Soạn Bài: Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh

--- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nhận Về Truyện Cổ Tích Thạch Sanh
  • Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh
  • Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh, Nêu Ý Nghĩa Truyện
  • Lập Dàn Ý Phân Tích Truyện Thạch Sanh
  • Soạn Bài Thạch Sanh (Siêu Ngắn)
  • Thạch Sanh vốn là thái tử (con Ngọc Hoàng), được phái xuống làm con vợ chồng người nông dân nghèo khổ nhưng tốt bụng. Chàng sớm mồ côi cha mẹ, sống lủi thủi dưới gốc đa, hái củi kiếm sống qua ngày.

    Lí Thông – một người hàng rượu thấy Thạch Sanh khoẻ mạnh bèn giả vờ kết nghĩa anh em để lợi dụng. Đúng dịp Lí Thông đến lượt phải vào đền cho chằn tinh hung dữ ăn thịt, hắn bèn lừa Thạch Sanh đến nộp mạng thay cho mình. Thạch Sanh đã giết chết chằn tinh. Lí Thông lại lừa cho Thạch Sanh bỏ trốn rồi đem đầu chằn tinh vào nộp cho vua để lĩnh thưởng, được vua phong làm Quận công.

    Nhà vua có công chúa đến tuổi kén chồng. Trong ngày hội lớn, công chúa bị đại bàng khổng lồ quắp đi. Qua gốc đa chỗ Thạch Sanh đang ở, nó bị chàng dùng cung tên bắn bị thương. Thạch Sanh lần theo vết máu, biết được chỗ đại bàng ở. Vua mất công chúa, vô cùng đau khổ, sai Lí Thông đi tìm, hứa gả con và truyền ngôi cho. Lí Thông lại nhờ Thạch Sanh cứu công chúa rồi lừa nhốt chàng dưới hang sâu.

    Thạch Sanh giết đại bàng, lại cứu luôn thái tử con vua Thuỷ Tề bị đại bàng bắt giam trong cũi cuối hang từ lâu. Theo chân thái tử, chàng xuống thăm thuỷ cung, được vua Thuỷ Tề khoản đãi rất hậu, tặng nhiều vàng bạc nhưng chàng chỉ xin cây đàn thần rồi lại trở về gốc đa.

    Từ khi được cứu về, công chúa không cười không nói. Hồn chằn tinh và đại bàng trả thù, vu vạ cho Thạch Sanh khiến chàng bị nhốt vào ngục. Chàng đánh đàn, công chúa nghe thấy liền khỏi bệnh câm. Thạch Sanh được vua cho gọi lên. Chàng kể lại rõ mọi việc. Vua giao cho chàng xử tội mẹ con Lí Thông. Được chàng tha bổng nhưng hai mẹ con trên đường về đã bị sét đánh chết, hoá kiếp thành bọ hung.

    Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa cho. Các nước chư hầu tức giận đem quân sang đánh. Thạch Sanh lại lấy đàn ra gảy khiến quân địch quy hàng. Ăn không hết niêu cơm nhỏ của Thạch Sanh, quân sĩ mười tám nước kính phục rồi rút hết về. Nhà vua nhường ngôi báu cho Thạch Sanh.

    – Một số chi tiết tưởng tượng

    Bài 1: Kể diễn cảm truyện Thạch Sanh

    + Nắm vững cốt truyện: các chi tiết sự việc cần nhớ.

    Bài 1: Trong truyện chi tiết niêu cơm thần kỳ và tiếng đàn có ỹ nghĩa gì.

    – Giúp nhân vật được giải oan giải thoát.

    + Nhờ tiếng đàn Thạch Sanh mà công chùa khỏi câm nhận ra người cứu mình và giải thoát cho Thạch Sanh, Lý Thông bị vạch mặt.

    + Đó là tiếng đàn công lý, làm quân 18 nước chư hầu phải xin hàng.

    + Tiếng đàn là đại diện cho cái thiện và tinh thần yêu chuộng hoà bình của nhân dân, là vũ khí đặc cảm hoá kẻ thù.

    – Niêu cơm thần kỳ có khả năng phi thường cứ ăn hết lại đầy cùng với lời thách đố của Thạch Sanh và sự thua cuộc của quân sĩ 18 nước lại tượng trưng cho tấm lòng nhân đạo và tư tưởng yêu hoà bình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Thạch Sanh
  • Đọc Truyện Cổ Tích Việt Nam Thạch Sanh
  • Nội Dung Ý Nghĩa Của Truyện Thạch Sanh Lớp 6
  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Cảm Nhận Về Truyện Cổ Tích Thạch Sanh
  • Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh
  • Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh, Nêu Ý Nghĩa Truyện
  • Lập Dàn Ý Phân Tích Truyện Thạch Sanh
  • Soạn bài: Cảm thụ văn bản Thạch Sanh

    1. Tóm tắt:

    Thạch Sanh vốn là thái tử (con Ngọc Hoàng), được phái xuống làm con vợ chồng người nông dân nghèo khổ nhưng tốt bụng. Chàng sớm mồ côi cha mẹ, sống lủi thủi dưới gốc đa, hái củi kiếm sống qua ngày.

    Lí Thông – một người hàng rượu thấy Thạch Sanh khoẻ mạnh bèn giả vờ kết nghĩa anh em để lợi dụng. Đúng dịp Lí Thông đến lượt phải vào đền cho chằn tinh hung dữ ăn thịt, hắn bèn lừa Thạch Sanh đến nộp mạng thay cho mình. Thạch Sanh đã giết chết chằn tinh. Lí Thông lại lừa cho Thạch Sanh bỏ trốn rồi đem đầu chằn tinh vào nộp cho vua để lĩnh thưởng, được vua phong làm Quận công.

    Nhà vua có công chúa đến tuổi kén chồng. Trong ngày hội lớn, công chúa bị đại bàng khổng lồ quắp đi. Qua gốc đa chỗ Thạch Sanh đang ở, nó bị chàng dùng cung tên bắn bị thương. Thạch Sanh lần theo vết máu, biết được chỗ đại bàng ở. Vua mất công chúa, vô cùng đau khổ, sai Lí Thông đi tìm, hứa gả con và truyền ngôi cho. Lí Thông lại nhờ Thạch Sanh cứu công chúa rồi lừa nhốt chàng dưới hang sâu.

    Thạch Sanh giết đại bàng, lại cứu luôn thái tử con vua Thuỷ Tề bị đại bàng bắt giam trong cũi cuối hang từ lâu. Theo chân thái tử, chàng xuống thăm thuỷ cung, được vua Thuỷ Tề khoản đãi rất hậu, tặng nhiều vàng bạc nhưng chàng chỉ xin cây đàn thần rồi lại trở về gốc đa.

    Từ khi được cứu về, công chúa không cười không nói. Hồn chằn tinh và đại bàng trả thù, vu vạ cho Thạch Sanh khiến chàng bị nhốt vào ngục. Chàng đánh đàn, công chúa nghe thấy liền khỏi bệnh câm. Thạch Sanh được vua cho gọi lên. Chàng kể lại rõ mọi việc. Vua giao cho chàng xử tội mẹ con Lí Thông. Được chàng tha bổng nhưng hai mẹ con trên đường về đã bị sét đánh chết, hoá kiếp thành bọ hung.

    Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa cho. Các nước chư hầu tức giận đem quân sang đánh. Thạch Sanh lại lấy đàn ra gảy khiến quân địch quy hàng. Ăn không hết niêu cơm nhỏ của Thạch Sanh, quân sĩ mười tám nước kính phục rồi rút hết về. Nhà vua nhường ngôi báu cho Thạch Sanh.

    – Một số chi tiết tưởng tượng

    2) Bài tập SGK

    Bài 1: Kể diễn cảm truyện Thạch Sanh

    + Nắm vững cốt truyện: các chi tiết sự việc cần nhớ.

    Bài 1: Trong truyện chi tiết niêu cơm thần kỳ và tiếng đàn có ỹ nghĩa gì.

    – Giúp nhân vật được giải oan giải thoát.

    + Nhờ tiếng đàn Thạch Sanh mà công chùa khỏi câm nhận ra người cứu mình và giải thoát cho Thạch Sanh, Lý Thông bị vạch mặt.

    + Đó là tiếng đàn công lý, làm quân 18 nước chư hầu phải xin hàng.

    + Tiếng đàn là đại diện cho cái thiện và tinh thần yêu chuộng hoà bình của nhân dân, là vũ khí đặc cảm hoá kẻ thù.

    – Niêu cơm thần kỳ có khả năng phi thường cứ ăn hết lại đầy cùng với lời thách đố của Thạch Sanh và sự thua cuộc của quân sĩ 18 nước lại tượng trưng cho tấm lòng nhân đạo và tư tưởng yêu hoà bình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Bài Thạch Sanh
  • Đọc Truyện Cổ Tích Việt Nam Thạch Sanh
  • Nội Dung Ý Nghĩa Của Truyện Thạch Sanh Lớp 6
  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Cảm Nghĩ Của Em Về Truyện Thạch Sanh
  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Cho Câu Chủ Đề:”đpạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nhà Văn Nguyên Hồng Đã Thể Hiện Tình Yêu Thương Mãnh Liệt Của Bé Hồng Với Mẹ Của Mình”. Hãy Viết Đoạn Văn Diễn Dịc
  • Phân Tích Chất Trữ Tình Thấm Đượm Của Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Qua Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Hãy Chứng Minh Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Chứng Minh Văn Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Qua Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Hãy Chứng Minh Rằng Văn Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Dàn ý phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Mở Bài

    – Giới thiệu về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi và văn bản Mẹ tôi (trích Những tấm lòng cao cả)

    – Nêu vấn đề: Văn bản đã giúp cho mỗi chúng ta nhận ra những bài học về giá trị sống sâu sắc.

    Thân Bài

    – Khái quát nội dung văn bản : Câu chuyện về bức thư của bố gửi En-ri-cô.

    – Bài học cuộc sống sâu sắc thông qua câu chuyện:

    + Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và phải trân quý.( bài học thứ nhất)

    + Sự khéo léo trong ứng xử và nuôi dạy con cái của người bố. ( bài học thứ 2)

    + Phải biết nhận ra lỗi lầm của bản thân và sửa sai. (bài học thứ 3)

    Kết Bài

    Khẳng định giá trị nhân văn mà văn bản Mẹ tôi mang lại: đó không chỉ là những bài học mà còn là những điều khiến chúng ta phải suy ngẫm.

    Phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Nhà văn người I-ta-li-a: Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Những tấm lòng cao cả” đã cho thấy được vai trò của nhà trường và cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ em. Một câu chuyện nhỏ trích từ cuốn sách là văn bản “Mẹ tôi”, ở đó, tác giả khiến người đọc nhận ra được những bài trị nhân sinh sâu sắc về cuộc đời và đạo làm người.

    Văn bản “Mẹ tôi” được viết dưới dạng một bức thư. Câu chuyện xoay quanh sự việc cậu bé En-ri-cô đã nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ khi nói với mẹ lúc cô giáo đến thăm nhà. Chứng kiến sự việc, bố của cậu đã viết một thức thư gửi cậu. Đó là một bức thư thật xúc động! Trong bức thư đó có cả thất vọng, cả trách mắng, cả động viên, hơn hết đó là những tâm sự chứa chan tình cảm của một người bố gửi cho đứa con trai mới chập chững vào đời. Tất cả mang lại cho người đọc nhiều suy ngẫm đáng trân quý.

    Bài học thứ nhất hẳn thật dễ dàng nhận ra: tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và phải nâng niu. Trong bức thư, bố En-ri-cô đã thể hiện sự thất vọng, đó “như một nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Hình ảnh En-ri-cô thiếu lễ độ với mẹ khiến người bố nhớ lại những vất vả, nhọc nhằn khi người mẹ ấy lo lắng cho En-ri-cô khi cậu ốm nặng, “người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn” . Rõ ràng, người mẹ đó có thể từ bỏ hết tôn nghiêm và tự trọng, sức lực và tính mạng để con mình khỏe mạnh, một người có thể nhận hết mọi điều tồi tệ của để con được bình an. Vậy thì, điều mà mẹ xứng đáng được nhận nhất không phải là sự vô lễ kia. Chúng ta đều hiểu rằng, cho dù mình lớn lên, trưởng thành thì trong lòng cha mẹ, chúng ta cũng chỉ là những đứa trẻ mà thôi và tình yêu thương, sự sinh và cam chịu của mẹ cha thì vẫn thế. “Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ”. Trái tim người mẹ là vĩ đại nhất, bao la và rộng lớn nhất. Nếu dùng sự bội bạc để đối đãi sẽ làm cho trái tim đẹp đẽ ấy đau đớn, tổn thương, thế nhưng tình yêu đối với con sẽ không bao giờ thay đổi. Bố En-ri-cô đã nhấn mạnh rằng: Dù con có thành công bao nhiêu, giàu có bao nhiêu nhưng nếu làm mẹ buồn phiền thì cậu sẽ sống không thanh thản, day dứt và cắn rứt. Hơn tất cả, sự kính trọng với cha mẹ- người đã sinh ra và nuôi con trưởng thành chính là món quà đáng trân quý nhất để đền đáp những công ơn mà bố mẹ đã dành cho con.

    Trong văn bản “Mẹ tôi”, ta sẽ tự đặt câu hỏi: Tại sao người bố không ngay lập tức thể hiện thái độ trực tiếp với con? Qua đó, người đọc nhận ra sự tinh tế trong việc giáo dục con cái của người bố. Ở đây, sự phẫn nộ của người bố bộc phát tuy kín đáo nhưng rất mạnh mẽ, tâm lý nhưng rất quyết liệt. Có lẽ, chính sự giáo dục đặc biệt này sẽ mang lại hiệu quả hơn cả những lời nạt nộ, răn đe hay đòn roi. Bóng dáng của người bố ấy qua cách dạy con cũng rõ rệt hơn, đó là người tràn ngập tình yêu đối với con nhưng không dung túng cho điều sai trái của con. Bố En-ri-cô lựa chọn phương pháp đánh vào nhận thức để cậu hiểu việc làm sai của mình, tuy cực kỳ bực tức trước thái độ của con nhưng ông vẫn nhẹ nhàng, bình tĩnh giúp con nhận ra và sửa đổi.

    Bài học cuối cùng ta mong chờ và nhận ra có lẽ đó sẽ là thái độ của En-ri-cô. Đầu văn bản, người viết chỉ nói “tôi xúc động vô cùng”. Thế nhưng, thông qua sự xúc động đó, người ta thấy được sự ăn năn của En-ri-cô. Người viết không thể hiện một lời xin lỗi nào, nhưng có lẽ sự ân hận của cậu không chỉ qua lời nói mà còn cả hành động với người mẹ kính yêu của mình. Bởi lẽ, ai trong đời cũng phạm phải một sai lầm nào đấy, nhưng, điều cần thiết nhất là nhận ra và sửa lỗi sai đó. Đó không chỉ là bài học của En-ri-cô mà còn là bài học lớn, lan tỏa đến mỗi chúng ta.

    “Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương”, đó lời từ tâm can người cha gửi đến con, cũng là lời thức tỉnh để mỗi chúng ta nhận ra được giá trị cuộc sống này. Cha mẹ, gia đình chính là điều ta cần gìn giữ và vun đắp vì đó là cội nguồn, là cốt lõi. Gia đình là nơi sinh ra ta hình hài , dưỡng dục ta nên người, cũng chính là nơi để ta trở về sau những va vấp của cuộc đời. Vậy nên, đừng làm gì thương tổn đến thứ tình cảm thiêng liêng đó và hãy trân trọng những gì mà mình đang có!

    Văn bản Mẹ tôi của A-mi-xi đã mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc, đó là những bài học về cuộc đời và cách để trở thành một con người hoàn thiện. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ vai trò của giáo dục trong gia đình đối với sự phát triển mỗi cá nhân. Một người biết trân trọng nguồn cội, gốc gác, biết ơn người sinh thành thì ắt hẳn sẽ là một con người lương thiện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Sau Khi Học Xong Các Văn Bản: Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh, Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Tức Nước Vỡ Bờ Của Ngô Tất Tố, Lão Hạc Của Nam Cao Và Cô Bé Bán Diêm Của An
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi
  • Soạn Bài: Bố Cục Của Văn Bản
  • Kí Ức Tuổi Thơ Qua 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ Và Tôi Đi Học
  • Bài Tập Ngữ Văn 6: Thạch Sanh. Chữa Lỗi Dùng Từ

    --- Bài mới hơn ---

  • Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Hay Nhất
  • 6 Mẫu Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Ngắn Gọn, Dễ Hiểu
  • Tóm Tắt Thạch Sanh Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Cảm Nghĩ Của Em Về Truyện Thạch Sanh
  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • 1. Cho các từ cuộc đời, ước mơ, niềm tin, li kì, hoang đường, mong muốn, công bằng, bất công, hãy chọn và điền vào các chỗ trống thích hợp trong đoạn văn sau :

    Truyện cổ tích là truyện dân gian kể về /… / của một số kiểu nhân vật. Truyện thường có yếu tố /… /, thể hiện /… / của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự /… / đối với sự /…/.

    2. Các truyện cổ tích thường được trình bày theo phương thức biểu đạt nào ?

    A – Miêu tả C – Miêu tả và tự sự

    B – Tự sự D – Tự sự và biểu cảm

    3. Các nhân vật tiên, Bụt, thiên thần có vai trò nào là chính trong các truyện cổ tích ?

    A – Giải thích nguồn gốc thần thánh của các nhân vật

    B – Thể hiện ước mơ công bằng, tạo sự hấp dẫn

    C – Tạo kết thúc có hậu

    D – Tạo sự hấp dẫn

    4. ất cả các truyện cổ tích đều có chung một cách kết thúc : ở hiền gặp lành, thiện thắng ác, gieo gió gặt bão,… Cách kết thúc đó thường gọi là kết thúc gì ?

    A – Kết thúc có hậu C – Kết thúc thuận lợi

    B – Kết thúc tốt đẹp D – Kết thúc thoả mãn ước mơ

    5. Chi tiết nào làm nên kết thúc có hậu của truyện Sọ Dừa ?

    A – Hai vợ chồng Sọ Dừa được đoàn tụ C – Hai cô chị bỏ đi biệt xứ

    B – Sọ Dừa thi đỗ quan trạng D – cả ba chi tiết trên

    6. Nhân vật Thạch Sanh có nguồn gốc thần thánh không ? Hãy chứng minh cho ý kiến của em.

    7. Đoạn văn sau kể về cuộc gặp gỡ giữa Lí Thông và Thạch Sanh :

    Một hôm, có người hàng rượu tên là Lí Thông đi qua đó. Thấy Thạch Sanh gánh về một gánh củi lớn, hắn nghĩ bụng: “Người này khoẻ như voi. Nó về ở cùng thì lợi biết bao nhiêu”. Lí Thông lân la gợi chuyện, rồi gạ cùng Thạch Sanh kết nghĩa anh em. Sớm mồ côi cha mẹ, tứ cố vô thân, nay có người săn sóc đến mình, Thạch Sanh cảm động, vui vẻ nhận lời. Chàng từ giã gốc đa, đến sống chung với mẹ con Lí Thông.

    Hãy xác định trong đoạn văn đó : lời văn giới thiệu nhân vật, lời văn kể hành động, lời văn kể việc, lời văn kể tâm trạng nhân vật.

    8. Đoạn văn (đã nêu ở câu 7) giúp em hiểu gì về bản chất hai nhân vật Lí Thông, Thạch Sanh ?

    9. Thạch Sanh vượt qua được nhiều thử thách và lập được chiến công vì chàng thuộc kiểu nhân vật nào ?

    A – Người dũng sĩ C – Người bất hạnh

    B – Người thông minh D – Người ngốc nghếch

    10. Đoạn văn “ Biết Lí Thông hại mình, Thạch Sanh cố tìm lối lên. Đến cuối hang, chàng thấy một chàng trai khôi ngô tuấn tú bị nhốt trong chiếc cũi sắt; độ chính là thái tử con vua Thuỷ Tề. Thạch Sanh dùng cung vàng bắn tan cũi sắt; cứu thái tử ra. Thái tử thoát nạn, hết lời cảm tạ chàng, mời chàng xuống chơi thuỷ phủ. Vua Thuỷ Tề sung sướng được gặp lại con, đãi Thạch Sanh rất hậu. Khi chàng về, vua biếu nhiều vàng bạc nhưng Thạch Sanh không nhận, chỉ xin một cây đàn. Chàng lại trở về gốc đa.” kể lại sự việc gì ? Sự việc đó gồm những chi tiết nào ? Mối quan hệ giữa các chi tiết đó ra sao ?

    11. Hãy chỉ ra thứ tư kể việc trong đoạn văn trên. Có thể kể lại sự việc trong đoạn văn trên theo lối kể đảo ngược trật tự được không ? Vì sao ?

    12. Kết thúc truyện, mẹ con Lí Thông mặc dù đã được Thạch Sanh tha nhưng vẫn bị sét đánh chết và hoá thành bọ hung. Chi tiết này nói lên điều gì ?

    A – Thể hiện sư hoá kiếp đích đáng của kẻ ác

    B – Thể hiện sự công bằng và đạo lí dân gian

    C – Thể hiện sư trả thù

    D – Thể hiện sức mạnh thần kì của thiên nhiên

    13. Dòng nào sau đây không làm nên sự hấp dẫn của truyện Thạch Sanh ?

    A – Các nhân vật với những diễn biên, số phận phức tạp

    B – Các yếu tố kì ảo hấp dẫn

    C – Kết thúc có hậu

    D – Truyện dài

    14. Cuộc đời dũng sĩ Thạch Sanh là một chuỗi thử thách. Những thử thách luôn gắn liền với chiến công. Hãy ghi lại ngắn gọn điều đó vào chỗ trống sau :

    Thử thách : ………………………………………

    Chiến công : ……………………………………..

    15. Hãy liệt kê những thử thách mà Thạch Sanh phải trải qua theo diễn biến của câu chuyện.

    16. Dòng nào không nói lên sự đối lập giữa hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông ?

    A – Thật thà và xảo trá C – Thiện và ác

    B – Vị tha và ích kỉ D – Ngoan ngoãn và hư hỏng

    17. Hãy liệt kê các chi tiết kì ảo trong truyện Thạch Sanh.

    18. Sự xuất hiện của các vật lạ như cung tên vàng, cây đàn giữ vai trò và ý nghĩa như thế nào trong câu chuyện ?

    19. Hãy so sánh để làm rõ sự thú vị của các chi tiết thần kì : tiếng sáo của Sọ Dừa trong truyện Sọ Dừa – tiếng đàn của Thạch Sanh trong truyện Thạch Sanh.

    20. Hãy kể lại cảnh Thạch Sanh dùng cây đàn và niêu cơm thần lui quân mười tám nước chư hầu theo cách tưởng tượng của em.

    21. Tiếng đàn của Thạch Sanh mỗi lần vang lên có ý nghĩa gì ?

    A – Là tiếng nói của công bằng, bác ái, của đạo lí nhân dân

    B – Là tiếng lòng của chàng Thạch Sanh hiền lành, đôn hậu

    C – Là tiếng lòng của Thạch Sanh và sức mạnh cảm hoá diệu kì của nó

    D – Là tiếng đàn huyền bí thể hiện sức mạnh của Ngọc Hoàng

    22. Hình ảnh niêu cơm Thạch Sanh có ý nghĩa gì ?

    A – Ước mơ về sự no ấm C – Ngợi ca báu vật của Thạch Sanh

    B – Khát vọng chung sống hoà bình D – cả ba ý trên

    23. Vì sao Thạch Sanh được coi là nhân vật người dũng sĩ ?

    A – Vì chàng dám sống một mình giữa rừng xanh

    B – Vì chàng có cây đàn kì diệu

    C – Vì chàng có niêu cơm ăn hết lại đầy

    D – Vì chàng là người dũng cảm theo quan niệm của nhân dân

    24. Có thể sắp xếp các sự việc trong truyện Thạch Sanh theo cách kể đảo ngược trật tự được không ? Vì sao ?

    25. Trường hợp nào mắc lỗi dùng từ lặp ?

    A – Lặp từ để nhấn mạnh điều định nói

    B – Lặp từ để tạo hiệu quả nghệ thuật về âm thanh

    C – Lặp từ do thiếu chủ động khi chọn từ

    D – Lặp từ để bộc lộ cảm xúc

    26. Trong các câu sau, câu nào mắc lỗi dùng từ lặp ?

    A – Người ta sinh ra tự do bình đẳng về quyền lợi và phải luôn luôn được tự do bình đẳng về quyền lợi.

    B – Truyện ” Thạch Sanh” là một truyện hay nên em rất thích truyện “Thạch Sanh”.

    C – Cây tre Việt Nam, cây tre xanh nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm.

    Xanh tự bao giờ Chuyện ngày xưa… đã có bờ tre xanh.

    27. Hãy chỉ ra nguyên nhân sai và cách chữa cho câu văn mắc lỗi ở bài tập trên.

    28. Nguyên nhân nào dẫn đến lỗi dùng lẫn lộn các từ gần âm ? Cho ví dụ.

    29. Cho các từ tưng bừng, bừng bừng, sôi nổi, sôi động, em hãy chọn một từ thích hợp để điền vào cả hai chỗ trống trong câu văn sau :

    Nhà vua gả công chúa cho Thạch Sanh. Lễ cưới của họ /… / nhất kinh kì, chưa bao giờ và chưa ở đâu có một lễ cưới /… / như thế.

    30. Khi chữa bài tập làm văn số 1, cô giáo đã nêu ra bốn yêu cầu sửa bài như sau :

    A – Em đã kể lại truyện nào ? Nhân vật chính trong truyện là ai ? Nhân vật đã được giới thiệu đầy đủ chưa ?

    B – Sự việc được em kể lại là gì ? Sự việc đó có nguyên nhân, diễn biến, kết quả như thế nào ?

    C – Sự việc được em kể nhằm mục đích gì ? Mục đích đó đã đạt chưa ?

    D – Em mắc bao nhiêu lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, diễn đạt,… ?

    Theo em, các yêu cầu trên đã đủ chưa ?

    II – GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP KHÓ Phần Tự luận

    1. Chọn điền từ vào những chỗ thích hợp :

    Truyện cổ tích là truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật. Truyện thường có yếu tố hoang đường, thể hiện niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công.

    6. Nhân vật Thạch Sanh có nguồn gốc thần thánh.

    (Tìm dẫn chứng minh hoạ trong truyện Thạch Sanh)

    7. – Lời văn giới thiệu nhân vật:

    + Một hôm, có người hàng rượu tên là Lí Thông đi qua đó + Sớm mồ côi cha mẹ, tứ cố vô thân

    – Lời văn kể hành động :

    + Thạch Sanh gánh về một gánh củi lớn

    + Lí Thông lân la gợi chuyện rồi gạ + Thạch Sanh cảm động, vui vẻ nhận lời + Chàng từ giã gốc đa, đến sống chung với mẹ con Lí Thông

    – Lời văn kể tâm trạng nhân vật:

    Hắn nghĩ bụng : “Người này khoẻ như voi. Nó về ở cùng thì lợi biết bao nhiêu”.

    8. Đoạn văn giúp ta hiểu rõ về bản chất hai nhân vật Lí Thông, Thạch Sanh :

    – Thạch Sanh sống lương thiện, bản chất hiền lành, thật thà.

    – Lí Thông sống bằng nghề buôn bán, bản chất gian giảo, xảo trá, luôn lợi dụng người khác.

    10. – Đoạn văn : Biết Lí Thông hại mình… lại trở về gốc đa (Ngữ văn 6, tập một, trang 64) kể sự việc Thạch Sanh cứu thái tử con vua Thuỷ Tề.

    Sự việc gồm các chi tiết như sau :

    + Thạch Sanh tìm cách ra khỏi hang thì gặp thái tử bị nhốt trong cũi sắt.

    + Thạch Sanh dùng cung tên vàng giải cứu cho thái tử.

    + Thái tử cảm tạ và mời Thạch Sanh xuống thăm thuỷ cung.

    + Vua Thuỷ Tề sung sướng, hậu đãi Thạch Sanh.

    + Ra về, Thạch Sanh từ chối vàng bạc, chỉ xin một cây đàn.

    + Thạch Sanh trở lại gốc đa xưa với cây đàn.

    Quan hệ giữa các chi tiết đó là quan hệ nhân quả : có sự việc trước mới có sư việc sau.

    11. Thứ tự kể của đoạn văn là thứ tự tự nhiên : việc xảy ra trước kể trước, cứ như vậy cho tới hết. Không thể thay đổi thứ tự kể đó bằng lối kể đảo ngược trật tự vì như trên đã nói : quan hệ giữa các chi tiết tạo nên sự việc là quan hệ nhân quả.

    18. – Trong truyện Thạch Sanh, cung tên vàng, cây đàn là những vật thần kì, có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển câu chuyện.

    – Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật dũng sĩ. Bộ cung tên vàng mà chàng thu được như một chiến lợi phẩm trong chiến công đầu tiên (chém chằn tinh) sau đó đã trở thành vũ khí lợi hại giúp chàng “cứu khốn phò nguy, diệt ác trừ gian”. Chính nhờ những hành động hào hiệp, quả cảm đó mà chàng đã có được hạnh phúc xứng đáng : cưới công chúa và trỏ thành phò mã của nhà vua.

    – Cây đàn thần kì, gắn với nó là tiếng nhạc thần kì giúp Thạch Sanh nơi ngục tối cất lên tiếng đàn bày tỏ nỗi lòng. Tiếng đàn giúp chàng giải được nỗi oan, vạch mặt được kẻ ác. Vì thế tiếng đàn Thạch Sanh là tiếng nói của công lí và chân lí.

    – Kì diệu hơn nữa, khi giặc ngoại xâm kéo tới, tiếng đàn của Thạch Sanh cất lên khiến giặc bủn rủn tay chân… cởi giáp xin hàng. Tiếng đàn của Thạch Sanh đã thành một vũ khí lợi hại dẹp yên nguy nan. Đó là tiếng đàn địch vận, tượng trưng cho thiện chí và khát vọng hoà bình.

    19. Tiếng sáo của Sọ Dừa và tiếng đàn của Thạch Sanh là hai chi tiết thần kì có sự giống nhau khá thú vị : là tiếng tơ lòng, là sợi dây tơ hồng vấn vít, kết nối những tấm tình yêu chân thành.

    – Nhờ tiếng sáo, cô út được chứng kiến một cảnh tượng diệu kì, được gặp con người thật của Sọ Dừa, được thấy cánh cửa hạnh phúc hé mở trước mắt mình : “Một hôm cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe tiếng sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên, nấp sau bụi cây rình xem thì thấy…”.

    – Nhờ tiếng đàn của Thạch Sanh vọng ra từ trong ngục tối, nàng công chúa con vua ” từ khi được cứu thoát về cung thì bị cấm. Suốt ngày nàng chẳng nói, chẳng cười mặt buồn rười rượi […] bỗng nói cười vui vẻ”, biết xin vua cha cho gọi người đánh đàn vào cung. Nhờ thế nỗi oan của Thạch Sanh được giải, bí mật được phơi bày, tội ác bị trừng phạt, hạnh phúc lứa đôi được xe kết: ” Nhà vua gả công chúa cho Thạch Sanh. Lễ cưới của họ tưng bừng nhất kinh kì, chưa bao giờ và chưa ở đâu có lễ cưới tưng bừng như thế.”

    28. – Nguyên nhân dẫn đến lỗi dùng lẫn lộn các từ gần âm : dùng từ thiếu suy nghĩ.

    (Tìm ví dụ trong các bài làm văn của mình và bạn.)

    29. Nhà vua gả công chúa cho Thạch Sanh. Lễ cưới của họ tưng bừng nhất kinh kì, chưa bao giờ và chưa ở đâu có lễ cưới tưng bừng như thế.

    30. – Đủ.

    – Vì đó là những yêu cầu cơ bản nhất về nội dung, hình thức bài văn kể chuyện. Phần Trắc nghiệm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 6 Thạch Sanh
  • Ôn Tập Văn Bản Thạch Sanh
  • Kể Lại Một Truyện Đã Biết (Truyền Thuyết, Cổ Tích) Bằng Lời Văn Của Em (14 Mẫu)
  • Kể Truyện Thạch Sanh Bằng Lời Văn Của Em
  • Hãy Kể Lại Câu Chuyện Thạch Sanh Ngắn Gọn Và Đầy Đủ Nhất
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Sau Khi Học Xong Các Văn Bản: Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh, Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Tức Nước Vỡ Bờ Của Ngô Tất Tố, Lão Hạc Của Nam Cao Và Cô Bé Bán Diêm Của An
  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi
  • Cho Câu Chủ Đề:”đpạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nhà Văn Nguyên Hồng Đã Thể Hiện Tình Yêu Thương Mãnh Liệt Của Bé Hồng Với Mẹ Của Mình”. Hãy Viết Đoạn Văn Diễn Dịc
  • Phân Tích Chất Trữ Tình Thấm Đượm Của Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Đề bài: Phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Phần 1: Dàn ý phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Phần 2: Bài văn mẫu Phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi

    Bài làm:

    Nhà văn người I-ta-li-a: Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Những tấm lòng cao cả” đã cho thấy được vai trò của nhà trường và cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ em. Một câu chuyện nhỏ trích từ cuốn sách là văn bản “Mẹ tôi”, ở đó, tác giả khiến người đọc nhận ra được những bài trị nhân sinh sâu sắc về cuộc đời và đạo làm người.

    Văn bản “Mẹ tôi” được viết dưới dạng một bức thư. Câu chuyện xoay quanh sự việc cậu bé En-ri-cô đã nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ khi nói với mẹ lúc cô giáo đến thăm nhà. Chứng kiến sự việc, bố của cậu đã viết một thức thư gửi cậu. Đó là một bức thư thật xúc động! Trong bức thư đó có cả thất vọng, cả trách mắng, cả động viên, hơn hết đó là những tâm sự chứa chan tình cảm của một người bố gửi cho đứa con trai mới chập chững vào đời. Tất cả mang lại cho người đọc nhiều suy ngẫm đáng trân quý.

    Bài học thứ nhất hẳn thật dễ dàng nhận ra: tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và phải nâng niu. Trong bức thư, bố En-ri-cô đã thể hiện sự thất vọng, đó “như một nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Hình ảnh En-ri-cô thiếu lễ độ với mẹ khiến người bố nhớ lại những vất vả, nhọc nhằn khi người mẹ ấy lo lắng cho En-ri-cô khi cậu ốm nặng, “người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn” . Rõ ràng, người mẹ đó có thể từ bỏ hết tôn nghiêm và tự trọng, sức lực và tính mạng để con mình khỏe mạnh, một người có thể nhận hết mọi điều tồi tệ của để con được bình an. Vậy thì, điều mà mẹ xứng đáng được nhận nhất không phải là sự vô lễ kia. Chúng ta đều hiểu rằng, cho dù mình lớn lên, trưởng thành thì trong lòng cha mẹ, chúng ta cũng chỉ là những đứa trẻ mà thôi và tình yêu thương, sự sinh và cam chịu của mẹ cha thì vẫn thế. “Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ”. Trái tim người mẹ là vĩ đại nhất, bao la và rộng lớn nhất. Nếu dùng sự bội bạc để đối đãi sẽ làm cho trái tim đẹp đẽ ấy đau đớn, tổn thương, thế nhưng tình yêu đối với con sẽ không bao giờ thay đổi. Bố En-ri-cô đã nhấn mạnh rằng: Dù con có thành công bao nhiêu, giàu có bao nhiêu nhưng nếu làm mẹ buồn phiền thì cậu sẽ sống không thanh thản, day dứt và cắn rứt. Hơn tất cả, sự kính trọng với cha mẹ- người đã sinh ra và nuôi con trưởng thành chính là món quà đáng trân quý nhất để đền đáp những công ơn mà bố mẹ đã dành cho con.

    Trong văn bản “Mẹ tôi”, ta sẽ tự đặt câu hỏi: Tại sao người bố không ngay lập tức thể hiện thái độ trực tiếp với con? Qua đó, người đọc nhận ra sự tinh tế trong việc giáo dục con cái của người bố. Ở đây, sự phẫn nộ của người bố bộc phát tuy kín đáo nhưng rất mạnh mẽ, tâm lý nhưng rất quyết liệt. Có lẽ, chính sự giáo dục đặc biệt này sẽ mang lại hiệu quả hơn cả những lời nạt nộ, răn đe hay đòn roi. Bóng dáng của người bố ấy qua cách dạy con cũng rõ rệt hơn, đó là người tràn ngập tình yêu đối với con nhưng không dung túng cho điều sai trái của con. Bố En-ri-cô lựa chọn phương pháp đánh vào nhận thức để cậu hiểu việc làm sai của mình, tuy cực kỳ bực tức trước thái độ của con nhưng ông vẫn nhẹ nhàng, bình tĩnh giúp con nhận ra và sửa đổi.

    Bài học cuối cùng ta mong chờ và nhận ra có lẽ đó sẽ là thái độ của En-ri-cô. Đầu văn bản, người viết chỉ nói “tôi xúc động vô cùng”. Thế nhưng, thông qua sự xúc động đó, người ta thấy được sự ăn năn của En-ri-cô. Người viết không thể hiện một lời xin lỗi nào, nhưng có lẽ sự ân hận của cậu không chỉ qua lời nói mà còn cả hành động với người mẹ kính yêu của mình. Bởi lẽ, ai trong đời cũng phạm phải một sai lầm nào đấy, nhưng, điều cần thiết nhất là nhận ra và sửa lỗi sai đó. Đó không chỉ là bài học của En-ri-cô mà còn là bài học lớn, lan tỏa đến mỗi chúng ta.

    “Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương”, đó lời từ tâm can người cha gửi đến con, cũng là lời thức tỉnh để mỗi chúng ta nhận ra được giá trị cuộc sống này. Cha mẹ, gia đình chính là điều ta cần gìn giữ và vun đắp vì đó là cội nguồn, là cốt lõi. Gia đình là nơi sinh ra ta hình hài , dưỡng dục ta nên người, cũng chính là nơi để ta trở về sau những va vấp của cuộc đời. Vậy nên, đừng làm gì thương tổn đến thứ tình cảm thiêng liêng đó và hãy trân trọng những gì mà mình đang có!

    Văn bản Mẹ tôi của A-mi-xi đã mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc, đó là những bài học về cuộc đời và cách để trở thành một con người hoàn thiện. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ vai trò của giáo dục trong gia đình đối với sự phát triển mỗi cá nhân. Một người biết trân trọng nguồn cội, gốc gác, biết ơn người sinh thành thì ắt hẳn sẽ là một con người lương thiện.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-nhung-bai-hoc-duoc-rut-ra-tu-van-ban-me-toi-47768n.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Bố Cục Của Văn Bản
  • Kí Ức Tuổi Thơ Qua 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ Và Tôi Đi Học
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan
  • Em Hãy Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Hình Tượng Người Mẹ Trong Hai Văn Bản
  • Soạn Bài Lớp 9: Sử Dụng Một Số Biện Pháp Nghệ Thuật Trong Văn Bản Thuyết Minh
  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi
  • Cho Câu Chủ Đề:”đpạn Trích Trong Lòng Mẹ Của Nhà Văn Nguyên Hồng Đã Thể Hiện Tình Yêu Thương Mãnh Liệt Của Bé Hồng Với Mẹ Của Mình”. Hãy Viết Đoạn Văn Diễn Dịc
  • Phân Tích Chất Trữ Tình Thấm Đượm Của Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ
  • Qua Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ Hãy Chứng Minh Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Chứng Minh Văn Nguyên Hồng Giàu Chất Trữ Tình
  • Văn bản Mẹ tôi không chỉ thể hiện chân thực tình cảm thiêng liêng của người mẹ dành cho con mà còn là tác phẩm có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với con trẻ. Em hãy phân tích những bài học được rút ra từ văn bản Mẹ tôi của nhà văn A-mi-xi.

    I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    1. Mở bài cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nêu vấn đề: Văn bản “Mẹ tôi” của nhà văn Ét-môn-đơ đô A-mi-xi là một tác phẩm hay và có ý nghĩa đối với việc giáo dục nhận thức con trẻ.

    2. Thân bài cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    Phân tích những bài học được rút ra:

    • Bài học về tình cảm gia đình: đọc bức thư của người bố chúng ta cảm nhận được tình cảm gia đình, cảm nhận một cách thấm thía những giá trị về cách ứng xử.
    • Bài học về cách giáo dục con cái: Lời nhắc nhở của người bố được gửi gắm chỉ qua một bức thư, đó là một cách nhắc nhở thật kín đáo và tế nhị.
    • Bài học về ý thức tự nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm: Cậu bé En-ri-cô đã vô cùng xúc động và cảm thấy ân hận, chúng ta cũng nên cảm thấy như vậy

    3. Kết bài cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    Thông điệp ý nghĩa của tác phẩm: Chúng ta có thể thấy được một thông điệp cao cả mà tác giả muốn gửi tới bạn đọc

    II. Bài tham khảo cho đề phân tích bài học rút ra từ tác phẩm Mẹ tôi

    Văn bản “Mẹ tôi” của nhà văn Ét-môn-đơ đô A-mi-xi là một tác phẩm hay và có ý nghĩa đối với việc giáo dục nhận thức con trẻ, thông qua tác phẩm, ta có thể rút ra được những bài học quý giá mà tác giả đã cố gắng đề cập tới.

    Thư của người bố gửi cho cậu con trai của mình là En-ri-cô là một bức thư tuy ngắn ngủi nhưng lại dạt dào những nỗi niềm và tâm trạng. Bài văn hay chính là đọc bức thư của người bố chúng ta cảm nhận được tình cảm gia đình, cảm nhận một cách thấm thía những giá trị về cách ứng xử, lời ăn tiếng nói của con cái đối với cha mẹ. Hoàn cảnh bức thư là trong một lần khi cô giáo đến nhà, En-ri-cô khi nói với mẹ đã lỡ thốt ra những lời vô lễ, người cha chứng kiến sự việc đó đã vô cùng tức giận.

    Đề cập vào ngay phần đầu bức thư, người bố đã răn đe con trai mình “Việc như thế con không bao giờ được tái phạm nữa”, đồng thời bộc lộ tâm trạng của mình rất đau buồn, thất vọng “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”, người cha đã thể hiện sự đau đớn, vừa buồn vừa giận, cảm thấy thất vọng vì con đã hành xử không xứng với tình yêu thương mà bố mẹ dành cho con. Tuy nhiên dù trong hoàn cảnh ấy, người cha vẫn giữ được bình tĩnh, nhẹ nhàng răn dạy và chỉ bảo cho con điều hay lẽ phải.

    Đề cập tới hình ảnh người mẹ, chính là đại diện cho tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả, người cha đã khẳng định một chân lí rằng tình mẫu tử, sự gắn bó giữa mẹ và con là vô cùng khăng khít, bền chặt và tồn tại mãi với thời gian, trong mọi hoàn cảnh. Công lao mà cha mẹ sinh thành, nuôi nấng, dưỡng dục, đặc biệt là sự hi sinh của người mẹ vì con không có ngòi bút nào có thể diễn tả hết được. Giọng thư của người bố nhẹ nhàng, sâu lắng, tha thiết mà đi sâu vào cõi lòng người con, thẩm thấu vào từng suy nghĩ còn non xanh, bồng bột kia.

    Cậu bé En-ri-cô đã vô cùng xúc động và cảm thấy ân hận, chúng ta cũng nên cảm thấy như vậy, bởi chính trong cuộc sống của chúng ta, chẳng ít thì nhiều chúng ta đều có những sai lầm khiến cha mẹ phiền lòng, buồn giận. Lời nhắc nhở của người bố được gửi gắm chỉ qua một bức thư, đó là một cách nhắc nhở thật kín đáo và tế nhị, giúp cho người mắc lỗi không mất đi lòng tự trọng của mình, đây cũng chính là một trong những bài học ứng xử trong nhà trường và xã hội.

    Phần cuối bức thư, người bố khuyên En-ri-cô nên làm những việc thiết thực để cầu xin sự tha thứ từ mẹ, cậu bé đã nhận ra lỗi lầm và quyết định nghe theo lời khuyên của bố. Chúng ta có thể thấy được một thông điệp cao cả mà tác giả muốn gửi tới bạn đọc mà khi đưa vào đối với người dân Việt Nam ta nó chính là câu tục ngữ: “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sau Khi Học Xong Các Văn Bản: Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh, Trong Lòng Mẹ Của Nguyên Hồng, Tức Nước Vỡ Bờ Của Ngô Tất Tố, Lão Hạc Của Nam Cao Và Cô Bé Bán Diêm Của An
  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Những Bài Học Được Rút Ra Từ Văn Bản Mẹ Tôi
  • Soạn Bài: Bố Cục Của Văn Bản
  • Kí Ức Tuổi Thơ Qua 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ Và Tôi Đi Học
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan
  • Ôn Tập Văn Bản Thạch Sanh

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 6 Thạch Sanh
  • Bài Tập Ngữ Văn 6: Thạch Sanh. Chữa Lỗi Dùng Từ
  • Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Hay Nhất
  • 6 Mẫu Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Ngắn Gọn, Dễ Hiểu
  • Tóm Tắt Thạch Sanh Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • – Kiểu nhân vật dũng sĩ: có sức khỏe, có tài năng; vượt qua bao chiến công, thử thách để tìm được hạnh phúc đích thực của mình.

    + Từ đầu mọi phép thần thông: nguồn gốc, xuất thân của Thạch Sanh

    + Phần tiếp theo đến rồi kéo nhau về nước : các chiến công của Thạch Sanh

    + Câu cuối: hạnh phúc mà nhân vật tìm được

    Bố cục giúp người đọc thấy rõ đặc điểm của truyện cổ tích về nhân vật dũng sĩ: Vượt qua rất nhiều thử thách, lập chiến công.

    a) Nguồn gốc, xuất thân của người dũng sĩ: vừa bình thường lại vừa phi thường

    – Người anh hùng toàn thiện, toàn mĩ

    – Luôn hướng tới những con người bất hạnh.

    b) Người dũng sĩ trên hành trình kiếm tìm hạnh phúc

    – Trên hành trình kiếm tìm hạnh phúc, chàng dũng sĩ Thạch Sanh phải trải qua bao khó khăn, thử thách:

    + Giết đại bàng, bị lấp hang

    + Đánh nhau với quân mười tám nước chư hầu

    Nhưng bằng sự dũng cảm, sức mạnh, lòng mưu trí của mình, chàng đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách và lập được nhiều chiến công: chiến công với xóm làng, với nhân dân, với đất nước.

    * Thạch Sanh giết chằn tinh

    -Phẩm chất của Thạch Sanh: tốt bụng (Lý Thông nhờ liền vui vẻ nhận lời), cả tin (Lý Thông nói liền tin), dũng cảm, sức mạnh, tài phép phi thường (không núng, chỉ một lúc đã xả xác con quái vật ra làm hai).

    * Thạch Sanh giết đại bàng

    – Vẫn tiếp tục thể hiện sự dũng cảm, sức mạnh và tài phép; sự tốt bụng, cả tin của mình, nhưng ở thử thách này, Thạch Sanh còn cho người đọc thấy được việc chàng lập công hoàn toàn là vô tư, lập công vì chính nghĩa chứ không vì vụ lợi. Bởi vậy, chàng không tham lam, không nhận vàng bạc mà chỉ nhận một cây đàn rồi trở về sống dưới gốc đa.

    Hẳn tiếng đàn của Thạch Sanh phải réo rắt, du dương, sống động, phải kể được mọi nỗi niềm của kẻ bị oan khuất mới có thể khiến cho công chúa nhận ra chàng dù cách mấy bức tường cung cấm. Thạch Sanh không chỉ là người dũng sĩ, chàng còn là một nghệ sĩ, người nghệ sĩ đích thực với tiếng đàn lay động lòng người. Hơn nữa, người có thể gẩy được đàn trong hoàn cảnh ngục tù cũng chỉ có thể là người vô cùng dũng cảm, hoặc là người vô cùng tin tưởng vào công lí, vào sự trong sạch của bản thân mình.

    ? Khi được giải oan, Thạch Sanh hiểu ra sự độc ác của Lí Thông. Nhưng chàng lại tha cho mẹ con Lí Thông. Chi tiết ấy giúp em hiểu được Thạch Sanh có lòng vị tha, bao dung vô cùng.

    Khi đối diện với yêu quái, Thạch Sanh dũng mạch diệt trừ chúng. Nhưng khi đối diện với những con người, dù tham làm, độc ác như Lí Thông hay hung hăng như quân mười tám nước chư hầu, Thạch Sanh đều không dùng đến vũ khí, dùng sức mạnh. Giữa con người với con người, chàng luôn bao dung.

    * Bảng tổng kết: Những thử thách, chiến công của nhân vật Thạch Sanh

    – Lý Thông: vụ lợi, tham lam, ích kỉ, độc ác

    Cái ác trong TCT không đơn thuần chỉ là ác độc mà còn có rất nhiều đặc điểm kèm theo: xấu xa, ích kỉ, tham lam

    – Truyện ngợi ca những chiến công rực rỡvà những phẩm chất cao đẹp của người anh hùng.

    – Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái thiện đối với cái ác, về chính nghĩa thắng gian tà, hòa bình thắng chiến tranh.

    – Đồng thời, qua tác phẩm này, chúng ta còn hiểu được lí tưởng nhân đạo và yêu hòa bình của nhân dân ta

    – Chi tiết tưởng tượng, thần kì độc đáo, giàu ý nghĩa

    – Hệ thống nhân vật đối lập, tương phản

    a. Truyện cổ tích là gì? Nhân dân muốngửi gắm điều gì qua kết thúc của truyện cổ tích?

    b. Có những kiểu nhân vật nào xuất hiện trong truyện cổ tích?

    c. Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào? Đặc điểm của kiểu nhân vật ấy ra sao?

    d. Hãy liệt kê các chi tiết thần kì có trong truyện cổ tích Thạch Sanh. Nêu ý nghĩa của chúng.

    Một hôm có người hàng rượu tên là Lí Thông đi qua đó. Thấy Thạch Sanh gánh về một gánh củi lớn, hắn nghĩ bụng: “Người này khoẻ như voi. Nó về ở cùng thì lợi biết bao nhiêu”. Lí Thông lân la gợi chuyện, rồi gạ cùng Thạch Sanh kết nghĩa anh em. Sớm mồ côi cha mẹ, tứ cố vô thân, nay có người săn sóc đến mình, Thạch Sanh cảm động, vui vẻ nhận lời. Chàng từ giã gốc đa, đến sống chung với mẹ con Lí Thông.

    a. Hãy xác định trong đoạn văn đó: lời văn giới thiệu nhân vật, lời văn kể hành động, lời văn kể việc, lời văn kể tâm trạng nhân vật.

    b. Đoạn văn trên giúp em hiểu gì về bản chất hai nhân vật Lí Thông, Thạch Sanh?

    Câu 4: Lập bảng nêu những thử thách và chiến công của Thạch Sanh. Em có nhận xét gì về cách xây dựng các loại thử thách này? Từ đó em hãy rút ra nhận xét về phẩm chất của Thạch Sanh.

    Nguồn Tư liệu Ngữ văn THCS (Mọi ghi chép xin vui lòng ghi rõ nguồn)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kể Lại Một Truyện Đã Biết (Truyền Thuyết, Cổ Tích) Bằng Lời Văn Của Em (14 Mẫu)
  • Kể Truyện Thạch Sanh Bằng Lời Văn Của Em
  • Hãy Kể Lại Câu Chuyện Thạch Sanh Ngắn Gọn Và Đầy Đủ Nhất
  • Kể Lại Một Truyện Đã Biết (Cổ Tích) Bằng Lời Văn Của Em: Thạch Sanh
  • Bài Văn Mẫu Lớp 6: Kể Truyện Thạch Sanh Bằng Lời Văn Của Em
  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Nội Dung Ý Nghĩa Của Truyện Thạch Sanh Lớp 6
  • Đọc Truyện Cổ Tích Việt Nam Thạch Sanh
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Thạch Sanh
  • Soạn Bài Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Soạn Bài: Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Bài học rút ra từ truyện Ếch ngồi đáy giếng

    1. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung vì nó sống lâu ngày trong một cái giếng, xưa nay chưa từng ra khỏi giếng. Ếch thấy mình oai như một vị chúa tể vì ở trong giếng không có kẻ nào mạnh hơn nó, xung quanh chỉ có vài con nhái, con ốc, con cua bé nhỏ sợ sệt. Tiếng kêu nó vang động cả giếng càng khiến cho các con vật kia khiếp sợ. Sở dĩ ếch suy nghĩ chủ quan, kiêu ngạo và hành động lố bịch như vậy là do ếch không nhận thức được hoàn cảnh sống hạn hẹp của mình.

    Hình ảnh đáy giếng tượng trưng cho cuộc sống tù túng về không gian, trí tuệ về thời gian. Cuộc sống ấy khiến con người không có điều kiện mở rộng tầm mắt, nâng cao hiểu biết.

    2. Hoàn cảnh sống của ếch thay đổi như sau: Một năm nọ, trời mưa to, nước giếng dềnh lên đưa ếch ta ra ngoài. Như vậy, từ không gian đáy giếng chật hẹp, ếch đã ra không gian bên ngoài rộng lớn, có dịp nhìn cuộc đời với đúng kích thước thật của nó. Đây là một cơ hội để ếch tự nhìn nhận lại quan niệm và lối sống của bản thân mình.

    Nhưng ếch không thay đổi suy nghĩ, hành động tương ứng với hoàn cảnh mà vẫn bảo thủ như cũ: nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu Ồm ộp; nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý xung quanh. Ếch đã dốt nát còn ngạo mạn đến mức ngông cuồng, biểu hiện “không biết mình biết người” còn lố bịch hơn khi ở đáy giếng,

    Kết quả là ếch bị một con trâu giẫm bẹp. Cái chết ấy không phải là một tai nạn ngẫu nhiên do hoàn cảnh đưa lại, mà là kết cục tất yếu do ếch tự chuốc lấy. Ếch phải trả giá đắt bằng chính sinh mạng của mình cho thói-kiêu ngạo, huênh hoang, ảo tưởng về giá trị của bản thân.

    3. Truyện nêu ra những bài học quý giá không chỉ dành cho một người cụ thể mà còn có thể ứng dụng vào nhiều trường hợp, hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống:

    Môi trường sống hạn hẹp, nhỏ bé, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết của con người. Muốn thoát ra khỏi môi trường nhỏ bé đó, con người không được tự bằng lòng với hiện tại, ảo tưởng về giá trị bản thân mà phải luôn nỗ lực vươn lên.

    Không nên kiêu ngạo, chủ quan, coi thường những người xung quanh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nghĩ Của Em Về Truyện Thạch Sanh
  • Tóm Tắt Thạch Sanh Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • 6 Mẫu Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Ngắn Gọn, Dễ Hiểu
  • Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh Hay Nhất
  • Bài Tập Ngữ Văn 6: Thạch Sanh. Chữa Lỗi Dùng Từ
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Thạch Sanh

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Soạn Bài: Cảm Thụ Văn Bản Thạch Sanh
  • Cảm Nhận Về Truyện Cổ Tích Thạch Sanh
  • Kể Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh
  • Tóm Tắt Truyện Thạch Sanh, Nêu Ý Nghĩa Truyện
  • (Truyện cổ tích)

    I. TÌM HIỂU CHUNG

    1. Thể loại

    Truyện cổ tích là một loại truyện dân gian phản ánh cuộc sống hằng ngày của nhân dân ta. Trong truyện có một số kiểu nhân vật chính: nhân vật bất hạnh (người mồ côi, con riêng, người em út, người có hình dạng xấu xí,…), nhân vật có tài năng kì lạ, nhân vật thông minh, nhân vật ngốc nghếch, nhân vật là động vật (các con vật biết nói năng, có hoạt động và tính cách như con người,…).

    Trong truyện cổ tích thường có những yếu tố hoang đường, kì ảo, đóng vai trò cán cân công lí, thể hiện khát vọng công bằng, mơ ước và niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt với cái xấu…

    2. Truyện cổ tích được chia làm ba loại

    – Truyện cổ tích về loài vật: nhân vật chính là các con vật. Từ việc giải thích những đặc điểm, thói quen, quan hệ của các con vật, tác giả dân gian đúc kết những kinh nghiệm về thế giới loài vật và các vấn đề đạo đức, kinh nghiệm sống trong xã hội loài người.

    – Truyện cổ tích thần kì: có nhiều yếu tố thần kì, kể về các nhân vật như người em út, người mồ côi, người có tài năng kì lạ…

    – Truyện cổ tích sinh hoạt kể về sự thông minh, sắc sảo, tài phân xử của các nhân vật gắn với đời thực, ít có hoặc không có các yếu tố thần kì.

    3. Tóm tắt

    Thạch Sanh vốn là thái tử (con Ngọc Hoàng), được phái xuống làm con vợ chồng người nông dân nghèo khổ nhưng tốt bụng. Chàng sớm mồ côi cha mẹ, sống lủi thủi dưới gốc đa, hái củi kiếm sống qua ngày.

    Lí Thông – một người hàng rượu thấy Thạch Sanh khoẻ mạnh bèn giả vờ kết nghĩa anh em để lợi dụng. Đúng dịp Lí Thông đến lượt phải vào đền cho chằn tinh hung dữ ăn thịt, hắn bèn lừa Thạch Sanh đến nộp mạng thay cho mình. Thạch Sanh đã giết chết chằn tinh. Lí Thông lại lừa cho Thạch Sanh bỏ trốn rồi đem đầu chằn tinh vào nộp cho vua để lĩnh thưởng, được vua phong làm Quận công.

    Nhà vua có công chúa đến tuổi kén chồng. Trong ngày hội lớn, công chúa bị đại bàng khổng lồ quắp đi. Qua gốc đa chỗ Thạch Sanh đang ở, nó bị chàng dùng cung tên bắn bị thương. Thạch Sanh lần theo vết máu, biết được chỗ đại bàng ở. Vua mất công chúa, vô cùng đau khổ, sai Lí Thông đi tìm, hứa gả con và truyền ngôi cho. Lí Thông lại nhờ Thạch Sanh cứu công chúa rồi lừa nhốt chàng dưới hang sâu.

    Thạch Sanh giết đại bàng, lại cứu luôn thái tử con vua Thuỷ Tề bị đại bàng bắt giam trong cũi cuối hang từ lâu. Theo chân thái tử, chàng xuống thăm thuỷ cung, được vua Thuỷ Tề khoản đãi rất hậu, tặng nhiều vàng bạc nhưng chàng chỉ xin cây đàn thần rồi lại trở về gốc đa.

    Từ khi được cứu về, công chúa không cười không nói. Hồn chằn tinh và đại bàng trả thù, vu vạ cho Thạch Sanh khiến chàng bị nhốt vào ngục. Chàng đánh đàn, công chúa nghe thấy liền khỏi bệnh câm. Thạch Sanh được vua cho gọi lên. Chàng kể lại rõ mọi việc. Vua giao cho chàng xử tội mẹ con Lí Thông. Được chàng tha bổng nhưng hai mẹ con trên đường về đã bị sét đánh chết, hoá kiếp thành bọ hung.

    Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa cho. Các nước chư hầu tức giận đem quân sang đánh. Thạch Sanh lại lấy đàn ra gảy khiến quân địch quy hàng. Ăn không hết niêu cơm nhỏ của Thạch Sanh, quân sĩ mười tám nước kính phục rồi rút hết về. Nhà vua nhường ngôi báu cho Thạch Sanh.

    II. TRẢ LỜI CÂU HỎI

    1. Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh rất khác thường.

    Chàng là thái tử, được Ngọc Hoàng sai xuống đầu thai. Bà mẹ mang thai nhiều năm mới sinh ra Thạch Sanh. Sau đó, Thạch Sanh lại được các vị thần xuống truyền cho võ nghệ và các phép thần thông.

    Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh với những chi tiết khác thường, nhân dân đã tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện qua sự khởi đầu kì lạ. Những nhân vật ra đời và lớn lên khác thường sau này sẽ lập được nhiều chiến công vĩ đại (ví dụ như nhân vật Hê-ra-kléx trong thần thoại Hi Lạp).

    2. Trước khi được kết hôn với công chúa, Thạch Sanh đã trải qua nhiều thử thách:

    Đi canh miếu và giết chết chằn tinh, xuống hang diệt đại bàng cứu công chúa rồi lại bị Lí Thông lừa nhốt trong hang, hồn chằn tinh và đại bàng trả thù, vu vạ khiến Thạch Sanh bị bắt nhốt trong ngục.

    Qua thử thách, Thạch Sanh đã bộc lộ những phẩm chất tốt đẹp. Đó là sự chất phác, thật thà, vị tha, đặc biệt là sự dũng cảm và tài năng khác người.

    3. Sự đối lập giữa Thạch Sanh và Lí Thông thể hiện ở các chi tiết:

    Về tính cách, Thạch Sanh vô tư, thật thà, vị tha, dũng cảm trong khi Lí Thông lừa lọc, xảo trá, vụ lợi (kết nghĩa với Thạch Sanh chỉ để lợi dụng) và vô cùng độc ác; về hành động, Thạch Sanh giết chằn tinh, đại bàng, cứu công chúa, Lí Thông hèn nhát đẩy Thạch Sanh thế mạng cho mình nhưng khi Thạch Sanh lập được công lớn thì lại tìm cách cướp công.

    Đó là sự đối lập giữa thiện và ác, chính nghĩa và gian tà. Sự chiến thắng của Thạch Sanh đối với Lí Thông là sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện đối với cái ác, cái xấu.

    4*. Chi tiết tiếng đàn trong câu chuyện này có nhiều ý nghĩa:

    giải thoát cho Thạch Sanh khỏi cảnh tù tội và cưới được công chúa, tiếng đàn tượng trưng cho công lí. Tiếng đàn khiến cho quân mười tám nước chư hầu không cần phải đánh cũng thất bại, tiếng đàn khi ấy tượng trưng cho sức mạnh của chính nghĩa.

    5. Qua cách kết thúc câu chuyện, nhân dân ta đã thể hiện khát vọng về một cuộc sống công bằng (ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác), những người hiền lành sẽ được sung sướng, hạnh phúc, những kẻ ác tất yếu sẽ bị trừng trị.

    Đây là kết thúc phổ biến trong các câu chuyện cổ tích Việt Nam: Sọ Dừa, Cây tre trăm đốt, Tấm Cám, Cây khế,…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Truyện Cổ Tích Việt Nam Thạch Sanh
  • Nội Dung Ý Nghĩa Của Truyện Thạch Sanh Lớp 6
  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Cảm Nghĩ Của Em Về Truyện Thạch Sanh
  • Tóm Tắt Thạch Sanh Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Bài Văn Ý Nghĩa, Bài Học Rút Ra Từ Truyện Sọ Dừa, Lớp 6, Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 6 (Tuần 5)
  • Soạn Bài Sọ Dừa Trang 49 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Soạn Văn 6 Sọ Dừa Tóm Tắt
  • Kể Tóm Tắt Truyện Sọ Dừa
  • Sọ Dừa (Chuẩn Ktkn, 5 Bước) So Dua Doc
  • Ý nghĩa, bài học rút ra từ truyện Sọ Dừa

    Bài làm

    Ở làng nọ, có đôi vợ chồng nông dân nghèo, hiền lành nhưng đã lớn tuổi mà mãi không có lấy một đứa con. Một lần, người vợ ra vườn cà thấy vết chân khổng lồ, bà ướm thử vào chân thì tự dưng về nhà bỗng mang thai. Sau đó ít lâu bà sinh ra đứa trẻ không tay, không chân, tròn xoe như một quả dừa. Khi lớn, chàng đi ở cho nhà phú ông và làm công việc chăn bò. Trong số ba cô con gái nhà phú ông thường mang cơm cho Sọ Dừa, chỉ có cô út hiền lành, đối đãi tử tế với chàng. Kể từ sau lần phát hiện Sọ Dừa vốn là chàng trai khôi ngô, tuấn tú, cô út lại càng đem lòng yêu mến. Bỗng một ngày, Sọ Dừa giục mẹ đến nhà phú ông hỏi vợ, hai cô chị dè bỉu khinh thường, chỉ có cô em út nguyện ý lấy chàng làm chồng. Đến ngày cưới, Sọ Dừa phá bỏ chiếc vỏ dừa thường ngày và trở thành chàng trai tuấn tú, đẹp đẽ lạ thường. Sau đó ít ngày chàng phải lên kinh dự thi, trước khi đi, chàng dặn dò vợ luôn mang bên mình một số đồ vật cần thiết. Quả như dự đoán, hai cô chị sau khi Sọ Dừa đi vắng đã nổi lòng tham hãm hại cô em út. Tuy nhiên, cô út đã sử dụng các đồ vật mang theo bên mình để tự cứu mình thoát chết và được chồng mình khi đó đã đỗ Trạng nguyên đón về. Trong bữa tiệc mừng quan Trạng, hai cô chị nhìn thấy em út, vì quá xấu hổ nên đã bỏ đi biệt tích.

    – Phản ánh hiện thực: Số phận bất hạnh của những con người bị khiếm khuyết, dị dạng trong cuộc sống, họ phải chịu nỗi đau tinh thần, chịu sự khinh thường, dè bỉu của những người xung quanh

    – Gửi gắm những ước mơ, khát vọng sống, khát khao hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình bình dị của những người lao động nghèo khổ

    – Ca ngợi tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau cũng như lòng nhân ái giữa người – người trong cuộc sống

    – Kín đáo bày tỏ thái độ lên án, phê phán xã hội phong kiến, đặc biệt là giai cấp địa chủ

    – Thể hiện niềm tin của nhân dân về sự công bằng xã hội và quan niệm sống “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”.

    – Cần đánh giá con người một cách toàn diện, không nên có cái nhìn phiến diện; không nên “nhìn mặt mà bắt hình dong”

    – Trong cuộc sống, ta cần có tấm lòng nhân ái, biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, đặc biệt đối với những người thiệt thòi, gặp khó khăn hơn mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Sọ Dừa Lớp 6
  • Soạn Bài Sọ Dừa Lớp 6 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Bài Văn Khái Quát Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Đặc Sắc Truyện Sọ Dừa
  • Hãy Kể Tóm Tắt Truyện Sọ Dừa
  • Tóm Tắt Sọ Dừa Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100