Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Về Tác Phẩm Văn Học

--- Bài mới hơn ---

  • Bài 12. Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Về Tác Phẩm Văn Học
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Trang 71 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Chuyên Đề Kiểu Văn Bản Biểu Cảm Ngữ Văn 7
  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm
  • Bài tập minh họa

    Đề bài: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh.

    1. Mở bài

    Bài “Cảnh Khuya” được chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác năm 1947, tại chiến khu Việt Bắc.

    Giữa hoàn cảnh kháng chiến gay go, gian khổ. Bác vẫn giữ vững phong thái ung dung, tự tại, lạc quan. Vẫn dành cho mình những phút giây thanh thản để thưởng thức vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên.

    Bác coi thiên nhiên là nguồn động viên tinh thần lớn lao đối với mình.

    2. Thân bài

    a. Cảnh đêm trang rừng êm đềm, thơ mộng

    * Câu 1 và 2

    Tiếng suối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

    Giữa không gian tĩnh lặng của đêm khuya nổi bật tiếng suối chảy róc rách, văng vẳng lúc gần lúc xa.

    Nhịp thơ 2 / 1 / 4, ngắt ở từ trong, như một chút ẫm để rồi đi đến so sánh thú vị: trong như tiếng hát xa.

    Sự so sánh, liên tưởng

    Làm nổi bật nét tương đồng giữa tiếng suối và tiếng hát xa

    Thể hiện sự nhạy cảm, tinh tế của trái tim nghệ sĩ.

    Ánh trăng chiếu sáng mặt đất, soi tỏ cảnh vật.

    Những mảng màu sàng, tối đan xen, hòa quyện, tạo nên khung cảnh sinh động:

    Trang lồng thụ, bóng lồng hoa.

    Bóng trăng , bóng cây quấn quýt, lồng vào bóng hoa, lung linh, huyền ảo.

    Nghệ thuật miêu tả rất phong phú

    Có xa có gần

    Cao và thấp

    Tĩnh và động,…

    → Tạo nên bức tranh đêm trăng tuyệt đẹp, cuốn hút hồn người.

    b. Tâm trạng của Bác trong đêm trăng sáng

    * Câu 3 và câu 4

    Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

    Bác say mê thưởng thức vẻ đẹp huyền ảo, thơ mộng của rừng núi dưới ánh trăng soi và xúc động thốt lên: Cảnh khuya như vẽ (đẹp như tranh).

    Người chưa ngủ vì hai lí do.

    Lí do thứ nhất là vì cảnh đẹp làm cho tâm hồn người nghệ sĩ rạo rực, bâng khuâng, say đắm.

    Lí do thứ hai: Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà. Cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, hấp dẫn như vậy nhưng không làm cho Bác vơi di nỗi lo về trách nhiệm lớn lao của một lãnh tụ cách mạng đối với dân, với nước.

    Cả hai câu thơ cho thấy sự gắn bó giữa con ngưới thi sĩ đa cảm và con ngưới chiến sĩ kiên cường trong Bác.

    3. Kết bài

    “Cảnh khuya” là một bài thơ tứ tuyệt hay và đẹp, có sự kết hợp hài hòa giữa tính cổ điển (hình thức) và tính hiện đại (nội dung).

    Bài thơ thể hiện tâm hồn nhạy cảm, tinh tế và tinh thần trách nhiệm cao cả của Bác Hồ – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam; là dẫn chứng chứng minh cho phong cánh tuyệt với của người nghệ sĩ – chiến sĩ Hồ Chí Minh.

    Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại của dân tộc. Nhưng bên cạnh đó, Người còn là một nhà thơ tài năng rất nhạy cảm với cái đẹp của thiên nhiên đất trời.

    Sau những giây phút căng thẳng bởi việc quân cơ, Bác vẫn hòa mình vào vẻ đẹp êm dịu, trong sáng của thiên nhiên. Bài thơ “Cảnh khuya” là một trong những bài thơ nói lên điều dó.

    “Tiếng suối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa. Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”.

    Bài thơ ra đời trong những năm tháng đầu tiên vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta. Khi đó, cơ quan Trung ương của Chính phủ đã chuyển lên Việt Bắc. Tại dây, Bác cùng các đồng chí trong Bộ chỉ huy cuộc kháng chiến của dân tộc ngày đêm bàn việc nước. Bài thơ mở ra bằng hình ảnh của “cảnh khuya” khiến người đọc không mấy ngạc nhiên: phải khi việc nước đã tạm ngưng, Bác Hồ mới có những giây phút thư thái cùng cảnh rừng, cảnh núi.

    Tiếng suối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.

    Cảnh núi rừng trong đêm khuya thanh vắng với âm thanh trong trẻo của tiếng suối từ xa đều đều vọng lại: “tiếng suối trong như tiếng hát xa”. Phép so sánh ấn tượng: tiếng suối là âm thanh của thiên nhiên, lạnh lẽo, mơ hồ nay được so sánh với “tiếng hát” của con người như vậy mà trở nên gần gũi, ấm áp. Âm tiết mơ “xa” khiến câu thơ có độ ngân vang vô tận và lắng đọng vào nơi sâu nhất của hồn người. Nhưng cũng chính từ “xa”, “tiếng hát xa” khiến người đọc có cảm giác âm thanh ấy như vọng lại từ cõi nào mơ hồ và xa xăm; phải thật lắng tâm mới nghe thấy được. Dường như tất cả mọi âm thanh khác đều lắng chìm để nổi bật tiếng suối róc rách, văng vẳng như một cung đàn. Tiếng suối làm cho đêm rừng vốn tĩnh lặng lại càng thêm sâu lắng, trong trẻo. Trong cái khung cảnh ấy đã hiện lên với một hình ảnh tuyệt dẹp “trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa” . Trăng, hoa, cổ thụ đan cài, quấn quýt vào nhau tạo cho cảnh vật trở nên sinh động, hữu tình và vô cùng ấm áp. Người đọc cảm nhận được rằng: bức tranh đó chính la một trái tim nghệ sĩ đang hòa mình say đắm với thiên nhiên. Phải thật sự yêu thiên nhiên và biết cảm nhận cái đẹp của thiên nhiên thì người nghệ sĩ mới có thể miêu tả được bức tranh mang đậm hồn người đến vậy.

    Nhưng Hồ Chí Minh như nhà thơ Minh Huệ đã từng viết:

    “Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ngủ Vì một lẽ thường tình Bác là Hồ Chí Minh”.

    Vì là Hồ Chí Minh nên Người “không ngủ” bởi:

    “Bác thương đoàn dân công

    Đêm nay ngủ ngoài rừng Rải lá cây làm chiếu Manh áo phủ làm chăn Trời thì mưa lâm thâm Làm sao cho khỏi rét”.

    Và trong cái đêm Người thức cùng “Cảnh khuya” cũng vậy:

    “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”

    Bác đã cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế của thiên nhiên để rồi thốt lên một lời ca ngợi thật chân thành: “Cảnh khuya như vẽ”. Cái hồn của tạo vật đã tác động mạnh đến trái tim nhạy cảm của người nghệ sĩ làm cho Bác ở trong trạng thái chưa ngủ. Ngủ sao được trước cảnh đẹp thế này! Bác yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp nhưng Người không chỉ thức vì thiên nhiên mà còn thức vì “nỗi nước nhà” còn đang chồng chất, băn khoăn: đất nước đang trong những năm đầu kháng chiến khó khăn và gian lao tột bậc. Câu cuối của bài thơ mở ra một khía cạnh, một chiều sâu mới của tâm trạng “chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. Cái ẩn của bài thơ chính là ở đây, từ nỗi đã nói lên tất cả đó chính là “nỗi nước nhà”, nỗi niềm canh cánh suốt cả cuộc đời Bác . Thật xúc động; trước một tâm hồn, một trái tim vĩ đại của một con người mà suốt cuộc đời luôn thao thức, trở trăn cả trong mơ lẫn trong thực.

    Từ “chưa ngủ” được lặp tới hai lần như một bản lề khép mở hai tâm trạng. Chưa ngủ vì cảnh đẹp của thiên nhiên và vì nỗi lòng canh cánh lo việc nước. Trong nỗi lo dằng dặc về đất nước, Bác Hồ thao thức và bắt gặp cảnh đẹp thiên nhiên đưa mình đắm say trong cái huyền ảo của đất trời, nhưng chưa được lâu thì Bác lại trở về với nỗi lòng lo dân, lo nước. Tâm trạng đó của Bác Hồ khiến cho ta vừa cảm phục, vừa xúc động trước cái đẹp sâu sắc và toàn diện của thiên nhiên hòa quyện giữa tâm hồn của một người nghệ sĩ – một nhà chính trị.

    “Cảnh khuya” là một bài thơ tả cánh núi rừng Việt Bắc, nhưng trong đó lại ẩn chứa tâm hồn, con người của Bác, một tâm hồn thi sĩ bên trong một người làm cách mạng, rất lạc quan và vững lòng tin chiến thắng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 20: Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài : Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Tổng Kết Phần Văn
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Bài 12. Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Về Tác Phẩm Văn Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Trang 71 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Chuyên Đề Kiểu Văn Bản Biểu Cảm Ngữ Văn 7
  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm
  • Luyện Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Người thực hiện: Đỗ Thị Thuật * Trường THCS Phú Hòa *

    cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

    Văn bản biểu cảm

    Đời sống

    (người, vật, cảnh)

    – Biểu đạt tình cảm, cảm xúc, đánh giá

    – Khơi gợi lòng đồng cảm nơi người đọc

    Tác phẩm văn học

    (Truyện, thơ, ca dao…)

    Tiết 50:CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    I. TÌM HIỂU CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    Đêm qua ra đứng bờ ao

    Trông cá cá lặn trông sao sao mờ…

    Buồn trông con nhện chăng tơ

    Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai?

    Buồn trông chênh chếch sao mai

    Sao ơi sao hỡi nhớ ai sao mờ…

    Đêm đêm tưởng dải Ngân Hà

    Chuôi sao Tinh Đẩu đã ba năm tròn…

    Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn

    Tào Khê nước chảy vẫn còn trơ trơ

    2. Nhận xét:

    1. Đọc bài văn: Cảm nghĩ về một bài ca dao

    I. TÌM HIỂU CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    1. Đọc bài văn: Cảm nghĩ về một bài ca dao

    2 . Nhận xét:

    a.PHáT BI?U C?M NGHĩ V? TáC PH?M VAN H?C Là:

    Trình bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm của mình về nội dung và hình thức của tác phẩm đó

    Tiết 50:CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    1. Đọc bài văn:

    2. Nhận xét:

    3. Kết luận:

    b.DÀN Ý BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    -MB: Giới thiệu TP và hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm.

    -TB: Những cảm xúc ,suy nghĩ do TP gợi lên.

    -KB: Ấn tượng chung về TP.

    I. TÌM HIỂU CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    II-LUYỆN TẬP:

    1-Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ CẢNH KHUYA

    Gợi ý:

    Cảm xúc của người viết bắt nguồn từ cái gì?

    Từ một so sánh mới mẻ hấp dẫn(câu 1)

    Từ những hình ảnh quấn quít sinh động(câu 2)

    Từ sự hài hòa giữa cảnh và người(câu3)

    Từ tâm hồn cao cả của BÁC HỒ(câu 4)

    Trình bày dàn ý về bài thơ CẢNH KHUYA?

    Tiết 50:CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    II-LUYỆN TẬP:

    1-Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ CẢNH KHUYA

    Dµn ý:

    MB: Giíi thiÖu hoµn c¶nh ra ®êi cña bµi th¬, Ên t­îng ban ®Çu …

    TB:

    * C¶nh ®ªm tr¨ng ë rõng ªm ®Òm, th¬ méng

    Từ một so sánh mới mẻ hấp dẫn(câu 1)

    Từ những hình ảnh quấn quít sinh động(câu 2)

    * T©m hån cao c¶ cña B¸c

    Từ sự hài hòa giữa cảnh và người(câu3)

    Từ tâm hồn cao cả của BÁC HỒ(câu 4)

    . KB:

    – Bµi th¬ cã sù kÕt hîp hµi hßa gi÷a cæ ®iÓn vµ hiÖn ®¹i

    – ThÓ hiÖn t©m hån nh¹y c¶m tinh tÕ cña B¸c

    Tiết 50:CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    I. TÌM HIỂU CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    II.LUYỆN TẬP:

    2)Lập dàn ý bài NGẪU NHIÊN VIẾT NHÂN BUỔI MỚI VỀ QUÊ

    A-MB:

    Giới thiệu TP và hoàn cảnh sáng tác.

    B-TB:

    Cảm xúc chủ đạo: nỗi ngạc nhiên ,buồn, cô đơn của nhà thơ sau bao nhiêu năm xa cách nay trở về quê hương.

    Đồng cảm với tình yêu quê hương được biêủ hiện trong hoàn cảnh đặc biệt xa lạ ngay giữa quê hương

    C-KB:

    Ấn tượng chung về TP.

    Tiết 50:CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC

    * Lưu ý:

    Khi làm bài phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học:

    – Phải dựa vào tác phẩm văn học ? Xác định những cảm nghĩ cần phát biểu ? Hình thành cảm xúc từ chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng.

    – Phải có cảm xúc chân thành, kỹ năng cảm thụ nhân vật, từ ngữ dùng từ đặt câu, dựng đoạn….

    – Từ cảm xúc ? phát huy trí tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng ? rút ra suy nghĩ về ý nghĩa của tác phẩm.

    Cảm xúc của người viết:

    – C?m xỳc v? c?nh, v? ngu?i trong ta?c phõ?m.

    – C?m xỳc v? tõm h?n con ngu?i, s? ph?n nhõn võ?t trong tỏc ph?m .

    – C?m xỳc v? v? d?p ngụn t? trong tỏc ph?m.

    – C?m xỳc v? tu tu?ng c?a tỏc ph?m.

    Phần thân bài của bài cảm nghĩ về tác phẩm văn học thường

    có nội dung nào sau đây ?

    BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM

    Giới thiệu

    tác phẩm và

    hoàn cảnh

    Tiếp xúc

    tác phẩm.

    Trình bày

    diễn biến

    sự việc.

    Những cảm

    xúc suy nghĩ

    do tác phẩm

    gợi lên.

    Ân tượng

    Chung

    về tác phẩm.

    A

    B

    C

    D

    s

    s

    Đ

    s

    V. Dặn dò:

    -Viết hoàn chỉnh bài :

    ” Ngẫu nhiên viết nhân

    buổi mới về quê”.

    -Soạn:Tiếng gà trưa

    CHÀO CÁC EM VÀ THẦY CÔ

    CHÚC SỨC KHỎE

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Về Tác Phẩm Văn Học
  • Soạn Bài: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 20: Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài : Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Tổng Kết Phần Văn
  • Soạn Bài Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Về Tác Phẩm Văn Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Luyên Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Lớp 7: Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Cảm Nhận Về Bài Thơ Bạn Đến Chơi Nhà Của Nguyễn Khuyến.
  • 3 Bài Văn Nêu Cảm Nhận Về Bài Bạn Đến Chơi Nhà Của Nguyễn Khuyến
  • Soạn bài Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

    Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

    1. Đọc bài văn 2. Trả lời câu hỏi

    a. Bài văn viết về bài ca dao Đêm qua ra đứng bờ ao :

    Đêm qua ra đứng bờ ao

    Trông cá cá lặn trông sao sao mờ

    Buồn trông con nhện chăng tơ

    Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai?

    Đêm đêm tưởng dải Ngân Hà

    Chuôi sao Tinh Đẩu đã ba năm tròn

    Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn

    Tào Khê nước chảy vẫn còn trơ trơ.

    b. Các yếu tố trong bài văn :

    – Yếu tố tưởng tượng : một bóng người đội khăn, áo dài,…

    – Liên tưởng và tưởng tượng : Có lúc tôi nghĩ đây là một người quen thật của tôi, có thể là họ hàng ruột thịt,…

    – Hồi tưởng và tưởng tượng : tiếng gió khuya vu vu và chính bóng người,…

    – Liên tưởng và suy ngẫm : Lại đến con sông Tào Khê này nữa! Hơn bốn mươi năm sau đấy, tôi đã được tới đứng ben bờ phù sa của nó mà trông trời mây sông nước và cả sao khuya,…

    Luyện tập

    Phát biểu cảm nghĩ :

    a. Bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh :

    Mở bài :

    – Đôi nét về tác giả.

    – Giới thiệu bài thơ.

    Thân bài :

    Cảm xúc và suy nghĩ do tác phẩm gợi lên :

    + Khung cảnh ngắm trăng.

    + Sự mơ hồ, giọng điệu buồn.

    + Cái ngẩng đầu, cái cúi đầu, phép đối thể hiện nỗi nhớ, nhớ “cố hương”.

    → Nhận ra tình yêu thiên nhiên và nỗi nhớ của tác giả.

    Kết bài :

    Bài thơ ngắn nhưng mang ý nghĩa sâu sắc. Nỗi nhớ quê nhà, sự cảm nhận tinh tế của tác giả về thiên nhiên thật khiến người ta suy nghĩ.

    b. Bài thơ Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê :

    Mở bài :

    Giới thiệu nét chính về tác giả tác phẩm, hoàn cảnh ra đời bài thơ.

    Thân bài :

    – Cảm nghĩ về sự ra đi và trở vè của nhà thơ. Cái không thay đổi và cái thay đổi : sự đối lập từ ngữ già – trẻ, đi xa – trở về. Hình ảnh sương pha mái đầu.

    – Nỗi xót xa, cảnh ngộ bi kịch khi nhà thơ bị gọi là khách ngay chính trên quê hương của mình.

    – Cảm thương cho hoàn cảnh của nhà thơ.

    Kết bài :

    Cảm xúc chung với tác phẩm, cảm thông với những người xa quê, với nỗi nhớ xa quê.

    Mở bài :

    Giới thiệu bài thơ, những nét tiêu biểu nhất.

    Thân bài :

    – Thời điểm tiếp xúc với thiên nhiên của người viết.

    – Phân tích cái hay của sự so sánh tinh tế và hình ảnh thơ mộng “tiếng suối”, “trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”.

    – Cảm nhận được tâm hồn yêu thiên nhiên và tấm lòng vì dân vì nước của người thi sĩ – chiến sĩ.

    Kết bài :

    Ấn tượng chung về tác phẩm và nhà thơ qua tác phẩm.

    d. Bài thơ Rằm tháng giêng :

    Mở bài :

    Hiểu biết của em về Bác Hồ và ngày rằm tháng giêng. Giới thiệu bài thơ.

    Thân bài :

    – Không gian rộng lớn bao la của bài thơ.

    – Khung cảnh trăng rằm đầu xuân, ánh trăng “lồng lộng”, sức xuân tràn ngập.

    → tình yêu thiên nhiên, tâm hồn thi sĩ.

    – Hình ảnh Bác cùng các chiến sĩ “bàn bạc việc quân” trên thuyền → ung dụng, lạc quan yêu đời của người chiến sĩ cách mạng.

    – Câu thơ cuối tràn ngập ánh trăng thơ mộng “trăng ngân đầy thuyền” → chiến thắng không còn xa, thể hiện niềm tin vô cùng với cách mạng.

    Kết bài :

    Rằm tháng giêng là một bài thơ độc đáo. Vừa thể hiện tình yêu thiên nhiên của Bác và còn cho thấy tinh thần lạc quan giữa hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt.

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm, Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Trang 168 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Văn Bài: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Văn Biểu Cảm Là Gì? Cách Làm Văn Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Biểu Cảm Là Gì? Đặc Điểm, Ví Dụ, Các Bước, Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • 4 Bài Văn Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu, Lớp 7, Bài Làm Văn Số 2
  • Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu Thích
  • Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu: Hoa Hồng
  • Bài Viết Lớp 7 Số 2: Hãy Viết 1 Bài Văn Biểu Cảm Của Em Về 1 Loài Cây Nào Đó Mà Em Yêu Thích
  • Chương trình văn học giảng dạy cấp cơ sở, phổ thông có nhiều thể loại văn học như tự sự, miêu tả, nghị luận, thuyết minh, biểu cảm. Hôm nay cùng tìm hiểu văn biểu cảm là gì, các dạng biểu cảm thường gặp và cách làm văn biểu cảm như thế nào để đạt điểm cao.

    Văn biểu cảm là một thể loại văn học mà ở đó người viết sử dụng các yếu tố tình cảm, cảm xúc để bày tỏ tâm tư, cách nhìn nhận, đánh giá về một sự vật, hiện tượng hay con người trong cuộc sống. Người viết qua đó còn khơi gợi những suy nghĩ, sự đồng cảm với người đọc.

    Khi viết văn biểu cảm người ta có thể lồng vào một chút yếu tố như tự sự, miêu tả…để làm nổi bật lên sự vật, sự việc, con người được nói đến. Từ đó có cái nhìn rõ hơn, dễ bộc lộ cảm xúc một cách chân thật..

    Trong đời sống văn chương thì ngoài các thể loại chính được chú trọng hướng tới bao giờ người nghệ sỹ cũng lồng ghép vào yếu tố của văn biểu cảm nhằm đạt được dụng ý nghệ thuật, bày tỏ tình cảm, cảm xúc đối với nhân vật được nhắc tới.

    + Tuổi thơ tôi gắn liền với những câu chuyện cổ tích của bà mỗi buổi chiều tối bên bếp lửa hồng. Tôi không thể nào quên cái cảm giác ấm áp vào mùa đông năm ấy. Hình ảnh bà chập chờn cứ hiện ra, gương mặt phúc hậu cùng giọng nói ấm áp kể tôi nghe những câu chuyện hay. Giờ đây, sau những năm tháng trưởng thành, tôi không còn được gặp bà nữa. Tôi yêu bà biết bao nhiêu!

    (Bài viết của học sinh)

    – Trong đoạn văn trên yếu tố biểu cảm được thể hiện là tình cảm của người cháu nhớ về người bà đã mất. Trong đó có sử dụng cả yếu tố miêu tả, tự sự để nhắc nhớ về những kỉ niệm đã qua khiến mạch cảm xúc được tự nhiên hơn.

    + Trong thơ ca:

    Nhớ nước, đau lòng con quốc quốc

    Thương nhà, mỏi miệng cái gia gia

    Dừng chân đứng lại trời non nước

    Một mảnh tình riêng ta với ta”.

    (Trích Qua đèo ngang – Bà Huyện Thanh Quan)

    Trong bài thơ là nỗi nhớ thương đau đáu của nhân vật trữ tình về một nhà nước trong quá khứ. Đó còn là nỗi niềm hoài cổ về một chế độ cũ nay đã không còn.

    Văn biểu cảm có đặc điểm luôn nhất quán một cảm xúc, tình cảm với sự vật, sự việc, con người được đề cập tới trong bài. Tình cảm đó có thể là tình yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình cảm với con người hay sự vật, sự việc, thậm chí có thể bộc lộ sự yêu ghét rõ ràng về chủ thể được nói tới.

    Đặc điểm của văn biểu cảm thể hiện ở lối biểu cảm trực tiếp như nói ra thành lời, sử dụng ngôn ngữ có tính biểu cảm cao như lời than, tiếng kêu, sử dụng các từ mang sắc thái tình cảm như yêu, ghét, nhớ nhung, thương mến…

    Ngoài ra thì văn biểu cảm còn có cách bộc lộ cảm xúc một cách gián tiếp. Nghĩa là khi muốn bày tỏ tình cảm của mình đối với chủ thể người ta không trực tiếp nói ra cảm xúc của mình mà gửi gắm vào đó qua những câu chuyện hoặc hành động được miêu tả. Dạng này thì đòi hỏi người viết phải lồng ghép được yếu tố tự sự, miêu tả để mạch cảm xúc tuôn trào, người đọc dễ dàng nhận ra tình cảm được bộc lộ là gì.

    Lưu ý: Trong bài viết văn biểu cảm có thể sử dụng các yếu tố khác (tự sự, miêu tả, thuyết minh, nghị luận…). Nhớ chỉ là điểm xuyết để phục vụ cho thể loại chính. Các yếu tố này chỉ là phụ, phương tiện khơi gợi cảm xúc người viết nên khi viết tránh lạm dụng quá nhiều.

    – Khi làm bài xác định thể loại văn học phải đọc kỹ đoạn văn, bài văn để tìm ra yếu tố chính được thể hiện trong bài, tránh nhầm lẫn, xác định sai.

    Các bước làm văn biểu cảm

    Bước 1: Tìm hiểu đề bài

    Đọc kỹ đề bài, xác định rõ đối tượng được đề cập tới

    Bước 2: Tìm ý chính

    Tìm ý cho bài viết gồm các nội dung gì, đi theo trình tự nào. Chỗ nào sử dụng yếu tố biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp.

    Lựa chọn các yếu tố khác để hỗ trợ cho thể loại chính (lưu ý có nên cho yếu tố tự sự, miêu tả hay không, có thì cho vào đâu để phù hợp)

    Bước 3: Lập dàn bài

    Từ những ý đã tìm triển khai thành dàn bài hoàn chỉnh có mở bài, thân bài, kết bài

    Bước 4: Viết bài

    Tiến hành viết bài theo dàn ý đã lập sẵn, đảm bảo theo đúng mạch cảm xúc đã đề ra.

    Bước 5: Đọc lại và chỉnh sửa

    Đọc lại bài và sửa lỗi (nếu có). Chú ý các lỗi về dùng từ, diễn đạt…

    Các dạng văn biểu và cách làm

    Biểu cảm về người

    Đây là dạng biểu cảm bày tỏ tình cảm, cảm xúc của người viết về con người. Thường là những tình cảm yêu thương, thương mến hay nỗi nhớ nhung da diết.

    Các dạng biểu cảm về người như biểu cảm người thân (ông, bà, cha mẹ…). Hoặc các loại biểu cảm người bạn, thầy cô…

    Cách làm

    Mở bài: Giới thiệu khái quát về nhân vật biểu cảm nhắc trong bài, tình cảm đối với nhân vật.

    Thân bài:

    – Miêu tả sơ qua về nhân vật biểu cảm. Giúp người đọc hình dung rõ về đối tượng được giới thiệu

    – Bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình về nhân vật đó (có thể bày tỏ trực tiếp hoặc gián tiếp hoặc cả trực tiếp lẫn gián tiếp)

    – Phần biểu cảm có thể theo trình tự từ miêu tả đến biểu cảm hoặc qua những câu chuyện, kỉ niệm với nhân vật để bày tỏ cảm xúc của mình với nhân vật.

    Kết bài:

    – Khẳng định lại tình cảm của mình đối với nhân vật

    – Bày tỏ quan điểm và đánh giá về nhân vật (nếu có)

    Biểu cảm về sự vật

    Đối tượng của biểu cảm về sự vật có thể hình ảnh dòng sông, cây cối, đồ vật, con vật… Qua đó bày tỏ tình cảm, đánh giá của mình về sự vật được nhắc tới.

    Cách làm

    Mở bài: Giới thiệu khái quát về sự vật được đề cập tới

    Thân bài:

    – Miêu tả sơ qua về sự vật được miêu tả

    – Đối với sự vật thường đi theo trình tự từ kể chuyện, miêu tả để bày tỏ cảm xúc của mình đối với nó

    Kết bài:

    – Khẳng định lại tình cảm của mình đối với sự vật được nhắc tới

    – Mở rộng vấn đề: đánh giá, đưa ra nhận định hoặc kêu gọi sự đồng tình về sự vật.

    Biểu cảm về một tác phẩm văn học

    Đây là một dạng khó của thể văn biểu cảm. Trong đó, người viết bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận của mình về tác phẩm văn học. Từ đó có những đánh giá, nhận định về nghệ thuật và nội dung mà tác phẩm đề cập tới.

    Cách làm

    Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác phẩm văn học mà mình cảm nhận

    Thân bài:

    – Giới thiệu khái quát về tác giả, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm để người đọc dễ hình dung về tác phẩm đó.

    – Phân tích tác phẩm dựa vào nghệ thuật đến nội dung. Từ đó bày tỏ suy nghĩ của mình về tác phẩm đó.

    – Đánh giá về nghệ thuật chung bao trùm trong toàn bộ tác phẩm.

    Kết bài:

    – Khẳng định lại cảm nghĩ của mình được nêu ra về tác phẩm

    – Mở rộng: So sánh với các tác phẩm khác cùng đề tài thấy cái hay của tác phẩm mình. Từ đó có đánh giá khách quan về nhận định của mình đối với tác phẩm.

    Ví dụ một số đề bài:

    Em hãy nêu cảm nhận của mình về tác phẩm “làng” của Kim Lân

    Em có suy nghĩ gì về bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh

    Cảm nhận đoạn thơ/đoạn văn sau (Trong một tác phẩm cụ thể)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Đầy Đủ Lớp 7 Hay Nhất
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7
  • Bài Soạn Lớp 7: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Tạo Lập 1 Văn Bản Biểu Cảm Về 1 Tác Phẩm Hoặc 1 Khía Cạnh Của Tác Phẩm

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Văn 8: Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự (Chi Tiết)
  • Soạn Bài: Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Xuân Quỳnh là một nữ nhà thơ nổi tiếng với những vần thơ giàu xúc cảm trong tình yêu. Nhưng khi viết về tình cảm gia đình, thơ Xuân Quỳnh lại rất nhẹ nhàng, lắng đọng, khơi gợi cho ta bao cảm xúc. “Tiếng gà trưa” là một bài thơ đặc sắc của Xuân Quỳnh được viết năm 1968 với những hình ảnh bình dị mà gần gũi nhưng thấm đượm tình bà cháu.

    “Trên đường hành quân xa

    Dừng chân bên xóm nhỏ

    Tiếng gà ai nhảy ổ:

    “Cục… cục tác cục ta”

    Nghe xao động nắng trưa

    Nghe bàn chân đỡ mỏi

    Nghe gọi về tuổi thơ”

    Bài thơ mở đầu bằng những vần thơ tự nhiên mà bình dị, thủ thỉ như kể về một câu chuyện hết sức bình thường. Người chiến sĩ trên đường hành quân mệt mỏi được dừng chân bên một xóm nhỏ, anh nghe tiếng gà gáy trưa để rồi nững cảm xúc tuổi thơ chợt ùa về. Ơ đây, điệp tử “nghe” như mở rộng về chiều sâu cảm xúc của nhân vật. Mỗi lần từ “nghe” lặp lại, âm thanh của tiếng gà như lan tỏa thêm. Đầu tiên là sự tháy đổi của ngoại cảnh “nghe xao động nắng trưa”, tiếp đến là sự thay đổi của cảm giác “nghe bàn chân đỡ mỏi” để rồi cuối cùng là sự thấm sâu vào tâm hồn “nghe gọi về tuổi thơ”. Điêp từ “nghe” cùng ẩn dụ chuyển đổi cảm xúc đã diễn tả tình tế sự thay đổi cảm xúc của nhan vật trữ tình. Tiếng gà là âm thanh của thực tại, nhưng nó lại vọng về được tận kí ức, đánh thức những xúc cảm luôn giấu kín mà tưởng như con người đã quên.

    Tiếp theo, theo những hồi tưởng, kỉ niệm dần ùa về

    Tiếng gà trưa

    Ổ rơm hồng những trứng

    Này con gà mái mơ

    Khắp mình hoa đốm trắng

    Này con gà mái vàng

    Lông óng như màu nắng

    Những kỉ niệm tuổi thơ thật bình dị khiến cho nhân vật như trải qua những cảm xúc tuôi thơ trong sáng. Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng, ổ rơm hồng những trứng dường như luôn thương trực trong tâm trí của anh. Nối tiếp những hình ảnh gần gũi của tuổi thơ này, người bà hiện ra trong khổ thơ tiếp theo:

    Tiếng gà trưa

    Có tiếng bà vẫn mắng

    – Gà đẻ mà mày nhìn

    Rồi sau này lang mặt!

    Cháu về lấy gương soi

    Lòng dại thơ lo lắng

    Có bóng dáng thân thuộc của bà:

    Tiếng gà trưa

    Tay bà khum soi trứng

    Dành từng quả chắt chiu

    Cho con gà mái ấp

    Tiếng gà trưa gợi bao kỉ niệm đẹp thời thơ ấu được sống trong tình yêu thương của người bà. Tiếng bà mắng, tay bà khum soi trứng, bóng dáng thân thuộc của bà, tất cả những hình ảnh sống lại cho ta thấy sự tần tảo, chắt chiu luôn chăm lo cho cháu của người bà. Để rồi:

    Cứ hàng năm hàng năm

    Khi gió mùa đông đến

    Bà lo đàn gà toi

    Mong trời đừng sương muối

    Để cuối năm bán gà

    Cháu được quần áo mới”

    Biết bao khó khăn khi gió mùa đông đến, trời giăng sương muối, bà không lo cho bà mà chỉ lo cho đàn gà. Tất cả để đánh đổi lấy niềm vui của cháu, để cuối năm cháu được có quần áo mới. “Cứ hàng năm hằng năm” cụm từ chỉ thời gian kéo dài, cho ta thấy đức hi sinh, nhẫn lại của người bà đồng thời qua giọng thơ ta cũng thấy được niềm kình yêu vô bờ của người cháu đối với bà.

    Món quà tuổi thơ từ đàn gà mà bà chăm chút của nhân vật cuãng vô cùng giản dị:

    Ôi cái quần chéo go

    Ống rộng dài quét đất

    Cái áo cánh trúc bâu

    Đi qua nghe sột soạt

    Trong đoạn thơ tràn đầy niềm vui thích. Tiếng gà, ổ trứng chính là những hình ảnh đã nuôi dưỡng tâm hồn người cháu:

    “Tiếng gà trưa

    Mang bao nhiêu hạnh phúc

    Đêm cháu về nằm mơ

    Giấc ngủ hồng sắc trứng”

    Chính những giấc ngủ bình yên ấm áp, hạnh phúc chính là động lực là nhân vật của chúng ta trở thành người chiến sĩ cầm chắc tay súng chiến đấu :

    “Cháu chiến đấu hôm nay

    Vì lòng yêu Tổ quốc

    Vì xóm làng thân thuộc

    Bà ơi, cũng vì bà

    Vì tiếng gà cục tác

    Ổ trứng hồng tuổi thơ.”

    Tác giả đã dùng điệp từ ‘vì” để nhấn mạnh về mục đích chiến đấu của người cháu. Không phải vì những điều gì lớn lao mà chỉ vì những điều thân thuộc của anh. Vì lòng yêu tổ quốc, vì xóm làng thân thuộc, vì bà và vì những kỉ niệm tuooit thơ gắn bó. Giọng thơ vẫn nhẹ nhàng nhưng đầy kiên quyết. ở đây ta thấy hình ảnh người cháu như lớn lao hơn, đã đủ sức để bảo vệ những gì đáng quý của mình. Hình ảnh của anh thật đẹp, thật cao thượng.

    “Tiếng gà trưa” là một bài thơ hay của Xuân Quỳnh. Bằng lối thơ nhẹ nhàng kết hợp tự sự, tả đồng thời mỗi đoạn thơ đều gợi ra những kỉ niệm từ tiếng gà gây lên một cảm xúc lắng đọng trong tâm hồn người đọc. Bài thơ là tình yêu của người cháu đối với người bà đồng thời cũng thể hiện tấm lòng yêu nước cao quý.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thao Giảng Chuyên Đề: Tập Làm Văn
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Giáo Án Tiết 62 Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Bài Soạn Ngữ Văn 7 Tiết 62: Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Bài 7. Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm
  • Bài 6. Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 24: Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Dàn Ý Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu (10 Mẫu)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Soạn Bài: Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Bài 2. Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Chào mừng quý thầy cô giáo

    về dự giờ, thăm lớp 7C

    Phòng GD & ĐT Quảng Yên

    Trường THCS Tiền An

    Câu hỏi: Nêu đặc điểm của văn bản biểu cảm? Văn bản “Bài ca Côn Sơn” tập trung biểu đạt tình cảm nào của Nguyễn Trãi?

    Mỗi bài văn biểu cảm tập trung biểu đạt một tình cảm chủ yếu.

    – Để biểu đạt tình cảm trong văn bản biểu cảm, ta có thể chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng (một đồ vật, cây cối, danh lam thắng cảnh…) để gửi gắm tình cảm, tư tưởng hoặc biểu đạt bằng cách thổ lộ trực tiếp những nỗi niềm cảm xúc trong lòng.

    – Bố cục của văn biểu cảm có 3 phần giống như mọi bài văn khác.

    -Tình cảm trong bài phải rõ ràng, trong sáng, chân thực, thì bài văn biểu cảm mới có giá trị.

    – Văn bản “Bài ca Côn Sơn” tập trung biểu đạt tình cảm yêu mến thiên nhiên của Nguyễn Trãi và thấy được nhân cách thanh cao, tâm hồn thi sĩ của ông.

    Kiểm tra bài cũ

    ĐỀ: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.

    Dàn ý:

    Mở bài: Giới thiệu tình yêu quê hương An Giang.

    Thân bài: Biểu hiện tình yêu mến quê hương:

    – Tình yêu quê từ tuổi thơ

    – Tình yêu quê hương trong chiến đấu và những tấm gương yêu nước.

    Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương tha thiết với nhận thức của người từng trải, trưởng thành.

    *Phương thức biểu cảm của bài văn:

    – Biểu cảm trực tiếp nỗi lòng mình qua miêu tả tự sự, hoài niệm

    Biểu cảm gián tiếp qua cảnh sắc thiên nhiên, con người,

    mảnh đất quê hương

    – Giọng văn dào dạt, thiết tha

    Vào những ngày hè hàng phượng vĩ như những ngọn lửa thắp

    sáng một vùng trời. Ngày thu, phượng đung đưa theo gió vẫy những

    ngón tay của mình để rồi rơi lả tả, vui vui những chiếc cúc áo.Ngày

    đông, phượng ủ mình tránh rét trong chiếc áo xù xì, cũ kĩ để rồi

    ngày xuân vươn trồi thức dậy chuẩn bị cho một mùa lửa mới.

    Phượng thật lạ lúc vui vẻ cười đùa, lúc lại lặng lẽ xoè bóng mát và

    khẽ hát theo tiếng giảng bài của cô giáo. Lúc trầm tư như một người

    bạn lớn, lúc lại đáng yêu như một đứa trẻ.

    Nắm nội dung bài học. Hoàn thành các bài tập.

    Sưu tầm các bài văn, đoạn văn biểu cảm trên báo chí, sách.

    Cho đề bài:Loài cây em yêu

    Hãy tiến hành các bước tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn bài cho đề văn trên.

    Soạn bài:” Sau phút chia ly”

    Đọc văn bản, chú thích và trả lời các câu hỏi

    phần đọc- hiểu văn bản .(trang 91-94)

    – Xác định bố cục, thể thơ, nội dung, nghệ thuật của bài.

    Hướng dẫn về nhà

    Bi gi?ng d?n dy k?t thc

    kính chào quý thầy cô và các em

    Chc cc th?y cơ

    v cc em s?c kh?e ,

    h?nh phc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài : Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Biểu Cảm Về Cây Dừa
  • Bài 11. Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài: Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm Sbt Văn 7 Tập 1: Hãy Viết Đoạn Mở Bài Cho Các Đề Văn Sau…
  • Soạn Bài Cách Lập Ý Của Bài Văn Biểu Cảm
  • Bài Soạn Lớp 7: Cách Lập Dàn Ý Của Bài Văn Biểu Cảm
  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm Chuyen De Truc Tuyen 2022 Van 7 Autosaved Docx
  • Soạn bài Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm

    Đề văn biểu cảm và các bước làm bài văn biểu cảm

    1. Đề văn biểu cảm

    2. Các bước làm bài văn biểu cảm

    – Đối tượng biểu cảm: Nụ cười của mẹ

    – Hình dung về nụ cười của mẹ: ấm áp, yêu thương; khích lệ, động viên, …

    – Tình cảm của em với nụ cười của mẹ nói riêng và với mẹ nói chung.

    * Mở bài : Cảm xúc với nụ cười mẹ, nụ cười ấm lòng.

    * Thân bài :

    – Vài nét về mẹ:

    + Tuổi, sức khỏe.

    + Đảm đang, tháo vát.

    + Tính tình hiền hòa, dễ mến.

    – Nêu các biểu hiện sắc thái nụ cười của mẹ.

    + Nụ cười đem lại sự ấm áp và niềm tin tưởng cho em.

    + Nụ cười vui,thương yêu.

    + Nụ cười khuyến khích.

    + Nụ cười tha thứ, bao dung khi em mắc lỗi.

    + Những khi vắng nụ cười của mẹ.

    + Làm sao để luôn thấy được nụ cười của mẹ

    c. Kết bài : Lòng yêu thương và kính trọng mẹ.

    Luyện tập

    a. Bài văn biểu đạt tình yêu tha thiết của tác giả với quê hương An Giang yêu dấu. Đặt nhan đề: An Giang đất mẹ

    Đặt đề văn : Nêu cảm nghĩ về vẻ đẹp quê hương An Giang.

    b. Dàn ý :

    – Mở bài: Giới thiều tình yêu quê hương An Giang.

    – Thân bài: Biểu hiện tình yêu quê hương:

    + Kỉ niệm tuổi thơ.

    + Tình yêu quê hương trong chiến đấu và tình yêu với những người con anh hùng.

    – Kết bài: Tình yêu quê hương trong suy nghĩ và cảm nhận của người con xa quê (khi đã trưởng thành).

    c. Phương thức biểu cảm: biểu cảm trực tiếp, rất giàu cảm xúc và dung dị.

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Luyện Nói Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người
  • Soạn Bài Luyện Nói : Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người
  • Luyện Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Cảnh Khuya
  • Viết Bài Văn Biểu Cảm Về Văn Bản ‘cảnh Khuya’ Câu Hỏi 1368124
  • 2 Bài Văn Mẫu Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Cảnh Khuya Hay Nhất
  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Cảnh Khuya, 5 Bài Văn Mẫu, Mở Bài, Thân Bà
  • Bài tập minh họa

    Đề bài: Thực hành tìm hiểu đề, lập dàn ý và viết bài văn cho đề: Kể lại những kỉ niệm vui buồn tuổi thơ em.

    1. Tìm hiểu đề

    • Tìm hiểu đề

      • Thể loại: Biểu cảm
      • Đối tượng: Những kỉ niệm vui buồn tuổi thơ
      • Tình cảm: Yêu thích, gắn bó
    • Chú ý

      • Có thể chọn kỉ niệm vui hoặc cũng có thể chọn kỉ niệm buồn, hoặc cũng có thể đưa xen kẽ vui và buồn.
      • Đó phải là những kỉ niệm đặc sắc, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng em.
      • Cần miêu tả kỉ niệm ấy, nó có gì đặc biệt mà khiến cho em nhớ mãi? Đưa ra một tình huống gắn vào kỉ niệm ấy để thể hiện cảm xúc của em.

    2. Dàn ý chi tiết

      Được dịp về quê chơi, tôi bỗng nhớ về những kỉ niệm ngày nào thuở ấu thơ của mình.

    • Hồi tưởng lại về những kỉ niệm tuổi thơ có biết bao là kỉ niệm vui buồn lẫn lộn.
      • Kỉ niệm vui

        • Thuở bé, tôi không biết chạy xe đạp. Ba mua cho tôi một chiếc xe đạp nhỏ để tập chạy. Ngoài sau nhà tôi có một mảnh đất và tôi thường hay tập chạy xe đạp ở đây. Với quyết tâm chinh phục được nó, tôi rèn luyện nó mỗi ngày, đến nỗi hai bàn đạp của xe bị sút ra hồi nào không hay. Chúng đâm vào bắp chân của tôi, máu chảy rất nhiều mà tôi chẳng thấy đau. Một ngày nọ, tôi chạy được xe đạp với niềm hân hoan, vui sướng biết mấy. Tôi vừa đạp vừa buông tay mà la lớn lên: “Tôi chạy được rồi, tôi chạy được rồi” mà tôi quên rằng, phía trước là cái ao.
        • Thế là tôi “bay” xuống cái ao, cũng may mà ao cạn nước; nếu không thì…
        • Đó là một trong những kỉ niệm vui mà tôi còn nhớ, giờ nghĩ lại thật không sao nhịn được cười.
      • Kỉ niệm buồn

        • Thuở nhỏ, ai mà chẳng nghịch ngợm, chẳng quậy phá và có biết bao trò chơi tuổi hồn nhiên.
        • Thế nhưng có một kỉ niệm buồn mà tôi luôn nhớ mãi. Đó là lần tôi bắt được một con “bọ hung” với cái sừng to khỏe. Tôi cứ nghĩ rằng, nó rất mạnh khỏe và có thể nâng được các cục đá to. Tôi đặt một cục đá to đầu tiên lên người nó, xem nó có khiêng được hay không. Thấy vẫn còn nhúc nhích tôi lại đặt thêm một cục, hai cục lên cục trước đó. Bỗng im lìm, tôi không thấy con vật nhúc nhích nữa. Những cục đá cũng nằm im, bất động. Thế là tôi lấy từng cục đá xuống. Thì ra con “bọ hung” của tôi đã bị bẹp dí. Tôi khóc ròng cả buổi, ba mẹ hỏi chuyện, tôi thuật lại cho ba mẹ nghe thì ba mẹ nói rằng tôi chơi dại, và bảo rằng không được làm như thế nữa.
        • Tôi vâng lời ba mẹ. Nghĩ lại đến giờ tôi thấy xót thương cho con vật bé nhỏ kia làm sao!
    • Cảm nhận về tuổi thơ
      • Tuổi thơ là giai đoạn hồn nhiên, vô tư cùa một con người. Chúng ta cần nên trân trọng điều đó.
      • Và những kỉ niệm tuổi thơ của chúng ta sẽ là hành trang cùng ta trên bước đường sau này.

    c. Kết bài

    • Mỗi lần nghĩ tới tuổi thơ lòng tôi chợt bồi hồi, xao xuyến.
    • Tôi hứa sẽ mãi ghi sâu trong lòng những kí ức tuyệt dẹp một thời tuổi thơ của mình.

    3. Bài văn tham khảo

    Ôi! Thời gian sao trôi qua nhanh thật đấy. Mới tung tăng vui chơi, vô tư thì giờ đây tôi đà là học sinh lớp bảy rồi. Tôi thực sự rất nhớ những chuyến vui chơi của tôi lúc nhỏ. Lúc ấy, chẳng cần phải suy nghĩ gì nhiều và tuổi thơ cua tôi là những chuỗi ngày đáng nhớ.

    Tết trung thu vừa rồi đã khiến tôi sực nhở đến chuyện lúc tôi bốn tuổi. Ngày trước Tết trung thu, ba mẹ dắt tôi đi mua lồng đèn. Đường phố đông nghịt người. Khó khăn lắm, cả nhà tôi mới chen vào được một tiệm bán lồng đèn. Đứng trước những chiếc lồng đèn đủ màu sắc, đa dạng về hình dạng, kiểu dáng tôi hoa cả mắt. Ba bảo: “Văn! Con lựa một chiếc đi”. Chà chà, biết lấy chiếc nào đây? Nhìn quanh ca tiệm rồi lên tiếng rất nhỏ chỉ đủ để mình tôi nghe: “Con muốn mua hết!”. “Sao, lựa nhanh đi con” – Mẹ tôi thúc giục.Lại đứng nhìn quanh một lần nữa, lần này tôi phát hiện chú bướm màu hồng xinh xinh đang núp bên anh Siêu nhân, vốn thích màu hồng, vừa thấy nó là tôi chỉ vào nó và đòi mua nó cho bằng được. Chú bán hàng lấy bé Bướm ra cho tôi. Ôi! Nó dễ thương làm sao ấy. Mặc dù nó không to bảng như con bướm bên tiệm kia, nhưng nó thật sự rất ấn tượng đối với tôi. Cả thân nó màu hồng, đôi cánh hồng nhạt, thêm vào đó là những sợi dây tua rua trông thật là thích mắt. Hai cọng râu cong cong rất đáng yêu. Nó là lồng đèn điện tử, mỗi lần tôi bật công tắc lên là nó chạy vòng vòng, ánh sáng rực rỡ cả xung quanh. Tôi thích lắm các bạn à!

    Đêm đó tôi cảm thấy rất vui. Tối đến, tôi không tài nào ngủ được. Nằm trên chiếc giường nhỏ bé, tôi cứ xoay qua xoay lại, trằn trọc mãi. Có vô sổ câu hỏi đặt trong đầu tôi: “Tết trung thu là như thế nào nhỉ?”, “Có vui không ta?”, chúng tôi nghĩ miên man rồi cuối cùng tôi cũng ngủ thiếp đi. Ngày hôm sau vừa tỉnh giấc, tiếng ồn vang lên ở ngoài rộn vang cả khu xóm, à, thì ra là đám con nít trong xóm đang chuân bị cho tối nay Tết trung thu ấy mà. Vừa thấy tôi bước xuống phòng khách, mẹ cầm trên tay chiếc đầm màu đỏ nhạt lai vàng, nói: “Văn! Thử xem bộ này có hợp với con không ?”. Áo mới, a, đã quá đi mất. Tôi bỗng trở nên thích cái Tết này hẳn. Có đồ chơi mới nè, có quần áo mới nữa nè, còn được thưởng thức món bánh trung thu thơm ngon nữa chứ. Tối đến, con hẻm yên ắng thường ngày bỗng trở nên náo nhiệt hẳn, những chiếc lòng đèn của mọi người hòa hợp lại tạo nên nhiều màu sắc và đầy thú vị. Những bài hát trung thu vang lên, những đứa trẻ con xách theo lồng đèn của mình chạy vòng vòng trong hẻm. Người lớn thì dọn đồ ăn, trà bánh ra gần cửa để ngắm trăng, trò chuyện.

    Giờ đây những khoảnh khắc ẩy vẫn còn đọng mãi trong lòng tôi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm
  • Chuyên Đề Kiểu Văn Bản Biểu Cảm Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Trang 71 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Bài 12. Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Về Tác Phẩm Văn Học
  • Bài 7. Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Soạn Ngữ Văn 7 Tiết 62: Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Giáo Án Tiết 62 Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Thao Giảng Chuyên Đề: Tập Làm Văn
  • Tạo Lập 1 Văn Bản Biểu Cảm Về 1 Tác Phẩm Hoặc 1 Khía Cạnh Của Tác Phẩm
  • TRƯỜNG THCS CÙ CHÍNH LAN QUẬN BÌNH THẠNH

    CHÀO MỪNG

    CÁC THẦY CÔ GIÁO

    TUẦN 7 TIẾT 28 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP CÁCH LÀM VĂN BIỀU CẢM

    I.Cách làm văn biểu cảm:

    Đề bài: Loài cây em yêu

    1/ Tìm hiểu đề và tìm ý:

    Đề yêu cầu viết về điều gì?

    -Từ ngữ: Loài cây, em, yêu

    Em yêu cây gì? vì sao em yêu cây đó hơn các cây khác?

    -Tìm các đặc điểm của cây. -Mối quan hệ gần gũi với đời sống của em. -Cây đem lại cho em những gì trong đời sống vật chất và tinh thần

    2/ Lập dàn ý:

    a) Mở bài: Nêu loài cây và lí do mà em yêu thích loài cây đó.

    b) Thân bài:

    – Các đặc điểm gợi cảm của cây…

    – Loài cây … trong cuộc sống của con người.

    – Loài cây … trong cuộc sống của em.

    c) kết bài: Tình cảm của em đối với loài cây đó.

    3. Viết đoạn văn

    Viết đoạn Mở bài và Kết bài.

    II.Thực hành lập dàn ý:

    Đề bài: Loài cây em yêu

    DÀN Ý

    Cảm nghĩ về cây dừa quê hương

    Một số hình ảnh của cây dừa

    I.MỞ BÀI

    – Giới thiệu đối tượng : Cây dừa – loài cây em yêu thích

    – Tình cảm : Dừa là người bạn thân thương nơi quê hương.

    II.THÂN BÀI

    1)Những đặc điểm đặc biệt của cây

    – Thân cây cao vút Người vệ sĩ hiên ngang gìn giữ bình yên cho bầu trời quê hương.

    – Dáng nghiêng nghiêng ra bờ nước Cô thôn nữ dịu dàng, duyên dáng. – Tàu lá xanh mướt thả dài, khẽ đu đưa trong làn gió man mát phát ra những âm thanh xào xạc vui tai bài ca bất tận, bản nhạc không có nốt cuối cùng của quê hương.

    – Vị dừa ngọt thanh, tinh khiết  thấm nhuần vào lòng người  hương vị, hơi thở của quê hương.

    2) Cây dừa trong cuộc sống của con người

    – Có mặt ở khắp nơi ( thân cây làm cột nhà vững chãi, chiếc gáo dừa thân thuộc, đôi đũa ăn cơm bình dị, nhịp cầu dừa bắc qua con mương,… )  có cảm giác thân quen như người bạn gắn bó, bền chặt.

    – Hương vị đậm đà trong nhiều món ăn của quê hương.

    – Vật liệu làm nên những món quà thủ công xinh xắn  gợi nỗi nhớ thương của kẻ xa quê.

    3) Cây dừa trong cuộc sống của em

    – Gắn bó với những kỉ niệm tuổi thơ ( lúc ông còn sống, những lần rảnh rỗi, em và ông và ông lại có những trò chơi dân gian thú vị bên gốc dừa)

    III.KẾT BÀI

    – Khẳng định : Cây dừa là hồn quê, một hình tượng đẹp đẽ của quê hương thân yêu.

    Bài văn tham khảo: Biểu cảm về cây phượng

    Ngay từ khi đặt chân vào nấc thang học đường đầu tiên tôi phải bỡ ngỡ rụt rè e sợ nhưng cũng hòa vào đó là sự ngây ngất trước vẻ đẹp của trường. Ngay từ lúc ấy tôi đã cảm nhận được nơi này chính là nơi mà tôi tin tưởng có thể gửi cả cuộc đời tôi vào đây. Ở đây tôi có nhiều bạn mới cô thầy mới, trường lớp mới đã trở thành cô bé chững chạc hơn nhiều. Nơi đây có hàng cây xanh rì. Cây me tây những tán cây to vươn lên che cả bầu trời.Ngồi dưới tán cây một cảm giác mát dịu,chính từ thiên nhiên ban tặng. Nhưng tôi có thể thốt lên rằng: tôi không yêu cây me tôi chỉ yêu cây phượng. Cây phượng gắn cả quãng đời tôi là một người bạn tri ân tri kỉ không riêng gì tôi mà cả các bạn khác. Dáng cây nhỏ nhắn xnh xắn chỉ có vài cành to, nhưng trong thân cây và cành cây đó nó chứa đựng biết bao nhiêu kỉ niệm. Kỉ niệm vui buồn khác nhau. Mùa đông cây đứng im lìm không khoác được chiếc áo rậm rạp đỏ rực, cũng không mặt được chiếc áo xanh non ấm áp bao trùm lên cơ thể.Trơ trụi cành lá chỉ còn vỏ thân xù xì, nó cũng ghen tị với các loài cây me tây nhiều lắm. Nó ao ước rằng được như những người bạn khác. Khi bàn tay tôi chạm vào những chổ xù xì của nó, nó đau lắm nhưng cũng cố lay động cùng chị gió. Đó là một nụ cười mà cây dành cho tôi. Tôi vui lắm. Cây phượng là thế đó nó trải qua nhiều kỉ niệm vui buồn lắm. Nó phải tận mắt chứng kiếm cảnh học sinh nghỉ hè, cả trường vắng lặng, chỉ có nó là thắp lên ngọn lửa đỏ cháy bỏng của sân trường. Chúng tôi hòa vào những ngày vui của gia đình còn nó thì lẻ loi cô

    đơn nhưng nó cũng tự hào lắm, xung quanh trường chỉ có nó là ầm áp ngọn lửa đỏ mùa hè. Hè về học sinh nghỉ, trống nghỉ, trường nghỉ sau một thời gian làm việc mệt mỏi. Cây phượng vẫn ung dung làm việc của mình làm cho sân trường nhộn nhịp hẳn lên bởi chính màu hoa của nó. Sự cuốn hút của hoa màu đỏ như nhung mịn như bột đã làm cho mọi vật trong trường bừng giấc. Hè về những chú ve là dàn đồng ca mùa hạ ẩn nấp vào thân cây phượng tấu lên bản nhạc của mùa hè thật réo rắc và nhộn nhịp. Hoa phượng hàn chứa kỉ niệm vui đầy ắp. Những cánh hoa tụi con gái chúng tôi tách ra tạo thành những chú bướm thật là đẹp, thật dễ thương và đầy nụ cười. Mỗi khi tôi lật trang vở trắng có hình chú bướm tôi ngồi ngắm rồi một nụ cười lại hiên ra trên môi. Chợt một suy nghĩ hiện lê tâm trí tôi với một tấm lòng thật và chân thành tại sao cây hoa phượng lại là cây hoa học trò tôi đã cố suy nghĩ và để rồi câu trả lời chính xác là bởi vì cây hoa phượng nó gắn vời hàng nghìn cảm xúc của học sinh kỉ niệm vui buồn. Những bạn nam lấy hoa phượng chơi chọi gà cùng với tiếng hò reo í ới, tiếng cổ vũ nồng nhiệt xen vào đó lòng buồn rời rợi vì mình thua. Nhưng dù thắng hay thua thì trò chơi chọi gà vẫn không thể thiếu vào ngày chơi hè của chúng tôi. Lại một mùa đông nữa đến mùa hè trôi qua chắc có lẽ cây phượng trở lại thời xưa của nó. Hoa bắt đầu rụng xuống gốc cây chúng tôi cầm chổi ra quét như thu gom lại những kỉ niệm của mình rồi đây những kỉ niệm đó được vùi đống đốt thành tro.

    DẶN DÒ

    -Làm hoàn chỉnh bài văn.

    -Chuẩn bị:

    BÀI VĂN VIẾT SỐ 2

    CHÚC CÁC THẦY CÔ DỒI DÀO SỨC KHỎE

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm Ngắn Gọn
  • Cả Nhà Ơi Giúp Mk Nhé Cả Nhà Hãy Làm Cho Mình Một Bài Văn Biểu Cảm Về Đêm Trăng Rằm Tháng Giêng Lớp 7 Nhé . À Cái Văn Bản Đây Nè Ok Cảm Ơn Cả Nhà Canh Kh Cit
  • 2 Bài Văn Mẫu Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Rằm Tháng Giêng Hay Nhất
  • Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ “rằm Tháng Giêng”
  • Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Rằm Tháng Giêng Của Hồ Chí Minh
  • Soạn Bài : Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 6. Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 24: Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Dàn Ý Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu (10 Mẫu)
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Soạn Bài: Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài

    ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM

    (1) Cảm nghĩ về dòng sông (hoặc dãy núi, cánh đồng, vườn cây,…) quê hương.

    (2) Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu.

    (3) Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.

    a) Hãy xác định đối tượng biểu cảm của mỗi đề (về ai? về cái gì? về chuyện gì?).

    b) Tình cảm cần thể hiện trong mỗi đề là gì?

    : Trong mỗi đề văn biểu cảm thường có hai nội dung chính cần phải xác định: đối tượng biểu cảm và tình cảm cần thể hiện. Tìm hiểu đề văn biểu cảm là phải xác định được hai nội dung này. Chẳng hạn, trong đề (5), đối tượng biểu cảm là loài cây em yêu, tình cảm cần thể hiện là sự yêu quý của em với loài cây đó.

    2. Cách làm một bài văn biểu cảm

    – Phải đặt mình vào trong tình huống mà đề bài gợi ra để có những xúc cảm cụ thể, chân thực;

    – Từ tình huống đã xác định mới tiến hành tìm ý, lập dàn ý: thể hiện những tình cảm gì? diễn biến ra sao?

    – Lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp: gián tiếp hay trực tiếp, hay kết hợp cả hai? ngôn ngữ, lời văn ra sao? giọng điệu thế nào?

    b) Các bước làm một bài văn biểu cảm

    Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý

    – Xác định đối tượng biểu cảm;

    – Xác định định hướng tình cảm cần thể hiện.

    – Xác định nhiệm vụ của từng phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài;

    – Sắp xếp các ý trong từng phần.

    – Tập trung làm nổi bật tình cảm đã định hướng ở bước 1;

    – Viết thành bài theo bố cục 3 phần, diễn đạt các ý (các cung bậc, diễn biến, sắc thái tình cảm,…) theo trình tự đã dự tính trong bước 2.

    Bước 4: Kiểm tra lại bài viết

    – Đọc lại toàn bộ bài viết, đánh dấu những chỗ cần sửa chữa, bổ sung;

    – Sửa về nội dung: có cần thêm hay bớt ý nào không? chỗ nào cần thể hiện sâu hơn nữa? các ý đã đảm bảo liên kết, mạch lạc chưa?

    – Sửa về hình thức: điều chỉnh từ ngữ, câu, ngắt đoạn, chuyển đoạn.

    Đọc bài Tản văn của Mai Văn Tạo (SGK, tr 89) và trả lời câu hỏi.

    a) Bài văn biểu đạt tình cảm gì, hướng tới đối tượng nào? Hãy đặt cho bài văn một nhan đề thích hợp.

    c) Hãy chỉ ra phương thức biểu cảm của bài văn.

    a) Bài văn này biểu đạt tình yêu tha thiết của tác giả với quê hương An Giang yêu dấu. Có thể đặt nhan đề cho bài văn là: An Giang trong trái tim tôi.

    – Mở bài: Giới thiều tình yêu quê hương An Giang.

    – Thân bài: Những biểu hiện tình yêu quê hương của tác giả:

    + Tình yêu quê hương trong chiến đấu và tình yêu đối với những người con anh hùng của quê hương.

    – Kết bài: Tình yêu quê hương trong suy nghĩ và cảm nhận của người con xa quê (khi đã trưởng thành).

    c) Bài văn thể hiện những cảm xúc với quê hương bằng những câu văn biểu cảm trực tiếp, rất giàu cảm xúc và dung dị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Cảm Về Cây Dừa
  • Bài 11. Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài: Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự (Chi Tiết)
  • Soạn Văn 8: Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×