Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi

--- Bài mới hơn ---

  • Cho Câu Chủ Đề:”đpạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nhà Văn Nguyên Hồng Đã Thể Hiện Tình Yêu Thương Mãnh Liệt Của Bé Hồng Với Mẹ Của Mình”. Hãy Viết Đoạn Văn Diễn Dịc
  • Phân Tích Chất Trữ Tình Thấm Đượm Của Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Qua Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Hãy Chứng Minh Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Chứng Minh Văn Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Qua Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Hãy Chứng Minh Rằng Văn Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Dàn ý phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Mở Bài

    – Giới thiệu về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi và văn bản Mẹ tôi (trích Những tấm lòng cao cả)

    – Nêu vấn đề: Văn bản đã giúp cho mỗi chúng ta nhận ra những bài học về giá trị sống sâu sắc.

    Thân Bài

    – Khái quát nội dung văn bản : Câu chuyện về bức thư của bố gửi En-ri-cô.

    – Bài học cuộc sống sâu sắc thông qua câu chuyện:

    + Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và phải trân quý.( bài học thứ nhất)

    + Sự khéo léo trong ứng xử và nuôi dạy con cái của người bố. ( bài học thứ 2)

    + Phải biết nhận ra lỗi lầm của bản thân và sửa sai. (bài học thứ 3)

    Kết Bài

    Khẳng định giá trị nhân văn mà văn bản Mẹ tôi mang lại: đó không chỉ là những bài học mà còn là những điều khiến chúng ta phải suy ngẫm.

    Phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Nhà văn người I-ta-li-a: Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Những tấm lòng cao cả” đã cho thấy được vai trò của nhà trường và cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ em. Một câu chuyện nhỏ trích từ cuốn sách là văn bản “Mẹ tôi”, ở đó, tác giả khiến người đọc nhận ra được những bài trị nhân sinh sâu sắc về cuộc đời và đạo làm người.

    Văn bản “Mẹ tôi” được viết dưới dạng một bức thư. Câu chuyện xoay quanh sự việc cậu bé En-ri-cô đã nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ khi nói với mẹ lúc cô giáo đến thăm nhà. Chứng kiến sự việc, bố của cậu đã viết một thức thư gửi cậu. Đó là một bức thư thật xúc động! Trong bức thư đó có cả thất vọng, cả trách mắng, cả động viên, hơn hết đó là những tâm sự chứa chan tình cảm của một người bố gửi cho đứa con trai mới chập chững vào đời. Tất cả mang lại cho người đọc nhiều suy ngẫm đáng trân quý.

    Bài học thứ nhất hẳn thật dễ dàng nhận ra: tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và phải nâng niu. Trong bức thư, bố En-ri-cô đã thể hiện sự thất vọng, đó “như một nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Hình ảnh En-ri-cô thiếu lễ độ với mẹ khiến người bố nhớ lại những vất vả, nhọc nhằn khi người mẹ ấy lo lắng cho En-ri-cô khi cậu ốm nặng, “người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn” . Rõ ràng, người mẹ đó có thể từ bỏ hết tôn nghiêm và tự trọng, sức lực và tính mạng để con mình khỏe mạnh, một người có thể nhận hết mọi điều tồi tệ của để con được bình an. Vậy thì, điều mà mẹ xứng đáng được nhận nhất không phải là sự vô lễ kia. Chúng ta đều hiểu rằng, cho dù mình lớn lên, trưởng thành thì trong lòng cha mẹ, chúng ta cũng chỉ là những đứa trẻ mà thôi và tình yêu thương, sự sinh và cam chịu của mẹ cha thì vẫn thế. “Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ”. Trái tim người mẹ là vĩ đại nhất, bao la và rộng lớn nhất. Nếu dùng sự bội bạc để đối đãi sẽ làm cho trái tim đẹp đẽ ấy đau đớn, tổn thương, thế nhưng tình yêu đối với con sẽ không bao giờ thay đổi. Bố En-ri-cô đã nhấn mạnh rằng: Dù con có thành công bao nhiêu, giàu có bao nhiêu nhưng nếu làm mẹ buồn phiền thì cậu sẽ sống không thanh thản, day dứt và cắn rứt. Hơn tất cả, sự kính trọng với cha mẹ- người đã sinh ra và nuôi con trưởng thành chính là món quà đáng trân quý nhất để đền đáp những công ơn mà bố mẹ đã dành cho con.

    Trong văn bản “Mẹ tôi”, ta sẽ tự đặt câu hỏi: Tại sao người bố không ngay lập tức thể hiện thái độ trực tiếp với con? Qua đó, người đọc nhận ra sự tinh tế trong việc giáo dục con cái của người bố. Ở đây, sự phẫn nộ của người bố bộc phát tuy kín đáo nhưng rất mạnh mẽ, tâm lý nhưng rất quyết liệt. Có lẽ, chính sự giáo dục đặc biệt này sẽ mang lại hiệu quả hơn cả những lời nạt nộ, răn đe hay đòn roi. Bóng dáng của người bố ấy qua cách dạy con cũng rõ rệt hơn, đó là người tràn ngập tình yêu đối với con nhưng không dung túng cho điều sai trái của con. Bố En-ri-cô lựa chọn phương pháp đánh vào nhận thức để cậu hiểu việc làm sai của mình, tuy cực kỳ bực tức trước thái độ của con nhưng ông vẫn nhẹ nhàng, bình tĩnh giúp con nhận ra và sửa đổi.

    Bài học cuối cùng ta mong chờ và nhận ra có lẽ đó sẽ là thái độ của En-ri-cô. Đầu văn bản, người viết chỉ nói “tôi xúc động vô cùng”. Thế nhưng, thông qua sự xúc động đó, người ta thấy được sự ăn năn của En-ri-cô. Người viết không thể hiện một lời xin lỗi nào, nhưng có lẽ sự ân hận của cậu không chỉ qua lời nói mà còn cả hành động với người mẹ kính yêu của mình. Bởi lẽ, ai trong đời cũng phạm phải một sai lầm nào đấy, nhưng, điều cần thiết nhất là nhận ra và sửa lỗi sai đó. Đó không chỉ là bài học của En-ri-cô mà còn là bài học lớn, lan tỏa đến mỗi chúng ta.

    “Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương”, đó lời từ tâm can người cha gửi đến con, cũng là lời thức tỉnh để mỗi chúng ta nhận ra được giá trị cuộc sống này. Cha mẹ, gia đình chính là điều ta cần gìn giữ và vun đắp vì đó là cội nguồn, là cốt lõi. Gia đình là nơi sinh ra ta hình hài , dưỡng dục ta nên người, cũng chính là nơi để ta trở về sau những va vấp của cuộc đời. Vậy nên, đừng làm gì thương tổn đến thứ tình cảm thiêng liêng đó và hãy trân trọng những gì mà mình đang có!

    Văn bản Mẹ tôi của A-mi-xi đã mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc, đó là những bài học về cuộc đời và cách để trở thành một con người hoàn thiện. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ vai trò của giáo dục trong gia đình đối với sự phát triển mỗi cá nhân. Một người biết trân trọng nguồn cội, gốc gác, biết ơn người sinh thành thì ắt hẳn sẽ là một con người lương thiện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Sau Khi Học Xong Các Văn Bản: Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh, Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Tức Nước Vỡ Bờ Của Ngô Tất Tố, Lão Hạc Của Nam Cao Và Cô Bé Bán Diêm Của An
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi
  • Soạn Bài: Bố Cục Của Văn Bản
  • Kí Ức Tuổi Thơ Qua 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ Và Tôi Đi Học
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Sau Khi Học Xong Các Văn Bản: Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh, Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Tức Nước Vỡ Bờ Của Ngô Tất Tố, Lão Hạc Của Nam Cao Và Cô Bé Bán Diêm Của An
  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi
  • Cho Câu Chủ Đề:”đpạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nhà Văn Nguyên Hồng Đã Thể Hiện Tình Yêu Thương Mãnh Liệt Của Bé Hồng Với Mẹ Của Mình”. Hãy Viết Đoạn Văn Diễn Dịc
  • Phân Tích Chất Trữ Tình Thấm Đượm Của Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Đề bài: Phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Phần 1: Dàn ý phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Phần 2: Bài văn mẫu Phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Bài làm:

    Nhà văn người I-ta-li-a: Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Những tấm lòng cao cả” đã cho thấy được vai trò của nhà trường và cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ em. Một câu chuyện nhỏ trích từ cuốn sách là văn bản “Mẹ tôi”, ở đó, tác giả khiến người đọc nhận ra được những bài trị nhân sinh sâu sắc về cuộc đời và đạo làm người.

    Văn bản “Mẹ tôi” được viết dưới dạng một bức thư. Câu chuyện xoay quanh sự việc cậu bé En-ri-cô đã nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ khi nói với mẹ lúc cô giáo đến thăm nhà. Chứng kiến sự việc, bố của cậu đã viết một thức thư gửi cậu. Đó là một bức thư thật xúc động! Trong bức thư đó có cả thất vọng, cả trách mắng, cả động viên, hơn hết đó là những tâm sự chứa chan tình cảm của một người bố gửi cho đứa con trai mới chập chững vào đời. Tất cả mang lại cho người đọc nhiều suy ngẫm đáng trân quý.

    Bài học thứ nhất hẳn thật dễ dàng nhận ra: tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và phải nâng niu. Trong bức thư, bố En-ri-cô đã thể hiện sự thất vọng, đó “như một nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Hình ảnh En-ri-cô thiếu lễ độ với mẹ khiến người bố nhớ lại những vất vả, nhọc nhằn khi người mẹ ấy lo lắng cho En-ri-cô khi cậu ốm nặng, “người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn” . Rõ ràng, người mẹ đó có thể từ bỏ hết tôn nghiêm và tự trọng, sức lực và tính mạng để con mình khỏe mạnh, một người có thể nhận hết mọi điều tồi tệ của để con được bình an. Vậy thì, điều mà mẹ xứng đáng được nhận nhất không phải là sự vô lễ kia. Chúng ta đều hiểu rằng, cho dù mình lớn lên, trưởng thành thì trong lòng cha mẹ, chúng ta cũng chỉ là những đứa trẻ mà thôi và tình yêu thương, sự sinh và cam chịu của mẹ cha thì vẫn thế. “Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ”. Trái tim người mẹ là vĩ đại nhất, bao la và rộng lớn nhất. Nếu dùng sự bội bạc để đối đãi sẽ làm cho trái tim đẹp đẽ ấy đau đớn, tổn thương, thế nhưng tình yêu đối với con sẽ không bao giờ thay đổi. Bố En-ri-cô đã nhấn mạnh rằng: Dù con có thành công bao nhiêu, giàu có bao nhiêu nhưng nếu làm mẹ buồn phiền thì cậu sẽ sống không thanh thản, day dứt và cắn rứt. Hơn tất cả, sự kính trọng với cha mẹ- người đã sinh ra và nuôi con trưởng thành chính là món quà đáng trân quý nhất để đền đáp những công ơn mà bố mẹ đã dành cho con.

    Trong văn bản “Mẹ tôi”, ta sẽ tự đặt câu hỏi: Tại sao người bố không ngay lập tức thể hiện thái độ trực tiếp với con? Qua đó, người đọc nhận ra sự tinh tế trong việc giáo dục con cái của người bố. Ở đây, sự phẫn nộ của người bố bộc phát tuy kín đáo nhưng rất mạnh mẽ, tâm lý nhưng rất quyết liệt. Có lẽ, chính sự giáo dục đặc biệt này sẽ mang lại hiệu quả hơn cả những lời nạt nộ, răn đe hay đòn roi. Bóng dáng của người bố ấy qua cách dạy con cũng rõ rệt hơn, đó là người tràn ngập tình yêu đối với con nhưng không dung túng cho điều sai trái của con. Bố En-ri-cô lựa chọn phương pháp đánh vào nhận thức để cậu hiểu việc làm sai của mình, tuy cực kỳ bực tức trước thái độ của con nhưng ông vẫn nhẹ nhàng, bình tĩnh giúp con nhận ra và sửa đổi.

    Bài học cuối cùng ta mong chờ và nhận ra có lẽ đó sẽ là thái độ của En-ri-cô. Đầu văn bản, người viết chỉ nói “tôi xúc động vô cùng”. Thế nhưng, thông qua sự xúc động đó, người ta thấy được sự ăn năn của En-ri-cô. Người viết không thể hiện một lời xin lỗi nào, nhưng có lẽ sự ân hận của cậu không chỉ qua lời nói mà còn cả hành động với người mẹ kính yêu của mình. Bởi lẽ, ai trong đời cũng phạm phải một sai lầm nào đấy, nhưng, điều cần thiết nhất là nhận ra và sửa lỗi sai đó. Đó không chỉ là bài học của En-ri-cô mà còn là bài học lớn, lan tỏa đến mỗi chúng ta.

    “Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương”, đó lời từ tâm can người cha gửi đến con, cũng là lời thức tỉnh để mỗi chúng ta nhận ra được giá trị cuộc sống này. Cha mẹ, gia đình chính là điều ta cần gìn giữ và vun đắp vì đó là cội nguồn, là cốt lõi. Gia đình là nơi sinh ra ta hình hài , dưỡng dục ta nên người, cũng chính là nơi để ta trở về sau những va vấp của cuộc đời. Vậy nên, đừng làm gì thương tổn đến thứ tình cảm thiêng liêng đó và hãy trân trọng những gì mà mình đang có!

    Văn bản Mẹ tôi của A-mi-xi đã mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc, đó là những bài học về cuộc đời và cách để trở thành một con người hoàn thiện. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ vai trò của giáo dục trong gia đình đối với sự phát triển mỗi cá nhân. Một người biết trân trọng nguồn cội, gốc gác, biết ơn người sinh thành thì ắt hẳn sẽ là một con người lương thiện.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-nhung-bai-hoc-duoc-rut-ra-tu-van-ban-me-toi-47768n.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Bố Cục Của Văn Bản
  • Kí Ức Tuổi Thơ Qua 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ Và Tôi Đi Học
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan
  • Em Hãy Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Hình Tượng Người Mẹ Trong Hai Văn Bản
  • Soạn Bài Lớp 9: Sử Dụng Một Số Biện Pháp Nghệ Thuật Trong Văn Bản Thuyết Minh
  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi
  • Cho Câu Chủ Đề:”đpạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nhà Văn Nguyên Hồng Đã Thể Hiện Tình Yêu Thương Mãnh Liệt Của Bé Hồng Với Mẹ Của Mình”. Hãy Viết Đoạn Văn Diễn Dịc
  • Phân Tích Chất Trữ Tình Thấm Đượm Của Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Qua Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Hãy Chứng Minh Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Chứng Minh Văn Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Văn bản Mẹ tôi không chỉ thể hiện chân thực tình cảm thiêng liêng của người mẹ dành cho con mà còn là tác phẩm có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với con trẻ. Em hãy phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi của nhà văn A-mi-xi.

    I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    1. Mở bài cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nêu vấn đề: Văn bản “Mẹ tôi” của nhà văn Ét-môn-đơ đô A-mi-xi là một tác phẩm hay và có ý nghĩa đối với việc giáo dục nhận thức con trẻ.

    2. Thân bài cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    Phân tích những bài học được rút ra:

    • Bài học về tình cảm gia đình: đọc bức thư của người bố chúng ta cảm nhận được tình cảm gia đình, cảm nhận một cách thấm thía những giá trị về cách ứng xử.
    • Bài học về cách giáo dục con cái: Lời nhắc nhở của người bố được gửi gắm chỉ qua một bức thư, đó là một cách nhắc nhở thật kín đáo và tế nhị.
    • Bài học về ý thức tự nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm: Cậu bé En-ri-cô đã vô cùng xúc động và cảm thấy ân hận, chúng ta cũng nên cảm thấy như vậy

    3. Kết bài cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    Thông điệp ý nghĩa của tác phẩm: Chúng ta có thể thấy được một thông điệp cao cả mà tác giả muốn gửi tới bạn đọc

    II. Bài tham khảo cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    Văn bản “Mẹ tôi” của nhà văn Ét-môn-đơ đô A-mi-xi là một tác phẩm hay và có ý nghĩa đối với việc giáo dục nhận thức con trẻ, thông qua tác phẩm, ta có thể rút ra được những bài học quý giá mà tác giả đã cố gắng đề cập tới.

    Thư của người bố gửi cho cậu con trai của mình là En-ri-cô là một bức thư tuy ngắn ngủi nhưng lại dạt dào những nỗi niềm và tâm trạng. Bài văn hay chính là đọc bức thư của người bố chúng ta cảm nhận được tình cảm gia đình, cảm nhận một cách thấm thía những giá trị về cách ứng xử, lời ăn tiếng nói của con cái đối với cha mẹ. Hoàn cảnh bức thư là trong một lần khi cô giáo đến nhà, En-ri-cô khi nói với mẹ đã lỡ thốt ra những lời vô lễ, người cha chứng kiến sự việc đó đã vô cùng tức giận.

    Đề cập vào ngay phần đầu bức thư, người bố đã răn đe con trai mình “Việc như thế con không bao giờ được tái phạm nữa”, đồng thời bộc lộ tâm trạng của mình rất đau buồn, thất vọng “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”, người cha đã thể hiện sự đau đớn, vừa buồn vừa giận, cảm thấy thất vọng vì con đã hành xử không xứng với tình yêu thương mà bố mẹ dành cho con. Tuy nhiên dù trong hoàn cảnh ấy, người cha vẫn giữ được bình tĩnh, nhẹ nhàng răn dạy và chỉ bảo cho con điều hay lẽ phải.

    Đề cập tới hình ảnh người mẹ, chính là đại diện cho tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả, người cha đã khẳng định một chân lí rằng tình mẫu tử, sự gắn bó giữa mẹ và con là vô cùng khăng khít, bền chặt và tồn tại mãi với thời gian, trong mọi hoàn cảnh. Công lao mà cha mẹ sinh thành, nuôi nấng, dưỡng dục, đặc biệt là sự hi sinh của người mẹ vì con không có ngòi bút nào có thể diễn tả hết được. Giọng thư của người bố nhẹ nhàng, sâu lắng, tha thiết mà đi sâu vào cõi lòng người con, thẩm thấu vào từng suy nghĩ còn non xanh, bồng bột kia.

    Cậu bé En-ri-cô đã vô cùng xúc động và cảm thấy ân hận, chúng ta cũng nên cảm thấy như vậy, bởi chính trong cuộc sống của chúng ta, chẳng ít thì nhiều chúng ta đều có những sai lầm khiến cha mẹ phiền lòng, buồn giận. Lời nhắc nhở của người bố được gửi gắm chỉ qua một bức thư, đó là một cách nhắc nhở thật kín đáo và tế nhị, giúp cho người mắc lỗi không mất đi lòng tự trọng của mình, đây cũng chính là một trong những bài học ứng xử trong nhà trường và xã hội.

    Phần cuối bức thư, người bố khuyên En-ri-cô nên làm những việc thiết thực để cầu xin sự tha thứ từ mẹ, cậu bé đã nhận ra lỗi lầm và quyết định nghe theo lời khuyên của bố. Chúng ta có thể thấy được một thông điệp cao cả mà tác giả muốn gửi tới bạn đọc mà khi đưa vào đối với người dân Việt Nam ta nó chính là câu tục ngữ: “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sau Khi Học Xong Các Văn Bản: Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh, Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Tức Nước Vỡ Bờ Của Ngô Tất Tố, Lão Hạc Của Nam Cao Và Cô Bé Bán Diêm Của An
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi
  • Soạn Bài: Bố Cục Của Văn Bản
  • Kí Ức Tuổi Thơ Qua 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ Và Tôi Đi Học
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan
  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Nội Dung Ý Nghĩa Của Truyện Thạch Sanh Lớp 6
  • Đọc Truyện Cổ Tích Việt Nam Thạch Sanh
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Thạch Sanh
  • Soạn Bài Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Soạn Bài: Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Bài học rút ra từ truyện Ếch ngồi đáy giếng

    1. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung vì nó sống lâu ngày trong một cái giếng, xưa nay chưa từng ra khỏi giếng. Ếch thấy mình oai như một vị chúa tể vì ở trong giếng không có kẻ nào mạnh hơn nó, xung quanh chỉ có vài con nhái, con ốc, con cua bé nhỏ sợ sệt. Tiếng kêu nó vang động cả giếng càng khiến cho các con vật kia khiếp sợ. Sở dĩ ếch suy nghĩ chủ quan, kiêu ngạo và hành động lố bịch như vậy là do ếch không nhận thức được hoàn cảnh sống hạn hẹp của mình.

    Hình ảnh đáy giếng tượng trưng cho cuộc sống tù túng về không gian, trí tuệ về thời gian. Cuộc sống ấy khiến con người không có điều kiện mở rộng tầm mắt, nâng cao hiểu biết.

    2. Hoàn cảnh sống của ếch thay đổi như sau: Một năm nọ, trời mưa to, nước giếng dềnh lên đưa ếch ta ra ngoài. Như vậy, từ không gian đáy giếng chật hẹp, ếch đã ra không gian bên ngoài rộng lớn, có dịp nhìn cuộc đời với đúng kích thước thật của nó. Đây là một cơ hội để ếch tự nhìn nhận lại quan niệm và lối sống của bản thân mình.

    Nhưng ếch không thay đổi suy nghĩ, hành động tương ứng với hoàn cảnh mà vẫn bảo thủ như cũ: nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu Ồm ộp; nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý xung quanh. Ếch đã dốt nát còn ngạo mạn đến mức ngông cuồng, biểu hiện “không biết mình biết người” còn lố bịch hơn khi ở đáy giếng,

    Kết quả là ếch bị một con trâu giẫm bẹp. Cái chết ấy không phải là một tai nạn ngẫu nhiên do hoàn cảnh đưa lại, mà là kết cục tất yếu do ếch tự chuốc lấy. Ếch phải trả giá đắt bằng chính sinh mạng của mình cho thói-kiêu ngạo, huênh hoang, ảo tưởng về giá trị của bản thân.

    3. Truyện nêu ra những bài học quý giá không chỉ dành cho một người cụ thể mà còn có thể ứng dụng vào nhiều trường hợp, hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống:

    Môi trường sống hạn hẹp, nhỏ bé, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết của con người. Muốn thoát ra khỏi môi trường nhỏ bé đó, con người không được tự bằng lòng với hiện tại, ảo tưởng về giá trị bản thân mà phải luôn nỗ lực vươn lên.

    Không nên kiêu ngạo, chủ quan, coi thường những người xung quanh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nghĩ Của Em Về Truyện Thạch Sanh
  • Tóm Tắt Thạch Sanh Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • 6 Mẫu Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Ngắn Gọn, Dễ Hiểu
  • Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Hay Nhất
  • Bài Tập Ngữ Văn 6: Thạch Sanh. Chữa Lỗi Dùng Từ
  • Soạn Bài Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Tóm Tắt Văn Bản: “tôi Đi Học” Hay Đầy Đủ Nhất
  • Soạn Bài Tức Nước Vỡ Bờ
  • Ý Nghĩa Nhan Đề Tức Nước Vỡ Bờ & Tóm Tắt Văn Bản
  • Soạn Bài Tức Nước Vỡ Bờ (Chi Tiết)
  • Bài 3. Tức Nước Vỡ Bờ
  • Soạn bài Tôi đi học – Thanh Tịnh

    Bố cục:

    Gồm 3 phần:

    – Phần 1 ( từ đầu… trên ngọn núi) Tâm trạng nao nức về kỉ niệm của buổi tự trường đầu tiên.

    – Phần 2 ( tiếp… tôi cũng lấy làm lạ): Khung cảnh sân trường làng Mĩ Lí ngày khai trường.

    – Phần 3 (phần còn lại) Cảm xúc nhân vật “tôi” khi vào lớp.

    Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

    – Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc

    – Kỉ niệm được diễn tả theo trình tự thời gian:

    + Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: tiết trời cuối thu, hình ảnh em nhỏ tới trường

    + Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ tới trường

    + Cảm giác nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng

    + Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi vào ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên.

    Câu 2 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

    – Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi:

    + Cảnh vật, con đường quen thuộc bỗng nhiên trở nên lạ, nhân vật “tôi”cảm thấy có sự thay đổi trong lòng mình.

    + trong chiếc áo vải dù đên cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn

    + Muốn được “thử sức” mình cầm bút thước, sách vở để trở thành “người thạo”

    + ngạc nhiên trước cảnh sân trường Mĩ Lí dày đặc người, ai cũng vui tươi, sáng sủa.

    + Cảm thấy lo sợ vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ

    + giật mình lúng túng khi nghe thầy gọi tên

    + cảm thấy sợ lúc sắp rời xa bàn tay mẹ

    + bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, hào hứng

    Câu 3 ( trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

    – Thái độ, cử chỉ của ông đốc:

    + nhìn học trò hiền từ, căn dặn nhẹ nhàng

    + nhẫn nại chờ đợi, giàu lòng yêu trẻ

    – Thầy giáo trẻ tươi cười, niềm nở, đón học sinh vào lớp

    – Các bậc phụ huynh chuẩn bị kỹ lưỡng cho con, đưa con tới trường, lưu luyến khi con vào lớp học.

    Câu 4 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

    Câu 5 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

    – Đặc sắc nghệ thuật:

    + Truyện kể hồi kí với theo trình tự thời gian, cảm xúc của nhân vật ” tôi” hết sức tự nhiên, trong sáng.

    + Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thi vị

    + Giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng diễn tả trọn vẹn cảm xúc chân thật của đứa trẻ lần đầu đi học

    + Chạm tới lòng người đọc bằng chính những trải nghiệm cảm xúc chung nhất của bất kì ai trong ngày đầu đi học.

    – Sức hút của truyện từ:

    + tình huống truyện hấp dẫn

    + cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật

    + hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.

    Luyện tập

    Bài 1 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

    Bài 2 (trang 9sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

    – Văn kể chuyện: cần xác định những chi tiết, sự việc chính

    – Ấn tượng buổi khai giảng đầu tiên:

    + Cảm xúc trước hôm khai giảng

    + Chọn hình ảnh về cảnh vật tiêu biểu nhất về đường đi học, ngôi trường, bạn bè… để tả, kể

    + Nhìn thấy bạn bè, thầy cô, trường lớp mới xuất hiện cảm giác: háo hức, hồi hộp, vui vẻ….

    + Cảm xúc khi rời xa cha mẹ để vào lớp cùng bạn bè.

    – Giọng kể tự nhiên, chân thành, kể theo trình tự thời gian.

    – Có thể so sánh cảm xúc với những buổi tựu trường đầu tiên với những buổi tựu trường sau đó.

    Nội dung chính: Tôi đi học là dòng hồi tưởng về ngày đầu tựu trường của nhân vật “tôi”. Truyện ngắn này gần như là tự truyện, vừa nhẹ vừa man mác vừa ngọt ngào với những dư vị sâu lắng của buổi đầu tựu trường.

    Bài giảng: Tôi đi học – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Phân Tích Văn Bản Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau (Chi Tiết)
  • Bài 19. Sông Nước Cà Mau
  • Soạn Bài Sông Nước Cà Mau (Đoàn Giỏi)
  • Sách Giáo Khoa Tin Học Lớp 10
  • Soạn Bài: Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tôi Đi Học Lớp 8 Ngắn Nhất
  • Dàn Ý Chất Trữ Tình Trong Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh, Chi Tiết,
  • Dàn Ý Chứng Minh Truyện Ngắn Tôi Đi Học Giàu Chất Thơ
  • Viết Đoạn Văn Nhận Xét Về Những Hình Ảnh So Sánh Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Dàn Ý Cảm Nhận Về Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Tôi Đi Học Lớp 8 Hay Nhất
  • 1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Thanh Tịnh trong SGK Ngữ văn 8 Tập 1).

    2. Tác phẩm

    * Văn bản Tôi đi học thuộc thể loại truyện ngắn, được in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941.

    * Tóm tắt

    Văn bản Tôi đi học kể về những kỉ niệm của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường được hồi tưởng lại. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường của chú bé ấy vốn quen thuộc nhưng bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt, ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, nhân vật “tôi” càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn hơn”, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật “tôi” trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, nhìn người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chứ thầy giáo viết: “Tôi đi học”.

    * Bố cục

    Văn bản Tôi đi học được chia làm 3 đoạn:

    • Đoạn 3: còn lại : Cảm xúc nhân vật “tôi” khi vào lớp.

    II. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    * Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc.

    * Những kỉ niệm được tác giả diễn tả theo trình tự thời gian:

    • Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: thời tiết cuối thu, hình ảnh em nhỏ đến trường.
    • Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ đến trường.
    • Cảm giác của nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng.
    • Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi ngồi vào chỗ của mình trong buổi học đầu tiên.

    Câu 2:

    Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và khi phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên là:

    • Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ, cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng.
    • Trong chiếc áo vải dù đen, cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.
    • Có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.
    • Thấy trường Mĩ Lí vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm, sân rộng, mình cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng, sân trường dày đặc người, ai cũng tươi vui, sáng sủa.
    • Cảm thấy lo sợ vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ.
    • Giật mình, lúng túng khi nghe thầy gọi tên.
    • Cảm thấy lo sợ lúc sắp rời xa bàn tay mẹ
    • Bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, vừa hào hứng.

    Câu 3:

    Thái độ, cử chỉ của những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) thể hiện sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc đặc biệt đối với thế hệ trẻ – những mầm non tương lai của đất nước.

    Câu 4:

    Hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng:

    Câu 5:

    * Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này:

    • Đan xen tự sự, miêu tả, bố cục chặt chẽ, thống nhất
    • Mang chất thơ tinh tế và nhẹ nhàng
    • Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thú vị

    * Theo em, sức cuốn hút của tác phẩm đến từ:

    • Tình huống truyện hấp dẫn
    • Cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật
    • Hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Tôi Đi Học Ngữ Văn Lớp 8
  • Tóm Tắt Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Dàn Ý Phân Tích Tác Phẩm Tôi Đi Học (Ngắn Gọn, Chi Tiết)
  • Dàn Ý Chất Trữ Tình Trong Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Dàn Ý Cảm Nhận Về Truyện Ngắn Tôi Đi Học Hay Nhất
  • Bài 1. Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 1: Tôi Đi Học
  • Soạn Bài Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản
  • Video Khóa Học Hướng Dẫn Lập Dự Toán
  • Khóa Học Kế Toán Xây Dựng
  • Dàn Ý Chứng Minh Chất Trữ Tình Trong Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Tuần 1

    Tiết 1 – 2

    Văn bản :

    Tôi đi học

    A. Mục tiêu cần đạt :

    – Hiểu và phát triển được những cảm giác êm dịu, trong sang, mang mác buồn của nhân vật “Tôi” ở buổi tịu trường đầu tiên trong đời, qua áng văn hồi tưởng giàu chất thơ của Thanh Tịnh.

    – Thấy được ngòi bút giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh

    – Rèn kĩ năng đọc diẽn cảm văn bản hồi ức, biểu cảm, phát hiện và phân tích tâm trạng nhân vật “Tôi”, lien tưởng đến những kĩ niệm tựu trường của bản than

    B. ChuÈn bÞ : B¶ng phô

    C. ThiÕt kÕ bµi d¹y häc:

    I. æn ®Þnh tæ chøc:

    II.Bµi míi: Trong cuộc đời mỗi con người, những kĩ niệm thời học trò thường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ. Đặc biệt là những kĩ niệm về buổi học đến trường đầu tiên : “Ngày đầu tiên đi học… bên em”. “Tôi đi học” của Thanh Tịnh là một truyện ngắn xuất sắc đã thể hiện một cách xúc động tâm trạng hồi hộp, bỡ ngơ của nhân vật “Tôi”, chú bé đựoc mẹ đưa đến trường cào học lớp năm trong ngày tịu trường.

    III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc

    Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß

    Hoạt động 1 : Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chung

    G/v đọc mẫu, 2 – 3 h/s nối nhau đọc toàn bài

    – Nhận xét cách đọc

    ? Hãy trình bày ngắn gọn về tác giả Thanh Tịnh ?

    H/s đọc chú thích, giải thích các từ

    ? Văn bản “Tôi đi học” đươợ viết theo thể loại nào ?

    ? Cảm nhận đầu tiên của em về văn bản là gì ?

    ? Kể tên những nhân vật được nói đến trong tác văn bản ? Hãy cho biết nhân vật chính là ai ? Vì sao đó là nhân vật chính ?

    ? Kỷ niệm ngày đầu đến trường của “Tôi” được kể theo trình tự không gian và thời gian nào ? Tương ứng với đoạn nào cảu văn bản ?

    Hoạt động 2 : Hướng dẫn đọc hiểu văn bản

    Theo dõi phần đầu văn bản và cho biết :

    ? Nỗi nhớ buổi tịu trường của tác giả đi khỏi nguồn từ thời điểm nào ? Vì sao ?

    ? Tâm trạng của “Tôi” khi nhớ lại kĩ niệm cũ như thế nào ?

    Hãy phân tích giá trị biểu đạt cảu các từ ngữ ấy ?

    ? Câu văn “Con đường này tôi… tự nhiên thấy lạ”, cảm giác quen mà lạ của nhân vật tôi có ý nghĩa gì ?

    ? Chi tiết “tôi không còn lội qua sông thả diều như như thường ngày… sơn nữa” có ý nghĩa gì ?

    ? Việc học hành gắn liền với sách vở, bút thước bên mình học trò. Điều này được taá giả nhớ lại bằng đoạn văn nào ?

    ? Có thể hiểu gì về nhân vật “Tôi” qua chi tiết “ghì thật chặt 2 cuốn vở mới trên tay và muốn thử sức mình tự cầm bút thước”.

    G/v Tiểu kết mục 1

    Chuyển mục 2

    Quan sát phần văn bản tiếp theo cho biết

    ? Cảnh trước sân trường làng Mĩ Lí lưu lại trong tâm trí tác giảcó gì nổi bật

    ? Cảnh tượng được nhớ lại có ý nghĩa gì ?

    ? Nhân vật “Tôi” đã cảm nhận như thế nào về ngôi trường Mĩ Lí của mình trong lần đầu tiên đến trường?

    ? Em hiểu như thế nào về hình ảnh so sánh này ?

    ? Khi tả những học trò nhỏ tuổi lần đầu đến trường, tác giả dung hình ảnh so sánh nào ?

    ? Em hiểu gì qua hình ảnh so sánh này ?

    ? Hình ảnh mái trường gắn liền với ông đốc. Em hãy cho biết hình ảnh ông đốc được nhớ lại qua chi tiết nào ?

    ? Qua đó cho thấy tác giả nhớ đến ông đốc bằng tình ảcm nào ?

    – H/s đọc đoạn văn : Các cậu lưng lẻo… trong cổ.

    ? Em nghĩ gì về tiếng khóc của cậu học trò

    ? Đến đây em hiểu thêm gì về nhân vật “Tôi” ?

    H/s đọc đoạn cuối

    ? Vì sao trong khi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Tóm Tắt Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Giáo Án Phụ Đạo Văn 8
  • Ôn Tập Văn Bản “tôi Đi Học” (Thanh Tịnh)
  • Bổ Trợ Ngữ Văn 8
  • Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Tôi Đi Học
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học Tài Liệu Học Tập
  • Soạn Bài: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 8
  • De Thi Bai Van Tu Su
  • Từ Văn Bản Tôi Đi Học Của Nhà Văn Thanh Tịnh, Em Hãy Kể Lại Chuyện Ngày Đầu Tiên Đi Học Của Em.
  • Văn bản Tôi đi học

    I/ Một vài nét về tác giả – Tác phẩm

    1. Tác giả.

    – Thanh Tịnh sinh năm 1911, mất năm 1988. Tên khai sinh là Trần Văn Ninh. Trước năm 1946 ông vừa dạy học, vừa làm thơ. Ông có mặt ở trên nhiều lĩnh vực : Thơ, truyện dài, ca dao, bút ký….nhưng thành công hơn cả là truyện ngắn

    2. Tác phẩm:

    – Tôi đi học in trong tập truyện ngắn Quê mẹ(1941), thuộc thể loại hồi ký: ghi lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ trong buổi tịu trường.

    II/ Phân tích tác phẩm

    1. Tâm trạng của chú bé trong buổi tựu trường

    a. Trên đường tới trường:

    – Là buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh chú bé cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài – Lòng chú tưng bừng, rộn rã khi được mẹ âu yếm nắm tay dắt di trên con đường dài và hẹp – Cậu bé cảm thấy mình xúc động, bỡ ngỡ, lạ lùng – Chú suy nghĩ về sự thay đổi – Chú bâng khuâng thấy mình đã lớn.

    b. Tâm trạng của cậu bé khi đứng trước sân trường

    – Ngạc nhiên, bỡ ngỡ, vì sân trường hôm nay thật khác lạ, đông vui quá – Nhớ lại trước đâythấy ngôi trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại thấy ngôi trường vừa xinh xắn, oai nghiêm đĩnh đạc hơn – Chú lo sợ vẩn vơ, sợ hãi khép nép bên người thân – Chú cảm thấy trơ trọi, lúng túng, vụng về…. – Khi nghe ông đốc gọi tên, chú bé giật mình, lúng túng , tim như ngừng đập … oà khócnức nở.

    c. Tâm trạng của cậu bé khi dự buổi học đầu tiên.

    – Khi vào lớp học, cảm xúc bâng khuâng, hồi hộp dâng lên man mác trong lòng cậu . Cậu cảm thấy một mùi hương lạ bay lên. Thấy gì trong lớp cũng lạ lạ hay hay rồi nhìn bàn ghế rồi lạm nhận đó là của mình.

    2. Hình ảnh người mẹ

    – Hình ảnh người mẹ là hình ảnh thân thương nhất của em bé trong buổi tựu trường. Người mẹ đã in đậm trong những kỷ niệm mơn man của tuổi thơ khiến cậu bé nhớ mãi. Hình ảnh người mẹ luôn sánh đôi cùng nhân vật tôi trong buổi tựu trường. Khi thấy các bạn mang sách vở, tôi thèm thuồng muồn thử sức mình thì người mẹ cúi đầu nhìn con, cặp mắt âu yếm, giọn nói dịu dàng “thôi để mẹ cầm cho ” làm cậu bé vô cùng hạnh phúc. Bàn tay mẹ là biểu tượng cho tình thương, sự săn sóc động viên khích lệ . Mẹ luôn đi sát bên con trai , lúc thì cầm tay, mẹ đẩy con lên phía trước , lúc bàn tay mẹ nhẹ nhàng xoa mái tóc của con….

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Hiểu Tác Phẩm “tôi Đi Học”
  • Hướng Dẫn Trả Lời Phần Đọc Hiểu Văn Bản Bài Tôi Đi Học
  • 5 Bài Tóm Tắt Truyện Tôi Đi Học Bằng Một Đoạn Văn Ngắn Hay
  • Đề Đọc Hiểu Văn Bản : Tôi Đi Học_Thanh Tịnh
  • Chứng Minh Rằng Tôi Đi Học Là Truyện Ngắn Giàu Chất Thơ
  • Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Của Em Về Nhân Vật “tôi” Trong Truyện Ngắn “tôi Đi Học” Của Thanh Tịnh
  • Viết Một Đoạn Văn Ngắn Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Cảm Nghĩ Về Truyện Ngắn Tôi Đi Học
  • Cảm Nhận Về Nhân Vật Tôi Trong Truyện Tôi Đi Học
  • 2 Bài Văn Mẫu Cảm Nhận Về Truyện Ngắn Tôi Đi Học Hay Nhất
  • Tóm tắt văn bản tôi đi học bằng một đoạn văn ngắn gọn được sưu tầm và đăng tải. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh, giúp những tiết học Văn sinh động và hiệu quả hơn. Mời các em tham khảo.

    Tóm tắt văn bản tôi đi học

    Tóm tắt văn bản tôi đi học – Bài tham khảo 1

    Tác giả Thanh Tịnh vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với chú bé ấy vốn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tác giả Thanh Tịnh càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

    Tóm tắt văn bản tôi đi học – Bài tham khảo 2

    Tôi vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với tôi vỗn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, tôi có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tôi càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng tôi lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Chúng tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp chúng tôi vào lớp. Tôi nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Em Hãy Tóm Tắt Lại Văn Bản Tôi Đi Học
  • Phân Tích Truyện Ngắn Tôi Đi Học
  • Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn: Ngữ Văn 8 (Phần Văn Học) Thời Gian: 45 Phút
  • Dàn Ý Cảm Nhận Về Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Tôi Đi Học Lớp 8 Hay Nhất
  • Viết Đoạn Văn Nhận Xét Về Những Hình Ảnh So Sánh Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Soạn Văn 8 Vnen Bài 1: Tôi Đi Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản
  • Video Khóa Học Hướng Dẫn Lập Dự Toán
  • Khóa Học Kế Toán Xây Dựng
  • Dàn Ý Chứng Minh Chất Trữ Tình Trong Truyện Ngắn Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
  • Sửa Chữa Nhà Đã Bị Xuống Cấp Có Phải Xin Cấp Giấy Phép Xây Dựng Không?
  • Soạn văn 8 VNEN Bài 1: Tôi đi học

    A. Hoạt động khởi động

    (trang 3, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Đọc câu văn sau (trong văn bản Tôi đi học) và trả lời câu hỏi:

    Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài vườn rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man buổi tựu trường.

    Trả lời:

    – Câu văn trên gợi cho em những cảm xúc mơn man, náo nức, xao xuyến và đáng nhớ của buổi tựu trường đầu tiên.

    – Chia sẻ những ấn tượng, kỉ niệm về một ngày tựu trường của mình:

    Trong cuộc đời mỗi người, chắc sẽ chẳng ai quên kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. Tôi vẫn nhớ như in, đó là một ngày thu tháng Chín, tôi dậy rất sớm chuẩn bị mọi thứ, rồi bẽn lẽn ngồi nép sau lưng mẹ, đi tới trường mà lòng đầy háo hức. Điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng là cánh cổng trường sừng sững, mở rộng đón chào học sinh chúng tôi. Giữa sân trường, trong bộ đồng phục mới còn thẳng nếp là và chiếc khăn quàng đỏ thắm, các anh chị khóa trên tươi cười, vui vẻ. Lúc ấy, tôi ước mình tự tin như thế, vui tươi như thế trong buổi khai trường đầu tiền này, nhưng thực sự tôi không làm được. Mẹ phải dắt tay tôi đi lên dãy lớp Một. Cô Minh chủ nhiệm bước tới, nở nụ cười hiền dịu đón tôi vào lớp cùng các bạn. Lúc ấy tôi mới biết, trong lớp, bạn nhỏ nào cũng hồi hộp, lo lắng giống như tôi vậy. Cả sân trường bỗng trở nên im ắng như để lắng nghe cô giáo giảng bài, nghe chúng tôi đọc bài. Cái lo sợ và hồi hộp trong tôi chẳng hiểu đã biến mất từ khi nào. Cho tới bây giờ, những thanh âm đều đặn, trong trẻo đó vẫn còn vang vọng trong trái tim tôi, khó có thể phai mờ.

    B. Hoạt động hình thành kiến thức

    1.(trang 3,4, 5, 6 Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Đọc văn bản sau: Tôi đi học

    2. (trang 6, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Tìm hiểu văn bản:

    a. Điều gì đã gợi nhắc nhân vật tôi nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật ” tôi” được diễn tả theo trình tự như thế nào?

    b. Tìm những chi tiết hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật:” tôi” theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học đó.

    c. Nhận xét về thái độ, cử chỉ của những người lớn( ông đốc, thầy giáo đón học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu tiên đi học. Từ tâm trạng và thái độ, cử chỉ của các nhân vật trong truyện, nêu cảm nhận về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người.

    d. Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm.

    e. Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này ( nghệ thuật tự sự, miêu tả, biểu cảm)

    Trả lời:

    a. – Điều đã gợi nhắc nhân vật tôi nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên là: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc

    – Kỉ niệm được diễn tả theo trình tự thời gian:

    + Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: tiết trời cuối thu, hình ảnh em nhỏ tới trường

    + Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ tới trường

    + Cảm giác nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng

    + Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi vào ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên.

    b. Những chi tiết hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật:” tôi” theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học:

    * Khi trên con đường làng:

    + “Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”.

    + “Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học”.

    + “Trong chiếc áo vải … và đứng đắn”.

    → Cảnh vật, con đường quen thuộc bỗng nhiên trở nên lạ, nhân vật “tôi” cảm thấy có sự thay đổi trong lòng mình. Tâm hồn của một cậu bé cảm nhận được những điều mới mẻ, lạ lẫm và cũng rất đỗi thiêng liêng trong ngày đầu tiên đi học.

    * Khi cùng mẹ đi trên đường tới trường :

    + “Trước mắt tôi trường Mĩ Lí… làng Hòa Ấn”. ”Sân nó rộng … vẩn vơ”.

    → Tác giả đã diễn tả rất tinh tế tâm trạng ngỡ ngàng cùng cảm giác rụt rè, nhút nhát của nhân vật trước những mới lạ về ngôi trường.

    * Khi nghe gọi tên mình và phải rời tay mẹ vào lớp:

    + “Trong lúc ông đọc…lúng túng”.

    + “Tôi cảm thấy … đẩy tôi tới trước”. “Nhưng người tôi … một cách lạ”. “Quay lưng…nức nở khóc”. “Trong thời thơ ấu … như lần này”.

    → Tác giả đã diễn tả đúng tâm trạng lo sợ, sự lúng túng, hồi hộp rất tự nhiên, trong sáng của “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên.

    * Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên:

    + “Một mùi hương lạ xông lên, …là lạ và hay hay”.

    + “Nhìn bàn ghế … vật của riêng mình”.

    + “Người bạn tôi chưa hề quen … xa lạ chút nào”.

    + ” Tôi đưa mắt …cánh chim…”.

    c. Thái độ, cử chỉ của những người lớn(ông đốc, thầy giáo đón học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu tiên đi học:

    – Thái độ, cử chỉ của ông đốc:

    + Nhìn học trò hiền từ, căn dặn nhẹ nhàng

    + Nhẫn nại chờ đợi, giàu lòng yêu trẻ

    – Thầy giáo trẻ tươi cười, niềm nở, đón học sinh vào lớp

    – Các bậc phụ huynh chuẩn bị kỹ lưỡng cho con, đưa con tới trường, lưu luyến khi con vào lớp học.

    * Ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người:

    Ngày đầu tiên đi học là một ngày vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong cuộc đời mỗi người. Đó là lúc những đứa trẻ rời xa vòng tay che chở của cha mẹ để đến trường, tiếp thu những tri thức mới cho cuộc sống. Đồng thời, trường học còn là nơi giúp các con gặp gỡ thầy cô, bè bạn, được rèn luyện toàn diện để khôn lớn bước vào đời. Ngày đầu đi học sẽ giống như một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi con người, đánh dấu sự trưởng thành, tự lập và bước đến một chân trời tri thức mới đối với mỗi người.

    d. Một số hình ảnh so sánh trong tác phẩm:

    – “Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi … giữa bầu trời quang đãng”

    – “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang”

    – “Trước mắt tôi sân trường làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, oai nghiêm… đình làng Hòa Ấp”

    – ” Họ như những con chim con đứng bên bờ tổ…còn ngập ngừng e sợ”

    – “Họ thèm vụng và ước ao thầm… phải rụt rè trong cảnh lạ”

    – “Nói các cậu…quả banh tưởng tượng”

    e. Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này (nghệ thuật tự sự, miêu tả, biểu cảm)

    Truyện ngắn mang những đặc sắc về nghệ thuật, đặc biệt là có sự kết hợp của yếu tố tự sự, miêu tả với biểu cảm:

    – Yếu tố tự sự:

    + Bố cục của truyện được viết theo dòng hồi tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình theo dòng thời gian của buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời.

    + Tác phẩm có được sức hút nhờ tình huống truyện tự nhiên, mượt mà và hợp lí.

    + Bố cục của truyện được viết theo dòng hồi tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình theo dòng thời gian của buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời.

    – Yếu tố miêu tả

    + Hình ảnh thiên nhiên, khung cảnh ngôi trường và cách so sánh gợi hình, gợi cảm

    + Miêu tả tâm trạng nhân vật tinh tế sâu sắc

    – Yếu tố biểu cảm:

    + Tác giả thể hiện được những tình cảm ấm áp, trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ trong ngày khai trường đầu tiên

    + Những cảm xúc của nhân vật “tôi” vừa trong sáng, tự nhiên, lại rất sâu sắc, mang dư âm.

    Đọc lại văn bản Tôi đi học và thực hiện các yêu cầu sau:

    a. Nhân vật tôi nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc nào trong thời thơ ấu của mình? Sự hồi tưởng ấy gợi lên những ấn tượng gì?

    * Nhan đề của văn bản

    * Quan hệ giữa các phần của văn bản

    * Các từ ngữ các câu thể hiện tâm trạng của nhân vật” tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên

    Trả lời:

    a. Tác giả nhớ lại những kỉ niệm háo hức, trong sáng và cũng rất sâu sắc về buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Dòng hồi tưởng được sắp xép theo trình tự: Cảm nhận, tâm trạng của nhân vật “tôi” khi ở trên đường theo mẹ đến trường, khi ở trường, xếp hàng, được gọi tên vào lớp và khi ngồi trong lớp học bài học đầu tiên cùng những người bạn mới.

    Sự hồi tưởng ấy có tác dụng gợi lên những ấn tượng, kỉ niệm sâu sắc về ngày đầu tiên đi học cho mỗi người. Những cảm xúc đó bắt đầu từ cảm xúc náo nức của chính tác giả khi nhớ lại buổi đầu tiên đi học của mình. Khi hồi tưởng, dường như trong lòng tác giả đang thực sự sống lại những tâm trạng khi thơ ấu: Hồi hộp, đôi lúc thấy sợ sệt, rụt rè, cảm giác bỡ ngỡ vừa quen vừa lạ và sau đó cảm thấy mình như lớn hẳn lên.

    Quan hệ giữa các phần của văn bản: theo trình tự của thời gian và cảm xúc, chặt chẽ và liên kết với nhau.

    Các từ ngữ, câu văn: Tập trung thể hiện tâm trạng, cảm giác của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên

    d. Từ đó rút ra một số kết luận:

    – Chủ đề là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt.

    C. Hoạt động luyện tập

    1. (trang 7, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Viết đoạn văn hoặc trình bày trước lớp cảm nhận của em về dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học.

    Trả lời:

    Truyện ngắn Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941. Bằng cách kể chuyện kết với yếu tố miêu tả và biểu cảm đặc sắc, tác giả đã mang đến cho bạn đọc những dòng cảm xúc chân thật và tự nhiên của nhân vật “tôi”, về những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường ba mươi năm về trước. Tác nhân gợi nhớ đến ngày tựu trường đầu tiên ấy chính là khung cảnh thiên nhiên mùa thu: “Hằng năm, cứ vào cuối thư, khi lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường” . Cảnh vật đẹp và thơ mộng ấy đã khơi gợi dòng hồi tưởng; và những chuyển biến của đất trời làm cho tác giả nhớ về dĩ vãng xa xôi. Sau mấy chục năm, tác giả – là cậu bé ngày xưa vẫn nhớ như in: “Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp” . Dòng hồi tưởng của tác giả được thể hiện theo trình tự thời gian. Sự phát triển của tâm trạng nhân vật song song với các sự kiện đáng nhớ của ngày đầu tiên đi học. Từ cảnh cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay dẫn đi trên con đường tới trường, đến cảnh cậu say mê nhìn ngắm ngôi trường; cảnh hồi hộp nghe thầy gọi tên, lo lắng khi phải rời tay mẹ để cùng các bạn vào lớp nhận chỗ của mình và học giờ học đầu tiên; rồi lại thấy vừa lạ vừa quen với khung cảnh lớp học và những người bạn mới quen. Sự kết hợp hài hoà giữa bút pháp tự sự, miêu tả và những cảm xúc chân thành, tự nhiên đã tạo nên tính trữ tình đậm đà của thiên tự truyện. Dù cảm xúc rất nhẹ nhàng, cách thể hiện tự nhiên nhưng chính những rung động tinh tế ấy của tác giả đã khiến người đọc không khỏi bồi hồi. Ta như sống lại những rung động, bâng khuâng của buổi tựu trường đầu đời, và Thanh Tịnh như đang nói hộ nỗi lòng của mỗi chúng ta. Buổi tựu trường đầu tiên – đó sẽ mãi là những kỉ niệm mà cả cuộc đời khó có thể phai mờ.

    2. (trang 7, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: Rừng cọ quê tôi

    a. Văn bản trên về đối tượng nào? Đối tượng này được trình bày theo trình tự nào trong các đoạn văn trên? Theo em có thể thay đổi được trình tự trong đoạn văn này không, vì sao?

    c. Chủ đề của văn bản được thể hiện ở việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó.

    Trả lời:

    a.Vấn đề: Sự gắn bó giữa cuộc sống người dân sông Thao với rừng cọ.

    * Trình tự trình bày đối tượng và vấn đề: Từ khái quát đến tả hình dáng chi tiết, rồi sau đó là kỉ niệm gắn bó, cuộc sống quê gắn với cây cọ, nỗi nhớ. Cụ thể như sau:

    – Nêu khái quát về vẻ đẹp của rừng cọ

    + Rừng cọ trập trùng

    – Miêu tả hình dáng cây cọ (thân, lá)

    + Thân cọ, búp cọ, cây non, lá cọ.

    – Kỉ niệm gắn bó với cây cọ

    + Căn nhà núp dưới lá cọ

    + Trường học khuất trong rừng cọ

    + Đi trong rừng cọ

    – Cuộc sống ở quê gắn bó với cây cọ

    – Khẳng định nỗi nhớ về cây cọ

    * Trình tự sắp xếp đã rất chặt chẽ và thống nhất, rất khó thay đổi được nó.

    b, Chủ đề văn bản Rừng cọ quê tôi là: Sự gắn bó của rừng cọ với cuộc sống của người dân sông Thao.

    c, Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn bộ văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân.

    Chứng minh: Điều này thể hiện rõ nét trong cấu trúc 3 phần của văn bản:

    Đoạn 1 : Miêu tả bộ phận của cây cọ

    Đoạn 2 : Sự gắn bó cây cọ vs người dân

    Đoạn 3 : Lợi ích cây cọ

    “Chẳng có nơi nào đẹp như sông Thao quê tôi, rừng cọ trập trùng”

    “Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ”

    “Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình”.

    3. (trang 8, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Để phân tích dòng cảm xúc thiết tha, trong trẻo của nhân vật “tôi” trong văn bản Tôi đi học, có bạn dự định triển khai những ý sau:

    a) Cứ mùa thu về, mỗi lần thấy các em nhỏ núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại náo nức, rộn rã, xốn xang

    b) Con đường đến trường trở nên lạ

    c) Mẹ nắm tay dẫn đến trường

    d) Muốn thử cố gắng tự mang sách vở như một cậu học trò thật sự

    e) Sân trường rộng, ngôi trường cao hơn

    g) Sợ hãi, lúng túng trong hàng người bước vào lớp

    h) Ông đốc và thầy giáo trẻ trìu mến đón tiếp học trò

    Trả lời:

    (b) Con đường đến trường vốn quen thuộc hàng ngày “đi lại lắm lần” nhưng “tôi” bỗng cảm thấy lạ, cảnh vật hình như cũng có nhiều đổi thay.

    (e) “Tôi” cảm thấy sân trường như rộng hơn, ngôi trường như cao hơn.

    Hoặc: “Tôi” cảm thấy gần gũi, thân thương đối với lớp học, với những người bạn mới.

    (h) “Tôi” thấy gần gũi, mến yêu lớp học, thầy giáo và các bạn.

    D. Hoạt động vận dụng

    1. (trang 8, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Viết bài văn ngắn (khoảng 300 chữ) ghi lại ấn tượng của em trong ngày tựu trường mà em nhớ nhất.

    Trả lời:

    “Cứ mỗi độ thu sang

    Hoa cúc lại nở vàng

    Ngoài vườn hương thơm ngát

    Ong bướm bay rộn ràng

    Em cắp sách đến trường…”.

    Mỗi lần đọc lại những vần thơ trong sáng ấy, lòng tôi lại xôn xao khó tả khi nhớ lại những kỉ niệm mơn man, náo nức của buổi tựu trường đầu tiên. Giống hệt như Thanh Tịnh từng viết: “Hằng năm, cứ vào cuối thư, khi lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường” . Tôi quên làm sao được cái buổi ban mai, tôi được mẹ nắm tay dắt đi trên con đường làng có hai hàng cây xanh thẳng tắp, dẫn đến ngôi trường với mái ngói đỏ tươi. Khung cảnh trường học hôm ấy, thực sự lạ lẫm đối với tôi. Những cây bàng và cây phượng đứng sừng sững trên cái sân rộng và sạch đẹp. Trên sân trường, những anh chị lớp lớn đang tung tăng chạy nhảy, vui tươi xúng xính trong những bộ đồng phục mới còn thẳng nếp là. Chao ôi! Vào thời khắc cô giáo đưa cánh tay vẫy nhẹ dịu dàng trước cửa lớp, tôi chỉ ước mình cũng vui cười như các anh chị, ước mình không muốn chảy nước mắt, lo lắng nhìn bạn bên cạnh đang khóc thút thít, và cũng không để mẹ phải gỡ bàn tay tôi đang ghì chặt vì lo sợ vẩn vơ. Thế nhưng, tất cả những lo lắng, hồi hộp trong tôi khi nhìn ra ngoài sân, mẹ và các phụ huynh đang chào nhau vui vẻ ra về, khi vào lớp với không gian rộng mở, nhận chỗ ngồi và sự bẽn lẽn khi cúi chào người bạn mới dường như tan biến hết khi giọng đọc vâng, ấm áp của cô giáo cất lên. Và buổi học đầu tiên đã bắt đầu ngọt nào như thế …

    Trả lời:

    + Chủ đề: Kể về ngày đầu tiên đi học của mình.

    + Tính thống nhất thể hiện qua trình tự kể:

    – Câu chuyện được kể theo trình tự thời gian: Khi được mẹ đưa đến trường, tâm trạng của bản thân và các bạn khi vào lớp, buổi học đầu tiên bắt đầu.

    – Không gian có sự phù hợp với thời gian và các sự kiện được kể.

    E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

    (trang 8, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Sưu tầm những bài viết hay về ngày khai trường và tìm hiểu tính thống nhất về chủ để của bài viết.

    Trả lời:

    – Văn bản “Cổng trường mở ra” – tác giả Lí Lan, được trích dẫn trong chương trình Ngữ văn 7, tập I.

    – Bài viết “Ngày khai trường” – tác giả Edmondo De Amicis, được trích dẫn trong cuốn Tâm Hồn Cao Thượng, Hà Mai Anh dịch

    Ghi chú:

    Học sinh tự đọc các bài viết và tìm hiểu tính thống nhất về chủ để của các bài viết đó.

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Loạt bài Soạn văn 8 VNEN ngắn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sách Hướng dẫn học Ngữ văn 8 Tập 1, Tập 2 chương trình mới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 1. Tôi Đi Học
  • Bài Văn Tóm Tắt Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Văn Bản Tôi Đi Học
  • Giáo Án Phụ Đạo Văn 8
  • Ôn Tập Văn Bản “tôi Đi Học” (Thanh Tịnh)
  • Bổ Trợ Ngữ Văn 8