Bài Soạn Lớp 10: Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh

--- Bài mới hơn ---

  • Chủ Đề Văn Bản Thuyết Minh Văn Thuyết Minh Và Phương Pháp Làm Bài Văn Thuyết Minh
  • Soạn Bài Viết Đoạn Văn Trong Văn Bản Thuyết Minh Lớp 8 Hay Đầy Đủ Nhất
  • Thuyết Minh Về Một Loài Hoa Mà Em Yêu Thích
  • Thuyết Minh Tên Loài Hoa Hay Loài Cây Mà Em Yêu Thích
  • Thuyết Minh Về Một Loài Hoa (Cây Mai Ngày Tết)
  • a. Xác định đối tượng, mục đích thuyết mình của từng văn bản.

    b. Các ý chính của từng văn bản

    c.Về cách sắp xếp ý của hai văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và Bưởi Phúc Trạch.

    d. Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh bao gồm

    a.

    Văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân:

    • Đối tượng: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.
    • Mục đích: nhằm giới thiệu cho người đọc về thời gian, địa điểm và diễn biến của hội thổi cơm thi và ý nghĩa văn hoá của nó trong đời sống tinh thần của người lao động vùng đồng bằng Bắc Bộ.

    Văn bản Bưởi Phúc Trạch:

    • Đối tượng: bưởi Phúc Trạch – một loại trái cây nổi tiếng ở Hà Tĩnh.
    • Mục đích: giúp người đọc hình dung đặc điểm hình dáng của bưởi Phúc trạch

    b. Các ý chính của từng văn bản:

    Văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân:

    • Thời gian, địa điểm diễn ra lễ hội.
    • Diễn biến lễ hội:
      • Thi nấu cơm: làm thủ tục bắt đầu cuộc thi, lấy lửa trên ngọn cây chuối, nấu cơm.
      • Chấm thi: các tiêu chuẩn chấm thi, cách chấm để đảm bảo chính xác, công bằng.
    • Ý nghĩa văn hoá của lễ hội đối với đời sống tinh thần của người dân lao động.

    Văn bản Bưởi Phúc Trạch:

    • Về hình dáng bên ngoài của bưởi Phúc Trạch.
    • Về hương vị đặc sắc của bưởi Phúc Trạch.
    • Về sự hấp dẫn và bổ dưỡng của bưởi Phúc Trạch.
    • Danh tiếng của bưởi Phúc Trạch.

    c. Về cách sắp xếp ý của hai văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và Bưởi Phúc Trạch.

    • Văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân tổ chức kết cấu theo trình tự thời gian, xen lẫn lời kể và lời tả.
    • Văn bản Bưởi Phúc Trạch tổ chức kết cấu theo trình tự quan hệ không gian (từ ngoài vào trong), trình tự quan hệ lôgic (các phương diện khác nhau của quả bưởi: hình dáng, màu sắc, hương vị, giá trị bổ dưỡng) và trình tự quan hệ nhân quả (giữa ý thứ nhất, thứ hai và ý thứ ba ; giữa ý thứ ba và ý thứ tư).

    d. Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh bao gồm:

    • Kết cấu theo trình tự thời gian
    • Kết cấu theo trình tự không gian
    • Kết cấu theo trình tự logic
    • Kết cấu theo trình tự hỗn hợp

    Văn bản thuyết minh có thể có nhiều loại hình thức kết cấu khác nhau

    • Kết cấu theo trình tự thời gian: trình bày sự vật theo quá trình hình thành, vận động và phát triển.
    • Kết cấu theo trình tự không gian: trình bày sự vật theo tổ chức vốn có của nó (bên trên – bên dưới, bên trong – bên ngoài, hoặc theo trình tự quan sát,…).
    • Kết cấu theo trình tự lôgic: trình bày sự vật theo các mối quan hệ khác nhau (nguyên nhân – kết quả, chung – riêng, liệt kê các mặt, các phương diện,…).
    • Kết cấu theo trình tự hỗn hợp: trình bày sự vật với sự kết hợp nhiều trình tự khác nhau.

    Nếu cần thuyết minh bài Tỏ lòng ( Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão anh chị chọn hình thức kết cấu nào

    Trả lời:

    Nếu phải thuyết minh một di tích, một thắng cảnh của đất nước thì sẽ giới thiệu những nội dung nào? Sắp xếp chúng ra sao?

    Trả lời:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thuyết Minh Về Cái Kéo
  • Soạn Bài Ôn Tập Về Văn Bản Thuyết Minh Đầy Đủ Lớp 8 Hay Nhất
  • Soạn Bài Ôn Tập Về Văn Bản Thuyết Minh Lớp 8 Tập 2
  • Giáo Án Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Giáo Án Điện Tử Ngữ Văn 10
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Thuyết Minh Lớp 8 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh Lớp 10

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Trang 69 Văn 10, Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Nhằm Mục Đích Để Hiểu Và Nắm Được Những Nội Dung Cơ Bản Hoặc
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh (Chi Tiết)
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Ra
  • Tuần 25. Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh
  • SOẠN BÀI CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH LỚP 10

    I. Kết cấu của văn bản thuyết minh

    a. Xác định đối tượng, mục đích thuyết mình của từng văn bản

    Văn bản Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân.

    • Đối tượng thuyết minh: Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân- Đồng Tháp – Đan Phượng – Hà Tây”một lễ hội dân gian.
    • Mục đích thuyết minh:Giúp người đọc (người nghe) hình dung được thời gian, địa điểm, diễn biến, ý nghĩa của lễ hội.

    Văn bản : Bưởi Phúc Trạch.

    • Đối tượng thuyết minh:bưởi Phúc Trạch- Một loại trái cây nổi tiếng.
    • Mục đích thuyết minh:Giúp người đọc (người nghe) nhận biết được đặc điểm và giá trị của bưởi Phúc Trạch.

    b. Các ý chính của từng văn bản:

    Văn bản: Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân.

    Nội dung thuyết minh:

    • Địa điểm: làng Đồng Vân, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây.
    • Thời gian: ngày rằm tháng giêng hàng năm.
    • Diễn biến:

    Thi nấu cơm: Thủ tục bắt đầu.

    Lấy lửa.

    Nấu cơm.

    Chấm thi: Tiêu chuẩn.

    Cách chấm.

    Ý nghĩa của lễ hội đối với đời sống tinh thần của nhân dân.

    Văn bản: Bưởi Phúc Trạch.

    Nội dung thuyết minh:

    • Các loại bưởi nổi tiếng của Việt Nam.
    • Đặc điểm của bưởi Phúc Trạch: hình dáng quả, đặc điểm vỏ, cùi bưởi; vẻ ngon lành, hấp dẫn của múi bưởi, tép bưởi.
    • Giá trị và sự bổ dưỡng của bưởi.
    • Danh tiếng của bưởi Phúc Trạch.

    c. Về cách sắp xếp ý của hai văn bản Bưởi Phúc Trạch

    Văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

    Cách sắp xếp các ý:

    • Theo trình tự lôgic: Giới thiệu thời gian, địa điểm, diễn biến, ý nghĩa của lễ hội đối với đời sống tinh thần của người dân.
    • Theo trình tự thời gian: phần kể về diễn biến của lễ hội được sắp xếp theo trình tự thời gian: thủ tục bắt đầu cuộc thi, diễn biến cuộc thi, chấm thi.

    Văn bản Bưởi Phúc Trạch

    Cách sắp xếp các ý:

    • Quan hệ không gian: từ ngoài vào trong.
    • Quan hệ lôgíc: các phương diện khác nhau của quả bưởi (hình dáng, vỏ, múi tép, màu sắc, hương vị, cảm giác).
    • Quan hệ nhân- quả: giá trị “danh tiếng của bưởi Phúc Trạch.
    • Quan hệ hỗn hợp.

    d. Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh bao gồm:

    • Kết cấu theo trình tự thời gian
    • Kết cấu theo trình tự không gian
    • Kết cấu theo trình tự logic
    • Kết cấu theo trình tự hỗn hợp

    II. Luyện tập Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

    Hình thức kết cấu: hỗn hợp.

    Nội dung thuyết minh:

    Giới thiệu về tác giả Phạm Ngũ Lão- một người văn võ toàn tài, một vị tướng giỏi, trước là môn khách sau là con rể của Trần Quốc Tuấn.

    Giới thiệu về nội dung bài thơ:

    • Hai câu đầu: Vẻ đẹp, sức mạnh của con người và quân đội nhà Trần đồng thời là bức chân dung tự họa của dũng tướng Phạm Ngũ Lão.
    • Hai câu sau: Chí làm trai và tâm tình của tác giả.

    Nguồn Internet

    • Nội dung thuyết minh cơ bản về di tích Đền Hùng:
    • Đường đến, địa điểm.
    • Khung cảnh thiên nhiên…
    • Cụm di tích văn hóa: Đền Hạ, đền Trung, đền Thượng và đền Giếng.
    • Vài nét về truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ.
    • Lễ hội Đền Hùng hàng năm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 10: Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Lớp 10
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Luyện Tập Đọc
  • Đề Thi Và Đáp Án
  • Đề Đọc Hiểu Ngữ Văn Lớp 10
  • Soạn Bài Lớp 10: Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh Lớp 10
  • Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Trang 69 Văn 10, Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Nhằm Mục Đích Để Hiểu Và Nắm Được Những Nội Dung Cơ Bản Hoặc
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh (Chi Tiết)
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 10 Bài Ra
  • Soạn bài lớp 10: Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 10

    CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH

    I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Văn bản thuyết minh nhằm giới thiệu, trình bày chính xác, khách quan về cấu tạo, tính chất, quan hệ, giá trị,… của một sự vật, hiện tượng, một vấn đề nào đó. Có nhiều loại văn bản thuyết minh.

    2. Văn bản thuyết minh có thể có nhiều loại hình thức kết cấu khác nhau:

    • Kết cấu theo trình tự thời gian: trình bày sự vật theo quá trình hình thành, vận động và phát triển.
    • Kết cấu theo trình tự không gian: trình bày sự vật theo tổ chức vốn có của nó (bên trên – bên dưới, bên trong – bên ngoài, hoặc theo trình tự quan sát,…).
    • Kết cấu theo trình tự lôgic: trình bày sự vật theo các mối quan hệ khác nhau (nguyên nhân – kết quả, chung – riêng, liệt kê các mặt, các phương diện,…).
    • Kết cấu theo trình tự hỗn hợp: trình bày sự vật với sự kết hợp nhiều trình tự khác nhau.

    II. RÈN KĨ NĂNG

    1. Hình thức kết cấu của văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân:

    a) Đối tượng và mục đích thuyết minh:

    • Đối tượng: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.
    • Mục đích: nhằm giới thiệu cho người đọc về thời gian, địa điểm và diễn biến của hội thổi cơm thi và ý nghĩa văn hoá của nó trong đời sống tinh thần của người lao động vùng đồng bằng Bắc Bộ.

    b) Các ý chính của văn bản:

    Thời gian, địa điểm diễn ra lễ hội.

    Diễn biến lễ hội:

    • Thi nấu cơm: làm thủ tục bắt đầu cuộc thi, lấy lửa trên ngọn cây chuối, nấu cơm.
    • Chấm thi: các tiêu chuẩn chấm thi, cách chấm để đảm bảo chính xác, công bằng.

    Ý nghĩa văn hoá của lễ hội đối với đời sống tinh thần của người dân lao động.

    2. Hình thức kết cấu của văn bản Bưởi Phúc Trạch:

    a) Đối tượng và mục đích thuyết minh:

    • Đối tượng: bưởi Phúc Trạch – một loại trái cây nổi tiếng ở Hà Tĩnh.
    • Mục đích: giúp người đọc hình dung, cảm nhận được đặc điểm (hình dáng, màu sắc, hương vị hấp dẫn, giá trị bổ dưỡng) của bưởi Phúc Trạch.

    b) Các ý chính của văn bản:

    • Về hình dáng bên ngoài của bưởi Phúc Trạch.
    • Về hương vị đặc sắc của bưởi Phúc Trạch.
    • Về sự hấp dẫn và bổ dưỡng của bưởi Phúc Trạch.
    • Danh tiếng của bưởi Phúc Trạch.

    3. Về cách sắp xếp ý của hai văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và Bưởi Phúc Trạch.

    • Văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân tổ chức kết cấu theo trình tự thời gian, xen lẫn lời kể và lời tả.
    • Văn bản Bưởi Phúc Trạch tổ chức kết cấu theo trình tự quan hệ không gian (từ ngoài vào trong), trình tự quan hệ lôgic (các phương diện khác nhau của quả bưởi: hình dáng, màu sắc, hương vị, giá trị bổ dưỡng) và trình tự quan hệ nhân quả (giữa ý thứ nhất, thứ hai và ý thứ ba; giữa ý thứ ba và ý thứ tư).

    4. Nếu cần thuyết minh bài Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão, có thể tổ chức kết cấu như sau:

    Giới thiệu khái quát về tác giả Phạm Ngũ Lão và bài thơ Tỏ lòng.

    Thuyết minh về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ:

    Chú ý: Có thể thuyết minh giá trị nghệ thuật của bài thơ trước rồi mới thuyết minh giá trị nội dung hoặc đan xen.

    Khẳng định về giá trị của bài thơ.

    5. Nếu phải thuyết minh một di tích, một thắng cảnh của đất nước, có thể giới thiệu dựa theo gợi ý sau:

    • Giới thiệu chung về di tích hoặc thắng cảnh: tên gọi, giá trị nổi bật,…
    • Thuyết minh cụ thể về đặc điểm, giá trị các mặt của di tích hoặc thắng cảnh: vị trí, quang cảnh, sự tích, đặc điểm và giá trị tiêu biểu,…
    • Có thể thuyết minh theo trình tự thời gian, không gian, quan hệ lôgic,… hoặc phối hợp một cách linh hoạt, tự nhiên các trình tự kết cấu.
    • Khẳng định, nhấn mạnh về đặc điểm cũng như giá trị của đối tượng đã thuyết minh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Lớp 10
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Luyện Tập Đọc
  • Đề Thi Và Đáp Án
  • Đề Đọc Hiểu Ngữ Văn Lớp 10
  • Đề Đọc Hiểu Dành Cho Học Sinh Lớp 10
  • Soạn Bài Lớp 10: Luyện Tập Vận Dụng Các Hình Thức Kết Cấu Văn Bản Thuyết Minh Soạn Bài Môn Ngữ Văn

    --- Bài mới hơn ---

  • Luyện Kỹ Năng Đọc Hiểu Văn Bản Trong Đề Thi Vào Lớp 10
  • Cách Làm Phần Đọc Hiểu Văn Bản Ôn Thi Vào Lớp 10 Môn Văn.
  • Đề Đọc Hiểu Dành Cho Học Sinh Lớp 10
  • Đề Đọc Hiểu Ngữ Văn Lớp 10
  • Đề Thi Và Đáp Án
  • Soạn bài lớp 10: Luyện tập vận dụng các hình thức kết cấu văn bản thuyết minh Soạn bài môn Ngữ văn lớp 10 học kì II

    Soạn bài lớp 10: Các hình thức kết cấu văn bản thuyết minh

    Soạn bài lớp 10: Luyện tập vận dụng các hình thức kết cấu văn bản thuyết minh được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 10 chuẩn bị cho bài giảng của học kỳ mới sắp tới đây của mình.

    Soạn bài lớp 10: Phẩm bình nhân vật lịch sử Soạn bài lớp 10: Tựa “Trích diễm thi tập”

    LUYỆN TẬP VẬN DỤNG

    CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU VĂN BẢN THUYẾT MINH

    1. Phân tích hình thức kết cấu của văn bản Chu Văn An – nhà sư phạm mẫu mực:

    • Đối tượng thuyết minh của bài văn là gì?
    • Bài văn được kết cấu như thế nào?
    • Hình thức kết cấu của bài văn có phù hợp với đối tượng không?

    Gợi ý:

    • Đối tượng thuyết minh: Nhân vật lịch sử – Chu Văn An.
    • Hình thức kết cấu: Bài văn có bố cục 3 phần. Phần 1 (từ Chu Văn An tên tự là đến Canh Tuất (1370)) giới thiệu tên tuổi, quê quán của Chu Văn An. Phần 2 (từ Chu Văn An từ hồi còn trẻ… cho đến Sau ông mất tại đó) giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chu Văn An. Phần 3 (từ Theo thư tịch cũ… cho đến hết) giới thiệu về ảnh hưởng, vị trí lịch sử của Chu Văn An sau khi chết.
    • Kết cấu của văn bản được sắp xếp theo trình tự thời gian. Đây cũng là hình thức kết cấu điển hình cho bài văn thuyết minh về một nhân vật lịch sử (hay nhà chính trị, nhà văn hoá, nhà văn,…).

    2. Phân tích hình thức kết cấu của văn bản Ra-ma-ya-na:

    • Đối tượng thuyết minh của bài văn là gì?
    • Bài văn được kết cấu như thế nào?

    Gợi ý:

    • Đối tượng thuyết minh: Tác phẩm văn học – sử thi Ấn Độ Ra-ma-ya-na.
    • Hình thức kết cấu: Văn bản có bố cục 3 phần. Phần 1 (từ đầu cho đến gây xúc động cho người đọc) giới thiệu về lai lịch, quy mô của tác phẩm. Phần 2 (từ Truyện kể rằng cho đến là Vi-snu – Thần Bảo vệ của vũ trụ) giới thiệu tóm tắt nội dung truyện. Phần 3 (phần còn lại) giới thiệu về giá trị và sức ảnh hưởng của tác phẩm. Bài văn này được kết cấu theo trình tự thời gian và trình tự lô gích.

    3. Khi thuyết minh về một tác gia văn học, có thể tổ chức bài văn theo hình thức kết cấu nào?

    Gợi ý: Có thể tổ chức bài văn theo bố cục 3 phần với hình thức kết cấu sau:

    Mở bài: Giới thiệu tác gia văn học và nêu nhận định chung về vị trí, thành tựu văn học của tác gia đó.

    Thân bài:

    • Giới thiệu sơ lược về tiểu sử (năm sinh, quê quán, gia đình, những dấu mốc nổi bật trong cuộc đời,…);
    • Giới thiệu sự nghiệp sáng tác (các tác phẩm chính, đánh giá khái quát,…);
    • Giới thiệu vị trí, ảnh hưởng, những đóng góp chủ yếu của tác gia đối với văn hoá, văn học dân tộc.

    Kết bài: Khẳng định về đóng góp, vị trí của tác gia trong lịch sử văn học.

    4. Khi thuyết minh về một tác phẩm văn học, có thể tổ chức bài văn theo hình thức kết cấu như thế nào?

    Gợi ý:

    Có thể tổ chức bài văn thuyết minh về một tác phẩm văn học theo hình thức kết cấu như sau:

    Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác phẩm (nhan đề, tên tác giả, xuất xứ,…).

    Thân bài:

    • Giới thiệu về vị trí của tác phẩm trong sự nghiệp văn học của nhà văn (nhà thơ);
    • Giới thiệu những nét nổi bật về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm;

    Kết bài: Đánh giá chung về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 10: Văn Bản Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kì I
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Môn Ngữ Văn 10
  • Đề Cương Ôn Tập Giữa Học Kì 1 Môn Ngữ Văn 10
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 10: Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh
  • Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh Lớp 10
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 10: Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Giữa Học Kì 1 Môn Ngữ Văn 10
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Môn Ngữ Văn 10
  • Soạn Bài Lớp 10: Văn Bản Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kì I
  • Soạn Bài Lớp 10: Luyện Tập Vận Dụng Các Hình Thức Kết Cấu Văn Bản Thuyết Minh Soạn Bài Môn Ngữ Văn
  • Luyện Kỹ Năng Đọc Hiểu Văn Bản Trong Đề Thi Vào Lớp 10
  • Giải bài tập Ngữ văn lớp 10

    VnDoc.com xin giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Giải bài tậpNgữ văn lớp 10: Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh, với nội dung đã được chúng tôi cập nhật một cách chi tiết sẽ là nguồn thông tin hữu ích dành cho các bạn học sinh tham khảo để học tốt hơn môn Ngữ văn 10.

    Lời giải hay bài tập Ngữ văn lớp 10: Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

    Văn thuyết minh nhằm giới thiệu, trình bày chính xác, khách quan về cấu tạo, tính chất, quan hệ, giá trị,… của một sự vật, hiện tượng, một vấn đề thuộc tự nhiên, xã hội và con người. Có nhiều loại văn bản thuyết minh. Ở đây chủ yếu nói về loại văn bản thuyết minh thiên về trình bày, giới thiệu một sự vật, hiện tượng, một vấn đề trong cuộc sống con người hoặc trong tác phẩm văn học.

    * Văn bản 1: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

    a) Đối tượng thuyết minh: một phong tục hội hè dân gian độc đáo. Mục đích thuyết minh: người đọc (nghe) hiểu được và thích thú phong tục đó.

    b) Ý chính tạo thành nội dung thuyết minh:

    – Nội dung và các công đoạn của hội thổi cơm thi.

    – Ý nghĩa của phong tục thổi cơm thi.

    c) Cách sắp xếp các ý:

    – Theo ba phần:

    + Mở đầu: giới thiệu hội thi.

    + Thân bài: kể lại các công đoạn của hội thi.

    + Kết bài: nêu ý nghĩa của hội thi.

    – Các công đoạn của hội thi được trình bày theo trình tự thời gian:

    + Lễ dâng hương.

    + Lấy lửa trên ngọn cây chuối cao.

    + Giã thóc, giần sàng thành gạo, lấy nước thổi cơm.

    + Các đội thi biểu diễn nấu cơm trên sân đình (cần treo nồi, đuốc lửa đung đưa phía dưới).

    + Ban giám khảo chấm và trao giải.

    * Văn bản 2: Bưởi Phúc Trạch

    a) Đối tượng thuyết minh: một đặc sản nổi tiếng về hoa quả ở Hà Tĩnh. Mục đích thuyết minh: người đọc (nghe) nhận rõ đặc sản đó, muốn được thưởng thức nó.

    b) Ý chính tạo thành nội dung thuyết minh.

    – Đặc điểm, phẩm chất, những nét vượt trội của bưởi Phúc Trạch.

    – Giá trị của bưởi Phúc Trạch (trong nước, ngoài nước).

    c) Cách sắp xếp các ý: Cũng theo bố cục ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) như ở bài 1, nhưng nếu ở bài 1 được kết cấu theo trình tự thời gian thì ở bài này lại được kết cấu theo trình tự hỗn hợp: đầu tiên là theo trình tự quan sát (trình tự không gian) từ hình dáng quả bưởi đến màu vỏ bưởi, đến màu hồng đào của múi bưởi, những tép bưởi chen chúc nhau mọng lên đầy ắp hương vị hấp dẫn; sau đó là những hồi ức kỉ niệm về bưởi Phúc Trạch đối với người ốm, người già, đối với thương binh và bộ đội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ (giá trị đối với trong nước); cuối cùng nâng lên thành giá trị đối với thế giới với nhãn hiệu “Quả ngon xứ Đông Dương”.

    Ngoài hai hình thức kết cấu theo trình tự thời gian (bài 1), trình tự hỗn hợp (bài 2), còn có các hình thức kết cấu theo trình tự không gian, trình tự lôgic,… (xem phần Ghi nhớ cuối bài).

    LUYỆN TẬP

    1. Gợi ý:

    Để thuyết minh bài Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão, có thể chọn các hình thức kết cấu sau đây:

    – Theo trình tự khai – thừa – chuyển – hợp của bài tứ tuyệt.

    – Theo trình tự từ tác giả (con người) hiện hình thành tác phẩm ( bài thơ).

    – Theo trình tự lôgíc, trình tự hỗn hợp,…

    2. Gợi ý: Để thuyết minh một di tích, một thắng cảnh của đất nước, cần tiến hành như sau:

    – Giới thiệu các nội dung:

    + Nguồn gốc của di tích, thắng cảnh.

    + Vẻ đẹp của di tích, thắng cảnh.

    + Ý nghĩa, giá trị của di tích, thắng cảnh.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh Lớp 10
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 10: Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học Lớp 10 Ngắn Gọn
  • Văn Bản Văn Học Lớp 10 Giáo Án
  • Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh Lớp 10

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 10: Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh
  • Đề Cương Ôn Tập Giữa Học Kì 1 Môn Ngữ Văn 10
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Môn Ngữ Văn 10
  • Soạn Bài Lớp 10: Văn Bản Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 10 Học Kì I
  • Soạn Bài Lớp 10: Luyện Tập Vận Dụng Các Hình Thức Kết Cấu Văn Bản Thuyết Minh Soạn Bài Môn Ngữ Văn
  • 1. Văn bản thuyết minh nhằm giới thiệu, trình bày chính xác, khách quan về cấu tạo, tính chất, quan hệ, giá trị,… của một sự vật, hiện tượng, một vấn đề nào đó. Có nhiều loại văn bản thuyết minh.

    2. Phù hợp với mối liên hệ bên trong của sự vật hay quá trình nhận thức của con người, văn bản thuyết minh có thể có nhiều loại hình thức kết cấu khác nhau:

    – Kết cấu theo trình tự thời gian: trình bày sự vật theo quá trình hình thành, vận động và phát triển.

    – Kết cấu theo trình tự không gian: trình bày sự vật theo tổ chức vốn có của nó (bên trên – bên dưới, bên trong – bên ngoài, hoặc theo trình tự quan sát,…).

    – Kết cấu theo trình tự lôgic: trình bày sự vật theo các mối quan hệ khác nhau (nguyên nhân – kết quả, chung – riêng, liệt kê các mặt, các phương diện,…).

    – Kết cấu theo trình tự hỗn hợp: trình bày sự vật với sự kết hợp nhiều trình tự khác nhau.

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

    1. Văn bản Lịch sử vấn đề bảo vệ môi trường thuyết minh về đối tượng nào? Để thuyết minh về đối tượng ấy, người viết đã sử dụng hình thức kết cấu nào?

    – Văn bản thuyết minh về Lịch sử vấn đề bảo vệ môi trường.

    – Hình thức kết cấu của văn bản được tổ chức phối hợp giữa trình tự quan hệ nhân quả (Từ nguyên nhân ô nhiễm môi trường đến sự nhận thức về tác hại của ô nhiễm môi trường do Ra-sen Ca-xơn đưa ra trong tác phẩm Mùa xuân lặng lẽ và từ đó dấy lên phong trào bảo vệ môi trường) và trật tự quan hệ thời gian (Ngày nay… à Sau Chiến tranh thế giới thứ hai… à Năm 1962… à khởi đầu từ thập kỉ sáu mươi…).

    2. Văn bản Thành cổ Hà Nội thuyết minh về đối tượng nào? Để thuyết minh về đối tượng ấy, người viết đã tổ chức hình thức kết cấu như thế nào?

    – Văn bản giới thiệu về đặc điểm trật tự kết cấu của thành cổ Hà Nội.

    3. Văn bản Học thuyết nhân ái của Nho gia thuyết minh về đối tượng nào? Để thuyết minh về đối tượng ấy, người viết đã tổ chức hình thức kết cấu ra sao?

    – Văn bản giới thiệu một số nội dung cơ bản của học thuyết nhân ái.

    – Người viết đã tổ chức kết cấu văn bản theo trình tự lô gích của đối tượng – tư tưởng nhân ái:

    + Giới thiệu chung về thuyết nhân ái;

    + Nội dung hai chữ nhân, ái;

    + Nội dung hai chữ trung, thứ.

    4. Tìm hiểu kết cấu của phần Tri thức đọc – hiểu về thể loại Phú:

    Phú vốn là thể văn Trung Quốc thịnh hành vào thời Hán, dùng lối văn có nhịp điệu, nhằm miêu tả, trình bày sự vật để biểu hiện tình cảm, ý chí của tác giả. Phú có bốn loại chính: cổ phú, bài phú, luật phúvăn phú.

    Cổ phú thường dùng hình thức “chủ – khách đối đáp”, không đòi hỏi đối, cuối bài thường kết lại bằng thơ; bài phú là phú dùng hình thức biền văn, câu văn 4 chữ, 6 chữ, 8 chữ sóng đôi với nhau; luật phú là phú thời Đường, chú trọng đến đối, vần hạn chế, gò bó; văn phú là phú thời Tống, tương đối tự do, có dùng câu văn xuôi.

    Bài Phú sông Bạch Đằng thuộc loại cổ phú, sử dụng lối “chủ – khách đối đáp”; câu thơ có xen tiếng chừ(ví dụ: “Sớm gõ thuyền chừ Nguyên Tương – Chiều lần thăm chừ Vũ Huyệt”) đậm chất trữ tình và sử dụng câu đối theo kiểu vế sau phô diễn tiếp mạch ý của vế trước (ví dụ: “Thương nỗi anh hùng đâu vắng tá – Tiếc thay dấu vết luống còn lưu”), nhiều vần thay nhau (nguyên văn bài phú này bằng chữ Hán có 8 vần) làm cho hình thức vừa cổ kính vừa uyển chuyển.

    Cổ phú ở Trung Quốc chủ yếu thể hiện đời sống cung đình, thích khoa trương hình thức. Bài phú của Trương Hán Siêu hoài niệm về chiến công của các anh hùng dân tộc, nêu cao vai trò của yếu tố con người trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

    a) Về đối tượng thuyết minh: Văn bản thuyết minh về thể loại phú.

    b) Các đoạn của văn bản được sắp xếp kết cấu theo trình lô gích của đối tượng – thể loại văn học:

    – Khái niệm chung về thể loại phú;

    – Đặc điểm của các thể phú;

    – Đặc điểm thể loại của bài Phú sông Bạch Đằng;

    – Sự sáng tạo thể loại của bài Phú Sông Bạch Đằng.

    Đã có app Học Tốt – Giải Bài Tập trên điện thoại, giải bài tập SGK, soạn văn, văn mẫu…. Tải App để chúng tôi phục vụ tốt hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 10: Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học Lớp 10 Ngắn Gọn
  • Văn Bản Văn Học Lớp 10 Giáo Án
  • Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Lớp 10
  • Soạn Bài Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Bài Văn Thuyết Minh Hay Nhất
  • Soạn Bài Các Hình Thức Kết Cấu Của Văn Bản Thuyết Minh (Chi Tiết)
  • Soạn Bài: Tính Chuẩn Xác, Hấp Dẫn Của Văn Bản Thuyết Minh
  • Bài Tập Tính Chuẩn Xác Hấp Dẫn Của Văn Bản Thuyết Minh (Có Đáp Án).
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10: Tính Chuẩn Xác, Hấp Dẫn Của Văn Bản Thuyết Minh
  • Soạn bài Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

    I. Kết cấu của văn bản thuyết minh

    a, Xác định đối tượng, mục đích thuyết minh của từng văn bản:

    b, Ý chính văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn:

    – Thời gian, địa điểm diễn ra lễ hội

    – Diễn biến lễ hội:

    + Thi nấu cơm: thủ tục bắt đầu, lấy lửa trên ngọn chuối, nấu cơm

    + Chấm thi: Các tiêu chuẩn chấm thi, cách chấm đảm bảo chính xác, công bằng

    Ý chính trong văn bản bưởi Phúc Trạch

    – Hình dáng

    – Hương vị

    – Danh tiếng

    c, Cách sắp xếp ý của hai văn bản:

    Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân:

    – Kết cấu theo trình tự thời gian, xen kể với tả

    Văn bản Bưởi Phúc Trạch tổ chức kết cấu theo trình tự thời gian, xen lẫn kể và tả

    – Quan hệ trình tự logic và quan hệ nhân quả

    d, Kết cấu của văn bản thuyết minh

    + Kết cấu theo trình tự thời gian

    + Kết cấu theo trình tự không gian

    + Kết cấu theo trình tự logic

    + Kết cấu theo trình tự hỗn hợp

    Luyện tập

    Bài 1 (trang 158 sgk ngữ văn 10 tập 1)

    Thuyết minh bài Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão nên chọn hình thức kết cấu hỗn hợp.

    Kết cấu này phù hợp với tác phẩm, giúp người đọc hiểu được nội dung, nghệ thuật, giá trị tư tưởng của tác phẩm:

    – Giới thiệu về tác giả

    – Thuyết minh thời điểm ra đời của bài thơ

    – Nội dung bài thơ

    Câu 1- 2: Niềm tự hào về dân tộc, sức mạnh và hào khí Đông A

    Câu 3-4: Khát vọng trả nợ công danh

    Bài 2 (trang 168 sgk ngữ văn 10 tập 1)

    Nếu phải thuyết minh một di tích, thắng cảnh của đất nước:

    – Giới thiệu về di tích, thắng cảnh: tên gọi, giá trị nổi bật…

    – Thuyết minh đặc điểm, giá trị của di tích, thắng cảnh: vị trí, quang cảnh, sự tích, đặc điểm và giá trị tiêu biểu…

    – Có thể thuyết minh theo trình tự thời gian, không gian, quan hệ logic… phối hợp một cách linh hoạt, tự nhiên trình tự kết cấu.

    – Khẳng định, nhấn mạnh đặc điểm giá trị của đối tượng thuyết minh

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k5: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Viết Đoạn Văn Trong Văn Bản Thuyết Minh
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh, Ngữ Văn Lớp 10
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Thuyết Minh Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Ôn Tập Về Văn Bản Thuyết Minh Ngắn Nhất
  • Http, Https Và Những Điều Cơ Bản Cần Biết Với Người Dùng Internet
  • Soạn Bài Lớp 10: Luyện Tập Vận Dụng Các Hình Thức Kết Cấu Văn Bản Thuyết Minh

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Văn Bản (Tiếp Theo) Lớp 10 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Top 15 Bài Tóm Tắt Chí Phèo Tải Nhiều Nhất
  • Chí Phèo Phần Tác Phẩm
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 90, 91: Đọc
  • Tóm Tắt Tác Phẩm Chí Phèo Của Nam Cao
  • Soạn bài lớp 10: Luyện tập vận dụng các hình thức kết cấu văn bản thuyết minh

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 10 học kì II

    Soạn bài lớp 10: Các hình thức kết cấu văn bản thuyết minh

    được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 10 chuẩn bị cho bài giảng của học kỳ mới sắp tới đây của mình.

    Soạn bài lớp 10: Phẩm bình nhân vật lịch sửSoạn bài lớp 10: Tựa “Trích diễm thi tập”

    LUYỆN TẬP VẬN DỤNG

    CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU VĂN BẢN THUYẾT MINH

    1. Phân tích hình thức kết cấu của văn bản Chu Văn An – nhà sư phạm mẫu mực:

    • Đối tượng thuyết minh của bài văn là gì?
    • Bài văn được kết cấu như thế nào?
    • Hình thức kết cấu của bài văn có phù hợp với đối tượng không?

    Gợi ý:

    • Đối tượng thuyết minh: Nhân vật lịch sử – Chu Văn An.
    • Hình thức kết cấu: Bài văn có bố cục 3 phần. Phần 1 (từ Chu Văn An tên tự là đến Canh Tuất (1370)) giới thiệu tên tuổi, quê quán của Chu Văn An. Phần 2 (từ Chu Văn An từ hồi còn trẻ… cho đến Sau ông mất tại đó) giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chu Văn An. Phần 3 (từ Theo thư tịch cũ… cho đến hết) giới thiệu về ảnh hưởng, vị trí lịch sử của Chu Văn An sau khi chết.
    • Kết cấu của văn bản được sắp xếp theo trình tự thời gian. Đây cũng là hình thức kết cấu điển hình cho bài văn thuyết minh về một nhân vật lịch sử (hay nhà chính trị, nhà văn hoá, nhà văn,…).

    2. Phân tích hình thức kết cấu của văn bản Ra-ma-ya-na:

    • Đối tượng thuyết minh của bài văn là gì?
    • Bài văn được kết cấu như thế nào?

    Gợi ý:

    • Đối tượng thuyết minh: Tác phẩm văn học – sử thi Ấn Độ Ra-ma-ya-na.
    • Hình thức kết cấu: Văn bản có bố cục 3 phần. Phần 1 (từ đầu cho đến gây xúc động cho người đọc) giới thiệu về lai lịch, quy mô của tác phẩm. Phần 2 (từ Truyện kể rằng cho đến là Vi-snu – Thần Bảo vệ của vũ trụ) giới thiệu tóm tắt nội dung truyện. Phần 3 (phần còn lại) giới thiệu về giá trị và sức ảnh hưởng của tác phẩm. Bài văn này được kết cấu theo trình tự thời gian và trình tự lô gích.

    3. Khi thuyết minh về một tác gia văn học, có thể tổ chức bài văn theo hình thức kết cấu nào?

    Gợi ý: Có thể tổ chức bài văn theo bố cục 3 phần với hình thức kết cấu sau:

    Mở bài: Giới thiệu tác gia văn học và nêu nhận định chung về vị trí, thành tựu văn học của tác gia đó.

    Thân bài:

    • Giới thiệu sơ lược về tiểu sử (năm sinh, quê quán, gia đình, những dấu mốc nổi bật trong cuộc đời,…);
    • Giới thiệu sự nghiệp sáng tác (các tác phẩm chính, đánh giá khái quát,…);
    • Giới thiệu vị trí, ảnh hưởng, những đóng góp chủ yếu của tác gia đối với văn hoá, văn học dân tộc.

    Kết bài: Khẳng định về đóng góp, vị trí của tác gia trong lịch sử văn học.

    4. Khi thuyết minh về một tác phẩm văn học, có thể tổ chức bài văn theo hình thức kết cấu như thế nào?

    Gợi ý:

    Có thể tổ chức bài văn thuyết minh về một tác phẩm văn học theo hình thức kết cấu như sau:

    Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác phẩm (nhan đề, tên tác giả, xuất xứ,…).

    Thân bài:

    • Giới thiệu về vị trí của tác phẩm trong sự nghiệp văn học của nhà văn (nhà thơ);
    • Giới thiệu những nét nổi bật về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm;

    Kết bài: Đánh giá chung về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ban Hành 10 Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Trong Tháng Đầu Năm 2021
  • Nam Sinh 10 Năm Cõng Bạn: Đẩy Xe Lăn Đưa Bạn Đi Khai Giảng
  • Soạn Bài Chính Tả Lớp 4: Mười Năm Cõng Bạn Đi Học
  • Thí Sinh ’10 Năm Cõng Bạn Đến Trường’ Có Thể Học Tiếp Đại Học Y Hà Nội Sau 4 Năm
  • Ngã Rẽ Của Đôi Bạn 10 Năm Cõng Nhau Đến Trường Ở Thanh Hóa
  • Tin tức online tv