Top 21 # Xem Nhiều Nhất Các Văn Bản Nhật Dụng Lớp 7 Kì 1 / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Athena4me.com

Văn Bản Nhật Dụng Lớp 6,7,8,9 / 2023

LớpVăn bảnThể loạiPhương thức biểu đạtNội dung chínhNghệ thuật

6Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sửBút kí mang nhiều yếu tố hồi kí.Biểu cảm kết hợp tự sự, miêu tả.Hơn một thế kỉ qua, cầu Long Biên đã chứng kiến bao sự kiện lịch sử hào hùng bi tráng của Hà Nội. Tuy đã rút về vị trí khiêm nhường nhưng cầu Long Biên vẫn mãi trở thành một chứng nhân lịch sử không chỉ của riêng Hà Nội mà của cả nước.Phép nhân hoá được dùng để gọi cầu Long Biên cùng lối viết giàu cảm xúc bắt nguồn từ những hiểu biết và kỉ niệm về cầu đã tạo nên sự hấp dẫn của bài văn.

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.Viết thưNghị luận kết hợp với biểu cảm, thuyết minh.Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất của tổng thống Mĩ Phreng – Klin, thủ lĩnh người da đỏ Xi – ớt – tơn: con người phải sống hoà hợp với thiên nhiên phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như mạng sống của chính mình. Đây là vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại.Giọng văn truyền cảm, bằng lối sử dụng phép so sánh, nhân hoá, điệp ngữ phong phú đa dạng.

Động Phong NhaBút kíThuyết minh kết hợp miêu tả, biểu cảm.Động Phong Nha ở miền Tây tỉnh Quảng Bình được xem là kì quan thứ nhất “Đệ nhất kì quan”. Động Phong Nha đã và đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước. Chúng ta tự hào vì đất nước có Động Phong Nha cũng như thắng cảnh khác (Được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới).Tả, kể theo trình tự: từ ngoài vào trong.– Từ khái quát đến chi tiết cụ thể.– Kết hợp với những chi tiết lời bình của nhà thám hiểm.– Lời văn giàu cảm xúc.

7Cổng trường mở ra.Tuỳ bútBiểu cảm kết hợp với tự sự.Tấm lòng yêu thương và tình cảm sâu nặng đối với con cái và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi người.Nhưng dòng nhật kí tâm tình nhỏ nhẹ và sâu lắng.Khắc hoạ tâm lí nhân vật rõ nét.

Mẹ tôiTuỳ bútBiểu cảm kết hợp với tự sự.Qua bức thư của người bố viết cho con, thể hiện tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái.Với những lời nói chân thành sâu sắc của người bố gợi lại những hình ảnh cụ thể về sự hi sinh của người mẹ. Bài viết đầy cảm xúc.

Cuộc chia tay của những con búp bê.Truyện ngắnTự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.Cuộc chia tay đau đớn đầy cảm động của hai em bé trong truyện khiến người đọc thấm thía rằng: tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và gữ gìn. Không nên vì bất cứ lí do gì làm tổn hại đến tình cảm tự nhiên trong sáng ấy.– Tình tiết cảm động.– Lựa chọn ngôi kể thứ nhất phù hợp, tạo sự hấp dẫn, chân thực, giàu sức thuyết phục.

Ca Huế trên sông HươngBút kíTự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.Cố đô Huế nỏi tiếng không phải chỉ có danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình. Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hoá âm nhạc thanh lịch và tao nhã, một sản phẩm tinh thần đáng được trân trọng, cần được bảo tồn và phát triển.– Miêu tả chân thực và sinh động, giàu yếu tố biểu cảm.– Sự am hiểu tinh tế của người viết về một di sản văn hoá dân tộc.

8Thông tin về ngày trái đất năm 2000 – Tài liệu của Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội.Thông báoNghị luận kết hợp với hành chính.Lời kêu gọi bình thường: “Một ngày không dùng bao ni lông” được truyền đạt bằng một hình thức rất trang trọng: “Thông tin về ngày trái đất năm 2000”. Điều đó cùng với sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao ni lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni lông đã gợi cho chúng ta những việc có thể làm ngay để cải thiện môi trường sống, để bảo vệ Trái Đất – ngôi nhà chung của chúng ta.Giới thiệu chi tiết, cụ thể, số liệu chính xác, lập luận chặt chẽ kết hợp với yếu tố biểu cảm nên tính thuyết phục cao.

Ôn dịch thuốc láXã luậnThuyết minh kết hợp với nghị luận, biểu cảm.Giống như ôn dịch, nạn nghiện thuốc lá rất

Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Môn Văn Lớp 7 Phần Văn Bản / 2023

Đề cương ôn tập học kì 1 môn văn lớp 7 năm 2016 2017 phần Văn bản giúp các em ôn tập lại trọng tâm, từ đó đạt kết quả cao trong kì thi kì 1 sắp tới.

1. Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai giảng được miêu tả như thế nào?

– Tâm trạng của người mẹ: Mẹ trằn trọc không ngủ được; Mẹ suy nghĩ về việc làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có ý nghĩa; Hồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm về ngày đầu tiên đi học: Cảm xúc nôn nao, hồi hộp, xao xuyến.

– Tâm trạng của đứa con: Háo hức, vô tư, thanh thản, hồn nhiên, ngủ một cách ngon lành.

2. Trong đêm trước ngày khai trường, người mẹ đã có những cử chỉ, việc làm gì để giúp con ngày mai vào lớp Một? Qua đó, chúng ta thấy tình cảm của mẹ dành cho con như thế nào?

– Mẹ nhìn con ngủ, quan sát những việc làm của cậu học trò ngày mai vào lớp Một.

– Mẹ vỗ về để con yên giấc ngủ, sau đó xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con ngày đầu tiên đến trường

3. Trong đoạn kết:Người mẹ nói: “bước qua cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì.

– Nhà trường mang lại tri thức, hiểu biết; Bồi dưỡng tư tưởng tốt đẹp, đạo lí làm người; Mở ra ước mơ, tương lai cho con người….

4. Có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai?

– Người mẹ không trực tiếp nói với con hoặc không ai cả. Người mẹ nhìn con ngủ như tâm sự với con, nhưng thực ra là đang nói với chính mình, đang tự ôn lại kỉ niệm của riêng mình.

5. Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con nhưng tại sao tác giả lấy nhan đề là “Mẹ tôi”.

– Tuy bà mẹ không xuất hiện nhưng đó lại là tiêu điểm, điểm nhìn ở đây xuất phát từ người bố. Qua cái nhìn mà thấy hình ảnh và phẩm chất của người mẹ (nói lên công lao khó nhọc, sự hi sinh của người mẹ đối với con).

6. Trong văn bản “Mẹ tôi”, nguyên nhân khiến người bố viết thư cho con.

7. Trong văn bản “Mẹ tôi”, thì thái độ của người bố như thế nào với En-ri-cô?

– Trước lỗi lầm của En-ri-co, người cha ngỡ ngàng, buồn bã và rất tức giận chỉ cho con thấy tình cảm (đau đớn) thiêng liêng của người mẹ.

8. Điều gì đã khiến em xúc động khi đọc thư bố?

– Bố gợi lại những kỉ niệm mẹ và En-ri-cô; Lời nói chân thành, sâu sắc của bố; Em nhận ra lỗi lẫm của mình.

9. Tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà phải viết thư?

– Tình cảm sâu sắc thường tế nhị và kín đáo nhiều khi không nói trực tiếp được, hơn nữa viết thư là chỉ nói riêng cho người mắc lỗi biết vừa giữ được kín đáo, tế nhị vừa không làm người mắc lỗi mất lòng tự trọng. Đây chính là bài học về cách ứng xử trong gia đình, ở trường và ngoài xã hội.

10. Qua văn bản “Mẹ tôi”, giúp cho chúng ta rút ra được bài học gì cho bản thân.

– Bài học: HS biết cách ứng xử với cha mẹ và người lớn, có lỗi phải biết thật thà nhận lỗi

12. Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” nhân vật chính trong truyện là ai? Kể theo ngôi thứ mấy?

– Nhân vật chính: Thành – Thủy; Kể theo ngôi thứ nhất.

13. Vì sao anh em Thành và Thủy phải chi đồ chia và chia tay nhau?

– Vì bố mẹ li hôn: Thủy phải theo mẹ về quê ngoại còn Thành thì ở lại với bố.

14. Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, Tình cảm của hai anh em Thành và Thủy được miêu tả như thế nào?

– Anh em Thành và Thủy luôn yêu thương, quan tâm, gắn bó, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau.

15. Lời nói và hành động của Thuỷ có gì mâu thuẫn khi Thành chia hai con búp bê?

– Mâu thuẫn: Một mặt Thủy rất giận dữ không muốn chia rẽ 2 con búp bê nhưng mặt khác lại rất thương anh, sợ đêm không có ai canh gác giấc ngủ cho anh.

16. Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, chúng ta thấy Thủy là một cô bé như thế nào.

– Lòng hi sinh vị tha của Thủy, chấp nhận thiệt thòi về mình để anh luôn có Vệ Sĩ canh gác giấc ngủ, không nỡ để 2 con búp bê chia lìa nhau.

17.Tâm trạng của Thành khi ra khỏi trường được miêu tả như thế nào?

– Đây là tình huống có tính chất đối lập tương phản giữa ngoại cảnh và nội tâm con người

+ Ngoại cảnh tất cả đều rất bình thường, mọi người vẫn tuôn theo nhịp sống đều đặn, cảnh vật thậm chí còn rất đẹp “nắng vẫn vàng ươm”.

+ Nội tâm của 2 anh em đang phải chịu đựng sự mất mát quá lớn: sự đổ vỡ gia đình, cõi lòng tan nát.

18.Đọc thuộc lòng 2 câu hát về tình cảm gia đình và nêu nội dung của 2 câu hát ấy?

19.Đọc thuộc lòng 2 câu hát than thân và nêu nội dung của 2 câu hát ấy?

20. Đọc thuộc lòng 2 câu hát châm biếm và nêu nội dung của 2 câu hát ấy?

21.Đọc thuộc lòng bài thơ “Nam quốc sơn hà” (Sông núi nước Nam)(phiên âm, dịch thơ). Nêu nội dung bài thơ?

– Khẳng định chủ quyền, ranh giới đất nước Việt Nam đã định sẵn từ xưa.

– Kẻ thù không được xâm phạm, nếu không sẽ nhận lấy thất bại.

22. Đọc thuộc lòng bài thơ “Bánh trôi nước”, cho biết tác giả và nêu thể thơ?

23. Bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương, tác giả muốn nói gì về người phụ nữ qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước?

24. Đọc thuộc lòng bài thơ “Qua đèo Ngang” (Bà Huyện Thanh Quan), nêu cảnh đèo ngang và tâm trạng của tác giả?

– Cảnh thiên nhiên: núi đèo bát ngát, thấp thoáng có sự sống của con người nhưng hoang sơ thanh vắng.

– Tâm trạng của tác giả: Buồn, cô đơn, hoài cổ.

25. Bài thơ “Qua Đèo Ngang” được làm theo thể thơ nào? Cảnh Đèo Ngang được miêu tả trong thời điểm nào?

26. Đọc thuộc lòng bài thơ “Bạn đến chơi nhà” (Nguyến Khuyến), nêu hoàn cảnh và cách tiếp đãi bạn của tác giả?

27. Đọc thuộc lòng bài thơ “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” (phiên âm, dịch thơ)- Lí Bạch? Hai câu đầu tả cành gì, ở đâu?

28. Bài thơ “Hồi hương ngẫu thư”được sáng tác trong hoàn cảnh như thế nào.

– Bài thơ ra đời một cách ngẫu nhiên trong lúc tác giả vừa đặt chân lên mảnh đất quê hương.

29. Ngẫu nhiên viết thì ít có cảm xúc, nhưng ngược lại thì trong bài thơ là tất cả cảm xúc của nhà thơ. Vì sao lại như vậy?

– Vì tình cảm quê hương sâu nặng, thường trực bất kì lúc nào cũng bộc lộ được.

30. Đọc thuộc lòng phần phiên âm và phần dịch thơ của Trần Trọng San trong bài thơ “Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê”- Hạ Tri Chương? Nêu tâm trạng của tác giả khi về đến quê được miêu tả như thế nào.

– Về đến quê được sự chào đón của bọn trẻ, chúng chào ông nhưng không hề biết ông

– Trước tiếng cười hỏi han của trẻ làm cho nhà thơ buồn tủi, ngậm ngùi, xót xa vì ông bị xem là khách ngay trên quê hương mình.

31. Tại sao nhà thơ vốn quê ở đó lại bị lũ trẻ xem là khách?

– Tác giả vốn là quê ở đây khi trở về lại chẳng ai nhận ra! Trẻ con đón mình như đón người khách lạ- khách lạ giữa quê hương mình.

– Vì: Nhà thơ rời quê từ lúc còn trẻ khi già mới quay trở về nên không ai nhận ra. Đây là quy luật tự nhiên của thời gian, những người cùng trang lứa với ông chắc đã không còn nữa (nhà thơ nay đã 86 tuổi thời Đường), nhưng trong đáy lòng ông vẫn nhói lên nỗi buồn tủi vì tình yêu, nỗi nhớ quê luôn dồn nén trong trái tim ông đã hơn nữa thế kỉ, mà đâu ngờ lại được đáp đền như thế này. Cho nên trẻ con càng hớn hở vui mừng bao nhiêu thì buồn của ông càng sầu muộn bấy nhiêu.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đề Thi Ngữ Văn Lớp 7 Học Kì 1 Năm 2022 / 2023

Đề thi Ngữ văn lớp 7 Học kì 1 năm 2020 – 2021 có đáp án, cực hay (Đề 1)

Phòng Giáo dục và Đào tạo ….. Đề khảo sát chất lượng Học kì 1 Năm học 2020 – 2021 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút

Phần I. Văn bản

Câu 1: (1 điểm)

Chép lại nguyên văn phần dịch thơ của bài: “Sông núi nước Nam” (Nam quốc sơn hà) của Lí Thường Kiệt.

Câu 2: (1 điểm)

Vì sao: Bài thơ “Sông núi nước Nam” được coi như là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta? Từ bài thơ đó em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước ?

Phần II. Tiếng Việt

Câu 1: (1 điểm)

Điệp ngữ là gì?

Câu 2: (1 điểm)

Tìm và chỉ ra tác dụng của phép điệp ngữ trong đoạn thơ sau:

Trên đường hành quân xa

Dừng chân bên xóm nhỏ

Tiếng gà ai nhảy ổ:

Cục cục tác cục ta

Nghe xao động nắng trưa

Nghe bàn chân đỡ mỏi

Nghe gọi về tuổi thơ.

(Trích “Tiếng gà trưa” – Xuân Quỳnh)

Phần III. Tập làm văn

Đề bài : Cảm nghĩ về bà (bà nội hoặc bà ngoại) của em.

Đáp án và Thang điểm

Phần I. Văn bản

Câu 1: (1 điểm)

Sông núi nước Nam vua Nam ở

Vằng vặc sách trời chia xứ sở

Giặc dữ cớ sao phạm đến đây

Chúng mày nhất định phải tan vỡ

Câu 2: (1 điểm)

Sông núi nước Nam được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta bởi bài thơ nêu rõ chủ quyền dân tộc: sông núi riêng, lãnh thổ riêng, có vua đứng đầu cai quản. (0,5 điểm)

Bài thơ lên tiếng cảnh báo đanh thép trước kẻ thù xâm lược]

– Nhiệm vụ: học tập, rèn luyện nâng cao hiểu biết, sức mạnh trí tuệ, tinh thần, cũng như thể chất để kiến tạo đất nước hùng mạnh hơn (0,5 điểm)

Phần II. Tiếng Việt

Câu 1: (1 điểm)

Điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ ngữ (cả một câu) trong nói hoặc viết. Cách lặp lại như vậy gọi là phép điệp ngữ, từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ. (0,5 điểm)

Câu 2: (1 điểm)

– Tìm đúng phép điệp ngữ: điệp từ “nghe” 3 lần. (0,5 điểm)

– Tác dụng: Điệp ngữ trong đoạn thơ nhấn mạnh ý nghĩa của tiếng gà trưa, nghe thấy tiếng gà trưa người chiến sĩ cảm thấy xao động, đỡ mệt mỏi, gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. (0,5 điểm)

Phần III. Tập làm văn

MB: Giới thiệu về đối tượng biểu cảm. (1,5 điểm)

– Cảm xúc chung về đối tượng (Bà là người mà em yêu kính nhất)

b. Thân bài: (3 điểm)

– Miêu tả những nét tiêu biểu:

+ Tuổi tác

+ Mái tóc, gương mặt, đôi mắt, nụ cười.

– Bà rất yêu thương con cháu.

– Bà tần tảo đảm đang nuôi các con nên người.

– Giúp các con nuôi dạy cháu chăm ngoan.

– Thái độ của mọi người đối với bà:

+ Mọi người đều yêu quý và kính trọng bà.

– Kể lại, nhắc lại một vài nét về đặc điểm (thói quen) tính tình và phẩm chất của người ấy.

– Tình cảm của em đối với bà: Bà là chỗ dựa tin cậy của em.

– Em thường xin ý kiến bà trong mọi công việc.

– Gợi lại những kỉ niệm giữa em và người ấy.

– Nêu lên những suy nghĩ và mong muốn của em về mối quan hệ giữa em và bà.

c. Kết bài: (1,5 điểm)

– Cảm nghĩ về bà

– Tài sản quý báu nhất mà bà để lại cho con cháu là nếp sống. Ấn tượng cảm xúc của em về bà.

Phòng Giáo dục và Đào tạo ….. Đề khảo sát chất lượng Học kì 1 Năm học 2020 – 2021 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút

Phần trắc nghiệm

Câu 1: Văn bản “Ca Huế trên sông Hương” là của tác giả nào?

A. Hà Ánh Minh. B. Hoài Thanh.

C. Phạm Văn Đồng. D. Hồ Chí Minh.

Câu 2: Văn bản “Sống chết mặc bay” thuộc thể loại nào?

A. Tùy bút B. Truyện ngắn

Câu 3: Văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” phương thức biểu đạt nào chính?

C. Nghị luận D. Miêu tả

Câu 4: Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì?

A. Cuộc sống lao động của con người

B. Tình yêu lao động của con người

C. Do lực lượng thần thánh tạo ra

D. Lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài.

Câu 5: Yếu tố nào không có trong văn bản nghị luận?

A. Cốt truyện B. Luận cứ

C. Các kiểu lập luận D. Luận điểm.

Câu 6: Tính chất nào phù hợp với bài viết “Đức tính giản dị của Bác Hồ”?

A. Tranh luận B. Ngợi ca

C. So sánh D. Phê phán

Câu 7: Văn bản nào dưới đây không phải là văn bản hành chính?

A. Đơn xin chuyển trường

B. Biên bản đại hội Chi đội

C. Thuyết minh cho một bộ phim

D. Báo cáo về kết quả học tập của lớp 7A năm học 2011 – 2012

Câu 8: Trong các câu sau, câu nào là câu bị động?

A. Lan đã làm bẩn quyển sách của tôi.

B. Tôi bị ngã

C. Con chó cắn con mèo

D. Nam bị cô giáo phê bình

Phần tự luận

Câu 1: (2 điểm) Em hãy nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản “Sống chết mặc bay”?

Câu 2: (1 điểm) Xác định cụm C – V trong các câu sau:

a. Huy học giỏi khiến cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.

b. Bỗng, một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.

Câu 3: (5 điểm)

Đề bài: Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

de-thi-ngu-van-lop-7-hoc-ki-1.jsp

Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn Văn Lớp 7 Học Kì 1 Trường Thcs Chu Văn An / 2023

Đề kiểm tra 1 tiết môn Văn lớp 7 học kì 1 trường THCS Chu Văn An hình thức thi trắc nghiệm và tự luận.

Nội dung đề thi: Kiểm tra kiến thức về bài thơ đã học như : Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê, Qua đèo ngang, Bạn đến chơi nhà bánh trôi nước, phò già về kinh, Sông núi nước Nam. Phần tự luận yêu cầu cảm nghĩ về hình ảnh người mẹ của En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi”.

Chi tiết đề thi: Phần I – Trắc nghiệm( 2 điểm)

1. Tâm trạng nổi bật của tác giả Hạ Tri Chương trong bài thơ “Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê” là:

A. Vui mừng, háo hức khi trở về quê.

B.Buồn thương trước cảnh quê hương nhiều thay đổi.

C.Ngậm ngùi, hụt hẫng khi trở thành khách lạ giữa quê hương.

D.Đau đớn, luyến tiếc khi phải rời xa chốn kinh thành.

2: Nối tên văn bản ở cột A với tên tác giả ở cột B sao cho phù hợp ?

3. Nét tính cách nào sau đây nói đúng về chân dung của “chú tôi” trong bài ca dao châm biếm thứ nhất

A. Tham lam và ích kỉ. C.Dốt nát và háo danh.

B.Độc ác và tàn nhẫn. D.Nghiện ngập và lười biếng.

4. Qua hình ảnh bánh trôi nước, tác giả muốn nói gì về người phụ nữ ?

A.Vẻ đẹp hình thể B.Vẻ đẹp tâm hồn

C.Số phận bất hạnh D.Vẻ đẹp và số phận long đong

5: Hai bài thơ “Qua Đèo Ngang” và “Bạn đến chơi nhà”đều viết bằng thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật. Đúng hay sai?

A.Đúng B.Sai

1 (1điểm): Nêu nội dung chính và nét nghệ thuật tiêu biểu của bài thơ “Sông núi nước Nam”

2 (2 điểm). So sánh sự khác nhau giữa cụm từ ” ta với ta” trong bài ” Qua Đèo Ngang” với cụm từ ” ta với ta” trong bài “Bạn đến chơi nhà”.

3 (5 điểm). Viết một đoạn văn (15 – 20 dòng) phát biểu cảm nghĩ của em về hình ảnh người mẹ của En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” (Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi)

Hướng dẫn chấm, Đáp án đề kiểm tra 1 tiết lớp 7 môn Văn trường THCS Chu Văn An Phần 1: Phần trắc nghiệm (2điểm): Mỗi ý trả lời đúng được 0,25điểm. II.Phần tự luận (8 điểm): Câu1 ( 1.0 điểm) a. Mức tối đa (1.0 điểm) :

– Về phương diện nội dung (0.75 điểm):

+ “Sông núi nước Nam” là bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên khẳng định chủ quyền về lãnh thổ của đất nước và nêu cao ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền đó trước mọi kẻ thù xâm lược.(0.5 điểm)

+ Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, giọng thơ dõng dạc đanh thép..(0.25 điểm)

-Về phương diện hình thức (0.25 điểm):

+ HS viết đoạn văn, trình bày sạch đẹp, không sai chính tả, câu, từ; ý rõ ràng, mạch lạc.

b. Mức chưa tối đa ( 0.25 đến 0.75 điểm): Chỉ đảm bảo được một hoặc một số yêu cầu về nội dung và hình thức đã nêu.

c. Mức không đạt (0.0 điểm) : Không làm bài hoặc không đáp ứng được bất cứ yêu cầu nào về nội dung và hình thức đã nêu.

a. Mức tối đa ( 2.0 điểm) :

– Về phương diện nội dung ( 1,5 điểm): Học sinh cần đảm bảo các ý sau:

+ Trong bài thơ ” Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan, ” ta với ta” là một mình đối diện với lòng mình, thể hiện sự cô đơn, lẻ loi trống vắng tột cùng của thi nhân giữa cảnh núi non trùng điệp, trời nước bao la…Dư âm buồn sâu lắng, nỗi buồn đẹp khởi phát từ tình yêu gia đình, đất nước…( 0.75 điểm).

+ Trong bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến, “ta với ta” là nhà thơ, là bạn, tuy hai mà một, tuy một mà hai thể hiện tình bạn chân thành, đậm đà, thắm thiết vượt lên mọi thứ vật chất tầm thường….( 0.75 điểm).

– Về hình thức và các tiêu chí khác (0,5 điểm):

Học sinh viết được đoạn văn đảm bảo theo yêu cầu về nội dung và hình thức, trình bày sạch đẹp, khoa học; chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ .

b. Mức chưa tối đa ( 0.25 đến 1.75 điểm):

Chỉ đảm bảo được một hoặc một số yêu cầu về nội dung và hình thức đã nêu.

c. Mức không đạt (0.0 điểm): Không làm bài hoặc làm lạc đề.

a. Mức tối đa ( 5.0 điểm) : – Về phương diện nội dung ( 4,0 điểm):

Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau như­ng cần có các ý cơ bản sau:

+ Hình ảnh người mẹ của En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” (Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi) là người yêu thương con, sẵn sàng hi sinh vì con. Người mẹ nuôi con bằng tình thương yêu, bằng cả danh dự và nhân phẩm của mình : En-ri-cô bị ốm nặng mẹ đã phải thức suốt đêm chăm sóc, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con. Người sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con ( 3.0 điểm).

+ Thật hạnh phúc cho con khi được ấp ủ, khôn lớn trong vòng tay nâng niu của mẹ. Mẹ là người che chở, đùm bọc, là chỗ dựa đáng tin cậy nhất của con trong mọi thành công hay thất bại trên đường đời. Nếu người con nào vô tình hay cố ý chà đạp lên tình mẫu tử thì không xứng đáng làm người và chắc chắn sẽ phải ân hận suốt đời.( 0.5 điểm)

+ Qua văn bản trên ta thấy được tấm lòng của những người mẹ thật cao cả, vĩ đại. Từ đó, mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng và sống sao cho xứng đáng với tình cảm thiêng liêng ấy.( 0.5 điểm).

– Về hình thức và các tiêu chí khác (1.0 điểm):

+ Học sinh viết được đoạn văn biểu cảm theo yêu cầu, đảm bảo nội dung và hình thức, trình bày sạch đẹp, khoa học; chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ ( 0.5 điểm).

+ Phát triển ý theo một trình tự lô gic, hợp lí; thực hiện tốt việc liên kết ý trong câu, câu trong đoạn , sử dụng từ ngữ, câu văn linh hoạt, sáng tạo; lập luận logic (0.5 điểm ).

b. Mức chưa tối đa ( 0.25 đến 4.75 điểm): Chỉ đảm bảo được một hoặc một số yêu cầu về nội dung và hình thức đã nêu.

c. Mức không đạt (0.0 điểm): Không làm bài hoặc làm lạc đề.

– Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất.

– Bài văn Mẹ tôi trích từ cuốn Những tấm lòng cao cả của nhà văn Ét-môn-đô đờ A-mi-xi là bài học sâu sắc, thấm thìa về đạo làm con.

* Lỗi lầm của En-ri-cô:

+ Ham chơi hơn ham học.

+ Thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến thăm nhà.

* Thái độ của bố trước lỗi lầm của con trai:

+ Buồn bực vì cảm thấy sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim mẹ.

+ Tức giận vì đứa con trong phút nông nổi đã quên công lao sinh thành dưỡng dục của mẹ.

+ Nhắc lại cho con nhớ công lao to lớn và tình thương yêu, đức hi sinh cao cả của mẹ…

+ Muốn con hiểu ra lỗi lầm của mình và xin lỗi mẹ, hứa sẽ không bao giờ tái phạm.

* Lời khuyên thấm thía của người cha:

+ Khuyên con hãy nhớ rằng không ai có thể thay thế được người mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng mình nên người.

+ Nhắc cho con nhớ: Tình thương yêu, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình cảm đó.

+ Yêu cầu con phải xin lỗi mẹ bằng thái độ thành khẩn và cầu xin mẹ hôn con để cho chiếc hôn ấy xóa đi dấu vết vong ân bội nghĩa trên trán con.

+ Khẳng định: Bố rất yêu con nhưng thà rằng bố không có con, còn hơn lá thấy con bội bạc với mẹ.

– Bài văn được thể hiện dưới hình thức một bức thư bố gửi cho con. Giọng điệu vừa nghiêm khắc, vừa ân cần, tha thiết.

– Bài văn đề cập đến đạo làm con. Kính yêu, biết ơn cha mẹ là biểu hiện cụ thể của lòng hiếu thảo, là thước đo phẩm giá của mỗi con người.