phần kết: đoạn còn lại.

    – Rất riêng:

    • Mở đầu: Là lời kêu gọi khẩn thiết, thân tình.
    • Kết thúc: là quyết tâm chiến thắng kẻ ngoại xâm
    • VB 1: Mang đến cho người đọc một kinh nghiệm sống.
    • VB 2: Nói cho mọi người biết thân phận không làm chủ được mình của phụ nữ thời PK.
    • VB 3: Kêu gọi toàn dân chống giặc ngoại xâm.

    * GHI NHỚ:

    4. Củng cố: – Nắm vững đặc điểm của văn bản, các loại văn bản.

    5. Dặn dò:

    • Nêu khái niệm văn bản? Có mấy loại văn bản?
    • Chuẩn bị làm bài viết số 1.

    IV. RÚT KINH NGHIỆM

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học Sbt Ngữ Văn 10 Tập 2
  • Đề Thi Tuyển Sinh Lớp 10 Môn Văn Năm 2022 An Giang
  • Phân Tích Nhân Vật Ngô Tử Văn Trong Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên
  • Đề Thi Thử Trung Học Phổ Thông Quốc Gia Môn Ngữ Văn
  • Soạn Bài Lập Luận Trong Văn Nghị Luận
  • Soạn Văn Lớp 10, Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10, Giáo Án, Văn Mẫu Lớp 10 Hay

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 2 Môn Ngữ Văn Lớp 10
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 2 Môn Văn Lớp 10
  • Đề Thi Học Kì 2 Môn Ngữ Văn Lớp 10 Trường Thpt Đa Phúc
  • Đề Kiểm Tra Học Kì 2 Môn Tin Học Lớp 10
  • Nội Dung Ôn Tập Kiểm Tra Giữa Học Kì 2 Lớp 10 Môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh
  • Soạn văn lớp 10 hay là tài liệu với tổng hợp những bài soạn ngữ văn lớp 10 tập 1 và tập 2 đầy đủ và chi tiết nhất. Các bạn học sinh có thể dựa vào tài liệu soạn văn 10 này và soạn bài cũng như nắm bắt được những kiến thức cốt lõi của tiết học để chuẩn bị sẵn sàng cho bài giảng trên lớp. Những bài soạn văn 10 được sắp xếp theo đúng với trình tự giảng dạy cũng như chương trình sách giáo khoa, chính vì thế ngữ văn 10 bài 1 đến bài 4 và những bài khác đều được trình bày soạn theo sgk giúp các em dễ dàng tìm hiểu và học tập nhất.

    Mẫu soạn văn lớp 10, các bài văn mẫu lớp 10 hay nhất

    Trong soạn văn lớp 10 hay bao gồm từ những bài soạn văn bản chi tiết như soạn văn 10 bài chiến thắng Mtao Mxây, soạn văn 10 tấm cám, soạn văn 10 bài khái quát văn học dân gian vn, những bài khái quát văn học dân gian vn, soạn văn 10 bài tổng quan văn học Việt Nam cùng với những bài soạn văn nâng cao tập 1 dành cho các em học sinh lớp 10 đều được trình bày và soạn cụ thể nhất. Dựa vào những bài soạn ngữ văn 10 này các bạn hoàn toàn có thể trang bị cho mình những kiến thức cũng như củng cố và rèn luyện kỹ năng làm văn của mình qua hướng dẫn dễ dàng và hiệu quả hơn.

    Tài liệu soạn văn lớp 10 hay bao gồm cả kiến thức cho chương trình cơ bản và nâng cao chính vì thế để học tốt ngữ văn 10 các bạn học sinh cần tìm hiểu và nắm rõ chương trình học của mình, chuẩn bị bài kỹ lưỡng tại nhà bằng tài liệu văn mẫu lớp 10. Cùng với việc soạn bài ngữ văn lớp 10 thì các bạn cũng nên tìm hiểu chi tiết những hướng dẫn và cách viết văn cụ thể cho từng thể loại để tiến hành làm văn nhanh chóng và đúng chuẩn. Bên cạnh đó các tài liệu giải bài tập văn lớp 10 cũng có rất nhiều bạn hãy lựa chọn và ứng dụng cho nhu càu học tập của mình đạt kết quả cao hơn.

    Soạn văn lớp 10 hay không chỉ là tài liệu hữu ích dành cho các em học sinh, với tài liệu này các thầy cô giáo cũng có thể sử dụng cho nhu cầu giảng dạy của mình như làm giáo án, tài liệu hướng dẫn hỗ trợ học tốt ngữ văn 10 nâng cao tập 1 và tập 2. Thông qua những tài liệu này các thầy cô cũng đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp với các em học sinh, qua đó đem lại cho các em những kiến thức để học môn ngữ văn tốt nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Lớp 10 Chi Tiết Nhất
  • Quy Tắc Gõ Văn Bản Bằng 10 Ngón Tay..
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 10 Tiếng Việt: Văn Bản (Tiếp)
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 10: Tiếng Việt Văn Bản (Tiếp Theo)
  • Văn Bản Văn Học Lớp 10 Giáo Án

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học Lớp 10 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 10: Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh Lớp 10
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 10: Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh
  • Giáo Trình Giao Tiếp Trong Kinh Doanh Hà Nam Khánh Giao, Giao Trinh Giao Duc Mam Non Theo Quan Diem Giáo Duc Lay Tre Lam Trung Tam, Giao Lưu Giáo Viên Dạy Giỏi An Toàn Giao Thông Giáo Viên Khối 3,4,5, Giáo án Thi Giáo Viên Dạy Giỏi Môn Giáo Dục Công Dân, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non, Đáp án Cuộc Thi Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông 2022 Dành Cho Giáo Viên, Thương Đế Theo Quan Niệm Phật Giáo Và Thiên Chúa Giáo, Câu Hỏi Tự Luận Cuộc Thi An Toàn Giao Thông 2022 Dành Cho Giáo Viên, Đáp án Cuộc Thi Tìm Hiểu N Toàn Giao Thông 2022 Dành Cho Giáo Viên, Danh Mục Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1 Công Nghệ Giáo Dục, Bài Thu Hoạch Xây Dựng Phong Cách Của Giáo Viên Cơ Sở Giáo Dục Phổ Thông Trong B, Thông Tư Hướng Dẫn Việc Lựa Chọn Sách Giáo Khoa Trong Cơ Sở Giáo Dục Phổ Thô, Một Số Điểm Mới Về Nội Dung Giáo Dục Trong Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông 2022, Đáp án Phần Tự Luận Cuộc Thi An Toàn Giao Thông Cho Giáo Viên Thcs, Đáp án An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai Dành Cho Giáo Viên, Giáo Trình Quản Trị Kinh Doanh Quốc Tế Của chúng tôi Hà Nam Khánh Giao, Thông Báo Tuyển Dụng Giáo Viên Sở Giáo Dục Đào Tạo Bình Định, Kỹ Năng Xử Lý Tình Huống Cho Giáo Viên Mầm Non Trong Chăm Sóc Giáo Dục Trẻ, Đáp án Cuộc Thi An Toàn Giao Thông 2022 Dành Cho Giáo Viên, Anh (chị) Hãy Nhận Xét Về Thực Trạng Giáo Dục Đại Học Và Đề Xuất Phương án Khả Thi Cho Hệ Thống Giáo, Tài Liệu Modunl 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Giáo án Phương Tiện Giao Thông Đường Hàng Không, Giáo Dục Hướng Nghiệp Qua Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông, Dap An Cuoc Thi Tim Hieu An Toan Giao Thong Danh Cho Giao Vien, Thông Tư 58 Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo36 Về Bồi Dưỡng Thường Xuyên Giáo Viên Mầm Non, Kế Hoạch Mục Vụ Cho Tổng Giáo Phận Công Giáo Roma Atlanta, Đáp án An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai 2022 Cho Giáo Viên, Anh (chị) Hãy Nhận Xét Về Thực Trạng Giáo Dục Đại Học Và Đề Xuất Phương án Khả Thi Cho Hệ Thống Giáo, Dự Thảo Thông Tư Hướng Dẫn Việc Lựa Chọn Sách Giáo Khoa Trong Cơ Sở Giáo Dụ, Thầy Cô Hãy Nêu Kinh Nghiệm Của Bản Thân Trong Quá Trình Giảng Dạy Nội Dung Giáo Dục An Toàn Giao Th, Giáo Viên: Tô Thị Hằng … Chương Trình Mẫu Giáo 5-6 Tuổi … ôn, Xây Dựng Phong Cách Của Giáo Viên Cơ Sở Giáo Dục Phổ Thông Trong Bối Cảnh Hiện Nay, Giao Trinh Mudun 3 Phong Cách Lam Viecj Khoa Học Cua Ngươi Giao Vien Mam Non, Mô Đun 18 Tổ Chức Hoạt Động Chăm Sóc Giáo Dục Trong Nhóm Lớp Ghep Nhiều Độ Tuổi Tại Cơ Sở Giáo Dục , Mô Đun 18 Tổ Chức Hoạt Động Chăm Sóc Giáo Dục Trong Nhóm Lớp Ghep Nhiều Độ Tuổi Tại Cơ Sở Giáo Dục, Thay Co Hay Nêu Kinh Nghiệm Bản Thân Trong Quá Trình Giảng Dạy Nội Dung Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Góp ý Dự Thảo Tiêu Chí Chọn Sách Giáo Khoa Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông, Phat Trien Duoc Chuong Trinh Mon Hoc Hoat Dong Giao Duc Trong Cac Co So Giao Duc Pho Thong, Phương án Không Quy Định Trách Nhiệm Điều Khiển Giao Thông Của Cảnh Sát Giao Th, Giáo Trình Giáo Dục Quốc Phòng An Ninh Đối Tượng 3, Gvmn 6: Giáo Dục Mn Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Gvmn 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Module 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Giáo Trình Luật Giao Thông Đường Bộ 2022, Giao Trinh Modun 18 Tổ Chức Chăm Soc Giao Dục Trẻ Lớp Ghép, Mudun6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Tình Hinh Tôn Giáo Thế Giói Và ảnh Huongr Đến Tôn Giáo Việt Nam, Giáo Trình Môn Pháp Luật Giao Thông Đường Bộ, Đề án Đổi Mới Chương Trình Sách Giáo Khoa Giáo Dục Phổ Thông, Mẫu Đơn Xin Việc Viết Tán Giáo Viên Tiểu Học Giao Thôngvábiên, Sách Giáo Khoa Giáo Dục Quốc Phòng An Ninh Lớp 11, Tổ Chức Giáo Dục Đạo Đức Nghề Nghiệp Của Người Gvmn Đáp ứng Yêu Cầu Đổi Mới Giáo Dục Mầm Non, Cơ Sở Khoa Học Của Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Trong Giáo Dục Mầm Non, Giáo án Phương Tiện Giao Thông Hàng Không, Modul 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Giáo Trình Giáo Dục Quốc Phòng An Ninh Đối Tượng 4, Tải Modul 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Đáp án Cuộc Thi An Toàn Giao Thông Dành Cho Giáo Viên, Giao Trinh Giao Tiep Trong Kinh Doanh, Giáo án Phương Tiện Giao Thông Đường Thủy, Modun 26 Gnmn Kĩ Năng Giao Tiếp ứng Sử Của Giáo Viên Mầm Non Với Trẻ, Tải Module 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Quan Ly Ban Than Của Nguoi Giao Vien Trong Xo So Giao Duc Mam Non, Xây Dựng Kế Hoạch Giáo Dục Trong Các Cơ Sở Giáo Dục Mầm Non Module 8, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Theo Chủ Đề, Giáo Trình Học Giao Tiếp Tiếng Trung, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Văn Phòng, Giáo án Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ, Giáo Trình Học Tiếng Trung Giao Tiếp, Giáo án 1 Số Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ, Giáo Trình Quản Lý Trong Giáo Dục Mầm Non File W, Giáo Trình Giao Dịch Thương Mại Quốc Tế Pdf, Giáo Trình Quản Lí Giáo Dục Mầm Non Phạm Thị Châu, Đáp án Giáo Dục An Toàn Giao Thông Trong Trường Học, Sách Giáo Khoa Dành Cho Giáo Viên, CĐ: Quản Lý Cảm Xúc Bản Thân Của Người Giáo Viên Trong Cơ Sở Giáo Dục Mầm Non, Module 26 Kỹ Năng Giao Tiếp ứng Xử Của Giáo Viên Mầm Non Với Trẻ, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Headway, Giáo án 3 Tuổi Chủ Đề Phương Tiện Giao Thông, Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Phụ Nữ Islam Và Phụ Nữ Do Thái Giáo – Thiên Chúa Giáo, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Người Đi Làm, Nguyên Tắc Giáo Dục An Toàn Giao Thông Cho Học Sinh, Sách Giáo Khoa Giáo Dục Quốc Phòng 12, Giáo Trình Luật Giao Thông Đường Bộ, Sách Giáo Khoa Giáo Dục Quốc Phòng Lớp 11, Quản Lý Cảm Xúc Bản Thân Của Người Giáo Viên Trong Cơ Sở Giáo Dục Mầm Non, Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lý Trẻ àm Trung Tâm, Giáo Trình An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Trẻ Thơ, Giáo Trình Đánh Giá Trong Giáo Dục Mầm Non File W, Modun 26 Kĩ Năng Giao Tiếp ứng Sử Của Giáo Viên Mầm Non, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Hay Nhất, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp New Headway Tập 2, Giáo Trình Giao Dịch Thương Mại Quốc Tế, Dap An An Toàn Giao Thong Danh Cho Giao Vien, Giáo Trình Giao Tiếp Kinh Doanh Pdf, Trắc Ngiệm Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, Giáo Trình Giáo Dục Quốc Phòng An Ninh, Mô Đun 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm,

    Giáo Trình Giao Tiếp Trong Kinh Doanh Hà Nam Khánh Giao, Giao Trinh Giao Duc Mam Non Theo Quan Diem Giáo Duc Lay Tre Lam Trung Tam, Giao Lưu Giáo Viên Dạy Giỏi An Toàn Giao Thông Giáo Viên Khối 3,4,5, Giáo án Thi Giáo Viên Dạy Giỏi Môn Giáo Dục Công Dân, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non, Đáp án Cuộc Thi Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông 2022 Dành Cho Giáo Viên, Thương Đế Theo Quan Niệm Phật Giáo Và Thiên Chúa Giáo, Câu Hỏi Tự Luận Cuộc Thi An Toàn Giao Thông 2022 Dành Cho Giáo Viên, Đáp án Cuộc Thi Tìm Hiểu N Toàn Giao Thông 2022 Dành Cho Giáo Viên, Danh Mục Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1 Công Nghệ Giáo Dục, Bài Thu Hoạch Xây Dựng Phong Cách Của Giáo Viên Cơ Sở Giáo Dục Phổ Thông Trong B, Thông Tư Hướng Dẫn Việc Lựa Chọn Sách Giáo Khoa Trong Cơ Sở Giáo Dục Phổ Thô, Một Số Điểm Mới Về Nội Dung Giáo Dục Trong Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông 2022, Đáp án Phần Tự Luận Cuộc Thi An Toàn Giao Thông Cho Giáo Viên Thcs, Đáp án An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai Dành Cho Giáo Viên, Giáo Trình Quản Trị Kinh Doanh Quốc Tế Của chúng tôi Hà Nam Khánh Giao, Thông Báo Tuyển Dụng Giáo Viên Sở Giáo Dục Đào Tạo Bình Định, Kỹ Năng Xử Lý Tình Huống Cho Giáo Viên Mầm Non Trong Chăm Sóc Giáo Dục Trẻ, Đáp án Cuộc Thi An Toàn Giao Thông 2022 Dành Cho Giáo Viên, Anh (chị) Hãy Nhận Xét Về Thực Trạng Giáo Dục Đại Học Và Đề Xuất Phương án Khả Thi Cho Hệ Thống Giáo, Tài Liệu Modunl 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Giáo án Phương Tiện Giao Thông Đường Hàng Không, Giáo Dục Hướng Nghiệp Qua Hoạt Động Giáo Dục Nghề Phổ Thông, Dap An Cuoc Thi Tim Hieu An Toan Giao Thong Danh Cho Giao Vien, Thông Tư 58 Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo36 Về Bồi Dưỡng Thường Xuyên Giáo Viên Mầm Non, Kế Hoạch Mục Vụ Cho Tổng Giáo Phận Công Giáo Roma Atlanta, Đáp án An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai 2022 Cho Giáo Viên, Anh (chị) Hãy Nhận Xét Về Thực Trạng Giáo Dục Đại Học Và Đề Xuất Phương án Khả Thi Cho Hệ Thống Giáo, Dự Thảo Thông Tư Hướng Dẫn Việc Lựa Chọn Sách Giáo Khoa Trong Cơ Sở Giáo Dụ, Thầy Cô Hãy Nêu Kinh Nghiệm Của Bản Thân Trong Quá Trình Giảng Dạy Nội Dung Giáo Dục An Toàn Giao Th, Giáo Viên: Tô Thị Hằng … Chương Trình Mẫu Giáo 5-6 Tuổi … ôn, Xây Dựng Phong Cách Của Giáo Viên Cơ Sở Giáo Dục Phổ Thông Trong Bối Cảnh Hiện Nay, Giao Trinh Mudun 3 Phong Cách Lam Viecj Khoa Học Cua Ngươi Giao Vien Mam Non, Mô Đun 18 Tổ Chức Hoạt Động Chăm Sóc Giáo Dục Trong Nhóm Lớp Ghep Nhiều Độ Tuổi Tại Cơ Sở Giáo Dục , Mô Đun 18 Tổ Chức Hoạt Động Chăm Sóc Giáo Dục Trong Nhóm Lớp Ghep Nhiều Độ Tuổi Tại Cơ Sở Giáo Dục, Thay Co Hay Nêu Kinh Nghiệm Bản Thân Trong Quá Trình Giảng Dạy Nội Dung Giáo Dục An Toàn Giao Thông, Góp ý Dự Thảo Tiêu Chí Chọn Sách Giáo Khoa Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông, Phat Trien Duoc Chuong Trinh Mon Hoc Hoat Dong Giao Duc Trong Cac Co So Giao Duc Pho Thong, Phương án Không Quy Định Trách Nhiệm Điều Khiển Giao Thông Của Cảnh Sát Giao Th, Giáo Trình Giáo Dục Quốc Phòng An Ninh Đối Tượng 3, Gvmn 6: Giáo Dục Mn Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Gvmn 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Module 6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Giáo Trình Luật Giao Thông Đường Bộ 2022, Giao Trinh Modun 18 Tổ Chức Chăm Soc Giao Dục Trẻ Lớp Ghép, Mudun6 Giáo Dục Mầm Non Theo Quan Điểm Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Tình Hinh Tôn Giáo Thế Giói Và ảnh Huongr Đến Tôn Giáo Việt Nam, Giáo Trình Môn Pháp Luật Giao Thông Đường Bộ, Đề án Đổi Mới Chương Trình Sách Giáo Khoa Giáo Dục Phổ Thông,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Lớp 10
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 39 Làm Văn: Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Nội Dung Và Hình Thức Của Văn Bản Văn Học Lớp 10
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Nội Dung Và Hình Thức Của Văn Bản Văn Học Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Kiểm Tra Kì 1 Môn Văn Lớp 8 Thcs Phú Mỹ Xác Định Nội Dung Chính Của Văn Bản
  • Giáo Án Bài Văn Bản Lớp 10 Ngắn Gọn Chi Tiết Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Văn Bản Ngữ Văn 10 Siêu Ngắn
  • Soạn Văn 10 Siêu Ngắn Bài: Văn Bản Văn Học
  • Soạn Bài: Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học (Siêu Ngắn)
  • Lý Thuyết: Định Dạng Văn Bản Trang 108 Sgk Tin Học 10
  • Giáo án bài văn bản lớp 10 giúp học sinh nắm được đặc điểm và kiến thức khái quát về các loại văn bản xét theo phong cách chức năng ngôn ngữ.

    I. Tên bài học : văn bản

    II. Hình thức dạy học : DH trên lớp.

    – Phương tiện, thiết bị:

    + SGK, SGV, Tư liệu Ngữ Văn 11, thiết kế bài học.

    + Máy tính, máy chiếu, loa…

    2. Học sinh: Sách giáo khoa, bài soạn.

    B. NỘI DUNG BÀI HỌC (Giáo án bài văn bản lớp 10)

    Văn bản

    – Có được những hiểu biết thiết yếu về văn bản, đặc điểm của văn bản và kiến thức khái quát về các loại văn bản xét theo phong cách chức năng ngôn ngữ.

    II. Về kĩ năng (Giáo án bài văn bản lớp 10)

    1. Về kĩ năng chuyên môn

    – Nâng cao kĩ năng thực hành phân tích và tạo lập văn bản trong giao tiếp.

    2. Về kĩ năng sống

    – Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm.

    -Thái độ: Có thái độ cẩn thận trong quá trình tạo lập văn bản.

    – Phẩm chất: Sống yêu thương, sống tự chủ và sống trách nhiệm…

    – Năng lực chung:

    Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông

    – Năng lực riêng:

    Rèn luyện năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

    D. Tiến trình lên lớp: (Giáo án bài văn bản lớp 10)

    Hoạt động của giáo viên và học sinh

    Nội dung cần đạt

    Các loại văn bản

    – Theo lĩnh vực giao tiếp, người ta phân biệt các loại văn bản sau:

    + Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

    + Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

    + Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học.

    + Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính.

    + Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận.

    + Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí.

    Đáp án:

    – Dựa vào nguồn trích dẫn: Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí

    – Nội dung: Văn bản đã cung cấp cho người đọc thông tin thời sự cập nhật về tác hại của thuốc lá, đảm bảo chất lượng thông tin

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Trọn Bộtruonghocso.com
  • Giáo Án Bài Văn Bản Văn Học
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10
  • Giáo Án Bài Văn Bản
  • Soạn Bài Văn Bản Lớp 10 (Tiếp Theo)
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 10: Văn Bản (Tt)

    --- Bài mới hơn ---

  • Áp Dụng Thanh Toán Không Dùng Tiền Mặt Trong Y Tế, Giáo Dục Và Dịch Vụ Công
  • Đẩy Mạnh Thanh Toán Không Dùng Tiền Mặt Đối Với Dịch Vụ Công
  • Nhnn Cảnh Báo “quẹt Thẻ Khống” Rút Tiền Mặt
  • Tăng Cường Kiểm Soát, Giám Sát Hoạt Động Phát Hành Và Sử Dụng Thẻ Tín Dụng
  • Miễn, Giảm Phí Dịch Vụ Thanh Toán Từ Ngày 25 2
  • A. Mục tiêu bài học :

    -Kiến thức: Ôn tập khái niệm, các đặc điểm của văn bản đã học ở tiết 6

    -Kĩ Năng: Nâng cao kĩ năng thực hành phân tích và tạo lập vản bản trong giao tiếp.

    – Thái độ:Có ý thức sử dụng đúng các loại văn bản trong quá trình sử dụng trong đời sống hàng ngày.

    B. Phương tiện dạy học :

    – Thiết kế bài học

    C. Tiến trình tổ chức dạy học :

    1. Ổn định lớp.

    2. Kiểm tra bài cũ :

    Câu hỏi : thế nào là văn bản? Văn bản có đặc điểm gì?

    Tuần 4 Soạn : Tiết 10 Giảng : Tiếng Việt : VĂN BẢN (tt) A. Mục tiêu bài học : Giúp HS : -Kiến thức: Ôn tập khái niệm, các đặc điểm của văn bản đã học ở tiết 6 -Kĩ Năng: Nâng cao kĩ năng thực hành phân tích và tạo lập vản bản trong giao tiếp. - Thái độ:Có ý thức sử dụng đúng các loại văn bản trong quá trình sử dụng trong đời sống hàng ngày. B. Phương tiện dạy học : - SGK, SGV - Thiết kế bài học C. Tiến trình tổ chức dạy học : 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : thế nào là văn bản? Văn bản có đặc điểm gì? 3. Bài mới: ë tiÕt tr­íc c¸c em ®· n¾m ®­ỵc nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vỊ v¨n b¶n. vËy, ®Ĩ kh¾c s©u h¬n vỊ mỈt kiÕn thøc ®ã chĩng ta tiÕn hµnh lµm bµi tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV, HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT - H/d HS luyện tập - Gọi hs lên bảng làm bài tập, kiểm tra vở bài ttập. HS làm bài 1 -GV nhận xét, bổ sung -Nhan đề? Vì sao lại đặt nhan đề như vậy? HS làm bài 2 -GV nhận xét, bổ sung HS làm bài 3 -GV nhận xét, bổ sung GV hướng dẫn cách làm HS tự viết theo hướng dẫn của GV HS làm bài 4 - Đơn xin phép gửi cho ai ? Người viết ở cương vị nào ? - Nội dung cơ bản của đơn xin phép nghỉ học là gì ? - Kết cấu của đơn như thế nào ? III. Luyện tập. 1. Bài tập 1 (SGK/37) - §o¹n v¨n cã mét chđ ®Ị thèng nhÊt, c©u chèt ®øng ë ®Çu c©u. C©u chèt (c©u chđ ®Ị) ®­ỵc lµm râ b"ng c¸c c©u tiÕp theo: gi÷a c¬ thĨ vµ m"i tr­êng cã ¶nh h­ëng qua l¹i víi nhau. + M"i tr­êng cã ¶nh h­ëng tíi mäi ®Ỉc tÝnh cđa c¬ thĨ. + So s¸nh c¸c l¸ mäc trong c¸c m"i tr­êng kh¸c nhau. * Cïng ®Ëu Hµ Lan. * L¸ c©y m©y. * L¸ c¬ thĨ biÕn thµnh gaج c©y x­¬ng rång thuéc miỊn kh" r¸o. * Dµy lªn nh­ c©y l¸ báng. - Hai c©u: m"i tr­êng cã ¶nh h­ëng tíi ®Ỉc tÝnh cđa c¬ thĨ. So s¸nh l¸ mäc trong m"i tr­ßng kh¸c nhau lµ hai c©u thuéc hai luËn cø, 4 c©u sau lµ luËn chøng lµm râ luËn cø vµo luËn ®iĨm (c©u chđ ®Ị) - Nhan ®Ị: m"i tr­êng vµ c¬ thĨ. Bài 2/ 38: Nhan đề: Hoàn cảnh sáng tác và nội dung bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu. Bài thơ Việt bắc Bài 3/ 38 . + Đặt nhan đề cho phù hợp + Có thể trình bày đoạn văn theo mô hìn diễn dịch, quy nạp hoặc tổng- phân- hợp. Ví dụ: - MT sèng cđa... nghiªm träng. + Rõng ®Çu nguån ®ang bÞ chỈt ph¸, khai th¸c bõa b·i lµ nguyªn nh©n g©y ra h¹n h¸n, lë lơt kÐo dµi. + C¸c s"ng suèi ngµy cµng bÞ c¹n kiƯt vµ bÞ " nhiĨm do c¸c chÊt th¶i cđa c¸c khu c"ng nghiƯp, cđa c¸c nhµ m¸y. + C¸c chÊt th¶i nhÊt lµ bao ni l"ng vøt bõa b·i trong khi ta ch­a cã qui ho¹ch xư lý hµng ngµy. + Ph©n bãn, thuèc trõ s©u, trõ cá sư dơng kh"ng theo qui ho¹ch. - TÊt c¶ ®· ®Õn møc b¸o ®éng vỊ m"i sèng cđa loµi ng­êi. - Tiªu ®Ị: M"i tr­êng sèng kªu cøu. Bài 4/38 - Gửi cho BGH, GVCN, GVBM. - Người viết là HS. - Nội dung : xưng họ tên, nêu lí do, thời gian nghỉ, lời hứa). - Kết cấu : quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng, người nhận, nội dung, kí tên. 4. Hướng dẫn tự học : a. Bài cũ : - Nắm lại khái niệm, đặc điểm của văn bản - Hoàn thiện các bài tập SGK. b. Bài mới : Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy. - Tìm hiểu về khái niệm truyền thuyết? - Tóm tắt tác phẩm Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy. - Soạn bài theo câu hỏi trong SGK

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẫu Văn Bản Thông Tư Số 01 2011 Tt Bnv
  • Thủ Tướng Chỉ Đạo Quy Hoạch Phú Quốc Thành Đặc Khu Kinh Tế
  • Cuộc ‘giải Cứu’ Hàng Trăm Dự Án Bđs Tại Tp.hcm
  • Vẫn Bán Trụ Sở Dù Thủ Tướng Đã Chỉ Đạo Tạm Dừng
  • Danh Mục Các Dự Án Điện Gió Bổ Sung
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Bài Văn Bản Văn Học
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Trọn Bộtruonghocso.com
  • Giáo Án Bài Văn Bản Lớp 10 Ngắn Gọn Chi Tiết Nhất
  • Soạn Bài Văn Bản Ngữ Văn 10 Siêu Ngắn
  • Soạn Văn 10 Siêu Ngắn Bài: Văn Bản Văn Học
  • – Hiểu khái quát về văn bản, các đặc điểm cơ bản và các loại văn bản;

    – Vận dụng những kiến thức về văn bản vào việc phân tích và thực hành tạo lập văn bản.

    II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC KĨ NĂNG

    – Khái niệm và đặc điểm của văn bản.

    – Cách phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp.

    – Biết so sánh để nhận ra một số nét cơ bản của mỗi loại văn bản.

    – Vận dụng vào việc đọc – hiểu các văn bản được giới thiệu trong phần Văn học.

    VĂN BẢN MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT Hiểu khái quát về văn bản, các đặc điểm cơ bản và các loại văn bản; Vận dụng những kiến thức về văn bản vào việc phân tích và thực hành tạo lập văn bản. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC KĨ NĂNG Kiến thức Khái niệm và đặc điểm của văn bản. Cách phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp. Kĩ năng Biết so sánh để nhận ra một số nét cơ bản của mỗi loại văn bản. Vận dụng vào việc đọc - hiểu các văn bản được giới thiệu trong phần Văn học. Thái độ Có ý thức sử dụng văn bản theo đúng chức năng. Năng lực Hợp tác, Giải quyết vấn đề, Sáng tạo. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: SGK, SGV Ngữ văn 10, Tài liệu tham khảo, Thiết kế bài giảng HS: SGK, vở soạn, tài liệu tham khảo PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ổn định tổ chức lớp Kiểm tra bài cũ: Thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ? Trình bày các nhân tố chi phối hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ? Nội dung bài mới: Trong cuộc sống, ta thường dùng hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ để trao đổi thông tin, tình cảm và kinh nghiệm sống ở dạng nói hoặc dạng viết. Vậy sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ là gì? Để hiểu rõ hơn chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay - Văn bản. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: Yêu cầu HS tìm hiểu 3 văn bản trong sách giáo khoa để trả lời các câu hỏi trang 25 sgk. *Năng lực giải quyết vấn đề GV: Phát vấn: Mỗi văn bản trên được người nói (người viết) tạo ra trong loại hoạt động nào? Để đáp ứng nhu cầu gì? Dung lượng (số câu) ở mỗi văn bản như thế nào? Mỗi văn bản trên đề cập đến vấn đề gì? Vấn đề đó có được triển khai nhất quán trong toàn bộ văn bản không? Ở những văn bản có nhiều câu (các văn bản 2 và 3), nội dung của văn bản được triển khai mạch lạc qua từng câu như thế nào? Đặc biệt ở văn bản 3, văn bản còn được tổ chức theo kết cấu ba phần như thế nào ? Về hình thức, văn bản 3 có dấu hiệu mở đầu và kết thúc như thế nào? Mỗi văn bản trên được tạo ra nhằm mục đích gì? *Năng lực giải quyết vấn đề GV: Qua tìm hiểu ngữ liệu hãy rút ra khái niệm và đặc điểm của văn bản? HS trả lời GV: Gọi 1 HS đọc chậm, rõ Ghi nhớ trong SGK. Sau đó GV nhấn mạnh lại. GV yêu cầu HS về nhà viết phần ghi nhớ SGK vào tập. GV: Hướng dẫn học sinh làm câu hỏi SGK trang 25. *Năng lực hợp tác. GV: So sánh các văn bản 1, 2, 3 với văn bản môn Toán, Lí, Hóa và đơn xin nghỉ học về các phương diện sau: Các văn bản thuộc lĩnh vực nào trong cuộc sống? (Phạm vi sử dụng) Từ ngữ được sử dụng trong mỗi văn bản thuộc loại nào (từ ngữ thông thường trong cuộc sống hay từ ngữ thuộc lĩnh vực chính trị,..)? Mục đích giao tiếp cơ bản của mỗi loại văn bản? Các văn bản thuộc loại nào? GV: Nhìn lại ngữ liệu trên bảng phụ, hãy cho biết chúng ta đã tìm hiểu được những kiểu văn bản nào? GV: Gọi HS đọc ghi nhớ. GV: Treo bảng phụ. I.KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM 1. Khảo sát ngữ liệu.( Sgk - 23 ) - Văn bản: HĐGT bằng ngôn ngữ. - Nhu cầu: Trao đổi kinh nghiệm sống, trao đổi tình cảm và thông tin chính trị - xã hội. - Dung lượng: Một câu, nhiều câu. Nội dung giao tiếp: + Văn bản 1: Hoàn cảnh sống có thể tác động đến nhân cách con người theo hướng tích cực , tiêu cực. + Văn bản 2: Số phận đáng thương của người phụ nữ trong XH cũ. + Văn bản 3: Kêu gọi toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp. Văn bản gồm 3 phần: + Mở bài (từ đầu đến "nhất định không chịu làm nô lệ"): Nêu lí do của lời kêu gọi. + Thân bài ( tiếp theo đến " Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước") : Nêu nhiệm vụ cụ thể của mỗi công dân yêu nước. + Kết bài (phần còn lại): Khẳng định quyết tâm chiến đấu và sự tất thắng của cuộc chiến đấu chính nghĩa. Về hình thức ở văn bản 3: + Mở đầu: Tiêu đề "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" + Kết thúc: Dấu ngắt câu (!). (Phần "Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 1946" và tên tác giả "Hồ Chí Minh" không nằm trong nội dung của văn bản). - Mục đích giao tiếp: + Văn bản 1: Nhắc nhở 1 kinh nghiệm sống. + Văn bản 2: Nêu 1 hiện tượng trong đời sống để mọi người cùng suy ngẫm. + Văn bản 3: Kêu gọi thống nhất ý chí và hành động. 2. Nhận xét: * Khái niệm: Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, gồm một hay nhiều câu, nhiều đoạn. *Đặc điểm: - Các câu trong văn bản có sự liên kết chặt chẽ, đồng thời cả văn bản được xây dựng theo một kết cấu mạch lạc. - Mỗi văn bản có dâu hiệu biểu hiện tính hoàn chỉnh về nội dung (thường mở đầu bằng một nhan đề và kết thúc bằng hình thức thích hợp với từng loại văn bản). - Mỗi văn bản nhằm thực hiện một (hoặc một số) mục đích giao tiếp nhất định. CÁC LOẠI VĂN BẢN VB 1 VB 2 VB 3 VB môn Toán, Lí, Hóa,.. Đơn xin nghỉ học Phạm vi sử dụng Lĩnh vực quan hệ giữa con người với hoàn cảnh xã hội Lĩnh vực quan hệ giữa con người với tình cảm trong đời sống xã hội. Lĩnh vực tư tưởng trong đời sống xã hội Lĩnh vực khoa học. Lĩnh vực hành chính Từ ngữ Từ ngữ thông thường. Từ ngữ thông thường, giàu hình ảnh Dùng nhiều lớp từ chính trị, xã hội. Từ ngữ, thuật ngữ khoa học. Lớp từ hành chính. Mục đích giao tiếp Bộc lộ kinh nghiệm sống. Bộc lộ cảm xúc. Kêu gọi, thuyết phục. Cung cấp tri thức, mở rộng, nâng cao hiểu biết cho người học. Trình bày ý kiến, nguyện vọng Loại văn bản VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ sinh hoạt VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ chính luận. VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ khoa học. VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ hành chính. *Ghi nhớ: SGK trang 25. - Có 6 loại văn bản: + VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ sinh hoạt + VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ hành chính + VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ chính luận + VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ khoa học + VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ nghệ thuật + VB thuộc loại phong cách ngôn ngữ báo chí. Củng cố: Thế nào là văn bản? *Năng lực sáng tạo GV: Yêu cầu 1 HS lên bảng làm các em khác làm vào vở à gọi HS khác nhận xét về nội dung, hình thức. BT. Trắc nghiệm: Nối tên văn bản với các loại văn bản tương ứng: Tên văn bản: Loại văn bản 1. Thư viết cho bạn a. VB nghệ thuật 2. Hóa đơn điện b. VB khoa học 3. Tổng quan VHVN. c. VB báo chí 4. Bánh trôi nước. d VB chính luận 5. Tuyên ngôn độc lập e. VB sinh hoạt 6. Mục: Người tốt,... g. VB hành chính Đáp án: e g b a d c 5. Hướng dẫn học bài: - Học phần ghi nhớ SGK và xem lại các bài tập đã sửa trên lớp. - Soạn : Văn Bản (tiếp theo) theo 4 câu hỏi phần Luyện tập SGK trang 37-38.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Văn Bản
  • Soạn Bài Văn Bản Lớp 10 (Tiếp Theo)
  • Hướng Dẫn Thay Đổi Ngôn Ngữ Trên Ứng Dụng Zoom Meetings
  • Cách Bật Tắt Tính Năng Chuyển Giọng Nói Thành Văn Bản Trên Iphone
  • 99,99% Thành Công Khi Khôi Phục Tin Nhắn Zalo Trên Máy Tính Và Điện Thoại
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản Lão Hạc Của Nam Cao
  • Đề Kiểm Tra 15 Phút Môn Ngữ Văn 8
  • Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Bao Gồm Những Văn Bản Nào?
  • Văn Bản Pháp Luật Bao Gồm Những Gì
  • Tóm Tắt Văn Bản Lão Hạc Lớp 8 Ngắn Nhất
  • Giáo án điện tử Ngữ văn lớp 10

    Giáo án Ngữ văn lớp 10

    VĂN BẢN

    I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức:

    • Khái niệm và đặc điểm của văn bản.
    • Các loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp.

    2) Kĩ năng:

    • Biết so sánh để nhận ra một số nét cơ bản của mỗi loại văn bản.
    • Vận dụng vào việc đọc – hiểu các văn bản được giới thiệu trong phần Văn học.

    3) Thái độ:

    Hiểu rõ khái niệm, đặc điểm văn bản, ý thức tạo lập văn bản trong học tập và cuộc sống.

    II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

    SGV, giáo án, chiếu phần văn bản trong SGK

    III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:

    3. Giới thiệu bài mới: Phong cách ngôn ngữ bao quátụư sử dụng tất cả các phương tiện ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp của ngôn ngữ toàn dân. Cho nên nói và viết đúng phong cách là đích cuối cùng của việc học tập Tiếng việt, là một yêu cầu văn hoá đặt ra đối với con người văn minh hiện đại… Ta tìm hiểu bài văn bản.

    Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của VB

    * Cho 4 nhóm HS lên trình bày:

    Mỗi VB trên được người nói / viết tạo ra trong loại hoạt động nào? Để đáp ứng nhu cầu gì? Dung lượng ở mỗi VB như thế nào?

    Mỗi VB đề cập vấn đề gì? Vấn đề đó có được triển khai nhất quán trong từng VB không? (nói rõ hơn trong Sách giáo án, Tr 30)

    – Ở những VB có nhiều câu ( VB2,3 ), ND của VB được triển khai mạch lạc qua từng câu, từng đoạn ntn?

    – VB 3 có bố cục ntn?

    – Về hình thức, VB 3 có dấu hiệu mở đầu và kết thúc ntn?

    – Mỗi VB trên được tạo ra nhằm mục đích gì?

    * GV khái quát các vấn đề cần ghi nhớ

    I. Khái niệm và đặc điểm:

    • VB1: Trong hoạt động giao tiếp chung. Để đáp ứng nhu cầu truyền thụ kinh nghiệm sống. Và dung lượng là 1 câu.
    • VB 2: Trong hoạt động giao tiếp giữa cô gái và mọi người. Nhu cầu than thân. Gồm 04 câu.
    • VB 3: Trong hoạt động giao tiếp giữa chủ tịch nước với toàn thể đồng bào. Kêu gọi nhân dân kháng chiến chống Pháp. Có 15 câu.

    – Tất cả đều được triển khai nhất quán trong từng VB.

    – Kết cấu ba phần rất rõ ràng:

    • Phần mở đầu: “Hỡi đồng bào toàn quốc”.
    • Phần thân bài: “Chúng ta muốn… dân tộc ta”.
    • Phần kết: đoạn còn lại.

    – Rất riêng:

    • Mở đầu: Là lời kêu gọi khẩn thiết, thân tình.
    • Kết thúc: là quyết tâm chiến thắng kẻ ngoại xâm
    • VB 1: Mang đến cho người đọc một kinh nghiệm sống.
    • VB 2: Nói cho mọi người biết thân phận không làm chủ được mình của phụ nữ thời PK.
    • VB 3: Kêu gọi toàn dân chống giặc ngoại xâm.

    * GHI NHỚ:

    4. Củng cố: – Nắm vững đặc điểm của văn bản, các loại văn bản.

    5. Dặn dò:

    • Nêu khái niệm văn bản? Có mấy loại văn bản?
    • Chuẩn bị làm bài viết số 1.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Về Vấn Đề Dịch Văn Bản Khoa Học Kĩ Thuật Và Công Nghệ
  • Soạn Bài: Phong Cách Ngôn Ngữ Khoa Học Mẫu 2
  • Bài Soạn Lớp 12: Phong Cách Ngôn Ngữ Khoa Học
  • Vai Trò Của Khoa Học Và Công Nghệ Trong Công Tác Bảo Vệ Môi Trường
  • Chung Tay Bảo Vệ Môi Trường Là Trách Nhiệm Của Cộng Đồng
  • Giáo Án Môn Ngữ Văn Lớp 10 (Cơ Bản)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự (Ngắn Gọn)
  • Tóm Tắt Truyện Cổ Tích Tấm Cám Trong Văn Mẫu Lớp 10
  • Soạn Bài Tấm Cám, Trang 72 Sgk Ngữ Văn Lớp 10
  • Hướng Dẫn Phân Tích Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người (Siêu Ngắn)
  • Giúp học sinh:

    – Có những hiểu biết về nhân vật trong tác phẩm VH, chú ý đến đặc điểm, vai trò của nhân vật chính.

    – Nắm được yêu cầu và cách thức tóm tắt truyện của nhân vật chính trong văn bản tự sự .

    B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

    – Thiết kế bài học.

    C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

    GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo , gợi

    Ngày soạn: 23/10/2007 Tiết theo PPCT: 39 Ký duyệt: Làm văn: Tóm tắt văn bản tự sự ( Theo truyện của nhân vật chính) A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh: - Có những hiểu biết về nhân vật trong tác phẩm VH, chú ý đến đặc điểm, vai trò của nhân vật chính. - Nắm được yêu cầu và cách thức tóm tắt truyện của nhân vật chính trong văn bản tự sự . B. phương tiện thực hiện - SGK, SGV - Thiết kế bài học. C. CáCH THứC TIếN HàNH GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo , gợi D. tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Giới thiệu bài mới: Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt I. Tìm hiểu bài: 1. Mục đích việc tóm tắt chuyện của nhân vật chính: ( HS đọc SGK ) Tóm tắt truyện của nhân vật chính nhằm mục đích gì? 2.Thế nào là tóm tắt truyện của nhân vật chính? ( HS đọc 2 đoạn văn trong SGK ) Chỉ ra sự giống và khác nhau của 2 đoạn văn trên? Từ 2 đoạn VB trên , hãy nêu cách TT chuyện của Nvật chính? II. Luyện tập: 1. Bài tập 1: TT chuyện của Nvật T.Thuỷ trong truyện " ADVương và Mị Châu - Trọng Thuỷ " ( GV định hướng cho HS ) 2. Bài tập 2: Đoạn trích " Uy-lit-xơ trở về "có thể TT chuyện của Nvật nào? ( GV hướng dẫn HS và yêu cầu về nh - Nhân vật là linh hồn của t/p, quyết định giá trị của t/p . Mỗi nhân vật chính gắn với một số sự việc cơ bản của cốt truyện. - Để nắm vững tính cách và số phận của nhân vật chính, ta cần tóm tắt sự việc của các nhân vật ấy. - Tóm tắt truyện của nhân vật chính là viết hoặc kể lại một cách ngắn gọn những sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật đó. * Giống nhau: + Hai đoạn văn đều là tóm tắt truyện của nhân vật chính. Các nhân vật đều nằm trong VB " Truyện ADVương và Mị Châu- Trọng Thuỷ " + Cả 2 đều TT một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ những sự việc của nhân vật chính: Đoạn 1 là TT chuyện của ADVương [ Đoạn 2 là TT chuyện của Mị Châu * Khác nhau: - Mỗi đoạn làm nổi bật chuyện của mỗi NVật qua các sự việc, sự kiện, xung đột. - Muốn TT chuyện của Nvật chính cần phải: + Đọc lĩ VB để xác định được Nvật . + Dùng lời văn của mình viết thành VB tóm tắt. T. Thuỷ có phải là 1 Nvật chính trong truyện " ADVương và Mị Châu- Trọng Thuỷ "không? T. Thuỷ từ đâu tới? Có quan hệ với ai?Đã làm những việc gì và kết cục như thế nào? - Thực hành TT: T.Thuỷ là con trai của T.Đà. Sau cuộc chiến lần thứ nhất, T.Đà xin hoà và cầu hôn cho T.Thuỷ lấy con gái ADVương. T.Thuỷ và M.Châu yêu nhau say đắm . T.Thuỷ dỗ M.Châu cho xem nỏ thần rồi ngầm làm một cái nẫy nỏ khác thay vuốt Rùa vàng. T.Thuỷ từ biệt vợ về thăm cha và mang nẫy nỏ về. T.Đà cất quân sang xâm lược. Nỏ thần không hiệu nghiệm, ADVương và M.Châu bỏ trốn ra phía biển. Theo dấu lông ngỗng rắc cùng đường, T.Thuỷ tới nơi chỉ thấy xác M.Châu, chàng ôm xác vợ về táng ở Loa Thành. Ngày đêm, T.Thuỷ tưởng như thấy bóng dáng M.Châu bèn lao đầu xuống giếng mà chết. - Lưu ý: + Truyện có 2 nhân vật chính là Uy- lit-xơ và Pe-lê-nôp + Có thể TT chuyện của một trong hai Nvật đó .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Luyện Tập Trang 27 Sgk Ngữ Văn 10
  • Tính Chuẩn Xác Hấp Dẫn Của Văn Bản Thuyết Minh Trang 24 Sgk Ngữ Văn 10
  • Đề Đọc Hiểu Đoạn Trích Thái Sư Trần Thủ Độ Ngữ Văn 10
  • Hướng Dẫn Phân Tích Và Đọc Hiểu Văn Bản
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 10: Văn Bản (Tiếp Theo)
  • Giáo Án Tin Học Lớp 10, Bài 16: Định Dạng Văn Bản Doc

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Thẻ Html Định Dạng Văn Bản Thông Dụng
  • Giúp Mình Tóm Tắt Văn Bản: Tôi Đi Học,trong Lòng Mẹ, Lão Hạc,tức Nước Vỡ Bờ Mỗi Cái 20 Dòng Ak Câu Hỏi 1214596
  • Phân Tích Đoạn Thơ Trao Duyên Trong Truyện Kiều Của Nguyễn Du
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Sbt Ngữ Văn 10 Tập 1
  • 4 Mẹo Giúp Bạn Gõ Văn Bản Chuẩn Và Nhanh Nhất
  • GIÁO ÁN TIN HỌC LỚP 10

    Giáo viên hướng dẫn: Cô Ngô Thị Tú Quyên

    Sinh viên thực hiện: Thào Xuân Minh

    Lớp : SP Tin K42 – Trường ĐHSP – ĐHTN

    Tiết:…………………

    Lớp:…………………

    Ngày soạn:……………

    Ngày giảng:…………

    BÀI 16. ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN

    I. Mục đích, yêu cầu:

    1. Về kiến thức:

    − Học sinh nắm được thế nào là định dạng văn bản và tại sao phải định

    dạng văn bản, giúp học sinh hiểu nội dung ba mức định dạng: định

    dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản và định dạng trang.

    2. Về kĩ năng:

    − Giúp học sinh thực hiện được định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản

    và định dạng trang.

    3. Về tư tưởng, tình cảm:

    − Nhấn mạnh các vấn đề đã được học trong Microsoft Word.

    − Giúp các em yêu thích và hứng thú đối với môn học .

    II. Phương pháp, phương tiện dạy học:

    1. Phương pháp:

    − Kết hợp các phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, hình vẽ

    minh họa và một số dụng cụ dạy học khác…

    2. Phương tiện học tập:

    − Vở ghi lý thuyết.

    − Sách giáo khoa lớp 10.

    − Sách tham khảo (nếu có).

    − Bảng phụ hình 54 và 56 SGK tin học lớp 10 trang 109,110.

    III. Tiến trình lên lớp, nội dung bài giảng

    1. Ổn định tổ chức lớp: (1′)

    − Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số:

    − Lớp:…… Tổng số: …… Vắng: …… Có lí do:……

    2. Nhắc nhở và gợi động cơ mở đầu: (4′)

    − Vì bài hôm nay dài nên chúng ta kết hợp kiểm tra bài cũ và cho điểm

    trong quá trình học bài mới.

    − Ở bài trước chúng ta đã được làm quen với màn hình soạn thảo văn

    bản và các thao tác làm việc với Word. Soạn thảo văn bản thường

    gồm: Gõ nội dung văn bản, định dạng, in ra. Định dạng văn bản là một

    thao tác quan trọng, vậy định dạng văn bản như thế nào? Chúng ta sẽ

    được tìm hiểu thao tác này qua bài học ngày hôm nay :

    Bài 16. Định dạng văn bản.

    3. Nội dung bài giảng:

    A, Hoạt động 1: (10′) Tìm hiểu về Định dạng kí tự:

    − Mục tiêu: Nhằm giúp HS biết và bước đầu thao tác được với các

    thuộc tính của định dạng kí tự.

    − Dẫn dắt: Để tạo được một văn bản tốt thì việc trình bày văn bản vô

    cùng quan trọng. Trước tiên ta hãy tìm hiểu định dạng kí tự.

    B, Nội dung hoạt động:

    Nội dung ghi bảng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

    – Định dạng văn bản là

    trình bày các văn bản

    nhằm mục đích cho văn

    bản được rõ ràng và

    đẹp, nhấn mạnh những

    phần quan trọng, giúp

    người đọc nắm bắt dễ

    hơn các nội dung chủ

    yếu của văn bản.

    – Các lệnh định dạng:

    Định dạng kí tự, định

    chọn một đoạn văn bản?

    Sau khi xác định xong

    đoạn văn ta định dạng đoạn văn

    bản theo những cách nào?

    – Treo bảng phụ hình 56 SGK

    hộp thoại Paragraph lên bảng

    và giải thích từng chức năng

    của hộp thoại.

    – Yêu cầu HS theo dõi SGK

    trang 110 hình 57 và giải thích

    các nút lệnh định dạng đoạn

    văn bản.

    Theo các em ngoài hai

    Theo các em ngoài hai

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Tin Học 10: Bài Tập Và Thực Hành 7: Định Dạng Đoạn Văn Bản
  • Giải Bài Tập Và Thực Hành 7: Định Dạng Đoạn Văn Bản Tin Học 10
  • Top 9 Phần Mềm Luyện Gõ, Tập Đánh Máy 10 Ngón Tốt Nhất 2022
  • Cách Luyện Gõ 10 Ngón Nhanh, Tập Gõ Văn Bản Bằng 10 Ngón Tay
  • Cách Gõ Văn Bản Nhanh Nhất Không Phải Là Dùng 10 Ngón Tay
  • Giáo Án Bài Văn Bản Văn Học Giáo Án Điện Tử Ngữ Văn 10

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Đánh 10 Ngón Tay
  • Tổng Hợp Bài Soạn Văn Lớp 10 Cả Năm
  • Tổng Hợp Soạn Văn Lớp 10, Bài Giảng Môn Văn 10 Hay Nhất
  • Hướng Dẫn Phân Tích Nội Dung Và Hình Thức Của Văn Bản Văn Học
  • Soạn Bài Nội Dung Và Hình Thức Của Văn Bản Văn Học Đầy Đủ Hay Nhất Lớp 10
  • Giáo án bài Văn bản văn học Giáo án điện tử Ngữ Văn 10

    GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 10

    Giáo án bài Văn bản văn học được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước với nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được cấu trúc của một văn bản văn học; hiểu rõ quá trình chuyển từ một văn bản văn học đến tác phẩm văn học trong tâm trí người đọc.

    Giáo án bài Nỗi thương mình Giáo án bài Lập luận trong văn nghị luận Giáo án Chí khí anh hùng

    VĂN BẢN VĂN HỌC

    I. Mục tiêu bài học: Giúp Hs:

    • Nắm được các tiêu chí chủ yếu của 1 văn bản văn học theo quan niệm ngày nay.
    • Nắm được cấu trúc của văn bản văn học với các tầng: ngôn từ, hình tượng, hàm nghĩa.
    • Vận dụng những hiểu biết nói trên để tìm hiểu tác phẩm văn học.

    II. Chuẩn bị:

    1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án.

    2. Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.

    IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:

    2. Kiểm tra bài cũ: NỖI THƯƠNG MÌNH

    3. Bài mới:

    3.1. Vào bài: Hàng ngày, chúng ta được tiếp xúc, đọc nhiều loại văn bản: miêu tả, tự sự, thuyết minh, nghị luận,… trong đó, có 1 số văn bản được gọi là văn bản văn học (VBVH). Vậy VBVH là gì? Bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu các tiêu chí để xác định.

    HĐ1: HD TÌM HIỂU NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT:

    Dựa vào phần chuẩn bị bài, và trên cơ sở sgk. Theo em, các tiêu chí nhận diện VBVH ngày nay là gì?

    VD: Truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu) suy ngẫm về con người và nghệ thuật chân chính. Đọc bài thơ Bài thơ tình của người thủy thủ (Hà Nhật):

    Đêm nay, khi trăng mọc Tàu anh sẽ nhổ neo Vì sao anh ra đi Cũng đừng hỏi Chân trời xa có gì kêu gọi Nếu ở chân trời có đảo trân châu Hay ở biển xa Có nụ hoa thần tìm ra hạnh phúc Hay có người gái đẹp Môi hồng như san hô Khiến anh xa được em yêu Nếu có người trai chưa từng qua bão tố Chưa từng vượt qua thử thách gian lao Lẽ nào xứng với tình em?

    → Quan niệm tình yêu thủy chung và cách sống mạnh mẽ…

    Học sinh đọc sgk và trả lời: Các văn bản 1, 2, 3, 4 là văn bản văn học vì phản ảnh hiện thực khách quan và nói lên tư tưởng của của con người

    Hs ghi nhận

    I. TIÊU CHÍ CHỦ YẾU CỦA VBVH:

    1. VBVH là những văn bản đi sâu phản ánh hiện thực khách quan và khám phá thế giới tình cảm và tư tưởng, thỏa mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người.

    2. VBVH được xây dựng bằng ngôn từ nghệ thuật có tính hình tượng, tính thẩm mĩ cao, tính hàm súc, đa nghĩa.

    3. VBVH được xây dựng theo 1 phương thức riêng- nói cụ thể hơn là mỗi VBVH đều thuộc về 1 thể loại nhất định và theo những quy ước, cách thức của thể loại đó.

    Tuy nhiên VBVH ko chỉ là những biện pháp, những kĩ xảo ngôn từ mà là 1 sáng tạo tinh thần của nhà văn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Gõ Vni Và Telex, Gõ Chữ Tiếng Việt Có Dấu, So Sánh Vni Và Telex
  • 4 Mẹo Giúp Gõ Tiếng Việt Tốc Độ Nhanh
  • 4 Mẹo Giúp Bạn Gõ Văn Bản Chuẩn Và Nhanh Nhất
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Sbt Ngữ Văn 10 Tập 1
  • Phân Tích Đoạn Thơ Trao Duyên Trong Truyện Kiều Của Nguyễn Du
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100