Nêu Giá Trị Nội Dung Và Giá Trị Nghệ Thuật Của Văn Bản Bánh Trôi Nước

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Thơ: Bánh Trôi Nước
  • 4 Bài Văn Cảm Nhận Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương
  • Cảm Nghĩ Về Bài Thơ “bánh Trôi Nước” Của Hồ Xuân Hương
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương.
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước
  • Người yêu thơ Hồ Xuân Hương ít ai không biết đến bài thơ “Bánh trôi nước”, một bài thơ tứ tuyệt giản dị mà ý tứ sâu xa. Bài thơ là lời ngợi ca trân trọng vẻ đẹp và phẩm chất trắng trong, son sắt của người phụ nữ Việt Nam, đồng thời cũng cảm thông với số phận nổi chìm của họ:

    Thân em vừa trắng lại vừa tròn

    Bảy nổi ba chìm với nước non

    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

    Mà em vần giữ tấm lòng son

    Hồ Xuân Hương là một nhà thơ trữ tình mà phong cách mang một chút ngông nghênh táo bạo. Thơ của bà thường là lời ngợi ca, nâng đỡ và bảo vệ người phụ nữ – những người thường phải gánh chịu trăm ngàn cay cực trong xã hội ngày xưa. Bài thơ Bánh trôi nước này là một bài thơ như thế.

    Bài thơ mở để bằng một câu thơ trong trẻo:

    Thân em vừa trắng lụi vừa tròn

    Xin chớ vội hiểu thân em là hai từ đùng để chỉ một người nào. Thân em ở đây là chỉ chiếc bánh trôi, một thứ bánh làm từ bột nếp, được nhào năn thành những viên tròn, có nhân đường phên ở giữa và thường được luộc chín bằng cách cho vào nồi nước đun sôi. Bột nếp màu rất trắng, khi làm bánh, chiếc bánh lại được nặn tròn vì thế mà câu thơ đầu này trước hết là một câu tả thực. Nó nói đến chất liệu và cách thức làm một chiếc bánh trôi.

    Câu thơ thứ hai lại là một kinh nghiệm khác của người làm bánh. Đã là cách luộc những chiếc bánh trôi:

    Bảy nổi ba chìm với nước non

    Bánh được cho vào nồi nước-nóng hoặc nước đang sôi. Người luộc bánh phải chờ khi những chiếc bánh nổi thật trên mặt nước thì mới được coi là chín và mới vớt ra ngoài nước.

    Hai câu thơ những tưởng chẳng mang ẩn ý gì. Thế nhưng đằng sau hai câu thơ ấy là phẩm chất và cả thân phận nổi chìm của những người phụ nữ ngày xưa. Chiếc bánh trắng trong với nhân đường son đỏ kia là phẩm chất, là cuộc đời của họ. Nó lênh đênh, nó nổi chìm giữa biển đời trong đục đa đoan. Hai câu thơ sau càng cụ thể hơn điều đó:

    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

    Mà em vẫn giữ tấm lòng son

    Chiếc bánh rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, còn người phụ nữ cũng đâu có tự quyết định được số phận của bản thân. Sống giữa cuộc đời, họ bị kèm nén giữa bao nhiêu ràng buộc. Ca dao cũng đã từng có nhiều câu như thế. Ví như:

    Thân em như tấm lụa đào

    Phất phơ giữa chợ biết vao tay ai

    Thế nhưng dẫu có bị rắn nát, dẫu có phải lênh đênh trôi nổi “bảy nổi ba chìm” thì chiếc bánh kia vẫn giữ tấm lòng son đỏ. Và cũng thế, người phụ nữ cũng luôn son sắt thủy chung.

    Bánh trôi nước là một bài thơ đa nghĩa. Nó là bài thơ rất đặc trưng cho phong cách của nữ sĩ Hồ Xuân Hương: một lối thơ hóm hỉnh, rất trữ tình nhưng cũng rất thâm thúy, mạnh mẽ, sâu cay..

    --- Bài cũ hơn ---

  • Họ Và Tên: Bài Kiểm Tra Một Tiết Phần Văn
  • Bài 7. Bánh Trôi Nước
  • Bánh Trôi Nước Banh Troi Nuoc Ppt
  • Bánh Trôi Nước Banh Troi Nuoc1 Ppt
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 84 Tiếng Việt : Phong Cách Ngôn Ngữ Nghệ Thuật
  • Khái Quát Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật Của Văn Bản Thánh Gióng

    --- Bài mới hơn ---

  • Kể Lại Truyện Thánh Gióng Bằng Lời Văn Của Em Lớp 6
  • Kể Tóm Tắt Truyện Thánh Gióng
  • Tiết 5: Thánh Gióng Thanhgiong1 Ppt
  • Giúp Mình Với Soạn Văn Lớp 6 Thánh Gióng Tiết 1 Câu Hỏi 12804
  • Soạn Bài Thánh Gióng Trang 22 Sgk Văn 6
  • 2.1. Văn bản “Thánh Gióng”.

    1. Truyện “Thánh Gióng” được kể theo ngôi thứ mấy? Trong truyện “Thánh Gióng” có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính trong truyện?

    2. Hãy trình bày nội dung và nghệ thuật của truyện “Thánh Gióng”

    3. Hãy nêu ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng trong truyện “Thánh Gióng”?

    4. Em hãy tìm và liệt kê những chi tiết tưởng tượng kì ảo trong việc xây dựng hình tượng nhân vật chính của truyện “Thánh Gióng”.

    5. Từ truyện “Thánh Gióng”, theo em lí do tại sao hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông lại mang tên “Hội khỏe Phù Đổng”?

    2.2. Văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh”.

    1. Văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” được viết theo phương thức biểu đạt nào? Văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” được kể theo ngôi thứ mấy?

    2. Ý nghĩa tượng trưng của các nhân vật trong truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh” là gì?

    3. Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh”?

    4. Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về hai nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh bằng một đoạn văn.

    5. Từ văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh” hãy trình bày suy nghĩ của em về tác hại khôn lường của thiên tai lũ lụt trong đời sống?

    2.3. Văn bản “Thạch Sanh”.

    1. Văn bản “Thạch Sanh” thuộc phương thức biểu đạt nào và được kể theo ngôi kể thứ mấy?

    2. Trong văn bản “Thạch Sanh”, sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy theo em nhân dân muốn thể hiện điều gì?

    3. Thạch Sanh đã bộc lộ những phẩm chất gì qua những lần vượt qua thử thách trong truyện “Thạch Sanh”.

    4. Hãy chỉ ra sự đối lập trong truyện “Thạch Sanh” giữa hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông.

    5. Em hãy nêu ý nghĩa của chi tiết thần kì: chi tiết tiếng đàn và chi tiết niêu cơm đãi quân sĩ 18 nước chư hầu trong truyện “Thạch Sanh”.

    6. Từ văn bản “Thạch Sanh”, hãy trình bày suy nghĩ của em về quan điểm cái thiện luôn chiến thắng cái ác, sự công bằng luôn chiến thắng sự bất công? 2.4. Văn bản “Em bé thông minh”.

    1. Văn bản “Treo biển” thuộc thể loại nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

    2. Trong truyện “Em bé thông minh”, mỗi lần thử thách em bé đã dùng những cách gì để giải những câu đố?

    3. Theo em, cách giải đố trong truyện “Em bé thông minh” cho thấy điều gì về nhân vật em bé?

    4. Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Em bé thông minh”.

    5. Qua văn bản “Em bé thông minh” Hãy chỉ ra tầm quan trọng của các yếu tố kinh nghiệm dân gian trong đời sống?

    2.5. Văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”.

    1. Văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” thuộc loại truyện dân gian nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

    2. Trong văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”, vì sao ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể?

    3. Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” nhằm nêu lên bài học gì? (Hay bài học rút ra từ truyện “Ếch ngồi đáy giếng”).

    4. Nêu ý nghĩa bài học rút ra từ truyện “Ếch ngồi đáy giếng”.

    5. Từ văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”, em hãy tìm một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”

    2.6. Văn bản “Thầy bói xem voi”.

    1. Văn bản “Thầy bói xem voi” thuộc loại truyện dân gian nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

    2. Hãy nêu cách các thầy bói xem voi và cách phán về voi trong truyện “Thầy bói xem voi”?

    3. Trong truyện “Thầy bói xem voi”, thái độ của các thầy bói khi phán như thế nào?

    4. Truyện “Thầy bói xem voi” cho ta bài học gì trong cuộc sống?

    5. Từ truyện “Thầy bói xem voi”, em hãy chỉ ra những hậu quả của cách đánh giá “Thầy bói xem voi” trong cuộc sống.

    2.7. Văn bản “Treo biển”.

    1. Văn bản “Treo biển” thuộc loại truyện dân gian nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

    2. Nội dung tấm biển trong truyện “Treo biển” có mấy yếu tố? Nêu vai trò của từng yếu tố?

    3. Trong truyện “Treo biển”, có những ai đã góp ý về cái biển của cửa hàng bán cá? Những góp ý của người khác đã khiến nhà hàng có hành động gì?

    4. Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Treo biển”?

    5. Qua văn bản “Treo biển” em rút ra được bài học nào cho bản thân?

    2.8. Văn bản ” Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”.

    1. Văn bản “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” thuộc loại truyện dân gian nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

    2. Trong truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”, vị Thái y lệnh là người như thế nào?

    3. Ở truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”, điều gì làm em cảm phục và suy nghĩ nhiều nhất trong những hành động của nhân vật Thái y lệnh họ Phạm?

    4. Bài học được rút ra cho những người làm nghề y học hôm nay và mai sau là gì qua truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”?

    5. Nhan đề “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” gợi cho em những suy nghĩ gì?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hãy Cho Biết Ý Nghĩa Truyện Thánh Gióng
  • Lập Dàn Ý Truyện Thánh Gióng
  • Dàn Ý Và Bài Văn Kể Lại Câu Chuyện Thánh Gióng Rất Hay
  • Lập Dàn Ý: Kể Lại Câu Chuyện Thánh Gióng Lớp 6
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Thánh Gióng
  • Khái Quát Đặc Sắc Về Nội Dung Và Nghệ Thuật Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “trong Lòng Mẹ” (Trích Những Ngày Thơ Ấu Của Nguyên Hồng)
  • Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản… Tài Liệu Học Tập
  • 1. Hãy Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Để Phân Loại Phép Liệt Kê Xét Theo Cấu Tạo Và Xét Theo Ý Nghĩa 2. Tìm Thêm Những Loại Văn Bản Hà…
  • Dàn Ý Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • 1. Nội dung

    Đoạn trích ghi lại một cách cảm động và chân thực những nỗi bất hạnh, đắng cay, tủi cực cùng tình yêu thương mãnh liệt của của nhà văn đối với mẹ của mình. Qua đây đã cho người đọc thấy tình cảm mẫu tử thiêng liêng, dạt dào không gì có thể chia cắt.

    2. Nghệ thuật

    – Xây dựng tình huống truyện

    – Ngôi kể trần thuật, hàm xúc

    Khái quát đặc sắc về nội dung và nghệ thuật đoạn trích Trong lòng mẹ – Bài mẫu 2

    1. Nội dung:

    Đoạn trích thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và xúc động thông qua những rung động mãnh liệt của một tâm hồn trẻ thơ luôn khao khát tình yêu thương. Đến khi gặp mẹ, được nằm gọn trong lòng mẹ, Hồng có những cảm xúc rạo rực, nồng ấm, vui sướng mong đợi bấy lâu. Qua đó thể hiện tình cảm đáng thương của chú bé Hồng và lên án sự

    2. Nghệ thuật:

    – Nghệ thuật miêu tả ngoại hình làm nổi bật tính cách và nội tâm nhâ vật

    – Thể loại hồi kí đang xen các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm thấm đượm chất trữ tình, lời văn tự sự sâu sắc.giúp diễn tả tinh tế nội tâm nhân vật.

    3. Giá trị nội dung

    – Đoạn văn “Trong lòng mẹ” trích hồi kí ” Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng đã kể lại một cách chân thực và cảm động những cay đắng và tủi cực cùng tình yêu thương cháy bỏng của nhà văn thời thơ ấu đối với người mẹ bất hạnh, đáng thương của mình

    4. Giá trị nghệ thuật

    – Lời văn nhẹ nhàng, tình cảm, giàu hình ảnh và chan chứa cảm xúc

    – Mạch truyện, mạch cảm xúc tự nhiên, chân thực

    – Kết hợp lời văn kể chuyện với miêu tả, biểu cảm

    – Khắc họa thành công hình tượng nhân vật bé Hồng thông qua lời nói, hành động, tâm trạng sinh động chân thật.

    Khái quát đặc sắc về nội dung và nghệ thuật đoạn trích Trong lòng mẹ – Bài mẫu 3

    1. Nội dung:

    Đoạn trích thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và xúc động thông qua những rung động mãnh liệt của một tâm hồn trẻ thơ luôn khao khát tình yêu thương. Đến khi gặp mẹ, được nằm gọn trong lòng mẹ, Hồng có những cảm xúc rạo rực, nồng ấm, vui sướng mong đợi bấy lâu. Qua đó thể hiện tình cảm đáng thương của chú bé Hồng

    2. Nghệ thuật:

    – Nghệ thuật miêu tả ngoại hình làm nổi bật tính cách và nội tâm nhân vật

    – Thể loại hồi kí đan xen các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm thấm đượm chất trữ tình, lời văn tự sự sâu sắc giúp diễn tả tinh tế nội tâm nhân vật.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản…
  • Phân Biệt Các Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản
  • Các Phương Thức Biểu Đạt Và Dấu Hiệu Nhận Biết Chuẩn Xác
  • Sự Kết Hợp Các Phương Thức Biểu Đạt
  • Bài 2 . Trong Lòng Mẹ Trong Long Me Ppt
  • Nêu Giá Trị Nội Dung Và Đặc Sắc Nghệ Thuật Của Văn Bản Cổng Trường Mở Ra

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra (Siêu Ngắn)
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 1
  • Tóm Tắt Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7
  • Đọc Hiểu Văn Bản : Cổng Trường Mở Ra Doc
  • Cổng trường mở ra là tác phẩm mang giá trị và nội dung nghệ thuật đặc sắc của nhà văn Lí Lan. Vận dụng những hiểu biết của mình, em hãy phân tích giá trị nội dung và đặc sắc nghệ thuật của văn bản “Cổng trường mở ra”.

    I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản Cổng trường mở ra

    1. Mở bài cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra

    Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm. Nêu được những giá trị nội dung và nghệ thuật cơ bản theo yêu cầu của đề bài.

    2. Thân bài cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra

    + Giá trị nội dung: văn bản là tiếng nói nội tâm của người mẹ:

    • Mẹ trằn trọc không ngủ được vì lo cho buổi tới trường ngày mai của con.
    • Mẹ nhớ về những ký ức của mình ngày thơ ấu.
    • Từ những ký ức, những trăn trở ấy mà mẹ nhận ra vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ và xã hội.

    + Đặc sắc nghệ thuật:

    • Kết hợp hài hòa giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, làm nổi bật vẻ đẹp trong sáng đôn hậu trong tâm hồn người mẹ.
    • Miêu tả diễu biến tâm trạng nhân vật với nhiều hình thức khác nhau: miêu tả trực tiếp, miêu tả qua so sánh, miêu tả hồi ức, sử dụng ngôn ngữ độc thoại bộc lộ chất trữ tình.

    3. Kết bài cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra

    + Cảm nhận của bản thân về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

    II. Bài tham khảo cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra

    Ai trong đời mình cũng đã từng một lần trải qua cảm giác của ngày đầu tiên đến trường trong tiết trời cuối thu với vòng tay của mẹ. Câu bé trong tác phẩm “Cổng trường mở ra” cũng vậy, cậu cũng đã cùng mẹ trải qua ngày đầu tiên đến trường trong không khí rạo rực ấy. Nếu những cậu học trò rạo rực một thì cha mẹ còn lo lắng hơn gấp nhiều lần. Tất cả những tâm trạng, những cảm xúc ấy đều được thể hiện rõ nét trong “Cổng trường mở ra” với những giá trị nội dung sâu sắc và những biện pháp nghệ thuật được Lý Lan sử dụng một cách khéo léo.

    Thể hiện không khí chuẩn bị cho ngày đầu tiên đến trường qua những dòng nhật ký, “Cổng trường mở ra” đang mang đến cho người đọc rât nhiều cảm xúc với những giá trị nội dung mang ý nghĩa sâu sắc.

    Chính vì mẹ được rảnh rỗi nên những tâm trạng ngồn ngang xuất hiện trong lòng mẹ lúc này. Mẹ thêm lo lắng cho một ngày khởi đầu của con, mẹ lo con sẽ không quen với môi trường mới. Mẹ lo lắng con không theo kịp các bạn. Rồi mẹ nhớ lại những cảm xúc trong ngày đầu tiên đến trường của mẹ những năm về trước. Những ký ức sâu đậm mà mỗi người chỉ được trải qua một lần trong đời. Mẹ suy nghĩ làm sao để con có được những cảm xúc về ngày đầu đi học một cách ý nghĩa nhất. Mẹ nghĩ mình sẽ nói gì với con, sẽ răn dạy con điều gì trong ngày đầu tiên đến với môi trường mới ấy. Mẹ không ngủ được, mẹ trằn trọc vì lo lắng cho con, vì bồi hồi với những ký ức chợt ùa về. Đó là tình cảm, là lòng yêu thương dịu dàng ấm áp của người mẹ.

    Từ những suy nghĩ trăn trở ấy, mẹ nhận ra được rằng, nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ, người quyết định tương lai của đất nước sau này. Từ những câu chuyện về nền giáo dục của nước bạn những suy nghĩ của mẹ càng sâu sắc hơn.

    Để đến cuối cùng mẹ chỉ mong muốn nói với con một điều duy nhất trước ngày đến trường ấy: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước vào cánh cổng trường kia là thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”.

    Để thể hiện được những nội dung ý nghĩa đó tác giả đã sử dụng những thủ pháp nghệ thuật một cách khéo léo và đặc sắc. Tác phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, làm nổi bật lên vẻ đẹp trong sáng và lòng đôn hậu của người mẹ. Xuất thân của “Cổng trường mở ra” là những dòng nhật ký nên chất tự sự được thể hiện rõ nét nhất. Đó là những lời kể lể, là sự trải lòng của một người mẹ hiền dịu lo lắng cho con. Hơn thế nữa những dòng nhật ký còn kết hợp miêu tả và biểu cảm để nêu bật được những giá trị của nội dung. Không gian, khung cảnh trong ngày đầu đến trường, những tâm trạng của biết bao cậu học sinh, biết bao người cha người mẹ dường như đã được thể hiện hết trên những dòng chữ đầy yêu thương. Qua đó, làm nổi bật được những tình cảm đôn hậu, dịu dàng của người mẹ trong truyện cũng như của rất nhiều người cha người mẹ khác.

    Ngoài ra tác phẩm còn sử dụng biện pháp miêu tả diễu biến tâm trạng nhân vật với nhiều hình thức khác nhau: miêu tả trực tiếp, miêu tả qua so sánh, miêu tả hồi ức, sử dụng ngôn ngữ độc thoại bộc lộ chất trữ tình. Tâm trạng của các nhân vật được tả giả miêu tả một cách đa chiều. Từ trực tiếp qua những hành động, qua nét mặt cho đến việc miêu tả qua sự so sánh. Mẹ so sánh ngày đầu đến trường của mẹ với những lo lắng về ngày đầu tiên của con. Mẹ so sánh nền giáo dục nước nhà với những nền giáo dục của nước khác phát triển hơn để từ đó rút ra được những điều tốt và ý nghĩa cho con em của chính mình. Trong những trang nhật ký ấy là ngôn ngữ độc thoại của người mẹ, kể lể về những trăn trở của chính mình thấm đẫm những yêu thương.

    Bằng việc trải lòng mình qua những trang nhật ký mà người mẹ trong “Cổng trường mở ra” đã đem đến cho độc giả những điều ý nghĩa và sâu sắc. Câu chuyện thể hiện được tình yêu thương của người mẹ dành cho con. Hơn thế nữa còn nêu lên được vai trò của nhà trường đối với lớp trẻ, đối với xã hội. Cùng với những thủ pháp nghệ thuật vô cùng đặc sắc những dòng nhật ký trải lòng ấy đã chạm vào lòng bạn đọc và để lại nhiều điều ý nghĩa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dàn Ý Suy Nghĩ Về Tình Cảm Gia Đình Qua Bài Cổng Trường Mở Ra, Mẹ Tôi,
  • Tóm Tắt Cổng Trường Mở Ra Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Hướng Dẫn Soạn Bài “cổng Trường Mở Ra”
  • Đọc Kĩ Văn Bản “cổng Trường Mở Ra” Và Trả Lời Những Câu Hỏi
  • Từ Văn Bản “cổng Trường Mở Ra”, Em Hãy Viết Một Đoạn Văn Trình Bày Vai Trò Của Gia Đình, Nhà Trường Trong Việc Giáo Dục Nhân Cách Con Người
  • Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản…

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Quát Đặc Sắc Về Nội Dung Và Nghệ Thuật Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “trong Lòng Mẹ” (Trích Những Ngày Thơ Ấu Của Nguyên Hồng)
  • Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản… Tài Liệu Học Tập
  • 1. Hãy Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Để Phân Loại Phép Liệt Kê Xét Theo Cấu Tạo Và Xét Theo Ý Nghĩa 2. Tìm Thêm Những Loại Văn Bản Hà…
  • Dàn Ý Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ
  • Trình bày sự khác nhau giữa 3 văn bản: Lão Hạc, Trong lòng mẹ và Tức nước vỡ bờ? Nêu giá trị bao gồm nội dung, nghệ thuật và cảm nhận của 1 văn bản…

    Trình bày sự khác nhau giữa 3 văn bản: lão hạc, trong lòng mẹ và tức nước vỡ bờ?

    + Trong lòng mẹ thuộc hồi kí. viết về chú bé hồng khát khao tình yêu thương

    + tức nước vỡ bờ thuộc tiểu thuyết. nói về chị dậu người phụ nữ người nông dân giàu lòng yêu thương chồng con, có sức phản kháng mãnh liệt

    + lão hạc thuộc truyên ngắn. viết về ông lão nghèo khổ, thương con hết mực

    Nêu giá trị bao gồm nội dung, nghệ thuật và cảm nhận của 1 văn bản trong 3 văn bản trên mà em thích.(mình làm cả 3 văn bản luôn bạn muốn chọn cái nào thì tùy)

    TRONG LÒNG MẸ: + nội dung;

    – người cô ác ý, gieo rắc vào đầu hồng những tâm tanh bẩn đẻ cho hồng khinh miệt mẹ mình

    – Tình yêu thương của hồng đối với mẹ tha thiết

    + hồng cảm thấy nỗi khổ của mẹ

    + căm tức hủ tục phong kiến đày đọa lên số phận của mẹ mình

    + khao khát được gặp mẹ

    – hồng cảm thấy sung sướng hạnh phúc khi gặp lại mẹ

    + nghệ thuật;

    – phương thức biểu đạt tự sự + miêu tả + biểu cảm

    – tạo dựng mạch truyện cảm xúc tự nhiên chân thực

    – khắc họa hình tượng nhân vật bé hồng: lời nói, tâm trạng hành động chân thực, sinh động

    + cảm nhận bạn tự làm nha

    TỨC NƯỚC VỠ BỜ + nội dung;

    phê phán chế đọ tàn ác, bất nhân và ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông thôn

    + nghệ thuật;

    – phương thức biểu đạt tự sự

    + miêu tả

    – khắc họa 2 nhân vật và miêu tả sinh động hấp dẫn

    LÃO HẠC

    + nội dung;

    – số phận bi thảm của người nông dân cực khổ và nhân phẩm cao đẹp của họ

    + nghệ thuật;

    – phương thức biểu đạt tự sự + miêu tả + trữ tình + lập luận đẻ làm nổi bật chiều sâu tâm lí nhân vật

    – truyện kí tự nhiên, linh hoạt vừa chân thật vừa đậm chất trữ tình

    Nguồn: chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt Các Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản
  • Các Phương Thức Biểu Đạt Và Dấu Hiệu Nhận Biết Chuẩn Xác
  • Sự Kết Hợp Các Phương Thức Biểu Đạt
  • Bài 2 . Trong Lòng Mẹ Trong Long Me Ppt
  • Trắc Nghiệm Trong Lòng Mẹ
  • Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật Của Bài Thơ Ánh Trăng (Nguyễn Duy)

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Đề Văn Về Bài Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • 5 Bài Văn Cảm Nhận Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy, Tuyển Chọn
  • Cảm Nhận Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Cảm Nhận Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy.
  • Cảm Nhận Vẻ Đẹp Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Hướng dẫn nêu và phân tích giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Ánh trăng (Nguyễn Duy), nhận xét về những đặc sắc nghệ thuật và ý nghĩa nội dung bài thơ.

    Bạn đang tìm tài liệu phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Ánh trăng? Không cần tìm thêm nữa, Đọc Tài Liệu tổng hợp và gửi đến các bạn những ý cơ bản nhất về đặc sắc nội dung và nghệ thuật của bài thơ Ánh trăng giúp bạn làm bài tốt hơn với đề tài này.

    Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Ánh trăng (Nguyễn Duy)

    1. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm

    – Nêu ngắn gọn vài nét về nhà thơ Nguyễn Duy

    – Bài thơ trích từ tập thơ cùng tên của Nguyễn Duy được viết vào năm 1978 tại TP. Hồ Chí Minh.

    2. Giá trị nội dung

    – Vầng trăng trong bài thơ không đơn thuần là vầng trăng thiên nhiên trên bầu trời, mà đó là trăng tình, trăng nghĩa của tuổi thơ trong thời chiến tranh và hiện tại. Vì vậy, bài thơ đã lay động lòng người về một triết lí sống sâu sắc.

    – Ý nghĩa của vầng trăng trong từng quãng đời của tác giả

    + Vầng trăng tuổi thơ: Trăng gắn bó với tác giả từ thuở ấu thơ. Trăng gắn liền với đồng ruộng, dòng sông, biển cả và trăng luôn bên cạnh như một người bạn thuỷ chung. Điều đó nhằm biểu hiện niềm hạnh phúc của tuổi thơ gắn liền với vầng trăng thân thương.

    + Vầng trăng trong chiến tranh: Trăng được miêu tả trong sự suy ngẫm của nhà thơ. Khi xa quê đi vào cuộc chiến, nỗi nhớ thương chợt hiện về đến quay quắt tâm hồn và vì vậy, đến bây giờ – khi đối diện với cuộc chiến khốc liệt, trăng mới thực sự trở thành là người bạn tri kỉ, tri âm của tác giả. Khi trăng xuất hiện, thì nhịp thơ cũng chậm lại như thủ thỉ tâm tình “hồn nhiên như cây cỏ” và ân tình ấy “ngỡ không bao giờ quên – cái vầng trăng tình nghĩa”.

    + Vầng trăng thời bình giữa thành phố phồn hoa. Thật xót xa cho vầng trăng tuổi thơ, vầng trăng đi bên nhau một thời chinh chiến như tri kỉ, vậy mà khi người ta sống giữa phồn hoa đô thị thì vầng trăng “tình nghĩa” bị lãng quên: “vầng trăng đi qua ngõ – như người dưng qua đường”. Thế mới biết hoàn cảnh đã tác động ghê gớm đến hành vi sống của con người. Hình ảnh nhân hoá vầng trăng lặng lẽ đi qua ngõ như lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà thấm thía: mọi người hãy sống có tình với nhau hơn.

    – Tác giả gặp lại vầng trăng

    + Trong tình huống “phòng buyn – đinh tối om” vầng trăng xuất hiện thật bất ngờ đã khơi dậy những kỉ niệm đã qua làm bàng hoàng tâm hồn tác giả. Cấu trúc thơ song hành, nhịp thơ như thúc hối, niềm vui oà vỡ, kỉ niệm đẹp ùa về làm sống lại một thời đã qua bằng giọng thơ chân thành tha thiết, khiến người đọc nhận ra vẻ đẹp nhân văn trong tâm hồn nhà thơ qua vầng trăng tình nghĩa. Vầng trăng soi sáng những tâm hồn lãng quên.

    3. Giá trị nghệ thuật

    – Kết cấu: Sự chung thể thơ năm chữ, mỗi khổ bốn dòng thơ và chữ đầu dòng thơ không viết hoa.

    – Giọng điệu

    + Giọng thơ không hoa mỹ, không lộng ngữ mà như lời thủ thỉ tâm tình tự nhiên chân thành, như sự trải lòng, như đang độc thoại. Chính điều đó tạo nên sự truyền cảm sâu sắc của bài thơ.

    + Với giọng điệu và kết cấu như thế, nhà thơ nhằm gửi gắm lời nhắn nhủ về những năm tháng đã qua của cuộc đời người lính như một kỉ niệm không thể nào quên, không được phép quên, để nhắc nhở mọi người sống ân tình thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn.

    – Bài thơ có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa trữ tình và tự sự, hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa sinh động vừa giàu tính biểu cảm (hình ảnh trăng).

    + Bài thơ mang dáng dấp một câu chuyện nhỏ, một lời tâm tình kể theo trình tự thời gian. Dòng cảm hứng trữ tình của nhà thơ men theo mạch tự sự đó. Ở quãng thời gian quá khứ đã có một sự biến đổi, một sự thực đáng chú ý: bắt đầu từ hồi ức về “hồi nhỏ”, “hồi chiến tranh” sống gần gũi, gắn bó với thiên nhiên, với vầng trăng: “ngỡ không bao giờ quên – cái vầng trăng tình nghĩa”. Tiếp đó là sự đổi thay của hoàn cảnh hiện tại: “Từ hồi về thành phố”, con người sống với những tiện nghi hiện đại mà quên đi vầng trăng: “vầng trăng đi qua ngõ – như người dưng qua đường”.

    Tâm Phương (Tổng hợp)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tuyển Tập Các Đề Văn Về Bài Ánh Trăng Của Nguyễn Duy
  • Ôn Tập Luyện Thi Văn Bản: “ánh Trăng” (Nguyễn Duy)
  • Đề Cương Học Kì 1 Ngữ Văn Lớp 9 Bài Ánh Trăng
  • Các Dạng Đề Bài Thơ: Ánh Trăng
  • Tổng Hợp Câu Hỏi Bài Thơ: Ánh Trăng
  • Tóm Tắt Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật Của Bài Thơ Bếp Lửa

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp Đề Đọc Hiểu Bếp Lửa
  • Tổng Hợp Câu Hỏi Bài Thơ: Bếp Lửa (Bằng Việt)
  • Ôn Tập Luyện Thi Văn Bản: “bếp Lửa” (Bằng Việt)
  • Bài Thơ Bếp Lửa Bằng Việt
  • Biện Pháp Tu Từ Và Nghệ Thuật Bài Thơ Bếp Lửa
  • Bài thơ Bếp lửa lật giở từng trang kí ức của người cháu về những ngày tháng ấu thơ sống bên bà. Những kỉ niệm dội về qua giọng thơ ấp áp của Bằng Việt đã đem đến những thổn thức trong trái tim của mỗi độc giả. Tóm tắt bài thơ Bếp lửa sẽ khái quát những nội dung chính và giá trị nghệ thuật trong bài.

    I. Tóm tắt bài thơ Bếp lửa phần kiến thức chung

    1. Tác giả

    • Tác giả Bằng Việt, tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng, sinh năm 1941.
    • Quê: Thạch Thất, Hà Tây (Hà Nội)
    • Thuộc lớp nhà thơ trẻ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ.
    • Thơ Bằng Việt trong trẻo, mượt mà, tràn đầy cảm xúc. Thơ ông thường lấy cảm hứng từ những kỉ niệm, những kí ức thời thơ ấu và những ước mơ tuổi trẻ.
    • Tác phẩm tiêu biểu: Hương cây bếp lửa (thơ in chung với Lưu Quang Vũ), Những gương mặt,những khoảng trời (1973), Cát sáng (1983)…

      2. Tác phẩm:

      a. Hoàn cảnh sáng tác:

    • Sáng tác năm 1963, khi nhà thơ đang là sinh viên theo học ngành Luật tại nước Nga
    • In trong tập “Hương cây – bếp lửa” – tập thơ đầu tay của Bằng Việt in chung với Lưu Quang Vũ.

      b Bố cục:

    • Bố cục chia 4 phần:

    + Khổ thơ đầu: Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng, cảm xúc về bà.

    + Ba khổ thơ tiếp: (Tiếp…đến…”niềm tin dai dẳng): Hồi tưởng những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà.

    + Khổ tiếp: (Tiếp…đến…”bếp lửa!”): Suy ngẫm của người cháu về bà, về hình ảnh bếp lửa.

    + Khổ cuối: Nỗi nhớ bà, nhớ quê hương khôn nguôi, da diết.

    II. Đọc – hiểu văn bản:

      Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng, cảm xúc về bà

    Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.

    • Cụm từ “một bếp lửa” được nhắc lại hai lần, trở thành điệp khúc mở đầu bài thơ như muốn khẳng định hình ảnh bếp lửa đã trở đi trở lại trong tiềm thức của tác giả.
    • “Bếp lửa chờn vờn sương sớm” và “ấp iu nông đượm” gợi lên cảm giác ấm áp, thân quen và gắn bó vô ngần.
    • “Cháu thương bà biết mấy nắng mưa” là sự chuyển ý đầy bất ngờ. Hình ảnh bếp lửa như sự mở nguồn cho nỗi nhớ khắc khoải về người bà suốt đời chịu thương chịu khó. Nỗi nhớ tràn đầy của cháu đã được bộc lộ một cách trực tiếp và giản dị.

      Những kỉ niệm ấu thơ bên bà:

      a. Cuộc sống có nhiều gian khổ, thiếu thốn nhọc nhằn:

    Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khó

    Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay. Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa Tu hú kêu trên những cánh đồng xa Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?

    • Dòng kí ức được bắt đầu với những tháng ngày gian khó, những ngyaf người cháu lên 4. 4 tuổi trong trí nhớ của người cháu sự sự “quen với mùi khói”, là những năm tháng “đói mòn đói mỏi”, là khi cha “đánh xe khô rạc ngựa gầy, là những làn khói “hun nhèm mắt”
    • Ấn tượng nhất đối với người cháu trong những năm đói khổ là mùi khói bếp của bà – mùi khói đã hun nhèm mắt cháu để đến bây giờ nghĩ lại “sống mũi còn cay”. Cái cay vì khói bếp của cậu bé bốn tuổi hay cái cay vì nỗi nhớ quê hương, nỗi nhà bà, nỗi nhớ mong kỉ niệm cũ? Quá khứ và hiện tại đồng hiện trên những dòng thơ. Điều này cho thấy, mùi khói bếp của bà có sức ám ảnh, làm lay động cả thế chất và tâm hồn cháu.

      b. Tình bà trong suốt tám năm bên bà:

    • “Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa” – câu thơ giản dị, không hoa mĩ những gợi cảm xúc lắng đọng. 8 năm ròng như muốn nhấn mạnh sự xa ngái, kéo dài của thời gian nhưng lại được kết hợp với cụm từ “cùng bà nhóm lửa”, cùm từ như kéo thời gian ngắn lại, cho người đọc một cảm giác như “thấm thoắt thoi đưa”. Kí ức như chảy trôi trong giọng thơ ấm áp của Bằng Viêt.
    • Kháng chiến bùng nổ, “Mẹ cùng cha công tác bận không về”, bà vừa là cha, lại vừa là mẹ: “bà bảo cháu nghe – Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học”. Chính bà là người đã nuôi dưỡng, dạy dỗ cháu nên người. Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế để nhắc nhở cháu về truyền thống gia đình, về những đau thương mất mát và cả những chiến công của dân tộc. Bà luôn bên cháu, dạy dỗ, chăm sóc cho cháu lớn lên.

    Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế! Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà Kêu chi hoài trênnhững cánh đồng xa?

      Bà và bếp lửa là chỗ dựa tinh thần, là sự chăm chút, đùm bọc dành cho cháu. Bếp lửa của quê hương, bếp lửa của tình bà lại gợi thêm một kỉ niệm tuổi thơ – kỉ niệm gắn với tiếng chim tu hú trên đồng quê mỗi độ hè về:

    • Tiếng chim tu hú bước vào thơ Bằng Việt như một chi tiết để gợi nhắc nhà thơ về những kỉ niệm ấu thơ được sống bên bà. Tiếng chim tu hú – âm thanh quen thuộc của làng quê Việt Nam mỗi độ hè về, báo hiệu mùa lúa chín vàng đồng, vải chín đỏ cây. Tiếng chim như giục giã, như khắc khoải một điều gì da diết khiến lòng người trỗi dậy những hòai niệm, nhớ mong.
    • “Cánh đồng xa” như mang 2 tầng ý nghĩa. Cánh đồng quê hương và cánh đồng thế giới. Phải chăng người cháu đang tự nhắc bản thân, đang khao khát được quay về bà, bên những tháng ngày ấu thơ đẹp đẽ?

    Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh

    c. Đọng lại trong kỉ niệm của người cháu là:

    Mày có viết thư chớ kể này kể nọ Cứ bảo nhà vẫn được bình yên

      Chi tiết thơ đậm chất hiện thực, thành ngữ “cháy tàn cháy rụi” đem đến cảm nhận về hình ảnh làng quê hoang tàn trong khói lửa của chiến tranh. Trên cái nền của sự tàn phá hủy diệt ấy là sự cưu mang, đùm bọc của xóm làng đối với hai bà cháu, sự cưu mang ấy đơn giản chỉ là “dựng lại túp lều tranh”.

    Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

      Người bà hiện lên với vẻ đẹp điển hình của người phụ nữ Việt Nam: chịu thương chịu khó, quật cường, gánh vác, hi sinh. Bà gồng mìn lo toan mọi việc để các con yên tâm công tác. Bà không chỉ là chỗ dựa cho đứa cháu thơ, là điểm tựa cho các con đang chiến đấu mà còn là hậu phương vững chắc cho cả tiền tuyến, góp phần không nhỏ vào cuộc kháng chiến chung của dân tộc. Tình cảm bà cháu hòa quyện trong tình yêu quê hương, Tổ quốc.

      d. Hình ảnh người bà và những kỷ niệm năm tháng tuổi thơ luôn gắn với hình ảnh bếp lửa

    • Từ hình ảnh bếp lửa cụ thể ở câu trên, tác giả chuyển thành hình ảnh ngọn lửa trong lòng bà. Như thế, bếp lửa không chỉ được nhen lên bằng nhiên liệu củi rơm mà còn được nhen lên từ ngọn lửa của sức sống, lòng yêu thương “luôn ủ sẵn” trong lòng bà, của niềm tin vô cùng “dai dẳng”, bền bỉ và bất diệt. Ngọn lửa là những kỉ niệm ấm lòng, là niềm tin thiêng liêng kì diệu nâng bước cháu trên suốt chặng đường dài. Ngọn lửa là sức sống, lòng yêu thương, niềm tin mà bà truyền cho cháu.
    • Cùng với hình tượng “ngọn lửa”, các từ ngữ chỉ thời gian:”rồi sớm rồi chiều”, các động từ “nhen”, “ủ sẵn”, “chứa” đã khẳng định ý chí,bản lĩnh sống của bà, cũng là của người phụ nữ Việt Nam giữa thời chiến. Điệp ngữ – ẩn dụ “một ngọn lửa” cùng kết cấu song hành đã làm cho giọng thơ vang lên mạnh mẽ, đầy xúc động tự hào.

    Từ những hồi tưởng về kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà, người cháu đã suy ngẫm về bà, về hình ảnh bếp lửa:

    Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

    Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

    • Nếu từ đầu bài thơ, hình ảnh bà và bếp lửa song hành thì đến đây hoà vào làm một, nhòe lẫn, tỏa sáng bên nhau.
    • Suốt cuộc đời, bà luôn chăm chút cho cháu cả về vật chất và tinh thần để cháu lớn lên. Bà là người nhóm lửa, cũng là người luôn giữ cho ngọn lửa luôn ấm nóng, tỏa sáng trong gia đình.
    • Điệp ngữ “nhóm” được nhắc lại bốn lần với những ý nghĩa phong phú, gợi nhiều liên tưởng. Từ hành động, bà đã nhóm dậy những gì thiêng liêng, cao quý nhất của con người
    • Trong tâm trí nhà thơ, bếp lửa và bà là những gì tuy thật bình dị, song ẩn giấu điều cao quý thiêng liêng. Cảm xúc dâng trào, tác giả đã phải thốt lên: “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”.

    Điệp từ “trăm” mở ra một thế giới rộng lớn với bao điều mới mẻ. Tuổi thơ lùi vào quá khứ, đứa cháu nhỏ năm xưa giờ đã lớn khôn, đã được chắp cánh bay cao, bay xa đến những chân trời cao rộng, có ” khói trăm tàu”,”lửa trăm nhà”,”niềm vui trăm ngả”. Tuy thế, cháu vẫn khôn nguôi nhớ về bà và bếp lửa quê hương, nhớ về góc bếp, nơi nắng mưa hai bà cháu có nhau. Cháu sẽ không bao giờ quên và chẳng thể nào quên được vì đó chính là nguồn cội, là nơi mà tuổi thơ của cháu được nuôi dưỡng để lớn lên từ đó. Bà và quê hương yêu dấu là điểm tựa, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cháu trên mỗi bước đường đời.

    III. Tổng kết:

    • “Bếp lửa” của Bằng Việt là những hồi tưởng và suy ngẫm củangười cháu đã trưởng thành, nhớ lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình bà cháu. Qua đó, bộc lộ những tình cảm sâu nặng đối với gia đình, quêhương, đất nước.
    • Bài thơ thể hiện một triết lí sâu sắc: Những điều thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi người đều có sức tỏa sáng, nâng bước con người trong suốt hành trình cuộc đời. Tình yêu đất nước bắt nguồn từ lòng yêu quý ông bà, cha mẹ, từ những gì gần gũi và bình dị nhất.
    • Thể thơ tám chữ kết hợp với 7 chữ,9 chữ phù hợp với việc diễn tả dòng cảm xúc và suy ngẫm về bà.
    • Giọng điệu tâm tình, thiết tha, tự nhiên, chân thành.
    • Sáng tạo hình ảnh bếp lửa – hình ảnh vừa thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sơ Đồ Tư Duy Bếp Lửa
  • Ý Nghĩa Nhan Đề Bài Thơ Bếp Lửa Của Bằng Việt
  • Soạn Bài Bếp Lửa, Ngữ Văn 9, Tập 1
  • Soạn Bài: Bếp Lửa (Siêu Ngắn Gọn)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Bếp Lửa
  • Tóm Tắt Truyện Đeo Nhạc Cho Mèo Và Phân Tích Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản Làng Ngắn Gọn
  • Hướng Dẫn Cách Viết Đoạn Văn Và Bài Văn Thuyết Minh Về Tác Giả, Tác Phẩm Văn Học Cho Học Sinh Lớp 9
  • Soạn Bài Viết Đoạn Văn Trong Văn Bản Thuyết Minh Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2
  • Qua Nhân Vật Kiều Phương Trong Văn Bản Bức Tranh Của Em Gái Tôi, Em Hãy Viết Đoạn Văn Nêu Suy Nghĩ Của Mình Về Lòng Nhân Hậu Và Vị Tha
  • Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Ông Hai Trong Làng Tác Giả Kim Lân
  • Tóm tắt truyện Đeo nhạc cho mèo và phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật trong văn bản

    Vận dụng những hiểu biết về truyện ngụ ngôn Đeo nhạc cho mèo, em hãy tóm tắt truyện “Đeo nhạc cho mèo“, phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật trong văn bản.

    *Tóm tắt văn bản

    Loài chuột xưa nay vốn sợ loài mèo, bởi vậy mà chúng luôn tìm cách để tránh sự nguy hiểm ấy. Một ngày, làng chuột họp mặt và chuột Cống – bậc trưởng, có quyền rất to đưa ra ý kiến “đeo nhạc cho mèo”. Cả làng đều cho đây là ý kiến hay nhưng đến khi phân công người làm thì không ai muốn nhận cả. Anh chuột Chù đã đứng ra nhận lấy trách nhiệm ấy vì nghĩ rằng mình là phận đầy tớ, thấp cổ bé họng nên phải chấp nhận nó. Nhưng khi đến gần con mèo, nó nhe nanh, giơ vuốt lên thì anh chuột Chù vội bỏ chạy, vứt cả chuông. Từ đấy, không ai còn nói về chuyện “đeo nhạc cho mèo” nữa, và cũng từ đó, chuột vẫn luôn luôn sợ mèo.

    *Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản:

    Truyện ngụ ngôn “Đeo nhạc cho mèo” đã cho ta thấy một cách thật sinh động về cuộc họp mặt của “hội đồng chuột” khi bày mưu tính kế để tránh sự nguy hiểm từ loài mèo nhưng không thành công. đồng thời thấy rõ tính cách, đặc điểm của từng loài qua cách miêu tả của tác giả: chuột Cống thì là kẻ mạnh, ỷ lại quyền hành, đùn đẩy trách nhiệm, còn chuột Chù, thấp cổ bé họng, phận tôi tớ nên không có tiếng nói, đành phải chấp nhận làm việc nguy hiểm kia dù đã cố chối đi, nhưng việc lại không thành công và đâu lại vào đấy, chuột vẫn sợ mèo.

    Ta thấy câu chuyện dường như khuyên ta phải biết tự lượng sức mình, phải biết cân nhắc kĩ trước khi hành động, làm việc gì, phải lường trước hậu quả của nó. Bên cạnh đó là phê phán những kẻ hám lợi, chỉ biết nói mà không biết làm giống như chuột Cống kia, đẩy lại việc khó cho người khác và lên án xã hội không có tiếng nói của những người thấp cổ bé họng. Với những người như chuột Cống kia thì cần bài trừ và lên án trong xã hội. Và thành công của tác giả là nghệ thuật nhân hóa đã cho thấy được tính cách, đặc điểm của từng loại chuột cũng giống như con người ta vậy.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Quát Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Bài Lao Xao
  • Chuyển Nội Dung Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Ra Văn Xuôi, Hạt Gạo Làng Ta Được Làm Nên Từ Những Tinh Tuý Của Đất Đai, Đậm Đà Vị Phù Sa Của
  • Điều Tác Giả Muốn Gửi Gắm Qua Bài Hạt Gạo Làng Ta Là Gì
  • Tuần 14. Hạt Gạo Làng Ta
  • Tổng Hợp Kiến Thức Bài Dọn Về Làng
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “Trong Lòng Mẹ”

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “Trong Lòng Mẹ” (Trích Những Ngày Thơ Ấu Của Nguyên Hồng)
  • Đọc Hiểu Văn Bản: Trong Lòng Mẹ (Trích Những Ngày Thơ Ấu
  • Tuyển Chọn Những Bài Văn Hay Cảm Nghĩ Về Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng
  • Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Hồng Ở Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ (Trích Những Ngày Thơ Ấu)
  • Giáo Án Bồi Dưỡng Hsg Văn 8
  • Tóm tắt nội dung văn bản “Trong lòng mẹ”

    Văn bản 1:

    Chú bé Hồng được sinh ra bởi một cuộc hôn nhân miễn cưỡng ko hạnh phúc. Cha Hồng vì nghiện ngập mà qua đời. Mẹ Hồng phải đi tha phương cầu thực, bỏ Hồng sống trong sự ghẻ lạnh, khinh bỉ của họ hàng. Gần đến ngày giỗ đầu của ba Hồng, người cô cố tình nói những lời cay độc nhầm khơi gợi nỗi đau trong lòng Hồng và khiến chú khinh miệt, ruồng rẫy mẹ mình. Nhưng những lời cay độc cua bà cô không thể làm cho tình yêu thương, kính trọng mẹ trong Hồng lay động. Nước mắt Hồng đã chảy rất nhiều, thương cho những ngày cực khổ phương xa và khao khát được một lần gặp mẹ. Một buổi sớm, trên được đường đi học về, Hồng đã được gặp lại mẹ sau chuỗi ngày nhớ nhung. Nằm trong lòng mẹ, cảm nhận được hơi ấm, cái vuốt ve, cảm giác được mẹ che chở thiếu vắng suốt bấy lâu nay. Trong hạnh phúc vỡ òa, phút chói Hồng cũng quên đi lời mỉa mai của bà cô mà chìm đắm trong sự hạnh phúc tột cùng.

    Văn bản 2:

    Chú bé Hồng là kết quả của một cuộc hôn nhân miễn cưỡng, không hạnh phúc. Cha Hồng sa vào nghiện ngập rồi qua đời. Mẹ Hồng phải bỏ đi tha phương cầu thực, bỏ Hồng sống trong sự ghẻ lạnh và khinh miệt của họ hàng. Gần đến ngày giỗ đầu của cha Hồng, người cô cố tình nói lời lẽ cay độc nhằm khơi gợi nỗi đau trong lòng Hồng và khiến chú ghét bỏ, ruồng rẫy mẹ mình. Nhưng những rắp tâm tanh bẩn ấy không thể làm lung lay đến tình yêu thương và sự kính trọng vô hạn của Hồng dành cho mẹ mình. Nước mắt của Hồng đã chảy ngược vào trong, tình yêu và mong muốn gặp mẹ ngày càng lớn. Trên đường đi học về, Hồng đã gặp lại mẹ. Được nằm vào lòng mẹ,cảm nhận sự ấm áp, che chở, vuốt ve mà bấy lâu thiếu vắng khiến cậu hạnh phúc tột cùng. Phút chốc, cậu quên hết lời mỉa mai cay nghiệt của bà cô độc ác, chìm đắm trong tình yêu thương của mẹ.

    Giá trị nội dung và nghệ thuật:

    Nội dung:

    Đoạn văn Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng đã kể lại một cách chân thật và cảm động những cay đắng tủi nhục và tình yêu thương cháy bỏng của nhà Văn thời thơ ấu đối với mẹ. Bất hạnh đáng thương.

    Nghệ thuật:

    Lời văn nhẹ nhàng đầy tình cảm giàu hình ảnh và chan chứa yêu thương, cảm xúc. Mạch truyện truyền cảm xúc, chân thực. Kết hợp với lời văn miêu tả và biểu cảm. Khắc họa tâm lý nhân vạt bé Hồng thông qua hành động lời nói tâm trạng sinh động chân thật.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Trong Lòng Mẹ Ngắn Gọn
  • Soạn Bài: Trong Lòng Mẹ – Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Trường Thcs Đào Duy Từ Hà Nội
  • Ôn Tập Luyện Thi Văn Bản: Làng (Kim Lân)
  • Đọc Truyện Ngữ Văn (Phần 1
  • Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “trong Lòng Mẹ”

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Nghị Luận Về Văn Bản An Dương Vương Mị Châu Trọng Thủy Câu Hỏi 1311073
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Tóm Tắt Văn Bản An Dương Vương Mị Châu Trọng Thủy
  • Phân Tích Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Tóm tắt nội dung văn bản “Trong lòng mẹ” Văn bản 1:

    Chú bé Hồng được sinh ra bởi một cuộc hôn nhân miễn cưỡng ko hạnh phúc. Cha Hồng vì nghiện ngập mà qua đời. Mẹ Hồng phải đi tha phương cầu thực, bỏ Hồng sống trong sự ghẻ lạnh, khinh bỉ của họ hàng. Gần đến ngày giỗ đầu của ba Hồng, người cô cố tình nói những lời cay độc nhầm khơi gợi nỗi đau trong lòng Hồng và khiến chú khinh miệt, ruồng rẫy mẹ mình. Nhưng những lời cay độc cua bà cô không thể làm cho tình yêu thương, kính trọng mẹ trong Hồng lay động. Nước mắt Hồng đã chảy rất nhiều, thương cho những ngày cực khổ phương xa và khao khát được một lần gặp mẹ. Một buổi sớm, trên được đường đi học về, Hồng đã được gặp lại mẹ sau chuỗi ngày nhớ nhung. Nằm trong lòng mẹ, cảm nhận được hơi ấm, cái vuốt ve, cảm giác được mẹ che chở thiếu vắng suốt bấy lâu nay. Trong hạnh phúc vỡ òa, phút chói Hồng cũng quên đi lời mỉa mai của bà cô mà chìm đắm trong sự hạnh phúc tột cùng.

    Văn bản 2:

    Chú bé Hồng là kết quả của một cuộc hôn nhân miễn cưỡng, không hạnh phúc. Cha Hồng sa vào nghiện ngập rồi qua đời. Mẹ Hồng phải bỏ đi tha phương cầu thực, bỏ Hồng sống trong sự ghẻ lạnh và khinh miệt của họ hàng. Gần đến ngày giỗ đầu của cha Hồng, người cô cố tình nói lời lẽ cay độc nhằm khơi gợi nỗi đau trong lòng Hồng và khiến chú ghét bỏ, ruồng rẫy mẹ mình. Nhưng những rắp tâm tanh bẩn ấy không thể làm lung lay đến tình yêu thương và sự kính trọng vô hạn của Hồng dành cho mẹ mình. Nước mắt của Hồng đã chảy ngược vào trong, tình yêu và mong muốn gặp mẹ ngày càng lớn. Trên đường đi học về, Hồng đã gặp lại mẹ. Được nằm vào lòng mẹ,cảm nhận sự ấm áp, che chở, vuốt ve mà bấy lâu thiếu vắng khiến cậu hạnh phúc tột cùng. Phút chốc, cậu quên hết lời mỉa mai cay nghiệt của bà cô độc ác, chìm đắm trong tình yêu thương của mẹ.

    Giá trị nội dung và nghệ thuật:

    Đoạn văn Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng đã kể lại một cách chân thật và cảm động những cay đắng tủi nhục và tình yêu thương cháy bỏng của nhà Văn thời thơ ấu đối với mẹ. Bất hạnh đáng thương.

    Lời văn nhẹ nhàng đầy tình cảm giàu hình ảnh và chan chứa yêu thương, cảm xúc. Mạch truyện truyền cảm xúc, chân thực. Kết hợp với lời văn miêu tả và biểu cảm. Khắc họa tâm lý nhân vạt bé Hồng thông qua hành động lời nói tâm trạng sinh động chân thật.

    --- Bài cũ hơn ---

  • ✅ Trong Lòng Mẹ (Trích Những Ngày Thơ Ấu)
  • Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ Của Tác Giả Nguyên Hồng
  • Soạn Bài: Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ
  • Soạn Bài Trong Lòng Mẹ (Chi Tiết)