Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • – Truyện mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

    – Truyện “Ếch ngồi đáy giếng”: Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan kiêu ngạo.

    – Thành ngữ: “Ếch ngồi đáy giếng”.

    – Chia làm 2 phần

    • Phần 1: từ đầu đến “như một vị chúa tể”: Kể chuyện Ếch khi ở trong giếng.
    • Phần 2: phần còn lại: Kể truyện Ếch khi ra khỏi giếng.
    • Xung quanh chỉ có vài con nhái, cua, ốc nhỏ.
    • Hàng ngày, Ếch cất tiếng kêu “ồm ộp” khiến các con vật kia rất sợ.

    → Không gian chật hẹp. Cuộc sống đơn giản, trì trệ.

    ⇒ Ếch tự thấy mình oai như một vị chúa tể; bầu trời chỉ bằng cái vung. Ếch hiểu biết nông cạn nhưng lại huênh hoang, kiêu ngạo.

    ⇒ Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình.

    – Không gian mở rộng

    • Ếch có thể “đi lại khắp nơi”.
    • Nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chẳng thèm để ý đến xung quanh.

    → Ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

    ⇒ Không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại.

    – Bài học rút ra

      Dù hoàn cảnh môi trường sống hạn chế cũng không được tự bằng lòng, ngộ nhận về mình mà phải cố gắng học tập để vươn lên.

    • Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang.
    • Khuyên nhủ con người phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo

    III. Tổng kết

      Phê phán cách nhìn thế giới hạn hẹp của Ếch vì huênh hoang, kiêu ngạo nên có kết cục bi thảm
    • Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.
    • Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, độc đáo, đặc sắc.
    • Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo.
    • Kể chuyện tưởng tượng.
    • Sử dụng ẩn dụ, nhân hóa, so sánh.
    • Lời kể ngắn gọn nhưng thâm thúy.
    • Mượn chuyện loài vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện loài người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Ngữ Văn 6 Bài 10 Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tìm Các Cụm Danh Từ Trong Các Văn Bản
  • Tìm Và Phân Tích Cấu Tạo Cụm Danh Từ Trong Văn Bản Ếch Ngồi Đáy Giếng Và Truyện Em Bé Thông Minh Câu Hỏi 1396980
  • Ý Nghĩa Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay Nhất
  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Em Kể Chuyện Này
  • Bài Thực Hành 6. Em Tập Chỉnh Sửa Văn Bản
    1. Thế nào là truyện ngụ ngôn?

    A. Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

    B. Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người.

    C. Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống.

    D. Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì, giống như truyện cổ tích.

    2. Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại nào?

    A. Truyền thuyết.

    B. Thần thoại.

    C. Truyện cổ tích.

    D. Truyện ngụ ngôn.

    A. Tấm Cám.

    B. Thầy bói xem voi.

    C. Đeo nhạc cho mèo.

    D. Ếch ngồi đáy giếng,

    4. Trong truyện Êch ngồi đáy giếng, con ếch sống trong một cái giếng nhỏ, chung quanh nó toàn là những con vật yếu đuối, điều này làm ếch có suy nghĩ thế nào?

    A. Ếch tưởng trong thế giới này chỉ có những con vật nhỏ hơn nó.

    B. Ếch cho rằng cái giếng là nơi sâu nhất.

    C. Ếch tưởng bầu trời nhỏ bé bằng cái vung và nó là một vị chúa tể.

    D. Ếch nghĩ nó không có bà con, họ hàng.

    5. Khi nước tràn vào giếng và đưa ếch ra ngoài, thái độ của ếch như thế nào khi nhìn thấy cảnh vật chung quanh?

    A. Rất lo lắng và sợ sệt vì mọi thứ quá xa lạ.

    B. Đắc ý vì cảnh vật mới không bằng nơi nó sinh sống bấy lâu.

    C. Nghênh ngang đi lại khắp nơi, dương dương tự đắc vì nghĩ mình là chúa tể của muôn loài.

    D. Cười nhạo báng tất cả mọi thứ ếch gặp trên đường.

    6. Trong truyện, thực chất ếch là con vật như thế nào?

    A. Có tầm hiểu biết sâu rộng và có vốn sống dồi dào.

    B. Có vốn sống bình thường nhưng luôn biết học hỏi.

    C. Có tầm hiểu biết sâu rộng nhưng không chịu học hỏi những con vật khác ở chung quanh.

    D. Có hiểu biết nông cạn, hời hợt nhưng lại thích huênh hoang.

    7. Hậu quả của thái độ tự cao, tự đại của ếch là gì?

    A. Ếch bị các con vật trên bờ cách li và phải trở về giếng cũ.

    B. Ếch bị một con voi giẫm chết,

    C. Ếch bị con người bắt và ăn thịt.

    D. Ếch bị một con trâu đi qua giẫm cho bẹp dí.

    8. Truyện Ếch ngồi đáy giếng phê phán điều gì?

    A. Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt nạt người khác.

    B. Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang, tự cho mình là nhất.

    C. Phê phán những người thích khoa trương, cho mình là giàu có.

    D. Phê phán những kẻ tham lam, độc ác, thích bòn rút của người khác.

    9. Truyện Ếch ngồi đáy giến g khuyên chúng ta điều gì?

    A. Phải biết cố gắng học tập, không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    B. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

    C. Phải biết lượng sức mình, không nên làm những việc vô nghĩa.

    D. Phải biết tránh xa những thói hư, tật xấu.

    10. Thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng thường được dùng đê chỉ điều gì?

    A. Những người quanh năm sống một chỗ, không đi đến nơi nào khác.

    B. Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang.

    C. Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết.

    D. Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân.

    II. TỰ LUẬN

    – Khi sống trong một môi trường nhỏ bé, không gian hạn hẹp, thiếu sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài, sự hiểu biết sẽ rất nông cạn, nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác lạ. Nguồn tri thức hạn hẹp dễ làm nảy sinh tâm lí chủ quan và kiêu ngạo.

    – Sự chủ quan và kiêu ngạo rất dễ phải trả giá, nhiều khi trả giá rất đắt chẳng hạn như chú ếch ở trong truyện.

    – Câu chuyện nhắn nhủ con người dù sống trong bất cứ môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải mở rộng môi trường sống, chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

    – Khi xảy ra sự thay đổi trong môi trường sống hoặc làm việc cần phải thận trọng, tìm cách thích nghi một cách tốt nhất, tránh thói chủ quan, kiêu ngạo do suy nghĩ nông cạn, kiến thức hạn hẹp.

    2. Trình bày ý nghĩa của hình tượng “giếng” và “bầu trời” có trong văn bản trên. a. Hình tượng “giếng”

    • Là môi trường sống của ếch
    • Là nơi có không gian hẹp, khó đi lại, khó có mối liên hệ với môi trường rộng lớn bên ngoài
    • Hình tượng giếng tượng trưng cho cuộc sống hạn hẹp, đơn giản và trì trệ, cũng tượng trưng cho tầm hiểu biết bị hạn chế, những kẻ sống trong môi trường hạn hẹp, ở đáy giếng như con ếch dễ chủ quan, ảo tưởng về mình

    b. Hình tượng bầu trời

    • Là môi trường sống mà ếch được nhìn thấy và trải qua sau khi nó bị trận mưa đưa ra khỏi giếng
    • Là nơi có không gian rộng lớn, từ giếng ra đến bầu trời, không gian đã được mở rộng, không gian đó chứa đựng những điều lớn lao hơn
    • Bầu trời tượng trưng cho cuộc sống rộng lớn, luôn vận động và thay đổi, đó là nơi mà con người phải mở rộng tầm hiểu biết của mình mới có thể thích nghi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Em Kể Chuyện Này
  • Bài Thực Hành 6. Em Tập Chỉnh Sửa Văn Bản
  • Khắc Phục Tình Trạng Lỗi Font Chữ Khi In Văn Bản
  • I. Đôi nét về tác phẩm: Ếch ngồi đáy giếng

    1. Tóm tắt

    Một con ếch sống trong giếng lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Khi mưa to, nước dềnh đưa ếch ra ngoài. Quen thói huênh hoang, ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

    2. Bố cục (2 phần)

    – Phần 1 (từ đầu đến “như một vị chúa tể”): Ếch khi ở trong giếng

    – Phần 2 (còn lại): Ếch khi ra ngoài giếng

    3. Giá trị nội dung

    Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo

    4. Giá trị nghệ thuật

    – Xây dựng hình tượng quen thuộc, gần gũi

    – Mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người

    – Cách nói ẩn dụ, bài học giáo huấn được nêu lên một cách tự nhiên

    – Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo

    II. Phân tích văn bản Ếch ngồi đáy giếng

    I. Mở bài

    – Giới thiệu về thể loại truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc trưng về nghệ thuật, ý nghĩa…)

    – Giới thiệu về truyện “Ếch ngồi đáy giếng” (tóm tắt, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật…)

    II. Thân bài 1. Ếch khi ở trong giếng

    – Hoàn cảnh sống chật hẹp, hạn hẹp: trong một cái giếng, xung quang chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ

    – Ếch tưởng trời chỉ bằng cái vung còn mình là một vị chúa tể

    → Thiếu hiểu biết, nhận thức hạn hẹp, nông cạn nhưng lại chủ quan, huênh hoang

    2. Ếch khi ra khỏi giếng

    – Môi trường sống thay đổi sau một trận mưa lớn: rộng lớn, nhiều thứ mới lạ

    – Thái độ của ếch: nhâng nháo, không thèm đế ý đến xung quanh, nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp

    – Kết quả: ếch bị một con trâu đi qua giẫm bẹp

    → Chủ quan, kiêu ngạo nên bị trả giá quá đắt

    3. Bài học rút ra

    – Môi trường nhỏ bé, hạn hẹp sẽ hạn chế tầm hiểu biết. Khi sống lâu ở môi trường ấy, không mở rộng thì hiểu biết trở nên nông cạn.

    – Sự kiêu ngạo, chủ quan sẽ phải trả giá.

    – Phải cố gắng mở rộng hiểu biết, tầm nhìn.

    – Khi thay đổi môi trường sống cần thận trọng, khiêm tốn để thích nghi.

    III. Kết bài

    – Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện

    + Nội dung: phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo

    + Nghệ thuật: mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, xây dựng hình tượng gần gũi, quen thuộc…

    – Bài học cho bản thân: không được chủ quan, kiêu căng, phải luôn cố gắng học hỏi để mở rộng hiểu biết của bản thân…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ôn Tập Văn Bản “Ếch Ngồi Đáy Giếng”

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Giấy Vay Tiền Cá Nhân Viết Tay Ngắn Gọn 2021
  • Kịch Bản Lễ Giới Thiệu Sản Phẩm Mới Ấn Tượng Với Khách Hàng
  • Mẫu Kịch Bản Dành Cho Buổi Lễ Giới Thiệu Sản Phẩm Mới
  • Những Câu Giới Thiệu Sản Phẩm Hay Free
  • Thủ Tục Mở Mã Số Thuế Khi Bị Đóng
  • I. TRẮC NGHIỆM

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu Ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

    Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu Ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    1. Thế nào là truyện ngụ ngôn?

    A. Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

    B. Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người.

    C. Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống.

    D. Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì, giống như truyện cổ tích.

    2. Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại nào?

    A. Truyền thuyết.

    B. Thần thoại.

    C. Truyện cổ tích.

    D. Truyện ngụ ngôn.

    A. Tấm Cám.

    B. Thầy bói xem voi.

    C. Đeo nhạc cho mèo.

    D. Ếch ngồi đáy giếng,

    4. Trong truyện Êch ngồi đáy giếng, con ếch sống trong một cái giếng nhỏ, chung quanh nó toàn là những con vật yếu đuối, điều này làm ếch có suy nghĩ thế nào?

    A. Ếch tưởng trong thế giới này chỉ có những con vật nhỏ hơn nó.

    B. Ếch cho rằng cái giếng là nơi sâu nhất.

    C. Ếch tưởng bầu trời nhỏ bé bằng cái vung và nó là một vị chúa tể.

    D. Ếch nghĩ nó không có bà con, họ hàng.

    5. Khi nước tràn vào giếng và đưa ếch ra ngoài, thái độ của ếch như thế nào khi nhìn thấy cảnh vật chung quanh?

    A. Rất lo lắng và sợ sệt vì mọi thứ quá xa lạ.

    B. Đắc ý vì cảnh vật mới không bằng nơi nó sinh sống bấy lâu.

    C. Nghênh ngang đi lại khắp nơi, dương dương tự đắc vì nghĩ mình là chúa tể của muôn loài.

    D. Cười nhạo báng tất cả mọi thứ ếch gặp trên đường.

    6. Trong truyện, thực chất ếch là con vật như thế nào?

    A. Có tầm hiểu biết sâu rộng và có vốn sống dồi dào.

    B. Có vốn sống bình thường nhưng luôn biết học hỏi.

    C. Có tầm hiểu biết sâu rộng nhưng không chịu học hỏi những con vật khác ở chung quanh.

    D. Có hiểu biết nông cạn, hời hợt nhưng lại thích huênh hoang.

    7. Hậu quả của thái độ tự cao, tự đại của ếch là gì?

    A. Ếch bị các con vật trên bờ cách li và phải trở về giếng cũ.

    B. Ếch bị một con voi giẫm chết,

    C. Ếch bị con người bắt và ăn thịt.

    D. Ếch bị một con trâu đi qua giẫm cho bẹp dí.

    8. Truyện Ếch ngồi đáy giếng phê phán điều gì?

    A. Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt nạt người khác.

    B. Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang, tự cho mình là nhất.

    C. Phê phán những người thích khoa trương, cho mình là giàu có.

    D. Phê phán những kẻ tham lam, độc ác, thích bòn rút của người khác.

    9. Truyện Ếch ngồi đáy giếng khuyên chúng ta điều gì?

    A. Phải biết cố gắng học tập, không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    B. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

    C. Phải biết lượng sức mình, không nên làm những việc vô nghĩa.

    D. Phải biết tránh xa những thói hư, tật xấu.

    10. Thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng thường được dùng đê chỉ điều gì?

    A. Những người quanh năm sống một chỗ, không đi đến nơi nào khác.

    B. Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang.

    C. Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết.

    D. Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân.

    II. TỰ LUẬN

    1. Những bài học rút ra từ truyện Ếch ngồi đáy giếng.

    – Khi sống trong một môi trường nhỏ bé, không gian hạn hẹp, thiếu sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài, sự hiểu biết sẽ rất nông cạn, nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác lạ. Nguồn tri thức hạn hẹp dễ làm nảy sinh tâm lí chủ quan và kiêu ngạo.

    – Sự chủ quan và kiêu ngạo rất dễ phải trả giá, nhiều khi trả giá rất đắt chẳng hạn như chú ếch ở trong truyện.

    – Câu chuyện nhắn nhủ con người dù sống trong bất cứ môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải mở rộng môi trường sống, chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

    – Khi xảy ra sự thay đổi trong môi trường sống hoặc làm việc cần phải thận trọng, tìm cách thích nghi một cách tốt nhất, tránh thói chủ quan, kiêu ngạo do suy nghĩ nông cạn, kiến thức hạn hẹp.

    2. Trình bày ý nghĩa của hình tượng ”giếng” và ”bầu trời” có trong văn bản trên.

    a. Hình tượng “giếng”

    • Là môi trường sống của ếch
    • Là nơi có không gian hẹp, khó đi lại, khó có mối liên hệ với môi trường rộng lớn bên ngoài
    • Hình tượng giếng tượng trưng cho cuộc sống hạn hẹp, đơn giản và trì trệ, cũng tượng trưng cho tầm hiểu biết bị hạn chế, những kẻ sống trong môi trường hạn hẹp, ở đáy giếng như con ếch dễ chủ quan, ảo tưởng về mình

    b. Hình tượng bầu trời

    • Là môi trường sống mà ếch được nhìn thấy và trải qua sau khi nó bị trận mưa đưa ra khỏi giếng
    • Là nơi có không gian rộng lớn, từ giếng ra đến bầu trời, không gian đã được mở rộng, không gian đó chứa đựng những điều lớn lao hơn
    • Bầu trời tượng trưng cho cuộc sống rộng lớn, luôn vận động và thay đổi, đó là nơi mà con người phải mở rộng tầm hiểu biết của mình mới có thể thích nghi.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Ếch Ngồi Đáy Giếng – Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Quy Định Mới Về Giá Trị Pháp Lý Của Văn Bản Điện Tử Và Những Điểm Mới Về Công Tác Văn Thư Từ 05/03/2020
  • ‘Xa Lộ’ Mới Cho Văn Bản Điện Tử
  • Văn Bản Pháp Quy Ngành Tài Chính
  • Cách Copy, Sao Chép Bài Viết Trên Zalo
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”
  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • 6A-THCS Vinh Quang

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    b, Từ ngữ

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    BT: Sự khác nhau giữa truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn là gì ?

    A, Phương thức biểu đạt

    B, Loại truyện dân gian

    C, Mục đích sáng tác

    Đáp án : C

    2. Tính cách

    – Kiêu ngạo , chủ quan

    ….Quen thói cũ , ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp . Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời , chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp

    Ta có câu truyện như sau:

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ . Xung quanh nó chỉ có vài con nhái , cua , ốc bé nhỏ . Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng khiến các con vật kia rất hoảng sợ . ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể .

    Một năm nọ , trời mưa to làm nước tong giếng dềnh lên , tràn bờ , đưa ếch ta ra ngoài .

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    b, Từ ngữ

    II. Tìm hiểu văn bản

    1. Môi trường sống của ếch

    – Chật hẹp tù túng

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    A, ếch ngồi đáy giếng

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    – Phê phán người hiểu biết hạn hẹp

    – Không chủ quan , coi thường người khác

    – Phải mở rộng tầm hiểu biết

    Bài tập: ếch bị trâu giẫm bẹp vì lí do gì ?

    A. Do môi trường sống rộng lớn và lạ lẫm

    B. Do không chú ý đến xung quanh , chỉ nhâng nháo nhìn trời

    C. Nguyên nhân khách quan và chủ quan

    Đáp án: C

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    Bài tập: ý nghĩa các bài học trên là gì ?

    A, Phê phán tính chủ quan , kiêu ngạo

    B, Thể hiện niềm tin những kể chủ quan , kiêu ngạo sẽ phải trả giá đắt

    C, Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực nghề nghiệp , mọi nơi cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp và chủ quan

    Đáp án : C

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    Bài tập trắc nghiệm

    Mục đích sáng tác của truyện ngụ ngôn là gì ?

    a, Tạo tiếng cười nhẹ nhàng giải trí

    b, Thể hiện ước mơ về lẽ công bằng

    c, Tạo tiếng cười nhẹ nhàng phê phán

    d, Bóng gió khuyên nhủ , răn dạy bài học trong cuộc sống

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Đáp án: D

    2. Những đối tượng nào có thể trở thành nhân vật trong truyện ngụ ngôn ?

    A . Con người B . Con vật

    C . Đồ vật D . Cả ba đối tượng

    3. Tính chất nổi bật nhất của truyện ngụ ngôn là gì ?

    A . ẩn dụ và kịch tính

    B. Lãng mạn

    C. Gắn với hiện thực

    D. Tưởng tượng kì ảo

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Đáp án : D

    Đáp án: C

    – Tập kể diễn cảm truyện

    – Học ghi nhớ – soạn văn bản : “Thầy bói xem voi , đeo nhạc cho mèo“

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Dặn dò

    6A-THCS Vinh Quang

    Cảm ơn các thầy cô đã về dự tiết học hôm nay

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Ngữ Văn 6 Bài 10 Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài 10. Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk
  • Mẫu Văn Bản Bằng Excel
  • Mẫu Giấy Cho Vay Tiền Cá Nhân 2021
  • Mẫu Hợp Đồng Cho Cá Nhân Vay Tiền Viết Tay Năm 2021
  • Giấy Mượn Tiền Viết Tay Có Giá Trị Không, Có Hợp Pháp, Có Kiện Được Không?
  • TIẾT 39: VĂN BẢN

    ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    TUẦN 10 – TIẾT 39:

    VĂN BẢN

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn (sgk)

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I. Tìm hiểu chung.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể: (sgk)

    – Cách đọc: Đọc theo giọng kể tương đối nhanh, nhấn vào các chi tiết đặc tả hành động, cử chỉ, lời nói của nhân vật với sắc thái mỉa mai, giễu cợt.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể: (sgk)

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

    Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể

    Kể chuyện theo tranh

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    3. Bố cục: 2 phần (sgk)

    + Phần 1: (Từ đầu ? “oai như một vị chúa tể”): ?ch khi ở trong giếng.

    + Phần 2 (Còn lại): ?ch khi ra ngoài giếng.

    Văn bản có thể chia ra làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần đó là gì?

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    II/ Tìm hiểu văn bản:

    1. Ếch khi ở trong giếng:

    – Không gian: trong giếng.

    Nhân vật chính trong truyện?

    Không gian sống của ếch ở đâu?

    Ếch sống cùng với những con vật nào?

    – Xung quanh: nhái, cua, ốc bé nhỏ.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    II/ Tìm hiểu văn bản:

    1. Ếch khi ở trong giếng:

     Nhỏ bé, chật hẹp, tù túng.

    Em có nhận xét gì về không gian sống của Ếch?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Đến, Nội Bộ
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Văn Bản Đến Và Quản Lý Con Dấu
  • Tổng Hợp Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đến Và Văn Bản Đi
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đi Và Đến Trong Doanh Nghiệp
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 10. Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk
  • Mẫu Văn Bản Bằng Excel
  • Mẫu Giấy Cho Vay Tiền Cá Nhân 2021
  • Mẫu Hợp Đồng Cho Cá Nhân Vay Tiền Viết Tay Năm 2021
  • Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng

    Bố cục:

    – Đoạn 1 (từ đầu … như một vị chúa tể): ếch khi ở trong giếng.

    – Đoạn 2 (còn lại): ếch ra ngoài giếng.

    Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1 (trang 101 skg ngữ văn 6 tập 1)

    Ếch nghĩ bầu trời bé bằng vung, nó to như chúa tể vì:

    – Nó sống lâu năm dưới đáy giếng, nhìn thế giới bên ngoài qua miệng giếng nên nó thấy bầu trời bé bằng chiếc vung.

    – Xung quanh nó toàn những con vật nhỏ bé hơn nó

    – Khi nó kêu, tiếng kêu vang động khiến mọi vật trong giếng sợ hãi nó.

    ⇒ Hoàn cảnh sống ở nơi nhỏ bé, hạn hẹp, không được tiếp xúc với bên ngoài nên khiến ếch ngạo mạn, chủ quan

    Câu 2 (Trang 101 skg ngữ văn 6 tập 1)

    Ếch bị trâu dẫm bẹp vì:

    – Ếch vẫn có tư tưởng cũ rằng nó là chúa tể, bầu trời chỉ bé bằng vung

    – Nó không chịu quan sát mọi vật xung quanh, không chịu mở rộng tầm nhìn

    – Thái độ kiêu ngạo, tự phụ khiến nó chủ quan

    → Ếch chết vì sự thiếu hiểu biết, thiếu quan sát, học hỏi

    Câu 3 (trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Bài học từ truyện:

    – Môi trường sống nhỏ hẹp, tù túng, không giao lưu làm hạn chế hiểu biết về thế giới xung quanh

    – Sống lâu trong môi trường nhỏ hẹp sẽ dần hạn chế sự hiểu biết

    – Từ những hiểu biết hạn hẹp, dễ trở nên nông cạn, chủ quan, kiêu ngạo sẽ phải trả giá rất đắt

    Luyện tập

    Bài 1 (Trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Truyện ngụ ngôn này gồm hai phần:

    – Hoàn cảnh sống hạn hẹp là cho ếch chủ quan, kiêu ngạo: ” Ếch cứ tưởng

    – Sự trả giá cho lối sống tự phụ, nông cạn

    Bài 2 (trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”

    – Một số học sinh có lực học khá giỏi thường tự mãn khi đi thi đấu với các bạn trường khác lại thất bại.

    – Một số người thường khiêm tốn và tự nhận sự hạn chế của mình thông qua câu thành ngữ “ếch ngồi đáy giếng”

    Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

    Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quản Lý Văn Bản Đi, Đến, Nội Bộ
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Văn Bản Đến Và Quản Lý Con Dấu
  • Tổng Hợp Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đến Và Văn Bản Đi
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đi Và Đến Trong Doanh Nghiệp
  • Quy Định Về Gửi, Nhận Văn Bản Điện Tử Giữa Các Cơ Quan Trong Hệ Thống Hành Chính Nhà Nước
  • Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Tốt Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Đánh Văn Bản Tại Quận 6
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản “đi”
  • Soạn Văn Lớp 6 Tập 2
  • Soạn Văn Lớp 6 Tập 2 Rút Gọn
  • Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng lớp 6

    Đề bài: Em hãy kể tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng lớp 6

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 1

    Ếch sống lâu ngày trong giếng, xung quanh nó chỉ có nhái và ốc mà chúng lại sợ cái tiếng kêu “ộp… ộp…” của ếch, làm cho ếch ta hoang tưởng rằng mình là chúa tể của của bầu trời này.

    Nó cho rằng mình là chúa tể của thiên hạ mà không biết rằng mình chỉ là một loài động vật bé nhỏ, ngoài kia có biết bao là những động vật lớn hơn nó. Nó biết một mà chẳng biết mười, nó biết trong đây mình là kẻ oai vệ và to lớn nhất mà chẳng biết rằng ngoài kia có hơn mười kẻ to lớn hơn nó, sẵn sàng có thể giẫm đạp hay xẻ thịt nó ra làm thức ăn.

    Mãi đến năm trời mưa to như trút nước, đưa ếch ta ra ngoài giếng. Ếch ta quen thói cũ đi hênh hang ở trong cái giếng gần cạn nước, lúc lên bờ cũng đi lại như vậy ở ngoài đường. Sau cùng thì nhận lại cái kết là có một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp mà chết.

    Câu chuyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” dạy con người ta phải có hiểu biết rộng, không được khinh thường người khác nếu không sẽ nhận lại kết cục giống như con ếch hênh hang kia.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 2

    Trong một cái giếng, có một con ếch sống lâu ngày trong đó. Ở cái giếng đó chỉ có nhái, cua, ốc và chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Bởi thế mà Ếch nghĩ mình là chúa tể và coi cái thế giới bên ngoài bé như cái miệng giếng vậy, nó ra oai.

    Cho đến một năm trời mưa to, nước trong giếng dâng lên đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ khi còn sống trong giếng, ếch ta đi nghênh ngang đi lại giữa đường liền bị một con trâu đi ngang giẫm bẹp.

    Qua câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” nhân dân ta gửi đến sự phê phán cho các kẻ thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết hạn hẹp, coi trời bằng vung giống như ếch coi trời bằng cái miệng giếng.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 3

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh chỉ có nhái, cua, ốc, chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Ếch tưởng mình oai như vị chúa tể và coi trời bé bằng cái vung.

    Năm trời mưa to khiến nước mưa ngập giếng và đưa ếch ra ngoài, quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang đã bị một con trâu đi ngang dẫm bẹp.

    Qua câu chuyện nhân dân ta nhằm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang gọi là “Ếch ngồi đáy giếng”.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 4

    Một con ếch sống trong giếng đã lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung.

    Đến khi mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi giếng, đi lại nghênh ngang, không để ý đến xung quanh, nên bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 5

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh chỉ có nhái, cua, ốc, chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Ếch tưởng mình oai như vị chúa tể và coi trời bé bằng cái vung. Năm trời mưa to khiến nước mưa ngập giếng và đưa ếch ra ngoài, quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang đã bị một con trâu đi ngang dẫm bẹp.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 6

    Trong một cái giếng, có một con ếch sống lâu ngày trong đó. Ở cái giếng đó chỉ có nhái, cua, ốc và chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Bởi thế mà Ếch nghĩ mình là chúa tể và coi cái thế giới bên ngoài bé như cái miệng giếng vậy, nó ra oai. Cho đến một năm trời mưa to, nước trong giếng dâng lên đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ khi còn sống trong giếng, ếch ta đi nghênh ngang đi lại giữa đường liền bị một con trâu đi ngang giẫm bẹp. Qua câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” nhân dân ta gửi đến sự phê phán cho các kẻ thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết hạn hẹp, coi trời bằng vung giống như ếch coi trời bằng cái miệng giếng.

    Bài tập Ngữ văn 6 – Ếch ngồi đáy giếng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Soạn Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng (Chi Tiết)
  • Bài Soạn Lớp 6: Mẹ Hiền Dạy Con
  • Soạn Bài: Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Hội Giảng. Ếch Ngồi Đáy Giếng Tuyen Ech Ngoi Day Gieng Ppt
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk Ngữ Văn 6, Tập 1
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk Văn 6 Tập 1
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Lớp 6 Hay Nhất Đầy Đủ
  • Bài Học Từ Truyện Ngụ Ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • I. Về thể loại

    Văn bản Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại truyện ngụ ngôn:

    • Là thể loại truyện kể, bằng văn xuôi hoặc văn vần. Truyện ngụ ngôn thường mượn chuyện về những đồ vật, loài vật hoặc về tính cách con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người những bài học nào đó trong cuộc sống
    • Trong lịch sử văn học, truyện ngụ ngôn được ra đời từ rất sớm. Từ thời cổ đại đã có Ê-dốp – một nhà thơ Hi Lạp chuyên viết truyện ngụ ngôn bằng thơ. Sau này thì có La Phông -ten cũng là một tác giả truyện ngụ ngôn nổi tiếng

    II. Tóm tắt

    Có một con ếch sống trong đáy giếng đã lâu ngày, nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ bằng cái vung. Đến khi trời mưa to, nước ở giếng dâng lên, ếch ta ra khỏi giếng, đi lại nghênh ngang, không để ý đến xung quanh nên đã bị con trâu giẫm bẹp.

    III. Bố cục

    Văn bản Ếch ngồi đáy giếng có thể được chia thành 2 đoạn:

    • Đoạn 2: còn lại, nội dung: ếch khi ra ngoài giếng

    IV. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    Ếch tưởng bầu trời chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể là bởi vì nó sống ở dưới đáy giếng đã lâu ngày, xưa nay chưa từng ra khỏi miệng giếng. Khi nó nhìn lên, chỉ thấy bầu trời nhỏ bằng cái miệng giếng. Hơn thế nữa, những con vật sống ở dưới giếng cùng với ếch đều là những con vật nhỏ bé, khi nó cất tiếng kêu đều làm chúng hoảng sợ nên ếch nghĩ mình là chúa tể.

    Câu 2:

    Ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp là do ếch đã được ra khỏi giếng, nhưng vẫn giữ thói chủ quan, kiêu ngạo như khi còn ở trong đáy giếng, đi khắp nơi, kêu ồm ộp, nhâng nháo nhìn trời mà không thèm để ý đến xung quanh.

    Câu 3:

    Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng mang đến cho chúng ta rất nhiều bài học ý nghĩa:

    • Một môi trường nhỏ bé, hạn hẹp, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế những hiểu biết về thế giới xung quanh
    • Khi sống lâu trong một môi trường như thế, sẽ làm cho con người ta trở nên nông cạn, hạn hẹp, từ đó nảy sinh tâm lý chủ quan, kiêu ngạo
    • Đã không có hiểu biết lại còn kiêu ngạo, chủ quan sẽ phải trả cái giá rất đắt, thậm chí là có thể mất mạng như chú ếch kia
    • Đồng thời, truyện cũng khuyên nhủ chúng ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đâu Là Phần Mềm Quản Lý Văn Bản Đến Và Đi Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp?
  • Văn Bản Ca Huế Trên Sông Hương Muốn Đề Cập Đến Vấn Đề Gì
  • Tiếp Nhận Công Bố Hợp Quy Đối Với Sản Phẩm Hàng Hóa Có Liên Quan Đến Nuôi Trồng Thủy Sản
  • Tuyên Truyền Các Văn Bản Liên Quan Đến Hoạt Động Khai Thác Thủy Sản Bị Cấm:tuyên Truyền Các Văn Bản Liên Quan Đến Hoạt Động Khai Thác Thủy Sản Bị Cấm
  • Tổng Hợp Văn Bản Liên Quan Đến Lĩnh Vực Thủy Sản
  • Bài Soạn Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Học Tốt Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Đánh Văn Bản Tại Quận 6
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản “đi”
    • Thể loại: Truyện ngụ ngôn
      • Ngụ ngôn: nguyên nghĩa là lời nói có ngụ ý, tức lời nói có ý kín đáo để người đọc, người nghe tự suy ra mà hiểu.
      • Hình thức: Có cốt truyện bằng văn xuôi hoặc văn vần.
      • Đối tượng: Mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người.
      • Mục đích: Khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
    • Phương thức biểu đạt: Tự sự
    • Ngôi kể: Ngôi thứ ba
    • Thứ tự kể: Trình tự thời gian – kể xuôi
    • Nhân vật: Con Ếch
    • Bố cục: 2 phần

    Vì sao ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể?

    Trả lời:

    Ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

    • Xem bầu trời bằng cái vung vì: Nó sống lâu ngày trong giếng, nhìn lên chỉ thấy một không gian bầu trời nhỏ và tròn bằng khuôn giếng.
    • Xem nó oai như vị chúa tể vì: Xung quanh nó chỉ toàn là cua, ốc, nhái. Khi nó cất tiếng kêu ồm ộp của nó khiến các con vật xung quanh hoảng sợ.

    Trả lời:

    Ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp vì:

    • Chủ quan, vẫn giữ tính khí, thói hung hăng cũ, Ếch vẫn có tư tưởng cũ rằng nó là chúa tể, bầu trời chỉ bé bằng vung
    • Không có kiến thức về thế giới rộng lớn bên ngoài.

    Trả lời:

    • Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm nêu lên bài học:
      • Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang
      • Khuyên nhủ con người phải mở rộng tầm hiểu biết trong mọi hoàn cảnh
      • Không được chủ quan, kiêu ngạo.
    • Ý nghĩa bài học cho ta biết:
      • Thế giới là vô cùng rộng lớn và phong phú, phải luôn luôn mở rộng tầm hiểu biết của mình. Một môi trường nhỏ bé, hạn hẹp, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh.
      • Không nên chủ quan, kiêu ngạo, nếu không phải trả một giá rất đắt. Những gì chúng ta biết chỉ nhỏ bé như một hạt cát giữa sa mạc, như một giọt nước trong đại dương mênh mông nên cần khiêm tốn học hỏi.
      • Khi thay đổi môi trường sống hoặc lĩnh vực nghề nghiệp quen thuộc phải thận trọng, tìm hiểu để thích nghi. Tránh chủ quan, kiêu ngạo, suy nghĩ nông cạn, hạn hẹp. Chú ý học hỏi, có tinh thần cầu thị

    Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện.

    Trả lời:

    • Câu 1: Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.
    • Câu 2: Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    Trả lời:

    Một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”:

    • Một bạn học sinh xinh đẹp, học giỏi ở lớp nhưng luôn nghĩ mình là người giỏi nhất, tất cả mọi người đều phải ngưỡng mộ và để ý nhưng khi đi thi kết quả thấp hơn các bạn lớp khác.
    • Một người kinh doanh luôn tự cho mình là giỏi giang, nhiều kinh nghiệm buôn bán nên luôn chủ quan và bị đối thủ vượt mặt, dành thắng lợi trước.
    • Một bạn đi thi quốc gia về đạt giải nhất, ai cũng khen nhưng bạn ấy khiêm tốn nhận mình là “ếch ngồi đáy giếng” chưa hơn được ai.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng (Chi Tiết)
  • Bài Soạn Lớp 6: Mẹ Hiền Dạy Con
  • Soạn Bài Lớp 6: Mẹ Hiền Dạy Con
  • Soạn Bài Mưa (Siêu Ngắn)
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100